ค น ห ล ง ท า ง

เ เ ม่ ฮ่ อ ง ส อ น : 𝐓𝐡𝐞 𝐁𝐞𝐬𝐭 𝐖𝐢𝐧𝐭𝐞𝐫 𝐕𝐚𝐜𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐆𝐫𝐨𝐰 𝐆𝐫𝐞𝐞𝐧 𝐓𝐨𝐠𝐞𝐭𝐡𝐞𝐫 𝐓𝐫𝐢𝐩 🌿 หนาวนี้เที่ยวฟินๆ แบบรักษ์โลก พาเช็คอินแลนด์มาร์คสุดเด็ดที่ ‘แม่ฮ่องสอน’

  •  

หนาวนี้ตีตั๋วขึ้นเหนือกันให้ไว อากาศเย็นๆ วิวธรรมชาติสวยๆ และสายหมอกรอทักทายเราอยู่

แล้วในวันนี้เราจะมุ่งหน้าไปจัดทริปรับลมหนาวกันที่ ‘แม่ฮ่องสอน’ ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางที่ไม่ว่าใครมีโอกาสได้มาเยือนก็ต้องฟินไปกับธรรมชาติ และสถานที่ท่องเที่ยวที่สุดประทับใจ มาทีไรก็ได้กดชัตเตอร์กันรัวๆ ทุกที เพราะแต่ละจุดเช็คอินของที่แม่ฮ่องสอนนั้น บอกเลยว่าวิวปังทุกที่จริงๆ!!

แต่ทริปนี้เราจะเที่ยวกันให้พิเศษยิ่งกว่าเดิม เพิ่มเติมความใส่ใจแบบคนรุ่นใหม่ใจรักษ์โลกไปด้วยกันกับ Booking.com ที่จะพาทุกคนไปท่องเที่ยวแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนท้องถิ่น ผ่านทริป ‘Grow Green Together’ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการเดินทาง และสร้างความยั่งยืนให้กับธรรมชาติสวยๆ ในทุกสถานที่ที่เราได้ไปเยือนกันนะครับ 💚💚

📌 ตามรอยไปฟินกับทริปเที่ยวแม่ฮ่องสอนแบบนี้กันได้ ไม่ว่าจะเป็นที่พักรักษ์โลก (Travel Sustainable property) ตั๋วเครื่องบิน หรือรถเช่า ก็จองผ่าน Booking.com ได้ง่ายๆ ทำได้สะดวกรวดเร็วทุกที่ ในทุก Platform ทั้งทาง Website และ Application ทั้ง iOS และ Android เลยครับ

📷 ไร่ชิวอวี๋
พิกัด >> https://goo.gl/maps/C78pWwZp7E7MGuaN6
——

จุดหมายปลายทางแรกที่เราจะไปเยือนกันก็คือ ‘ไร่ชิวอวี๋’ ซึ่งเป็นไร่ชาของชาวท้องถิ่น ให้นักท่องเที่ยวได้มาพักผ่อนท่ามกลางวิวทิวทัศน์อันสวยงามของทิวเขาโดยรอบ

และสิ่งที่ห้ามพลาดของที่นี่เลยก็คือ ‘ชากุหลาบ’ ที่คัดสรรกุหลาบมอญเก็บสดๆ จากในไร่ ผ่านกรรมวิธีการชงสูตรพิเศษของทางไร่ ทำให้ชากุหลาบที่นี่มีกลิ่นหอมของกุหลาบมอญเด่นชัด ผสมผสานกับรสชาติน้ำผึ้งป่าที่ช่วยมาเติมเต็มความหอมหวาน ช่วยเพิ่มความสดชื่นหลังจากเดินทางไกลได้เป็นอย่างดี

ที่นี่มีบริการทั้งอาหารสไตล์ไทย-จีนยูนาน และชาหลากหลายประเภท ให้ผู้มาเยือนได้นั่งทานข้าว จิบชาชมวิวสวยๆ กันเพลินสุดๆ

📷 เรเวอรี่ สยาม
ทางไปจอง >> https://www.booking.com/hotel/th/reverie-siam-resort.th.html
——
สำหรับที่พักในทริปนี้ เราจะพักกันที่ ‘เรเวอรี่ สยาม’ ซึ่งอยู่ห่างจากไร่ชิวอวี๋เพียง 30 นาทีเท่านั้น ส่วนโลเคชั่นนั้นก็ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำปายเลยครับ รับรองว่าได้ใกล้ชิดธรรมชาติกันแบบเต็มอิ่มแน่นอน

ซึ่งรีสอร์ทแห่งนี้ก็ได้ดำเนินธุรกิจตามแนวทางด้านความยั่งยืน และมีความตั้งใจที่จะสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นในหลายๆ ด้านผ่านการนำเสนอและยกระดับวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของชนเผ่าต่างๆ ทางภาคเหนือของประเทศไทย ให้เป็นที่รู้จักและแพร่หลายด้วยล่ะครับ

มาดูที่การตกแต่งกันบ้างครับ ที่พักแห่งนี้จะเป็นสไตล์ไทยโคโลเนียล ที่มีกลิ่นอายวินเทจแบบยุโรปดูลงตัว

มาพักผ่อนหย่อนใจไปกับบรรยากาศอันเงียบสงบ และธรรมชาติร่มรื่นของวิวแม่น้ำปาย

มุมห้องอาหารที่ถูกตกแต่งออกมาได้ดูสวยลงตัวเข้ากับสไตล์ของโรงแรมเป็นอย่างดี

และอีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญ คือ อาหารของทางโรงแรม ที่นอกจากจะใช้วัตถุดิบจากในชุมชนท้องถิ่นมาปรุงอาหารแล้ว ยังยกระดับเมนูเด็ดของชุมชนท้องถิ่นผ่านการรังสรรค์รูปแบบการนำเสนอ และนำมาเสิร์ฟให้กับผู้เดินทางได้ลิ้มลองรสชาติอาหารอันเป็นเอกลักษณ์ของชนเผ่าทางภาคเหนือของไทยในรูปแบบที่เข้าใจง่ายและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ซึ่งเมนูทานเล่นแนะนำของทางเรเวอรี่ สยาม ที่ถูกเลือกมานำเสนอผ่านทริป Grow Green Together ก็คือ…

🍲 ข่างบอง อาหารว่างพื้นบ้านของชาวไทใหญ่ ทำมาจากมะละกอและฟักทองชุปแป้งทอด เสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มถั่วที่ทำมาจากวัตถุดิบในท้องถิ่น

🍲 จิ้นลุง เมนูอาหารของชาวไทใหญ่ ทำมาจากเนื้อหมูปั้นก้อนทอด ทานคู่กับน้ำพริกมะเขือเทศแบบเมืองเหนือ และเพิ่มกลิ่นด้วยใบมะกรูด

🍲 ซุปอาข่า เป็นเมนูที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเอกลักษณ์ของวัตถุดิบในท้องถิ่นของชาวอาข่า โดยประยุกต์ให้กลิ่นและรสชาติของวัตถุดิบท้องถิ่นนั้นเข้าถึงง่ายมากขึ้นแต่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ไว้ โดยซุปครีมนี้มีส่วนประกอบเป็นมันฝรั่ง แครอททอดกรอบ และน้ำมันรากซู (พืชท้องถิ่นของชาวอาข่า)

📷 ถนนคนเดินปาย
พิกัด >> https://goo.gl/maps/8FY4wom6sjfAYMyy9
——
ยามเย็นๆ แบบนี้ ก็ต้องมาเดินเล่นกันที่ ‘ถนนคนเดินปาย’ กันสักหน่อย ใครที่เป็นสายชิม และสายช้อปต้องไม่พลาด เพราะของกินเยอะ สินค้าน่าช้อปก็แยะ โดยเฉพาะงาน Handmade และสินค้าพื้นเมืองของชาวเหนือ-ชาวเขา ก็มีเพียบเลยล่ะครับ

ส่วนบรรยากาศของถนนคนเดินปายนั้น บอกเลยว่าบรรยากาศดีมากๆๆ ดูน่ารัก อบอุ่น เดินกันเพลินแน่นอน

ของกินแนว Street foods เยอะมากเลยล่ะ มาเดินเล่นหาอะไรกินอร่อยๆ กันครับ

ของเล่นยุค 90 มาแนวย้อนยุคแบบนี้ก็มีนะครับบบ 😁

พอยิ่งค่ำ ก็ยิ่งบรรยากาศดีมากๆ

📷 จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล
พิกัด >> https://goo.gl/maps/UJjzSMtrKApm5K4z5
——
ยามเช้าแบบนี้ ตื่นมาชมหมอกสวยๆ กันดีมั้ยครับบบ ‘จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล’ เป็นหนึ่งในจุดชมวิวยอดนิยมในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ด้วยธรรมชาติของวิวทิวทัศน์ที่ทำให้รู้สึกราวกับถูกโอบล้อมอยู่ท่ามกลางทิวเขา พร้อมทะเลหมอกยามเช้าที่มองเห็นได้อย่างชัดเจน

นอกจากนี้ที่นี่ก็ยังมีร้านค้าของชาวท้องถิ่นที่นอกจากจะมีของฝากให้ซื้อติดมือกลับบ้านแล้ว ยังให้บริการอาหารเช้าสไตล์ไทย-จีน ไม่ว่าจะเป็นชาจีน กาแฟ หมั่นโถว หรือข้าวต้มร้อนๆ ให้ได้นั่งทานกันท่ามกลางวิวสวย

📷 บ้านรักไทย
พิกัด >> https://goo.gl/maps/iNiDG4bsh36FpgGU9
——
ไฮไลท์สุดเด็ดของจังหวัดนี้เลยก็คือ ‘บ้านรักไทย’ เป็นแลนด์มาร์คดังที่ไม่ว่าใครได้มาเยือนก็ต้องชอบแน่ๆ ครับ

ด้วยบรรยากาศของหมู่บ้านเล็กๆ ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาติดชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งมีวิถีชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์แบบชาวจีนยูนนาน ทำให้รู้สึกเหมือนเราอยู่ต่างประเทศกันเลยทีเดียว เนื่องจากบรรพบุรุษของคนที่นี่ส่วนมากอพยพมาจากมลฑลยูนนาน ประเทศจีน จนเกิดเป็นการผสมผสานทางวัฒนธรรมขึ้นนั้นเอง

นอกจากผู้เดินทางที่มาเยือนบ้านรักไทย จะได้ลิ้มลองอาหารไทย – จีนยูนนานที่มีรสชาติอันโดดเด่นแล้ว ที่นี่ยังมีชาหลากชนิดที่ปลูกได้ทางภาคเหนือของไทยให้ได้ลองลิ้มรส และเลือกซื้อกลับบ้านไปเป็นของฝากอีกด้วย

เมื่อมาถึงบ้านรักไทยแล้ว กิจกรรมที่ต้องไม่พลาดเลยก็คือ ‘การล่องแพชมวิว’ ที่ให้เราได้สัมผัสกับวิวทิวทัศน์อันสวยงามของบ้านรักไทย ที่เรียงตัวอย่างกลมกลืนกับภูเขาเขียวขจี เต็มไปด้วยอากาศบริสุทธิ์ ท่ามกลางทะเลสาบในหมู่บ้านได้อย่างเต็มที่

แวะมานั่งหามุมชิลล์ๆ ที่คาเฟ่ริมน้ำแบบนี้ก็ดีไม่เบานะ…

📷 แสงปอย คอทเทจ
ทางไปจอง >> https://www.booking.com/hotel/th/sang-poy-cottage.th.html
——
ที่พักต่อไป เราจะไปกันที่ ‘แสงปอย คอทเทจ’ ในแม่ฮ่องสอน เดินทางจากบ้านรักไทยประมาณ 1 ชั่วโมง ที่พักแห่งนี้ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนซึ่งสะท้อนออกมาให้เห็นผ่านแนวคิดในการดำเนินธุรกิจของเจ้าของที่พัก ที่มีความตั้งใจจะเติบโตไปพร้อมๆ กับชุมชน

ที่พักแห่งนี้นำเสนอที่พักที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนโดยรอบอย่างแท้จริง ที่ถูกแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนผ่านการออกแบบและสถานที่ตั้งของที่พัก ที่มีความใกล้ชิดกับธรรมชาติ และสามารถเข้าถึงวิถีชีวิตในชุมชนท้องถิ่นได้

ธรรมชาติที่อยู่รอบๆ ที่พักนั้น มีทั้งวิวทิวเขา และไร่เกษตรของชาวบ้านรอบๆ ซึ่งนอกเหนือจากธรรมชาติอันสวยงามรอบที่พักแล้ว นี่ยังเป็นอีกหนึ่งที่พักที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก

ด้วยการพัฒนาระบบบำบัดน้ำเสียภายใน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผลิตผลต่อนาข้าวของชุมชนรอบข้าง ผลิตภัณฑ์ซักล้างของที่พักล้วนเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการออกแบบห้องพักที่สามารถรับแสงและลมธรรมชาติได้ ช่วยให้ผู้เข้าพักได้ลดการใช้เครื่องปรับอากาศ และไฟฟ้าที่ไม่จำเป็นไปในตัวด้วยอีกด้วยครับ

📷 สะพานซูตองเป้
พิกัด >> https://goo.gl/maps/jsFx4UQuhAK4maE29
——
ปิดท้ายทริปแม่ฮ่องสอนกันด้วย ‘สะพานซูตองเป้’ เป็นสะพานไม้ไผ่สานสร้างขึ้นเพื่อเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพระภิกษุสงฆ์ที่พำนักอยู่ที่สวนธรรมภูสมะในการออกบิณฑบาตร เชื่อมโยงชุมชนท้องถิ่น และพระพุทธศาสนาเข้าด้วยกัน และเป็นสะพานไม้ไผ่ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย รายล้อมไปด้วยไร่นาอันอุดมสมบูรณ์ของชุมชนท้องถิ่นที่กว้างสุดลูกหูลูกตา

ในยามเช้าเราก็สามารถแวะมาใส่บาตรที่สะพานซูตองเป้กันได้นะครับ วิวดี บรรยากาศดีมากๆ หรือจะเดินข้ามสะพานขึ้นไปเพื่อไหว้พระด้านบนและขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลก็ได้เช่นกันครับ

#Bookingcom#GrowGreenTogether#เที่ยวแม่ฮ่องสอน


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *