ค น ห ล ง ท า ง

𝑹𝒐𝒂𝒅 𝑻𝒓𝒊𝒑 : 𝑪 𝑯 𝑼 𝑴 𝑷 𝑯 𝑶 𝑵 ขับรถเที่ยว ‘ชุมพร’ สัมผัสความ 𝑼𝒏𝒔𝒆𝒆𝒏 เมืองแห่งประตูสู่แดนใต้ ค น ห ล ง ท า ง 𝒙 𝑯𝒚𝒖𝒏𝒅𝒂𝒊 𝑪𝑹𝑬𝑻𝑨

ในช่วงฤดูฝนที่อากาศเย็นสบาย รอบกายเต็มไปด้วยความสดชื่นของป่าและเขา ไอหมอกที่ปกคลุมทุกทิศทาง นี่คืออีกหนึ่งบรรยากาศของการท่องเที่ยวธรรมชาติที่หลายๆ คนน่าจะชอบ….

แต่ต้องบอกเลยนะครับว่าบรรยากาศแบบนี้ ก็ไม่ใช่จะมีแต่ทางภาคเหนือเท่านั้น ความ Unseen ของธรรมชาติที่โซนภาคใต้ ก็สวยจนต้องหาโอกาสมาเห็น และมาสัมผัสด้วยตาตัวเอง เมื่อไม่นานมานี้ผมบังเอิญไปเจอกับภาพของแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของชุมพร กับภาพของยอดเขาสูง ที่มีองค์พระใหญ่อยู่บนนั้น ท่ามกลางทะเลหมอกแบบ 360 องศา เป็นวิวอลังการจนชาวชุมพรเรียกที่นี่ ‘หุบเหววังบาดาล’ หรือ ‘ประตูสวรรค์ชุมพร’ บอกตรงๆ ว่าแค่ได้ยินชื่อ ก็ต้องรีบจด List สถานที่ไว้ในใจ ว่ายังไงก็ต้องมาให้ได้สักครั้ง และแน่นอนครับว่าในทริปนี้ ‘หุบเหววังบาดาล’ จะเป็นไฮไลท์ที่ผมตั้งใจจะพาทุกคนไปเปิดประสบการณ์ด้วยกัน

แค่นั้นยังไม่พอครับ เพราะผมจะออกเที่ยวแบบ Road Trip ไปกับ Hyundai CRETA จากกรุงเทพฯ สู่ชุมพร และขับรถตระเวนเช็คอินที่เที่ยวสวยอื่นๆ ในชุมพรอีกเพียบ ขับรถทางไกลก็ต้องไปกับรถคู่ใจที่พร้อมจะลุยกับเราไปทุกที่ ไม่ว่าจะขึ้นเขา ไปลุยเส้นทางธรรมชาติ ก็มีฟังก์ชั่นเด็ดๆ ที่ช่วยให้การขับขี่เป็นไปอย่างสะดวก ปลอดภัย หรือในยามที่ต้องขับรถในเมืองก็ขับนุ่มสบาย ขับง่าย ตอบโจทย์ Lifestyle ทุกแบบ

📌 สำหรับใครที่สนใจก็ลองเข้าไปดูข้อมูล Hyundai CRETA เพิ่มเติมกันได้ที่… https://www.hyundai.co.th/creta/

หรือจะลองไป Test Drive กันได้ที่โชว์รูม Hyundai สาขาใกล้บ้านได้เลยนะครับ 🚙

Road trip ชุมพรของผมในวันนี้ เรียกว่าขับรถมุ่งหน้าจากกรุงเทพฯ ไปแบบยิงยาวเลยจริงๆ แล้วในทริปนี้ผมก็ออกเดินทางไปกับ Hyundai CRETA คันนี้ครับ

เมื่อมาถึงชุมพรผมก็ขับไปที่จุดหมายปลายทางแรกกันเลยนั่นก็คือ ‘หุบเหววังบาดาล’ สถานที่ท่องเที่ยวสุด Unseen แห่งใหม่ของชุมพร เส้นทางที่ขับเข้าไปก็เรียกว่ายังเป็นธรรมชาติเดิมๆ อยู่ ขับมารอขึ้นเขาตั้งแต่เช้าตรู่ แค่มาถึงที่ตีนเขาก็เจอไอหมอกปกคลุมรอบตัวแบบนี้เลย เจอแบบนี้ก็แอบดีใจได้เลยครับ ว่าเดี๋ยวถ้าขึ้นไปบนยอดเขาแล้ว ทะเลหมอกสุดอลังการรอเราอยู่แน่ๆ…

ก่อนที่เราจะขึ้นไปชมทะเลหมอกข้างบนกันนั้น มาทำความรู้จักกับ Hyundai CRETA คันนี้กันหน่อย กับรถยนต์อเนกประสงค์ที่ตอบโจทย์ Lifestyle นักเดินทางแบบผมมากๆ ครับ ไม่ว่าจะทริปเที่ยวใกล้ๆ หรือต่อให้ต้องขับระยะไกลก็ชอบมากๆ ขับสบาย เครื่องเงียบ ขับรถยิงยาวตรงมาชุมพรแบบนี้ ช่วงที่ทำความเร็วนั้นพวงมาลัยนิ่งดีเลยครับ เรื่องความนุ่มในการขับขี่นี่ต้องยกให้จริงๆ ทำให้ขับรถได้อย่างสบายใจตลอดทริป

ซึ่ง Hyundai CRETA ก็มีให้เลือก 3 สี คือ สีแดงสุดโดดเด่น Dragon Red Pearl , สีขาวเรียบหรู Creamy White Pearl และ สีเทาดำเท่ๆ Titan Gray Metalic แบบคันนี้เลยครับ ไฟหน้า LED แบบมัลติรีเฟลกเตอร์ส่องสว่างชัดเจน พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED ดีไซน์กลมกลืนรับกับกระจังหน้า ภาพรวมของรถดูสปอร์ต ทันสมัย

สำหรับ Hyundai CRETA นั้น จะเป็นเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 115 แรงม้าพร้อมระบบเกียร์ IVT ให้อัตราเร่งที่ดี มีระบบความปลอดภัยอัจฉริยะบนท้องถนน Hyundai SmartSense ที่มีให้มากถึง 10 ระบบด้วยกัน คือ…

– FCA, LKA, LFA, BCA, RCCA, ROA, DAW
– HBA (HIGH BEAM ASSIST) ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ
– SEW (SAFE EXIT WARNING) ระบบเตือนการเปิดประตูเมื่อมีรถวิ่งมาด้านข้าง
– MSLA ระบบช่วยจำกัดความเร็ว

อีกหนึ่งอย่างเลยที่ผมชอบมากๆ คือหลังคา Panoramic Sunroof ที่เปิดปิดด้วยระบบไฟฟ้า ครอบคลุมพื้นที่ห้องโดยสาร ทำให้เรามองเห็นวิวกับมุมด้านบนได้อย่างเต็มตา

ถึงแม้จะอยู่ในรถ แต่ก็รู้สึกเหมือนได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากกว่าเดิม…

เอาล่ะครับ เดี๋ยวเราจะจอดรถไว้ด้านล่างแล้วเดินเท้าขึ้นไปบนเขากัน

สัมภาระก็เยอะ อุปกรณ์ถ่ายภาพก็แยะ มากันหลายคนกับเพื่อนๆ ก็มีพื้นที่ให้เก็บของด้านหลังสะดวกสบาย หยิบของเตรียมเดินขึ้นเขากันให้เรียบร้อย

ลองมาดูที่ไฟท้ายกันหน่อยครับ เป็น LED ที่ได้แรงบันดาลใจการออกแบบจากบูมเมอแรง ส่องสว่างชัดเจนทุกเส้นทาง

📷 หุบเหววังบาดาล
พิกัด >> https://goo.gl/maps/HeCvzcqsmTf1TJno9
——

ได้เวลาที่เราจะมาสัมผัสกับ Unseen ทะเลหมอกแห่งใหม่ของ จ.ชุมพร กันแล้ว ‘หุบเหววังบาดาล’ และถูกยกให้เป็น ‘เขาเทียนเหมินซาน’ เมืองไทย เป็นเหมือนประตูสวรรค์ของชุมพร ตั้งอยู่ที่สำนักสงฆ์ถ้ำธารน้ำลอด อ.สวี

สำหรับการจะขึ้นมาชมความสวยงามบนเขานั้น อาจจะต้องได้เรียกเหงื่อกันหน่อย จะต้องเดินขึ้นบันไดทั้งหมดประมาณ 700 ขั้น แต่รับรองเลยครับว่าเมื่อได้มาแล้วคุ้มค่าและหายเหนื่อยแน่นอน เพราะวิวที่อยู่ตรงหน้าคือเหมือนประตูสวรรค์จริงๆ

เห็นทะเลหมอกอลังการสุดสายตาแบบนี้ เดินขึ้นมาเหนื่อยยังไงก็คุ้มครับ วิวดีจนประทับใจไม่มีวันลืม…

ที่ด้านบนยอดเขานั้นจะมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ที่ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ท่ามกลางทะเลหมอกที่โอบล้อมไว้ สวยงามมากๆ ครับ

ขึ้นมาถึงบนนี้ด้วยความตั้งใจ และความศรัทธา ก็เป็นโอกาสดีๆ ที่จะได้มากราบไหว้ขอพรกัน

📷 ดอยตาปัง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/DUKTmxhc9TbWWat37

——

‘ดอยตาปัง’ เป็นอีกจุดชมวิวทะเลหมอกที่บอกเลยว่าปังสมชื่อ หมอกสวยๆ กับวิวภูเขาสลับซับซ้อน สำหรับการขึ้นไปเที่ยวชมด้านบนนั้น แนะนำว่าให้ติดต่อกับชาวบ้านพาขึ้นเพราะด้วยเส้นทางที่ชัน เเละเป็นทางดินลูกรัง การขึ้นไปชมพระอาทิตย์ขึ้นต้องไปตั้งแต่ช่วงตี 5 ซึ่งทางขึ้นจะมืดมากครับ หากไม่ใช่คนในพื้นที่ก็ค่อนข้างอันตราย และต้องอาศัยความชำนาญทางด้วย

📷 เขาทะลุ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/77LeTbezf4VTu3Fs9

——

แนวภูเขาสูงในตำบลเขาทะลุ อำเภอสวีที่จะมีอยู่เพียงภูเขาเดียวเท่านั้นที่มีรูลอดทะลุให้เห็นแสงลอดผ่านรูส่องลงมายังด้านล่าง กลายเป็น Landmark สำคัญ จึงเป็นที่มาของชื่อตำบลนั้นเองครับ ซึ่งในช่วงเช้าถ้าได้ขึ้นไปชมวิวทะเลหมอกบนยอดเขาดอยตาปัง เราจะสามารถมองเห็นเขาทะลุได้ด้วยนะครับ

📷 Panich Coffee
พิกัด >> https://maps.app.goo.gl/4KYqjED3hja2mLiw7
——

คาเฟ่ดิบๆ เท่ๆ สไตล์ Slow bar ในบรรยากาศบ้านไม้เก่า ที่ดูแล้วเก๋าไม่เบาเลย ผมชอบตรงที่ยังคงสภาพบ้านเดิมๆ ไว้ซึ่งเป็นบ้านไม้ที่มีอายุกว่าร้อยปีเลยทีเดียว และถึงแม้จะเป็นกำแพงสังกะสีเก่าๆ แต่ก็ดูเป็นอะไรที่ดูลงตัว

ในส่วนของกาแฟนั้น ใครที่เป็นคอกาแฟน่าจะต้องถูกใจ ด้วยความพิถีพิถันของ Barista และเมล็ดกาแฟคุณภาพจากหลายสายพันธุ์ ก็ได้กาแฟที่หอมกรุ่น รสชาติดี ซึ่งทางร้านตั้งใจที่จะให้ลูกค้าที่มาเยือนได้สัมผัสถึงความพิเศษของกาแฟที่มากกว่าการมาดื่มด่ำกับรสชาติ แต่เป็นการได้มาดื่มด่ำเรื่องราวของกาแฟในแบบที่ไม่เหมือนใคร…

มีมุมให้นั่งเล่นทั้งด้านใน และแบบ outdoor นอกจากนี้ก็ยังมีขนมครกอร่อยๆ ขายด้วยล่ะ

เสร็จจากคาเฟ่แล้ว เราออกเดินทางไปกับ Hyundai CRETA คันนี้กันต่อ ต้องบอกเลยว่าภายในห้องโดยสารนั้นกว้างขวาง นั่งกันสบายมากครับ

และฟังก์ชั่นสำคัญที่จำเป็นมากครับ เวลาที่ต้องขับรถในเมือง ก็คือ Rear View Monitor (RVM) ระบบกล้องมองหลังแสดงภาพให้เราได้เห็นด้านหลังแบบนี้เลยครับ ซึ่งก็ช่วยเพิ่มความปลอดภัย ในยามที่ต้องการถอยรถ หรือจอดรถ ก็สะดวกมากๆ

นอกจากนี้ Hyundai CRETA ก็มาพร้อมกับหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว ที่รองรับทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto แบบไร้สาย แล้วยังมี GPS ให้เราดูจากหน้าจอได้เลย เอาเป็นว่า ค น ห ล ง ท า ง ที่มักจะขับรถเลย ขับหลงวนกลับไปกลับมาเป็น 100 ยูเทิร์นแบบผมชอบมากครับ 555555+ สะดวกดีจริงๆ

สำหรับหน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ ก็เป็นจอ 10.25” Full LCD Cluster ความละเอียดสูงแบบดิจิตอล ปรับเปลี่ยนสไตล์ตามโหมดการขับขี่

นอกจากนี้ก็ยังมีฟังก์ชั่น Drive Mode โหมดปรับรูปแบบการขับขี่ได้ถึง 4 แบบ คือ Eco, Comfort, Sport, Smart และสำหรับสภาพถนนที่แตกต่างกัน ก็มี Traction Control Mode คือ Snow, Sand และ Mud ให้ได้เลือกตามลักษณะเส้นทางที่เหมาะสม และยังมีเบรกมือไฟฟ้าพร้อมระบบ Auto Hold ช่วยให้ใช้เบรกมือได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น

ดีไซน์บริเวณคอนโซลก็มาพร้อมเส้นสายไฟเรื่องแสง Ambient Mood Lighting มีระบบควบคุมอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง ให้ได้เย็นฉ่ำกันทั่วทั้งคันเลยครับ

📷 เขาดินสอ
พิกัด >> https://maps.app.goo.gl/Svw8bj4F5mwfxurz7
——

อีกหนึ่งจุดชมวิวสวยของชุมพร เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดใน อำเภอปะทิว ซึ่งมีความสูงถึง 738 เมตร มองเห็นวิวทะเลทั้ง 3 อ่าว ได้แก่ อ่าวบ่อเมา อ่าวทุ่งวัวแล่น และอ่าวสะพลี มีภูเขาขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ริมทะเล เรียกว่าเป็นจุดชมวิวที่มองเห็นได้ครบทั้งทะเลและภูเขาเลยล่ะครับ

สำหรับเส้นทางการมาที่เขาดินสอนั้น จะเป็นทางชันซึ่งต้องขับด้วยความระมัดระวัง และ Hyundai CRETA ก็มี Hill Start Assist Control (HAC) ระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน ซึ่งช่วยป้องกันการไหลของรถช่วยเพิ่มความปลอดภัย

ล้ออัลลอยของ Hyundai CRETA ขนาด 17 นิ้ว สไตล์สปอร์ตแบบ Diamond Cut ให้ความรู้สึกหรูหราและดูมีมิติ

แวะจอดรถนั่งชมวิวที่ท้ายรถ เราก็สามารถพับเบาะปรับเปลี่ยนได้ตามต้องการ หรือจะเพิ่มพื้นที่ในการจัดเก็บสัมภาระให้มากยิ่งขึ้น

📷 หาดทุ่งวัวแล่น
พิกัด >> https://maps.app.goo.gl/5LU71ijquYfBoGj9A
——

มาชุมพรทั้งที ก็แวะมาเที่ยวทะเลกันสักหน่อยครับ หาดทุ่งวัวแล่น ตั้งอยู่ที่อำเภอปะทิว เป็นอีกหนึ่งหาดที่นักท่องเที่ยวนิยมมากัน เพราะทะเลสวย น้ำใส หาดทรายก็ขาวละเอียดทอดยาวสุดสายตา บรรยากาศดีมากจริงๆ ครับ

ยิ่งถ้ามาในช่วงยามเย็น​ที่พระอาทิตย์​ตกบอกเลยว่ายิ่งสวยมากๆ…

เสร็จจากเที่ยวชมบรรยากาศยามพระอาทิตย์ตกที่หาดทุ่งวัวแล่นแล้ว คืนนี้เราก็เดินทางกลับที่พักเพื่อพักผ่อนเอาแรงไว้ลุยต่อวันพรุ่งนี้ ตะลอนๆ กันไปมาหลายที่ แบตเตอรี่มือถือก็สู้ชีวิตมาทั้งวันแล้ว เราก็สามารถนำมาชาร์จไฟกับระบบ Wireless Charger ของ Hyundai CRETA ได้เลย สะดวกสุดๆ ครับ

📷 Rolly Cafe
พิกัด >> https://maps.app.goo.gl/gtrc6Zy3CRov3o9X9
——-

คาเฟ่สไตล์ Cozy ริมทะเล ที่ให้อารมณ์เหมือนคาเฟ่เกาหลีแบบนี้ มันช่างดีต่อใจ และชิลล์มากกกก เป็นร้านเล็กๆ อยู่ริมทะเลหาดภราดรภาพ เหมาะกับการมาเช็คอินลง IG สุดๆ นั่งมองวิวทะเล จิบกาแฟ ดื่มด่ำไปกับบรรยากาศ และฟังเสียงคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง คงไม่มีอะไรจะทำให้รู้สึกสบายใจได้เท่ากับธรรมชาติดีๆ แบบนี้อีกแล้ว…

ร้านเปิด 10.00 -17.00 น. หยุดทุกวันอังคาร

📷 ทะเลแหวก ปากน้ำชุมพร
พิกัด >> https://maps.app.goo.gl/2yetrzJTbp7hGVjj7
——-

ที่ชุมพรก็มีทะเลแหวกนะ… มาครับ ไม่ต้องไปไกลถึงกระบี่ แวะจอดที่ชุมพรก่อน ก็มีทะเลแหวกเหมือนกัน

เป็นทะเลแหวกจากปากน้ำชุมพรไปยังเกาะมัตโพน ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆ และมียอดเขาบนเกาะ และบนเขาจะมีเจดีย์สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น เรียกว่า ‘มาลิกเจดีย์’

ทะเลแหวกนั้น เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดแค่เฉพาะช่วงเวลาที่น้ำลงเท่านั้น ก็จะเกิดเป็นสันทรายให้เราสามารถเดินข้ามไปยังเกาะมัตโพนได้ครับ แต่ต้องแอบบอกไว้นิดนึงนะครับ ว่าเวลาจะข้ามทะเลแหวกไปเที่ยว ควรถามช่วงเวลาน้ำขึ้น – น้ำลงกับชาวบ้านให้ดีๆ ก่อน ไม่งั้นเดี๋ยวจะไปได้แต่กลับไม่ได้นะครับ เที่ยวเพลินจนน้ำขึ้นกลับไม่ทันงี้ ติดเกาะเอาเด้อออ 55555+

📷 อ่าวคราม
พิกัด >> https://maps.app.goo.gl/jfxTer6wcNaKsttB7
——-

อีกหนึ่งไฮไลท์ที่อยากแนะนำ หากใครได้มาเยือนชุมพรแล้ว ต้องลองมาเที่ยวสัมผัสวิถีชีวิตชาวประมงกันที่ ‘อ่าวคราม’ ต้องบอกเลยครับว่าถึงแม้จะเป็นการเที่ยวแบบมานอนโฮมสเตย์บ้านไม้ธรรมดา อาจจะไม่หรูหรา แต่ความสุขใจที่ได้นั้นเต็มร้อยแน่นอน

ลองกลับมาใช้ชีวิตแบบ Back to basic กินอยู่แบบชาวบ้าน อยู่กับความเรียบง่าย และวิวทะเลที่เยียวยาจิตใจเราให้รู้สึกดี

มานอนโฮมสเตย์ ก็จะมีอาหารทะเลสดๆ เสิร์ฟให้ทานกันด้วย ปูตัวใหญ่ เนื้อแน่นๆ แบบนี้ แหม… แค่เห็นก็อดใจไม่ไหวแล้วครับบบบ เนื้อหวานๆ ตัดกับน้ำจิ้มซีฟู้ดคือที่สุดดดด

นอกจากทะเลจะสวยมากในตอนกลางวันแล้ว ในยามค่ำคืนก็วิวดีไม่แพ้กัน ออกมานั่งดูทะเลดวงดาวท่ามกลางบรรยากาศทะเลชุมพร

ได้เวลาที่จะต้องเดินทางกลับกันแล้วครับ…

เป็นอีกหนึ่งทริปที่ผมประทับใจ กับการตระเวนขับรถ Hyundai CRETA เที่ยวในชุมพร เป็นอะไรที่คุ้มค่ากับการมาเยือน เพราะธรรมชาติที่นี่ยังคงสวยงามพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวเสมอ และเป็นจังหวัดที่เราสามารถหาโอกาสมาเที่ยวได้ทั้งปี สวยทุกฤดูกาล โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนที่แสนชุ่มฉ่ำแบบนี้ครับ…

#คนหลงทาง #เที่ยวชุมพร #จังหวัดชุมพร