ค น ห ล ง ท า ง

📷✨ 𝗦𝗗𝗢𝗞 𝗞𝗢𝗞 𝗧𝗛𝗢𝗠 : ป ร า ส า ท ส ด๊ ก ก๊ อ ก ธ ม อารยธรรมขอมโบราณ…ตามรอยปราสาทศิลา

  •  

Location : อ.โคกสูง จ.สระแก้วhttps://maps.app.goo.gl/P7SwguPhzu4nnV449

มีโอกาสได้มาเยือนสระแก้วทั้งที สถานที่ทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์อย่าง ‘ปราสาทสด๊กก๊อกธม’ อันขึ้นชื่อของจังหวัดนี้ หากจะไม่มาที่นี่ก็คงจะไม่ได้เลยครับ เพราะถือเป็นไฮไลท์ที่ต้องไม่พลาดเลย

ที่ปราสาทแห่งนี้ถือเป็นหลักฐานสำคัญที่บ่งบอกถึงความยิ่งใหญ่ของอารยธรรมขอมโบราณในยุคก่อนๆ ของสระแก้ว และเป็นปราสาทหินโบราณที่มีใหญ่ที่สุดของภาคตะวันออกด้วยนะครับปราสาทแห่งนี้ก่อสร้างด้วยหินและศิลาแลง และได้รับการขึ้นทะเบียนปราสาทสด๊กก๊อกธมเป็นโบราณสถานของชาติมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2478 ครับ

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญของที่ “ปราสาทสด๊กก็อกธม” แห่งนี้ก็คือ #ปรากฎการณ์พระอาทิตย์ขึ้นลอดซุ้มประตู ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 22 มีนาคม ของทุกปี จะเกิดปรากฎการณ์ทางธรรมชาติพระอาทิตย์ขึ้นลอดซุ้มประตู 5 ช่อง ในเวลาประมาณ 06.00 น. ซึ่งถือเป็นความอัศจรรย์ของธรรมชาติ และกลายเป็นความสวยงามที่ไม่เหมือนสถานที่ใดๆ เลยครับ

📣✨#งานเเสงสีเสียงประจำปี “สด๊กก๊อกธม มนต์ตราเทวสถิต รอยนิรมิตใต้เบื้องบูรพา”📌 วันที่ 22-24 มีนาคม 2567

กลับมาอีกครั้ง!! กับงานสุดยิ่งใหญ่ของจังหวัดสระแก้ว กับสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอันเป็น Landmark สำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งนี้ครับบบบ

ปีนี้รับรองว่าจัดใหญ่อลังการจริงๆ จัดเต็มกับการแสดงแสง สี เสียง “สด๊กก๊อกธม มนต์ตราเทวสถิต รอยนิรมิตใต้เบื้องบูรพา” ที่จะมาบอกเล่าเรื่องราวของอารยธรรมขอมโบราณตามรอยปราสาทศิลา แล้วยังมีกิจกรรมร่วมชมปรากฏการณ์พระอาทิตย์ลอดซุ้มประตูปราสาท และพิธีสะเดาะเคราะห์สืบชะตา ชมขบวนแห่ของชุมชนและขบวนแห่เกียรติยศบูชาพระศิวะกันด้วย

ภายในงานยังมีการจัดจำหน่ายสินค้าจากชุมชน และการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านจากชุมชนให้รับชมกันด้วย บอกเลยว่างานนี้ต้องไม่พลาด!!

หากใครมาเยือนสระแก้วแล้วไม่ได้มาที่ “ปราสาทสด๊กก๊อกธม” ก็คงจะเหมือนยังมาไม่ถึงแน่ๆ ครับ เพราะที่นี่เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดนี้เลยล่ะ…

‘ปราสาทสด๊กก๊อกธม’ หรือเดิมมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า ‘ปราสาทเมืองพร้าว’

ลักษณะของตัวปราสาทก็เรียกว่าเป็นศิลปะแบบขอม ก่อด้วยหินทรายและศิลาแลง สร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 14 เลยครับ

ถ้าใครที่อยากแวะมาเที่ยวที่ปราสาทนี้ ผมว่ามาช่วงเช้า ไม่ก็ช่วงเย็นจะกำลังสวยงามน่าเที่ยวเลยครับ แดดไม่ร้อนจนเกินไป เดินเที่ยวชมบรรยากาศไปเพลินๆ

ที่นี่ถูกสร้างขึ้นเพื่อประดิษฐานรูปเคารพและประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อศาสนาฮินดู ซึ่งคำว่าสด๊กก๊อกธม หมายถึง ‘เมืองที่มีต้นกกขึ้นรกในหนองน้ำใหญ่’

สิ่งที่เด็ดมากๆๆ และผมไม่อยากให้ทุกคนต้องพลาดกันเลยก็คือ #ปรากฎการณ์พระอาทิตย์ขึ้นลอดซุ้มประตู ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 22 มีนาคม ของทุกปี จะเกิดปรากฎการณ์ทางธรรมชาติพระอาทิตย์ขึ้นลอดซุ้มประตู 5 ช่อง ในเวลาประมาณ 06.00 น. ครับ

ยิ่งในช่วงเย็นแบบนี้ แสงกำลังสวยมากๆ มาเที่ยวช่วงเวลาประมาณนี้ รับรองว่าถ่ายภาพออกมาสวยแน่นอน

“ปราสาทสด๊กก๊อกธม” เป็นสถาปัตยกรรมเขมร ประกอบด้วยอาคารสำคัญ ได้แก่ ปราสาทประธาน บรรณาลัย 2 หลัง ล้อมรอบด้วยระเบียงคต, กำแพงแก้ว และสระน้ำ รวมถึงบาราย หรือแหล่งเก็บน้ำขนาดใหญ่ บริเวณด้านนอกซึ่งจะอยู่ไม่ไกลจากพื้นที่ปราสาท

วิวมุมสูงให้เราได้เห็นบรรยากาศรอบๆ ปราสาทแบบเต็มตาแบบนี้ครับ

หลังจากที่เรา ไปเดินเที่ยวชมปราสาทสด๊กก๊กธมกันมาแล้ว แต่ที่ตรงด้านหน้าทางเข้าจะมีพิพิธภัณฑ์ให้เราได้เข้าไปเที่ยวชมกันด้วยนะครับ

ภายในก็จะมีเรื่องราวความเป็นมาของ “ปราสาทกด๊กก๊กธม” มีเกร็ดความรู้มากมาย และยังมีโมเดลจำลองแบบนี้ให้ชมกันครับ

มีบอกเล่าถึงแต่ละส่วนตัวปราสาท ว่ามีความเป็นมา และมีความสำคัญอย่างไร หากได้มาเที่ยวที่ “ปราสาทกด๊กก๊กธม” แนะนำว่าต้องแวะมากันนะครับ

นอกจากนี้ก็ยังมีจัดโชว์วัตถุโบราณต่างๆ ที่หาชมได้ยากด้วยนะครับ

ส่วนนี้จะเป็นห้องฉายหนัง ที่จะมีสารคดีเรื่องราว “ปราสาทกด๊กก๊กธม” ที่น่าสนใจ ทำให้เราได้​รู้จัก​สถานที่นี้ในมุมมองต่างๆ มากขึ้นด้วน เรียกว่ามาเที่ยวแบบได้ความรู้กลับไปเต็มๆ แน่นอน

#คนหลงทาง#เที่ยวสระแก้ว#จังหวัดสระแก้ว#สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว#ปราสาทสด๊กก๊อกธม


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *