ค น ห ล ง ท า ง

อํ า เ ภ อ ท่ า ป ล า .. ออกเดินทางไปตามใจ สัมผัสธรรมชาติในทริปสุดชิลล์

  •  

ก่อนที่ช่วงสิ้นปี เราจะพากันล่องเหนือเพื่อไปฟินกับลมหนาว และสายหมอกกันนั้นผมว่าช่วงนี้ เราลองมองหาทริปเที่ยวเหนือในแบบที่อาจจะยังไม่ต้องขับรถไกลไปจนเหนือสุด ไว้ลองซ้อมมือกันดูหน่อยก็คงดีไม่น้อย

ซึ่งในทริปนี้ ผมจะพาทุกคนไปชิลล์กับธรรมชาติกันที่ ‘อำเภอท่าปลา’ จังหวัดอุตรดิตถ์ นั้นเองครับเรียกว่าระยะทางก็ไม่ใกล้-ไม่ไกล เสียเกินไปคือถ้าใครที่ช่วงสิ้นปี อาจจะไปเชียงใหม่ เชียงราย หรือแม่ฮ่องสอนกันมาหลายปีติดแล้วก็ลองเก็บที่นี่ไว้เป็นอีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยวในใจแล้วแพลนทริปไปสัมผัสอากาศเย็นๆ ที่นี่กันดูบ้างก็ได้เพราะผมรับรองเลยว่า คุณจะได้วิวที่แปลกใหม่โพส Social แล้วไม่มีไปซ้ำใครแน่นอนเลยล่ะครับ

สำหรับที่ ‘อำเภอท่าปลา’ แห่งนี้ อาจจะดูเป็นอำเภอหลายคนแค่ผ่านมาแล้วผ่านไป มองเผินๆแล้วอาจจะไม่อะไร แต่จริงๆ ก็กลับมีอะไรที่น่าสนใจและน่าหยิบมาบอกเล่ากันหลายอย่างเอาเป็นว่า เรามาเปิดใจ แล้วไปทำความรู้จักเมืองน่ารักๆ แห่งนี้กันครับ..

📷 ชุมชนบ้านท่าเรือ
พิกัด >> หมู่ 9 บ้านท่าเรือ
https://goo.gl/maps/pJf1dKt9dwPXvXHL6
——

เริ่มต้นทริปท่าปลาด้วยสถานที่แรกอย่าง ‘ชุมชนบ้านท่าเรือ’ ซึ่งเป็นหมู่บ้านริมทะเลสาบ เป็นท่าเรือสำหรับขนถ่ายปลา และมีบริการพานักท่องเที่ยวล่องแพเที่ยวชมอ่างเก็บน้ำ และทะเลสาบเขื่อนสิริกิติ์ ซึ่งก็จะมีทั้งแบบค้างคืนหรือเช้าไปเย็นกลับก็ได้ การเดินทางก็สะดวกรถยนต์ไปได้ทุกชนิดครับ

📷 เขื่อนดินท่าปลา
พิกัด >> https://goo.gl/maps/BJJ5uBHmiNTpD9az7
——

เรียกว่าเป็นจุดชมวิวทางธรรมชาติอีกหนึ่งแห่ง อย่าง ‘เขื่อนดินท่าปลา’ หรือที่เรียกกันอีกอย่างว่า ‘จุดชมวิวเขื่อนดินช่องเขาขาด’ ถือเป็นอีกสถานที่ที่จะมานั่งรับลมเย็นๆ สูดอากาศดีๆ กันให้สดชื่นชุ่มปอด

📷 วิสาหกิจชุมชนผ้าทอมือบ้านห้วยต้าใต้
พิกัด >> 1/1 หมู่ 4 ต.จริม อ.ท่าปลา
——

สำหรับใครที่ชอบผ้าทอพื้นเมืองสวยๆ และอยากจะมาหาซื้อไว้เป็นของฝากหรือใช้เองก็ดี ก็ลองแวะมาที่นี่กันได้เลยครับ ‘วิสาหกิจชุมชนผ้าทอมือบ้านห้วยต้าใต้’

กับงานผ้ามือที่ปราณีตสวยงาม ลวดลายและสีสันสุดละมุน และมีการนำมาประยุกต์เป็นเสื้อผ้า หรือผ้านุ่งได้หลากหลาย ใช้ได้ในทุกโอกาสจริงๆ ไม่ว่าจะชายหรือหญิง ก็มีปรับลวดลายและโทนสีให้สวยงามตามเพศและวัยของผู้สวมใส่ เป็นหนึ่งในสินค้า OTOP ของอำเภอท่าปลาที่ขึ้นชื่อ และสามารถแวะมาชมและเรียนรู้การสาธิตการทอผ้ากันได้เช่นกันครับ

ถ้าใครที่สนใจก็สามารถติดต่อสอบถาม / สั่งซื้อได้ที่ >> เบอร์โทร. 097-9202243

ผ้าสวยๆ ที่มีการนำมาทำเสื้อผ้า กระเป๋า และผ้านุ่งต่างๆ

มีเนื้อผ้า และลวดลายที่หลากหลายแบบ หลากหลายโทนสี

📷 อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำรี
พิกัด >> https://goo.gl/maps/mPz1LtR1eGKfBxSo8
——

อ่างเก็บน้ำสวยๆ ที่ถ้าได้มาเยือนในยามเช้า รับรองว่าจะฟินกันสุดๆ แน่นอนครับ เพราะหมอกคือโอบล้อมทุกทิศทาง อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองอุตรดิตถ์มากนัก มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ที่ทางเดินทอดยาวไปตามแนวเขาที่รับรองเลยว่า หากได้มายืนถ่ายรูปที่จุดนี้แล้ว ได้วิวอลังการมากแน่นอน

ถ้ามาเยือนที่อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำรีแล้ว จะลองมาแวะที่ร้านค้าขายสินค้าโครงการหลวงก็ได้นะครับ มีทั้งของฝากต่างๆ รวมทั้งขนมน่าทาน หรือจะมานั่งจิบกาแฟกันก็ได้…

วิวดีๆ ในยามเช้าที่บริเวณแถวอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำรี

📷 ตลาดท่าปลา
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Cx8gXMcHSRDZJ1K5A
——

หากอยากมาสัมผัสวิถีชีวิตและผู้คนน่ารักๆ ผมว่าเรามาเดินเล่นกันตลาดสดท่าปลากันก็ดีไม่น้อย ที่ตลาดท่าปลานี้จะเปิดแต่เช้ามาก เริ่มมาขายกันตั้งแต่ตีตอน 2 เลยครับ พอสักช่วงตี 5 ตลาดก็เริ่มวายพ่อค้าแม่ค้าจะเก็บของกันแล้ว ตลาดที่นี้เปิดตั้งแต่สมัยปี พ.ศ. 2512 จากสมัยก่อนที่มีเพียงเสาไม้แค่ 6 ต้น จนมาถึงทุกวันนี้ก็เรียกว่าขยับขยายตลาดไปตามกาลเวลา​

📷 บ้านท่าเรือเก่า
——

อีกหนึ่งสถานที่ที่เป็นเหมือนหมู่บ้านชาวประมง โดยชาวบ้านที่นี่จะทำเป็นแหล่งเลี้ยงปลาทับทิม ซึ่งหากจะแวะมาชมบรรยากาศหมู่บ้านริมน้ำ หรือสัมผัสกับวิถีชีวิตชาวบ้านในละแวกก็ได้เช่นกัน

📷 อุทยานลำน้ำน่าน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Xpx2A8RPo8fyHBAw8
——

จุดกางเต็นท์สำหรับสายธรรมชาติ หรือใครที่ชอบการมาพักผ่อนในบรรยากาศการแคมป์ปิ้งก็ต้องไม่พลาดที่นี่เลยครับ เพราะบรรยากาศคือดีมากกกกจริงๆ ฟินได้ทุกเวลาเช้า กลาง เย็น และยามดึก เพราะไม่ว่าจะพระอาทิตย์ขึ้นหรือพระอาทิตย์ตกก็สวยงาม หรือแม้กระทั่งยามค่ำคืนที่จะได้นอนหลับตาลงภายใต้ทะเลดาวนับล้านดวง…

ที่นี่จะมีเจดีย์กลางน้ำดอยพระธาตุ ที่เราสามารถมองเห็นได้จากอุทยานลำน้ำน่านเลยครับ แล้วถ้าใครที่อยากไปเที่ยวเจดีย์กลางน้ำดอยพระธาตุ ก็สามารถติดต่อเรือให้พาไปได้ที่บ้านท่าเรือเก่าเลยครับ

📷 ตลาดปลาแม่น้ำน่าน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/ZYkfBmZwmeFa6dhg7
——

ตลาดปลาแม่น้ำน่าน เป็นตลาดปลาเก่าแก่ อยู่ระหว่างทางปากทางเข้า อุทยานลำน้ำน่าน เวลาเปิดตลาดอยู่ช่วง 9 โมงเช้าถึง 4 โมงเย็น ชาวบ้านท่าเรือเก่าจะนำปลาสดที่ได้ขึ้นมาขาย และยังมีปลาตากแห้ง สามารถซื้อเป็นของฝากได้ครับ

📷 Headman Cafe
พิกัด >> https://goo.gl/maps/qKyH8iQ7yZYmQ9Tv7
——

ต่อไปเรากลับเข้ามาเที่ยวในโซนตัวเมืองกันบ้างครับ กับคาเฟ่สวยๆ ที่อยู่ใกล้กับแม่น้ำน่าน ซึ่งถึงแม้ภายนอกจะเป็นร้านห้องแถว แต่ภายในก็มีการจัดสรรพื้นที่ได้อย่างลงตัว และมีมุมให้ได้มานั่งชิลล์ จิบกาแฟ ถ่ายรูปกัน

📷 วัดปากห้วยฉลอง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/3e78hMd8EEtLzoqo9
——

หากมาเยือนที่อำเภอท่าปลาแล้ว ไหนๆเราก็เที่ยวในสถานที่หลากหลายแนวกันมาแล้ว ผมว่าเราไปแวะชมความสวยงามของวัดเพื่อเติมเต็มทริปให้ครบรสกันหน่อยดีกว่า ซึ่งที่ ‘วัดปากห้วยฉลอง’ แห่งนี้ จะมีพระสารีริกธาตุ และมีหอพระไตรปิฎกมหาเจดีย์ 9 ชั้นที่สูงเด่นสวยสง่า มาแล้วต้องห้ามพลาดมาชมกันด้วยตาตัวเองครับ

📷 วัดผาเต่า
พิกัด >> https://goo.gl/maps/wVQ1zPCpP1PVWpM78
——

อีกหนึ่งสถานที่ที่เรียกว่า หากจะมาเพื่อเเวะไหว้พระทำบุญ แล้วต่อด้วยการมาเล่นน้ำนั่งพักผ่อนกันที่ริมแม่น้ำก็ดี๊ดี ยิ่งในช่วงหน้าร้อนแล้วก็ต้องบอกเลยว่าแถวนี้นั้นคึกคักมากๆ เพราะมีชาวท่าปลา และนักท่องเที่ยวมากันเยอะเลยล่ะครับ มีแพริมน้ำให้ได้มาสัมผัสบรรยากาศกันให้จุใจ

📷 ผลิตภัณฑ์เม็ดมะม่วงหิมพานต์
พิกัด >> 86 หมู่ 3 ต.หาดล้า อ.ท่าปลา
——

มาครับบบบ หากใครที่ชอบอาหารทานเล่นอย่างเม็ดมะม่วงหิมพานต์ที่เคี้ยวกันมันๆ เพลินๆ จนหยุดไม่ได้ หรือจะเอาไว้ใส่ทานคู่กับเมนูอาหารก็เพิ่มรสชาติที่อร่อยหอมกลมกล่อม ก็ต้องมาที่นี่กันเลยครับ เพราะเราจะบุกไปซื้อกันถึงแหล่งผลิตเลย

เม็ดมะม่วงหิมะพานที่อำเภอท่าปลาเเห่งนี้ ถือเป็นแหล่งปลูกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และมีพื้นที่ปลูกมากกว่า 30,000 ไร่ เป็นของฝากขึ้นชื่อที่ส่งขายไปทั่วประเทศ

สำหรับใครที่อยากสั่งซื้อมาลองชิมความอร่อยแบบนี้ ก็สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ : โทร. 089-9601388, 093-3159922

ทำกันสดใหม่ทุกวัน ผ่านกรรมวิธีที่สืบทอดกันมา จนได้เม็ดมะม่วงหิมพานต์ที่หอม มัน อร่อย…

📷 วัดหาดล้าเหนือ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/86hbELyj3XzeHrSd6
——

ขับรถถัดไปอีกหน่อย เราก็จะมาถึงที่ ‘วัดหาดล้าเหนือ’ แห่งนี้กันครับ เดิมทีวัดแห่งนี้เคยถูกสร้างอยู่ในพื้นที่ประมาณ 2 ไร่ ตรงกลางวัดจะมีวิหาร มีพระประธานปูนปั้นปางมารวิชัยอยู่ด้านใน แต่หลังจากที่มีการสร้างเขื่อนขึ้น ก็ได้มีการย้ายวัดหาดล้าเหนือมาสร้างที่บ้านร่วมใจ หมู่ 3 ต.ร่วมจิต ซึ่งเป็นที่ที่ตั้งอยู่ในปัจจุบันนั่นเอง

ปิดท้ายทริป ด้วยการรวมภาพบรรยากาศอำเภอท่าปลา ในมุมที่น่ารักๆ และยังคงดำเนินไปด้วยเรียบง่าย สงบสุข จนต้องรู้สึกอิจฉากันเลยครับ…

ขับรถไปมาก็ไปเจอชาวบ้านกำลังปั่นข้าวโพด แยกเมล็ดกันอยู่เลยครับบบบ

#คนหลงทาง #เที่ยวอุตรดิตถ์ #อำเภอท่าปลา
#สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอท่าปลา


  •