ค น ห ล ง ท า ง

น า เ เ ก เปิดทริปเที่ยวเส้นทางใหม่…เด็ดไม่ซ้ำใคร มาเมื่อไหร่ก็ดี๊ดี!!

  •  

NAKHON PHANOM TRAVEL GUIDE

กลับมาเยือนนครพนมกันอีกครั้งแล้วนะครับบบบแผ่นดินถิ่นภาคอีสานของไทยเรา ที่ช่วงนี้ผมก็จะพาไปเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวโซนนี้กันบ่อยขึ้นก็แหม…ภาคอีสานเนี่ย ก็มีของดี ของเด็ดอยู่เพียบไม่แพ้ภาคไหนๆ เหมือนกันนะครับ

และในทริปนี้ ผมคงต้องขอส่ง ‘อำเภอนาแก’ มาเป็นอีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยวในใจให้กับทุกคนเมืองเล็กๆ ที่อาจจะเคยถูกเคยมองข้าม ได้แต่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป เพราะอาจจะยังไม่รู้ว่าที่นี่มีไฮไลท์น่าเที่ยวอะไรกันบ้างใช่มั้ยครับ ?

ไม่เป็นไรครับ…ไม่เป็นไร ต่อไปหลังจากดูรีวิวนี้จบแล้วอีกหน่อยก็จะเลี้ยวรถเข้ามาเที่ยวนาแกกันอย่างแน่นอนเพราะเมืองนี้เมืองเดียว ก็มีที่เที่ยวหลากหลายแถมยังมาได้เรื่อยๆ แบบไม่ต้องอิงฤดูกาลนักก็ได้ถ้าทุกคนพร้อมแล้ว เรามาเปิดทริปเที่ยวเส้นทางใหม่ที่ทั้งสวย และเด็ดไม่ซ้ำใคร จะมาวันไหน ฤดูไหนก็ชิลล์และฟินมากกกกกก!!

📷 : ภูแฮ้ง
พิกัด >> ถนนสกลนคร-นาแก ทางเข้างบ้านดอนโทน ต.ก้านเหลือง อ.นาแก

มาครับบบบ เริ่มทริปนาแกที่อาจจะเป็นเมืองที่เคยถูกมองข้ามในแง่ของการท่องเที่ยวมาก่อน แต่วันนี้ผมตั้งใจจะทำให้เมืองนาแกแห่งนี้กลายเป็นเมืองในสายตานักท่องเที่ยวขึ้นมาผ่านรีวิวนี้ เปิดสถานที่แรกกันด้วยความ Unseen เมืองนาแกอย่าง ‘ภูแฮ้ง’ หรือ ‘ภูอีแร้ง’ ไฮไลท์ของที่นี่คือ จุดชมวิวบนหน้าผาสูงชันหลากหลายระดับ ครอบคลุมพื้นที่ ถึง 3 หมู่บ้าน คือ โพนตูม, จอมศรี และนาปู่ตา สามารถมองเห็นวิวได้แบบ 360 องศา

ยิ่งถ้ามาในตอนเช้าเพื่อชมพระอาทิตย์ขึ้น รับรองว่าวิวก็ยิ่งอลังการมากขึ้นไปอีก…

ของผมขึ้นมาตั้งแต่ช่วงเช้ามืดเพื่อรอชมพระอาทิตย์ขึ้นก็จะยังคงเห็นดาวบนฟ้าสวยงามแบบนี้

เมื่อฟ้าเปิดก็เห็นวิวอลังการแบบ 360 องศา…

📷 : วังหลึม

อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่อยู่ไม่ไกลจากภูแฮ้งมากนัก ที่ ‘วังหลึม’ เเห่งนี้เป็นลำธารที่มีต้นน้ำมาจากภูเขาในบริเวณนั้น ก็แวะมานักพักใจชมวิวสวยๆ ให้หายเหนื่อยกันได้ครับ

📷 : วัดบ้านนาปู่ตา
พิกัด >> https://maps.google.com/maps?q=16.952768%2C104.401961

จุดแวะเที่ยวเล็กๆ อีกหนึ่งจุด ที่ถ้าใครนับถือบูชาพญานาคตามความเชื่อของชาวอีสาน ก็แวะมาชมความสวยงามและกราบไหว้ขอพรกันได้ครับ ด้วยลักษณะขององค์พญานาคที่สีขาวสวยสง่่า ยิ่งในวันที่ท้องฟ้าสดใส ก็จะรับกับแสงแดดเป็นประกาย ดูอลังการดีที่เดียว

📷 : อ่างเก็บน้ำห้วยก้านเหลือง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/sghqJqHuFfhujvAd9

หากใครที่ชอบบรรยากาศของอ่างเก็บน้ำสวยๆ ก็ลองแวะมาที่อ่างเก็บน้ำห้วยก้านเหลืองกันนะครับ เพราะวิวดี บรรยากาศดีมากกกกจริงๆ แล้วยังคงมีภาพของวิถีชาวบ้านให้เราได้เห็นกัน

📷 : พระธาตุศรีคูณ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/JpdNKs37EV2nqQhy6

หากมาเมืองนาแกแล้วไม่ได้มาแวะที่พระธาตุศรีคูณก็คงต้องบอกพลาดมากๆ เพราะถือเป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองที่ต้องมาแวะกราบไหว้ขอพรกันเลยล่ะครับ ซึ่งปกติแล้วการเดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดนครพนมนั้น หากใครเป็นสายบุญก็น่าจะพอทราบกันอยู่แล้วว่าต้องไปเที่ยวไหว้พระธาตุที่ตามเมืองต่างๆ ซึ่งจะเป็นพระธาตุประจำวันเกิด อย่างที่พระธาตุศรีคูณนี้ก็จะเป็นพระธาตุประจำคนที่เกิดวันอังคาร แต่ถึงใครจะไม่ได้เกิดวันอังคาร ก็แวะมาไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลก็ดีไม่น้อย

โดยบรรยากาศภายในวัดนั้นก็เรียกว่าสวยงาม และร่มรื่นมากๆ ครับ

📷 : ค่ะหนม คาเฟ่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/YWxCaXoYLbSnvRvR7

ไหนๆ เราก็เดินเล่นกันไปมาหลายที่ จนตอนนี้ท้องคือเริ่มร้องว่า ‘หิววววว หิววววววว…’ กันแล้ว 555555+ มาครับ เราไปหาคาเฟ่น่ารักๆ บรรยากาศดีๆ นั่งพักร่างให้คลายร้อนกันหน่อยดีกว่า

คาเฟ่เล็กๆ ที่ดูแล้วอบอุ่นอย่าง ‘ค่ะหนม คาเฟ่’ ที่มีทั้งอาหารและเครื่องดื่มพร้อมเสิร์ฟ ด้วยสไตล์ร้านที่ดูชิลล์ๆ ก็นั่งกันได้เพลินเลยล่ะ….

บางมุมก็แอบดูญี่ปุ่นเบาๆ ด้วยนะครับเนี่ยยยย

📷 : ตลาดเย็นนาแก
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Wwfpbc38gR3nLHVo8

ตกเย็นก็มาเดินตลาดริมทาง หา Streetfood อร่อยๆ ราคาสบายกระเป๋าทานกันหน่อยดีมั้ยครับ เสน่ห์ของประเทศไทย ที่เหมือนกันทุกจังหวัดและเป็นช่วงเวลาที่ผมชอบมากๆ เลยก็คือการมาเดินตลาดยามเย็นหาของทานเล่นแบบนี้นี่แหละ ยิ่งถ้ามาเที่ยวต่างจังหวัดแบบนี้แล้วนะ 10 บาท 20 บาทก็อิ่มอร่อยได้แล้วครับ พ่อค้าแม่ค้าคือใจดี ขายกันถูกมากๆ แล้วยังรสชาติดี

คือถ้าเดินซื้อเรื่อยๆ จนหิ้วกลับไปเต็มไม้เต็มมือก็ยังแค่ไม่กี่ร้อยเอ๊งงงง นี่ผมก็ไม่ได้ตะกละ หรือเห็นขนมแล้วหน้ามืดตามัวนะ แต่ตั้งใจมาเดินหาของอร่อยช่วยอุดหนุนชาวบ้านกันต่างหาก 5555555+

📷 : Shop NK2 Car & Restaurant
พิกัด >> ข้างโรงเรียนนาแกสามัคคี

ร้านอาหารที่แอบซ่อนตัวอยู่ในร้านขายอะไหล่รถยนต์ร้านนี้ เรียกว่าเหมาะกับการที่ยามเย็นจะมานั่งล้อมวงกินแจ่วฮ้อนร้อนๆ หน้าหม้อกันให้อิ่มหนำสำราญ นอกจากนี้ที่นี่ก็ยังมีเมนูแซ่บๆ อีกหลายอย่างที่ลองแวะมาชิมกันได้ครับ

📷 : ศาลหลักเมือง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/QZiaKsZXkks92HZ78

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่เมืองนาแกอย่างศาลหลักเมือง มีอายุเก่าแก่กว่าร้อยปี เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวนาแก และนักท่องเที่ยว ที่มักจะแวะมากราบไหว้กันไม่ขาดสาย

ไม่ว่าจะมาแวะชมในช่วงเวลาใดๆ จะกลางวัน หรือกลางคืนก็สวยงามไปคนละแบบ

📷 : ตลาดสดเทศบาลนาแก
พิกัด >> https://goo.gl/maps/pkwXzG1Vyf1m6Axo7

เอาละครับ หลังจากที่เมื่อวานเรากินอิ่มนอนหลับกันอย่างสบายใจไปแล้ว เช้ามาก็ไปเดินเล่นในตลาดสดกันสักหน่อย ร้านค้าชาวบ้านเยอะแยะเลยนะครับเนี่ย มีของให้เลือกซื้อกันหลากหลายมากๆ

📷 : วัดภูพานอุดมธรรม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/x8ttkuZL7wK6bfH66

อีกหนึ่งวัดสวยของอำเภอนาแกที่ยกขึ้นมาแนะนำ ซึ่งตั้งอยู่บนเทือกเขาภูพานน้อย โดยภายในวัดจะมี ‘อุทยานพระธาตุประจำวันเกิดจำลอง ๗ องค์’ บนลานหินขนาดใหญ่

และยังมีศาลาการเปรียญที่มีพระพุทธรูปขนาดใหญ่ สีขาวสวยสง่าอยู่ด้านบนหลังคา นอกจากนี้ก็ยังมีจุดชมวิว ซึ่งสามารถมองเห็นวิวได้ทั้งแม่น้ำโขงฝั่งประเทศลาว องค์พระธาตุพนม และหนองหารในจังหวัดสกลนคร

📷 : วัดธรรมบรรพต
พิกัด >> https://goo.gl/maps/V97DWEzJeH3WZ6kb9

ต่อไปเราเปลี่ยนบรรยากาศไปเที่ยวในวัดที่อยู่ใจกลางถ้ำโอบล้อมไปด้วยภูเขากันบ้างครับ ตั้งอยู่ในหุบเขาภูพานเช่นเดียวกันกับวัดภูพานอุดมธรรม ซึ่งวัดแห่งนี้มีทั้งถ้ำ หุบเขาผาสูงชัน ลำธารติและป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์

📷 : อนุสรณ์แห่งความสงบ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/MkZz3zrjn2GZb4oB8

เป็นสถานที่ที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกเส้นทางเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (ในหลวงรัชกาลที่ 9) ในช่วงมีคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย สู่การสร้างอนุสรณ์สถานแห่งความสงบภูพานน้อย อ.นาแก จ.นครพนม อันเนื่องมาจากพระบรมราโชวาทเตือนใจชาวไทย ‘ให้รู้รักสามัคคี ปรองดอง’

📷 : น้ำตกแก่งสูง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/xoVTNGBd9k2bDJKS8

น้ำตกสวยๆ ที่อยู่ในพื้นที่บ้านตับเต่า ตำบลพุ่มแก อำเภอนาแกแห่งนี้ เป็นน้ำตกที่ไหลไปตามแก่งหิน และมีบางช่วงที่มีลักษณะเหมือนลานหินกว้างดูสวยงามแปลกตา

ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มักจะมีผู้นคมาเล่นน้ำคลายร้อนกัน

📷 : พุทธสถานธารน้ำทิพย์ (คำบอนสูง)

พิกัด >> https://goo.gl/maps/vG6QCxcdoMdcWGWx9

อีกหนึ่งสถานที่ทางศาสนา ด้วยบรรยากาศที่ร่มรื่นและเงียบสงบ หากใครที่อยากหาสถานที่มาพักใจพักร่างกาย มาทำบุญ ให้อาหารปลา หรืออยากมาปฎิบัติธรรมก็ลองมาที่นี่กันได้ครับ

📷 : วัดถ้ำภูพระ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/aA9LVuWDSQdnB2bWA

ทริปนี้ผมอาจจะมีพาไปวัดที่อำเภอนาแกกันหลายแห่งหน่อย แต่คงต้องบอกเลยว่า แต่ละวัดนั้นก็มีความสวยงาม เอกลักษณ์ และโลเคชั่นที่แตกต่างกันไป อย่างที่วัดถ้ำภูพระแห่งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งความสวยงามแปลกตาขององค์พระที่อยู่ตามโขดหินน้อยใหญ่ เป็นที่ประดิษฐานเจดีย์ปราสาททอง บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า และพระอรหันต์

ปิดท้ายกันไปด้วยภาพความเขียวขจีดูสบายตาของทุ่งนาสวยๆ ที่อำเภอนาแกแห่งนี้ครับ…

#คนหลงทาง #เที่ยวนครพนม #อำเภอนาแก


  •