ค น ห ล ง ท า ง

น า ดู น : ม ห า ส า ร ค า ม

  •  

สัมผัสเมืองน่ารัก ที่ยิ่งรู้จักยิ่งอยากมาเยือน

——-

ช่วงนี้ ค น ห ล ง ท า ง ก็จะมาตระเวนที่โซนอีสานกันบ่อยขึ้นกับการเดินทางมุ่งสู่ จ.มหาสารคาม สะดือแห่งภาคอีสานที่ถึงแม้จะเป็นเพียงจังหวัดเมืองรองทางการท่องเที่ยวและหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าที่นี่มีดีอะไร เอาเป็นว่าในทริปนี้ ผมจะขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับจังหวัดนี้กันให้มากขึ้นครับ

สำหรับทริปมหาสารคามของผมในวันนี้เราจะมุ่งหน้าไป อ.นาดูน และไปเน้นเที่ยวที่นี่เป็นพิเศษเพราะผมว่าเป็นอีกหนึ่งเมืองเล็กๆ ที่มีเรื่องราวและสถานที่ท่องเที่ยวไม่ได้เล็กตามไปด้วยเลยไม่ว่าจะเป็นที่เที่ยวทางวัฒนธรรม ทางธรรมชาติหรือแม้แต่คาเฟ่สวยน่านั่งชิลล์ ก็มีเช่นกัน ซึ่งแน่นอนครับว่าทั้งหมดทั้งมวลที่ผมนำมาบอกต่อ ก็อาจจะเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของความน่าสนใจในเมืองนี้เท่านั้นถ้าอยากรู้ว่าที่นี่มีอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันดูเลย!

📷 หุ่นกระติ๊บ @บ้านดงน้อย
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Zu2WdKmPmanxskkY8
——

เปิดเรื่องราวความน่าสนใจของ อ.นาดูน กันด้วยความแปลกใหม่และไม่เหมือนใครของ ‘หุ่นกระติ๊บ’ หรือ หมอลำหุ่นกระติ๊บ คณะเด็กเทวดา ซึ่งเป็นหุ่นที่ทำมาจากกระติ๊บที่เรารู้จักกันดี และมีการนำมาผสมผสานการละเล่นพื้นบ้านเข้าไป เพื่อเป็นกิจกรรมและการละเล่นของเด็กๆ และคนในชุมชน จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของนาดูนมาจนถึงทุกวันนี้ครับ

หัวใจสำคัญของหมอลำหุ่นกระติ๊บ มิใช่เพียงความสนุกสนาน บันเทิงใจเท่านั้น แต่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อให้เด็กในชุมชนได้สืบทอดศิลปะการแสดงหมอลำสืบไปและนำเรื่องราวที่น่าสนใจ สอดแทรกคำสอนคติธรรม จริยธรรม ให้เด็กๆ ได้ซึมซับและกล่อมเกลาจิตใจไปในตัว

📌 สนใจสอบถาม / เข้าชมเพิ่มเติมได้ที่
Facebook >> หมอลำหุ่น คณะเด็กเทวดา

หลากหลายตัวละครที่ถูกสร้างขึ้นมาจากกระติ๊บธรรมดาๆ กลายมาเป็นหุ่นเชิดสวยแปลกตา ไม่ซ้ำใคร

การแสดงที่ใช้เรื่องราวที่มีข้อคิดแอบแฝง ทำให้เด็กๆ ที่แสดงได้ซึมซับสิ่งต่างๆ เหล่านี้ไปด้วย

📷 ดอนปู่ตา @บ้านดงน้อย
พิกัด >> https://goo.gl/maps/6YN7MUgMtXdDV4ip6
——

สถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ของชาวอีสานในแต่ละหมู่บ้านที่มักจะต้องมี เพื่อเป็นที่ประทับของผีปู่ตาหรือผีอารักษ์ของหมู่บ้านนั่นเองครับ ซึ่งที่บริเวณดอนปู่ตานี้ บางครั้งหากเป็นวันที่ตรงกับช่วงที่มีนักท่องเที่ยวมาเข้าชม ก็จะมีการแสดงจากหมอลำหุ่นกระติ๊บอันสวยงามให้ชมกันด้วยครับ

มีการนำกระติ๊บมาทำเป็นหุ่นพญานาค อันเป็นความเชื่อของชาวอีสานที่บอกเล่าสืบต่อกันมา

📷 อุโมงค์ไม้ไผ่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/6YN7MUgMtXdDV4ip6
——

เดินถัดจากดอนปู่ตาไปไม่กี่ร้อยเมตร ก็จะมีอุโมงค์ไม้ไผ่ให้ร่มเงา สามารถเดินมาชมบรรยากาศกันได้…

📷 ชุมชนกลุ่มทอผ้าสไบขิด
พิกัด >> https://goo.gl/maps/jvX1z1UZDF1eWrBs6
——

ด้วยความรู้ที่สืบทอดส่งต่อกันมาจากบรรพบุรุษ สู่การพัฒนาเป็นชุมชนกลุ่มผ้าทอสไบขิดสร้างงาน และสร้างรายได้กับให้ชาวบ้าน ซึ่งเป็นผ้าพื้นบ้านที่มีลวดลาย-สีสันสวยงาม สามารถนำไปใช้ได้ทุกโอกาสไม่ว่าจะไปวัด งานบุญ งานเลี้ยง หรือนำไปตัดเสื้อ ตัดผ้าถุงก็ได้เช่นกัน

ซึ่งปกติแล้วผ้าทอที่ได้ผู้หญิงจะใช้ผ้าสไบขิดคล้องคอ ส่วนผู้ชายจะใช้ผูกเอว เพื่อแสดงถึงความเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน และยังเหมาะกับการเป็นของฝากของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย

📌 สนใจสอบถาม / สั่งซื้อได้ที่
Tel. 089-962-4859

📷 สบู่ยางนา
พิกัด >> https://goo.gl/maps/jvX1z1UZDF1eWrBs6
——

‘ลูกยางนา’ ที่หลายคนอาจจะคุ้นเคย หรืออาจจะเคยเล่นสมัยเด็กๆ แต่ไม่รู้ชื่อเรียกว่าอะไร หากใครพอจะนึกกันออก ลูกยางนา ก็คือเจ้าลูกกลมๆ ที่มีปีกกางแฉกออกมา 2 ปีก หากเราโยนขึ้นฟ้า ก็จะหมุนติ้วๆๆๆ อย่างมีลีลาก่อนจะลงมาตกลงสู่พื้นนั่นเอง

แต่ชาวบ้านที่นี่ก็ได้มีการนำมาสร้างสรรค์ทำเป็นสบู่ยางนา ที่ทั้งอ่อนโยน และผลิตจากธรรมชาติ ใช้ได้ทั้งผิวหน้าและผิวกาย เป็นมอยเจอร์ไรเซอร์ช่วยบำรุงผิวเนียนนุ่นชุ่มชื่น และกระจ่างใสขึ้น ในราคาอันแสนย่อมเยาว์

📌 สนใจสอบถาม / สั่งซื้อได้ที่
Tel. 089-9264859 / 063-6311345

📷 กู่สันตรัตน์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/KFL3U9CdwFBJmtdi6
——

สถานที่ที่เรียกว่าเป็นโบราณสถาน ในแบบขอม ชวนให้นึกถึงบรรยากาศที่นครวัด นครธมกันเลยทีเดียว ซึ่งสร้างด้วยศิลาแลงในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7

ปราสาทปรางค์ประทานเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส หันหน้าทางทิศตะวันออกเป็นลักษณะของโรคยาศาล (เป็นโรงพยาบาลสมัยโบราณ ใช้พักรักษาคนเจ็บและประกอบพิธีกรรมทางศาสนา) แผ่นทับหลังและเสาปราสาททำด้วยหินทรายแต่ไม่มีการแกะสลัก ล้อมรอบด้วยกำแพงหินศิลาแลง บริเวณด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของปราสาทมีสระน้ำขนาดใหญ่เรียกว่า “บาลาย” ซึ่งยังคงอยู่ในสภาพค่อนข้างสมบูรณ์และสวยงามจนถึงปัจจุบัน

📷 เลาะดอน นอนนา คาเฟ่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/wC3JKb1b62Ym2yzk9
——

เอาละครับ ได้เวลาไปหาที่พักผ่อนร่างกาย ให้ผ่อนคลายและเติมพลังก่อนจะเดินทางต่อกันหน่อย

ที่เลาะดอน นอนนา คาเฟ่ แห่งนี้ น่าจะเป็นอะไรที่คนรักคาเฟ่น่าจะชอบกัน เพราะรายล้อมไปด้วยบรรยากาศสไตล์ท้องทุ่งและบ้านนา มีมุมให้มาถ่ายรูปหลากหลาย และยังมีจุดที่จะได้นั่งเล่นกันไปแบบเพลินๆ กับกระท่อมน้อยกลางนา

📷 บอนไซ รีสอร์ท
พิกัด >> https://goo.gl/maps/8DMknkaVAMspTTZUA
——

หากมาที่นี่แล้วอยากหาที่ที่บรรยากาศดีๆ และเป็นที่พักเล็กๆ สงบ ดูอบอุ่นเป็นกันเองก็ต้องที่ ‘บอนไซ รีสอร์ท’

📷 ตลาดนาดูน
——

ยามดึกกับบรรยากาศตลาดนาดูน กับแสงไฟ และสีสันของผู้คนและร้านค้าชาวบ้าน มาเดินหาของอร่อยๆ ทานกัน

📷 พระธาตุนาดูน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/bVSW65TMVbts63WB6
——

พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวนาดูน ซึ่งหลายคนก็อาจจะเคยเห็นภาพสวยๆ ในช่วงกลางวันกันมาเยอะแล้ว ลองมาดูบรรยากาศและความสวยงามในยามค่ำคืนกันบ้าง

พระธาตุนาดูนแห่งนี้ จำลองแบบจากสถูปสำริดที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ฐานประยุกต์แบบศิลปะทวาราวดี ตัวองค์พระธาตุจะแบ่งออก เป็น 16 ชั้น โดยทุกปีจะมีการจัดงานนมัสการพระธาตุนาดูน ในช่วงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 หรือวันมาฆบูชานั่นเองครับ

📷 บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/jVmSL2KuWjXRAxPdA
——

บ่อน้ำศักดิสิทธิ์แห่งนี้ตั้งอยู่ที่ต.นาดูน อ.นาดูน เป็นบ่อน้ำที่ถูกจัดส่งไปร่วมงานมหามังคลาภิเษกในพระราชพิธีรัชมหามงคลบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ทรงเสวยราชย์ และยังได้ถูกส่งน้ำจากบ่อแห่งนี้เข้าร่วมในงานพิธีอีกหลายครั่งต่อมา

ทั้งชาวบ้านยังเชื่อว่า เป็นน้ำที่ช่วยเรื่องโรคภัยไข้เจ็บได้ หากมีการนำไปดื่มหรืออาบรักษา

📷 เอ็นจอย บ้านทุ่ง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/PT21uuo4HPptnSPZ6
——

อีกหนึ่งคาเฟ่ที่บรรยากาศน่านั่ง เหมาะกับการมานั่งชิลล์ไปกับเครื่องดื่มและอาหารแสนอร่อย ภายในร้านมีการตกแต่งที่ผสมผสานระหว่างความย้อนยุคและความเป็นอีสานเข้าด้วยกันอย่างลงตัว

📷 ตลาดประชารัฐย้อนยุคพันปี จำปาศรีนคร
พิกัด >> https://goo.gl/maps/mmAdzHnEX1qC4oaN8
——

หากใครที่มีโอกาสได้มาเที่ยวที่พระธาตุนาดูนในช่วงที่ตรงกับวันหยุดเสาร์-อาทิตย์พอดี เดินถัดมาอีกนิดก็สามารถมาเที่ยวชมที่ตลาดย้อนยุคแห่งนี้กันได้ครับ หลังจากที่มากราบไหว้พระธาตุนาดูนและทำบุญกันจนอิ่มบุญไปแล้ว ก็ออกมาแวะหาของอร่อยทานให้อิ่มท้องกันบ้าง กับขนม และอาหารหลากหลาย อร่อยได้ อิ่มได้ ในราคาประหยัด ทั้งยังมีขนมโบราณหาทานยากอีกด้วย

📷 พิพิธภัณฑ์บ้านอีสาน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/YQuKwVunD9JPpaoeA
——

เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลและจัดแสดงสภาพชีวิต ความเป็นอยู่ สภาพสังคมและวัฒนธรรมของชาวอีสาน โดยภายในจะแบ่งออกเป็นโซนต่างๆ เช่น โรงเกวียน หมู่บ้านอีสาน เถียงนา กองฟาง โรงแสดงกลางแจ้ง และบริเวณที่พักผ่อน จัดแสดงเกี่ยวกับวิถีชีวิต วัฒนธรรมอีสาน วัฒนธรรมท้องถิ่น และเครื่องทอผ้า การทอผ้าแบบโบราณ

เปิดทุกวัน เวลา 08.00-16.00 น. เข้าชมฟรี
Tel. 0-4375-4333 ต่อ 1741
http://www.vkp.msu.ac.th/msuisanhouse

📷 วัดป่าเลไลย์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/gzrcq2Wc4x3PQvWK7
——

ที่นี่ถือเป็นวัดเก่าที่อยากแนะนำให้แวะมาเที่ยวชมกันครับ จุดเด่นของสิมหลังนี้อยู่ที่ฮูปแต้ม (ภาพจิตรกรรมฝาผนังในภาคอีสาน) อันโดดเด่น เขียนด้วยสีฝุ่น ฮูปแต้มผนังด้านในเป็นเรื่องพุทธประวัติ พระมาลัยและพระอดีตพุทธะ ด้านนอกเป็นเรืองรามเกียรติ์และเวสสันดรชาดก

📷 Herb Cafe
พิกัด >> https://goo.gl/maps/81TVVZ4NzjRLhML77
——

ปิดท้ายทริปนาดูนกันด้วยคาเฟ่สุดฮิป เอาใจสายดาร์คกับความดิบๆ เท่ๆ สไตล์ Loft อย่าง ‘Herb Cafe’ ที่ถูกใจทั้งบรรยากาศและรสชาติของเครื่องดื่ม คือเดินเข้ามาแล้วชอบตั้งแต่ก้าวแรกเลย และดีไซน์สวยไม่แพ้คาเฟ่ในเมืองกรุง มาแล้วรับรองว่าได้ภาพเท่ๆ จากมุมเท่ๆ ในร้านกลับไปแน่นอนครับ

#คนหลงทาง #เที่ยวมหาสารคาม #จังหวัดมหาสารคาม
#อำเภอนาดูน #สำนักพัฒนาชุมอำเภอนาดูน


  •