ค น ห ล ง ท า ง

ห้ ว ย ย อ ด ⛰🍃 เที่ยว “ตรัง” ไม่ซ้ำใคร ออกไปหามุมใหม่ๆ ให้ปังยิ่งกว่าเดิม!!

  •  

อยากเที่ยว “ตรัง” ให้ปังกว่าใครตามผมมาทางนี้เลยครับ…

หลังจากคราวที่แล้วผมเคยพาทุกคน ไปเที่ยวกันในตัวอำเภอเมืองตรัง ได้ไปสัมผัสมุมต่างๆ ที่น่าประทับใจกันมาพอหอมปากหอมคอแล้ว… แต่แค่นั้นยังไม่พอครับ เพราะจังหวัดตรังแห่งนี้นั้น ยังมีอะไรเด็ดๆ รอให้เราไปค้นหาอีกเพียบ

และในทริปนี้ ผมขออาสาพาทุกคนไปเจาะลึกความปัง หามุมสวยไม่ซ้ำใครกันที่ “อำเภอห้วยยอด” ซึ่งผมต้องยอมรับเลยครับว่า ดีงามเกินเรื่องเกินราวมากและมีสถานที่สวยๆ มากกว่าที่คิด โดยเฉพาะที่เที่ยวแนวธรรมชาตินั้นไม่มีทำให้ผิดหวัง เปลี่ยนภาพจำจังหวัดตรังแบบเดิมๆ ของผมไปเลย ซึ่งผมเองก็อยากพาทุกคน ออกไปตื่นตาตื่นใจด้วยกันเอาล่ะครับ….ถ้าทุกคนพร้อมแล้ว เรามาออกเดินทางกันเลยดีกว่าครับบบ

📷 เจดีย์บัวเงินบัวทองภูเขาพระยอด
พิกัด >> https://goo.gl/maps/qjxorv2VRxVvHV937
——
เริ่มต้นทริปกันด้วย​สถานที่​สุด unseen แห่งอำเภอห้วยยอดอย่าง “เจดีย์บัวเงินบัวทองภูเขาพระยอด” มาเยือนจังหวัดตรังครั้งนี้ต้องบอกเลยว่า ผมนั้นพกดวงมาเต็มกระเป๋าถือเป็นความโชคดีที่ได้มาเจอวิวทะเลหมอกและเจดีย์​บนยอดเขาสวยๆ สุดอลังการแบบนี้

เป็นความสวยงามของธรรมชาติที่อาจจะต้องแลกมาด้วยเหงื่อสักเล็กน้อยกับการเดินขึ้นเขาเพื่อไปกราบไหว้เจดีย์บัวเงินบัวทอง และรอยพระพุทธบาทที่อยู่บนยอดเขา แต่ยังไงแล้วรับรองว่าคุ้มค่าเหนื่อยแน่นอนครับเพราะเราจะได้เห็นวิวมุมสูงสวยๆ ที่มองเห็นเมืองห้วยยอด​ได้อย่างเต็มตา

จริงๆ แล้วที่นี่ก็คือศูนย์ปฏิบัติธรรมที่มีบรรยากาศรายล้อมไปด้วยธรรมชาติอันเงียบสงบและยังร่มรื่นไปด้วยบรรดาต้นไม้น้อยใหญ่ มีองค์พระพุทธรูปที่ตั้งอยู่อย่างสวยงามหลายองค์ ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่เด็ดของอำเภอห้วยยอดที่ต้องไม่พลาดเลยล่ะครับ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

วิวทะเลหมอกยามเช้าของที่นี่คือสวยมากกกกจริงๆ

📷 น้ำตก​โตนคลาน
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/ebTi3zuov5VenTQj7
——
ชวนทุกคนมาแวะพักผ่อนในมุมสงบๆท่ามกลางธรรมชาติกันหน่อยดีมั้ยครับบบบ ต่อไปเราจะแวะไปกันที่ “น้ำตกโตนคลาน” ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดเล็ก เกิดจากป่าต้นน้ำแนวเทือกเขาบรรทัด และมีน้ำไหลตลอดทั้งปี บริเวณ​รอบน้ำตกก็เต็มไปด้วยต้นไม้เขียวขจี เราสามารถแวะมาสัมผัสความสดชื่นจากไอเย็นๆ ของน้ำตกกันได้ครับ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

📷 ถ้ำเลเขากอบ
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/UjufJwv5CC1TceW4A
——
มาครับสำหรับใครที่ชอบเที่ยวแนวผจญภัยนิดๆอยากให้ลองมาเที่ยวกันที่ “ถ้ำเลเขากอบ” สถานที่ที่ได้รับการยกย่องว่าให้เป็นอันซีนไทยแลนด์ เพราะภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยสวยงามซึ่งถือเป็น​ไฮไลท์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ​ครับ ซึ่งถ้ำเลเขากอบนั้นมีโถงถ้ำมากมายอยู่ด้านในเช่น ถ้ำคนธรรพ์, ถ้ำพระสวรรค์, ถ้ำเจ้าสาว และถ้ำมังกร

สำหรับ​การเข้าไปเที่ยวนั้นเราจะต้องล่องเรือชาวบ้านเข้าไป ตามเส้นทางแคบๆ ของถ้ำ

ซึ่งในบางจุดนั้นทางทั้งแคบและเพดานถ้ำต่ำมากกกก จนเราต้องนอนราบไปกับเรือ และระยะของเพดานถ้ำคือแทบจะติดลำตัวของเรากันเลย ซึ่งจุดนี้จะเรียกว่า “ถ้ำมังกร” เสมือนเราได้นอนลอดผ่านท้องมังกรเพื่อสะเดาะเคราะห์และพบกับความโชคดี เป็น​การเดินทางที่ได้ความสนุกและความตื่นเต้นไปอีกแบบ (ต้องแอบบอกนิดนึงว่าอาจจะไม่เหมาะกับคนที่กลัวความมืดหรือกลัวช่องแคบเท่าไหร่นะครับ)​ ซึ่งเมื่อเราเข้าไปภายในถ้ำแล้วรับรองเลยว่าได้จะชมความสวยของธรรมชาติที่ดูแปลกตาน่าประทับใจแน่นอน

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ภายในโถงถ้ำต่างๆ นั้น จะมีเส้นทางให้เราได้เดินลัดเลาะไปตามแนวหินงอกหินย้อย ได้ชมความสวยงาม​ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ

ถือเป็นอีกหนึ่งการท่องเที่ยวชุมชนที่น่าสนับสนุน อยากให้นักท่องเที่ยวแวะมากันเยอะๆ จะเป็นรายได้เข้าสู่ชุมชนของชาวบ้านที่นี่ครับ 😊

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

📷 สะพานเหล็ก คลองลำภูรา
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/uSxd6ybeau6yuJaX8
——
จุดแวะเที่ยวเล็กๆ ระหว่างทางไปยังเหมืองมรกตแถวๆ วัดถ้ำอิโสซึ่งจุดนี้จะเป็นสะพานเหล็กทางรถไฟที่มีมุมให้ถ่ายรูปสวยๆ อยู่ครับ

📷 วัดถ้ำอิโส
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/Y4ugRxuAW5vFvXEi6
——
“วัดถ้ำอิโส” หรือ “วัดถ้ำโสราษฎร์” ซึ่งเดิมเคยเป็นสำนักสงฆ์มาก่อน ความสวยแปลกตาของวัดนี้ คือการสร้างวัดอยู่ในบริเวณถ้ำและมีองค์พระพุทธรูป และองค์พระนอนอยู่ด้านในถ้ำให้ชาวบ้านได้เข้าไปเคารพกราบไหว้กันครับ

📷 เหมืองมรกต
พิกัด​ >> ข้างวัดถ้ำอิโส
——
หลังจากที่เราแวะเข้าไปไหว้องค์พระในวัดถ้ำอิโสกันมาแล้ว ต่อไปเราจะไปชมสถานที่​สุดแปลก​ตาของเหมืองมรกตซึ่งอยู่ติดกับวัดถ้ำอิโส หรือที่ผู้คนที่นี่เรียกกันว่า “เหมืองมรกตลำภูรา” ความสวยงามของน้ำสีเขียวมรกต ล้อมรอบด้วยบรรยากาศของต้นไม้ และภูเขาหินปูน ซึ่งเดิมทีที่นี่เคยเป็นเหมืองเก่ามาก่อน ถูกขุดเจาะเกิดเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ ทุกวันนี้​กลายเป็นจุดแลนด์มาร์คที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้แวะมาเที่ยว​ชมกัน

สำหรับทางเข้าไปยังเหมืองมรกตนั้นผมจะใช้เส้นทางจากวัดถ้ำอิโสเลยนะครับ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

📷 ตลาด​ห้วยยอด
——
ไหนๆ ก็มาเยือนห้วยยอดทั้งที เราแวะไปชมบรรยากาศและวิถีชีวิตของชาวบ้านกันที่ตลาดห้วยยอดกันครับ ที่นี่ถือเป็นอีกหนึ่งเมืองที่เงียบสงบและน่าอยู่มากๆ ผู้คนน่ารักใจดี ในตัวเมืองก็ยังคงเต็มไปด้วยอาคารเก่าและอาคารไม้โบราณแบบเดิมๆ ที่มีเสน่ห์

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
OLYMPUS DIGITAL CAMERA
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

📷 ข้าวมันไก่​โกสิน
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/ymbxAKd7DsDs8KAb6
——
แวะมาเติมพลังกันด้วยข้าวมันไก่ร้านเก่าแก่แห่งเมืองห้วยยอดอย่าง “ร้านข้าวมันไก่โกสิน” ด้วยความอร่อยของไก่เนื้อนุ่มชิ้นพอดีคำทานคู่กับน้ำจิ้ม และน้ำซุปร้อนๆ เสริม​รสชาติ​เข้ากันได้ดี​

ร้านนี้การันตีความอร่อยด้วย​ระยะเวลา​ที่เปิดขายมายาวนานหลายสิบปีส่งต่อรุ่นสู่รุ่น และยังคงมีลูกค้าแวะเวียนมาอยู่เสมอที่ร้านนี้นอกจากจะมีข้าวมันไก่ที่อร่อยแล้ว ก็ยังมีเมนูอื่นๆ เช่น ข้าวขาหมู, ข้าวหมูกรอบที่อร่อยไม่แพ้กัน

📷 YAAI COFFEE
พิกัด >> บ้านดนตรีครูกรณ์ ถนนพิศาลศรีมารักษ์
https://goo.gl/maps/qNyrWL8M8ndCeTdG8
——

ต้องบอกเลยว่าอำเภอเล็กๆ อย่างที่อำเภอ​ห้วยยอดนั้นก็แอบมีคาเฟ่ชิคๆ สไตล์แคมป์ปิ้งที่น่าแวะไปนั่งจิบกาแฟกัน

ที่ร้าน “YAAI COFFEE” แห่ง​นี้ เต็มไปด้วยบรรยากาศอันอบอุ่น กับมุมนั่งพักผ่อนในสวน ตกแต่งออกมาได้ดูน่ารักลงตัวถูกใจสายแคมป์ปิ้งแน่นอน ความพิเศษของร้านนี้คือไม่ว่าจะมาตอนกลางวันหรือมาตอนกลางคืนก็บรรยากาศดีสุดๆ ยิ่งถ้ามาในช่วงกลางคืนแล้วจะต้องยิ่งหลงรัก เพราะเต็มไปด้วยไฟปิงปองโทนสีส้ม ประดับไว้ทุกมุมดูน่านั่ง ถ่ายรูปออกมาดู feel good มากๆ

วันพุธ-วันศุกร์ ร้านเปิด 11.00 -​ 20.00 น.
วันเสาร์อาทิตย์ ร้านเปิด 10.00 -​ 21.00 น.
หยุดทุกวันจันทร์และวันอังคาร

📷 Reido Bar
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/cMSM9sfn87rpE7wo9
——
Coffee บาร์เล็กๆ เอาใจคอกาแฟ กับบาร์​น่ารักๆ สไตล์ญี่ปุ่น ซ่อนอยู่ในตึกแถวที่ดูธรรมดาแต่ไม่ธรรมดาเลยสักนิด ภายในร้านตกแต่งด้วยของเล่นเก่า และ​ของสะสมญี่ปุ่นๆ ที่น่าจะชวนให้ทุกคนหวนคิดถึงวัยเด็ก​กับบรรดาเหล่า​ตัวการ์ตูน​ในยุค 90 ที่เราคุ้นตากันดี

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

นอกจากนี้​ ทางร้านก็ยังมีเสิร์ฟทั้งเมนูขนม และอาหารแบบญี่ปุ่นๆ ด้วยล่ะ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

มีมุมสวนเล็กๆ สไตล์ญี่ปุ่นให้เราได้มองต้นไม้เขียวๆ ให้พักสายตากันด้วยครับ

📷 Coffee Mania
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/hyLYTXMQvPBsT6tT9
——
อีกหนึ่งร้านกาแฟเล็กๆ ตั้งอยู่​ในตึกแถว ที่มีเมนูหลากหลาย ให้ได้แวะมาจิบกาแฟ เครื่องดื่มชื่นใจกันสักแก้ว และยังมีเบเกอรี่อร่อยๆ ให้ได้เลือกทานกันตามใจชอบอีกด้วยล่ะ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

📷 Sushi Kato
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/snoaCqTQPxLp6vVW7
——
ชวนทุกคนมาอิ่มอร่อยกับร้านอาหารญี่ปุ่นเล็กๆ ในห้วยยอดกันหน่อยครับ ที่ร้าน “Sushi Kato” แห่งนี้ ถือเป็นร้านข้างทางที่ตกแต่งออกมาได้ดูอบอุ่นลงตัว มองไปทางไหนก็มีแต่ความ Japanese เข้ากับ Concept ของร้าน เมนูอาหารก็มีให้เลือกหลากหลาย อิ่มอร่อยในราคาไม่แพง

ร้านเปิด 11.00-20.00 น. หยุดทุกวันจันทร์

📷คุณปลาซาลาเปา
พิกัด >> เยื้องธนาคารกสิกรไทย สาขาห้วยยอด
https://goo.gl/maps/o22o3uXTYNVergT69
——

แหม…บอกเลยว่าหน้าตี๋ๆ จีนๆ แบบผมนั้นนนน ยังไงติ่มซ่ำ ซาลาเปาก็มานะ 55555+ ของอร่อยที่กินตั้งแต่เด็กจนโตยังไงก็ไม่เบื่อ

แวะมาเยือรร้านเด็ดร้านดังอย่าง “คุณปลาซาลาเปา” ซึ่งมีสารพัดเมนูอร่อย รวมทั้งซาลาเปาหลากหลายไส้ที่ผ่านการคิดค้น ปรับปรุงสูตรจนอร่อยไม่ซ้ำใคร และยังมี “หมี่หุ้นน้ำแกง” ซึ่งเป็นเมนูที่หาทานได้ยากแล้วในปัจจุบัน ซึ่งที่ร้านนี้ยังคงสูตรดั้งเดิมเอาไว้ให้ลูกค้าได้สัมผัสความอร่อย

ร้านเปิดทุกวัน 06.00 – 15.00 น.

ลืมเมนูซาลาเปาไส้หมูสับแบบเดิมๆ ไปเลย เพราะที่นี่มีเมนูขึ้นชื่อและต้องไม่พลาดเลยก็คือ “ซาลาเปาไส้หมูย่างตรัง” อร่อยจนติดใจ

📷 สถานีรถไฟห้วยยอด
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/cy6ZAe2siNvGzmmu6
——
มาตามหามุมถ่ายรูปสุดคลาสสิคกันที่สถานีรถไฟห้วยยอดกันสักหน่อยครับ ด้วยบรรยากาศและอาคารที่ยังไว้แบบเดิมๆ ที่ดูมีเสน่ห์​ และน่าจะเป็นสถานที่ในความทรงจำของชาวห้วยยอดหลายๆ คน

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

📷 Street art
พิกัด​ >> ตัวเมืองห้วยยอด
——
เดี๋ยว​นี้เมืองไหนๆ ก็มี Street art เท่ๆ ให้เราได้ไปแวะถ่ายรูป​กันนะครับบบบ ที่ห้วยยอดเองก็เช่นกัน มี Street art ที่สะท้อนถึงเรื่องราว​ วัฒนธรรม​ และวิถีชีวิต​ของชาวห้วยยอดแฝงไว้ตามมุมตึกต่างๆ ชวนให้นักท่องเที่ยว​สนุกกับการตามล่าหามุมถ่ายรูป​ที่ซ่อนตัวอยู่

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

📷 ศาลเจ้าพระซัมโปก๋ง
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/Vgeon3YsNx5q7oYMA
——

ทุกวันนี้ไม่มีใครโหยหา​ความรักความเมตตา​กันเเล้วครับ แต่โหยหาความเฮง ความปังกันต่างหาก!! 😂

มาครับ สายมูตามผมมา ตามมาไหว้ศาลเจ้าวนไปทุกจังหวัด​เผื่องวดไหนรางวัล​ที่ 1 จะเป็น​ของเราสักที 55555+ ตามลุ้นมาหลายงวดแล้วหลาวววว 😁

แวะมาไหว้เทพเจ้า​ขอพรกันที่ “ศาลเจ้า​พระซัมโปก๋ง” เสริมกำลังใจ เสริมดวง ให้ประสบความสำเร็จ​ ภายในศาลเจ้า​นั้นบอกเลยว่าสวยงามน่าเที่ยว ด้วยสถาปัตยกรรม​สไตล์​ศิลปะ​จีนโบราณให้เราได้ชมและถ่ายรูป​กันครับ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

#คนหลงทาง#จังหวัดตรัง#เที่ยวตรัง#อำเภอห้วยยอด


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *