ค น ห ล ง ท า ง

‘เ เ พ ร่’ ทริปนี้ม่วนแต้ๆ เพราะแพร่มีแต่ที่เด็ดๆ !!

  •  

เที่ยวทั่วไทย ไปภาคไหนก็สนุกและสุขใจเสมอยิ่งถ้าได้มาเที่ยวทางภาคเหนือแล้วล่ะก็รับรองว่าม่วนแต้ๆ เลยนะเจ้าาาาเพราะมีที่เด็ดๆ ธรรมชาติสวยๆ เยอะมาก!!

‘แพร่’ เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่แม้ผมนั้นจะนานๆ ได้มีโอกาสมาเยือนสักทีแต่ไม่ว่าจะมากี่ทีก็ประทับใจเสมอๆแต่ที่พิเศษไปกว่าทุกครั้งเลยก็คือการกลับมาเยือนแพร่ครั้งนี้ ผมได้คัดเอาที่เที่ยวแพร่มาให้มากถึง 19 แห่ง เอาให้เที่ยวกันแบบจุกๆแถมยังมีหลากหลายอำเภอ กับที่เที่ยวหลายแนวมาให้ได้เลือกวางแพลนเที่ยวกันได้ตามสไตล์ที่ชอบ

หากใครที่กำลังอยากจะหาโอกาสจัดทริปเยือนจังหวัดแพร่ลองใช้รีวิวนี้เป็น Travel Guide แล้วตามรอยกันได้เลยเพราะผมรับรองเลยว่า เที่ยวง่าย ใครๆ ก็ตามรอยได้แถมยังงบไม่บานปลาย ชิลล์ได้แบบราคาสบายกระเป๋าถ้าพร้อมแล้ว เรามาลุยกันเลยดีกว่าคร้าบบบบ

📷 Bamboo Camp Cafe (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/cHR61jcEzZ8ouSyt6
——

เริ่มสถานที่แรกของทริปเที่ยวเเพร่ ที่ม่วนแต้ม่วนขนาดกันด้วยร้านกาแฟที่ทำจากไม้ไผ่ อยู่ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติแบบนี้เลยครับ

Bamboo Camp Cafe ตั้งอยู่ที่ริมลำธารแม่ก๋อน เหมาะกับการมานั่งชิลล์พักผ่อน จิบกาแฟแล้วเอาเท้าจุ่มน้ำกันให้เย็นชื่นใจ

📷 MIKA Coffee (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/SP3AJLkjSPJR5CcJ9
——

ขับรถถัดจากคาเฟ่แรกมาอีกนิด สักประมาณ 4 กิโล เราก็จะเจอกับคาเฟ่บรรยากาศดีๆ อีกร้านหนึ่งอย่าง ‘MIKA Coffee’ ซึ่งรอบๆ นั้นรายล้อมไปด้วยป่า เขียวขจีไปทุกทิศทาง และยังอยู่ติดลำธารอีกด้วย วิวดีมากๆ ครับ แวะมานั่งพักผ่อนกันสักหน่อย รับรองว่าเพลิน…

📷 น้ำตกเชิงทอง (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/uWwdNktec1DpeQmy7
——

ต่อไปเราไปแวะกันที่ ‘น้ำตกเชิงทอง’ เพิ่มความสดชื่นจากธรรมชาติกันหน่อยดีมั้ยครับบบบ

ภาพของน้ำใสๆ ไหลไปแนวเขา รายล้อมด้วยผืนป่า มันช่างเป็นอะไรที่มีความสุขจริงๆ น้ำเชิงทองนี้ จะเป็นน้ำตกเล็กๆ ที่อยู่ติดริมถนน ไม่ต้องเดินทางเข้าไปลึกและไกลอะไรมากนัก เรียกว่าเที่ยวก็ง่าย เดินทางก็สะดวก แล้วยังมีน้ำตลอดทั้งปี

📷 คำมี สตูดิโอ (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/sg3gvKFSHRgxHRDH6
——

คาเฟ่เล็กๆ ที่อบอวลไปด้วยความอบอุ่น และงาน hanmade น่ารักๆ ที่เห็นได้มุมต่างๆ ของ ‘คำมี สตูดิโอ’ ด้วยบรรยากาศของร้าน และความร่มรื่นนั้น เราสามารถนั่งกันได้แบบเพลินๆ ไปกับอาหารเเละเครื่องดื่มแสนอร่อย โดยเฉพาะเมนูแนะนำของที่นี่เลยก็คือ พิซซ่า ที่แป้งอร่อย หน้าก็มาแบบเเน่นๆ เครื่องเน้นๆ รับรองว่าจะต้องติดใจ

‘คำมี สตูดิโอ’ เป็นอะไรที่มากกว่า ‘คาเฟ่’ แต่เป็นเหมือน creative space สำหรับคนรักงานงานปั้น และงานศิลปะอีกด้วยละครับบบบ

ที่คำมี สตูดิโอ จะมีการทำกิจกรรม workshop สอนงานปั้นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นถ้วยชาม แก้ว ข้าวของเครื่องใช้ หรือปั้นเป็นของตกแต่ง ตุ๊กตา งานลอยตัวต่างๆ ได้ตามจินตนาการ เรียกว่ามากันได้ทุกเพศทุกวัย ยิ่งถ้ามีเด็กๆ ด้วยแล้วล่ะก็จะต้องชอบ และเพลิดเพลินกับกิจกรรมกันมากแน่ๆ

ใครที่อยากไปร่วม workshop ก็สามารถไปติดตามข่าวสารกันได้ที่นี่เลยนะครับ Kummee Studio ,Ceramics pottery – คำมีสตูดิโอ,เซรามิคและงานศิลปะ จะมีอัพเดทวันที่ที่ทำกิจกรรมกันให้ทราบด้วยนะ 🙂

📷 วัดสวรรคนิเวศ (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/yjc19qwAHWfRaLDcA
——

หากใครที่มาเยือนตัวเมืองแพร่แล้ว ไม่อยากให้พลาดที่นี่กันเลยครับ วัดสวรรคนิเวศถือเป็นอีกหนึ่งวัดสวยใจกลางเมืองแพร่ และไฮไลท์ของที่วัดนี้เลยก็คือ ถ้ำพญานาคราช ที่ด้านในมีพระพุทธมหานาควาสุกรีมงคลเติมธนศักดิ์ ขนาดหน้าตักกว้าง 6 เมตร สูง 9 เมตร สวยงามอลังการมากๆ ครับ

เดินเข้าไปด้านใน คือมีมุมให้เราตื่นตาตื่นใจ สวยงามไม่เหมือนใครเลย…

📷 กาดเมกฮิมคือ (อ.เมือง)
พิกัด >> บริเวณริมน้ำคือ (คูเมือง) เวลา 16.00 – 21.00 น
——

ใครที่ชอบการได้มาเดินช้อปปิ้งของกินของใช้ ของฝาก อาหารอร่อยๆ และงานฝีมือของพื้นเมือง ต้องมาที่ ‘กาดเมกฮิมคือ’ เลยนะครับบบ ซึ่งก็เป็นเหมือนถนนคนเดินของชาวแพร่ ที่อยู่ติดริมน้ำในยามที่แดดร่มลมตก ยิ่งถ้ามาในช่วงหัวค่ำที่เปิดไฟสีส้มๆ ดูอบอุ่นแล้วก็ยิ่งบรรยากาศดีมากๆ มาอุดหนุนพ่อค้าแม่ค้าน่ารักใจดี แล้วยังมีการแสดงศิลปะวัฒนธรรมให้ชมกันอีกด้วย

มาเดินเล่นกันยามเย็นๆ นี้คือเพลินมากนะครับ มีมุมให้ถ่ายรูปกันด้วย

📷 ศาลเจ้าปุ้งเถ่ากง (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Sh4N2hVvStjqzLAWA
——

ศาลเจ้าเก่าแก่ที่เป็นศูนย์รวมความศรัทธาในพิธีกรรมทางวัฒนธรรมของชาวจีนในเมืองแพร่มานานกว่า 100 ปี ซึ่งเดิมทีที่นี่เคยเป็นอาคารไม้และมีโรงเรียนสอนภาษาจีนอยู่ด้วย แต่หลังจากนั้นก็ได้ย้ายออกไป และมีการบูรณะศาลเจ้าใหม่ จนดูสวยงามแบบนี้ครับ…

หากผ่านมาละแวกนี้ ก็แวะมากราบไหว้ขอพรกันนะครับ

📷 โกดัง 369 (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/sZdQXg9V1nNS8sEW6
——

สำหรับที่นี่แล้วบอกเลยสายชิลล์ห้ามพลาด ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ดูมีสไตล์ไม่เหมือนใคร และปัจจุบันที่โกดัง 369 แห่งนี้เรียกว่าเป็นให้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะคาเฟ่ ร้านอาหาร ลานเซิร์ฟเสกต และที่พักสไตล์แคมป์ปิ้ง

ซึ่งบางวันก็จะมีนักดนตรีมาแสดงดนตรีสดให้ฟัง และยังมีมุมที่จัด ตกแต่งให้ลูกค้าได้มา Selfie หามุมถ่ายรูปเช็คอินเท่ๆ ไม่ซ้ำใคร

ช่วงที่ผมมาก็จะตกแต่งร้านในธีม E.T. ซึ่งถ้ามาช่วงอื่นๆ ก็จะเปลี่ยนสไตล์การตกแต่งแตกต่างกันไปนะครับ

📷 ถนนคนเดินแพร่ (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/z4nSZRM3CkcZNrEs5
——

อีกหนึ่งจุดเช็คอินเมืองแพร่อย่างถนนคนเดินแพร่ ซึ่งจะจัดกันเดือนละครั้งเท่านั้นครับ ในช่วงวันอาทิตย์แรกของทุกเดือนที่บริเวณถนนเจริญเมือง

ที่นี่เรียกว่าเป็นถนนที่เต็มไปด้วยเรื่องราวในวันวานของเมืองแพร่ สามารถเดินชมเมืองเก่า อาคารไม้เก่าอายุนับร้อยปี บ้านหลวงศรีนครานุกูล อาคารสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีส และยังมีร้านค้า ร้านอาหารมากมาย

มี Hostel น่ารักๆ ใจกลางถนนคนเดินด้วยนะครับเนี่ย ถ้าใครมาเที่ยวช่วงที่มีถนนคนเดินพอดี ก็มาหาที่พักละแวกนี้กันได้ สะดวกดีครับ

📷 กาแฟแห่ระเบิด (อ.ลอง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/QnsL4v3ZziTwvYQj7
——

ร้านกาแฟที่ซ่อนอยู่ภายใต้บ้านไม้เก่าชวนมอง ละดูมีเสน่ห์ ที่ร้านนี้นั้น นอกจากเครื่องดื่มจะอร่อยจนบอกต่อกันปากต่อปากแล้ว ภายในร้านก็ยังงานศิลปะสวยๆ ให้ได้เสพกันอย่างเพลินตาเพลินใจ มีมุมให้นั่งเล่นพักผ่อนกันท่ามกลางสไตล์ร้านแบบ open air เปิดโล่ง อากาศปลอดโปร่ง และยังร่มรื่นไปด้วยต้นไม้

📷 ร้านก๋วยเตี๋ยวสลิดดก ข้าวซอยแม่กู (อ.ลอง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/VHiUYjmasgNQ7Zdq7
——

เดินถัดจากร้านกาแฟแห่ระเบิดมาอีกนิด ก็จะเจอกับร้านก๋วยเตี๋ยวสลิดดก ข้าวซอยแม่กู ที่พร้อมเสิร์ฟเมนูแสนอร่อย และเมนูอาหารเหนือที่ชวนให้ลอง เป็นอีกหนึ่งร้านอร่อยที่มาแล้วต้องไม่พลาดเลยครับ

📷 ล่องแพแม่ปาน (อ.ลอง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/rvYDNVijrbHSr33r7
——

ต่อไป เราไปเที่ยวกันแบบสไตล์ Local กันหน่อยดีมั้ยครับ จะได้ครบรสกันแบบสุดๆ ไปเลย กับการมาล่องแพชมเส้นทางธรรมชาติกันที่บ้านแม่ปาน ซึ่งจะเป็นการล่องแพไม้ไผ่ในเส้นทางระยะสั้นๆ แต่ด้วยบรรยากาศของธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ จนใครๆ ต่างก็เรียกว่า ป่าอะเมซอนเมืองปาน

กิจกรรมนี้นอกจากเราจะได้มาสัมผัสธรรมชาติกันอย่างใกล้ชิดแล้ว ก็ยังจะได้ช่วยสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านอีกด้วยนะครับ

📌 สนใจสอบถามรายละเอียดล่องแพได้ที่ Tel. 088-2518501

ระหว่างทางที่เราจะเดินไปยังจุดล่องแพกัน ก็จะมีสะพานไม้ไผ่เป็นจุดให้มาแวะถ่ายรูปกัน

📷 ถ้ำเอราวัณ (อ.ลอง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Wu1VMAcqixJqbh6fA
——

เอาใจสายลุยกันบ้างดีกว่าครับ กับการมาเดินถ้ำพอให้ได้เรียกเหงื่อ เรียกความ active ของร่างกายกันหน่อย

ที่ถ้ำเอราวัณแห่งนี้ ถือเป็นถ้ำที่สวยงามที่สุดของจังหวัดแพร่ มีความลึกประมาณ 200 เมตร ด้านในถ้ำจะมีห้องโถงกว้าง มีหินงอก หินย้อยคล้ายช้างเอราวัณตามตำนานของถ้ำ ซึ่งที่นี่เป็นถ้ำขนาดใหญ่และมีบันไดเดินขึ้นไปยังปากถ้ำกว่า 600 ขั้นเลยล่ะครับ

ข้างๆ ถ้ำเอราวัณก็จะเรียกว่า ‘แก่งหลวง’ เป็นเส้นทางล่องแก่งไปตามแม่น้ำยมที่สวยงามอีกหนึ่งจุดของแพร่ครับ

📷 ถนนหมายเลข 1343 ถนนลอยฟ้าแพร่ (อ.ร้องกวาง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/7qWM42uFXqiBNJH56
——

สายเขียว สายธรรมชาติต้องถูกใจสิ่งนี้แน่ๆ เพราะอีกหนึ่งความสุขของการเดินทาง คือการเก็บเกี่ยวความสวยงามระหว่างทางไปด้วย

และนี้คืออีกหนึ่งเหตุผลที่ว่าทำไม ‘ถนนสาย 1343’ จึงเป็นอีกหนึ่งจุดที่นักเดินทางจะต้องหลงรัก ด้วยเส้นทางของทางภาคเหนือนั้น เราก็จะต้องขับรถลัดเลาะไปตามแนวเขา แล้วยิ่งถ้าเป็นช่วงเช้าๆ หรือหลังฝนตกใหม่ๆ ด้วยแล้วล่ะก็ รับรองว่าฟินลืมมม…เพราะจะมีทั้งสายหมอก ที่ไหลไปมารับกับแนวเขา จนเสมือนว่าถนนเส้นนี้กำลังเป็นเส้นทางลอยฟ้า โดยที่หมอกนั้นก็เหมือนก้อนเมฆที่อยู่แค่เอื้อมเท่านั้น

📷 พระธาตุปูแจ (อ.ร้องกวาง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/VJJZXAXKaG3tw4py9
——

วัดกลางภูเขา ที่หากมองเพียงมุมปกติก็ว่าสวยงามมากแล้ว แต่ยิ่งเราได้มองจากภาพมุมสูงแบบนี้แล้ว ก็ยิ่งรู้เลยว่าสวยมกจนแทบจะเหมือนวิวต่างประเทศเลยก็ว่าได้

ความโดดเด่นของที่นี่คือจะมีเจดีย์สี่เหลี่ยมจตุรัส ยาวด้านละ 4 เมตร สูง 4 เมตร บรรจุพระธาตุขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าไว้ เป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของ อ.ร้องกวาง

📷 สวนจิตพัน (อ.สูงเม่น)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/RxYdq4jZBd8zHxxj9
——

คาเฟ่ที่บรรยากาศสบายๆ และชวนให้ Feel good มากๆ อย่างสวนจิตพัน ผมว่าเป็นอะไรที่อยากยกมาแนะนำ และเป็นคาเฟ่ที่หากใครมาเยือน อ.สูงเม่น แล้วต้องลองมากันหน่อย

ด้วยความอบอุ่นของคาเฟ่บ้านไม้ ที่มีความผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างความเก่า และความเรียบง่ายในแบบที่ไม่มากเกินไป และไม่น้อยเกินไป ทำให้เป็นอะไรที่ดูลงตัวมากๆ

มุมนั่งเล่น นั่งชิลล์ก็มีเยอะเลยนะครับ…

📷 สะพานไม้ไผ่บ้านผงท่าข้าม (อ.สูงเม่น)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/LsXZ9VAykV5F8TH1A
——

จุดแวะถ่ายรูปกับสะพานไม้ไผ่ที่ทอดยาวไปกลางทุ่งนา เป็นอีกหนึ่งวิวสวย ที่ใครๆ ก็ต้องชอบ และแวะมาสัมผัสธรรชาติกันครับ

📷 วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี (อ.เด่นชัย)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/xGksfqQ5V6FWKsEh7
——

อีกหนึ่งสถานที่สำคัญของจังหวัดแพร่ และเป็นวัดที่มีพุทธศาสนิกชนแวะเวียนกันมาไม่ขาดสาย สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2520 โดดเด่นในเรื่องของศิลปกรรมล้านนาประยุกต์ที่สวยงามและภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องราวของชาดกพื้นบ้านและภาพพุทธประวัติ ด้านนอกนั้นก็ดูสวยงามอลังการมากเช่นกัน…

📷 อ่างแม่อาง (วังชิ้น)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/dNibQbDVxAXaX5Km7
——

หากพูดถึง อ.วังชิ้น แล้ว ที่นี่เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งเมืองในฝันที่ผมอยากจะหาเวลามาบันทึกเรื่องราวการเดินทางที่นี่ และสำหรับใครที่เป็นสายแคมป์ปิ้ง ชอบกางเต๊นท์นอนดื่มด่ำไปกับบรรยากาศดีๆ รายล้อมไปด้วยธรรมชาติและมีลมเย็นๆ ที่พัดพามา ต้อนรับฤดูหนาวที่กำลังจะมาทักทายในเร็ววันนี้ ก็ต้องมาที่นี่เลยครับ

‘โด่แม่อาง’ หรือ ‘อ่างแม่อาง’ จึงเป็นจุดหมายปลายทางของผมในการมาแคมป์ปิ้งกัน ซึ่งอ่างแม่อางแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่บ้านปางงุ้น เป็นหนึ่งในความ unseen จังหวัดแพร่ ที่มีธรรมชาติสวยงามสุดๆ เพราะนอกจากจะมีอ่างเก็บน้ำที่บริเวณด้านล่างแล้ว ตรงบริเวณบนภูเขารอบๆ ก็ยังมีถ้ำซึ่งอยู่ฝั่งเดียวกับอ่างเก็บน้ำ และยังมีถ้ำผาเขียวที่อยู่อีกฝั่งของยอดดอย

📌ติดต่อการเดินทางกางเต๊นท์พักแรมค้างคืนที่ อ่างแม่อาง ได้ที่…

พี่สินชัย 089-8514603

#คนหลงทาง #เที่ยวแพร่ #จังหวัดแพร่


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *