ค น ห ล ง ท า ง

📌อํ า เ ภ อ เ มื อ ง สิ ง ห์ บุ รี กิน – เที่ยว – ไหว้พระ มีครบ! เช็คอิน​แลนด์มาร์ค​ใหม่ แล้วไปเดินเล่นย่านเมืองเก่า

  •  

เมื่อไอ้หนุ่มเมืองสิงห์ ขอพาทุกคนมาเที่ยวสิงห์บุรี​จังหวัดบ้านเกิดกันสักหน่อย​ ไปโน่นไปนี่มาทั่วไทย แล้ว​ก็ถึงคิวกลับมาอัพเดต​ที่เที่ยวบ้านตัวเองกันอีก​ครั้ง

กลับมาคราวนี้สิงห์บุรี​ก็มีอะไรน่าสนใจ​อีกเช่นเคย ซึ่งผมจะเน้นพาไปเที่ยว​กันเฉพาะ​ใน​โซน​ของ​อำเภอ​เมือง​นะครับ และยังมีแลนด์มาร์ค​ใหม่ล่าสุดอย่าง “Street Art ที่ยาวที่สุดในประเทศ​ไทย” ที่เพิ่งจะเปิดให้เที่ยวกันสดๆ ร้อนๆ เลย ซึ่งทริปนี้ผมบอกเลยว่าจะกิน จะเที่ยว จะไหว้พระ ก็มีครบทู้กกกกอย่าง อยากจะเที่ยวแนวเมืองเก่า เที่ยวพิพิธภัณฑ์​ เที่ยวชมสถานที่​ท​า​ง​ประวัติศาสตร์​ก็มี! แล้วยังพาไปเช็คอิน​คาเฟ่เท่ๆ ฮิปๆ บรรยากาศ​ดีๆ แล้วตบท้ายด้วยการไปแวะซื้อของฝาก ของดีเมืองสิงห์​บุรี ที่อร่อยจนต้องติดใจ

พูดมาขนาดนี้ก็ต้องบอกเลยว่าสิงห์บุรี​มีอะไรดีหลายอย่าง ลองหาเวลาแวะมาเที่ยวกันดู จะมาแบบไปเช้า​เย็น​กลับก็ได้ ขับรถเที่ยวใกล้ๆ กรุง เป็น​ทริปง่ายๆ เที่ยวสบาย ชิลล์​ๆ แต่เด็ดจนต้องประทับใจ​แน่นอนครับบบ 😊

📷 มิวเซียม สิงห์บุรี
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/3XfitDmFrc9pERvX8
——

มาเยือนสิงห์บุรีทั้งที ก็ต้องไปทำความรู้จักกับเมืองนี้กันให้มากขึ้นครับ สถานที่แรกที่เราจะไปกันก็คือ “มิวเซียม สิงห์บุรี” ซึ่งที่นี่เดิมทีก็คือศาลากลางสิงห์บุรีหลังเก่า รศ.130 ที่เพิ่งจะมีการปรับปรุงสถานที่แล้วเปิดเป็นมิวเซียมได้ไม่นานนี้เอง

เวลาทำการ : วันอังคาร-วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์
09.00 – 17.00 น. เข้าชมฟรี

ภายในจะมีจัดนิทรรศการเรื่อง “ทรัพย์เมืองสิงห์” เพื่อเล่าเรื่องราวเมืองสิงห์บุรีผ่านประวัติศาสตร์สังคม ผู้คน ภูมิปัญญา วัฒนธรรม ตั้งแต่ยุคก่อตั้งเมืองจนถึงปัจจุบัน โดยจัดแสดงในแต่ละโซน ดังนี้ครับ

+ ทรัพย์ดึกดำบรรพ์
+ ทรัพย์เมืองเก่า
+ ทรัพย์ในดิน
+ ทรัพย์สลาย
+ ทรัพย์ทรงจำ
+ ทรัพย์เมืองสิงห์
+ ทรัพย์ปัญญา
+ ทรัพย์วันหน้า

ซึ่งมีเรื่องราวที่น่าสนใจมากมาย และยังมีของเก่า ของโบราณให้เราได้ชมกันด้วยนะครับ

“หนังใหญ่” อันเป็นศิลปะเก่าแก่ และขึ้นชื่อของจังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งเราก็สามารถแวะไปชม และเรียนรู้เพิ่มเติมกันได้ที่พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่ วัดสว่างอารมณ์นะครับ

แอบแวะมาช่วงกลางคืนๆ แบบนี้ เปิดไฟสวยมากๆ ครับ บรรยากาศดีมากกก

📷 Street art แต้มสีเมืองสิงห์
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/RvDgg4LHcPYpFBb97
——

จุดเช็คอินใหม่ล่าสุดแห่งเมืองสิงห์บุรี กับภาพวาด Street Art ริมเขื่อนกั้นริมแม่น้ำเจ้าพระยา บนกำแพงยาว 3.4 กิโลเมตร ซึ่งถือเป็น Street Art ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย โดยฝีมือของศิลปินอาสา และนักเรียนนักศึกษาหลากหลายท่านที่มาร่วมโชว์ฝีมือกัน สะท้อนเรื่องราว และความเป็นมาของจังหวัดสิงห์บุรี กลายเป็นจุดถ่ายรูปให้แก่นักท่องเที่ยว อยู่ตรงบริเวณสะพานบางระจันยาวไปจนถึงสะพานอนุสรณ์ 100 ปีเลยครับ

📷 ตาสว่าง คาเฟ่
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/HC4hRtS7ctdPuxAZ6
——

เปลี่ยนบรรยากาศมานั่งชิลล์​ในร้านกาแฟบ้านไม้เก่ากันบ้างครับ ใครที่ชอบแนววินเทจต้องห้ามพลาดเลย ที่ร้านตาสว่างคาเฟ่แห่งนี้ เรียกว่าบรรยากาศมาแบบย้อนยุคจัดเต็ม ตกแต่งด้วยของเก่าของสะสมในยุค 90 หอมกรุ่นกลิ่นกาแฟด้วยการชงแบบหม้อ Moka Pot นอกจากนี้ก็ยังมีเมนูอื่นๆ ที่ไม่ใช่กาแฟอีกด้วย

ถือเป็นอีกหนึ่งร้านกาแฟน่านั่ง และเจ้าของร้านก็เป็นกันเองมากๆ ยามว่างลองแวะมากันนะครับ

📷 Coffee Brake
พิกัด​ >> ถนนเลียบคลองหลังห้าง Top Plaza
——

ร้านกาแฟสายอินดี้ ที่มาในบรรยากาศสบายๆ ง่ายๆ ผมชอบในไอเดียที่ทำเป็นร้านกาแฟรถเข็นที่ดูเหมือน​ธรรมดาแต่ไม่ธรรมดาเลย เพราะ​โลเคชั่นร้านตั้งอยู่ริมทางท่ามกลางธรรมชาติและยังอยู่ริมคลอง ให้​ได้​นั่งดื่มกาแฟใต้ร่มเงาไม้ ที่นั่งก็ให้อารมณ์เหมือนมาแคมป์ปิ้งเบาๆ กับแก๊งค์​เพื่อน

📷 วัดพระนอนจักรสีห์
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/UNMzx37f4KA2
——

มาสิงห์บุรี ถ้าไม่ได้มาที่นี่ก็เหมือนจะมาไม่ถึง เพราะเป็นอีกหนึ่งวัดที่ขึ้นชื่อและอยากให้ทุกคนได้มาไหว้พระ ทำบุญเสริมความเป็นสิริมงคลกัน และมีพระพุทธรูปปางไสยาสน์องค์ใหญ่สวยงามมากๆ มีความยาวกว่า 47.40 เมตรเลยทีเดียวครับ

นอกจากนี้ยังมีพระแก้ว พระกาฬ, พระนั่งขัดสมาธิเพชร, ด้านหน้าวิหารมีต้นสาละลังกาใหญ่ และรูปปั้นหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ หากมีโอกาสต้องลองแวะมากันให้ได้เลยนะครับ

ที่นี่จะมีตำหนักเจ้าแม่กวนอิมด้วยนะครับ

📷 วัดหน้าพระธาตุ​
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/d6aTdjgtQX9a3LwK7
——
วัดเก่าแก่ซึ่งถือเป็นโบราณสถานแห่งเมืองสิงห์บุรี วัดหน้าพระธาตุแห่งนี้เดิมทีชื่อว่าวัดหัวเมืองครับ และได้มาเปลี่ยนชื่อใหม่ในช่วงสมัยรัชกาลที่ 4 ไฮไลท์ของที่นี่ก็คือพระปรางค์สูง 8 วา ก่อสร้างด้วยอิฐ ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมแบบอยุธยา รอบๆ มีพระวิหารหลวง, พระอุโบสถ และเจดีย์หลายองค์

นอกจากนี้ที่วัดหน้าพระธาตุก็จะมีการจัดงานประเพณีห่มผ้าพระปรางค์ ที่สืบทอดกันมาช้านานในช่วงเทศกาลสงกรานต์อีกด้วยครับ

📷 วัดบุดดา
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/7JQwtruDXLEaiPqH9
——
อีกหนึ่งวัดสวยน่าเที่ยวพี่อยากชวนทุกคนแวะมากันครับ ที่วัดนี้จะมีพระพุทธรูปปางนาคปรกองค์ใหญ่, มีอุทยานเจ้าแม่กวนอิม, พระอุโบสถกลางน้ำ, กำแพงพญานาค และ​พิพิธภัณฑ์หิน ที่มีหินสวยงามเป็นของสะสมของหลวงเตี่ย ภายในบรรยากาศเงียบสงบ สวยงาม​ และเป็นสถานปฏิบัติธรรมด้วยล่ะครับ

สำหรับใครที่เป็นสายมู ก็แวะมากันได้นะครับ จะมาแก้ชงหรือมาขอพรเสริมความเป็นสิริมงคลก็ดีครับ

📷 Beside You
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/csYpXCeCpxD7aGG37
——

คาเฟ่บ้านสวนบรรยากาศสุดร่มรื่น ภายในร้านตกแต่งน่านั่งมากๆ มีมุมให้ถ่ายรูปเยอะเลยครับ ที่นี่ก็จะมีทั้งเมนูเครื่องดื่ม ของหวาน และอาหารคาว ซึ่งก็เป็นเมนู Vegan และเป็นเมนูสุขภาพนะครับ อิ่มอร่อยได้แบบไม่รู้สึกผิดต่อร่างกาย

ส่วนคอกาแฟก็มีเมล็ดกาแฟให้เลือกหลากหลาย มาแล้วรับรองว่านั่งเพลินเลยครับ แต่ละมุมจัดสรรได้ลงตัวมากๆ

📷 บรรยากาศ​ตัวเมือง​สิงห์บุรี​
——

พาทุกคนไปเดินเล่นชมบรรยากาศ​ใจกลางเมืองสิงห์บุรี​กันสักหน่อย​ครับ ซึ่งเป็น​ย่านที่เก่าแก่ แต่ก็ยังคงคึกคัก​ และเต็มไปด้วยวิถีชีวิต​มาจนถึงปัจจุบัน​ มีทั้งอาคารเก่า และร้านค้าที่เปิดกันมานานนับสิบๆ ปี ถือเป็น​อีกมุมที่ผมอยากให้นักท่องเที่ยว​ได้มาสัมผัสกับบรรยากาศ​กัน

โรงหนังเก่าที่ปัจจุบัน​ก็ได้ปิดตัวลงไปแล้ว แต่ตัวอาคารก็ยังคงอยู่แบบเดิมๆ เป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของวันวาน เห็นแล้วก็ต้องแอบแวะมาถ่ายรูป​เท่ๆ กันหน่อย 📷

📷 สถานีขนส่งสิงห์บุรี
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/hV9ovyK85j7j7xrY6
——

มาเที่ยวชมบรรยากาศสถานีขนส่งสิงห์บุรีกันสักหน่อย เห็นแล้วก็คิดถึงสมัยก่อนตอนยังวัยรุ่นๆ ที่จะต้องมาขึ้นรถไป กทม. นะครับ แอบรำลึกถึงวันวานแปลว่าอายุเยอะแล้วรึยังนะเนี่ย 555555+

กลับมาคราวนี้ผู้คนอาจจะดูน้อยลง เพราะเปลี่ยนไปเดินทางด้วยรถส่วนตัวกันมากขึ้น แต่บรรยากาศ อาคาร ร้านค้าแบบเดิมๆ ก็ยังคงอยู่ ที่นี่ก็จะมีทั้งรถทัวร์ – รถตู้ไป กทม. แล้วก็มีพวกรสบัส รถสองแถวให้บริการด้วยนะครับ

📷 ร้านอินดี้ ท่ารถสิงห์บุรี​
พิกัด​ >> แถวสถานีขนส่งสิงห์บุรี
——

ร้านอาหารตามสั่งธรรมดา ที่ไม่ธรรมดาสำหรับผมเลย บอกเลยว่าหากได้มาแถวนี้ต้องมีแวะครับ ติดอกติดใจในเมนูผัดกะเพรา ซึ่งแม้จะดูเป็นเมนูบ้านๆ แต่ไม่รู้ทำไมหาร้านทำอร่อยๆ เนี่ย ยากอยู่นะครับ 😂

ที่ร้านอินดี้นี้ เมนูผัดกะเพราคือถูกใจผมมากกกก ผัดแบบแห้งๆ รสชาติกลมกล่อม ใส่แต่ใบกะเพราอย่างเดียวเท่านั้น ร้านจะอยู่แถวท่ารถสิงห์นะครับ ลองแวะมากันได้

📷 สิงห์ กาแฟ
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/9Vk6oEy9cpcQ5E8X6
——

ร้านกาแฟเล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในห้องแถวตึกเก่า และภายในร้านยังตกแต่งในสไตล์ย้อนยุคดูเข้ากัน ด้วยบรรยากาศที่ดูอบอุ่น ก็มานั่งจิบกาแฟกันได้เพลินๆ เป็นอีกร้านที่ลูกค้าหลายคนติดใจในรสชาติกาแฟ และมีให้เลือกหลากหลาย คอกาแฟต้องไม่พลาดครับ!

📷 หนังใหญ่วัดสว่างอารมณ์
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/kWNyVKcX2anH4pmf9
——

พิพิธภัณฑ์ที่ถ่ายทอดความรู้และรวบรวมหนังใหญ่ โดย ‘ครูเปีย’ ผู้บุกเบิกการเชิดหนังใหญ่ที่วัดสว่างอารมณ์เป็นคนแรก และยังคงอนุรักษ์สิ่งเหล่านี้ไว้จนทุกวันนี้ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ผมอยากให้ทุกคนได้เเวะมาเยี่ยมชมความงามของตัวหนังที่มีมากเกือบ 300 ตัว ที่บอกเล่าเรื่องราวผ่านวรรณคดีไทย เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ต้องมาชม

📷 ซาลาเปา​ แม่สายใจ
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/C7qVRxsvjCabXHiJ8
——

ได้เวลาแวะหาซื้อของฝากกันแล้วครับบบ ต้องแวะมาที่ร้านนี้เลย “ซาลาเปา แม่สายใจ” เรียกว่าเป็นของเด็ดที่ต้องมานะครับ เปิดขายกันมานานจนเป็นของดีเมืองสิงห์ ซาลาเปาอร่อย แป้งนุ่มมม มีไส้หลากหลายเลยครับ ราคาไม่แพง ลูกละ 10 บาทเท่านั้น แถมยังใส่เครื่องแน่นๆ กัดแล้วเต็มปากเต็มคำ ทานกันฟินไปเลย 😋

📷 กวนเชียงนายอิ้ว
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/ERPQ8fJ1jHUwqFFD9
——

ไปต่อกันที่ร้านสุดท้ายก่อนจะเดินทางกลับที่ร้าน “กวนเชียงนายอิ้ว” อีกหนึ่งร้านของฝากที่ถูกใจผู้รับ หรือซื้อกลับไปทานเองก็อร่อยถูกใจ ที่นี่มีทั้งกวนเชียงหมู กวนเชียงปลาอันขึ้นชื่อ นำไปทอดทาน หรือนำไปทำเมนูอะไรก็อร่อยสุดๆ และยังมีหมูเส้น หมูทุบ หมูหยอง หมูสวรรค์ ที่อร่อยไม่แพ้กันเลยครับ 😋

#จังหวัดสิงห์บุรี#เที่ยวสิงห์บุรี#คาเฟ่สิงห์บุรี#อำเภอเมืองสิงห์บุรี#คนหลงทาง


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *