ค น ห ล ง ท า ง

สิ เ ก า | จังหวัดตรัง 📷✨ 𝗖𝗵𝗲𝗰𝗸 𝗶𝗻 เส้นทางเที่ยวเมืองเก่า…สัมผัสวิถีชีวิตอันมีเสน่ห์

  •  

กลับมาอีกครั้งกับ “ทริปย้อนวันวานเมืองเก่าตรัง” และในครั้งนี้ เราจะไปกันที่ “อำเภอสิเกา” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเมืองน่ารักๆ ของจังหวัดแห่งนี้นั่นเองครับ

“สิเกา” เป็นเมืองเล็กๆ อันเงียบสงบ ผู้คนล้วนใช้ชีวิตกันแบบเรียบง่าย แต่ยังคงเต็มไปด้วยวิถีชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์ของผู้คนที่นี่เลยล่ะครับ ทริปสั้นๆ กับการมาตะลอนสัมผัสกับบรรยากาศ ก็ต้องบอกเลยครับว่า ที่นี่เป็นเมืองที่เที่ยวได้ง่ายๆ มีเวลาสัก 2 วัน 1 คืน ก็มาเที่ยวได้ เพราะในตัวเมืองก็มีย่านเมืองเก่า และยังมีที่เที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจ รวมทั้งธรรมชาติเด็ดๆ โดยเฉพาะใครที่ชอบเที่ยวทะเล ก็พลาดไม่ได้ครับ ที่สิเกาก็มีชายหาดสวยๆ ที่พร้อมรอต้อนรับนักท่องเที่ยวได้มาเยือนกันครับ

📣 งานย้อนวันวานเมืองเก่าตรัง 26-28 เมษายน 2567
📍 สถานที่จัดงาน : หอนาฬิกาเทศบาลตำบลสิเกา

งานย้อนวันวานเมืองเก่าตรังครั้งที่ 3 ประจำปีนี้ จะจัดขึ้นกันที่เมืองสิเกาแห่งนี้ครับ งานนี้บอกเลยว่าจัดเต็มไม่แพ้อำเภออื่นๆ เลย

ภายในงานจะมีกิจกรรมมากมาย ร่วมสืบสานมรดกทางวัฒนธรรม มาสัมผัสวิถีชีวิต และประเพณี​ของ​ชาวกันตัง มาช้อปสินค้าผลิตภัณฑ์​ชุมชน มาชิมอาหารพื้นถิ่นอร่อย​ๆ มากมาย มาร่วมกันสนับสนุนเศรษฐกิจในพื้นที่ชุมชนเมืองเก่า แล้วยังมีกิจกรรมการแสดงต่างๆ รวมทั้งศิลปินที่จะมาสร้างความสุข ความสนุกให้กับทุกคนกันด้วยนะครับบบบบ

📌 𝗘𝘃𝗲𝗻𝘁 𝗢𝗿𝗴𝗮𝗻𝗶𝘇𝗲𝗿 : บริษัท เจ้าพระยา ออร์แกไนเซอร์ จำกัด
รับจัดงาน 𝗘𝘃𝗲𝗻𝘁 / 𝗣𝗿 / 𝗠𝗮𝗿𝗸𝗲𝘁𝗶𝗻𝗴 / 𝗖𝗼𝗻𝘁𝗲𝗻𝘁 𝗖𝗿𝗲𝗮𝘁𝗼𝗿
📌 𝗖𝗼𝗻𝘁𝗮𝗰𝘁 >> คุณต้อม
📧 𝗘𝗺𝗮𝗶𝗹 >> 𝗖𝗵𝗮𝗼𝗽𝗵𝗿𝗮𝘆𝗮𝟴𝟴𝟴@𝗴𝗺𝗮𝗶𝗹.𝗰𝗼𝗺

📷 เมืองสิเกา
——
พามาชมบรรยากาศ​ในตัวเมืองสิเกากันก่อนเลยดีกว่าครับ ที่นี่เป็น​อีกหนึ่งเมืองน่ารักๆ ของจังหวัด​ตรัง ผู้คนใช้ชีวิต​อยู่​กันแบบเรียบง่าย มาเดินเล่นถ่ายรูปกับตัวอาคารบ้านเรือน ซึ่งส่วนใหญ่​จะเป็​นตึกเก่า และบ้านไม้ มีร้านค้าชาวบ้านให้เราได้แวะชิมของอร่อย ในราคาไม่แพงกันด้วยนะครับ นอกจากนี้ก็ยังมีจุดที่เป็นแลนด์มาร์ค​ประจำเมืองตรงหอนาฬิกา ก็แวะมาถ่ายรูป​กันครับ

เจอร้านกาแฟรักสิเกา ที่นี่จะเป็น​ร้านกาแฟโบราณ​ และมีติ่มซำเสิร์ฟ​ร้อนๆ เอาไว้ทานคู่กันด้วยนะครับ

📷 สมใจ Homey Cafe
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/FTsDpLHRzSZK1Mtt7
——
คาเฟ่สุดอบอุ่น​ ที่บรรยากาศ​มีความโฮมมี่ๆ ตามชื่อร้านเลยล่ะ ใครที่ชอบคาเฟ่แนวนี้แวะมานั่งชิลล์​ ดื่มกาแฟกันได้นะครับ ภายใน​ร้านจะตกแต่ง​ในสไตล์​มินิมอล ดูคลีนๆ สบายตา เน้นโทนสีขาวและงานไม้ที่ดูเข้ากัน

แอบมีมุมสีเขียวๆ ที่จัดต้นไม้เอาไว้อย่างลงตัว เพิ่มความน่ามองเข้าไปอีก มาเเวะถ่ายรูป​เช็คอินกันก็ได้นะครับบบบ

📷 พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ราชมงคลตรัง
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/17Si4m8R3Sdf93EL7
——
พามาเที่ยวกันที่ “พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ราชมงคลตรัง” กัน​หน่อย​ครับ เป็นสถานที่เที่ยวได้ทุกวัย ไม่ใช่แค่เด็กๆ เท่านั้น​นะครับ เพราะบางอย่าง​แม้แต่ผู้ใหญ่​อย่างเราๆ ก็พลอยตื่นเต้นไปกับโลกใต้น้ำเช่นกัน

ค่าเข้าชม
ผู้ใหญ่​ 60 บาท
เด็ก 30 บาท

ไฮไลท์​ของที่นี่เลยจะเป็นโซนนิทรรศการ​แบบ 3D Hologram เสมือนจริง ให้เราได้เห็นสัตว์ทะเลกันแบบชัดๆ เต็มตา สีสันสวยเหมือนงามเราได้อยู่ใต้ท้องทะเลจริงๆ เลยล่ะครับ

นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายโซนเลยนะครับ มีจัดแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ทั้งในและต่างประเทศมากกว่า 100 ชนิด

มีการแสดงจากแก๊งค์​แมวน้ำ ที่มา​โชว์​ความน่ารัก ฉลาดแสนรู้ ซึ่งการแสดงก็จะมีจัดตามรอบในแต่ละวันนะครับ

จันทร์ -​ ศุกร์ เวลา 10.30 น. และ 14.30 น.
เสาร์ -​ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์​ เวลา 10.30 น. / 11.30 น. / 14.00 น. / 15.00 น.

📷 White Lay Bay
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/ejhStQ4sCdDrCdZJ6
——
คาเฟ่สไตล์​ Tropical ใกล้หาดปากเมง ซึ่งร้านนี้จะอยู่ตรงข้ามกับหาดเลยครับ แค่เดินข้ามถนนไปก็จะเป็นริมทะเลแล้วล่ะครับ

ที่ร้านนี้จะตกแต่งในโทนสีขาวสุดละมุน บรรยากาศ​ดูสบายๆ หากใครมาเที่ยวทะเลแล้วรู้สึกว่าเจอลมร้อนๆ เจอแดดร้อนๆ ก็แวะมาหาเครื่องดื่มเย็นชื่นใจกันสักแก้ว นั่งตากแอร์กันให้สบายใจ สั่งของหวานมานั่งทานคู่กัน แล้วนั่งมองวิวทะเลผ่านหน้าต่างของร้านก็ชิลล์​ดีนะครับ

📷 หาดปากเมง
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/tWaRxVYCf9qus5gJ9
——
ยามเย็นๆ เรามาหาจุดชมวิว​พระอาทิตย์​ตกสวยๆ กันดีกว่าครับ ที่หาดปากเมงนี้จะอยู่​ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เป็น​อีกหนึ่​งสถานที่​ท่องเที่ยว​ขึ้นชื่อของจังหวัดตรังที่นักท่องเที่ยว​นิยมมาเที่ยวกัน ความสวยงาม​ของที่นี่จะเป็น​หาดรูปพระจันทร์​เสี้ยวที่ยาวประมาณ​ 5 กิโลเมตร​ มีป่าสนขึ้นรอบๆ ดูร่มรื่น ​

ในช่วงเย็นๆ บอกเลยว่าบรรยากาศ​ดีมากกก แสงของพระอาทิตย์​ในยามตกที่สะท้อนกับผิวน้ำทะเลมองเห็น​เป็นสีทองไปทั่วหาด วิวดีสุดๆ ครับ

📷 ปลาเค็มกางมุ้ง
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/1W7X8X9cm5gUTYcY6
——
แวะมาที่วิสาหกิจ​ชุมชน​เลี้ยงปลากระชังบ้านพรุจูด ซึ่งมีกลุ่มแปรรูป​อาหาร​ทะเลปลาเค็มกางมุ้งให้นักท่องเที่ยว​ได้เลือกสรรซื้อเป็น​ของฝาก

ด้วยภูมิปัญญา​ท้องถิ่น​ของชาวบ้าน​ในการถนอม​อาหาร​นำมาสู่การสร้าง​รายได้ให้กับชุมชน​ โดย​ปลาที่ใช้ในการแปร​รูป​ก็จะมีหลายชนิด​เลยครับ เช่น ปลาสีเสียด ปลาหลังเขียว ปลาทราย ปลาเม็ดขนุน ซึ่งชาวบ้าน​จะนำมาแล่ทำความสะอาด​ โรยเกลือ​นำไปหมักทิ้งไว้ หลังจากนั้น​จึงนำไปตากแห้งในโรงเรือนที่กางมุ้งป้องกัน​แมลงแบบที่เราเห็นกันเลยครับ 

📷 กลุ่ม​ผ้าบาติก บ้านพรุจูด
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/uLMECvajKnSUjNGj7
——
สถานที่​ต่อไป ผมจะพา​ทุกคน​ไปกันที่ชุมชนบ่อหินฟาร์มสเตย์ ที่นี่จะมี “กลุ่ม​สตรี​บาติก บ้านพรุจูด” ที่เปิดเป็นศูนย์​จำหน่ายสินค้าชุมชน​ เป็น​ผ้าบาติกแบบต่างๆ ด้วยลวดลาย​อันเป็น​เอกลักษณ์​ของชุมชน​ ที่จะทำเป็นลายครอบครัว​พะยูนน่ารักๆ และสัตว์​ในท้องทะเล

ซึ่งผ้าบาติกเหล่านี้สามารถ​นำไปใช้ประโยชน์​ได้หลากหลาย​ เช่น ตัดเสื้อ, ผ้าม่าน, ผ้าเช็ดหน้า มาแวะซื้อเป็นของฝากกลับไป

แล้วที่นี่ยังมีเปิดทำกิจกรรม​ให้นัก​ท่องเที่ยว นักเรียน และผู้ที่สนใจ ​ได้ลองโชว์​ฝีมือทำผ้าบาติก ได้เพ้นท์ลวดลาย​ด้วยตัวเองอีกด้วยนะครับ ​

📷 หาดหัวหิน
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/LTQipcu84z6QLKK76
——​
หาดสวยในอำเภอสิเกา ซึ่งเป็นหาดที่เงียบสงบ​ บรรยากาศ​ดีมากครับ ใครที่ชอบเที่ยวแบบมีความเป็นส่วนตัว ผู้คนไม่พลุกพล่าน​ก็แวะมากันได้ครับ วิวดี น้ำทะเลสวย มองเห็นเกาะที่อยู่ไกลๆ กลางทะเลด้วยนะครับ เป็น​อีกหนึ่งมุมให้มาเที่ยวพักผ่อน​กับธรรมชาติ​กันอย่างใกล้ชิด​ครับ

วิวสวย น้ำทะเลใสมากๆ ครับ

📷 วัดคูหาวิลัย
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/k5neB3wwPQZ3i5SJ9
——
พาทุกคนมาเที่ยววัดในสิเกากันบ้างครับ ที่ “วัดคูหาวิลัย” แห่งนี้ จะเป็น​วัดที่ราบเชิงเขา ภายใน​วัดจะมีถ้ำต่างๆ ให้เราได้เดินเข้าไปชม​กันด้วยนะครับ ด้านในของถ้ำก็จะมีองค์​พระ​พุทธรูป​ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางบรรยากาศอันร่มรื่น

เดินขึ้นบันไดเข้าไปชมภายในถ้ำกันครับ…

เป็นอีกหนึ่งมุมที่มีความสวยแปลกตาของสิเกา ในแบบที่ผมเองก็ไม่เคยรู้มาก่อนเลย

📷 น้ำตกอ่างทอง
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/KPsDbz2Hk3NRLBw5A
——

ต่อไปเราจะไปเที่ยวกันที่น้ำตกอ่างทองกันครับ ที่นี่จะเป็นน้ำตกเล็กๆ ที่อยู่ริมทาง มีลักษณะเป็นน้ำตกชั้นเดียว สีของหินที่น้ำตกเป็นดำแกมเหลือง มีน้ำไหลลงมาสู่พื้นน้ำด้านล่างประมาณ 20 เมตร มองเห็นเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่เสมือนอ่างสีทอง จึงเป็นที่มาของชื่อน้ำตกอ่างทองแห่งนี้ครับ

📷 หาดทุ่งทอง
พิกัด​ >>
——
ปิดท้ายทริปกันที่ “หาดทุ่งทอง” แห่งนี้กันเลยครับ ที่นี่จะเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คสำคัญของสิเกา มีจุดชมวิวสวยๆ เป็นสะพานบ้านทุ่งทองสามัคคี ซึ่งชาวบ้านจะใช้สัญจรไปมาในเส้นทางนี้ครับ โดยสะพานจะทอดผ่านทะเลจากทั้ง 2 ฝั่งแบบนี้เลย บรรยากาศก็ธรรมชาติมากๆ

ใกล้ๆ กับหาดทุ่งทองก็มีกิจกรรมให้คนมาพายเรือคายัคชมวิวกันด้วยนะครับ

ทะเลสิเกาแห่งเมืองตรัง น้ำใส น่าเที่ยวมากๆ

#คนหลงทาง#สิเกา#ร่วมสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมย้อนวันวานเมืองเก่าตรัง#ย้อนวันวานเมืองเก่าตรังปี67#องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง#ย้อนวันวานเมืองเก่าตรัง#จังหวัดตรัง#เที่ยวตรัง#เมืองตรัง


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *