ค น ห ล ง ท า ง

เก็บรัก(ษ์) ณ พังงา What goes on the ground ends up in our OCEANS.

ทุกๆครั้งได้เดินเอาเท้าสัมผัสกับผืนทรายขาวสะอาด มองออกไปเบื้องหน้าเห็นวิวท้องทะเลสุดสายตา รับรู้ได้ถึงสายลมที่พัดพาเอาไอทะเลขึ้นมาสัมผัสเรามันช่างเป็นความรู้สึกที่ดีมากๆเลยใช่มั้ยครับ…

แต่ในเมื่อทุกวันนี้ ทะเลที่เรารักนั้นกลับไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป…

เพราะบนหาดทราย ล้วนเต็มไปด้วยกองขยะใต้ท้องทะเล ก็มีพลาสติกต่างๆ ลอยไปมาปะปนกับฝูงปลาลมทะเลที่เคยสดชื่น ก็มีกลิ่นเหม็นขยะพัดโชยมากลายเป็นเรื่องน่าเศร้าที่ล้วนเกิดขึ้นจากมนุษย์ทั้งสิ้นครับถึงปากจะบอกว่ารัก แต่จริงๆแล้ว เราอาจจะกำลังทำลายโดยที่เราเองอาจจะไม่ตั้งใจ หรือไม่ทันรู้ตัวก็เป็นได้เมื่อขยะทุกอย่างที่เคยอยู่บนพื้นดินได้ดำดิ่งลงสู่ใต้ทะเลเกิดเป็นความเสียหายต่อธรรมชาติในแบบที่คาดไม่ถึง

ทริป ‘เก็บรัก(ษ์) ณ พังงา’ ของผมในทริปนี้ อาจจะบอกได้ว่า #นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น เล็กๆเท่านั้นหากเทียบกับปริมาณขยะ และมลภาวะมากมายบนโลกกับการเข้าร่วมกิจกรรมดีๆ ‘CSR Holiday Trip & Treat’ จัดขึ้นโดย ‘การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)’ร่วมกับเเบรนด์พันธมิตร และกลุ่มอนุรักษณ์ระดับระเทศ ในทริปเก็บสุขคืนธรรมชาติ ชวนนักท่องเที่ยวหัวใจสีเขียวมาบุก จ.พังงา พร้อมทำกิจกรรมเก็บขยะกับ “โตโน่ ภาคิณ” คืนความสะอาดให้ธรรมชาติและชายหาดแล้วยังได้แวะเที่ยวชมความงามของจุดชมวิวสุดเด็ดของจังหวัดพังงากันที่ ‘เสม็ดนางชี’ อีกด้วย

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทริปที่ประทับใจ และอยากบอกต่อถึงเรื่องราวดีๆ ไปถึงทุกคนแล้วมาช่วยกันคนละไม้คนละมือในการช่วยกัน ‘รักษ์โลก’และหันมา ‘รักโลก’ ‘ใส่ใจโลก’ ของเรากันนะครับ 🙂

สำหรับทริปการมาร่วมกิจกรรม ‘CSR Holiday Trip & Treat’ ในครั้งนี้ เราก็บินลัดฟ้ากันมาที่จังหวัดพังงาเลยครับ ที่นี่ถือเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามของท้องทะเลอันดามัน มีนักท่องเที่ยวทั่วโลกแวะมากันไม่ขาดสาย

แต่แน่นอนครับว่ายิ่งการท่องเที่ยวเติบโตมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ย่อมจะส่งผลกระทบกับธรรมชาติมากขึ้นด้วย

แต่ก่อนที่เราจะไปร่วมทำกิจกรรมกันนั้น ก่อนหน้าวันงานเราก็จะมีเวลาไปแวะเที่ยวชม ‘จุดชมวิวเสม็ดนางชี’ ที่บอกเลยว่า วิวดีมากกกก สวยในทุกเวลาจริงๆ อย่างตอนนี้เราก็แวะกันมาในยามเช้า เพื่อมาชมพระอาทิตย์ขึ้นกันครับ

จุดนี้ถ้าได้มาแล้วต้องไม่พลาดเลย

จุดที่เราขึ้นมาถ่ายรูปกันนั้นจะเรียกว่า ‘Bay View Cafe’ ซึ่งจะตั้งอยู่ด้านหลังเสม็ดนางชีบูทีค เห็นวิวสวยแบบนี้ ก่อนจะขึ้นมาได้ก็อาจจะต้องมีกิจกรรมเรียกเหงื่อกันนิดหน่อย เพราะเราต้องเดินขึ้นบันไดมาประมาณ 200 ขั้นได้

มาถึงเช้าในวันที่เราจะไปร่วมกิจกรรมเก็บขยะกันที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ซึ่งเราก็จะมาร่วมทำความดีกับ ‘โตโน่’ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ กลุ่ม Trash Hero และคนในชุมชนกันครับ มีเด็กๆตัวเล็กตัวน้อยมาช่วยกันน่ารักมากๆ

เห็นเผินๆ อาจจะคิดว่าชายหาดของไทยเรานั้นสวยงามและสะอาดน่าเที่ยว แต่ใครจะรู้ครับ เมื่อได้ลองมาเดินดูใกล้ๆ กลับกลายเป็นมีแต่ขยะที่คอยแต่จะมากขึ้นทุกวัน

หลายๆคนอาจจะพอทราบกันมาบ้างแล้วว่าตอนนี้ทางโตโน่เอง ก็มีความสนใจในเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และเก็บขยะตามชายหาดมาได้สักระยะแล้ว งานนี้จึงได้มีการชวนโตโน่มาร่วมเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียง ในการเชิญชวนให้คนรุ่นใหม่หันมาช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้นด้วย

ช่วยกันคนละเล็กคนละน้อยครับ…

ถ้าอยากจะมีโอกาสได้เดินจับมือโตโน่แบบนี้ ต้องหันมาทำความดี ช่วยกันเก็บขยะนะครับบบบ ใครที่อิจฉาเด็กๆ ไม่ต้องเสียใจไปครับ หันมารักธรรมชาติ แล้วโตโน่จะรักคุณแน่นอน 55555+

ดูกองขยะพวกนี้แล้วบอกตรงๆว่าแอบใจหายนะครับ นี่ขนาดว่าเรามาเก็บขยะกันแค่ที่ชายหาดแห่งเดียวเท่านั้นเอง แต่มีขยะมากมายขนาดนี้เลย TT

หลังจากจบกิจกรรมในวันนี้ เราก็จะมาพักผ่อนชิลล์ๆกันที่ริมหาด และดูพระอาทิตย์ตกยามเย็นกันครับ

คงต้องบอกลากันไปด้วยภาพบรรยากาศยามเย็นที่ริมหาด…เห็นแบบนี้แล้ว ใครๆก็คงอยากให้ทะเลคงความสวยงามแบบนี้ไปนานๆ กันใช่มั้ยครับ

เริ่มง่ายๆด้วยตัวเราเอง หลายคนอาจจะไม่มีโอกาสได้มาเดินเก็บขยะกันนอกสถานที่ แต่เราก็สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของเราเพียงเล็กน้อย อย่างการลดการใช้ถุงพลาสติก ไม่ทิ้งขยะเกลื่อนกลาด รู้จักคัดแยกขยะ และทิ้งให้ถูกที่ถูกทาง อย่างน้อยๆ กว่าขยะจะเดินทางไปในแต่ละจุดจนกว่าจะถึงขั้นตอนที่ถูกทำลาย ก็จะได้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดนะครับ

ด้วยรักและหวังดีต่อโลกใบนี้ จาก…โตโน่
ไม่ใช่สิ! จากผม…ค น ห ล ง ท า ง นี่แหละครับบบ 🙂