ค น ห ล ง ท า ง

เ ก า ะ กู ด มุ ม ใ ห ม่ เที่ยวเกาะกูดให้ Feel Good มากกว่าที่เคย…

  •  

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ผมได้พาทุกคนไปพักผ่อนในที่พักกระท่อมป่าๆ สไตล์บาหลีที่เกาะกูดกันมาแล้วแต่จริงๆ แล้วความเด็ดของเกาะกูดนั้นยังไม่หมดเพียงแค่นั้นหรอกนะครับ

เพราะผมจะพาทุกคน ไปตระเวนเที่ยวกันให้ทั่วเกาะกูดออกไปทำความรู้จักกับเกาะแห่งนี้ให้มากกว่าที่เคยบางทีเกาะกูดที่ทุกคนเคยมา ก็อาจจะยังมีอะไรที่น่าค้นหา และน่ามาสัมผัสมากกว่าความเป็นทะเลก็ได้เพราะจริงๆ แล้วที่เกาะกูด ก็เป็นเหมือนเมืองๆ นึงที่มีความหลากหลาย มีวิถีชีวิต มีผู้คน มีศาสนามีวัฒนธรรม และยังมีธรรมชาติด้านอื่นๆ อีกเพียบ!

ยิ่งถ้าได้มาสัมผัสเกาะกูดในช่วงนี้ที่มีฝนบ้างในบางวันบรรยากาสมันก็จะฟินๆ หน่อย มาเที่ยวชมทะเลสีฟ้าแต่ก็มีทะเลหมอกขาวๆ ละลานให้ดูไปอีกอย่ามัวรีรอชักช้าอยู่ใย ตามผมไปเปิดทริปตามหามุมมองใหม่ๆ ของเกาะกูดกันครับ!

📷 : Captain Nhong Seafood & Homestay
พิกัด >> https://g.page/captainnhong?share

—–

การมาเที่ยวเกาะกูด หลายๆ คนอาจจะนึกถึงรีสอร์ทหรูริมหาด ที่บรรยากาศดีๆ กันใช่มั้ยครับ แต่ถ้าใครที่เป็นสาย Backpack หน่อย ก็อาจจะชอบการได้มาพักในบรรยากาศแบบโฮมสเตย์เล็กเสียมากกว่า เพราะนอกจากราคาจะเบาๆ แล้ว ยังเต็มไปด้วยเรียบง่าย สบายๆ ก็ลองมาที่นี่กันเลยครับ ‘Captain Nhong Seafood & Homestay’ (กัปตันหน่อง)

ซึ่งนอกจากจะมีที่พักให้บริการแล้วก็ยังมีแพ็คเกจแบบรวมอาหารทะเล และกิจกรรมต่างๆ ที่สุดคุ้ม ถือเป็นการได้ช่วยชาวบ้านให้มีรายได้อีกด้วย

+ สนใจสอบถาม/จองที่พักได้ที่
Facebook >> Captain Nhong seafood & Homestay
Tel. : 081-5919157 / 061-9422952

📷 : Good View Cafe
พิกัด >> https://goo.gl/maps/7PJP8SvfP8jg7xP16

—–

สายคาเฟ่ไม่อยากพลาดกันเลยล่ะ เพราะคาเฟ่ร้านนี้ แค่ชื่อร้านก็บอกแล้วครับ ว่าวิวจะต้องดีงามแน่ๆ ด้วยโลเคชั่นที่อยู่ริมผา ทำให้สามารถมองเห็นวิวในมุมสวยงามแตกต่างออกไป เรียกว่ามานั่งจิบเครื่องดื่ม คู่กับเมนูอาหารอร่อยๆ แล้วนั่งมองวิวทะเลก็อิ่มอกอิ่มใจ

ในวันที่ฝนตก…บรรยากาศจะประมาณนี้ล่ะ ดูชุ่มฉ่ำ

📷 : Nomkhon Station
พิกัด >> https://g.page/cafekohkood?share

—–

อีกหนึ่งร้านกาแฟที่เหมาะใครที่ชอบความน่ารักๆ สไตล์งาน Craft ที่มีการนำมาผสมผสานกับการตกแต่งร้านได้อย่างลงตัว ไม่เพียงเเค่เราจะได้เพลินไปอาหารต่างๆ เท่านั้น แต่ยังไม่เพลินไปกับมุมถ่ายรูปที่ดูมีสไตล์

เรียกว่าเป็นร้านเล็กๆ ที่ซ่อนอยู่ท่ามกลางบรรยากาศของป่าโกงกาง ชอบในความเขียวนี้ตั้งแต่ทางเดินเข้ามาเลย

📷 : เขาเรือรบ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/gBLbLL4NsqxmZ4Lm8

—–

สถานที่ต่อไป เรียกว่าเป็นอะไรที่ซ่อนอยู่ท่ามกลางผืนป่า ‘เขาเรือรบ’ เป็นหน้าผาขนาดเล็ก ที่มองดูแล้วจะคล้ายหัวเรือรบ ด้านบนหน้าผามี ‘ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์’ หรือ ‘เสด็จเตี่ย’ และหลวงปู่ศุข ประดิษฐานอยู่ :ซึ่งถ้าใครมีโอกาสได้แวะมาก็ลองมากราบสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลของตัวเองกันได้เลยครับ

ระหว่างทางที่เดินเข้าไปก็จะมีความลุยๆ หน่อย ใครที่ชอบเที่ยวฟีลลิ่งเหมือนได้เดินป่าก็ต้องจัดเลยครับ รับรองว่าน่าจะต้องชอบ

📷 : ต้นมะค่ายักษ์
พิกัด >> บริเวณเขาดินแดง ใกล้น้ำตกห้วงน้ำเขียว

—–

สถานที่ที่เป็นหนึ่งในโครงการเส้นทางเที่ยวชมป่าไม้ของเกาะกูด อย่างการได้เข้ามาชม ‘ต้นมะค่ายักษ์’ ที่สูงกว่า 40 เมตร และมีขนาดเส้นรอบประมาณ12 คนโอบ โดยก็คาดกันว่า อายุน่าจะไม่ต่ำกว่า 500 ปี

ถือเป็นทรัพยากรทางธรรมชาติที่สำคัญที่ชาวบ้านช่วยกันดูแลและอนุรักษ์มาจนถึงทุกวันนี้ เพราะด้วยมูลค่าของต้นมะค่ายักษ์ที่ถูกประเมินได้ถึงหลักล้าน แต่จริงๆ แล้วคุณค่าทางจิตใจ และทางระบบนิเวศของธรรมชาติมันมีค่ามากกว่านั้นหลายเท่า

📷 : ตะวันบาร์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/2xNit52nVJbDoyvo8

—–

เห็นร้านนี้แว๊บแรก บอกเลยว่าดนตรีความเป็นเรกเก้ สกาต้องมาครับ เพราะบรรยากาศคือได้มากจริงๆ นะเนี่ย 55555+

บาร์สำหรับสายฮิปที่มานั่งชิลล์ นั่งดื่มกันได้ตามอัธยาศัย ถามว่าตามอัธยาศัยขนาดไหน ก็ขนาดที่ว่า ‘ลูกค้านั้น ดื่มเอง ชงเองนักเลงพอ!’ อยากทำอะไรทำเองเลยครับ เพราะร้านเค้าเคลมมาแล้วว่า ‘Bad Service!!’ เอ้าาา ใครที่มีความอยากรู้ว่าจะเป็นยังไง ต้องมาลอง…

📷 : ท่าเทียบเรือน้ำลึกเกาะกูด
พิกัด >> https://goo.gl/maps/bnHb4H3ejoFoncV78

—–

จุดเที่ยวชิลล์ ชมวิวชายหาด ใครที่อยากมานั่งมองทะเลให้สบายตา สบายใจต้องมา…

📷 : น้ำตกคลองเจ้า
พิกัด >> https://goo.gl/maps/t5UVPwCRrKB99CWWA

—–

หากมาเยือนเกาะกูดแล้ว อีกหนึ่งสถานที่ที่นอกจากริมทะเลที่เราจะต้องไปเช็คอินกันแล้ว น้ำตกสวยๆ อย่างที่น้ำตกคลองเจ้า ก็เป็นอะไรที่ต้องไม่พลาดในการจดไว้ใน List ว่าเป็นสถานที่ที่ต้องไป ถ้ามาในช่วงที่ถูกจังหวะถูกเวลาอย่างในช่วงที่มีฝนบ้างแบบนี้ บอกเลยว่าน้ำจะเยอะสวยงามน่าเที่ยวมากๆ

📷 : หาดคลองเจ้า
พิกัด >> https://goo.gl/maps/f11SkxjW1YMU8URN8

—–

ถัดจากน้ำตกคลองเจ้ามาหน่อย เราก็จะเจอกับหาดคลองเจ้า ซึ่งที่เกาะกูดนี้ จะมีหาดสวยๆ อยู่หลายจุด ซึ่งที่นี่ก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่สวยงามมากเช่นกัน

มาแล้วไม่มีผิดหวังครับ เพราะหาดสวยสะอาด น้ำใส เป็นสีฟ้า Turquoise ดูละมุนตา ที่สำคัญเลยคือคนไม่เยอะ เดินเที่ยวเล่นกันได้แบบชิลล์ๆ

📷 : น้ำตกคลองยายกี้
พิกัด >> https://goo.gl/maps/MvzyrKMpyHfikhrV8

—–

มาเที่ยวเกาะกูด ก็ต้องหาเช่ามอเตอร์ไซค์กันไว้แว๊นสักคัน เพื่อความสะดวกในการเดินทาง ซึ่งหลักจากที่ชวนพรรคพวกแว๊นกันมาได้สักพัก เราก็มาถึงที่ ‘น้ำตกคลองยายกี้’ กันแล้วครับ เมื่อมาถึงแล้วเราก็จอดรถมอเตอร์ไซค์ไว้ด้านหน้า แล้วเดินเท้าเข้าไปอีกหน่อย ลัดเลาะไปตามเส้นทางธรรมชาติก็จะเจอน้ำตก

เป็นอีกจุดแวะเที่ยวสุดฮิตของนักท่องเที่ยวที่หากมาเยือนเกาะกูดก็ต้องแวะมา เพราะบรรยากาศดี น้ำใสมากๆ

📷 :น้ำตกห้วงน้ำเขียว

—–

น้ำตกอีกหนึ่งแห่งบนเกาะกูดที่บรรยากาศ และสวยไม่แพ้น้ำตกอื่นๆ เลย เพราะอยู่ท่ามกลางความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ที่อยู่ล้อมรอบ เขียวขจีแบบ 360 องศา มองแล้วสดชื่นมากกกก

ซึ่งที่น้ำตกนี้ เราก็ต้องจอดรถไว้ด้านหน้าเช่นเคยนะครับ แล้วเดินเท้าต่อเข้าไปอีกหน่อย ซึ่งด้านหน้าก็จะมีร้านค้า-ร้านอาหารของชาวบ้านขายอยู่ด้วย

📷 : บรรยากาศเกาะกูด

—–

ถ้าจะพูดว่าเกาะกูดนั้น ‘ดูรวมๆ แล้วมีเสน่ห์เหลือเกิน’ ก็คงจะไม่มากเกินไปนัก ถึงพี่ป้างจะไม่ได้กล่าว แต่ผมกล่าวเอง และผมก็คิดว่าที่นี่เป็นแบบนั้นจริงๆ

หากเทียบกับจังหวัดใดจังหวัดนึงแล้ว เกาะกูดก็เรียกว่าเป็นพื้นที่เล็กๆ เท่านั้น แต่จังหวัดอื่นๆ นั้น ถึงแม้จะเป็นจังหวัดใหญ่ แต่ก็อาจจะมีภูมิภาคที่มีเพียงแค่ภูเขา หรือทะเล หรืออะไรสักอย่างแล้วแต่สภาพพื้นที่จะเอื้ออำนวย แต่ที่เกาะกูดนั้นคือ ‘ครบเครื่องจริงๆ’ พื้นที่เล็กแต่มีครบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นทะเล ภูเขา ป่าไม้ น้ำตก ป่าโกงกาง มาแล้วไม่มีผิดหวังแน่นอน…

ความทะเลหมอกนี้ ถ้าเห็นแค่ภาพนี้เพียงภาพเดียว ก็อาจจะคิดว่า ต้องเป็นที่ไหนสักที่ทางภาคเหนือแน่ๆ แต่เปล่าเลย…เกาะกูด ก็มีอะไรแบบนี้เหมือนกันครับ

เส้นทางสำหรับสายชิลล์ ที่ชอบขี่รถเที่ยวรับลมชมวิว

📷 : ร้านของฝากเจ๊กระเต็น
พิกัด >> https://goo.gl/maps/bWvYSvzni7uv7aut7

—–

หากมาเกาะกูดแล้วอยากได้ของฝากติดไม่ติดมือกลับไป ลองแวะมาที่ร้าน ‘เจ๊กระเต็น’ กันดูหน่อยดีมั้ยครับ เพราะมีอาหารทะเลแปรรูปหลายอย่าง การันตีความอร่อย และความสะอาด มาพร้อมกับคุณภาพสินค้าที่ดี

ยิ่งถ้าใครที่ชอบทานน้ำพริกแบบแห้ง คู่กับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยถูกปาก ก็ต้องมามาเลือกซื้อหากันเลยครับ เพราะมีน้ำพริกน่าทานหลากหลาย เช่น น้ำพริกกุ้งแห้ง, น้ำพริกหมึกหยอง, น้ำพริกกุ้งกรอบ และน้ำพริกหอยลาย

หรือถ้าใครที่อยากลองชิม แต่อาจจะไม่มีโอกาสได้มาซื้อด้วยตัวเอง ก็ลองติดต่อไปตามนี้ได้เลยครับบบ

Tel. 087-7845807
Facebook >> ร้านกระเต็นซีฟู๊ด อ่าวสลัด

เป็นสินค้า OTOP ประจำเกาะกูดที่อยากให้ลองแวะชมกันครับ มีแต่ของดีๆ น่าทานทั้งนั้น

เจอแบบนี้ข้าวสวยต้องมาครับ หิวมากแล้วววว

📷 : เกาะกูด ห้วงน้ำเขียว โฮมสเตย์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/JrJ6ocxavSimjxfy6

—–

ใครที่ชอบการได้มาพักผ่อนในสไตล์ของ ‘ฟาร์มสเตย์’ ซึ่งเรียกว่าเป็นอีกหนึ่งที่พักแนวใหม่ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบันสำหรับสายรักสุขภาพ และชอบความคลีนในการใช้ชีวิต มาพร้อมกับการได้อยู่ ได้ชิม ได้ทาน ในวัตถุดิบแบบออแกนิคดีต่อสุขภาพ ที่เกาะกูดก็มีเช่นกัน

‘ห้วงน้ำเขียว โฮมสเตย์’ เป็นอีกหนึ่งสถานที่เล็กๆ แต่อบอุ่น และสุขใจ อาจจะไม่หวือหวา แต่เป็นความธรรมดาที่บางทีชีวิตเรานั้นห่างหายกับอะไรแบบนี้มานาน ลอง Back to basic สู่ความเป็นอยู่เรียบง่ายอยู่ท่ามกลางสวนผัก และสวนสวยดูบ้าง ก็คงจะดีไม่น้อย

+ สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่…
Facebook >> Huang nam keaw Homestay
Tel. 095-6646803

📷 : บรรยากาศริมลำธาร (ข้างการไฟฟ้าเกาะกูด)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/ChVyJhsi88Ak57Hq6

—–

จุดแวะนั่งพักผ่อนเล็กๆ กับริมลำธารที่ดูชุ่มฉ่ำใจ และน่าเอาเท้าไปสัมผัสกับน้ำเย็นๆ ใสๆ แบบนี้เสียจริง

📷 : วัดอ่าวสลัด
พิกัด >> https://goo.gl/maps/o1S9UFQWkpj8MTxu6

—–

ต่อไปเราจะไปเที่ยววัดที่เกาะกูดกันบ้างดีมั้ยครับ ที่บนเกาะกูดนี้ จะมีจุดนึงที่เป็นโซนหมู่บ้านชาวประมงอ่าวสลัด ซึ่งก็จะมีวัดอ่าวสลัดอยู่ที่นี่ด้วย ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธปทีปศรีสถาพร พระประธานสีทองสวยสง่าองค์ใหญ่ที่เราสามารถมองเห็นความสวยงามได้แต่ไกล แล้วยังมีจุดชมวิวอ่าวสลัดที่มองได้จากมุมสูงได้บนหอระฆัง 3 ชั้นอีกด้วย

📷 : วัดราฎร์บำรุง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/zkqVRZLBAJSHVXi18

—–

เป็นอีกหนึ่งวัดที่อยู่บนเกาะกูด ถึงแม้จะไม่ใช่วัดที่ใหญ่ แต่ก็บรรยากาศดี สงบ และร่มรื่น

📷 : หมู่บ้านชาวประมง อ่าวสลัด
พิกัด >> https://goo.gl/maps/UP6mPFMuPt6cLGVu5

—–

หลายคนที่มาเที่ยวเกาะกูด ก็อาจจะใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในที่พักสวยๆ และคาเฟ่เป็นส่วนใหญ่ ลองเปลี่ยนบรรยากาศมาเดินเล่นที่หมู่บ้านชาวประมงกันดูหน่อยก็ดีเหมือนกันนะครับ เพราะเราจะได้มาเห็นวิถีชีวิตของชาวบ้าน และความเป็นอยู่ของผู้คนที่นี่ ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่คู่กับทะเลในทุกวัน ก็มีเรื่องราวที่น่าสนใจที่แตกต่างออกไป…

📷 : หาดบางเบา
พิกัด >> https://goo.gl/maps/LZZAcJmJUWh2RBTq9

—–

ปิดท้ายด้วยวิวทะเลที่หาดบางเบา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งหาดที่เป็นจุดพักผ่อนของเกาะกูด มุมเด็ดของที่นี่คือสะพานที่ทอดยาวออกไปในทะเล ทำให้ได้รูปมุมสวยแบบได้ใกล้ชิดทะเลมากกว่าเดิม…

#คนหลงทาง#เที่ยวเกาะกูด#เกาะกูด#จังหวัดตราด#สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเกาะกูด


  •