ค น ห ล ง ท า ง

บ า ง มู ล น า ก (จังหวัดพิจิตร) ปักหมุด ‘จุดน่าเที่ยว’ เมืองนี้สโลว์ไลฟ์ ใครได้ไปก็ต้องรัก…

  •  

รีวิวแรกกับการมาเยือน #พิจิตร ของ ค น ห ล ง ท า งซึ่งในทริปนี้เราจะไปตะลุยกันเเบบเน้นๆ ที่ ‘อำเภอบางมูลนาก’ กันครับ

ได้ยินชื่อแล้วอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไหร่เพราะที่นี่ยังคงเป็นเพียงแค่เมืองเล็กๆ และยังไม่ได้เป็นเมืองท่องเที่ยวเต็มตัวนักแต่ด้วยเสน่ห์ของความเป็นเมืองเก่าแล้วยังเต็มไปด้วยเรื่องราวต่างๆ ในอดีตก็เป็นอะไรที่ชวนให้ผมนั้นอยากมาสัมผัสด้วยตาและถ่ายถอดเรื่องราวด้วยใจให้ทุกคนได้ชมกัน

ซึ่งอย่างที่บอกครับ ว่าที่นี่อาจจะดูเป็นแค่เมืองเล็กๆแต่ก็มีสถานที่ที่หลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็นยุคเก่ายุคปัจจุบัน หรือคาเฟ่สวยๆ บรรยากาศดีๆ ก็มีเช่นกันมาแล้วรับรองว่าได้เที่ยวกันแบบครบรสเลยล่ะครับ!!

📷 ชุมชนเก่าบางมูลนาก
พิกัด >> https://goo.gl/maps/ZuKN8YmUkk7Tyob59
——-

เริ่มต้นทริปนี้เราจะไปสัมผัสบรรยากาศของชุมชนเก่าบางมูลนากกันเลย เพราะย่านนี้เรียกว่าเป็นไฮไลท์และเต็มไปด้วยเสน่ห์ของเมืองนี้เลยล่ะครับบบ ซึ่งที่นี่จะเป็นบรรยากาศของบ้านไม้เก่า ร้านค้าเก่า ของชาวบ้านที่ค้าขาย และอยู่อาศัยกันมานานหลายสิบปี ตลอดสองเส้นทางเต็มไปด้วยรูปภาพ และเรื่องราวของวันวาน มีมุมให้ถ่ายรูป Street art

สำหรับที่มาที่ไปของชื่อ ‘บางมูลนาก’ นั้น เดิมทีเรียกกันว่า ‘บางขี้นาก’ ครับ เพราะด้วยความที่ชุมชนอยู่ติดริมคลองบุษบง และมีตัวนากอยู่เยอะมากๆ แล้วมักจะขี้ไว้เกลื่อนกลาดที่ริมคลองและในหมู่บ้าน ก็เลยเรียกกันว่าบางขี้นาก และต่อมาได้เปลี่ยนเป็นบางมูลนากนั้นเอง

ร้านค้าชาวบ้านที่ยังคงความเดิมๆ เอาไว้ และอยู่คู่กับชุมชนบางมูลนากนี้มานานหลายสิบปี

เดินลัดเลาะไปเรื่อยๆ ก็จะเจอกับ ‘โรงเตี๊ยม’ เรียกว่าเห็นเเล้วคิดถึงบรรยากาศโรงน้ำชาในหนังจีนเลยล่ะ ด้านในก็ตกแต่งไปด้วยของเก่า และข้าวของเครื่องใช้ของชาวจีนอยู่เต็มร้านเลยล่ะครับ แวะมาเที่ยวถ่ายรูปกันได้

จุดนี้จะเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเก่าซึ่งปัจจุบันไม่ได้ขายแล้วนะครับ แต่เปิดไว้เป็นพิพิธภัณฑ์เล็กๆ ให้คนได้เข้ามาชมเรื่องราว และภาพถ่ายเก่าๆ กัน

เดินถัดไปอีกหน่อยก็จะเจอกับศาลเจ้าพ่อแก้ว ซึ่งที่จุดนี้จะเป็นศาลเจ้าหลังเก่านะครับ ซึ่งยังคงเป็นหลังเล็กและอยู่ติดริมแม่น้ำน่าน เพราะปัจจุบันได้มีย้ายไปสร้างใหม่อีกที่หนึ่งใหญ่โตและสวยงามมากๆ

📷 ร้านตาหนู
พิกัด >> https://goo.gl/maps/dNqQEwDJdTtLb7mz5
——-

ร้านอาหารตามสั่งที่เป็นร้านเก่าแก่อยู่คู่กับบางมูลนากมานาน เปิดขายกันมาตั้งแต่รุ่นพ่อจนรุ่นลูกในปัจจุบัน ด้วยสูตรอาหารแบบโบราณและการปรุงรสแบบดั้งเดิม ทำให้รสชาติเป็นที่ถูกปากและบอกต่อความอร่อยกันครับ

นอกจากเมนูอาหารตามสั้งแล้ว ก็ยังมีขนมเบื้องญวนด้วยล่ะ ทำใหม่ๆ ทานร้อนๆ อร่อยมากครับ

📷 โง้ว เซ็ก บี่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/T7URUQt8qBGFcCZc8
——-

อีกหนึ่งร้านที่ต้องมาลองลิ้มรสความอร่อย ที่ร้านนี้จะมีทั้งเมนูตามสั่ง และอีกเมนูแนะนำประจำร้านคือ ‘โกยซีหมี่’ ซึ่งเป็นอาหารจีนกวางตุ้ง มีลักษณะคล้ายๆ ราดหน้าหมี่กรอบ
ตัวน้ำราดจะใส่หน่อไม้ เห็ด และเนื้อไก่ ราดลงบนเส้นบะหมี่เหลืองทอด ความพิเศษของอาหารร้านนี้เลยคือ ความหอมกระทะ ทำให้ทานแล้วยิ่งเพิ่มความอร่อยทั้งกลิ่นและรสชาติ

📷 I Cafe
พิกัด >> https://goo.gl/maps/PJTbKYwDcm8RTNEd9
——-

ร้านกาแฟในบางมูลนากร้านนี้ เป็นอะไรที่เหมาะกับการมานั่งชิลล์มากครับ ตกแต่งในสไตล์ที่ดูแล้วอบอุ่น และยังมีของเล่นของสะสมอย่างหุ่นโมเดลที่เจ้าของร้านชื่นชอบตกแต่งอยู่ทั่วร้าน

ที่นี่จะมีทั้งเมนูเครื่องดื่ม และของหวานให้ได้ลองทานกัน

📷 ศาลเจ้าพ่อแก้ว (สร้างใหม่)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/ubWcK7AuJxKZ5pE9A
——-

หลังจากที่ตอนแรกเราได้แวะไปที่ศาลเจ้าพ่อแก้วหลังเก่าริมน้ำกันมาแล้ว ต่อไปเราจะไปเยือนที่ศาลเจ้าพ่อแก้วที่สร้างใหม่กันครับ ที่นี่เรียกว่าสร้างใหม่อย่างใหญ่โต และมีพื้นที่กว้างขวาง เป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์และศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านที่มีเชื้อสายจีน เปิดให้เข้ามาสักการะองค์เทพเจ้ากัน

บรรยากาศรอบๆ นั้นดูสวยงาม และเงียบสงบ…

ช่วงเย็นๆ ที่มีการเปิดไฟก็ดูสวยงามมากเหมือนกันเลยนะครับ

📷 บรรยากาศตลาดบางมูลนาก
——-

หลังจากเดินเล่นย้อนเวลาไปในโซนที่เป็นตลาดเก่าแก่กันมาแล้ว ต่อไปเรามาเดินชมตลาดในยุคปัจจุบันกันดูบ้างดีกว่า ซึ่งจริงๆ บางร้านก็ยังคงเป็นบ้านไม้เก่า แต่อาจจะมีปรับเปลี่ยนไปบ้างตามยุคสมัย

ที่นี่เป็นอีกเมืองนึงที่ดูอบอุ่น และมีชีวิตชีวา แล้วยังมีของอร่อยๆ ให้ได้ลิ้มลองกันด้วยล่ะ

📷 สถานีรถไฟบางมูลนาก
พิกัด >> https://goo.gl/maps/PuAo6THoNqdgPxjR7
——-

จุดแวะเที่ยวชมบรรยากาศความเป็นบางมูลนากอีกหนึ่งแห่ง ใครที่ชอบแนวนี้ เเวะมาเดินเล่นเที่ยวชม มาถ่ายรูปกันได้นะครับ

📷 ร้านก๋วยเตี๋ยวเจ๊บัติ
พิกัด >> ใกล้กับสถานีรถไฟบางมูลนาก
——-

เดินถัดจากสถานีรถไฟมาหน่อย ก็จะเจอกับร้านก๋วยเตี๋ยวเล็กๆ แต่รสชาตินั้นเด็ดจริงครับ มีน้ำก๋วยเตี๋ยวให้เลือกหลายแบบเลยนะ ไม่ว่าจะเป็นน้ำใส น้ำตก เย็นตาโฟ ต้มยำ หิวๆ ก็แวะมาได้เลยครับบบบ

📷 สายพาน พานิช
พิกัด >> https://goo.gl/maps/hXL8ZtnTgJdCYyyf8
——-

มาครับบบ สถานที่ต่อไปเรียกว่าเป็นร้านโปรดของผมเลยล่ะ Original ของความเป็นร้านสะดวกซื้อในยุคก่อนมันต้องแบบนี้เลยล่ะ มีทุกสิ่งทุกอย่าง ซึ่งจากสินค้าทั่วไปในยุคสมัยก่อน กลายเป็นของเก่า ของหายาก และของสะสมในปัจจุบัน เห็นแล้วใจคอไม่ดีเลยครับ ชอบบรรยากาศและของที่หวนให้คิดถึงวัยเด็กแบบนี้มากๆ

📷 วัดสุขุมาราม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/2idgdn4tbarpeyiK8
——-

หากมาบางมูลนากแล้วไม่ได้มาเยือนที่นี่ ก็คงจะเหมือนมาไม่ถึงแน่ๆ สถานที่อันเป็น landmark สำคัญ ไฮไลท์เด็ดคือองค์พระพุทธไสยาสน์ ซึ่งมีความยาวถึง 55 เมตร ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศเลยล่ะครับ ซึ่งที่นี่นอกจากจะเปิดให้พุทธศาสนิกชนเข้ามากราบไหว้ขอพรแล้ว บางโอกาสก็ยังเป็นสถานปฏิบัติธรรม ทำกิจกรรมทางศาสนาของชาวบางมูลนากอีกด้วย

📷 วัดห้วยเขน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/LVJvhj7aor9qhJ9m7
——-

ที่นี่เป็นวัดเก่าแก่ที่ไม่อยากให้พลาดเลยล่ะครับ เพราะด้านในจะมีภาพจิตรกรรมฝาผนังโบราณที่สวยงามมากๆ ควรค่าแก่การช่วยกันอนุรักษ์และสืบทอด ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับพระพุทธประวัติ และทศชาติชาดกที่น่าสนใจ

📷 Forest Cafe
พิกัด >> https://goo.gl/maps/oQ4bgj2sWv5CcTxg6
——-

ร้านคาเฟ่ท่ามกลางบรรยากาศความเขียวของสวนล้อมรอบเหมือนชื่อร้าน ร่มรื่น และสบายตาเป็นที่สุด ด้านในร้านก็ตกแต่งได้ดูเท่มากครับ มีมุมให้ถ่ายรูปกันเพียบบบ!!

ที่นี่จะมีทั้งอาหารคาวและของหวาน เครื่องดื่มหลากหลาย

📷 Bird House Cafe
พิกัด >> แยกไฟแดงก่อนเข้าเทศบาลบางมูลนากตรงข้ามเงินติดล้อ
——-

ร้านคาเฟ่เล็กๆ ที่ดูแปลกตาด้วยการออกแบบร้านเลียนแบบกับสถานีรถไฟฟ้าญี่ปุ่นเลยล่ะครับ ด้านในเน้นใช้โทนสีสันสดใส สไตล์สีพาสเทล เอาเป็นว่าถ้ามาแล้วได้มีมุมถ่ายรูปสวยๆ แน่นอน

📷 ร้านใจกาแฟ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/CGuJQFWm5QtgCcw46
——-

ร้านอาหารเช้าที่เหมาะกับการแวะมานั่งทานอะไรง่ายๆ เบาๆ ในยามเช้าอย่างขนมจีบ ซาลาเปา และกาแฟโบราณ

📷 วัดชัยมงคล
พิกัด >> https://goo.gl/maps/6zcyqXfQpre8y46Q9
——-

วัดชัยมงคล เป็นอีกหนึ่งวัดเก่าที่เริ่มแรกถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2467 จนถึงปัจจุบันก็อายุเกือบ 100 ปีเเล้ว ซึ่งที่นี่จะมี “พระมหาเจดีย์ศรีราชวิมล” ซึ่งเป็นเจดีย์ที่สร้างอย่างสวยงาม ใหญ่โต รอบๆ วัดก็ดูร่มรื่นและเงียบสงบ

📷 จุดชมหิ่งห้อย
พิกัด >> เลี้ยวเข้าซอยข้างวัดช้างจะเจอสะพาน ให้ข้ามสะพานมาจะเจอ 3 แยกแล้วเลี้ยวซ้าย ขับตรงไปอีกหน่อยแล้วคอยสังเกตบริเวณทุ่งนากว้างข้างทางจะเจอกับฝูงหิ่งห้อย
——-

ขอปิดท้ายทริปบางมูลนากกันด้วยความสวยงามของบรรดาเหล่าฝูงหิ่งห้อยที่บินลอยล่องกันไปมา

การจะแวะมาเที่ยวชมนั้นอาจจะต้องระวังกันสักหน่อยนะครับ เนื่องจากจุดนี้จะมืดมากๆ และห้ามทำอะไรก็ตามที่เป็นการรบกวนฝูงหิ่งห้อยอย่างเด็ดขาด อย่าเก็บกลับบ้าน ดูแต่ตามืออย่าต้องกันเลยนะ ชมความสวยงามอยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ ก็พอแล้วครับบบบ ธรรมชาติสวยๆ แบบนี้จะได้อยู่คู่กับบ้านบางมูลนากกันไปนานๆ…

#คนหลงทาง #เที่ยวพิจิตร #จังหวัดพิจิตร #อำเภอบางมูลนาก


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *