ค น ห ล ง ท า ง

‘เ เ พ ร่’ ทริปนี้ม่วนแต้ๆ เพราะแพร่มีแต่ที่เด็ดๆ !!

  •  

—–

เที่ยวทั่วไทย ไปภาคไหนก็สนุกและสุขใจเสมอยิ่งถ้าได้มาเที่ยวทางภาคเหนือแล้วล่ะก็รับรองว่าม่วนแต้ๆ เลยนะเจ้าาาาเพราะมีที่เด็ดๆ ธรรมชาติสวยๆ เยอะมาก!!

‘แพร่’ เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่แม้ผมนั้นจะนานๆ ได้มีโอกาสมาเยือนสักทีแต่ไม่ว่าจะมากี่ทีก็ประทับใจเสมอๆแต่ที่พิเศษไปกว่าทุกครั้งเลยก็คือการกลับมาเยือนแพร่ครั้งนี้ ผมได้คัดเอาที่เที่ยวแพร่ในหลากหลายอำเภอ กับที่เที่ยวหลายแนวมาให้ได้เลือกวางแพลนเที่ยวกันได้ตามสไตล์ที่ชอบ..

หากใครที่กำลังอยากจะหาโอกาสจัดทริปเยือนจังหวัดแพร่ลองใช้รีวิวนี้เป็น Travel Guide แล้วตามรอยกันได้เลยเพราะผมรับรองเลยว่า เที่ยวง่าย ใครๆ ก็ตามรอยได้แถมยังงบไม่บานปลาย ชิลล์ได้แบบราคาสบายกระเป๋าถ้าพร้อมแล้ว เรามาลุยกันเลยดีกว่าคร้าบบบบ

📷 Bamboo Camp Cafe (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/cHR61jcEzZ8ouSyt6
——

เริ่มสถานที่แรกของทริปเที่ยวเเพร่ ที่ม่วนแต้ม่วนขนาดกันด้วยร้านกาแฟที่ทำจากไม้ไผ่ อยู่ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติแบบนี้เลยครับ

Bamboo Camp Cafe ตั้งอยู่ที่ริมลำธารแม่ก๋อน เหมาะกับการมานั่งชิลล์พักผ่อน จิบกาแฟแล้วเอาเท้าจุ่มน้ำกันให้เย็นชื่นใจ

📷 MIKA Coffee (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/SP3AJLkjSPJR5CcJ9
——

ขับรถถัดจากคาเฟ่แรกมาอีกนิด สักประมาณ 4 กิโล เราก็จะเจอกับคาเฟ่บรรยากาศดีๆ อีกร้านหนึ่งอย่าง ‘MIKA Coffee’ ซึ่งรอบๆ นั้นรายล้อมไปด้วยป่า เขียวขจีไปทุกทิศทาง และยังอยู่ติดลำธารอีกด้วย วิวดีมากๆ ครับ แวะมานั่งพักผ่อนกันสักหน่อย รับรองว่าเพลิน…

📷 คำมี สตูดิโอ (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/sg3gvKFSHRgxHRDH6
——

คาเฟ่เล็กๆ ที่อบอวลไปด้วยความอบอุ่น และงาน hanmade น่ารักๆ ที่เห็นได้มุมต่างๆ ของ ‘คำมี สตูดิโอ’ ด้วยบรรยากาศของร้าน และความร่มรื่นนั้น เราสามารถนั่งกันได้แบบเพลินๆ ไปกับอาหารเเละเครื่องดื่มแสนอร่อย โดยเฉพาะเมนูแนะนำของที่นี่เลยก็คือ พิซซ่า ที่แป้งอร่อย หน้าก็มาแบบเเน่นๆ เครื่องเน้นๆ รับรองว่าจะต้องติดใจ

📷 น้ำตกเชิงทอง (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/uWwdNktec1DpeQmy7
——

ต่อไปเราไปแวะกันที่ ‘น้ำตกเชิงทอง’ เพิ่มความสดชื่นจากธรรมชาติกันหน่อยดีมั้ยครับบบบ

ภาพของน้ำใสๆ ไหลไปแนวเขา รายล้อมด้วยผืนป่า มันช่างเป็นอะไรที่มีความสุขจริงๆ น้ำเชิงทองนี้ จะเป็นน้ำตกเล็กๆ ที่อยู่ติดริมถนน ไม่ต้องเดินทางเข้าไปลึกและไกลอะไรมากนัก เรียกว่าเที่ยวก็ง่าย เดินทางก็สะดวก แล้วยังมีน้ำตลอดทั้งปี

📷 วัดสวรรคนิเวศ (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/yjc19qwAHWfRaLDcA
——

หากใครที่มาเยือนตัวเมืองแพร่แล้ว ไม่อยากให้พลาดที่นี่กันเลยครับ วัดสวรรคนิเวศถือเป็นอีกหนึ่งวัดสวยใจกลางเมืองแพร่ และไฮไลท์ของที่วัดนี้เลยก็คือ ถ้ำพญานาคราช ที่ด้านในมีพระพุทธมหานาควาสุกรีมงคลเติมธนศักดิ์ ขนาดหน้าตักกว้าง 6 เมตร สูง 9 เมตร สวยงามอลังการมากๆ ครับ

📷 กาดเมกฮิมคือ (อ.เมือง)
พิกัด >> บริเวณริมน้ำคือ (คูเมือง) เวลา 16.00 – 21.00 น
——

ใครที่ชอบการได้มาเดินช้อปปิ้งของกินของใช้ ของฝาก อาหารอร่อยๆ และงานฝีมือของพื้นเมือง ต้องมาที่ ‘กาดเมกฮิมคือ’ เลยนะครับบบ ซึ่งก็เป็นเหมือนถนนคนเดินของชาวแพร่ ที่อยู่ติดริมน้ำในยามที่แดดร่มลมตก ยิ่งถ้ามาในช่วงหัวค่ำที่เปิดไฟสีส้มๆ ดูอบอุ่นแล้วก็ยิ่งบรรยากาศดีมากๆ มาอุดหนุนพ่อค้าแม่ค้าน่ารักใจดี แล้วยังมีการแสดงศิลปะวัฒนธรรมให้ชมกันอีกด้วย

📷 ศาลเจ้าปุ้งเถ่ากง (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Sh4N2hVvStjqzLAWA
——

ศาลเจ้าเก่าแก่ที่เป็นศูนย์รวมความศรัทธาในพิธีกรรมทางวัฒนธรรมของชาวจีนในเมืองแพร่มานานกว่า 100 ปี ซึ่งเดิมทีที่นี่เคยเป็นอาคารไม้และมีโรงเรียนสอนภาษาจีนอยู่ด้วย แต่หลังจากนั้นก็ได้ย้ายออกไป และมีการบูรณะศาลเจ้าใหม่ จนดูสวยงามแบบนี้ครับ…

📷 โกดัง 369 (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/sZdQXg9V1nNS8sEW6
——

สำหรับที่นี่แล้วบอกเลยสายชิลล์ห้ามพลาด ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ดูมีสไตล์ไม่เหมือนใคร และปัจจุบันที่โกดัง 369 แห่งนี้เรียกว่าเป็นให้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะคาเฟ่ ร้านอาหาร ลานเซิร์ฟเสกต และที่พักสไตล์แคมป์ปิ้ง

ซึ่งบางวันก็จะมีนักดนตรีมาแสดงดนตรีสดให้ฟัง และยังมีมุมที่จัด ตกแต่งให้ลูกค้าได้มา Selfie หามุมถ่ายรูปเช็คอินเท่ๆ ไม่ซ้ำใคร

📷 ถนนคนเดินแพร่ (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/z4nSZRM3CkcZNrEs5
——

อีกหนึ่งจุดเช็คอินเมืองแพร่อย่างถนนคนเดินแพร่ ซึ่งจะจัดกันเดือนละครั้งเท่านั้นครับ ในช่วงวันอาทิตย์แรกของทุกเดือนที่บริเวณถนนเจริญเมือง

ที่นี่เรียกว่าเป็นถนนที่เต็มไปด้วยเรื่องราวในวันวานของเมืองแพร่ สามารถเดินชมเมืองเก่า อาคารไม้เก่าอายุนับร้อยปี บ้านหลวงศรีนครานุกูล อาคารสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีส และยังมีร้านค้า ร้านอาหารมากมาย

📷 กาแฟแห่ระเบิด (อ.ลอง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/QnsL4v3ZziTwvYQj7
——

ร้านกาแฟที่ซ่อนอยู่ภายใต้บ้านไม้เก่าชวนมอง ละดูมีเสน่ห์ ที่ร้านนี้นั้น นอกจากเครื่องดื่มจะอร่อยจนบอกต่อกันปากต่อปากแล้ว ภายในร้านก็ยังงานศิลปะสวยๆ ให้ได้เสพกันอย่างเพลินตาเพลินใจ มีมุมให้นั่งเล่นพักผ่อนกันท่ามกลางสไตล์ร้านแบบ open air เปิดโล่ง อากาศปลอดโปร่ง และยังร่มรื่นไปด้วยต้นไม้

📷 ร้านก๋วยเตี๋ยวสลิดดก ข้าวซอยแม่กู (อ.ลอง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/VHiUYjmasgNQ7Zdq7
——

เดินถัดจากร้านกาแฟแห่ระเบิดมาอีกนิด ก็จะเจอกับร้านก๋วยเตี๋ยวสลิดดก ข้าวซอยแม่กู ที่พร้อมเสิร์ฟเมนูแสนอร่อย และเมนูอาหารเหนือที่ชวนให้ลอง เป็นอีกหนึ่งร้านอร่อยที่มาแล้วต้องไม่พลาดเลยครับ

📷 ล่องแพแม่ปาน (อ.ลอง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/rvYDNVijrbHSr33r7
——

ต่อไป เราไปเที่ยวกันแบบสไตล์ Local กันหน่อยดีมั้ยครับ จะได้ครบรสกันแบบสุดๆ ไปเลย กับการมาล่องแพชมเส้นทางธรรมชาติกันที่บ้านแม่ปาน ซึ่งจะเป็นการล่องแพไม้ไผ่ในเส้นทางระยะสั้นๆ แต่ด้วยบรรยากาศของธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ จนใครๆ ต่างก็เรียกว่า ป่าอะเมซอนเมืองปาน

กิจกรรมนี้นอกจากเราจะได้มาสัมผัสธรรมชาติกันอย่างใกล้ชิดแล้ว ก็ยังจะได้ช่วยสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านอีกด้วยนะครับ

📌 สนใจสอบถามรายละเอียดล่องแพได้ที่ Tel. 088-2518501

📷 ถ้ำเอราวัณ (อ.ลอง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Wu1VMAcqixJqbh6fA
——

เอาใจสายลุยกันบ้างดีกว่าครับ กับการมาเดินถ้ำพอให้ได้เรียกเหงื่อ เรียกความ active ของร่างกายกันหน่อย

ที่ถ้ำเอราวัณแห่งนี้ ถือเป็นถ้ำที่สวยงามที่สุดของจังหวัดแพร่ มีความลึกประมาณ 200 เมตร ด้านในถ้ำจะมีห้องโถงกว้าง มีหินงอก หินย้อยคล้ายช้างเอราวัณตามตำนานของถ้ำ ซึ่งที่นี่เป็นถ้ำขนาดใหญ่และมีบันไดเดินขึ้นไปยังปากถ้ำกว่า 600 ขั้นเลยล่ะครับ

ข้างๆ ถ้ำเอราวัณก็จะเรียกว่า ‘แก่งหลวง’ เป็นเส้นทางล่องแก่งไปตามแม่น้ำยมที่สวยงามอีกหนึ่งจุดของแพร่ครับ

📷 ถนนหมายเลข 1343 ถนนลอยฟ้าแพร่ (อ.ร้องกวาง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/7qWM42uFXqiBNJH56
——

สายเขียว สายธรรมชาติต้องถูกใจสิ่งนี้แน่ๆ เพราะอีกหนึ่งความสุขของการเดินทาง คือการเก็บเกี่ยวความสวยงามระหว่างทางไปด้วย

และนี้คืออีกหนึ่งเหตุผลที่ว่าทำไม ‘ถนนสาย 1343’ จึงเป็นอีกหนึ่งจุดที่นักเดินทางจะต้องหลงรัก ด้วยเส้นทางของทางภาคเหนือนั้น เราก็จะต้องขับรถลัดเลาะไปตามแนวเขา แล้วยิ่งถ้าเป็นช่วงเช้าๆ หรือหลังฝนตกใหม่ๆ ด้วยแล้วล่ะก็ รับรองว่าฟินลืมมม…เพราะจะมีทั้งสายหมอก ที่ไหลไปมารับกับแนวเขา จนเสมือนว่าถนนเส้นนี้กำลังเป็นเส้นทางลอยฟ้า โดยที่หมอกนั้นก็เหมือนก้อนเมฆที่อยู่แค่เอื้อมเท่านั้น

📷 พระธาตุปูแจ (อ.ร้องกวาง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/VJJZXAXKaG3tw4py9
——

วัดกลางภูเขา ที่หากมองเพียงมุมปกติก็ว่าสวยงามมากแล้ว แต่ยิ่งเราได้มองจากภาพมุมสูงแบบนี้แล้ว ก็ยิ่งรู้เลยว่าสวยมกจนแทบจะเหมือนวิวต่างประเทศเลยก็ว่าได้

ความโดดเด่นของที่นี่คือจะมีเจดีย์สี่เหลี่ยมจตุรัส ยาวด้านละ 4 เมตร สูง 4 เมตร บรรจุพระธาตุขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าไว้ เป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของ อ.ร้องกวาง

📷 สวนจิตพัน (อ.สูงเม่น)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/RxYdq4jZBd8zHxxj9
——

คาเฟ่ที่บรรยากาศสบายๆ และชวนให้ Feel good มากๆ อย่างสวนจิตพัน ผมว่าเป็นอะไรที่อยากยกมาแนะนำ และเป็นคาเฟ่ที่หากใครมาเยือน อ.สูงเม่น แล้วต้องลองมากันหน่อย

ด้วยความอบอุ่นของคาเฟ่บ้านไม้ ที่มีความผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างความเก่า และความเรียบง่ายในแบบที่ไม่มากเกินไป และไม่น้อยเกินไป ทำให้เป็นอะไรที่ดูลงตัวมากๆ

มุมนั่งเล่น นั่งชิลล์ก็มีเยอะเลยนะครับ…

📷 สะพานไม้ไผ่บ้านผงท่าข้าม (อ.สูงเม่น)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/LsXZ9VAykV5F8TH1A
——

จุดแวะถ่ายรูปกับสะพานไม้ไผ่ที่ทอดยาวไปกลางทุ่งนา เป็นอีกหนึ่งวิวสวย ที่ใครๆ ก็ต้องชอบ และแวะมาสัมผัสธรรชาติกันครับ

📷 วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี (อ.เด่นชัย)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/xGksfqQ5V6FWKsEh7
——

อีกหนึ่งสถานที่สำคัญของจังหวัดแพร่ และเป็นวัดที่มีพุทธศาสนิกชนแวะเวียนกันมาไม่ขาดสาย สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2520 โดดเด่นในเรื่องของศิลปกรรมล้านนาประยุกต์ที่สวยงามและภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องราวของชาดกพื้นบ้านและภาพพุทธประวัติ ด้านนอกนั้นก็ดูสวยงามอลังการมากเช่นกัน…

📷 อ่างแม่อาง (วังชิ้น)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/dNibQbDVxAXaX5Km7
——

หากพูดถึง อ.วังชิ้น แล้ว ที่นี่เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งเมืองในฝันที่ผมอยากจะหาเวลามาบันทึกเรื่องราวการเดินทางที่นี่ และสำหรับใครที่เป็นสายแคมป์ปิ้ง ชอบกางเต๊นท์นอนดื่มด่ำไปกับบรรยากาศดีๆ รายล้อมไปด้วยธรรมชาติและมีลมเย็นๆ ที่พัดพามา ต้อนรับฤดูหนาวที่กำลังจะมาทักทายในเร็ววันนี้ ก็ต้องมาที่นี่เลยครับ

‘โด่แม่อาง’ หรือ ‘อ่างแม่อาง’ จึงเป็นจุดหมายปลายทางของผมในการมาแคมป์ปิ้งกัน ซึ่งอ่างแม่อางแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่บ้านปางงุ้น เป็นหนึ่งในความ unseen จังหวัดแพร่ ที่มีธรรมชาติสวยงามสุดๆ เพราะนอกจากจะมีอ่างเก็บน้ำที่บริเวณด้านล่างแล้ว ตรงบริเวณบนภูเขารอบๆ ก็ยังมีถ้ำซึ่งอยู่ฝั่งเดียวกับอ่างเก็บน้ำ และยังมีถ้ำผาเขียวที่อยู่อีกฝั่งของยอดดอย

📌ติดต่อการเดินทางกางเต๊นท์พักแรมค้างคืนที่ อ่างแม่อาง ได้ที่…

พี่สินชัย 089-8514603

#คนหลงทาง #เที่ยวแพร่ #จังหวัดแพร่


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *