ค น ห ล ง ท า ง

เ ก า ะ ค า เช็คอินลำปางหนา…เด็ดจริงจนต้องมา พิสูจน์ความ Unseen!!

  •  

กึ๊ดเติงหาทริปเมืองเหนืออะหยังก่อเจ้าาาานี่ก็เข้าสู่เดือนสิงหาคมกันแล้ว เรียกว่าใกล้เข้าสู่ช่วงท่องเที่ยวปลายปีกับทริปตะลอนภาคเหนือกันเต็มทีในทริปนี้ ผมจึงอยากพาทุกคนไปแอ่วลำปางกันสักหน่อยซึ่งจังหวัดลำปางนี้ ถือว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวสุด Unseen อยู่หลายต่อหลายแห่งเลยใช่มั้ยครับ….

แต่ผมจะพาไปแวะชมอีกหนึ่งความ Unseen ที่ อ.เกาะคาของวิวทะเลหมอกที่ห้อมล้อมเจดีย์กลางภูเขาสุดอลังการและยังมีสถานที่อย่างคาเฟ่นั่งชิลล์วิวทุ่งนา แวะช้อปสินค้า OTOP งานฝีมือของชาวบ้านเที่ยวชมวัดสวยๆ อีกหลายแห่งที่สะท้อนถึงศิลปะและวัฒนธรรมที่ยังคงสวยงาม รวมไปถึงวิถีชีวิตที่สืบทอดมาจนถึงทุกวันนี้ของชาวเกาะคาพูดมากไปก็กระไรอยู่ใช่มั้ยครับ หลายคนคงอยากรีบไปชมสถานที่สวยๆ กันเต็มทีแล้ว ผมว่าเราตามไปทำความรู้จักกับ อ.เกาะคา ที่ตอนนี้อาจจะชื่อยังไม่ค่อยคุ้นหูแต่ต่อไปจะต้องดูเสียจนคุ้นตา จนอยากหาเวลาไปเยือน…

📷 เขาส่องกระจก (ถ้ำผาบ่อง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/YfgjFPog9ejTdXCe8

——

เริ่มต้นทริปกันด้วยสถานที่ท่องทางเที่ยวทางธรรมชาติอย่าง ‘เขาส่องกระจก’ กันเป็นที่แรก เพราะเป็นสถานที่ที่ผมอยากให้ทุกคนที่มีโอกาสได้เเวะมาเยือนได้มากันในช่วงเช้าครับ เพราะหากโชคดีก็จะเจอหมอกสวยงามแบบสุดๆ แถมยังอากาศไม่ร้อน เดินขึ้นเขากันสบายๆ

ที่เขาส่องกระจกนี้จะมีปล่องหน้าผาที่คล้ายกับโครงกระจกอยู่แล้วยังมีถ้ำที่พบร่องรอยของหินมีลักษณะคล้ายถูกเหยียบด้วยรอยเท้าของมนุษย์โบราณ สำหรับการเดินทางขึ้นไปที่บริเวณยอดนั้น จะต้องเดินขึ้นบันไดสูงประมาณ 200 ขั้น เพื่อขึ้นไปชมความสวยงาม และได้ถ่ายรูปคู่กับปล่องหน้าผาแบบใกล้ๆ มีวิวภูเขารายล้อม

📷 อ่างเก็บน้ำแม่ไฮ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/pjmGgLSp7BFEBcXn9

——

ใครที่ชอบการได้มานั่งมองวิวริมน้ำ แล้วฟังเสียงลมที่พัดปลิวไหวไปกับต้นไม้ จนพาให้รู้สึกสบายใจ ก็ลองแวะมาที่อ่างเก็บน้ำแม่ไฮกันได้ครับ ในช่วงที่มีน้ำเต็มๆ แบบนี้เรียกว่าสวยงาม และบรรยากาศร่มรื่น และที่อ่างเก็บน้ำแห่งนี้ ยังถือว่าเป็นแหล่งน้ำสำคัญที่ใช้ในการเกษตรของชาวเกาะคาอีกด้วย

📷 ก๋างต้ง คาเฟ่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/KY19gFRS51mMiNQ1A

——

สายคาเฟ่ต้องรักที่นี่!!

ถ้าอยากหาที่นั่งชิลล์ในร้านคาเฟ่ที่บรรยากาศดี๊ดีจนเกินห้ามใจ ผมแนะนำว่าต้องมาร้านนี้เลยครับ

ด้วยวิวทุ่งนาที่กว้างไกลสุดสายตา มองเเล้วสบายตาสบายใจ เหมาะกับการชวนกันมานั่งจิบกาแฟ หรือจะมานั่งฝากท้องกันให้อิ่มหนำ ทั้งเมนูคาวหวานก็พร้อมเสิร์ฟ ซึ่งร้านนี้จะอยู่เลยวัดพระธาตุจอมปิงมาประมาณ 1 กิโลเมตร เปิดเวลา 8:00-18:00 น.

จิบกาแฟนั่งมองทุ่งนาที่มุมนี้คือได้ Relax กันแบบสุดๆ…

บรรยากาศรอบๆ ร้านที่ในยามแสงอ่อนๆ แบบนี้ มองดูแล้วละมุนตา มีทั้งความเขึยวของภูเขา และทุ่งนาที่รับองศากันอย่างสวยงาม

📷 วัดพระธาตุจอมปิง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/kjTKBfKQLFeYt9DM8

——-

เริ่มความ Unseen แบบเบาๆ กับบางสิ่งบางอย่างที่น่าสนใจที่ซ่อนอยู่ในวัดพระธาตุจอมปิงแห่งนี้ครับ…

มองภายนอกก็อาจจะคล้ายวัดทางภาคเหนือหลายๆ แห่งทั่วไป มีความสวยงามแบบศิลปะทางล้านนา และยังมีพระบรมธาตุ เป็นเจดีย์ทรงล้านนา ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกฟ้าผ่าเมื่อปี พ.ศ. 2500

แต่ความพิเศษที่ทำให้ผมเองก็ต้องรู้สึกแปลกใจ เพราะไปวัดมาก็หลายแห่งในไทย แต่ยังไม่เคยเจอที่ไหนที่มีความน่าประหลาดใจแบบนี้เลยครับ กับการ ‘ชมเงาสะท้อนที่ผ่านทางช่องรูเข็ม’ มองเห็นเป็นเงาสะท้อนของภาพสีธรรมชาติขององค์พระธาตุ ผ่านรูเล็กๆบนหน้าต่าง เกิดเป็นภาพบนพื้นภายในพระอุโบสถ

ด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ ที่ใช้หลักการเดียวกับกล้องรูเข็ม หรือกล้องถ่ายรูป เพราะเมื่อแสงอาทิตย์ส่องไปยังพระธาตุฯ ก็จะมีแสงส่วนหนึ่งที่สะท้อนมายังรูที่หน้าต่างของภายในโบสถ์ที่มืดสนิท เมื่อแสงนี้ตกกระทบฉากสีขาวก็จะมองเห็นเป็นภาพกลับหัว และสลับซ้ายขวาขึ้นมานั่นเองครับ

📷 ข้าวแต๋นทวีพรรณ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/m5R3q5ibdBPaWs747

——
เดินเล่นกันไปมาเริ่มจะหิวกันแล้วใช่มั้ยครับ ผมว่าเราไปหาสินค้า OTOP ที่เป็นขนมอร่อยๆ และของฝากติดไม้ติดมือกันดีกว่า

ร้านแรกที่ผมจะพาไปจะเป็น ‘ร้านข้าวแต๋นทวีพรรณ’ เรียกว่าเปิดขายกันมายาวนาน ตั้งแต่ปี 2539 กันเลย ข้าวแต๋นเป็นขนมพื้นบ้านของทางภาคเหนือ ซึ่งมีข้าวแต๋นหลากหลายรสชาติให้เลือกชิม แถมยังผลิตกันแบบสดใหม่ทุกวัน กรอบอร่อยถูกใจ แถมยังดีต่อสุขภาพ เพราะปราศจากคอเรสเตอรอลสีสังเคราะห์และสารปรุงแต่งต่างๆ แล้วยังได้รับมาตรฐานการันตีมากมายอีกด้วยครับ

+ สนใจสอบถาม-สั่งซื้อสินค้า ได้ที่…
www.khaotan.com
Facebook >> Thai rice cracker
Tel. 054-362273
Line ID : 0832028892

แพ็คเกจเหมาะกับการพกพา ซื้อเป็นของฝากที่อร่อยถูกใจคนรับแน่ๆ

ผลิตกันสดใหม่ทุกวัน แล้วยังมีส่งขายตามร้านค้า ห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ (เช็คสาขาที่มีสินค้าได้ที่ Facebook : Thai rice cracker นะครับบบ)

📷 วีระพลเครื่องปั้นดินเผา
พิกัด >> https://goo.gl/maps/DjLcuxceo6KZyuze7

——

ใครที่ชอบงานศิลปะสไตล์เครื่องปั้นดินเผา ที่เป็นงานฝีมือสุดปราณีตทุกชิ้น ลองแวะมาที่ ‘วีระพลเครื่องปั้นดินเผา’ กันหน่อยดีมั้ยครับ

ด้วยความหลงใหลในงานเครื่องปั้นดินเผาตั้งแต่ยังเด็กของ ‘คุณวีระพล แปงจิตต์’ และมีความตั้งใจในพัฒนาผลิตภัณฑ์งานปะติมากรรม ร่วมกับความคิดสร้างสรรค์ จึงมีการนำวัตถุดิบท้องถิ่นอย่างดินขาว มาทำให้เกิดมูลค่าและเกิดอาชีพ ซึ่งที่ผมแนะนำมากๆ เลยก็คืองานปะติมากรรมรูปลอยตัวที่สวยงาม และมีความเหมือนจริงอย่างที่สุด เหมาะกับการนำไปตั้งตกแต่งเพิ่มความสวยงาม หรือเคารพบูชาที่บ้าน โดยเฉพาะองค์พระพิฆเนศที่เห็นครั้งแรกเป็นต้องสะดุดตา ในความละเอียดและความปราณีต

+สนใจสอบถาม หรือสั่งซื้อได้ที่
72 หมู่ 2 ต.ท่าผา อ.เกาะคา จ.ลำปาง
Tel. 081-7833672

📷 กระเป๋าจากใบบัว (กลุ่มผลิตภัณฑ์ศิรดา)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/SqcYYDsg8672R4Mn9

——

สำหรับสินค้า OTOP ร้านต่อไป ผมว่าน่าจะเป็นอะไรที่ถูกใจสาวๆ ทุกวัยแน่ๆ กับ ‘สินค้าประเป๋า ที่ผลิตจากใบบัว กาบกล้วย และใบฉำฉา’ ที่มีชื่อแบรนด์ว่า ‘De Bua’ ที่ใครจะคิดละครับว่าจากวัสดุธรรมชาติธรรมดาๆ บ้านๆ จะกลายมาเป็นกระเป๋าที่มีหน้าตาดูสวยทันสมัย โทนสีคือมีความเรียบหรูดูดี ใช้ได้ทุกวัย ทุกวัน และทุกโอกาสจริงๆ

หากเป็นเมื่อก่อน หลายคนอาจจะติดภาพการใช้กระเป๋าที่สินค้า OTOP ที่จะต้องดูเชย คงจะเหมาะแต่กับผู้ใหญ่ๆ และดูเป็นเรื่องยากที่จะใช้ในชีวิตประจำวัน หรือจะเข้ากับเสื้อผ้าที่มีในตู้ ซึ่งผมบอกเลยว่างานนี้สินค้า OTOP สู้แบรนด์อื่นได้สบายๆ เลยล่ะ มีความสวยงามละมุนตา ดูเป็น Earthtone ที่ดูดีสุดๆ ซึ่งนอกจากกระเป๋าแล้ว ก็ยังมีการทำเป็นสมุดบันทึก หรือที่ใส่นามบัตร ที่ผมว่าใช้ได้ทั้งผู้หญิงผู้ชาย ดูดีไม่มีซ้ำใครแน่นอน

+ สนใจสอบถาม หรือสั่งซื้อได้ที่…
Facebook >> De bua 2018
Tel. 081-8468938 , 054-284881
Email : shongwises@gmail.com

📷 ก๋วยเตี๋ยวลูงทุ่ง รุ่งเรือง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/sJJsgJpxURa8i7mM7

——

มาเยือนเกาะคาทั้งที ก็ต้องมาหาร้านเด็ดร้านดังของที่นี่กันหน่อยครับ กับร้านก๋วยเตี๋ยวที่รสชาติสุดเด็ด ที่มีทั้งเนื้อหมูและเนื้อวัว หรือจะสั่งลวกจิ้มมาทานกันแบบเนื้อๆ เน้นๆ ให้จุใจ รับรองว่าติดใจแน่นอน

📷 เครื่องปั้นดินเผาและชามตาไก่ (เก่ง เซรามิก)
พิกัด >> https://g.page/Kheang?share

——

คิดถึงลำปางก็ต้องคิดถึงชามตราไก่ใช่มั้ยครับบบบ มาเยือนลำปางทั้งที จะไม่ไปชมโรงงานผลิตชามตราไก่ก็จะเหมือนมาไม่ถึง ซึ่งผมก็จะขอแวะไปชมถึงขั้นตอนการผลิตกันเลยทีเดียว ทุกชิ้นเรียกว่าทำมือกันหมด

ใครที่ชอบช้อปชุดจานชามที่มีลวดลายสุดคลาสสิคผมว่าต้องไม่พลาดเลยครับ มีทั้งแก้ว ถ้วย จาน ชามหลากหลายแบบ หลากหลายขนาด ซึ่งใช้ดินขาวที่เป็นวัตถุดิบเฉพาะของจังหวัดลำปางในการผลิต แถมยังมีส่งออกไปขายไกลถึงมาเลเซียอีกด้วย ชามตราไก่ของไทยบอกเลยว่าไม่ธรรมดาครับ มีเสน่ห์เตะตาชาวต่างชาติจนต้อง Go Inter กันไป

สำหรับคนไทยอย่างเรา ที่อยากเลือกซื้อเลือกหามาครอบครอง ไม่ว่าจะชอบสะสม หรือซื้อหานำไปใช้งาน ก็ติดต่อสอบถามได้ที่…

Facebook >> เก่ง เซรามิกลำปาง-Kheang ceramic
Tel. 054-281117, 096-6977709

📷 กาละแม แม่บัวตอง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/5h9S2yXvj6LvTcSR7

——

อีกหนึ่งความอร่อยที่อยากแนะนำกับทุกๆคน กับขนมไทยอย่าง ‘กาละแม แม่บัวตอง’ ที่รสชาตินั้นได้รับรางวัลการันตีเป็นสินค้า OTOP ระดับสี่ดาว รวมไปถึงคุณภาพที่เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตด้วยกรรมวิธีแบบดั้งเดิม ผ่านขั้นตอนลับเฉพาะ ได้กาละแมที่มีรสชาติอร่อย นุ่มหนึบ ละมุนลิ้น และยังใส่ใจ​ในความสะอาด ได้มาตรฐาน ผลิตสดใหม่อยู่เสมอ

สำหรับใครที่ชอบทานกาละแม หรืออยากลองชิมความอร่อย ก็สามารถสั่งซื้อแบบ Online ง่ายๆ นอนรอความอร่อยส่งตรงถึงหน้าบ้าน แบบไม่ต้องไปเดินหา หรือจะซื้อเองได้ที่ร้านค้า และห้างสรรพสินค้าใกล้บ้าน โดยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่…

Facebook >> กาละแมแม่บัวตอง จังหวัดลำปาง Maebuatong Product
Tel. 054-32765, 081-7644781

📷 บรรยากาศตลาดเกาะคา

——

ตระเวนช้อป ตระเวนชิม และซื้อของฝากกันไปแล้ว หรือจะลองแวะมาเดินหาซื้ออาหารทั่วไปลองทานกันได้ที่ตลาดในตัวเมืองเกาะคา ซึ่งร้านค้าเยอะ และคึกคักดีทีเดียว มาเดินหาความอร่อย ในแบบราคาเบาๆ พกมาแค่ร้อยเดียว ก็อิ่มจนพุงกางเลย

📷 วัดน้ำล้อมสิงห์ไชย
พิกัด >> https://goo.gl/maps/UmJLUKAPmN61m5RB8

——

จังหวัดลำปางเนี่ย เรียกว่าเป็นเมืองแห่งวัดเลยล่ะครับ นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติจะมีสวยงามอยู่หลายแห่งแล้ว วัดก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่สวยงาม และมีให้เที่ยวชมอยู่ทุกมุมเมือง ซึ่งใครที่เป็นสายบุญ ชอบการเที่ยวชมแนวศิลปวัฒนธรรม ผมว่าลองมากันหน่อยก็ดูเข้าที เพราะเราจะได้มากราบไหว้พระคู่บ้านคู่เมืองเพื่อความเป็นสิริมงคล

📷 วัดไหล่หินหลวง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/mgBbNup7jkGmmo1P6

——

สำหรับที่ ‘วัดไหล่หินหลวง’ แห่งนี้ ถือเป้นวัดเก่าแก่ ที่มีอายุหลายร้อยปี มีสถาปัตยกรรมแบบล้านนาไทยเก่าแก่ฝีมือของช่างเชียงตุง ถึงจะเป็นดูเป็นวัดเล็กๆ แต่ด้านในคือเต็มไปด้วยความสวยงามทางประวัติศาสตร์

มีโบราณสำคัญต่างมากมาย เช่น วิหารโถง โบสถ์ เจดีย์ ซุ้มประตูโขงและโรงธรรม โดยเฉพาะซุ้มประตูที่สวยงามเสียจนไม่ว่าใครที่ได้มาชมก็ประทับใจ และยังมีคัมภีร์ใบลานที่เก่าแก่ที่สุดของวัด ที่มีการลงระบุปีไว้ในสมัย จ.ศ. 833 หรือ พ.ศ. 2014

📷 พระธาตุดอยฮาง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/z5k7uRgusPqPNBKa6

——

สถานที่ที่ผมเรียกว่า เป็นไฮไลท์ของทริปเกาะคาเลยก็ว่าได้ กับความ Unseen ของลำปาง ณ พระธาตุดอยฮาง แห่งนี้นั่นเองครับ

ด้วยวิวเจดีย์กลางยอดเขาสุดอลังการในยามเช้า รายล้อมไปด้วยทะเลหมอกแบบ 360 องศา หากมีโอกาสได้ขึ้นมาเที่ยวชม ไม่ใช่แค่จะได้มากราบไหว้พระธาตุกันให้อิ่มบุญ แต่ยังอิ่มใจไปกับวิวสวยๆ แบบนี้ ถึงแม้อาจจะต้องมีเสียเหงื่อในการขึ้นมาอยู่บ้าง แต่รับรองว่าคุ้มค่าแน่นอน…

📷 อนุสาวรีย์พระแม่เจ้าจามเทวี
พิกัด >> https://goo.gl/maps/W9oYMEWshunpudnR6

——

เรียกว่าเป็นจุดแวะเที่ยวเล็กๆ อย่าง ‘อนุสาวรีย์พระแม่เจ้าจามเทวี’ ผู้ซึ่งมีความสำคัญแห่งเมืองหริภญชัย (ลำพูน) ด้วยความเป็นเมตตาและเป็นธรรม สร้างสรรค์ประโยชน์ไว้มากมาย จึงมีการสร้างอนุสาวรีย์ขึ้นที่ อ.เกาะคา ในลำปางไว้เพื่อให้ผู้คนในละแวกนี้ได้มากราบไหว้ขอพร ระลึกถึงคุณงามความดีของท่านด้วยเช่นกันครับ

📷 วัดพระธาตุลำปางหลวง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/ayLgwCNNrv6fyJHC8

——

วัดดังแห่งอำเภอเกาะคา ที่หากจะไม่มาทริปเกาะคาก็คงจะไม่สมบูรณ์แน่ๆ มาเที่ยวแล้วการเช็คอินวัด ก็ไม่ใช่ว่าเป็นเรื่องที่น่าเบื่ออีกต่อไป เป็นวัยรุ่น เป็นคนรุ่นใหม่แล้วเข้าวัด ไปชมความสวยงามของศิลปกรรมทางศาสนา ได้อยู่ในที่สงบๆ ขัดเกลาจิตใจ ก็เป็นเรื่องที่ดี

ที่พระธาตุลำปางหลวงแห่งนี้ ถือเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของ คนปีฉลู เพราะเริ่มสร้างในปีฉลูและสร้างเสร็จในปีฉลูด้วยเช่นกัน มีความงดงามแบบล้านนา และด้วยความศรัทธาของชาวลำปางที่แวะมากราบไหว้กันอย่างไม่ขาดสาย

มาลำปางแล้ว ก็มาลองนั่งรถม้าอันเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดลำปางกันสักหน่อย….

📷 โป่งน้ำร้อนเกาะคา
พิกัด >> https://goo.gl/maps/XPGM4qYhRGYajSg88

——

จุดเช็คอินสุดท้ายของ อ.เกาะคา ใครที่อยากหาเวลามาพักผ่อน ก็ลองมาแช่ออนเซ็นแบบไทยๆ ด้วยน้ำจากบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติที่โป่งน้ำร้อนเกาะคากันก็ดี เพราะจะช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี รู้สึกสดชื่น สบายตัว แถมยังราคาค่าใช้บริการยังสบายกระเป๋า เหมาะกับการมาผ่อนคลายร่างกายอันเหนื่อยล้าจากการทำงานเสียจริง…

#คนหลงทาง#เที่ยวลำปาง#อำเภอเกาะคา


  •