ค น ห ล ง ท า ง

𝗖𝗘𝗡𝗧𝗥𝗔𝗟 𝗧𝗛𝗔𝗠 💚 เซ็นทรัล ทำ – ทำด้วยกัน ทำด้วยใจ

  •  

📌ปักหมุด 7 ชุมชนน่าเที่ยว พาไปสัมผัสวิถีชีวิต และพักผ่อนแบบใกล้ชิดธรรมชาติ 🌿

📌 จริงใจ มาร์เก็ต จ.เชียงใหม่ : การท่องเที่ยวชุมชนเชิงวิถีเกษตรอินทรีย์
——-

เริ่มต้นทริปเที่ยวชุมชนแรกกันที่ ‘จังหวัดเชียงใหม่’ ตีตั๋วขึ้นภาคเหนือกันให้ไว สำหรับใครที่เป็นสายช้อป สายชิม และชื่นชอบในงานศิลปะ งานออกแบบ งาน Craft ต่างๆ ก็ต้องแวะมาที่ จริงใจ มาร์เก็ต จ.เชียงใหม่ ที่นี่เป็นพื้นที่แห่งแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์มากมาย สร้างขึ้นภายใต้แนวคิดรักษ์โลก (Eco-friendly) และ CSV (Creating Shared Values)

ซึ่งที่ตลาดนี้ก็จะมีเกษตรกร ที่นำ ผัก ผลไม้ มาจำหน่าย และอาหารปลอดภัยพร้อมทาน บรรยากาศตลาดก็น่ามาเดินเที่ยวมากๆ ครับ รายล้อมไปด้วยต้นไม้ร่มรื่น แล้วยังมีร้านคาเฟ่และร้านอาหารสไตล์ Homemade เน้นใช้วัตถุดิบท้องถิ่น สร้างสรรค์เมนูจากพืชผักตามฤดูกาล ผักผลไม้ออร์แกนิค

จริงใจ มาร์เก็ต จ.เชียงใหม่ เป็นพื้นที่แห่งการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องงานฝีมือ งานประดิษฐ์ต่างๆ มีสินค้า Handmade ที่ออกแบบโดยช่างฝีมือหรือ ดีไซเนอร์ท้องถิ่นมาวางขายกัน เรียกว่าเป็น Community ของคนที่รักงาน Craft เลยล่ะครับ ซึ่งเปิดทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เวลา 06.30 – 14.00 น.

นอกจากนี้ก็ยังมีจริงใจแกลเลอรี ที่มีการจัดนิทรรศการผลงานศิลป์หลากหลายสาขา เช่น ศิลปะ ดนตรี และภาพยนตร์ ให้ได้ชมกันด้วยครับ

📌 ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนผ้าทอนาหมื่นศรี จ.ตรัง : การท่องเที่ยวชุมชนเชิงวัฒนธรรม
——-

ใครที่ชอบงานผ้าทอสวยๆ ต้องมาที่นี่เลยครับบบ ‘ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนผ้าทอนาหมื่นศรี จ.ตรัง’ ที่นี่เป็นทั้งแหล่งเรียนรู้การทอผ้า และเป็นชุมชนท่องเที่ยว โดยมีการทำเส้นทางจักรยานท่องเที่ยวชุมชน ให้นักท่องเที่ยวได้ไปสัมผัสกับวิถีชีวิต แวะชมสถานที่น่าสนใจหลายแห่ง เช่น ถ้ำเขาช้างหาย, วัดหัวเขา, ชมบ้านโบราณ แล้วยังมีกิจกรรมพาไปชมการสาธิตทอผ้า พาไปเดินเล่นชมตลาดที่ตลาดนัดไสเดือย และซื้อของดีของฝาก เช่น ลูกหยีแปรรูป, เต้าเจี้ยวเกษตร และสินค้าอื่นๆ อีกเพียบเลยล่ะครับ

สำหรับที่ชุมชนผ้าทอนาหมื่นศรีนั้น ทางเซ็นทรัลก็ได้เข้าไปสนับสนุนรวมกลุ่มช่างทอ และเปิดร้านค้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผ้าทอ และมีการสร้าง ‘พิพิธภัณฑ์ผ้าทอนาหมื่นศรี’ เพื่อรวบรวมผ้าทอมือโบราณที่มีประวัติยาวนานกว่า 200 ปี และยังจัดอบรมการเป็นมัคคุเทศก์ ให้แก่ ลูกหลานชาวนาหมื่นศรี เป็นไกด์ท้องถิ่นตัวน้อยๆ คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวกันด้วยครับ

📌ศูนย์การเรียนรู้พุทธนิเวศเกษตรอินทรีย์ ไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย : การท่องเที่ยวชุมชนเชิงวิถีเกษตรอินทรีย์
——-

แหล่งเรียนรู้ทางการเกษตร และต่อยอดทำเป็นสถานที่เที่ยวชุมชนเชิงวิถีเกษตรอินทรีย์ เปิดให้เกษตรกร ชาวนา รวมถึงผู้ที่สนใจ ได้มาเที่ยวชมการทำเกษตรแบบบริสุทธิ์ ปลอดสารเคมี และเน้นใช้เกษตรทฤษฎีใหม่ มาเรียนรู้การจัดทำระบบ Smart Farm ที่น่าสนใจ การใช้พลังงานไฟฟ้าจากโซลาเซลล์, ระบบสูบน้ำ, การทำฟาร์มระบบการเลี้ยงไก่ไข่ ให้เป็นไก่อารมณ์ดี และเรื่องราวทางเกษตรอื่นๆ อีกมากมายเลยครับ

โดยทางเซ็นทรัล ทำ ได้ร่วมมือกับพระเมธีวชิโรดม (ท่าน ว.วชิรเมธี) ผู้ก่อตั้งศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน ต่อยอดโครงการสู่ ‘ต้นแบบศูนย์การเรียนรู้ด้านนวัตกรรมการทำเกษตรอินทรีย์’ พัฒนาวิสาหกิจชุมชน เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อความยั่งยืน บนพื้นที่ 2 ไร่, ทำโครงการเลี้ยงไก่ไข่ปลอดภัยระดับชุมชน และปรับปรุงภูมิทัศน์ปลูกไม้ดอกไม้ประดับ เพิ่มความสวยงามน่าเที่ยวให้กับชุมชนครับ

📌ชุมชนเกษตรอินทรีย์วิถีชีวิตยั่งยืนแม่ทา อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ : การท่องเที่ยวชุมชนเชิงวิถีเกษตรอินทรีย์
——-

อยากจะมาเปลี่ยนบรรยากาศเที่ยวชุมชนแบบฟินๆ ได้นอนพักโฮมสเตย์ใจกลางธรรมชาติแบบนี้ ก็ต้องมากันที่ ‘ชุมชนเกษตรอินทรีย์วิถีชีวิตยั่งยืนแม่ทา’ แห่งนี้เลยครับบบบ นอกจากนี้ก็ยังมีการจัดทำเส้นทางท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับการเกษตรอินทรีย์และวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น
ได้เข้ามาใช้ชีวิตแบบใกล้ชิดกับชุมชนกันมากขึ้น

เซ็นทรัล ทำ ได้ร่วมกับมูลนิธิสายใยแผ่นดิน (Earth Net Foundation) จัดสรรพื้นที่ให้เกิดประโยชน์ด้านต่างๆ ส่งเสริมให้เกษตรกรรุ่นใหม่มีบทบาทในการขับเคลื่อนการทำเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน โดยทำงานร่วมกับชุมชน แลกเปลี่ยนความรู้ เช่น การพัฒนาผลผลิต การรับซื้อ การสร้างแบรนด์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์

และยังมีการสนับสนุนช่องทางการจัดจำหน่าย ที่ช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชน แล้วนำผลผลิตไปจำหน่ายที่ จริงใจ Farmers’ Market, Tops Green Chiang Mai, ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต, ร้าน good goods ให้ได้คนได้รู้จักสินค้าของชุมชนและเลือกช้อปสินค้าดี มีคุณภาพกันครับ

📌 กาแฟรักษาป่า ภูชี้เดือน จ.เชียงราย การท่องเที่ยวชุมชนเชิงนิเวศ
——-

คอกาแฟต้องไม่พลาดทริปนี้เลยครับ เพราะแหล่งปลูกกาแฟคุณภาพดีในไทยอีกหนึ่งแห่งอยู่ที่ ‘โครงการกาแฟรักษาป่า ภูชี้เดือน’ แห่งนี้ครับ ซึ่งเราสามารถไปเที่ยวชมไร่กาแฟ มาชมโรงแปรรูปกาแฟ และได้ลิ้มลองรสชาติถึงแหล่งเพาะปลูก ซึ่งกลิ่นรสกาแฟแห่งดอยผ่าหม่น ภูชี้ฟ้า ภูชี้ดาว และภูชี้เดือน รสชาติกาแฟเข้มข้น…ขมนิด แรกสัมผัส แต่กลับหอมหวานติดปลายลิ้น ที่เป็นเอกลักษณ์

ปิดท้ายด้วยการมาเลือกซื้อเมล็ดกาแฟคุณภาพดี ออร์แกนิคแท้ๆ เป็นของฝากติดไม้ติดมือกลับไปดื่มกันที่บ้านอีกด้วยครับ

เซ็นทรัล ทำ ได้เข้ามาส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนกลุ่มกาแฟอินทรีย์รักษาป่าภูชี้เดือน จากเดิมที่ภูชี้เดือนเคยเป็นเขาหัวโล้น ก็เข้าไปสนับสนุนให้เกษตรกรในพื้นที่มาปลูกกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้าแท้ โดยการคัดต้นพันธุ์จากต่างประเทศ และได้รับการดูแล สืบทอดภูมิปัญญาดั้งเดิมของชาวไทยเผ่าม้ง ผ่านกรรมวิธี จนได้กาแฟออร์แกนิค คุณภาพดีแบบนี้

แล้วพัฒนาเมล็ดกาแฟภายใต้แบรนด์ good goods มาจำหน่ายที่ร้าน good goods และ ท็อปส์ มาร์เก็ต ในรูปแบบเครื่องดื่มและเมล็ดกาแฟ

📌 ชุมชนผ้าย้อมครามบ้านกุดจิก จ.สกลนคร การท่องเที่ยวชุมชนเชิงวัฒนธรรม
——-

ย้ายมาเที่ยวชมบรรยากาศชุมชนทางโซนภาคอีสานกันบ้างครับ เราจะไปกันที่ ‘ชุมชนผ้าย้อมครามบ้านกุดจิก’ เอาใจคนรักงานผ้าย้อมครามสวยๆ เสน่ห์ของงานทอมือ และใยผ้าจากธรรมชาติที่ทำให้ใครหลายคนหลงรักผ้าย้อมครามแบบนี้ครับ ซึ่งนักท่องเที่ยวก็สามารถมาเที่ยวชมสาธิตการย้อมผ้าของชาวบ้าน และซื้อผ้าย้อมครามสวยๆ กลับมาเป็นของฝากกันได้ครับ

สำหรับเส้นทางท่องเที่ยวภายในชุมชนนั้น ก็เป็นทริปที่น่าสนใจมากๆ มีกิจกรรมต่างๆ เช่น การทอผ้าย้อมครามซึ่งมีกรรมวิธีที่น่าสนใจและปลอดสารเคมี, กิจกรรมหุงข้าวฮางทิพย์, เยี่ยมชมของใช้เก่าแก่ที่บ้านภูไทโบราณ, ชมวัดโพธิ์ศรีวัดประจำชุมชม, ศึกษาตัวอย่างเกษตรทฤษฎีใหม่โคกหนองนา และลิ้มรสเมนูอาหารพื้นถิ่นของชาวภูไท สกลนคร ที่หาทานได้ที่นี่ที่เดียวเท่านั้นด้วยนะครับบบ

เซ็นทรัล ทำ ร่วมมือกับกรมพัฒนาชุมชน เข้าไปสนับสนุนกลุ่มทอผ้าบ้านกุดจิก พัฒนาและต่อยอดทักษะความรู้ ทำให้ผลิตภัณฑ์ผ้าครามของชุมชนแห่งนี้มีความโดดเด่น แตกต่าง ทั้ง เส้น สี และลายผ้า ด้วยภูมิปัญญาอันเป็นเอกลักษณ์และฝีมือการทอผ้า การปลูกฝ้าย ย้อมคราม ที่สืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่น ส่งเสริมด้านการขายและการตลาด เพื่อสร้างรายได้และสร้างอาชีพให้กับคนท้องถิ่น ทำ เป็นศูนย์การเรียนรู้การทอผ้าย้อมครามและสีธรรมชาติ พัฒนาเป็นสินค้าหลากหลายแบบภายใต้แบรนด์ good goods เพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชน

📌 ศูนย์การเรียนรู้พัฒนาผลผลิตการเกษตรและผลิตภัณฑ์ชุมชน บ้านเทพพนา จ.ชัยภูมิ : การท่องเที่ยวชุมชนเชิงวิถีเกษตรอินทรีย์
——-

มาถึงชุมชนสุดท้าย เป็นอีกหนึ่งชุมชนท่องเที่ยวเชิงวิถีเกษตรอินทรีย์ที่น่าสนใจ ‘ศูนย์การเรียนรู้พัฒนาผลผลิตการเกษตรและผลิตภัณฑ์ชุมชน บ้านเทพพนา’ เปิดให้นักท่องเที่ยวไดเข้ามาเที่ยวชมไร่ และศึกษาการปลูกอะโวคาโด พันธุ์แฮสส์ ซึ่งที่นี่เป็น 1 ใน 7 ของผู้ปลูกในไทย! บอกเลยว่าเป็นโอกาสดีๆ ที่จะได้มาเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ที่นี่กันครับ แล้วยังมีผลิตภัณฑ์ชุมชนที่น่าสนใจให้ได้เลือกซื้อกัน

ซึ่งทางเซ็นทรัลก็ได้เข้าไปส่งเสริมอาชีพด้านเกษตรอัจฉริยะ, เพิ่มพื้นที่สีเขียวทดแทนป่าเสื่อมโทรม, ยกระดับคุณภาพผลผลิตและเพิ่มมูลค่าสินค้า, สนับสนุนการสร้างแบรนด์สินค้า (ภูมิพนา) และช่องทางการตลาด และพัฒนาต่อยอดด้านท่องเที่ยวชุมชนต่อไปครับ

หลังจากที่เราไปทำความรู้จักกับชุมชนต่างๆ ใน ‘โครงการ CENTRAL THAM​ : เซ็นทรัล ทำ -​ ทำด้วยกัน​ ทำด้วยใจ’​ กันมาแล้ว ซึ่งสินค้าชุมชนแต่ละแห่ง ก็จะส่งมาขยายช่องทางการขายสินค้ากันที่ร้าน good goods สาขา​เซ็น​ทรัลเวิลด์​นี่เองครับ ซึ่งภายในร้านจะมีสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น ใครที่ชอบงาน Craft งาน handmade และผลิตภัณฑ์​เพื่อสุขภาพ​ ต้องไม่พลาดเลย

สินค้าต่างๆ เป็นผลิตภัณฑ์แบรนด์ไทยที่ผ่านการพัฒนาคุณภาพและออกแบบให้มีความทันสมัย แต่จะยังคงไว้ถึงศิลปะ​ และวัฒนธร​รม​อันเป็น​เอกลักษณ์​ของแต่ละชุมชน​ โดยรายได้จะถูกนำกลับไปพัฒนาชุมชน
เป็​นการยกระดับงานฝีมือของไทย ให้เข้ากับยุคสมัย สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจกันมากขึ้นด้วยครับ

ในส่วนของการออกแบบร้านนั้น ก็มาภายใต้ไอเดียของการเป็นจุดศูนย์กลางที่รวบรวมสินค้าที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นในแต่ละภูมิภาคเอาไว้ครับ ซึ่งสิ่งที่ ‘เชื่อมโยง’ แต่ละพื้นที่นั้นก็คือ ‘แม่น้ำ’ นั่นเอง จึงออกแบบให้เข้าถึงได้ง่าย เชื่อมโยงกันด้วยเส้นสายที่คดโค้ง และมีกลิ่นอายของวัสดุจากท้องถิ่น แต่ก็ดูร่วมสมัยมากขึ้นครับ

เสื้อผ้า ของใช้ ผ้าลาย​ต่างๆ ก็มีให้เลือกหลากหลาย​ ลวดลายและสีสัน​ก็ดูสวยคุมโทนเข้ากับแฟชั่นในปัจจุ​บัน ไม่ว่าจะวัยรุ่น หรือวัยไหน ก็ใช้ได้แบบไม่ต้องเขิน ไม่ต้องกลัวเชยเลย บอกเลยว่าเดี๋ยว​นี้เทรนด์​เสื้อผ้าแนวผ้าฝ้าย ผ้าทอจากธรรมชาติ​มาแรงมากๆ แต่งตัวออกมาได้ฟีลมินิมอล ดูสบายตาสุดๆ

พื้นที่ภายในร้าน good goods กว่า 500 ตารางเมตร แบ่งพื้นที่ออกเป็นโซนต่างๆ ทั้งหมด 4 โซน

☕ Zone Food & coffee โซนอาหารแห้ง ขนม และกาแฟ แก้ว มักและดริปเปอร์ที่เกี่ยวข้องกับกาแฟ

👕 Zone Fashion โซนเสื้อผ้าเครื่องประดับหมวกรองเท้าและของที่ระลึก

🧺 Zone Craft & Home โซนงานคราฟต์ต่างๆ กระบุง บุ้งกี๋ ตะกร้า เครื่องสานทุกชนิด แจกันเซรามิก ตุ๊กตา โครเชต์ พวงกุญแจ หมอน

🖼️ Zone Art โซนงานภาพพิมพ์ งานภาพวาดต่างๆ งานศิลปินที่ทำร่วมกับกู๊ด กู๊ดส์ และที่โดดเด่นที่สุดคือ บาร์กาแฟ

ช้อปปิ้ง​แบบคนรุ่นใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ที่นี่ก็มีสินค้ารักษ์​โลกด้วยล่ะ อย่างกระเป๋า​ใบนี้ก็เกิดจากการนำขยะขวด​พลาสติก​มาแปรรูป​เป็น​กระเป๋า​ผ้า นอกจากจะได้กระเป๋า​สวยถูกใจแล้ว ก็ยังได้ช่วยลดปริมาณ​ขยะทางอ้อมอีกด้วย

มุมนี้มีขนมต่างๆ ที่เป็น​ผลิตภัณฑ์​ทางการเกษตร​แปรรูป เอาไว้ทานกันเพลินๆ

ใครที่ชอบทานช็อคโกแลต​ที่นี่ก็มีเช่นกัน เลือกความเข้มและรสชาติได้ตามชอบ ที่สำคัญเลยก็คือเป็น Organic Craft Chocolate ที่ผลิตในไทยด้วยล่ะ

มุมงานศิลปะ​ก็มีเช่นกัน หรือถ้าใครที่อยากจะแวะมาทำถุงผ้าของตัวเอง ออกแบบลวดลายได้เอง แบบใช้แล้วไม่ซ้ำใคร มีใบเดียวในโลกก็แวะมากันได้

เดินเล่นจนทั่วแล้ว ก็แวะมานั่งพักจิบกาแฟที่มุมคาเฟ่กันได้ บรรยากาศ​น่านั่งมากๆ

คอกาแฟต้องมาลอง!! Cold Brew Original จากโครงการ กาแฟรักษาป่า ภูชี้เดือน จ.เชียงราย กาแฟอินทรีย์ รักษาป่า ภูชี้เดือน กาแฟอาราบิก้าออร์แกนิกบริสุทธิ์จากธรรมชาติ

หลังจากช้อปปิ้ง​ในร้าน good goods กันแล้ว เราจะไปกันที่ ‘จริงใจ มาร์เก็ต’​ กันต่อเลย ซึ่งก็มีสินค้ามากมาย เป็นพื้นที่จำหน่ายผักผลไม้สด อาหารปลอดภัยจากเกษตรกรและชุมชน รวมทั้งขนมต่างๆ สินค้าแปรรูป และของดี ของฝากจากหลากหลายจังหวัดทั่วไทย รวมมาให้เลือกซื้อได้ในที่เดียวครบเลยล่ะ!!

จัดสรรพื้นที่ได้น่าเดินมากๆ จัดแยกสินค้า​เป็น​โซน ทำให้ช้อปปิ้ง​ได้สะดวกยิ่งขึ้น

มุม Durianism!! 😋

เห็นแบบนี้ก็ต้องแวะเข้าไปสักหน่อย ใครที่รักทุเรียนเป็นชีวิตจิตใจ เจอแบบนี้แล้วอะไรจะมาต้าน 55555+ มีทั้งทุเรียนแกะพร้อมทาน มีทั้งทุเรียนแปรรูป ก็ติดไม้ติดมือกลับไปบ้านกันบ้างแล้ว​

นอกจากขนม และอาหารที่มีวางขายแล้ว ก็ยังมีสินค้าสุขภาพ​และ​ความงาม​ ที่ทำมาจากธรรมชาติแท้ๆ​ คัดสรรวัตถุดิบ​ในแต่ละท้องถิ่น​ ทำเป็น​ผลิตภัณฑ์​คุณภาพ​

ขนมไทย ขนมพื้นบ้าน​ที่มีก็ขายนะ ทำเสิร์ฟ​กันร้อนๆ เลย

เป็นยังไงกันบ้างกับโครงการ CENTRAL THAM : เซ็นทรัล ทำ – ทำด้วยกัน ทำด้วยใจ ที่พาทุกคนไปทำความรู้จักกันในวันนี้ ถือเป็นโครงการดีๆ ที่ได้มีส่วนช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้มั่นคง และยังมี ‘ร้าน good goods’ และ ‘จริงใจ​ มาร์เก็ต’​ ที่สนับสนุนช่องทางการวางขายสินค้าจากชุมชน และไม่เพียงเท่านั้น… ทางเซ็นทรัล​ก็ยังดูเเลรักษาสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กัน เพื่อขับเคลื่อนทุกภาคส่วนสู่การท่องเที่ยวที่ยั่งยืนต่อไป​ 😊💚

#คนหลงทาง#เซ็นทรัลทำ#CENTRALTHAM#ทำด้วยกันทำด้วยใจ#bettertogether#CentralThamPressGroup2023


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *