ค น ห ล ง ท า ง

เ มื อ ง เ ถิ น | จ. ลำปาง 🍂🌳🍂 เมืองเล็กๆ สุด Slow life…พาไปใช้ชีวิตช้าๆ กับธรรมชาติ

  •  

ถ้านึกถึงความ Slow life ก็ต้องนึกถึงภาคเหนือเลยใช่มั้ยครับ แต่ละจังหวัดทางโซนนี้ เรียกว่าเป็นอะไรที่น่าเที่ยวมากๆ มีทั้งธรรมชาติสวยๆ ความชิลล์ ความสบาย ยิ่งถ้าได้เดินทางมาในช่วงหน้าฝนแบบนี้แล้วล่ะก็ บอกเลยว่ายิ่งเพิ่มความฟินเข้าไปอีกหลายเท่าเลยล่ะครับ

และในทริปนี้ เราจะออกเดินทางไปกันที่ “เมืองเถิน” ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งในจังหวัดลำปางกันครับ ที่นี่เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ เงียบสงบ เหมาะกับคนที่ชอบเที่ยวแบบชิลล์ๆ ผู้คนไม่พลุ่กพล่าน และมีธรรมชาติสวยๆ รอเราอยู่ นอกจากนี้ก็ยังมีวัด มีคาเฟ่ มีมุมถ่าย Street art เท่ๆ และร้านอาหารเหนือสุดอร่อย จัดเต็มในแบบรสชาติคนเหนือแท้ๆ

มาทริปนี้ ถือว่าได้เที่ยวกันแบบครบรส หรือใครมีโอกาสจะเดินทางขึ้นเหนือแล้วลองจด List สถานที่ที่น่าสนใจในทริปนี้ ไว้แวะเที่ยวระหว่างทางก็ดี…พร้อมแล้วเรามาออกเดินทางไปตะลอนเที่ยวในเมืองเถินกันเลยครับบบ

📷 ตลาดเถิน

ก่อนที่เราจะไปตะลอนเที่ยวกันในจุดต่างๆ เราแวะมาดูวิถีชีวิตของผู้คนในเมืองแห่งความ Slow life แห่งนี้กันหน่อยครับ

ในยามเช้าแบบนี้ผมก็ออกมาเดินเล่นกันที่ตลาดเถิน มีผู้คนออกมาใช้ชีวิตกันอย่างปกติเช่นทุกวัน มีร้านค้าชาวบ้านที่เปิดขายทำมาหากินกันตั้งแต่เช้าตรู่ มีพระออกมาบิณฑบาตร ทุกชีวิตดำเนินไปอย่างเรียบง่าย ต่างจากชีวิตในเมืองกรุงอันแสนเร่งรีบวุ่นวาย เป็นอีกหนึ่งเมืองที่สงบ น่าเที่ยวมากๆ…

แวะมากินกาแฟโบราณในยามเช้ากันครับ จัดกาแฟร้อนๆ สักแก้ว กับไข่ลวก รองท้องกันหน่อย…

เดินไปเจอร้านขายปาท่องโก๋สังขยาดูน่าทานมากๆ ต้องขอแวะกันหน่อย ยามเช้าแบบนี้ก็ปาท่องโก๋ทอดร้อนๆ เลยครับ

📷 Rakboon Street Coffee
พิกัด >> https://goo.gl/maps/c348QCXhSvymm2KVA
——

ร้านกาแฟในตัวเมืองเถิน มาในบรรยากาศที่ดูแล้วอบอุ่น น่ารัก ตกแต่งในโทนงานไม้ สไตล์มินิมอล ด้วยความที่เป็นร้านเล็กๆ ก็อาจจะมีที่นั่งไม่มากนั่ง แต่ก็มานั่งชิลล์กับกาแฟแก้วโปรดกันได้ หลายคนต่างก็แนะนำว่ากาแฟอร่อย หอมกรุ่น ไม่ผิดหวังเลยครับ ☕

📷 วัดเวียง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/S4LouPaZinuiCyae6
——

วัดสำคัญแห่งเมืองเถิน มีอายุราว 1,300 ปี ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเลยครับ ภายในวัดมีจุดน่าสนใจหลายอย่างเลยครับ ไม่ว่าจะเป็น…

1. วิหารวัดเวียง
2. ฆณฑป หรือโถงพระเจ้า
3. ซุ้มประตูโขง
4. ธรรมมาสน์
5. พระธาตุเจดีย์

และยังมีต้นขนุนพระนางจามเทวี มีบ่อน้ำทิพย์กว้างประมาณ 2 เมตร ลึก 10-20 เมตร ที่เรียกว่าเป็นบ่อน้ำทิพย์นั้นเพราะใครได้อาบก็จะชื่นใจ ดับร้อน เปรียบเสมือนน้ำทิพย์ ที่หล่อเลี้ยงคนในเมืองนี้ตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน

แวะเข้ามาไหว้พระขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลกันหน่อย ด้านในสวยมากๆ ครับ บรรยากาศก็เงียบสงบ วิหารหลังนี้เคยได้รับการบูรณะครั้งใหญ่ มีการซ่อมแซมจิตรกรรมฝาหนังโดยการเขียนภาพใหม่ทับไปบนของเก่าเพื่อคงความสวยงามเอาไว้จนถึงทุกวันนี้…

📷 วัดเหล่าหลวง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/nnNx8dvqTat7HXf7A
——

เป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ของเมืองเถิน อยู่คู่บ้านคู่เมืองกันมามานานกว่า 359 ปี ความโดดเด่นของที่วัดแห่งนี้คือ ”วิหารศิลปะแบบล้านนา” ที่สวยมากๆ สะดุดตาด้วยวิหารสีทองอร่ามตั้งแต่แรกเห็นเลย

แล้วยังมีท้าวเวสสุวรรณอันที่เป็นที่เคารพบูชา และมีชาวบ้านมากราบไหว้ขอพรกันเป็นประจำ หากใครมีโอกาสได้มาเยือนเมืองเถิน ต้องลองแวะมากันให้ได้เลยนะครับ

📷 วัดเหล่าไชย (หรือ วัดเหล่าน้อย)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/CNYSUZ29DFxnS1kb9
——

วัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงปี พ.ศ. 2427 – 2447 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ฯ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ซึ่งเดิมทีชื่อว่า “วัดเหล่าน้อย” และเปลี่ยมาเป็นชื่อ “วัดเหล่าไชย” ในปัจจุบันครับ

ในอดีตวัดแห่งนี้เคยมีเรื่องเล่าขานถึงหลวงปู่ครูบามาแก้ว ซึ่งดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสในช่วงเวลานั้นครับ

ถือเป็นวัดสวยน่าเที่ยวในเมืองเถิน ที่อยากแนะนำให้ลองแวะมาไหว้พระทำบุญเสริมความเป็นสิริมงคลกันครับ

📷 U Turn Coffee
พิกัด >> https://goo.gl/maps/wijzm3e47AJXMY3o7
——

“U Turn Coffee” หรือจะเรียกเป็นภาษาไทยว่า “อยู่เถิน คอฟฟี่” ก็ได้ เป็นการตั้งชื่อร้านแบบให้สอดคล้องกับชื่อเมืองเถิน ก็เป็นกิมมิคน่ารักๆ ไปอีกแบบ

ที่นี่จะเป็นคาเฟ่เล็กๆ อยู่ในตึกแถว แวะมาจิบกาแฟ นั่งพักผ่อนชิลล์ๆ ชมวิวเมืองเถินกันได้

📷 บรรยากาศอำเภอเถิน
——

เมืองเถินนั้น เรียกว่าเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยธรรมชาติสวยๆ เลยล่ะครับ ยิ่งถ้าเราขับรถออกมากินลมชมวิวเเถวๆ ชานเมืองหน่อย รับรองว่าฟินมากๆ ครับ วิวป่าเขา สายหมอก และแม่น้ำ มีให้เราได้เห็นกันแบบเต็มๆ ตา

ธรรมชาติขนาดนี้ เห็นแล้วแอบอิจฉาคนเมืองเถินเลยล่ะครับ ที่มีวิวสวยแบบนี้ให้ได้ชมกันได้ทุกวัน ตื่นมาตอนเช้าๆ ก็เดินออกมาดูหมอก ดูวิวกันได้เลย เป็นชีวิตที่เรียบง่าย และได้ใกล้ชิดธรรมชาติ

ถนนหนทางที่ทอดผ่านป่าสองข้างทาง และวิวภูเขาสูงอยู่ที่ตรงด้านหน้า บรรยากาศดีมากๆ ครับ

📷 ฮอมครัวเมือง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/46HazfZxfjZBmSyT7
——

ร้านอาหารเหนือแห่งเมืองเถิน ที่ไม่ว่าใครได้มาเยือนก็ต้องห้ามพลาดเลย เป็นร้านเด็ดร้านดัง ร้านจะตั้งอยู่ริมแม่น้ำวังเลยครับ

อาหารเหนือที่นี่บอกเลยว่าอร่อยขึ้นชื่อ ราคาไม่แพง บรรยากาศร้านก็ตกแต่งในสไตล์ล้านนาดูเข้ากันเป็นอย่างดี หลากหลายเมนูที่อยากแนะนำให้มาลองกัน รสชาติเเบบอาหารเหนือแท้ๆ

📷 Mixirista
พิกัด >> https://goo.gl/maps/rqXoJpx7rKfYEmDY8
——

คาเฟ่สุดเท่ในเมืองเถิน มาในโทนสีดำเข้มๆ ตัดกับงานไม้สีเข้มดูเข้ากัน บรรยากาศน่านั่ง ที่ร้านจะมีทั้งเมนูเครื่องดื่มหลากหลาย ทั้งร้อนและเย็น ที่ร้านเลือกใช้เมล็ดกาแฟคุณภาพ ทำให้ได้กาแฟแก้วอร่อย หอมกรุ่นถูกใจคอกาแฟ แล้วยังมีเมนูเค้ก เบเกอรี่ต่างๆ เอาใจสายของหวานอีกด้วยครับ

📷 เถินปาร์ค
พิกัด >> https://goo.gl/maps/a5ATdA7Bgr1bhL7s8
——

จุดแวะเที่ยว แวะพักผ่อนคลายร้อนริมลำธารอย่าง “เถิน ปาร์ค” ซึ่งตรงจุดนี้จะเป็นลำธารจากแม่น้ำวังที่ไหลผ่าน บรรยากาศเย็นสบาย ร่มรื่น มีมุมให้นั่งเล่นรับลมกันด้วยครับ

📷 แก้วโป่งข่าม นาบ้านไร่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/CCmP3mbhG9rg2uY27
——

มาจุดแวะชมสินค้า OTOP ประจำอำเภอเถินกันครับ ที่นี่จะชุมชนแก้วโป่งขาม แห่งวัดนาบ้านไร่ ซึ่งเป็นการรวมตัวของชาวบ้านในการเจียระไน ผลิตแก้วโป่งข่ามในรูปแบบต่างๆ เช่น เครื่องประดับอย่างแหวน , สร้อย , กำไล หรือแกะเป็นองค์พระพุทธรูป เป็นงานฝีมืออย่างด้วยช่างมีฝีมือ ทั้งประณีต และราคาไม่แพง จำหน่ายทั้งปลีกและส่งเลยครับ

เป็นของสวยๆ งามๆ ที่มาเดินดูเลือกซื้อเป็นของขวัญ ของฝากก็ดีนะครับ ถูกใจทั้งผู้ให้และผู้รับ

สำหรับใครที่สนใจ จะสั่งซื้อทาง Online หรือติดต่อสอบถามได้ตามช่องทางนี้เลยครับ…

Line : 063-158-8379
โทร. 093-590-8280 พี่เล็ก

แก้วโป่งข้ามนิยมนำมาเจียระไนเป็นเครื่องดับต่างๆ เป็นอัญมณีที่เชื่อกันว่าผู้ที่มีไว้ครอบครองจะนำมาซึ่งความเป็นสิริมงคล ความสุข ความเจริญ และคลาดแคล้วปลอดภัย เป็นอัญมณีศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของอำเภอเถินและจังหวัดลำปางมาช้านาน

📷 Street Art
พิกัด >> https://goo.gl/maps/dvEBjAqhJKksnbmH9
——

เมืองเถินนอกจากจะเป็นเมือง Slow life แล้ว ก็ยังแอบมีมุมชิคๆ ฮิปๆ เช่นกันนะครับบบบ มีจุดให้เราได้มาถ่ายรูปกับ Street Art เท่ๆ กันด้วย

ถือเป็นอีกหนึ่งสีสันของชุมชนที่ทำขึ้นเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเช็คอินกัน ทำให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นอีกด้วยครับ

📷 มิ้มหมูจุ่ม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/o2xYfWVPqNGyP7fo7
——

ตระเวนไปมาจนทั่วเมือง ได้เวลามาหาอะไรอร่อยๆ กันกันแล้วครับ มื้อเย็นแบบนี้ก็จัดเต็มไปเลย หมูจุ่มสักหน่อยจะเป็นไรไป ใช้พลังงานมาทั้งวันแล้ว ลดน้ำหนักทำได้ทุกวันโดยเฉพาะวันหลังครับ 55555+

เป็นร้านเล็กๆ ที่อยู่ข้างทาง ผมชอบบรรยากาศในฟีลบ้านไม้ ดูสบายๆ แบบนี้ ที่นี่ก็จะมีทั้งหมูจุ่มและหมูกระทะเลยนะครับ จัดได้ตามใจชอบเลย

📷 อ่างเก็บน้ำแม่อาบ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/qujkghrTippCWGAv8
——

เอาใจสายธรรมชาติด้วยการพามาเที่ยวที่ “อ่างเก็บน้ำแม่อาบ” กันครับ บรรยากาศดี สดชื่นมากๆ อากาศเย็นสบาย ยิ่งถ้ามาในช่วงหน้าฝนก็ยิ่งสวยมากๆ ครับ ป่าเขารอบๆ อุดมสมบูรณ์สุด

วิวดีขนาดนี้ แวะมาชมบรรยากาศ มาพักผ่อนกับธรรมชาติสวยๆ กันได้ครับ

📷 วัดถ้ำสุขเกษมสวรรค์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/VmjCBTtNAsnYiV3y5
——

ไฮไลท์เด็ดเมืองเถินที่ต้องห้ามพลาดเลยครับ เป็นวัดสวยที่อยู่ใจกลางป่าเขา วิวดีเกินห้ามใจ หากไม่ได้แวะมาก็เหมือนพลาดอะไรไปแน่ๆ แค่มาถึงก็ต้องประทับใจกับโบสถ์ไม้สักทองสุดอลังการหลังนี้ ซึ่งทุกซอกทุกมุม คืองานฝีมืออันประณีต และเป็นเอกลักษณ์

วิวดี โลเคชั่นเด็ดขนาดไหน ดูได้ด้วยตาเลยครับ รายล้อมไปด้วยป่าเขียวขจีแบบ 360 องศากันไปเลย

จุดนี้จะเป็นประตูเข้าไปเที่ยวชมถ้ำด้านในครับ

ภายในถ้ำก็จะมีพระพุทธรูปอยู่หลายองค์ และมีหินงอกหินย้อยให้ได้ชมกันครับ

#คนหลงทาง#เที่ยวลำปาง#อำเภอเถิน+47


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *