ค น ห ล ง ท า ง

𝙍 𝘼 𝙔 𝙊 𝙉 𝙂 / ร ะ ย อ ง ‘ระยอง’ เมืองน่าเที่ยว… รวมจุดเช็คอินชิคๆ มาเมื่อไหร่ ก็ติดใจแน่นอน

  •  

กลับมาเยือนแถวโซนตะวันออก​กันอีกครั้ง กับการมาเปิดทริปเที่ยว​ระยองกันแบบเต็มอิ่ม คัดมาให้เกือบ 20 โลเคชั่น​แบบจุกๆ

และด้วยความที่ระยองนั้นเป็นเมืองที่อยู่​ชายทะเลหลายๆ คนเวลาไปเที่ยวระยองก็ต้องนึกถึงทะเลก่อนเป็นอันดับแรกใช่มั้ยครับ แต่ในทริปนี้ เอาเป็นว่าผมจะพาทุกคนไปสัมผัส​ระยองในแบบที่ครบทุกมุมมอง และไม่ว่าใครก็เที่ยวตามได้ง่ายๆ เอาใจคนอยากจัดทริปใกล้กรุงแบบสนุกครบรส เพราะมีทั้งสถานที่ชิคๆ คาเฟ่สวย ที่เที่ยวแนวธรรมชาติ​ รวมทั้งวัด และศิลปะ​วัฒนธรรม​ และเสน่ห์​ของความย้อนยุค ที่ซ่อนอยู่ในมุมต่างๆ ของจังหวัดระยอง ในแบบที่ต้องชวนให้มาลองสัมผัส​กันครับ…

📷 พระเจดีย์กลางน้ำ (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/kdXc1squeZCggfa67
——

เริ่มต้นทริประยองด้วยการไปตะลอนเที่ยวกันที่ตัวอำเภอเมืองกันก่อนดีกว่าครับ สถานที่แรกที่เราจะเเวะไปกันก็คือ ‘พระเจดีย์กลางน้ำ’ ตั้งอยู่บนเกาะกลางแม่น้ำระยอง โอบล้อมไปด้วยพื้นที่ป่าชายเลน

เจดีย์แห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้ชาวเรือ หรือผู้โดยสารที่เดินทางโดยทางเรือได้ทราบว่ามาถึงเมืองระยองแล้ว และในช่วงเดือนกลางเดือน 12 ของทุกปี ก็จะมีการจัดงานประเพณีทอดกฐินและงานห่มผ้าเจดีย์กลางน้ำ และด้วยความที่รอบๆ นั้นมีการปลูกป่าชายเลนไว้ ทำให้บรรยากาศร่มรื่น และมีผู้คนแวะเวียนมาพักผ่อน เที่ยวชมธรรมชาติกัน

📷 โครงการป่าในเมือง – ศูนย์การเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลน (อ.เมือง)
พิกัด >>https://goo.gl/maps/z6dJHGhNYseocJ5G9

——

จากที่เราเห็นพื้นที่ป่าชายเลนที่โอบล้อมพระเจดีย์กลางน้ำนั้น และแน่นอนครับว่าถัดมาอีกไม่ไกล ก็จะเจอกับโครงการป่าในเมือง (ศูนย์การเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลน) เป็นพื้นที่อนุรักษ์ผืนป่าที่อยู่ใจกลางเมืองระยอง และเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของคนในชุมชน

วิวดี บรรยากาศดีมากๆ เลยใช่มั้ยครับ ยิ่งถ้าแวะมาในช่วงเย็นที่แดดร่มๆ มีลมพัดเย็นสบาย รับรองว่าเพลินแน่นอน.

📷 หาดแสงจันทร์ (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/4PQx52ZbjfyRyNUM6
——

มาระยองทั้งที ก็ต้องไม่พลาดที่จะแวะมาเที่ยวทะเลกันหน่อย ในช่วงยามเย็นๆ แบบนี้ เราไปแวะกันที่หาดแสงจันทร์ ที่นี่เรียกว่าเป็นหาดที่สวย บรรยากาศดี และเงียบสงบ มีถนนเลียบหาดที่สามารถลงเล่นน้ำได้ แล้วยังมีร้านค้าร้านอาหารต่างๆ สำหรับนั่งทานมื้อเย็นริมหาดที่ตั้งเรียงรายยาวไปตามแนวหาด

เริ่มค่ำแล้ว มานั่งทานอาหารทะเลสดๆ ริมทะเล รับลมเย็นๆ ฟังเสียงคลื่น บรรยากาศดูชิลล์มากๆ รับรองว่าฟินนนน

📷 Brackish Bar (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/y2rToJ1XG7RL5V1UA
——

เอาใจคนที่ชอบนั่งดื่ม นั่งกินท่ามกลางบรรยากาศสุดชิลล์ เพลินไปกับเสียงเพลงเพราะๆ ดนตรีสด ที่บาร์เล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในสวนที่มีต้นไม้รายล้อม ให้ฟีลที่อบอุ่นเหมือนมานั่งเล่นในสวนหลังบ้านกับเเก๊งค์เพื่อนๆ เลยล่ะ

📷 ถนนคนเดินยมจินดา (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/7XqbBSXeuNF6RN6h6
——

สายวินเทจ สายย้อนยุคต้องถูกใจสิ่งนี้แน่ๆ เพราะเราจะไปเดินเที่ยวกันในย่านชุมชนเก่าถนนยมจินดา ซึ่งโดยปกติแล้วก็มีร้านค้า และบ้านเรือนไม้เก่าๆ ของชาวบ้านเปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาเดินเล่นสัมผัสสเน่ห์ความย้อนยุคกัน

แต่ความพิเศษของที่นี่ก็คือ จะมีการจัดถนนคนเดินขึ้นในบางช่วงด้วยครับ เรียกว่าของกินอร่อยๆ และร้านค้าน่าช้อปเพียบบบ!!

สำหรับใครที่อยากไปเดินเที่ยวถนนคนเดินยมจินดากัน ก็คอยเข้าไปติดตามอัพเดทวันที่จัดงานกันได้ที่นี่เลยนะครับบบบ

Facebook >> ถนนยมจินดา ระยอง เที่ยวเมืองเก่าระยอง

มาช้อปกันให้จุใจ ของอร่อย ของใช้ เสื้อผ้า งาน Handmade น่ารักๆ ราคาไม่แพงเลยครับ…

ในช่วงกลางวัน หรือในช่วงที่ไม่ได้มีการจัดถนนคนเดิน ก็มาเดินเล่นถ่ายรูปกันได้ครับ รับรองว่าได้ภาพสวยๆ แน่นอน บ้านไม้เก่าๆ ศิลปะ และ Street art ตามซอกมุมอาคารเก่าๆ ก็ล้วนดูมีสเน่ห์

เดินลัดเลาะไปเรื่อยๆ ก็เจอกับศาลเจ้าแม่ทับทิม ที่อยู่ในชุมชนถนนยมจินดา ด้านในก็จะมีมุมสวยๆ ของศิลปะภาพวาดฝาผนังสไตล์จีนๆ สวยมากครับ แวะเข้ามาชม มาถ่ายรูป และมาไหว้ขอพรเทพเจ้ากัน

ที่ถนนยมจินดาจะมีร้านกาแฟป้ากลม ที่เห็นแล้วก็รู้เลยว่าต้องอยู่คู่กับชุมชนนี้มานานหลายสิบปี ร้านกาแฟแบบดั้งเดิม กับการชงแบบโบราณที่ทั้งหอม รสชาติดี และราคาไม่แพงเลยครับ

📷 วัดป่าประดู่ (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/z9QuGpAVbU7U19Yq5
——

วัดเก่าแก่ที่อยู่คู่กับเมืองระยองมานานนับร้อยปี สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยสมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมชื่อว่า “วัดป่าเลไลยก์” และต่อมาได้เปลี่ยนเป็น “วัดป่าประดู่” เพราะมีต้นประดู่ใหญ่ภายในวัดจำนวนมาก (แต่ปัจจุบันเหลือเพียงต้นที่บริเวณด้านหน้าวัดนะครับ)

ไฮไลท์ของที่นี่ก็คือ “พระพุทธรูปนอนตะแคงซ้าย” มีขนาดความยาว 11.95 เมตร สูง 3.60 เมตร ซึ่งต่างจากวัดอื่นๆ ที่จะนอนตะแคงขวา เรียกว่าเป็นพระพุทธไสยาสน์ที่แปลกที่สุดในประเทศไทยเลยครับ

📷 ร้านกาแฟบ้านทวด (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/xD9XnYBp5qL9LtWa7
——

คาเฟ่ร้านสวย บรรยากาศร่มรื่น สะดุดตาตรงที่มีบ่อน้ำสีฟ้าสดใส กับสไตล์ร้านที่ออกแบบมาให้ดูกลมกลืนกับธรรมชาติรอบๆ ชอบตรงที่มีทำโซนนั่งทานอาหารแบบเป็นซุ้มส่วนตัว มีกิจกรรมให้พายเรือเล่นกันด้วยครับ

📷 MAJA Coffee (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/gC2Fio4uC6wesm9k7
——

ร้านกาแฟลับ ที่ลับจริงๆ เพราะแม้แต่บน Google maps ยังหาไม่เจอไปอี๊กกก 55555+ คาเฟเล็กๆ แต่เต็มไปด้วยความดิบ ความเท่ และความเป็น Slow Bar ที่ดูมีอะไรมากกว่าที่เห็น ใครที่ชอบกาแฟสาย Drip ต้องมาลอง…

📷 ตลาดเกาะกลอย (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/xb7RpVvLJs25xs1d7
——

ตลาดน้ำย้อนยุคแบบไทยๆ ที่ใครได้มาเยือนก็น่าจะต้องชอบ ด้วยบรรยากาศของเรือนไม้ มีร้านค้า ร้านอาหาร และร้านขายขนม ขายของเล่นโบราณที่เห็นแล้วต้องมีคิดถึงวันวานแน่นอน

ภายในตลาดก็มีมุมให้ถ่ายรูปกันเยอะเลยครับ นอกจากนั้นก็ยังมีจุดให้อาหารปลา หรือจะมานั่งเล่นถีบเรือเป็ดกัน

ตลาดเปิด 10:00 – 15:00 น.

📷 จุดชมวิววัดเขาโบสถ์ (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/kjkSmycXiLC5MVa9A
——

จุดชมวิวสวยๆ ของเมืองระยอง ที่ให้บรรยากาศเหมือนเรากำลังอยู่ท่ามกลางป่าใหญ่ เป็นจุดชมวิวบนสะพานแขวนขนาดใหญ่ที่ทอดยาว ยิ่งถ้ามาในช่วงเย็นๆ ก็จะยิ่งชิลล์มากครับ ได้เห็นวิวสวย กับแสงแดดในยามพระอาทิตย์กำลังตกดิน

📷 คลองหลังบ้าน (อ.บ้านค่าย)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/n23WMC2roG99Qr8TA
——

เมื่อคาเฟ่สไตล์นแคมป์ปิ้งกำลังมาแรง แล้วอะไรจะดีไปกว่าการได้มานั่งชิลล์ จิบเครื่องดื่มเย็นๆ และนั่งทานขนมอร่อยๆ ท่ามกลางบรรยากาศที่ร่มรื่นริมน้ำแบบนี้

คาเฟ่ที่แค่ได้ก้าวเท้าเข้ามา ก็รู้สึกได้ถึงความสบายๆ ของร้าน มานั่งเอาเท้าจุ่มน้ำพักผ่อนกันให้ชื่นใจ

เปิด​​ทุกวัน​ เวลา​ 10.00 -​ 17.00 น.​

ชอบมุมไหน เลือกนั่งได้ตามใจเลยครับ จะนั่งรับลมเย็นฟินๆ ในสวน กับที่นั่งสไตล์แคมป์ปิ้งก็ดีไม่เบา

หรือจะมานั่งเล่นกันริมน้ำแบบนี้ก็เย็นสบาย…

📷 ครัวต้นน้ำ (อ.บ้านค่าย)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/SKGrxHcn52UH8wL98
——

อีกหนึ่งร้านให้บรรยากาศคล้ายๆ กัน อยู่ติดริมน้ำ และมีความร่มรื่น เย็นสบาย แค่เห็นวิว เห็นลำธาร ก็อยากจะไปนั่งเอาเท้าจุ่มน้ำเล่นให้มันเย็นๆ กันสักหน่อย ที่นี่นอกจากจะเป็นร้านกาแฟ / ร้านอาหารแล้ว ก็ยังมีลานกางเต็นท์ให้บริการด้วยนะครับ

เปิดทุกวัน 09.00 – 20.00 น.

📷 สวนพฤกษศาสตร์ระยอง (อ.แกลง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/sfchbTSFi8wTfwJb8

——

สถานที่ต่อไป เรียกว่าเป็นอะไรที่เหมาะกับสายลุยแบบสุดๆ ตามชื่อรีวิวก็บอกแล้วครับว่า ‘ลุยโลดดดดและโคตรชิลล์’ คือทริปนี้มีทั้งได้ลุยและมีทั้งได้ชิลล์ ช่วงต้นๆ ทริปก็ยังมีพลังกันแบบเหลือล้น พร้อมลุยแบบนี้ ผมว่าเราไปที่ ‘สวนพฤกษศาสตร์ระยอง’ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ได้รับฉายาว่า ‘ป่าเสม็ดพันปี’ ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมไม้ในภาคตะวันออก และอนุรักษ์ทรัพยากรทางธรรมชาติ มีความสวยงามแปลกตาด้วยป่าเสม็ด และพื้นที่ชุ่มน้ำ มีพื้นที่กว้างใหญ่กว่า 2,500 ไร่

ความพิเศษของที่นี่คือเราจะเที่ยวกันแบบสะเทินสะเทินบก ฟังดูแล้วอาจจะยังนึกภาพไม่ออก ว่าง่ายๆ ก็คือเราจะพายเรือเข้าไปชมป่าด้านในกันนั่นเองครับ แต่ด้วยระดับน้ำที่ไม่ลึก ก็สามารถเดินเท้าได้ด้วยในบางจุด ใครใคร่จะพายเรือก็พาย ใครใคร่จะอยากเดินก็เดิน ด้วยความที่เพื่อนผมบอกว่าขอเอาเรือเข้าไปพายด้วยดีกว่า ก็พายไปกันได้สักพัก ไม่ทันไรน้ำก็เริ่มน้อยจนพายเรือไม่ได้ ก็ต้องเดินลากเรือกันไป ไม่รู้ว่าเดินตัวเปล่าจะง่ายกว่าหรือเปล่า ทำไปทำมาเลยต้องลากเรือเดินกลางป่าจนไปถึงยังจุดหมายปลายทาง ยังกับฝึกหน่วยซีลไปอี๊กกกก 55555+

📷 มาหาสมุทร บูติค โฮมสเตย์ (อ.แกลง)
พิกัด >> https://g.page/MahahSamut?share

——

สำหรับใครที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศพักผ่อนในที่พักริมน้ำ ได้สัมผัสกับวิถีชีวิตชาวประมง และชาวบ้านในย่านตลาดเก่า ผมแนะนำว่าต้องมาที่นี่เลยครับ เสน่ห์ของที่พักแห่งนี้คือความเรียบง่าย และมีกลิ่นอายของวันวาน และด้วยความที่ที่พักเป็นอาคารไม้ จึงให้ความรู้สึกเหมือนเรามาเที่ยวพักผ่อนที่บ้านมิตรสหายในต่างจังหวัด อบอุ่น เป็นกันเองอย่างที่สุด

โดยห้องพักก็จะมี แอร์, เครื่องทำน้ำอุ่น, ทีวี, ตู้เย็น ให้ครบครับ มีห้องน้ำให้ในตัว ไม่ใช่ห้องน้ำรวม ซึ่งปกติแล้ว ที่พักสไตล์โฮมสเตย์แบบนี้ ก็มักจะเป็นห้องน้ำรวมเสียส่วนใหญ่ มีความเป็นส่วนตัวดีที่เดียว

สนใจติดต่อสอบถามหรือจองที่พักได้ที่…
Facebook >> https://www.facebook.com/MahahSamut
Tel. 081-6534123 / 081-2092108

📷 เกาะเสม็ด
พิกัด >> https://goo.gl/maps/CpW4ttL1aaSeist38
——

ปิดท้ายทริประยองกันด้วยการพาทุกคนออกไปเที่ยวเกาะกันสักหน่อยยยย ซัมเมอร์กำลังจะมาเยือนทั้งที ก็ต้องเตรียมแพลนเที่ยวกันไว้ให้พร้อมอ่านะ 55555+

เกาะเล็กๆ ที่เที่ยวง่าย เดินทางง่ายมากกกก ใครที่ลังเล กลัวจะงง กลัวจะเที่ยวยากก็สบายใจหายห่วงเลยครับ ต่อให้ไปลุยเดี่ยวก็เที่ยว​ได้เช่นกัน แล้วที่เกาะเสม็ด​นี้ก็มีจุดเที่ยวน่าสนใจหลายที่เลยล่ะ มีทั้งที่พักวิวสวย, คาเฟ่น่ารักๆ, จุดชมวิว, ร้านนั่ง​ชิลล์​ และชมการแสดงควงไฟตอนกลางคืน​ที่สวยมากๆ รับรองว่ามาแล้วเต็มอิ่มแน่นอน

บนเกาะเสม็ด มีคาเฟ่ชิคๆ สวยๆ อยู่หลายร้านเลยนะครับบบบ

ตกกลางคืนก็มานั่งชิลล์ และชมการแสดงควงไฟกันที่แถวหาดทรายแก้ว

#คนหลงทาง #จังหวัดระยอง #เที่ยวระยอง


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *