ค น ห ล ง ท า ง

ท่ า เ รื อ 🍂

  •  

ทริปใกล้ๆ พาไปเยือนเมืองเก่า

กับจุดเช็คอินสุดชิค ที่ต้องมา!!

พิกัด >> อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา

——-

ทริปพาเที่ยวย้อนเวลา กลับไปหาเรื่องราวและความเก่า ของจังหวัดที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองเก่าอย่าง ‘พระนครศรีอยุธยา’ โดยเราจะมุ่งหน้าไปเที่ยวกันที่ ‘อำเภอท่าเรือ’ นั่นเองครับ…

จังหวัดอยุธยา มักจะเป็นเพียงทางผ่านสำหรับคนที่ต้องการขับรถเที่ยวในจังหวัดไกลๆ แต่ในวันนี้ ผมจะขอจัดทริปชวนเที่ยวใกล้ๆ แต่ก็สุขใจ และมีที่เที่ยวน่าสนใจได้เหมือนกัน

สำหรับที่อำเภอท่าเรือนี้ ถึงแม้จะเป็นอำเภอเล็กแต่ก็มีของเด็ดๆ อยู่เพียบเลยนะครับเนี่ย คือถ้าใครที่ชอบเที่ยวสไตล์เดินเล่นชมเมืองแวะไหว้พระ หรือนั่งพักใจในคาเฟ่สุดชิลล์ก็มีครบถือเป็นทริปที่ประหยัดเงิน ประหยัดเวลา ไม่ต้องนั่งรถนานๆ งบน้อย เวลาจำกัด ก็ตามรอยได้แบบสบายๆ เลยครับบบบ!!

📷 ร้านดูมันดี
พิกัด >> https://goo.gl/maps/nCEHrASBoA2E7BF96
——

เริ่มต้นทริปมาเยือน อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นจังหวัดที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองเก่า เเละเพื่อไม่ให้หลุด Concept ความเป็นเมืองเก่า ผมก็ขอเปิดทริปด้วยร้านกาแฟที่มีกลิ่นอายความเก่าในทุกซอกทุกมุมอย่าง ‘ร้านดูมันดี’ ร้านนี้เลยครับ

นอกจากกาแฟหอมกรุ่นแล้ว ความ Classic ของการตกแต่งร้านที่รู้สึกได้ตั้งแต่ก้าวขาเข้ามา และทำให้เราตกหลุมรักบรรยากาศของร้านไปโดยปริยาย

ร้านดูมันดีแห่งนี้ เป็นร้านกาแฟที่ซ่อนอยู่ในตึกไม้เก่าๆ ซึ่งด้านในก็เต็มไปด้วยของเก่า และมีมุมถ่ายรูปเยอะมากครับ

📷 วัดสะตือ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/tycHbQjyL6RWgZU49
——

วัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวท่าเรือ ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2373 และมักจะมีผู้คนมากราบไหว้ขอพรกันอยู่ไม่ขาดสาย

ไฮไลท์ของที่นี่ก็คือพระพุทธไสยาสน์ (พระนอน) หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า หลวงพ่อโต สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2413 มีขนาดยาว 52 เมตร กว้าง 9 เมตร และสูง 16 เมตร

ซึ่งด้านในบริเวณวัดก็มีร้านค้าต่างๆ และยังอยู่ติดกับเเม่น้ำป่าสัก หากใครได้มาก็สามารถเดินแวะไปให้อาหารปลากันได้

📷 คาเฟ่ลำดวน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/WiWD2SHwY3bVUF7i7
——

ถัดจากวัดสะตือไปอีกหน่อย ก็เจอกับร้าน ‘คาเฟ่ลำดวน’ เป็นอีกหนึ่งร้านที่บรรยากาศดี น่ามานั่งทานอาหาร จิบกาแฟ หรือเครื่องดื่มเย็นๆ คลายร้อนกันในยามบ่าย แถมยังมีโซนที่จัดไว้ให้ได้ถ่ายรูปกันด้วย

ซึ่งบริเวณรอบๆ ร้านก็จะมีสวนดูร่มรื่น มองแล้วสบายตาสบายใจ

📷 เขื่อนพระราม 6
พิกัด >> https://goo.gl/maps/h1huQXVZmDLEwaETA
——

อีกหนึ่งจุดที่เหมาะกับการมาพักผ่อนรับลมในช่วงที่แสงแดดกำลังอ่อนๆ ในยามเย็น ที่เขื่อนพระราม 6 แห่งนี้ ถือเป็นเขื่อนทดน้ำแห่งแรกของประเทศไทย สร้างกันแม่น้ำป่าสักเพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ในการเกษตร สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6

📷 วัดบึงลัฏฐิวัน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/YkJ6y73TdXqCSHVg9
——

หากมีโอกาสได้มาเยือนที่ อ.ท่าเรือ ที่่นี่คืออีกหนึ่งสถานที่ที่ผมอยากแนะนำให้มามากๆ ครับ เพราะเป็นวัดที่สำคัญ และเป็นวัดสวยที่ดูสะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น

หากการเดินทางไปยังเชียงราย เพื่อไปเที่ยวชมความสวยงามของวัดร่องขุ่น ที่โดดเด่นไปด้วยสถาปัตยกรรมทางศาสนาสีขาวสวยสง่า อาจจะดูไกลเกินไป และหาโอกาสไปเยือนได้ไม่บ่อยนัก ก็สามารถมาที่วัดบึงลัฏฐิวันแห่งนี้ได้เช่นกันครับ รับรองว่าความสวยงามนั้นไม่แพ้กันเลย

ที่นี่เป็นวัดสายปฏิบัติธรรมสาขาที่ 20 ของวัดหนองป่าพง ซึ่งไฮไลท์คือ ‘พระมหาเจดีย์ศรีอยุธยาสัมมาสัมโพธิญาณ’ สีขาวล้วนที่ตั้งอยู่กลางวัด โดยภายในจะมีพระบรมสารีริกธาตุ พระพุทธปรินิพพาน และภาพจำลองของท้องฟ้า

📷 ตลาดท่าเรือ
——

ภาพบรรยากาศตลาดท่าเรือทั้งในยามเช้า และยามเย็น ที่มีชาวบ้านสัญจรไปมา และใช้ชีวิตกันอย่างเรียบง่ายในทุกวัน ซึ่งเราก็มาเดินหาของอร่อยๆ ทานกันได้ครับ ของอร่อย ราคาถูกๆ ช่วยอุดหนุนชาวบ้าน

📷 ตลาดโต้รุ่งท่าเรือ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/hNRDpY2kjpjEgtmB7
——

ตลาดยามเย็นที่ของกินเยอะจุใจ เดินหาทานได้ยาวๆ ตามทางเดินตลอด 2 ฝั่งเลยครับ นอกจากร้านขายอาหาร ขายขนมแล้ว ก็ยังมีร้านกาแฟโบราณ ที่จะมานั่งดื่มกันที่ร้านเลย รับรองว่าได้บรรยากาศมากๆ

📷 ศาลเจ้าพ่อเสือ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/f6Gvh5xUPPraaAo66
——

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นที่เคารพของชาวไทยเชื้อสายจีน ในบรรยากาศริมน้ำป่าสัก

📷 สะพานจักรี
พิกัด >> https://goo.gl/maps/QyrzeFg5wVeD67587
——

สะพานทางรถไฟที่วิวสวย เป็นสะพานรถไฟสายเหนือที่ทอดข้ามแม่น้ำป่าสัก และได้รับชื่อพระราชทาน สร้างขึ้นในสมัย ร.ศ. 118 หรือ พ.ศ. 2442 ถือเป็นสะพานเก่าที่สร้างมากว่า 100 ปีแล้ว

📷 ร้านโกบู้ กาแฟโบราณ
พิกัด >> ตลาดท่าเรือ
——

ร้านกาแฟโบราณที่มองเผินๆ อาจจะเหมือนร้านธรรมดา แต่ผมว่ากลับดูมีเสน่ห์และเต็มไปด้วยเรื่องราวที่ผ่านมาตามกาลเวลา ด้วยลีลาการชงกาแฟแบบเดิมๆ ทำให้ได้กาแฟที่รสชาติเข้มข้นโดยไม่จำเป็นต้องผ่านเครื่องชงกาแฟแต่อย่างใด รสชาติดี แถมยังราคาไม่แพง

ถ้าจะถามว่าร้านนี้เป็นตำนานอยู่คู่ตลาดท่าเรือมานานขนาดไหน ก็ดูได้จากราคากาแฟที่ป้ายเก่าๆ ที่ยังคงติดไว้นับสิบๆปี เรียกว่าขายมาตั้งแต่กาแฟแก้วละ 40 สตางค์ จนปัจจุบันนี้ก็ยังมีลูกค้าแวะเวียนเข้ามาตลอด

📷 ร้านขนมบ้าบิ่นทูลเกล้า “แม่เสียน”
พิกัด >> https://goo.gl/maps/9ukogr4qD4wL5juM8
——

หากมาเที่ยวท่าเรือ แล้วอยากหาของฝากติดไม้ติดมือกลับไป ลองแวะมาที่ ร้านขนมบ้าบิ่นทูลเกล้า “แม่เสียน” กันดูหน่อยดีมั้ยครับ

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งร้านที่ขนมอร่อยขึ้นชื่อ หอมอร่อยด้วยวิธีการทำขนมแบบโบราณ ใช้มะพร้าวทึนทึกผสมกับแป้งข้าวเหนียวที่โม่เอง อบด้วยเตาถ่านตามแบบฉบับดั้งเดิม

แอบบอกนิดนึงว่าถ้าอยากลองชิมต้องมากันให้ไวนะครับ เพราะขายหมดไวมากๆ ขายดีจนเป้นที่บอกปากต่อปากของชาวท่าเรือกันเลย

📷 บะหมี่จับอิก
พิกัด >> https://goo.gl/maps/uMDgLa9XYET5boWS6
——

อีกหนึ่งความอร่อยที่หากมาท่าเรือแล้วไม่ได้มาทานคือพลาดมากครับ มองภายนอกก็คงจะดูเหมือนร้านก่วยเตี๋ยวบะหมี่เกี๊ยวทั่วไป แต่ความจริงแล้วความพิเศษอยู่ที่รสชาติเด็ดไม่เหมือนใคร และเส้นที่ทำเองสดใหม่ทุกวัน หมูแดงที่หอมกลิ่นของเตาถ่าน เป็นร้านเจ้าดังขายกันมานานหลายปี ลูกค้าแวะเวียนมากันตลอด คนเยอะมากๆ ครับ แต่ความอร่อยคุ้มค่ากับการรอแน่นอน

📷 มน คาเฟ่ (Mon cafe’ Art & Nature)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/7LGAuKdY4LS9pMTt9
——

ปิดท้ายทริปท่าเรือกันไปด้วยร้านกาแฟสไตล์บ้านไม้ ซึ่งบรรยากาศนั้นบอกเลยว่าดีมากกก นั่งกันเพลินแน่นอน ภายในร้านทั้งอบอุ่น และมีความ Cozy เหมาะกับการมานั่งใช้เวลาจิบเครื่องดื่มเย็นๆ คู่กับเบเกอรี่หอมหวานชวนให้ลิ้มลอง

#คนหลงทาง #เที่ยวอยุธยา #อำเภอท่าเรือ #เที่ยวใกล้กรุง


  •