ค น ห ล ง ท า ง

บ้ า น โ ฮ่ ง : จั ง ห วั ด ลํ า พู น 🍂 Slow life แดนล้านนา… กินเที่ยวสุดชิลล์ สัมผัสเสน่ห์​เมืองเล็กๆ แห่ง “ลำพูน”

  •  

เมื่อลมหนาวเริ่มพัดมา หลายคนก็คงเริ่ม​เตรียม​ตัววางแพลนแล้วมองหาทริปเด็ด สำหรับท่องเที่ยว​ปลายปีกันแล้วใช่มั้ยครับทริปรับหน้าหนาวปีนี้ ผมขอพาทุกคนๆ มาแอ่วเหนือขึ้นไปสัมผัสธรรมชาติ และสถานที่สวยๆ กันที่ จ.ลำพูนซึ่งถือเป็น​อีกหนึ่​งจังหวัดเมืองรองแสน​น่าเที่ยว​ที่ไม่ว่าผมมีโอกาส​ได้มาเยือน​เมื่อไหร่​ ก็รู้สึ​กประทับใจทุกครั้ง

แล้ว​ในทริป​นี้ เราจะออกไปตามหาวิวธรรมชาติ​หลักล้านและ​สถานที่​น่าสนใจ​อีกหลากหลาย​กันในอำเภอ​ที่มีชื่อว่า “บ้านโฮ่ง” ซึ่งเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งใน จ.ลำพูน​แต่แอบซ่อนอะไรดีๆ ไว้มากมาย โดยไฮไลท์เด็ด​เลยก็คือทะเลหมอกสุดอลังการ​ วิวปังแบบ 360 องศา และพระธาตุ​เจดีย์ที่ตั้งตะหง่าน​อยู่​บนยอดเขา เรียก​ว่าสวยจนติดตาผมเลยทีเดียว

ต้องบอกเลยว่า ของดีๆ ของเมืองนี้ไม่ได้​มีแค่นั้น​นะครับแต่​จะมีที่ไหนอีกบ้าง ตามมาดูในรีวิวฉบับ​เต็ม​กันเลยคร้าบบบ

📷 ดอยพระพุทธบาทสามยอด
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/ZkD5xA31UP2nPjLc8
——
ทริปลำพูนครั้งนี้ไม่มีผิดหวังแน่นอนครับ เราจะเปิดทริป​กันด้วยสถานที่แรกสุด Unseen แห่งเมืองบ้านโฮ่ง นั่นก็คือ “ดอยพระพุทธบาทสามยอด” ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านป่าพลู ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของรอยพระพุทธบาทจำลอง มีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ และพระบรมธาตุ​เจดีย์​อันสวยงามตั้งอยู่บนยอดเขาสวยตระหง่าน เมื่อขึ้นมาด้านบนนี้แล้วไม่มีผิดหวังกับวิวมุมสูงสวยๆ และทะเลหมอกสุดอลังการของอำเภอบ้านโฮ่งเลยล่ะครับ

สำหรับการขึ้นมาบนยอดเขาแห่งนี้อาจจะต้องเสียแรงได้เหงื่อกันสักหน่อยนะครับเพราะทางค่อนข้างสูงชันและรถยนต์ก็ขึ้นมาได้ไม่ถึงจนสุดทาง ต้องเดินเท้ากันต่อด้วยครับ แต่รับรองครับว่าคุ้มค่าเหนื่อยแน่นอน เพราะธรรมชาติบนยอดเขาแห่งนี้สวยงามมากๆ ครับ

นอกจากนี้ที่นี่ก็ยังมีวิหารมหาอุตม์ ซึ่งมีลักษณะเฉพาะต่างจากวิหารทั่วไป คือ ผนังก่ออิฐฉาบปูนทึบทุกด้าน ไม่มีหน้าต่าง มีเพียงประตูทางเข้าด้านหน้าทางเดียวเท่านั้น ภายในวิหารมีรอยพระพุทธบาทจำหลักด้วยปูน ประดิษฐานอยู่บนเรือปูนปั้นครับ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

มองเห็นวิวเมืองบ้านโฮ่งมุมสูงสวยๆ ที่กลายเป็นเมืองใต้ม่านหมอกในยามเช้า…

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

สำหรับใครที่อยากมาดูพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกตอนเช้าๆ แนะนำว่าต้องมาที่นี่เลยครับ วิวอลังการสุดๆ

📷 ทางรถไฟสายเก่ากิ่วคอควาย
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/SjWXzHTL8xksxg4RA
——
เส้นทางสายประวัติศาสตร์ซึ่งเป็นทางรถไฟสายเก่า ในอดีตใช้สำหรับการบรรทุกไม้สักขนส่งผ่านทางรถไฟ และส่งต่อไปยังเส้นทางอื่นๆ เพื่อขนไม้สู่ประเทศอังกฤษ โดยบริษัทนายทุนจากประเทศอังกฤษ ซึ่งได้รับสัมปทานในการทำธุรกิจซื้อขายไม้ในช่วงเวลานั้นนั่นเอง​ครับ

และเมื่อสัมปทานสิ้นสุดลง เส้นทางรถไฟสายนี้ก็ถูกปิดตัวลงและไม่ได้ใช้งานต่อ หลงเหลือไว้เพียงร่องรอย ซึ่งภายหลังก็ได้มีการปรับปรุงพื้นที่และเปิดให้เป็นสถานที่​ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ให้คนรุ่นหลังได้เข้าชมกัน

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

📷 Mer Cafe
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/VEUqrFviJeEwfTdP8
——

คาเฟ่น่ารักๆ สไตล์โฮมมี่ที่อยากชวนทุกคนลองแวะมานั่งชิลล์กันครับ และถึงแม้ว่าที่ร้านนี้จะดูเป็นร้านเล็กๆ แต่ก็แอบมีมุมตกแต่งไว้ให้ได้ถ่ายรูปกันหลายมุมทีเดียว บรรยากาศร้านดูอบอุ่น สบายตา ที่ร้านนี้ก็มีเสิร์ฟกาแฟ และเครื่องดื่มอื่นๆ รวมทั้งขนมปัง เบเกอรี่เอาไว้ทานคู่กัน

ร้านเปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ 08.30 – 16.00 น.

เกาหลี​ไปทุกมุมนะบอกเลยยย ใครที่ชอบถ่ายรูป​ต้องมา ละมุน​ใจสุดๆ แน่นอน​ 😁😁

อยากจะนั่งจิบกาแฟแบบฟีลสวนๆ ด้านหน้าร้านก็แอบมีมุมสีเขียวให้เราได้พักผ่อนกันด้วยล่ะ

📷 Por Fun Cafe
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/WuRCgPoduRnqUCRa8
——
คาเฟ่เล็กๆ ฟีลเกาหลี เอาใจคนที่ชอบแนวมินิมอล ชวนแวะมาจิบกาแฟ และเครื่องดื่มเย็นๆ หลากหลายเมนู ท่ามกลางบรรยากาศอันอบอุ่น และการตกแต่งที่ดูสบายตา ดีไซน์ร้านมาในโทนสีขาวและงานไม้ดูเข้ากันอย่างลงตัว นอกจากนี้ทางร้านก็ยังมีเค้กอร่อยๆ ที่หน้าตาน่าดี๊ดี เหมือนหลุดออกมาจาก IG ให้ได้ทานกันด้วยครับ

ร้านเปิดทุกวัน 08.00 -​ 19.00 น.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

📷 Space Box
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/ez7VLHMYTwWzTnLR9
——
อีกหนึ่งคาเฟ่สวยที่อยากชวนทุกคนแวะมาสัมผัสบรรยากาศกัน กันอย่างร้าน “Space Box” สะดุดตาตั้งแต่ดีไซน์​ของร้านที่ทำเป็นอาคารใสๆ ให้อารมณ์เหมือน Glass House จึงทำให้ด้านในดูโล่งโปร่งสบายตา ซึ่งตกแต่งมาในโทน สีแบบโมโนโทนเน้นขาว-ดำเป็นหลัก

ที่นั่งก็มีทั้งโซนด้านในที่เป็นห้องแอร์และโซนด้านนอก ให้ได้นั่งรับลมเย็น​ๆ จากธรรมชาติด้วยล่ะครับ

ร้านเปิดวันอังคาร -​ วันอาทิตย์
เวลา 09.00 ถึง 23.00 น. หยุดทุกวันจันทร์
ช่วงเช้าจะเปิดเป็นคาเฟ่และช่วงเย็นจะเป็นสไตล์ร้านนั่งชิลล์

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

📷 ลานนา แลนด์
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/AhT6EvqVot9dKHL76
——

“ลานนา แลนด์” จะเรียกว่าเป็นพื้นที่เเห่งความสุขก็ได้ ที่คาเฟ่แห่งนี้เหมาะกับการมาพักผ่อนแบบครบจบในที่เดียว เพราะมีทั้งมุมร้านอาหาร ซึ่งก็มีเมนูมากมาย ทั้งอาหารคาวและของหวาน

นอกจากนี้ก็ยังมีจุดถ่ายรูปสวยๆ สถานที่กว้างขวาง บรรยากาศร่มรื่ม และยังมีบรรดาเจ้าแกะ-แพะตัวน้อยๆ ที่รอต้อนรับพวกเราอยู่ด้วยล่ะ เรียกว่ามากันได้ทั้งครอบครัว ยิ่งถ้ามีเด็กๆ มาด้วยจะต้องถูกใจแน่นอนครับ

ร้านเปิด 09.00-19.00 น. ปิดทุกวันพุธ

📷 ลาบไก่บ้านโฮ่ง
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/S62FW7YeM2De7ePDA
——

ต้องบอกเลยครับ ว่าร้านอาหารร้านนี้ไม่ธรรมดา ถือเป็นร้านดังแห่งเมืองบ้านโฮ่งกันเลยทีเดียว! ใครที่เห็นรูปแล้วเปรี้ยวปากอยากกินของแซ่บๆ เรียนเชิญทางนี้เลยครับ ที่ร้าน “ลาบไก่บ้านโฮ่ง” แห่งนี้มีเมนูมากมายพร้อมเสิร์ฟ ลูกค้าหลายคนการันตีกันว่าอร่อยมากกก แถมยังราคาไม่แพงอีกด้วย

เอาเป็นว่าถ้าใครมีโอกาสได้มาบ้านโฮ่งต้องไม่พลาดเลยครับ อร่อยถูกปากจริงๆ

📷 วัดบ้านโฮ่งหลวง
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/xC6edt82bhZGbr3y7
——
วัดเก่าแก่แห่งอำเภอบ้านโฮ่ง ก่อสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ. 2319 เป็นวัดที่พระครูบาศรีวิชัยได้เข้าอุปสมบท ในช่วงที่ท่านย่างเข้าสู่​วัย 21 ปี ที่วัดแห่งนี้มีหอไตรเก็บคัมภีร์เก่า ถือเป็นอีกหนึ่งวัดสวยแห่ง จังหวัดลำพูน บรรยากาศวัดร่มรื่นเงียบสงบ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

📷 ถ้ำหลวงภูผาเวียง
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/5jo6jNXp1MSLsqvf9
——
ต่อไปเราจะไปกันที่สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติกันบ้างครับ ที่ถ้ำหลวงภูผาเวียงแห่งนี้ ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ เป็นถ้ำขนาดใหญ่ ภายในมีโพรงถ้ำ และ​มีทางลึกเข้าไปในภูเขาเป็นระยะทางที่ยาวมาก มีหินงอกหินย้อยสวย​งามตามธรรม​ชาติ​ และมีองค์พระพุทธรูปภายในโถงถ้ำ แบ่งส่วนต่างๆภายในถ้ำออกเป็นทั้งหมด 9 ห้อง ซึ่งแต่ละห้องก็มีชื่อเรียก ดังนี้ครับ

ห้องที่ 1 ลานรมณีย์
ห้องที่ 2 อัคนีโขดเขิน
ห้องที่ 3 เนินไศลงามตา
ห้องที่ 4 คูหาวิจิตร
ห้องที่ 5 อุทยานหินวิไล
ห้องที่ 6 อุ่นไอทิพย์ธรณี
ห้องที่ 7 ชลธีเจิดจรัส
ห้องที่ 8 สมบัติอัมรินทร์
ห้องที่ 9 ดอยดินแดนสวรรค์

ตรงทางเข้า​ด้านหน้า​จะมีองค์​พญานาค​ 7 เศียร​อยู่​ด้วยนะครับ สวยมากๆ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

มีองค์​พระ​พุทธรูป​ภายในโถงถ้ำขนาดใหญ่​ บรรยากาศ​ดูสวยลึกลับแปลกตา เป็น​อีกหนึ่งความ Unseen​ ที่อยากให้มาสัมผัสกันครับ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

มีเส้นทางให้เดินลัดเลาะไปตามแนวถ้ำ บอกเลยว่าแต่ละมุมดูเป็น​ธรรมชาติ​ที่ดูน่าตื่นเต้น​แปลกตามากๆ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

บริเวณ​ปากถ้ำจะมีจุดชมวิว​มุงสูงที่มองเห็น​ทิวเขากว้างไกล​สุดสายตา​เลยล่ะครับ

📷 วัดห้วยแทงโพธิญาณ
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/YVad9BGKzaPsegk79
——
ชาวพุทธที่ใจรักสายมูตามผมมาครับ วัดสวยแห่งอำเภอบ้านโฮ่งแห่งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่แนะนำว่าอยากให้มา เพราะวัดสวยมากจริงๆ พื้นที่ก็กว้างขวาง มีมุมให้ได้เที่ยวชมกันเพียบเลยล่ะ

ภายในวัดนั้นก็มีองค์พระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนไทยนับถือกันตามความเชื่อเรื่องโชคลาภ ไม่ว่าจะเป็นองค์พระพิฆเนศ ท้าวเวสสุวรรณ พระราหู ใครอยากจะมาทำบุญเสริมดวง สะเดาะเคราห์ หรือไหว้พระขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลก็แวะมากันได้ครับ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

นั่นแน่!! แอบมีเจ้าถิ่นซะด้วย มายืนดักรอขนมรึป่าวเนี่ย 55555+

📷 สำนักสงฆ์พระนอนผาแท่น
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/J4gujyEUBUqq3Y5r5
——
อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวทางศาสนา ภายในมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์หลายอย่าง มีองค์พระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่บนหินรูปทรงแปลกตา ซึ่งในอดีตเคยถูกน้ำฝนก็เซาะดินไหลลงมาจนชาวบ้านเกรงว่าหินจะหักพังลงมา จึงได้ก่ออิฐเสริมค้ำเอาไว้ นอกจากนี้ก็ยังมีองค์พระหินและช้างหินแกะสลัก​โบราณ​ที่ดูสวยแปลกตามากครับ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

📷 หอนาฬิกาบ้านโฮ่ง
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/ZQ4962suZ36cX5MD8
——
ปิดท้ายทริปกันด้วยบรรยากาศตอนกลางคืนบริเวณหอนาฬิกาบ้านโฮ่งซึ่งถือเป็นจุด Landmark สำคัญที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองแห่งนี้ครับ

#คนหลงทาง#เที่ยวลำพูน#จังหวัดลำพูน#อำเภอบ้านโฮ่ง


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *