ค น ห ล ง ท า ง

ส ตู ล : 𝑺𝒂𝒕𝒖𝒏 𝑻𝒓𝒂𝒗𝒆𝒍 𝑮𝒖𝒊𝒅𝒆 เที่ยวใต้หรอยแรง… ทริปสนุกๆ พาไปรับความสุขให้ใจพองโต!!

  •  

ทริปมุ่งหน้าลงสู่ภาคใต้ กับจังหวัดที่อยู่​ใต้สุดของไทยอีกหนึ่งแห่งอย่าง ‘จังหวัด​สตูล’​ ที่นี่เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย​ทาง​วัฒนธรรม​ และวิถีชีวิต​ของชาวไทยพุทธ​ จีน และมุสลิม

สตูล เป็นจังหวัดที่มีเรื่องราวที่น่าสนใจมากมายรอให้นักท่องเที่ยว​ต่างถิ่นได้มาสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นที่เที่ยวทางศาสนา​ ที่เที่ยว​แนวธรรมชาติ​ ผู้คน อาหารท้องถิ่น ทะเล บ้านเมืองและอาคารเก่า คาเฟ่ รวมไปถึง Street art…. ทุกอย่าง​ล้วนดูมีสเน่ห์​ และชวนให้ใครก็ตามที่ได้มาสัมผัส​รู้สึกสนุกไปกับการได้มาเยือนสตูล มีกิจกรรมสนุกๆ ให้ทำ มีสถานที่สวยๆ มีรอยยิ้มน่ารักๆ ของผู้คน จนเรียกว่าอิ่มความสุขจนหัวใจพองโตแน่นอนครับ ❤️

📷 Engthan – อิงธาร (อ.ทุ่งหว้า)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/36FmMZNamvk3ajci8
——

คาเฟ่ และรีสอร์ทบรรยากาศดีๆ ท่ามกลางป่าเขียว และลำธารใสๆ ไหลเย็นแบบนี้ ที่นี่เรียกว่าเป็นทุกอย่างให้เราแล้วจริงๆ ครับ หากใครที่เดินทางมาสตูล และอยากได้ที่พักที่ใกล้ชิดติดธรรมชาติ ก็น่าจะต้องถูกใจกันแน่ๆ หรือใครที่อาจจะไม่ได้มาพัก แต่มาแวะมานั่งพักใจในโซนคาเฟ่ก็ดีต่อใจสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มเย็นๆ ของทานเล่น หรืออาหารมื้อหลักในเมนูสไตล์ไทยพื้นบ้านอย่างอาหารใต้ก็อรอยถูกปาก

ที่พักของที่อิงธารจะมีทั้งแบบที่เป็น​บ้านพักหลังๆ หรือถ้าใครอยากได้ความชิลล์​ ก็ต้องมานอนแบบเต็นท์​กระโจมเลยครับ แต่ไม่ว่าจะเป็นห้องพักแบบไหน ก็ได้ใกล้​ชิดธรรมชาติ​อย่าง​เต็ม​ที่แน่ๆ

ใครที่มาพักที่นี่ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะนอนเบื่อๆ เหงาๆ อยู่​แต่งในที่พักเลยครับ นอกจากจะบรรยากาศ​ดี มีมุมถ่ายรูป​สวยๆ เยอะแล้ว ที่นี่ก็ยังมีกิจกรรม​ล่องแก่งมันส์​ๆ ให้ด้วย ใครสายลุย หรืออยากหาอะไรสนุกทำกันกับแก๊งค์​เพื่อน​ต้องชอบ

📷 ถ้ำเลสเตโกดอน (อ.ทุ่งหว้า)
พิกัด >> https://g.page/Stegodon?share
——

ต่อไปเราจะไปเที่ยวถ้ำกันบ้างครับ ‘ถ้ำเลสเตโกดอน’​ จะเป็นถ้ำภูเขาหินปูน เดิมทีถ้ำแห่งนี้มีชื่อว่า ‘ถ้ำวังกล้วย’​ แต่ได้ถูกเปลี่ยน​ชื่อ​ในภายหลัง​เนื่องจากมีการค้นพบซากฟอสซิลของช้างสเตโกดอน ซึ่งเป็นช้างในยุคดึกดำบรรพ์ จึงได้เปลี่ยนชื่อตามฟอสซิลช้างที่ค้นพบ

ซึ่งฟอสซิล​เหล่านี้ถูกค้นพบเป็นแห่งแรกและมีแค่แห่งเดียวในภาคใต้ ปัจจุบันถูกนำไปเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ช้างทุ่งหว้า

นอกจากนี้​ที่นี่ก็ยังมีกิจกรรม​พาล่องแพยางชมความสวยงามจากเหล่าบรรดาหินงอกหินย้อยภายในถ้ำด้วยนะครับ

📷 น้ำตกวังสายทอง (อ.ละงู)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/txyiwCUuMmmiPPbh7
——

หน้าร้อนใกล้เข้ามาทุกที ไปหาที่พักผ่อน​คลายร้อนกันหน่อยดีมั้ยครับ… ‘น้ำตกวังสายทอง’​ เป็นน้ำตกหินปูนขนาดใหญ่​ 6 ชั้น โดยชั้นที่ 6 จะมีความสูงประมาณ​ 8 เมตรเลยล่ะครับ เป็นน้ำตกที่สวยงาม น้ำใสมาก บรรยากาศ​ร่มรื่น​เย็นสบาย มีต้นน้ำมาจากถ้ำใต้ภูเขาไหลมาสู่คลองวังน้อย แล้วไหลผ่านภูเขาหินปูน น้ำตกแต่ละชั้นมีลักษณะคล้ายหินงอกหินย้อยลดหลั่นระดับ​กันไปครับ

พื้นของน้ำตกจะเป็นหินปนทราย มีความพรุนสูง ไม่มีตะไคร่น้ำจับเลย ทำให้สามารถ​เดินหรือเล่นได้สบายๆ ไม่ต้องกลัวลื่นเลยล่ะ

📷 The Box Bar (อ.ละงู)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/yXS7x62qSzBHTE558
——

ต่อไปเอาใจสายมินิมอลกันหน่อย ร้านกาแฟโทนสีขาวสะอาด​ตา ตัดกับความละมุนของสีเขียวจากต้นไม้ ทำให้​ทุกอย่าง​ดูเข้ากั​นเป็น​อย่าง​ดี กาแฟของที่นี่ก็หอม อร่อย และยังราคาไม่แพงเลยด้วย เริ่มต้นที่แก้วละ 35 บาทเท่านั้น​เอง ต้องมาลองมากันนะครับบบบ

เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.30 – 20.00 น.

📷 บาร์เล คาเฟ่ (อ.ละงู)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Ve4dL9LaEwGQxFAN8
——

เปลี่ยน​บรรยากาศ​มานั่งเล่นที่คาเฟ่ริมทะเลกันบ้างครับ เรื่องวิว และสไตล์​การตกแต่ง​ของร้านเนี่ย ไม่ต้องพูดอะไรเยอะ เพราะชิลล์ดีจริงๆ อาหารก็อร่อย มีเมนูหลากหลาย อิ่มอร่อยไปกับวิวทะเลสวย มองไปเห็นเกาะตะรุเตาอยู่​ไกลๆ

ที่บาร์​เลแห่งนี้ เรียกว่าแทบจะเป็นบาร์​ในพื้นที่ปิดแบบลับๆ เพราะอยู่​ในถนนส่วนบุคคล​ ทางเข้าก็อาจจะเป็นหลุมเป็นบ่อสักนิดนึงนะครับ 55555+ แต่ไม่หนักหนาอะไรครับ ค่อยๆ มากัน แล้วด้วยความที่เราต้องขับผ่านเข้ามาในถนนส่วนบุคคล​ ก็เลยจะมีเก็บค่าผ่านทางเที่ยวละ 5 บาท เเต่ไม่เป็นไร​ครับเพราะตอนเช็คบิล ทางร้านก็จะจ่ายคืนเป็นส่วนลดค่าอาหารให้เลย

ร้านเปิด วันพุธ-อาทิตย์ เวลา 10.00 – 20.00 น.
ปิดวันจันทร์-อังคาร

รอยยิ้ม​น่ารักๆ ของสาวใต้ตัวน้อย​ๆ ❤️

📷 The Lagu (อ.ละงู)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/NhmuYDp9U8aTcoDi6
——

ต่อไปเราไปกันที่คาเฟ่เล็กๆ ใจกลางเมือง​ละงู อย่าง The Lagu ที่บรรยากาศนั้นแสนอบอุ่น เป็น​ร้านห้องแถวแบบไม้ๆ สไตล์​ย้อนยุค​ มีเมนู​ให้เลือกทานหลากหลาย​ ส่วนของทานเล่นที่หลายๆ คนมาคาเฟ่แล้วน่าจะชอบทานกัน ก็คงเป็นเมนู​ขนมปังปิ้งหลายรสชาติ อย่างของที่ร้านนี้ก็จะปิ้งบนเตาถ่าน รับรองว่าหอมมมม อร่อยแน่นอนครับ

เปิดวันอังคาร – อาทิตย์ เวลา 11.00 – 20.30 น.

📷 หาดแหลมสน (อ.ละงู)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/XGnxPW761TQwR3js9
——

ในยามเย็นไปหาจุดชมพระอาทิตย์​ตกสวยๆ กันที่ริมทะเลดีกว่าครับ เราแวะไปที่หาดแหลมสน ซึ่งเป็นชายหาดที่ทอดยาว และพื้นทรายขาวละเอียด เจอเจ้าแพะตัวน้อยที่วิ่งเล่นไปมา​อยู่​ริมหาด

ที่หาดแหลมสนนี้นอกจากจะมีวิวทะเลสวยๆ แล้วก็ยังมีทิวป่าสนทอดยาว และเป็นจุดเช็คอิน​ดัง เพราะให้อารมณ์เหมือนอยู่ในต่างประเทศเเละเรียกเป็น ‘สวิสเซอร์แลนด์แดนบูโบย’​

📷 ถ้ำอุไรทอง (อ.ละงู)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/kncv7jWyQ9YGwWdE7
——

ถ้ำอุไรทอง เป็นเทือกเขาหินปูนที่ตั้งโดดเด่นอยู่ในตำบลกำแพง และอยู่​ห่างจากตัวเมืองละงูไป 6 กิโลเมตรครับ ซึ่งด้านล่างของภูเขาหินปูนนี้จะมีอุโมงค์ถ้ำลอด ยาวประมาณ 50 เมตร และสามารถเดินทะลุได้ แล้วยังมีบันไดสำหรับเดินเข้าไปชมภายในถ้ำได้ด้วย

โดยด้านในถ้ำนั้นจะมีหินงอกหินย้อยให้​เราได้ชมกัน ดูสวยงามแปลก​ตา

ด้านในดูสวย และอลังการมากเลยใช่มั้ยครับ…

📷 ศาลเจ้าโป้เจ้เก้ง (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/gRNwhw8Nfvb5Xsxa8
——

ที่จังหวัด​สตูล​นี้เรียกว่าเป็นจังหวัดที่มีความหลากหลาย​ทางวัฒนธรรม​ และถึงแม้ว่าที่นี่จะมีวิถีชีวิต​หลักในแบบของชาวมุสลิม​ แต่ก็มีบางมุมที่ยังมีวัฒนธรรม​จีนแฝงอยู่​อย่างกลมกลืน​ และมีศาลเจ้าจีนให้เราได้เข้าไปแวะเที่ยวชม กราบไหว้​ขอพรกันตามความศรัทธา​

📷 มัสยิดมำบัง (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/X8oDK5UYmdi13t3t5
——

มัสยิดมำบัง เรียกว่า​เป็นมัสยิดหลังแรกในจังหวัด​สตูลเลยครับ ตั้งอยู่ที่กลางใจเมืองสตูล สวยงาม​โดดเด่นด้วยหอคอยเป็นยอดโดมสูงสีทอง เป็นสถานที่ที่ชาวมุสลิมจะมา​ประกอบ​พิธี​กรรมทางศาสนา​

มัสยิด​แห่ง​นี้​ถูก​สร้างขึ้นในสมัยเจ้าเมืองสตูลคนแรก (ตนกูมูฮัมหมัดอาเก็บ) เป็น​งานสถาปัตยกรรมทางศาสนาที่สวยงาม สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก 3 ชั้น โดยชั้นใต้ดิน 1 ชั้นใช้เป็นห้องประชุมและห้องสมุดชั้นกลางใช้ละหมาด ปูพื้นด้วยหินขัดผนังก่ออิฐถือปูนสลับกับอิฐโปร่งสีน้ำตาล ส่วนหลังคาเทคอนกรีตปูด้วยกระเบื้องดินเผา ตัวโดมมีลักษณะเป็นเฟือง 8 เฟือง ประดับด้วยกระจกสีทองจากประเทศ​อิตาลี ซึ่งออกแบบโดยนายเจริญ ลิ่มสกุล สถาปนิกชื่อดังของภาคใต้ครับ

📷 หอนาฬิกาเมืองสตูล (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/2J1VJacRVs3WeHy28
——

บรรยากาศ​ยามค่ำคืนอันเงียบ​สงบที่บริเวณ​หอนาฬิกา​เมืองสตูล​ ซึ่งจะอยู่ติดกับมัสยิดมำบังเลยครับ

📷 Street art เมืองสตูล (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/x59js7TyXaRRFKtq7
——

อีกหนึ่งความฮิป ความคูลของเมืองสตูล ก็คือการได้มาเดอนตระเวนล่า Street art​ นั้นเอง!!

ด้วยฝีมืองานศิลปะ​สวยๆ จากศิลปินจิตอาสาที่ได้ร่วมกันถ่ายทอดเรื่องราว วัฒนธรรม​ และวิถีชีวิต​ของชาวสตูลผ่านมุมมอง​ของ Street art ที่แอบหลบซ่อนอยู่ตามมุมตึกต่าง​ๆ ทั่วตัวเมืองสตูล​

📷 วัดชนาธิปเฉลิม (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/LHeK4TxnqbxDsXij9
——

ต่อไปเราไปชมในมุมของศาสนาพุทธ​ของที่จังหวัด​สตูล​กันบ้างครับ ‘วัดชนาธิป​เฉลิม’​ เป็น​วัดแห่งแรกของเมืองสตูลที่มีอายุร้อยกว่าปี ซึ่งเดิมทีวัดนี้มีชื่อว่า ‘วัดมำบัง’​ สร้างขึ้นตั้งแต่​ช่วงปี พ.ศ. 2425 ถูกสร้าง​ขึ้นเพื่อเป็​นศูนย์รวมจิตใจ​และ​ความ​ศรัทธาของพุทธศาสนิก​ชน

📷 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสตูล – คฤหาสน์กูเด้น (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/LBGgigXMovUgDz7XA
——

สถานที่​ที่เป็น​เหมือน​ Diary บันทึกเรื่องราวของเมืองสตูล​ในวันวานจนถึงปัจจุบัน เต็ม​ไปด้วย​เรื่อง​ราวมากมายกับวันเวลาที่ผ่านไป

‘คฤหาสน์​กูเด้น’​ เป็น​อาคารจะเป็นทรงสถาปัตยกรรมยุโรปแบบโคโรเนียล สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ประทับของรัชกาลที่ 5 เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงโบราณวัตถุมากมาย

📷 ชุมชนม้าขาว (อ.เมือง)
พิกัด >> เทศบาลเมืองสตูล ต.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล
——

ชุมชนเล็กๆ ที่อยู่​ในตัวเมืองสตูล…

📷 บรรยากาศเมืองสตูล (อ.เมือง)
——

ด้วยความหลากหลาย​ของวัฒนธรร​ม และวิถีชีวิต​ของผู้คนที่อยู่​รวมกัน​ คือ ไทยพุทธ​ จีน และมุสลิม​ เกิดเป็​นเสน่ห์​ที่ลงตัวของเมืองนี้

ตลอดเส้นทางที่ผมได้เดินลัดเลาะไปมุมต่างๆ ก็ได้เห็นถึงผู้คน การใช้ชีวิต​ และเรื่องราวที่น่าสนใจที่ส่งผ่านวันเวลาตั้งแต่​อดีตมาจนถึงทุกวันนี้…

อาคาร​บ้านเรือน​เก่าๆ ที่ยังคงอยู่​มาจนถึงปัจจุบัน​ เป็น​อีกหนึ่​งสเน่ห์​ที่ให้เรามาแวะเดินเล่นถ่ายภาพ​กันได้ครับ

📷 อาชิปโรตี (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/jD5rg17kcjxJQWNE6
——

ร้านอาหารเช้าของชาวสตูล​ กับการทานโรตีคู่กับ​แกง​และอาจาด หรือจะมานั่งจิบชา​กาแฟร้อนๆ​ นั่งชมบรรยากาศ สัมผัส​วิถีชีวิต​ท้องถิ่นของผู้คนที่นี่กันไป อิ่มอร่อย​ได้ในราคาไม่แพง

📷 บ้านเรา ดริปคาเฟ่ (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/2eDMKTqQPd78o8di6
——

สายคาเฟ่แนววินเทจน่าจะต้องถูก​ใจ กับร้านกาแฟสไตล์​ Slow bar ที่แสนจะคลาสสิค เมื่อก้าวเข้ามาในร้าน และด้วยการตกแต่งที่หวนให้คิดถึง​วันวานในยุค 90

ร้านตั้งในย่านเมืองเก่าสตูล อยู่บนถนนบุรีวานิช ลองแวะเวียนกันมาเสพบรรยากาศ​ เเละเพลินไปกับกลิ่นหอมของกาแฟดริปกันครับ…

อ่ะ กาแฟดีแล้ว บรรยากาศ​ร้านก็หรอยไม่เบา มาถ่ายรูป​เช็คอิน​กันได้ครับ

📷 ห้องภาพนครศิลป์ (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Ce3i8BXKPARX93637
——

สถานที่​ต่อไป ผมเชื่อว่าสำ​หรับ​ชาวสตูลหลายๆ ท่าน น่าจะพอรู้จักกับป้าลินจง ช่างภาพหญิงวัย 76 ปี แห่งห้องภาพนครศิลป์ผู้นี้กันอยู่​บ้างไม่มากก็น้อย แต่คนต่างถิ่นอย่างเราก็อาจจะมีงงกันบ้างแหละ ว่าคุณ​ป้าลินจงท่านคือใคร?

ป้าลินจง คือผู้สืบทอด​ และผู้บันทึกความทรงจำแห่งจังหวัดสตูล ห้องภาพนครศิลป์เป็นห้องภาพยุคแรกๆ ของจังห​วัด​สตูลที่เปิดให้บริการมาเป็นเวลาเกือบ 100 ปี ดำเนินกิจการมาส่งต่อกันมาตั้งแต่รุ่นพ่อ รุ่นพี่ชาย และจนมาถึงรุ่นป้าลินจง โกยะวาทิน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งบุคคลในตำนานวงการช่างภาพยุคบุกเบิกแห่งสตูลเลยทีเดียวครับ

ตัวป้าลินจงเองนั้น ความสามารถ​ในการถ่ายภาพทั้งหมดที่มี เกิดจากการสั่งสมประสบการณ์​มาจากพ่อและพี่ชายทั้งนั้น คุณ​ป้่าลินจงไม่เคยไปเรียนถ่ายภาพที่ไหน และไม่เคยได้ไปร่ำเรียนสูงๆ ใดๆ เลยครับ ท่านจบแค่ชั้น ป.4 เท่านั้น​ แต่ก็ยังคงสืบทอดกิจการ​ของที่บ้านมาได้จนถึงทุกวันนี้​ ด้วยความเป็นผู้หญิง​ของคุณ​ป้าลินจง ความตั้งใจ และความมุ่งมั่น​ ผมว่าท่านเป็นผู้หญิง​ที่เก่งมากๆ ท่านนึง​เลยล่ะครับ

ปัจจุบัน​ด้วยความที่ยุคสมัย​เปลี่ยน​ไป นวัตกรรม​อะไรใหม่ๆ ในการถ่ายภาพ​ก็มีมากมาย ทำให้คนถ่ายภาพกับห้องภาพน้อยลง ที่นี่จึงถูกทำเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต ถ่ายทอดเรื่องราวเมืองสตูล​ผ่านภาพถ่ายในอดีต ได้เห็นผู้คนในสมัยก่อน แฟชั่นการแต่งกายในวันวาน ของหนุ่มๆ สาวๆ ที่เคยแวะเวียนมาถ่ายภาพที่นี่กัน

และไม่ใช่แค่ภาพถ่าย​เท่านั้น​นะครับ แต่ป้าลินจงยังเก็บเครื่องมือเก่าๆ ที่ใช้ในการถ่ายภาพตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ รวมทั้งจำลองบรรยากาศของห้องภาพนครศิลป์เมื่อเกือบ 100 ปีก่อนด้วยครับ

📷 ตันหยงโป (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/hfEUddXPGuiVNEpAA
——

อีกหนึ่งจุดชมวิวทะเล ซึ่งอยู่ทางปากอ่าวสตูล กับความสวยงาม​ของท้องทะเลอันดามัน มีหาดทรายขาวสะอาด และมีหมู่บ้านชาวประมงอาศัยอยู่ในละแวกนั้น

📷 อุทยานแห่งชาติทะเลบัน (อ.ควนโดน)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/bJsWNzhpQB8vUz2s8
——

สถานที่​ท่องเที่ยว​ทางธรรมชาติ​อีกหนึ่งแห่ง เป็นอุทยานแห่งชาติที่ด้านใน จะมีบึงน้ำขนาดใหญ่​ เกิดการยุบตัวของถ้ำจนเกิดเป็นบึง อยู่​ติดกับชายแดนประเทศไทย-มาเลเซีย

ทะเลบันแห่งนี้เป็นบึงน้ำจืดขนาดใหญ่ มีพื้นที่ประมาณ 125 ไร่ อยู่​กลางหุบเขาจีนและเขามดแดง บริเวณโดยรอบเต็มไปด้วยป่าไม้อุดมสมบูรณ์ มีภูเขาสูงสลับซับซ้อน และมีน้ำตก ถ้ำ และธรรมชาติที่สวยงามอยู่ใกล้เคียง​

📷 มัสยิดอัลฮาชิมิ (อ.ควนโดน)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/C52MRUQTRgMun5LL8
——

มัสยิดสวยใน อ.ควนโดน ที่ถ้ามาเยือนอำเภอนี้แล้วต้องไม่พลาดจริงๆ ครับ ทั้งสวยงามและดูโดดเด่น​มากๆ

📷 น้ำพุร้อนทุ่งนุ้ย (อ.ควนกาหลง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/MHYP8EftpWFLPuBX6
——

ตะลอนเที่ยว​กันมาหลายที่ อาการปวดเมื่อย​เริ่มจะถามหากันหรือยังครับบบบ เราไปแวะแช่เท้า อาบน้ำแร่ แช่น้ำร้อนกันให้ผ่อนคลาย​ที่น้ำพุร้อนทุ่งนุ้ยกันหน่อย

ที่นี่จะมีืัทั้งโซนด้านในที่ต้องเสียค่าบริการคนละ 50 บาท หรือจะแช่เท้าฟรีที่บริเวณโซนด้านนอกก็ได้ และสามารถชมบ่อแม่ ซึ่งเป็นจุดกำเนิดน้ำร้อนที่ใช้ภายในบ่อน้ำร้อน เป็น​อีกสถานที่​ท่องเที่ยว​เชิงสุขภาพ​ที่อยากแนะนำครับ

📷 น้ำตกโตนปาหนัน (อ.ควนกาหลง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/xjT17WTjMPjYKdkQ6
——

ปิดท้าย​ทริป​สตูลกันด้วยน้ำตกสวยๆ ที่อยู่​ห่างจากตัวเมืองสตูลเกือบ 40 กิโลเมตร มุ่งหน้า​ไปอำเภอ​ควนกาหลง​ ที่น้ำตกโตนปาหนัน​แห่งนี้มีต้นน้ำมาจากภูเขากะหมิง มีธรรมชาติรอบๆ ที่อุดมสมบูรณ์ และบรรยากาศ​สดชื่นมากๆ เป็น​น้ำตกที่มีน้ำไหลตลอดปี

#คนหลงทาง #เที่ยวสตูล #จังหวัดสตูล


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *