ค น ห ล ง ท า ง

ส ร ะ เ เ ก้ ว | 𝑺𝒂 𝑲𝒂𝒆𝒐 พาเช็คอิน 𝑳𝒂𝒏𝒅𝒎𝒂𝒓𝒌 น่าเที่ยวแห่งแดนบูรพา 𝑪𝒖𝒍𝒕𝒖𝒓𝒆 / 𝑵𝒂𝒕𝒖𝒓𝒆 / 𝑪𝒂𝒇𝒆 / 𝑳𝒐𝒄𝒂𝒍 𝑳𝒊𝒇𝒆

  •  

เก็บกระเป๋าเดินทาง​ เตรียมกล้องให้พร้อม แล้วสตาร์​ทรถมุ่งหน้าไป ‘จังหวัด​สระแก้ว’​ กันดีกว่าครับ…

ฤดู​ร้อนเพิ่งจะผ่านพ้นไป และฤดู​ฝนกำลังใกล้เข้ามา แต่ทริปนี้ของผมบอกเลยว่าเที่ยวได้จริงไม่ต้องอิงฤดูกาล​ หาโอกาส​มาเยือนกันได้ตลอดทั้งปี! หากจะไปทะเลช่วงนี้ก็กลัวฝนมาแล้วน้ำทะเลจะไม่สวย หรือหากไปทางเหนือก็ยังกังวลเรื่องฝุ่น ลองเปลี่ยนทิศ​ เปลี่ยน​เส้นทางมาเที่ยวในโซนภาคตะวันออกกันดูบ้างก็ดีไม่น้อยนะครับ

แล้วทริปนี้ผมมีโอกาสกลับมาเยือนสระแก้วกันอีก​ครั้ง​ แต่ในครั้งนี้ผมจะพาทุกคนไปอัพเดต​สถานที่ใหม่ๆ ที่น่าสนใจใหม่ รวมทั้งจุดที่เป็​น Landmark​ ดังๆ ที่ยังไงก็ต้องห้ามพลาด! โดยเฉพาะ​มุมสุด Unseen อันน่าตื่นตาตื่นใจ​ของ ‘เขาสิงโต’​ ซึ่ง​เป็น​ Skywalk​ บนยอดเขา เห็นวิวสระแก้วมุงสูงแบบ 360 องศา​ และยิ่งบินโดรนเก็บบรรยากาศ​มุมกว้าง บอกเลยว่าเด็ด และสวยแปลกตามากๆ!!

และก่อนที่เราจะเริ่มออกเดินทางไปเที่ยวสระแก้วพร้อมๆ กัน ผมก็มี Event ดีๆ มาฝากทุกคนกันด้วยครับ…

📣✨ 𝑹𝒐𝒂𝒅 𝑺𝒉𝒐𝒘 𝑶𝑻𝑶𝑷 สระแก้ว ศูนย์ราชการกิจกรรมขยายช่องทางการตลาดและผลิตภัณฑ์ชุมชน

มาเที่ยวชมสินค้า OTOP​ ของชาวจังหวัด​สระแก้วมากมาย ของดี ของฝาก รวมทั้งสินค้างานฝีมืออันขึ้นชื่อและเป็นเอกลักษณ์​ของแต่ละชุมชน แล้วยังมีกิจกรรมชิงรางวัลสำหรับผู้ซื้อสินค้าภายในงานครบ 300 บาท ก็มีสิทธิ์​ลุ้นรับทองคำและ Gift Voucher เป็น​ของรางวัล​กันครับ ซึ่งเราก็จะได้ช่วยกันสนับสนุน​ชาวบ้านให้มีรายได้เข้าสู่ชุมชน​อีกด้วย งานนี้พลาดไม่ได้​เลยนะครับ 😊

📌 29 พฤษภาคม -​ 2 มิถุนายน 2566

📌 เวลา 08.00 -​ 17.00 น.

📌 สถานที่ : ลานอเนกประสงค์ชั้น 2 อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคาร​ B)​ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา

📷 Fieldter Cafe
พิกัด >> https://goo.gl/maps/NJQJQzRznyw19dZLA

——
คาเฟ่ในตัวเมืองสระแก้ว ที่มาในสไตล์​ Modern Loft ​ มีความเท่ตรงที่ทั้งร้านจะเน้นตกแต่งในโทนสีขาวดำทั้งหมด ในส่วนของโซนที่นั่งนั้น ก็จะมีทั้งแบบ indoor ห้องแอร์เย็นๆ หรือจะออกมานั่งสัมผัสลมธรรมชาติ​ด้านนอกตรงที่นั่งโซน Outdoor​ ที่มีการจัดสวนไว้ดูร่มรื่น

ที่ร้านนี้บอกเลยว่ามุมถ่ายรูป​เท่ๆ เยอะเลยครับ แวะมาจิบกาแฟ หา Content​ เล็กๆ น้อยๆ ให้ชีวิตก็ดีไม่เบานะครับ บรรยากาศ​ดี กาแฟดี ที่สำคั​ญเลยคืออาหารก็ดี! เพราะที่นี่มีเสิร์ฟ​ทั้งของคาวและของหวานให้ได้ทานกันเลยครับ

📷 Holly Home Coffee & Homemade Bakery
พิกัด >> https://goo.gl/maps/AwZ4PMdV6BqHaCs56

——

เปลี่ยนบรรยากาศ​จากร้านแนวเท่ๆ ดุดันในโทนสีดำของร้านก่อนหน้านี้​ มาเป็น​คาเฟ่สไตล์โฮมมี่ที่อบอุ๊นนน อบอุ่น ขาวนวลละมุนตากันที่ “Holly Home Coffee & Homemade Bakery” บรรยากาศ​ร้านนี้ ถ้าเป็นบ้านคนอยู่อาศัย​ทั่วไป ต้องเรียกว่าเป็นบ้านในฝันของใครหลายคนเลยนะครับ ดีไซน์เรียบง่าย ดูลงตัว มีสนามหญ้า​หน้าดูสบายตาน่าอยู่ที่สุด

แต่ในเมื่อบ้านหลังนี้กลายเป็น​มาคาเฟ่ ก็บอกเลยว่าเป็นอะไรที่ดูอบอุ่น​มากๆ การได้มานั่งจิบกาแฟ และมาพักผ่อน​ในวันสบายๆ กันก็เพลินดีทีเดียว แต่ละมุมของร้านก็ถ่ายรูปออกมาได้สวยไปหมด เอาเป็น​ใครชอบคาเฟ่ฟีลแบบนี้ พลาดไม่ได้​เลยครับบบบ

📷 Mr. Bob Specialty Coffee
พิกัด >> https://goo.gl/maps/B3piK3huq2P6g7Dp8

——

Slow Bar เล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในตึกห้องแถวของเมืองสระแก้ว จากหนุ่มต่างถิ่นที่จับพลัดจับผลูได้มาเป็นเจ้าของร้านกาแฟเท่ๆ ในจังหวัดสระแก้ว และมีความสุขอยู่กับการได้ชงกาแฟเสิร์ฟ​ให้ลูกค้าในทุกวัน

ที่ร้าน Mr. Bob นี้ ก็จะมีทั้ง Coffee และ Non-coffee ให้ได้เลือกดื่มกันตามใจชอบ​ และถึงแม้ว่าจะเป็นแค่ร้านเล็กๆ แต่ก็มีเสน่ห์​ บรรยากาศ​น่านั่ง ดูเป็นกันเอง​ ใครที่ชอบความชิลล์​ มีมุมสงบ ผู้คนไม่พลุกพล่าน​ ต้องลองแวะมากันนะครับ

📷 ตลาดเมืองสระแก้ว

——

เก็บภาพวิถีชีวิตของชาวสระแก้วที่ยังคงความ Slowlife ในเมืองที่สงบ เรียบง่าย และสุขใจ ผู้คนยังคงดำเนินชีวิตในแบบที่เคยเป็นในทุกวันตั้งแต่เช้ายันค่ำ…ลองมาเดินเล่นแวะกิน Street food อร่อยๆ ราคาไม่แพง และมาสัมผัสกับบรรยากาศกันได้ครับ

📷 สถานีรถไฟสระแก้ว
พิกัด >> https://goo.gl/maps/uWSXp7gXEVyeGx227
——
มาเดินชม​สถานีรถไฟ​เมืองสระแก้วกันหน่อยครับ ต้องบอกเลยว่าผู้คนก็ยังคงใช้รถไฟในการสัญจรไปมาอยู่เยอะพอสมควรทีเดียว อาคารสถานีรถไฟ​ก็ยังคงไว้ในแบบเดิมๆ เป็นอาคารไม้ย้อนยุค และใกล้ๆ กันก็จะมีรถรับจ้างและร้านค้าโชห่วยของชาวบ้านอยู่รอบๆ…

มีเจ้าแมวน้อยมานอนกันที่สถานีรถไฟด้วย 🐱❤️

ร้านกาแฟโบราณใกล้ๆ สถานีรถไฟ

📷 ศาลหลักเมือง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/t3kWy63CH7MH98un9

——

สถานที่​ศักดิ์สิทธิ์​ที่อยู่​คู่บ้านคู่เมือง​ของชาวสระแก้ว บรรยากาศ​รอบๆ นั้น บอกเลยว่าสวยงามไม่แพ้ศาลหลักเมือง​จังหวัด​ไหนๆ เลยครับ

ที่มาที่ไปของศาลหลักเมือง​แห่งนี้นั้น ได้มี​การ​คัดเลือก​ต้นชัยพฤกษ์​ที่มีลักษณะ​ตรงตามประเพณี​โบราณ​แล้วนำมาแกะสลัก​โดยหลวงพ่อโง่น โสรโย แห่ง​วัดพระพุทธบาท​เขารวก และภายหลังได้นำมาตั้งไว้ในปรางค์​สี่ทิศองค์​ใหญ่​ ขนาด 6.6 เมตร สูง 19.1 เมตร จนมาถึง​ปัจจุบัน​นี้ครับ

📷 วัดเขาสิงโต
พิกัด >> https://goo.gl/maps/JZ9RiTp4pqQwErZn6

——
ตัวผมเองเคยมาเยือนสระแก้วก่อนหน้านี้​กันมาแล้ว กลับมาซ้ำรอบนี้ก็เพิ่งจะรู้ว่ามีอะไรแบบนี้อยู่ในตัวอำเภอเมือง​สระแก้วกันด้วย!

ที่วัดเขาสิงโตแห่งนี้ ผมยกให้เป็น​มุม Unseen ที่สุดประจำทริปนี้เลยก็ว่าได้ เห็นภาพแล้วอาจจะคิดไม่ถึงว่า ‘นี่คือสระแก้ว จริงๆ ใช่มั้ย?’​ ภาพจำของสระแก้วในหัวของหลายๆ คน ก็คือภาพของตลาดโรงเกลือ และปราสาทสด๊กก๊อกธมเท่านั้นเองครับ วันนี้ผมมีโอกาส​ได้มาเยือนก็ยังแอบเซอร์ไพร​ส์เองเลยด้วยซ้ำนะครับเนี่ย เอาเป็น​ว่าที่นี่คือเด็ดและห้ามพลาดมากๆ

มาที่เดียวเที่ยวได้ทั้งถ้ำวังนาคา และ Skywalk​ บนยอดเขา ซึ่งเป็นจุดชมวิวมุมสูงที่บรรยากาศ​ดีมากๆ แล้วต้องเดินเท้าขึ้นไปประมาณ​ 300 ขั้น ด้านบนมีรอยพระพุทธบาท​ให้ได้ชมกันด้วย แต่อาจจะด้วยความบังเอิญ​ช่วงที่ผมมาคือสีสันของต้นไม้ ดอกไม้บนเขาเป็นใจ ยิ่งพอบินโดรนเก็บภาพสวยๆ ก็ทำให้ได้ภาพที่ดูแล้ว​เหมือนประการังใต้น้ำเลยทีเดียว

📷 สถานีปัง ปัง วะ (หน้าสนามกีฬากลาง)
พิกัด >> https://maps.app.goo.gl/FYsc8KfLRRe8edJx9
——

ร้านริมทางเล็กๆ สไตล์​รถแวนที่นำมาทำเป็น​ Bar นั่งดื่มนั่งกินเมนูของหวานกันในยามเย็น บอกเลยว่าชิลล์​สุดๆ 😉

📷 ปราสาทสด๊กก๊อกธม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/zXxhzT6j1cE1RT4C6

——

มาเยือนสระแก้วทั้งที สถานที่ทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์อย่าง ‘ปราสาทสด๊กก๊อกธม’ อันขึ้นชื่อของจังหวัดนี้ หากจะไม่มาที่นี่ก็คงจะไม่ได้เลยครับ เพราะถือเป็นไฮไลท์ที่ต้องไม่พลาด

ที่ปราสาทแห่งนี้ อาจจะไม่ต้องเกริ่นนำอะไรให้มากมาย เพราะหลายๆ คนน่าจะเคยได้ยินชื่อเป็นอย่างดี แต่สิ่งที่เด็ดมากๆๆ และผมไม่อยากให้ทุกคนต้องพลาดกันเลยก็คือ #ปรากฎการณ์พระอาทิตย์ขึ้นลอดซุ้มประตู ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 22 มีนาคม ของทุกปี จะเกิดปรากฎการณ์ทางธรรมชาติพระอาทิตย์ขึ้นลอดซุ้มประตู 5 ช่อง ในเวลาประมาณ 06.00 น. ซึ่งถือเป็นความอัศจรรย์ของธรรมชาติ และกลายเป็นความสวยงามที่ไม่เหมือนสถานที่ใดๆ

ถ้าใครที่อยากแวะมาเที่ยวที่ปราสาทนี้ ผมว่ามาช่วงเช้า ไม่ก็ช่วงเย็นจะกำลังสวยงามน่าเที่ยวเลยครับ แดดไม่ร้อนจนเกินไป เดินเที่ยวชมบรรยากาศไปเพลินๆ

ลักษณะของตัวปราสาทก็เรียกว่าเป็นศิลปะแบบขอม ก่อด้วยหินทรายและศิลาแลง สร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 14 เพื่อประดิษฐานรูปเคารพและประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อศาสนาฮินดู ซึ่งคำว่าสด๊กก๊อกธม หมายถึง ‘เมืองที่มีต้นกกขึ้นรกในหนองน้ำใหญ่’

📷 วัดแม่ย่าซอม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/YHQRhTcvEgsbUwM38

——

สถานที่ต่อไป ผมจะพาไปทุกคนไปเยือนวัดดังอย่าง ‘วัดแม่ย่าซอม’​ ซึ่งถือเป็นวัดที่ดูยิ่งใหญ่​และสวยงามอลังการมากครับ เพราะภายในวัดมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์​และองค์เทพมากมาย เมื่อเข้ามาด้านในก็ต้องสะดุดตากับพระพิฆเนศวร์​องค์​ใหญ่​รายล้อมด้วยน้ำตกสวยงาม นอกจากนี้​ก็ยังมีพระพุทธเจ้า​ปางเปิดโลก เบิกทรัพย์, พระราหู และองค์เทพอื่นๆ ซึ่งถ้าใครมีโอกาส​ได้มา ก็แวะมากราบไหว้​ขอพรเพื่อความเป็​นสิริมงคล​กัน

📷 ผลิตภัณฑ์จักรสานไม้ไผ่ล้อมเซรามิค
พิกัด >> 42 หมู่ 13 ตำบลทุ่งมหาจำเริญ อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว
——

ต่อไปเราแวะมาเที่ยวชมสินค้า OTOP​ ‘ผลิตภัณฑ์จักรสานไม้ไผ่ล้อมเซรามิค’​ กันครับ ซึ่งเป็นสินค้าท้องถิ่น​ของชาวบ้าน​แห่ง อ.วังน้ำเย็น​

เป็​นงานฝีมือ​ ที่มีคุณค่าทางศิลปะและสะท้อนแนวคิดความเป็นอยู่ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และเลือกใช้วัสดุจากธรรมชาติ คือ ไม้ไผ่ที่ปลูกในท้องถิ่น นำมาสาน เป็นลวดลาย และสีสันที่สวยงาม ใช้ล้อมเซรามิครูปทรงต่างๆ เช่น แจกัน, ขวดโหล, ภาชนะต่างๆ
และปลอกหุ้มปากกา กลายเป็น​สิ่งของเครื่องใช้​ในครัวเรือน หรือของฝาก ที่มีความสวยงาม​เป็น​เอกลักษณ์​

ติดต่อสอบถามผลิตภัณฑ์จักสานไม้ไผ่ล้อมเซรามิค ได้ที่ : เบอร์โทร 093-636-0871 และ 085-239-882

ผลงานที่สวยงาม และใช้ความประณีตสูง สานมือทุกชิ้น จนได้เป็นสินค้า ที่มีความละเอียดพิถีพิถันแบบนี้ครับ

สินค้าทุกชิ้นเรียกว่าเป็นงานคุณภาพ​ มีลวดลายแบบไทยๆ ที่เป็นเอกลักษณ์​ ไม่ว่าจะซื้อเป็นของใช้ ของตกแต่ง​บ้าน​ หรือซื้อเป็นของขวัญของฝาก ก็ถูกใจผู้รับแน่นอนครับ

📷 น้ำตกแก่งสะเดา
พิกัด >> หมู่บ้านแก่งสะเดา ต.ทุ่งมหาเจริญ. อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว

——

ที่สระแก้วก็มีจุดพักผ่อนคลายร้อนอย่าง ‘น้ำตกแก่งสะเดา’​ บรรยากาศ​ของที่นี่เรียกว่าร่มรื่นมากๆ มีมุมกังหันไม้ไผ่ขนาดใหญ่​ดูสวยงาม น้ำใสๆ เย็นๆ น่าแวะมานั่งเอาเท้าจุ่มน้ำกันให้สบายใจ

📷 Tarly’s Cafe
พิกัด >> https://goo.gl/maps/qkDXt8SYwzUpF1XY7

——
คาเฟ่สไตล์​ Minimal แห่งเมืองวัฒนานคร​ร้านนี้ เป็นอะไรที่อยากแนะนำให้ทุกคนได้ลองแวะมากันนะครับ ร้านสวย บรรยากาศ​ดี ดีไซน์และการตกแต่งแอบมีกลิ่นอายความเป็​นเมดิเตอร์เรเนียน​ มีมุมถ่ายรูป​ชิคๆ ฮิปๆ หลายมุมเลย มีที่นั่งโซนด้านนอกที่จัดสรรพื้นที่​ไว้อย่างลงตัว

ในส่วนของเมนูของหวานนั้น มีหลากหลายเลย ไม่ว่าจะเป็นเค้ก หรือเบเกอรี่​ต่างๆ ก็ไว้ทานคู่กับเครื่องดื่มแก้วโปรด

📷 วัดป่าใต้พัฒนาราม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/84DHueDY87bV4a7p9

——

วัดดังแห่งอำเภอวัฒนานครแห่งนี้ เป็นวัดที่มีเกจิอาจารย์​ดัง ‘หลวงปู่บุดดา’​ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น ‘เกจิ 6 แผ่นดิน’​ เพราะมีชีวิต​อยู่จนถึง 6 รัชกาล​และเพิ่งมรณภาพ​ไปเมื่อ 13 ธันวาคม​ปีที่แล้วนี่เองครับ สิริอายุยืนถึง 111 ปีเลยล่ะครับ

วัดป่าใต้พัฒนา​ก็เป็นอีกหนึ่งวัดสวยของจังหวัด​สระแก้ว โดดเด่น​ด้วยโบสถ์​สีขาวมุกทั้งหลัง หน้าต่างเป็นไม้สักทองแกะสลัก ประตูเป็น​ไม้ตะเคียน​ทอง มีองค์​พระ​ประธานเป็น​ศิลปะ​ 3 สมัย คือ หลวงพ่ออู่ทอง หลวงพ่อสุโขทัย​ และหลวงพ่อเชียงแสน ภายในผนังโบสถ์​กรุด้วยเซรามิค​ลงน้ำทองคำแท้บริสุทธิ์​ซึ่งมีเพียง 3 แห่งในประเทศไทยเท่านั้นด้วยครับ

📷 Wood House Cafe @เขา​ฉกรรจ์
พิกัด >> https://maps.app.goo.gl/FNdj6sCjUnNofDVQ8

——

สถานที่ต่อไป สาวๆ คนไหนที่ชอบบรรยากาศ​สวนดอกไม้สวยๆ มองไปทางไหนก็มีทุ่งดอกไม้ละลานตารับรองว่าต้องถูกใจ ‘Wood House Cafe’ แน่ๆ คือแค่เดินเข้ามาบรรยากาศ​ก็เอาไป 10 คะแนนเต็ม​เลยครับ ไอ้หนวดอย่างผมยังสัมผัส​ได้​ถึงความละมุน 55555+ ดอกไม้สีเหลืองบานสะพรั่ง​เต็มทุ่งถ่ายรูป​ออกมาละสวยขึ้นกล้องสุดๆ ใครที่จะมาเที่ยวก็อย่าลืมเตรียมชุด เตรียมพรอพมาให้พร้อมนะครับ มีรูปลงอวดยาวๆ ไป มาเที่ยวทีเดียวลงรูปได้ 3 เดือนคุ้มไปอี๊กกกก ที่นี่เค้ามีมุมให้ถ่ายรูป​เพียบ!

📷 เขาฉกรรจ์
พิกัด >> บริเวณ​ข้างๆ Wood House Cafe

——

หลังจากที่เราเดินเที่ยวในคาเฟ่ Wood House กันจนจุใจ รอจนเริ่มเย็นๆ เราก็ไปจุดเที่ยวยามเย็นในช่วงพระอาทิตย์​กำลังจะตกถัดไปอีกนิดก็คือ ‘เขาฉกรรจ์’​ ซึ่งเป็นภูเขาหินปูนอันเป็นสัญญลักษณ์​ของ ‘อำเภอ​เขาฉกรรจ์’ ซึ่งจะมีฝูงค้างคาว​นับพันที่จะโบยบินออกมาในยามเย็น​เป็นประจำมองเห็นเป็นฝูงใหญ่​บินวนอยู่เหนือยอดเขา

📷 ตลาดโรงเกลือ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/SrMn3iwzpcbPrXVE7

——

สำหรับใครที่ชอบช้อปปิ้งหรือมาหาซื้อของใช้ อุปกรณ์​ต่างๆ เสื้อผ้า กระเป๋า​ รองเท้า​ไม่ว่าจะมือ 1 หรือมือ 2 ก็ต้องไม่พลาดที่จะมาตลาดโรงเกลือกันเลยครับ ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าที่นี่ก็มีทั้งคนไทยและคนกัมพูชา​เปิดกันมาช้านานหลายสิบปี ยิ่งใครที่ชอบพวกสินค้าเสื้อผ้า​มือสองหลายๆร้านในกรุงเทพฯ​ ก็มารับที่ตลาด​โรงเกลือไปขายกันเยอะเลยครับ ที่นี่เรียกว่ามีสินค้ามากมายร้อยแปด มาที่เดียวจบมีครบทู้กกกกอย่าง

#คนหลงทาง#เที่ยวสระแก้ว#สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสระแก้ว


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *