ค น ห ล ง ท า ง

ข ลุ ง | จ.จันทบุรี มอง ‘ขลุง’ ผ่านเลนส์…รวมที่กิน ที่ชิลล์ ที่เที่ยว

  •  

ในช่วงเวลากลางปีแบบนี้ บางทีก็อาจจะมีอารมณ์เบื่อๆ อยากลองหาที่เปลี่ยนบรรยากาศเที่ยวสักหน่อย เอาแบบที่ไปได้ทั้งปี ไม่จำเป็นต้องอิงฤดูกาล ไม่ต้องรอให้มีลมหนาวและไม่ต้องรอให้ฟ้าสวย แดดใสถึงจะเที่ยวได้เท่านั้น….

‘จันทบุรี’ เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่เราเที่ยวได้ทั้งปี ไม่ต้องแพลนให้ล่วงหน้ามากมาย เที่ยวง่าย เดินทางสะดวก ซึ่งในทริปนี้ ผมจะพาทุกคนไปสัมผัสบรรยากาศเมืองน่ารักๆ อย่าง ‘ขลุง’ ชื่อสั้นๆ กระชับได้ใจความ แต่ความประทับใจและความทรงจำดีๆ ที่จะได้จากทริปขลุงนั้น จะอยู่ในใจเราไปยาวๆ เพราะเมืองนี้ผมว่าเป็นอีกเมืองหนึ่งที่มีที่กิน ที่ชิลล์ ที่เที่ยวแบบครบเครื่อง แถมบางมุม บางสถานที่ ยังแอบมีความเหมือนต่างประเทศไปอีก ซึ่งผมก็อยากนำเสนอเมืองเล็กๆ ที่น่ารักแห่งผ่านมุมของเลนส์กล้อง ที่จะทำให้คุณได้รู้จักกับขลุงให้มากยิ่งชึ้น และอยากบอกกับทุกคนเลยว่า ‘มาเหอะ! เมืองนี้ดีจริงๆ’

📷 น้ำตกตรอกนอง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/MMwhQPPw4orxpt6RA
——

หากคิดถึงน้ำใสๆ ไหลเย็นเห็นตัวปลา ถ้าไม่มาที่นี่ก็ถือว่าพลาดของดีไปอีกหนึ่งแห่ง…

เริ่มต้นทริปกันด้วยการพาทุกคนไปสัมผัสละอองน้ำตก ท่ามกลางธรรมชาติสีเขียวรอบตัวแบบนี้ เห็นน้ำใสๆ แล้วแทบจะอยากโดดใส่ ให้สดชื่นคลายร้อนกันไป

ในช่วงเช้าๆ แบบนี้ หากใครได้มาเเวะเที่ยวที่น้ำตกตรอกนองแล้วละก็ ลองมาชมวิวรอบๆ ยามเช้ากันได้นะครับ มีหมอกลอยละล่องไปทั่ว บรรยากาศดีมากๆ

📷 บ้านสวนร่มไม้
พิกัด >> https://g.page/suanrommai?share

——

หลังจากเครียดและอุดอู้อยู่แต่ในบ้านกันมานาน และเริ่มออกเที่ยวด้วยการไปไหนที่ใกล้บ้าน ใกล้เมืองกรุง มาได้สักระยะหนึ่งแล้ว

ทริปนี้ผมจะพาไปสัมผัสธรรมชาติกันอย่างเต็มอิ่ม กับที่พัก
ที่บรรยากาศดีจนเกินห้ามใจอย่าง ‘บ้านสวนร่มไม้’ ซึ่งบริเวณรอบๆ นั้น ก็รายล้อมไปด้วยต้นไม้แทบจะทุกก้าวที่เดินไป ทำให้ดูร่มรื่นสมชื่อจริง…

อ่านรีวิวเต็มได้ที่ >> https://bit.ly/2X6tT6c

📷 Olive House
พิกัด >> https://goo.gl/maps/zrCDQp6g21dKizJF6

——

คาเฟ่อะไรทำไมถึงสีละมุนตาละมุนใจขนาดนี้! จากชื่อร้านน่ารักๆ อย่าง ‘Olive House’ กลายมาเป็นกระท่อมน้อยสีเขียว Olive ได้ฟีลคาเฟ่เกาหลีเบาๆ ด้านในร้านก็ให้ความรู้สึกอบอุ่นน่ามานั่งชิลล์เป็นที่สุด

ช่วงนี้ถึงแม้จะเดินทางไปต่างประเทศกันไม่ได้ แต่เราหาร้านสวยๆ ที่บรรยากาศเหมือนต่างประเทศไปเช็คอินกันได้!!

📷 น้ำตกมะกอก
พิกัด >> https://goo.gl/maps/DfC8XUpE46duV2bQA

——

สถานที่ที่อาจจะไม่ใช่ที่เที่ยวโด่งดัง แต่ถ้าใครที่เป็นสายแคมป์ปิ้ง หรือชอบเที่ยวในสถานที่ที่สงบๆ ร่มรื่น คนน้อยๆ ผมแนะนำว่าต้องมาที่นี่เลยครับ เพราะมีทั้งจุดกางเต็นท์ให้บริการ หรือจะเดินเท้าต่อเข้าไปอีกนิด ประมาณ 600 เมตร ก็จะได้เจอกับน้ำตกสวยๆ และธรรมชาติแบบเดิมๆ ไม่มีร้านค้า ไม่มีการเสริมปรุงแต่งสถานที่ใดๆ มีทั้งความ Green และมีทั้งความ Clean แบบสุดๆ

📷 ตลาดเมืองขลุง

——

มาเดินเล่นแวะชมวิถีชีวิตชาวขลุง และหาของกินอร่อยๆ กับร้านค้าชาวบ้าน และอาหารท้องถิ่น ด้วยบรรยากาศอันแสนคึกคัก เรียกว่าเดินกันเพลิน อิ่มตา อิ่มใจ และอิ่มท้อง…

📷 โจ๊ก เจ๊เอียด
พิกัด >> โค้งศาลเจ้าตลาดขลุง
(เปิด 15.00-22.00 น. หยุดทุกวันศุกร์)

——

หิวมากเเล้วก็ขอไปหาอะไรอร่อยๆ ทานกันหน่อยครับ เดินไปเดินมาในตลาดก็ไปเจอกับ ‘ร้านโจ๊ก เจ๊เอียด’ สาขา 2 แล้วด้วยนะเนี่ยยยย แสดงว่ารสชาติต้องเป็นที่ถูกปากชาวขลุงแน่นอน ถึงแม้จะเป็นเมนูที่ดูเหมือนธรรมดา แต่ว่ารสชาติอร่อยดีจริงๆ หมูเป็นหมูครับ ชิ้นใหญ่เน้นๆ เต็มคำ ไม่มาเป็นเศษเป็นวิญญาณ ฟินๆ กันไป

นอกจากเมนูโจ๊กแล้ว ก็ยังมีต้มเลือดหมู ข้าวต้ม และข้าวคลุกกะปิปลาทูที่น่าทานมากเช่นกัน เครื่องก็มาแบบเต็มๆ แวะมาแถวนี้ลองมาชิมกันได้นะครับบบบ

📷 W52 – นายปลาวาฬ
พิกัด >> ใกล้กับสถานีตำรวจขลุง

——

คาเฟ่เล็กๆ ที่บรรยากาศไม่เล็กตามขนาดของพื้นที่ มีความลงตัวในอะไรหลายๆ อย่าง ยิ่งในวันที่ฝนตกปรอยๆ แบบนี้ผมกลับยิ่งชอบการได้นั่งเรื่อยเปื่อยอยู่ที่นี่ แล้วมองสายฝนที่ตกปรอยลงมา พร้อมกับจิบเครื่องดื่มแก้วโปรด ปล่อยให้ทุกอย่างค่อยๆ ดำเนินไปท่ามกลางสายฝน เป็นอีกช่วงเวลาที่รู้สึกดี…

📷 วัดตะปอนน้อย
พิกัด >> https://goo.gl/maps/wihtPqN8TdxDKTVKA

——

อีกหนึ่งสถานที่ที่หากได้มาเยือนขลุงแล้วอยากให้แวะมากันจริงๆ ครับ เพราะนอกจากเราจะได้มากราบไหว้พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวขลุงกันแล้ว ก็ยังจะได้มาชมภาพจิตรกรรมฝาผนัง ณ โบสถ์เก่าที่มีอายุกว่า 400 ปี ซึ่งเป็นงานศิลปะที่ผสมผสานกันระหว่างสมัยอยุธยาและสมัยรัตนโกสินทร์เข้าด้วยกัน เป็นภาพเขียนสีฝุ่นผสมกาว ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และอยากให้คนรุ่นใหม่อย่างเราๆ ได้มีโอกาสได้มาเที่ยวชมกัน

📷 ครัวคุณอัจฉรา
พิกัด >> https://goo.gl/maps/qUeMvGytKizaEryq5

——

หลายคนอาจจะงงว่าร้านอาหารสั่งอ่าทำไมถึงยกมาแนะนำกัน เพราะที่ไหนๆ ก็มี แทบจะทุกซอกถนนของประเทศไทย…ก็นี่แหละครับ ด้วยความที่มันมีเยอะแยะไปหมด แต่จะมีสักกี่ร้านที่แตกต่างจนอยากให้ลอง!!

ผมเองอยู่ กทม. ก็ได้กินแต่อาหารตามสั่งทั่วไป หมู เห็ด เป็ด ไก่ แบบธรรมดาสามัญ เมนูทะเลก็มีแต่กุ้ง-หมึกเบสิค แถมยังตัวเล็กๆ แบบแทบไม่ต้องเคี้ยว กลืนลงคอได้เลย 55555+

แต่วันนี้มาขลุงก็จะได้ยกระดับอาหารตามสั่ง เพราะวัตถุดิบคือคัดสรรมาอย่างดี มีเอาปูม้าและกั้งมาทำอาหารจานเดียวไปอี๊กกกก งานนี้จะไม่จัดสักหน่อยคงไม่ได้ครับ บอกเลยว่าเมนูมีหลากหลาย แถมเมนูทะเลก็เน้นๆ เนื้อๆ อร่อยถูกปาก

📷 Sugar Dish
พิกัด >> https://g.page/sugardish?share

——

อีกร้านที่มีความบรรยากาศดีน่านั่ง เพราะมีความร่มรื่นใต้เงาต้นไม้ใหญ่อย่างร้าน ‘Sugar Dish’ หรือที่มีชื่อแบบเต็มๆ ว่า ‘Sugar Dish Homemade Cake : Bake on the Moon’

ด้วยการตกแต่งร้านที่ดูน่ารัก สบายๆ เพิ่มความสดใส และสีสันด้วยเจ้ากระต่ายตัวโตที่เป็นเหมือนตัวแทนของดวงจันทร์ตามชื่อร้าน รวมไปถึงขนมหวานอร่อยๆ ที่ละมุนลิ้นเหมือนเสิร์ฟจากดวงจันทร์ก็ฟินดีจริงๆ

📷 ศาลหลักเมือง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/HxUqLui1UYQ2Rg8z9

——

สถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองมานาน ก่อนอื่นผมคงต้องบอกว่าศาลหลักเมืองที่นี่ค่อนข้างจะให้อารมณ์ที่แตกต่างจากหลายแห่งที่ผมเคยไป ซึ่งจะเน้นออกแบบสถาปัตยกรรมสไตล์ไทยๆ แต่ที่นี่จะมีศิลปะแบบจีนๆ ที่แปลกตาออกไป

ซึ่งชาวขลุงก็มักจะมากราบไหว้ขอพรกัน และหากได้สมหวังดั่งใจ ก็จะมีการฉายหนังกลางแปลงเพื่อแก้บน ซึ่งปกติเราจะเคยเห็นแต่การฉายหนังกลางแปลงกลางทุ่งโล่งกว้าง หรือในบริเวณวัด แต่ที่นี่จะมีการฉายหนังกันตรงบริเวณกลางสามแยก ท่ามกลางบรรยากาศของตัวเมืองขลุง…

📷 ร้านเรื่องเล่าชาวประมง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Rr8HekzTZ735Mz4G7

——

ร้านกาแฟเล็กๆ ที่แอบซ่อนอยู่บริเวณริมน้ำ นอกจากจะแวะมาหาเครื่องดื่มเย็นๆ ดื่มกันแล้ว เราก็จะยังได้มานั่งมองสุดลูกหูลูกตา เห็นวิถีชาวประมง มีความเรียบง่าย ไม่หวือหวา แต่น่าประทับใจ…

📷 หมู่บ้านไร้แผ่นดิน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/7Z87cVBx9FyViXuL9

——

แค่ฟังชื่อก็อยากไปแล้วใช่มั้ยครับ…หมู่บ้านอะไร ทำไมถึงไร้แผ่นดิน ?

ด้วยลักษณะของหมู่บ้านที่ตั้งอยู่บนเกาะเล็กๆ ถูกล้อมรอบไปด้วยเวิ้งน้ำบริเวณที่คลองบางชันใหญ่ไหลออกไปยังแม่น้ำเวฬุ จากวิถีชีวิตของชาวบ้านในหมู่บ้านนี้ที่มีความเป็นมายาวนานกว่าร้อยปี ก็ได้มีการพัฒนากลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ชวนให้อยากมาสัมผัสบรรยากาศ และยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอย่างการล่องแพเปียก ชมเหยี่ยวแดง

แอบมีมุมถ่ายรูปสวยๆ ที่พอถ่ายออกมาให้บรรยากาศเหมือนอยู่ญี่ปุ่นเลยที่เดียว

ของซื้อของฝากอย่างอาหารทะเลที่มีการนำมาแปรรูปและตากแห้ง ซื้อติดไม้ติดมือกลับไปทานหรือทำอาหารกัน

📷 ทะเลแหวก
พิกัด >> https://goo.gl/maps/DrgE5b7bNSFXEv59A

——

หลายคนอาจจะเคยได้ยินทะเลแหวกภาคใต้ที่กระบี่กันอยู่บ่อยๆ แต่จริงๆ ที่จันทบุรีก็มีทะเลแหวกเช่นกันนะครับบบ เรียกว่าเป็นทริปสั้นๆ สำหรับใครที่ได้ไปเที่ยวพักผ่อนที่หมู่บ้านไร้แผ่นดิน ก็จะมีกิจกรรมพานั่งเรือล่องไปชมวิวทะเลแหวกสวยๆ แบบนี้ด้วยครับ

#คนหลงทาง #เที่ยวจันทบุรี #อำเภอขลุง


  •