ค น ห ล ง ท า ง

เ ข ม ร า ฐ ธ า นี เมืองนี้ดีต่อใจ…ใครๆ ก็อยากมาชิลล์!

  •  

พิกัด : อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี

——

เปิดทริปเดินสายทักทายชาวอีสานด้วยการมาเยือน ‘จังหวัดอุบลราชธานี’ จักหน่อยยยเรียกว่าเป็นทริปสั้นๆ สำหรับคนที่อาจจะมีเวลาน้อยหรือเที่ยวตามได้ง่ายๆ แต่ฟินแบบครบรสสุดๆ..

ด้วยความที่อุบลฯ เป็นจังหวัดใหญ่และอยู่ติดริมแม่น้ำโขง ทำให้โลเคชั่นของจังหวัดนี้กลายเป็นเมืองน่าเที่ยวไปโดยปริยายเพราะมีครบทู้กกกอย่าง ทั้งแม่น้ำ ป่าเขาและวัฒนธรรมซึ่งทริปนี้ผมก็จะขอไปเที่ยวแบบเน้นๆ กันที่ ‘อ.เขมราฐ’ด้วยความที่สะดุดใจตั้งแต่ชื่ออำเภอ ก็เลยต้องขอมาพิสูจน์ว่าที่นี้มีดีอะไร มาสัมผัสวิถีชีวิตชาวเขมราฐและตามหาสถานที่สุดเด็ดกันให้จุใจ..

ว่าแล้วเรามาวิ่งเล่น เบิ่งเมืองเขมราฐกันให้ทั่วดีกว่า และผมต้องบอกเลยว่า หากได้มาเยือนเขมราฐแล้วรับรองว่าดีต่อใจ มาแล้วได้ภาพสวยจนใครก็อิจฉาและอยากตามมาชิลล์แบบนี้แน่นอน!

สำหรับการเดินทางในทริปนี้ ผมก็นั่งเครื่องจากเมืองกรุงฯ บินตรงมาลงที่เมืองอุบลฯ กันครับ แต่เพื่อความสะดวกในการแวะเที่ยวสถานที่ต่างๆ ผมก็เลือกที่จะใช้บริการรถเช่าของ ‘CHH Ubon’ ซึ่งเป็นบริการรถเช่าในพื้นที่จังหวัดอุบลฯ โดยเฉพาะ ซึ่งเราก็สามารถนัดรับ-ส่งได้จากสนามบินเลยครับ

และนอกจากนี้ก็มีรถหลายรุ่น หลายยี่ห้อ ให้เลือกได้ตามการใช้งาน ทั้งบริการดีและราคาไม่แพง แล้วยิ่งถ้าใครที่มีแพลนจะเดินทางไปอุบลฯ ในช่วงเดือนสิงหาคม ถึงตุลาคม 63 นี้ก็ยังมีส่วนลดให้ 10% ทันทีอีกด้วย

ถ้าใครที่สนใจอยากติดต่อสอบถามเพิ่มเติม หรือดูรถรุ่นต่างๆ ที่มีให้เช่าได้ตามช่องทางนี้เลยครับบบบ…

🚙 Facebook >> รถเช่าอุบล CHH Ubon Carrent
🚙 Website >> https://www.ch-h-uboncarrent.com/
🚙 Line >> ubon1133
🚙 Tel. >> 098-2455112 (คุณวี) / 093-5386677 (คุณญา) / 081-7904218 (คุณเล็ก)

📷 Lungthung Cafe (ลุงถัง คาเฟ่)
พิกัด >> ถนนคนเดินเขมราฐ
——

สถานที่แรกที่ผมจะขอเเวะไปก่อนเป็นที่แรกนั้น ด้วยความที่มาถึงพร้อมกับความหิว 55555+ ก็เลยขอไปหาร้านนั่งหาขนมทาน และจิบเครื่องดื่มเย็นๆ สักหน่อย

บังเอิญไปเจอกับร้านที่เป็นบ้านไม้เก่าๆ ชอบใจตั้งแต่แรกเห็น ก็เป็นอันต้องเลี้ยวเข้าไปสักหน่อย กับร้านกาแฟโบราณ ‘Lungthung (ลุงถัง)’ เห็นภายนอกอาจจะดูเหมือนร้านธรรมดาๆ แต่ข้างในก็มีจัดมุมไว้น่านั่ง และมีงาน Craft น่ารักๆ ขายด้วย

เห็นแล้วถูกใจ อยากได้ไว้ที่บ้านสักคัน ส๊องคันนนน 55555+

📷 เพาะรักษ์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/jS9GHgZXsQXfwq5g7
——

เดินถัดมาอีกหน่อย ก็จะเจอกับร้านกาแฟสไตล์เดียวกันอย่าง ‘ร้านเพาะรักษ์’ เรียกว่าถ้าใครที่ชอบคาเฟ่ แนวอาคารไม้เก่า แต่งร้านสไตล์วินเทจ และงาน Handmade มาเดินหาร้านเช็คอินในย่านถนนคนเดิน รับรองว่าถูกใจ

ในยามกลางคืน ก็ให้บรรยากาศที่ดูอบอุ่นไปอีกแบบ…

📷 กล้วยตากแม่ทราย
——

หากมาเขมราฐแล้วต้องไม่พลาดที่จะมาซื้อของฝากขึ้นชื่ออย่าง ‘กล้วยตาก’ ซึ่งจะโดดเด่นแตกต่างจากกล้วยตากทั่วไป เพราะใช้กล้วยพันธุ์ที่มีเฉพาะเขมราฐเท่านั้น เรียกว่าหวานอร่อย นุ่มลิ้น ไม่เหมือนที่ไหน หวานจากกล้วยแท้ๆ โดยไม่ต้องปรุงรสเพิ่มความหวาน ตามแบบต้นตำหรับของเมืองเขมราฐ

ทำขายกันสดใหม่ทุกวัน อร่อยจนกินกันเพลิน กล่องเดียวไม่มีพอแน่นอน

📌 สนใจสอบถามหรือสั่งซื้อได้ที่…
Facebook >> @กล้วยตากชุมชนเขมราฐธานี
Tel. >> 091-8324116 / 091-0209775

ทั้งสดใหม่ และสะอาดถูกหลักอนามัย

📷 กลุ่มผ้าทอมือ ป้าติ๋ว
พิกัด >> ถ.วีระเกษม อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี
——

ใครที่ชอบงานผ้าสไตล์โทนสีธรรมชาติๆ, ผ้าทอย้อมคราม และผ้าฝ้ายต้องแวะมาที่นี่เลยครับ กับงานผ้าทอมือสวยๆ เป็นสินค้า OTOP ที่ได้ถ่ายทอดภูมิปัญญามาจากบรรพบุรุษ

มีการพัฒนาลวดลายจากแบบโบราณจนกลายเป็นลายที่สวยงามทันสมัยในปัจจุบัน ทุกชิ้นและทุกขั้นตอนทำด้วยมือและความปราณีต แล้วยังมีการนำมาทำเป็นเสื้อผ้าที่ดูทันสมัย ใส่ได้ทุกเพศทุกวัย และใส่ง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน แบบไม่มีคำว่าเชยอีกด้วยครับบบบ

📌 ติดต่อสอบถามหรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่…
Tel. >> 061-7939498
Facebook >> ผ้าป้าติ๋ว

ขั้นตอนของการย้อมครามผ้าแบบดั้งเดิม ทีสืบทอดกันมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย จนได้ออกมาเป็นผ้าที่สีสันสวยงามไร้ที่ติ

📷 ครัวบ้านอาม่า
พิกัด >> https://goo.gl/maps/YEptuBH1Kya1ksqw5
——

ในยามที่ท้องกำลังหิว และกองทัพก็ต้องเดินด้วยท้อง ผมก็ขอแวะหาร้านอร่อยทานกันสักหน่อย ถึงแม้จะดูเหมือนร้านอาหารตามสั่งทั่วๆไป แต่ก็เเอบมีเสน่ห์ตรงความเก่า และเรื่องราวที่ตกแต่งไว้ตามฝาผนัง กับรสชาติอาหารที่อร่อยจนต้องบอกต่อ

📷 ถนนคนเดินเขมราฐ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/MgLP93BA5VsFJzvw8
——

หากมาเยือนเขมราฐแล้วไม่ได้มาถนนคนเดินก็คงจะเหมือนมาไม่ถึง ด้วยบรรยากาศที่มีกลิ่นอายของความย้อนยุค และร้านค้าร้านอาหาร รวมทั้งร้านขายของฝากที่เยอะจนละลานตา เรียกว่ามาแล้วเดินกันเพลินจนลืมเวลาแน่นอน แถมยังมีมุมถ่ายรูปสวยๆ ตลอดทางเดิน

ไม่ว่าจะมาเพื่อฝากท้อง มาเพื่อช้อป หรือมาเพื่อถ่ายรูปเช็คอินก็ชิลล์กันได้เต็มที่ไม่มีเบื่อ ไม่มีเหงา เพราะบรรยากาศดีสุดๆ

นอกจากร้านค้าเล็กๆ ข้างทางแล้ว ก็ยังมีร้านไม้เก่าๆ น่านั่งอีกหลากหลาย มีทั้งร้านอาหาร และคาเฟ่สวยๆ

มุมของเก่า ของสะสมก็มีให้ชมกันด้วยนะครับบบ

เจอร้านนี้ ไอติมดูน่ากิ๊นนนนน่ากินนนน มีกิมมิคเป็นควันลอยฟุ้งแบบนี้ก็ต้องลองสักหน่อย

คาเฟ่ที่ถนนคนเดิน กับการตกแต่งร้านที่ดูอบอุ่นสบายตา…

สำหรับถนนคนเดินที่นี่ เรียกว่าจัดกันเป็นงานใหญ่เลยก็ว่าได้ครับ เพราะช่วงค่ำๆ จะมีการแสดงของชาวบ้านที่ดูอลังการและสวยงาม มีการจัดสถานที่และทุกๆ อย่างได้อย่างลงตัว นักท่องเที่ยวที่ได้มาเยือนรับรองว่าต้องประทับใจ ถ่ายรูปกลับมากันแบบรัวๆ

📷 บรรยากาศเมืองเขมราฐ
——

ต้องบอกว่าเขมราฐนั้น ยังคงเป็นเมืองที่น่ารัก และผู้คนที่นี่ก็อยู่อาศัยกันด้วยความสงบ อบอุ่น วิถีชีวิตที่ดำเนินไปทุกวันด้วยความเรียบง่าย และเป็นความ Slow Life แบบที่ใครๆ ก็หลงรัก…

📷 บ้านปู่กะย่า
พิกัด >> https://goo.gl/maps/n7mMd8eMX6wKJo5MA
——

มาอุบลทั้งที ก็ต้องมาลองชิมก๋วยจั๊บอุบลที่เป็นเมนูขึ้นชื่อกันสักหน่อยยย

เราอาจจะคุ้นเคยกับก๋วยจั๊บน้ำข้นเส้นใหญ่ๆ ใส่หมูและเครื่องในแบบที่ขายกันทั่วไป แต่ก๋วยจั๊บอุบลนั้นจะมีความไม่เหมือนใคร ทั้งเส้น น้ำซุป และเครื่องก๋วยจั๊บที่อร่อยแตกต่าง แต่ว่าถูกปากเสียจริง อย่างที่ร้านบ้านปู่กะย่าร้านนี้ เห็นหน้าตาร้านแล้วต้องเรียกว่าขายกันมานานแน่นอน นอกจากนี้ก็ยังมีเมนูอื่นให้ลิ้มลองอีกด้วย

📷 Boonhu : The Coff Cabin (บุญฮู้ คาบิน)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/yVCG7cmJ8jMGKawF7
——

ร้านกาแฟกระท่อมไม้ที่ดูน่ารักสะดุดตาร้านนี้ หากผ่านมาแล้วจะต้องอดใจไม่ไหว หาเรื่องอยากแวะแน่นอน 55555+

ก็แหมบรรยากาศชวนให้อยากลงมาเดินเล่นถ่ายรูปเสียจริง มองดูแล้วเหมือนกระท่อมน้อยกลางสวนตาม Pinterest เลย ยิ่งด้านใน ผมยิ่งชอบบรรยากาศ ที่ทำออกมาในสไตล์วินเทจแบบยุโรป เห็นแล้วรู้สึกได้ทันทีเลย เพราะไม่ว่าจะเป็นโซฟา หรือของตกแต่งในร้านก็ดูเลือกมาอย่างดี และมีสไตล์สุดๆ

📷 พระธาตุภูเขาเงิน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/WVvwAoAEYWfqt17N7
——

หลังจากที่เราตระเวนไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ มาแล้ว ต่อไปผมว่า เราไปแวะเที่ยวในวัดสวยๆ กันบ้างดีกว่า เพราะผมเชื่อว่าทุกครั้งที่เราออกเดินทาง ไม่ว่าจะไปบ้านไหนเมืองไหนก็ตาม การได้ไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของแต่ละพื้นที่นั้นย่อมเป็นเรื่องที่ดี อย่างน้อยๆ ก็ได้มาบอกกล่าวและขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล

อย่างวัดสวยๆ ที่เห็นอยู่นี้ ก็คือ ‘วัดพระธาตุภูเขาเงิน’ ซึ่งการจะมากราบไหว้พระธาตุที่นี่นั้น ก็ต้องมาพร้อมใจที่ศรัทธา เพราะเราจะต้องเดินขึ้นบันไดที่จะค่อนข้างสูงเสียหน่อย แต่ก็สามารถเดินขึ้นไปได้แบบไม่ยากจนเกินไป ไม่ว่าจะเพศไหน วัยไหน ก็ค่อยๆ เดินขึ้นไปด้วยความตั้งใจ โดยเราจะต้องเดินผ่าน ‘บันไดนาคเจ็ดเศียร’ ขึ้นไปนมัสการ ‘พระธาตุภูเขาเงิน’

ซึ่งเมื่อขึ้นไปถึงด้านบนแล้วก็จะได้ชมวิวรอบๆ ที่สวยงาม โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ

📷 ภูอ่าง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/tSMYf3peKTwg4XAz9
——

สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่อยากแนะนำให้สายภูเขาแวะมากันครับ ซึ่งที่ภูอ่างแห่งนี้จะเหมาะกับการมาเที่ยวในช่วงหน้าฝนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม – ตุลาคม ทีเพราะจะมีปริมาณน้ำที่กำลังสวยน่าเที่ยว

ที่นี่จะมีลักษณะเป็นภูหินที่มีหลุมกระจายไปทั่วทั้งหลุมเล็กและหลุมใหญ่จนมีหน้าตาคล้ายแอ่งหรืออ่างน้ำ แล้วพอในช่วงที่มีฝนก็จะมีน้ำอยู่เต็มหลุม นอกจากนี้ที่ด้านบนภูอ่างก็จะมีสำนักสงฆ์ เเละจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกยามเย็น

📷 เบิ่งโขง ณ เขมราฐ สุดเขตแดนสยาม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/edJcTxaVHmwzKzxs5
——

จุดชมวิวแม่น้ำโขง อันเป็นแม่น้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงชาวอีสาน หากได้มาเยือนที่ภาคนี้ ก็อยากให้ลองไปแวะชมบรรยากาศริมน้ำสวยๆ และวิวธรรมชาติของแม่น้ำโขงที่กว้างไกลสุดสายตา…

ยามเย็นกับผู้คนชาวเขมราฐที่จะมาเดินเล่น หามุมพักผ่อนกันที่ริมโขง…

ขับรถไปต่อในยามเย็น ชมบรรยากาศสวยๆ ระหว่างทาง

ใช้บริการรถเช่าก็เที่ยวได้ตามใจ อยากแวะถ่ายรูปตรงไหนก็สะดวก และได้วิวสวย…

📷 วัดโพธิ์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/NqphPakxWzQMRqKm9
——

อีกหนึ่งวัดที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองชาวเขมราฐอย่าง ‘วัดโพธิ์’ โดยภายในวัดจะมีพระเจ้าใหญ่องค์แสน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง 1.09 เมตร สูง 1.59 เมตร และถือเป็นพระพุทธรูปที่เก่าแก่ที่สุดองค์หนึ่งของอุบลฯ เลยทีเดียว

พระพุทธรูปองค์ใหญ่ ที่เห็นแล้วสวยสง่า…

📷 วัดบุ้งขี้เหล็ก ลานพระขาว
พิกัด >> https://goo.gl/maps/8YVE4vJrcSwPrMtR9
——

สถานที่ที่น่าจะเป็นหนึ่งในความ Unseen ของเขมราฐ ณ วัดบุ้งขี้เหล็กแห่งนี้ กับ ‘ลานพระขาว’ ที่มีพระพุทธรูปองค์สีขาวตั้งเรียงรายกันอย่างสวยงาม อลังการ และยังมีไฮไลท์เด็ดอย่างเจดีย์ที่มีความสูงถึง 7 ชั้น

📷 สวนสาธารณะดอนปู่ตา
พิกัด >> https://goo.gl/maps/3MMKH527bNXb5Cas9
——

สถานที่ที่เรียกว่า ‘ดอนปู่ตา’ นั้น เราคงจะไม่ได้พบเห็นกันทั่วไปในภาคอื่นๆ ของไทยยกเว้นทางภาคอีสาน เพราะถือเป็นสถานที่ที่ชาวอีสานสร้างขึ้นเพื่อเคารพผีปู่ตา หรือเป็นศาลปู่ตาประจำแต่ละพื้นที่ ช่วยดูแลปกปักรักษาคนท้องถิ่น ถือเป็นบริเวณพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวอีสานเลยก็ว่าได้ครับ

ซึ่งที่นี่นอกจากจะเป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์แล้ว ก็ยังจัดทำเป็นสวนสาธารณะเพื่อเป็นประโยชน์แก่ชาวบ้านในการมาใช้พื้นที่ออกกำลังกาย หรือพักผ่อนตามอัธยาศัย ท่ามกลางบรรยากาศที่สงบ ร่มรื่น

📷 หอนาฬิกาเขมราฐ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/JJWP7cbrYyE1tXWN9
——

ปิดท้ายทริปเขมราฐกันด้วยภาพบรรยากาศในวันที่ฝนพรำในบริเวณหอนาฬิกาประจำเมืองเขมราฐ ท่ามกลางสายฝนและแสงไฟ สะท้อนให้เห็นถึงความเงียบสงบของเมืองแห่งนี้ครับ…

#คนหลงทาง#เที่ยวอุบล#อุบลราชธานี#เขมราฐ#สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเขมราฐ


  •