ค น ห ล ง ท า ง

เ ขื่ อ น ว ชิ ร า ล ง ก ร ณ 🍂

  •  

หนาวนี้ต้องมา!!…

สัมผัส​ ‘ไอหมอก’​ โอบกอด ‘ธรรมชาติ’​

พิกัด : อ.ทองผาภูมิ​ จ.กาญจนบุรี​

——

เอาล่ะครับบบ ไหนใครที่กำลัง Countdown นับวันรอทริปเที่ยวรับปีใหม่​กันอยู่บ้างก็แหม…ประเทศ​ไทยเรานั้น ในแต่ละปีจะมีช่วงเวลาที่เราได้สัมผัสกับอากาศ​หนาวเย็น​เพียงแค่ช่วงสั้นๆ เท่านั้น

ไหนๆ ลมหนาวก็กำลังจะมาทักทายเรากันแล้ว เตรียมเสื้อกันหนาวกันไว้ให้พร้อมเลยนะครับ เพราะผมจะพาทุกคนไปเช็คอินรับลมหนาวกันสำหรับทริปนี้ของผม เราจะไปตะลอนกันที่ อ.ทองผาภูมิ​ กันครับ และแน่นอนครับว่าใครที่ยังไม่มีแพลน ยังคิดไม่ออกว่าจะไปไหนดี หรือบางทีอาจจะเตรียม​ทริปเที่ยวปิล็อคกันไว้แล้ว ก็อย่าลืมเพิ่มที่นี่ลงไปในลิสต์​กันได้นะครับ เพราะระยะทางไม่ได้​ไกลกันมากเท่าไหร่ จะได้มีกิจกรรมที่น่าสนใจเพิ่มลงไปในทริปกันให้เต็มอิ่มขึ้นไปอีก!

เพราะที่เขื่อนวชิราลงกรณ​แห่งนี้ คือถ้าใครที่อยากมาสัมผัส​บรรยากาศ​สวยๆ​ ในแบบที่มีหมอก และได้โอบกอดธรรมชาติ​แบบ 360 องศา รับรองว่าความฟินนั่น 100 คะแนน​เต็มไปเลย นอกจากนี้​ก็ยังมีกิจกรรม และจุดแวะเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย คือเที่ยวเพลินกันได้ทั้งวันไปเลย มาแล้วได้รูปสวยเช็คอินกันรัวๆ แน่นอน ได้ยินผมพูดยั่วกันมาขนาดนี้แล้ว เรารีบไปชมบรรยากาศ​สวยๆ ที่เกินจะอดใจไหวกันเลยดีกว่าครับ!

📷 เขื่อนวชิราลงกรณ
พิกัด : https://goo.gl/maps/cemkw55KcYH7ac9h6

ทริปเที่ยวหน้าหนาวที่กาญจนบุรีในทริปนี้ เราจะมุ่งหน้าไปกันที่ อ.ทองผาภูมิ และไปสัมผัสกับลมหนาวและไอหมอกกันที่ ‘เขื่อนวชิราลงกรณ’ กันครับ

ซึ่ง ‘เขื่อนวชิราลงกรณ’ หรือ ‘เขื่อนเขาแหลม’ เป็นเขื่อนหินถมแห่งแรกของไทยที่ดาดผิวหน้าด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ตั้งอยู่บนแม่น้ำแควน้อย สร้างขึ้นเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า โดยพื้นที่ของอ่างเก็บน้ำจะอยู่ในอ.ทองผาภูมิและ อ.สังขละบุรี นั้นเองครับ

สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากจัดทริปมาฟินกันในหน้าหนาว ที่นี่คืออีกหนึ่งตัวเลือกเด็ดที่ผมอยากแนะนำมากครับเพราะถ้ามาในยามเช้าคือจะมีไอหมอกรายล้อมไปทั่วทุกทิศทาง สดชื่นไปกับอากาศเย็นๆ ที่พัดผ่านมา

หากมาในช่วงเช้าตรู่ เพื่อมารอชมหมอกในช่วงที่พระอาทิตย์ขึ้นรับรองเลยว่าจะฟินมากครับ มองไปทางไหนก็บรรยากาศดีไปหมด ไม่ว่าจะชมวิวในส่วนของรอบๆ เขื่อนหรือที่สันเขื่อนก็สวยทุกมุม

มีไอหมอกที่ลอยบนพื้นน้ำ…

อากาศบนสันเขื่อนนี้จะลมแรงและอากาศหนาวมากช่วงเช้าครับ หากวันไหนที่อากาศหนาวมากจะมีเจ้าลิงน้อยมานั่งอาบแดดรับให้นักท่องเที่ยวได้พบเห็นกันด้วย

สำหรับการมาเที่ยวที่เขื่อนวชิราลงกรณนี้ นอกจะสามารถมาชมวิว และไอหมอกสวยๆ ในยามเช้าแล้ว ก็ยังมีจุดเที่ยวอื่นๆ ที่อยู่ในพื้นที่ของเขื่อน ให้ได้มาสัมผัสบรรยากาศกันได้อย่างเต็มอิ่มอย่างสวนดอกไม้, เขาแหลมสกายวอล์ค และอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกหลายอย่างเลยล่ะครับบบบ

📷 พระพุทธสิริสัตตราช
พิกัด : https://goo.gl/maps/itHpb8ZbRZS7XZS77
——

พระพุทธสิริสัตตราช หรือ หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ ที่มีการจำลองมาเพื่อประดิษฐานไว้หลายแห่งตามหน่วยงานของการไฟฟ้าแห่งประเทศไทยรวมทั้งที่สาขาเขื่อนวชิราลงกรณด้วยเช่นกันครับ

หากจะขึ้นไปที่นี่ก็จะต้องไปตามเส้นทางเดินเท้า ขึ้นบันไดไป 155 ขั้น เพื่อไปกราบไหว้ และจะได้มองเห็นภาพความสวยงามของสันเขื่อนวิวมุมสูงอีกด้วย

📷 ทุ่งดอกไม้
พิกัด : https://goo.gl/maps/kwEj3AfCyNQHpsvB9
——

อีกหนึ่งอย่างที่เรียกว่าเป็นไฮไลท์เด็ดของที่เขื่อนวชิราลงกรณเลยก็คือ การมาเที่ยวชมทุ่งดอกไม้ที่กำลังแข่งกันออกดอกสวยๆ ช่วงนี้กับอากาศที่เย็นสบาย ซึ่งก็จะมีการหมุนเวียนเปลี่ยนดอกไม้ที่แตกต่างกันไปในแต่ละช่วงแต่ละฤดูกาล แต่รับรองเลยครับว่าสวยงามตลอดทั้งปี หากมาแล้วก็เตรียมชุด เตรียมพรอพไว้มาถ่ายคู่กับทุ่งดอกไม้กันให้พร้อม รับรองว่าได้ภาพสวยถูกใจแน่นอนครับ

📷 ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์ปลาน้ำจืด
พิกัด : https://goo.gl/maps/GRJHXcy9HfekuxnJA
——

การมาเที่ยวที่นี่ผมว่าเราสามารถจัดเป็น One Day Trip และใช้เวลาอยู่ที่นี่ได้เกือบทั้งวันเลย เพราะมีอะไรที่น่าสนใจให้มาแวะชมได้ในแต่ละช่วงเวลา อย่างจุดต่อไปก็จะเป็นแหล่งอนุรักษ์พันธุ์ปลาน้ำจืด ซึ่งมีพันธุ์ปลาท้องถิ่น และจำลองสะพานมอญและสะพานข้ามแม่น้ำแควให้เดินข้ามกลางน้ำ ให้นักท่องเที่ยวเดินถ่ายรูป มีมุมร่มรื่นเป็นที่นั่งพักผ่อน รับอากาศเย็น แถมยังมีต้นมะพร้าวที่ชวนให้คิดถึงบรรยากาศของทะเล

แวะมาเที่ยวชมเหล่าปลาคาร์ฟและให้อาหารปลากันครับ

📷 เขาแหลมสกายวอล์ค
พิกัด : https://goo.gl/maps/2r3H1ev9zfERNRdu7
——

จุดชมวิวสวยอย่าง ‘สะพานกระจกเขาแหลมสกายวอร์ค’เป็นจุดเช็คอินอีกแห่งที่อยู่ในตัวเขื่อนวชิราลงกรณ
ซึ่งเวลาที่เราจะขึ้นไปยังสกายวอล์ค ก็จะต้องเปลี่ยนใส่รองเท้าที่มีเตรียมไว้ให้เรียบร้อยก่อนนะครับ เพราะรองเท้าทั่วไปอาจจะทำความเสียหายกับพื้นกระจกได้ และจะมีการแบ่งรอบเข้าชมครั้งละประมาณ 20 คนเพื่อความปลอดภัย

กิจกรรมชวนให้เล่นสนุกอย่างสไลเดอร์ที่เนินหญ้าข้างๆ สกายวอล์คนั่นเองครับ

หากมีโอกาสได้มาในช่วงค่ำ ก็จะให้บรรยากาศที่แตกต่างออกไป นอกจากนี้ก็ยังมีการเปิดไฟ และม่านน้ำตกเล่นแสงสีสวยงาม

📷 ร้านกาแฟคุณสายชล
พิกัด : https://goo.gl/maps/2r3H1ev9zfERNRdu7
——

หากมาเดินเล่นที่เขื่อนแล้วรู้สึกอยากดื่มอะไรเย็นๆ เพิ่มความสดชื่อให้ร่างกายกันหน่อย ก็ต้องแวะมาที่ร้านกาแฟคุณสายชล ซึ่งเป็นแบรนด์ร้านค้าของ กฟผ.

ใช้เมล็ดกาแฟที่ปลูกโดยชุมชน ซึ่งเมนูเด็ดของทางร้าน นั้นผมรับรองเลยว่า รสชาติดี กลิ่นหอมละมุนไม่แพ้กาแฟเจ้าดังๆ เลย ส่วนเมนูชาเขียวก็หอมหวานกำลังดี และที่สำคัญ บรรยายกาศของร้านก็ดูน่านั่ง อบอุ่น และเป็นห้องกระจกที่สามารถนั่งชมวิว จิบกาแฟกันไปแบบลืมเวลาเลยล่ะ…

📷 วัดท่าขนุน
พิกัด : https://goo.gl/maps/7eGyFsHCJKLJJpEA6
——

เอาละครับบบ ต่อไปเราไปหาสถานที่ท่องเที่ยวรอบๆ เขื่อนกันดูบ้างดีกว่า เริ่มกันที่ ‘วัดท่าขนุน’ หรือที่ชาวทองผาภูมิรู้จักกันในนามชื่อ ‘วัดหลวงปู่สาย’ ตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำแควน้อยตรงข้ามกับฝั่งตลาด เป็นวัดสำคัญที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยเชื้อสายมอญ พม่า และกะเหรี่ยง

จุดเด่นของวัดแห่งนี้ คือ พระพุทธเจติยคีรี ที่่ตั้งตระหง่านอยู่บนยอดเขาสูง และต้องเดินขึ้นบันไดกว่า 1,237 ขั้น จะถึงยอดเขาที่ตั้งของเจดีย์ด้านบน เป็นจุดชมวิวมุมสูงของอำเภอทองผาภูมิ นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นไปชมความงามของตัวเมือง อ.ทองผาภูมิ และชมพระอาทิตย์ตกดินได้จากด้านบนยอดเขา

ซึ่งที่วัดท่าขนุนแห่งนี้ จะมีรอยพระพุทธบาทที่อยู่บริเวณฝั่งตรงข้ามวัด ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของวัดท่าขนุน ตั้งอยู่บนยอดเขาสูง และต้องเดินขึ้นบันไดไปกว่า 1,173 ขั้น เพื่อนมัสการรอยพระพุทธบาท และยังได้เห็นเจดีย์ฝั่งตรงข้ามที่สวยงามไม่แพ้กัน

หากมาในช่วงฤดูหนาวแบบนี้ ตอนเช้า็จะปกคลุมไปด้วยหมอก บรรยากาศดี อากาศเย็นสบายมากครับ

วิวของเมืองทองผาภูมิที่สามารถมองเห็นได้จากยอดเขาที่วัดท่าขนุน

📷 สะพานแขวนหลวงปู่สาย
พิกัด : https://goo.gl/maps/UdVGz5Vf2sr8wyuo7
——

สะพานแขวนหลวงปู่สาย เป็นสะพานข้ามแม่น้ำแควน้อย ที่เชื่อมต่อระหว่างวัดท่าขนุนกับตลาดทองผาภูมิ ซึ่งเป็นสะพานไม้ทอดยาว รอบๆมีต้นไม้น้อยใหญ่และสายน้ำ เป็นอีกจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูป เพราะมีความสวยงามจะมีพระสงฆ์มารับบิณฑบาตในยามเช้า

📷 ตลาดเช้าทองผาภูมิ
พิกัด : https://goo.gl/maps/HAAtxEKkbUqdPNAYA
——

ไหนๆ ก็มาเยือนที่เมืองทองผาภูมิกันแล้ว เราแวะไปเที่ยวชมบรรยากาศในตัวเมืองแวะเดินตลาดหาอะไรอร่อยๆ ทานกันหน่อยกันดีกว่า

ที่ตลาดเช้าทองผาภูมิแห่งนี้ จะมีทั้งอาหารและสินค้าพื้นเมืองวางขายกัน มีทั้งผักป่า ผลไม้ตามฤดูกาล ปลาแม่น้ำ ของป่า ในบรรยากาศตอนเช้าจะเห็นหมอก และได้เห็นบรรยากาศแบบชาวบ้าน เปิดตั้งแต่ 06.00-10.00 น.

📷 สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ ร.9
พิกัด : https://goo.gl/maps/nxLhXksCjVV911Pq7
——

สวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 จะอยู่ด้านหลังของตลาดทองผาภูมิ เป็นสถานที่พักผ่อน และออกกำลังกายของผู้คนแถวนี้ จุดนี้ในช่วงยามเย็นอากาศจะเย็นสบาย สามารถมองเห็นวิวสวยๆ ของแม้น้ำแควที่ไหลผ่านบริเวณจุดชมวิวนี้ได้อย่างสวยงาม

📷 แม่น้ำแคว
พิกัด : https://goo.gl/maps/SbM7EP2tg1iF1hR46
——

หากพูดถึงจังหวัดกาญจนบุรีก็คงจะไม่มีใครไม่รู้จักแม่น้ำแคว ซึ่งถือเป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดนี้เลยครับ ซึ่งที่จุดนี้จะเป็นอีกหนึ่งจุดที่สามารถแวะมานั่งเล่นพักใจ เอาเท้าจุ่มน้ำเย็นๆ และใสจนมองเห็นพื้นน้ำดูสบายตาสุดๆ

📷 บ้านห้วยเขย่ง
พิกัด : https://goo.gl/maps/dhMWWYFZJ73iXKTA7
——

ปิดท้ายทริปนี้กันไปด้วยภาพบรรยากาศในยามค่ำคืนของจุดกางเต็นท์สวยๆ ที่บ้านห้วยเขย่ง กับบรรยากาศธรรมชาติๆ และแน่นอนครับ บางครั้งเราไม่จำเป็นต้องพักในสถานที่ที่หรูหราราคาแพง แต่แค่ได้หลับตาลงใต้ท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยดวงดาวแบบนี้ก็หลับตานอนหลับฝันดี เติมเต็มทริปเที่ยวกาญจนบุรีกันไปแบบครบรสเลยล่ะครับ…

บรรยากาศยามเช้าที่จุดกางเต๊นท์บ้านห้วยเขย่งก็เห็นแพที่ล่องไปมาบนพื้นน้ำ…

#คนหลงทาง #เที่ยวกาญจนบุรี
#จังหวัดกาญจนบุรี #เขื่อนวชิราลงกรณ #ทองผาภูมิ


  •