ค น ห ล ง ท า ง

ต ร า ด : 2 วัน 1 คืน ลมพัดลมเพ เที่ยวเมืองริมทะเล…พาชิลล์สุดทิศบูรพา

  •  

ทริปเอาใจสายทะเล สำหรับใครที่รักบรรยากาศที่รายล้อมไปด้วยแสงแดด สายลม และไอทะเลกับทริปที่ไม่จำเป็นต้องโซซัดโซเซก็มาเที่ยวชิลล์ที่เมืองริมทะเลกันได้ !!

สำหรับทริปเที่ยวจังหวัดตราด แบบ 2 วัน 1 คืนนี้เหมาะกับใครที่มีเวลาเที่ยวน้อย แต่อยากไปแบบได้ครบทุกอรรถรส ก็ต้องไม่พลาดเลยครับ เพราะนอกจากเราจะได้มาเพลินไปกับวิวทะเลสวยๆแล้วเราก็ยังจะได้ไปสัมผัสกับวิถีชีวิตชาวบ้านที่แปลกใหม่แถมยังได้ลองลงมือ เรียนรู้กิจกรรมเชิงเกษตรกรรม ที่น่าสนใจ และหากได้มาลองดูสักครั้งในชีวิตก็ดีไม่น้อยและแน่นอนเลยครับว่าทริปนี้ของผมนั้น เรียกว่าไปเที่ยวกันได้ทุกเพศทุกวัย ถ้าใครที่อยากจะพาครอบครัวก็ยิ่งเหมาะมากเลยล่ะ เพราะแต่ละสถานที่ หากได้พาเด็กๆ มาด้วยจะต้องชอบแน่ๆ

นอกจากนี้ ก็ยังจะได้ไปแวะเที่ยวในชุมชนท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยบรรยากาศของป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ รวมทั้ง ‘หาดทรายดำ’ ที่ถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติที่พบได้เพียง 5 แห่งในโลกเท่านั้น!!เกริ่นมาซะขนาดนี้แล้ว หลายคนคงพร้อมที่จะเดินทางไปตะลุยกันที่จังหวัดตราดแล้วใช่มั้ยครับบบบงั้นเรามาเปิดทริปกันเลย!!

📷 : ชุมชนบ้านท่าระแนะ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/CBwcgYxAeCmJBNRP8
——

เริ่มต้นปักหมุดเช็กอินวันแรกกันที่ชุมชนบ้านท่าระแนะ ชุมชนท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ ซึ่งตั้งอยู่ในอำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และมีขนาดใหญ่มากกว่า 2,000 ไร่ และมีอายุป่าที่มากกว่า 100 ปี

📷 : มหัศจรรย์ป่าชายเลน
——

ซึ่งป่าชายเลนที่นี่จะแบ่งเป็นชั้น ๆ กันอย่างชัดเจน ไล่จากป่าด้านนอกไปหาป่าด้านใน เริ่มจากป่าต้นลำพู ต้นโกงกาง ต้นแสม ต้นจาก และป่าต้นตะบูน

และมีจุดเช็กอินหลักที่สำคัญสุดๆ ของนักท่องเที่ยวก็คือ ลานตะบูน ลานขนาดใหญ่ที่มีรากตะบูนอันคดเคี้ยวสวยงามโผล่ขึ้นมาแผ่กระจายจนเต็มลาน และต้องลองโยนโบว์ลิ่งจากลูกตะบูนที่ลานตะบูนกันสักครั้ง

📷 : ป่าชายเลนกินได้
——

เมื่อได้มาเยือนป่าชายเลนถึงถิ่นแล้ว จะต้องไม่พลาดกับอาหารจานเด็ด ใบโกงกางทอด ที่นำใบโกงกางใบเล็ก (ตัดก้านออก) มาผสมกับไข่ น้ำตาล ใบมะกรูด นำไปชุปแป้งทอดกรอบ กลายมาเป็นใบโกงกางกรุบกรอบแสนอร่อย

📷 : ชาร้อยรูอยู่ได้ร้อยปี
——

เดินเที่ยวกันมาเหนื่อยๆ อย่าลืมพักจิบชาร้อยรูอยู่ได้ร้อยปี เครื่องดื่มขึ้นชื่อ ที่ไม่มีขายที่อื่น ต้องมากินที่นี่เท่านั้นนะครับบบ

เพราะชาวบ้านคิดค้นกันขึ้นมาเอง และที่สำคัญคือทรัพยากรเหลือน้อย ต้นสมุนไพรยังไม่สามารถหาวิธีเพาะพันธุ์ได้ มีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจ แก้ปวดเมื่อย แก้พิษผื่นคัน ช่วยต้านโรคเบาหวานและมะเร็ง

📷 : หมวกจักสานใบคันทรง
——

มาถึงท่าระแนะอย่าลืมแวะมาชมหมวกจักสานใบคันทรง ของฝากสวย ๆ ที่ทำจากต้นคันทรง เป็นหมวกที่โดดเด่นไม่เหมือนที่อื่น เพราะใบคันทรงมีความเงางาม ใบสวย และแข็งแรงทนทาน รวมถึงมีสรรพคุณมากมาย เป็นได้ทั้งสมุนไพรรักษาโรคสะเก็ดเงิน สบู่ และแชมพู

📷 : ผ้ามัดย้อมลูกตะบูน
——

กิจกรรมที่ต้องลองทำเมื่อมาถึงถิ่นต้นตะบูนก็คือ มัดย้อมผ้าจากสีลูกตะบูน สีน้ำตาลสวย ๆ จากธรรมชาติที่ติดทนนาน และไม่มีตกสีอย่างแน่นอน ซึ่งนักท่องเที่ยวทุกคนจะได้มัดย้อมผ้าตามลวดลายที่ชื่นชอบ หรือลายสุดฮิตอย่างลายดาว ลายวงล้อ และลายหิน

📷 : จุดชมวิวสุดแผ่นดินตะวันออก
พิกัด >> https://goo.gl/maps/BQazgkMAYqafpXrH6

อีกหนึ่งจุดเช็กอินที่ต้องไปก็คือ จุดชมวิวสุดแผ่นดินตะวันออก สถานที่แห่งนี้อยู่ในบริเวณแหลมงอบ มีประภาคารแหลมงอบสีขาวแดงตั้งตระหง่านโดดเด่นเป็นสัญลักษณ์อยู่ปลายแหลม และป้ายสุดแผ่นดินตะวันออก ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปและปักหมุดเช็กอิน หรือจะชมพระอาทิตย์ตกดินสวยๆ เพราะเป็นจุดที่พระอาทิตย์ตกได้สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของทางฝั่งตะวันออก

📷 : หาดทรายดำ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Zarnxy44CXTAzb656
——

เข้าสู่วันที่ 2 กับการปักหมุดเช็คอินที่ตราด มาลุยกันต่อที่ หาดทรายดำ 1 เดียวในสยาม เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติที่พบได้เพียง 5 แห่งในโลกเท่านั้น คือ ไต้หวัน มาเลเซีย แคลิฟอร์เนีย ฮาวาย และประเทศไทยที่จังหวัดตราด อำเภอแหลมงอบ อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแหลมมะขาม

เกิดจากการสลายของเหมืองแร่ เปลือกหอย และแร่ควอตซ์ บริเวณรอบๆ หาดทรายดำห้อมล้อมด้วยป่าชายเลนผืนใหญ่ที่อุดมสมบูรณ์เต็มไปด้วยสัตว์น้ำชนิดต่างๆ มากมาย อีกทั้งเป็นพื้นที่ทำประมงชายฝั่งพื้นบ้านของชุมชน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่นักท่องเที่ยวจะต้องไม่พลาด

📷 : กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ -วีรกรรมทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/pWaVDwbZb7RMtR9E7
——

มาถึงชายทะเลแหลมงอบจะต้องไปเช็กอินกันที่อนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ซึ่งหันพระพักตร์ไปยังบริเวณยุทธนาวีเกาะช้าง รอบๆ บริเวณ และอาคารพิพิธภัณฑ์ตกแต่งคล้ายเรือรบ ด้านในจัดแสดงข้อมูลประวัติศาสตร์ของกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ประวัติการสู้รบของกองทัพเรือไทยกับกองกำลังเรือรบของฝรั่งเศส

📷 : พิพิธภัณฑสถานเมืองตราด
พิกัด >> https://goo.gl/maps/wGnW5wp9k7EMEKZY6

พิพิธภัณฑสถานแห่งนี้แต่เดิมเป็นศาลากลางจังหวัดตราดมาก่อน สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 ลักษณะเป็นอาคารสถาปัตยกรรมอาณานิคม สร้างเป็นเรือนไม้ มีเสาปูน ยกพื้นใต้ถุนสูง หลังคาทรงปั้นหยา แต่ก็ทรุดโทรมลงเรื่อยๆ เพราะสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6

อาคารหลังนี้เคยถูกไฟไหม้จนเสียหายอย่างหนักในปี พ. ศ. 2547 เทศบาลเมืองตราดได้นำงบประมาณกว่า 19 ล้านบาทให้กรมศิลปากรเข้ามาบูรณะซ่อมแซมให้เป็นไปตามแบบอาคารหลังเดิม แล้วจัดทำเป็นพิพิธภัณฑสถานเมืองตราด แหล่งรวมเรื่องราวความเป็นมา วิถีชีวิต และความภูมิใจของคนเมืองตราด ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวทุกคนได้รู้จักจังหวัดตราดมากยิ่งขึ้น

📷 : ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เรือนจำชั่วคราวเขาระกำและชุมชนบ้านท่าระแนะ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/21GJnQLyFZ1em3QS7
——

แลนด์มาร์คใหม่ของเมืองตราดที่นักท่องเที่ยวต้องแวะไปปักหมุดเช็กอิน เพราะเป็นต้นแบบเรือนจำที่นำหลักเศรษฐกิจพอเพียงและ ศาสตร์พระราชามาปรับใช้จนกลายเป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยว และที่สำคัญเป็นการฝึกอาชีพให้ผู้ต้องขังหรือนักโทษชั้นเอกที่กำลังจะพ้นโทษ

ในบริเวณพื้นที่อันกว้างขวางมีการจัดสรรที่ดินเป็นสัดส่วน นอกจากนั้นยังจัดเป็นพื้นที่สำหรับการฝึกอาชีพต่างๆ ทั้งแปลงปลูกป่า แปลงปลูกผักปลอดสารพิษ แปลงเลี้ยงปศุสัตว์ บ่อเลี้ยงปลา การเลี้ยงผึ้งชันโรง รวมถึงการฝึกวิชาชีพอีกหลากหลายให้กับผู้ต้องขัง มีการนำผลผลิตไปจำหน่าย และนำเงินปันผลมาให้กับผู้ต้องขัง

บนเนินถัดลงมาจากสะพานกำลังใจเป็นร้านคอฟฟี่ช็อป Inspire By Princess จำหน่ายอาหารหลากหลายชนิด ให้ผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษเข้ามาฝึกอาชีพเป็นผู้จัดการร้านค้า เป็นพนักงานบริการ เพื่อเตรียมความพร้อมในการพัฒนาเป็นอาชีพเมื่อพ้นโทษออกไป แล้วยังเป็นศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากฝีมือผู้ต้องขังอีกด้วยนะครับ

#ศาสตร์พระราชา #Kingwisdom #AmazingThailand
#เที่ยวตราด #จังหวัดตราด


  •