ค น ห ล ง ท า ง

ส ร ะ บุ รี 🚩 รวมจุด Check in ที่กิน – ที่เที่ยว!! ——-

  •  

มาครับ… รีบตามผมมาให้ไว เพราะรีวิวนี้ เรียกว่าจัดมาให้แบบจุกๆ เน้นๆ กับการรวมมิตรสถานที่ท่องเที่ยวหลาย​อำเภอในสระบุรีเเทบจะเที่ยวทั่วจังหวัด​กันเลยทีเดียว เอาไว้เป็น Guideline วางแพลนเที่ยวกันได้สบายๆ กับสถานที่หลายแนวจริงๆ

จังหวัดที่เที่ยวได้ใกล้ๆ มาทีไรก็ไม่เคยเบื่ออย่าง “สระบุรี” น่าจะเป็น​จุดหมายปลายทาง​โปรดสำหรับใครหลายคนเพราะไม่ว่าคุณ​จะชอบกิน, ชอบเที่ยว, ชอบไปคาเฟ่, ชอบไปวัด, ชอบเดินตลาด, ชอบเที่ยวชุมชน, ชอบเมืองเก่าๆ, ชอบแคมป์​ปิ้ง -​ กางเต๊นท์​ และชอบมาพักผ่อนแบบใกล้ชิด​กับ​ธรรมชาติ​ ซึ่งผมเองนั้น ก็ต้องบอกทุกคนเลยครับว่า “นี่คือจังหวัด​ที่มีทุกอย่าง​ครบเครื่องสุดๆ” อีกหนึ่งแห่ง

แถมยังเดินทางใกล้ ไปไหนมาไหนก็เดินทางสะดวก เที่ยวได้สบายๆ แบบงบไม่บานปลาย​ มีเวลาน้อยก็เที่ยวได้ มาแบบไปเช้าเย็นกลับก็ยังไหว อะไรมันจะดีขนาดนี้!!

📷 วัดแก่งคอย (อ.แก่งคอย)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/CjoG5mHgJ6yvJb6h8
——

วัดสวย วัดดัง ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองและผู้คนที่นี่มานาน สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ไฮไลท์ของที่นี่จะเป็น ‘พระมหาธาตุเจดีย์ศรีป่าสัก’ ซึ่งเป็นเจดีย์องค์ใหญ่ ภายในประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และมีจิตรกรรมฝาผนังเล่าเรื่องพุทธชาดกที่สวยงาม

📷 บ้านสวนงาม (อ.แก่งคอย)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/rtveqxLzj1d1q3p66
——

มาเปลี่ยนบรรยากาศการพักผ่อนแบบใกล้ชิดธรรมชาติกันที่ ‘บ้านสวยงาม’ ครับ ใครที่ชอบ Feeling ได้นั่งชิลล์ในที่พักริมน้ำต้องไม่พลาดเลยล่ะ ท่ามกลางภูเขา ลำธาร และความเขียวขจีของต้นไม้ กับที่พักในสไตล์รถบ้าน เต็นท์กระโจมสุดฮิต และบ้านพักริมน้ำ หรือจะมาหาจุดกางเต็นท์พักผ่อนในวันสบายๆ วันว่างๆ ที่นี่ก็เปิดให้บริการเช่นกัน

📷 Momor the farm (อ.แก่งคอย)
พิกัด​ >> https://g.page/momorthefarm?share
——

คาเฟ่​ Momor​ the Farm ซึ่งที่นี่จะเป็นคาเฟ่เล็กๆ​ สไตล์​ห้องกระจกมองเห็นวิวสวนล้อมรอบ​

ในส่วนของอาหารนั้นก็มีทั้งขนม, เค้กโฮมเมดและเมนูฟิวชั่นต่างๆ​ ที่อร่อย​ถูกปาก

เปิดเฉพาะ​วันเสาร์​-อาทิตย์​ และวันหยุด​นักขัตฤกษ์​
8.30 -​ 17.00​ น. 

📷 Antika Cafe (อ.แก่งคอย)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/EVHuKQNspitocvgw7
——

ใครที่ชอบความ Minimal และหลงรักในบรรยากาศเหมือนได้มาแคมป์ปิ้งต้องมาที่นี่เลยครับ Antika Cafe เป็นคาเฟ่ที่อยู่ภายใน Antika sanctuary resort

คาเฟ่คุมโทนที่ถ้าได้มาเยือนแล้ว รับรองว่าถ่ายรูปสวย และมีมุมให้ถ่ายกันเยอะมากครับ ด้วยความที่รายล้อมไปด้วยต้นไม้ และยังมีโซนที่เป็นที่พักน่ารักๆ มีห้องพักชิคๆ สไตล์เต็นท์โดม และเต็นท์กระโจมแบบใกล้ชิดติดธรรมชาติอีกด้วย 

📷 Cafe 33 (อ.แก่งคอย)
พิกัด >> https://g.page/mycafe33?share
——

ร้านกาแฟอีกหนึ่งแห่งในแก่งคอยที่บรรยากาศดูอบอุ่น แต่แอบเท่ด้วยความเป็นร้านสไตล์ loft ปูนเปลือย เป็นร้านเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยคุณภาพและความใส่ใจของเจ้าของร้าน ทั้งเรื่องการตกแต่งไปจนถึงรสชาติของกาแฟ ที่ได้ใจผมไปเต็มๆ 

📷 แก่งลานรัก (อ.แก่งคอย)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/473LCPA2tFcVny1fA
——

มาครับไม่คุณจะหนีร้อนมาพึ่งเย็น หรือหนีฝนมาพึ่งเย็นก็ตาม 555+ สถานที่ต่อไปนี้ผมว่าเที่ยวได้ทั้งสองฤดู เป็นจุดเล่นน้ำ จุดพักผ่อน หรือจะมากางเต็นท์ ล่องเรือคายัคก็ได้ น้ำใสบรรยากาศดีอีกเช่นเคย 

📷 ตลาดแก่งคอย (อ.แก่งคอย)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/juT7Z3BUnmCCAfBKA

——-

เมื่อเสน่ห์ของชุมชมมักจะมารวมกันอยู่ที่ ‘ตลาด’ ผมจึงขอแวะเข้าไปเดินเล่นชมตลาดแก่งคอยกัน นี่มีบ้านไม้เก่าๆ ให้หามุมถ่ายรูปเท่ๆกันได้ด้วย ร้านขนม ร้านอาหาร น่ามาเดินเล่นหาของอร่อยๆ ชิมกันสักหน่อยครับ 

📷 ท่าสะบก – ผาหมีเหนือ เสือใต้ (อ.แก่งคอย)
——-

เอาจริงๆเรียกว่าจะเป็นความบังเอิญก็ยังได้ครับ เพราะตอนแรกผมหาข้อมูลมาแต่ที่ท่าสะบก เพียงอย่างเดียว ซึ่งเมื่อได้คุยกับชาวบ้านก็เลยแนะนำถึงผาหมีเหนือเสือใต้ ให้ได้ฟังกันผมก็เลยสนใจและขอแวะไปทั้ง 2 ที่เลย

หลังจากนั้นเราก็จะนั่งล่องเรือชมวิวไปตามทาง บรรยากาศรอบๆมีความธรรมชาติมากๆ ล่องผ่านหน้าผาน้อยใหญ่ไปตามทาง

ติดต่อเรือนำเที่ยว : 036-715427 ต่อ 0 หรือ 0633784216 

📷 บ้านเจ้าทุย (อ.แก่งคอย)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/dbnQsUgcQAumsZ9e9
——

อีกหนึ่งคาเฟ่ที่แม้จะเป็นร้านเล็กๆ ในสไตล์บ้านทุ่ง มีมุมในนั่งชมวิวสระบัว และน้องควายตาม Concept ของชื่อร้าน ถ้ามาที่นี่ช่วงบ่ายๆ ที่นั่ง outdoor อาจจะอากาศร้อนนิดนึง แนะนำว่ามาเย็นๆ หน่อยจะกำลังชิลล์เลยล่ะ 

📷 ลำธารบึงไม้ (อ.แก่งคอย)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Afz3fZFzig43o8wP9
——

ลำธารสะพานบึงไม้ เหมาะมากสำหรับการมาเล่นน้ำคลายร้อน คือถ้าใครที่รู้สึกว่าน้ำตกโซนมวกเหล็กนั้นคนเยออออะจนเกินไป ผมว่าลองเปลี่ยนมาที่นี่กันดูบ้างก็ได้ครับ น้ำใสน่าเล่นเหมือนกัน มีแคร่ให้นั่งเยอะมาก บรรยากาศดีเหมือนกันน๊าาา

สำหรับการเดินทางมาที่นี่ ผมแนะนำให้ปักหมุดไปที่วัดบึงไม้ก็ได้ครับ แล้วขับเลยไปอีกนิดดดก็เจอเลย อยู่ติดถนนเลยครับหาง่ายมากๆ 

📷 วัดถ้ำพระโพธิสัตว์ (อ.แก่งคอย)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/CP4rhGM4aYk4uViE8
——

ต่อไปเราจะมากันที่ ‘วัดถ้ำพระโพธิสัตว์’ กันครับ เที่ยววัดใครอย่าคิดว่าน่าเบื่อเลยนะครับบบบ เพราะวัดนี้ภายในคือสวยงาม น่าตื่นเต้นมาก แอบได้ผจญภัยกันเล็กน้อย เพราะภายในวัดจะมีถ้ำอยู่หลายถ้ำเลยครับ และภายในมีพระพุทธรูปและเจดีย์อยู่ มีหินงอกหินย้อยสวยงาม รวมไปถึงภาพแกะสลักศิลปะแบบทวาราวดีให้ชมกัน 

📷 วัดป่าสว่างบุญ (อ.แก่งคอย)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/yHNaqmrdmSoho6sv5
——

เอ่ยชื่อ #วัดป่าสว่างบุญขึ้นมา ผมว่าหลายๆคนน่าจะรู้จักกันดี ที่วัดนี้ไฮไลท์เด็ดอยู่ตรงที่มี ‘พระมหาเจดีย์ มากถึง 500 ยอด’ ซึ่งเรียงรายกันอย่างสวยงาม เป็นเจดีย์สีทองทั้งหมด โดยมีองค์เจดีย์ประธานองค์ใหญ่ตรงกลาง และเจดีย์รายล้อมรอบฐานวงกลม หากมีโอกาสก็อยากให้แวะมาสักการะกันนะครับ 

📷สวนริมน้ำยายอิ๊ด (อ.แก่งคอย)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/CfuPwNndBrC2
——

พกเงินกันมาแค่คนละไม่กี่ร้อยบาท ก็มาฟินกับวันหยุดที่ทั้งสนุก ทั้งมีความสุขแบบนี้ได้แล้ว กับที่พักริมน้ำราคาหลักร้อย ที่ชื่อว่า “สวนริมน้ำยายอิ๊ด” เห็นราคาสบายกระเป๋าแบบนี้ แต่บรรยากาศดีเกินราคาจริงๆ ไฮไลท์เด็ดของที่นี่เลยคือ สายน้ำสีมรกต ที่สวยมากกกก น้ำใสมากกกก เป็นสีเขียวสวยจริงๆ เล่นน้ำกันเพลินไปเลย 

📷 อ่างเก็บน้ำห้วยหินขาว (อ.แก่งคอย)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/yCaPg3AAjWE8hp3z9
——

อ่างเก็บน้ำห้วยหินขาว ถือเป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมากๆ เพราะเราจะได้เห็นแสงสีทองของพระอาทิตย์สะท้อนกับน้ำ

 

📷 26 Tuesday Cafe in Garden (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Cx766wiKTszbbvx76
——

เรามาต่อกันที่ อ.เมืองสระบุรี กันดีกว่าครับ คาเฟ่สวย ’26 Tuesday Cafe in Garden’ คือถ้าใครที่ชอบแนวสวนๆ และความเป็​นสไตล์​ยุโรป​ก็ต้องแวะมากันเลย รับรองว่ามุมถ่ายรูป​มีเยอะแน่นอน เมนู​อาหารก็จะมีทั้งอาหาร​จานหลัก และของหวานทานเล่นหลากหลาย 

📷 Grab & Go Tea Hub (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/pEP3h9bo2UxHMkSp6

——

คาเฟ่สวย สไตล์​มินิมอล ที่สายคลีนสายคุมโทนไม่ควรพลาดกับที่ร้าน Grab & Go Tea Hub เรียกว่าขับรถมาเห็นก็สะดุดตาละครับ เราแวะเข้่าไปข้างในไปหาอะไรเย็นๆ ชื่นใจดื่มกันดีกว่า 

📷 Proof Cafe (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/VuebdTNEoV8CtLSm7

——

ความขาวนี้นั้นนนนน… เห็นแล้วอดใจไม่ไหวจริงๆครับ ขาวละมุนอะไรเบอร์​นี้ นี่สระบุรี​หรือ Korea ฟีลลิ่งมันได้จริงๆ ครับ มาที่นี่แล้วได้โปรดเรียกว่าผมว่า ‘โอปป้า’​ ด้วย ถึงแม้ผมจะหน้าตาเหมือนไอ้ตี๋โหดที่มาจากเกาหลีเหนือ​มิใช่เกาหลี​ใต้ก็เหอะ 55555+

ใครที่อยากได้รูปแบบถ่ายออกมาแล้วเหมือนนั่งคาเฟ่ในเกาหลีไว้ประดับ IG แบบไม่ต้องบินไปให้เสี่ยงไวรัสก็เรียนเชิญ​ทางนี้เลยครับ ถึงจะเป็นร้านเล็กๆ แต่ทุกอย่างคือลงตัวมาก… 

📷 กลุ่มอาชีพครกหินบ้านเขาโปร่ง (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/7rxvU9NjYpw3m2qU7

——

ต่อไปเราจะไปกันที่กลุ่มอาชีพ​ครกหินบ้านเขาโปร่งกันครับ ที่นี่จะเป็น​แหล่งผลิตครกหิน ตั้งอยู่​ที่ทางเข้าหมู่บ้านริมถนนมิตรภาพ เข้าถนนภายในหมู่บ้านมาประมาณ 500 เมตร ใกล้ที่ทำการอบต.ปากข้าวสาร

เป็น​การรวมกลุ่ม​และถ่ายทอดความรู้ให้กับชาวบ้านที่สนใจการทำครกหินเป็นอาชีพเสริม ประกอบกับที่นี่สามารถหาวัตถุดิบสำหรับการผลิตครกหินได้ง่ายเพราะอยู่ติดภูเขา 

📷 บะหมี่ทิพย์สุนีย์ (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/wPdBcvC75Pws2eDE7

——

มาครับทุกคนนนน หิวกันหรือยังครับ? แต่ผมนี่หิวมากแล้ว ว่าแล้วก็ขอไปลองก๋วยเตี๋ยว​ร้านนี้ที่ชาวสระบุรี​เค้าว่าเป็นร้านเด็ดร้านเก่าแก่ กับร้าน ‘บะหมี่​ทิพย์​สุนีย์’​ รสชาติคือถูกปากจริงครับ มีทั้งเย็นตาโฟ ต้มยำ น้ำใส มาแล้วต้องมาลอง 

📷 วัดพระพุทธฉาย (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/4smHR695VZzj3Ghn6

——

ที่วัดพระพุทธ​ฉายนี้ ถือเป็น​อีกหนึ่งวัดดังโดดเด่นในเรื่องของโลเคชั่น​ที่ตั้งอยู่​บนเชิงเขาดูสวยสง่า รายล้อม​ไปด้วยธรรมชาติ​ท่ามกลาง​บรรยากาศ​อันเงียบ​สงบ มีตำนานความเชื่อ​กันว่าปรากฎภาพเงาพระพุทธเจ้าเป็นรอยสีแดงจางๆ บนหน้าผา และ​ยังมีรอยพระพุทธบาทเบื้องขวาให้ได้ชม ด้านบนของวัดสามารถ​มองเห็น​วิว​ทิวทัศน์​สวยงาม​ 

📷 ริมทางรถไฟสระบุรี (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/fsBsfT6vCRqBLdKp6

——

ช่วงเย็นๆ สำหรับใครที่อยากหาที่เดินเล่น กินลมชมวิว และหาของอร่อยๆ ทาน ก็ลองมาที่บริเวณริมทางรถไฟสถานีสระบุรี​กันครับ บรรยากาศ​ก็คือดี เหมาะกับมาถ่ายรูปเล่นด้วยนะ แล้วในบริเวณ​ใกล้ๆ ก็จะมีร้านค้าร้านอาหาร​ให้ได้ลองชิมกันหลายร้านเลย 

📷ตลาดโบราณบ้านต้นตาล (อ.เสาไห้)
พิกัด https://goo.gl/maps/fVvWCnXiRGu

——

‘ตลาดโบราณบ้านต้นตาล’ เป็นตลาดที่มีของขายหลากหลาย อาหารอร่อยๆเยอะเลยครับ บรรยากาศที่นี่ก็คึกคัก มีมุมนั่งทานอาหารริมน้ำด้วย 

📷 ตลาดร้อยปี เสาไห้ (อ.เสาไห้)
พิกัด https://goo.gl/maps/jYKF8uQesRL2

——

‘ตลาดร้อยปี เสาไห้’ ขับรถมาถึงด้วยความหิวโหย ก็ขอแวะมาหาของกิน เดินเล่นชมบรรยากาศบ้านเรือนเก่าๆ กันหน่อย บรรยากาศแบบนี้เห็นแล้วช่างดูมีเสน่ห์เสียจริง

ที่นี่จะมีร้านในตำนานของที่ตลาดร้อยปีเสาไห้ กับร้านเกี๊ยวกรอบ 100 ปี นี่ก็ขายสืบทอดกันมาจนถึงรุ่นที่ 3 แล้วววว ไม่ว่าใครถ้ามีโอกาสได้มาที่นี่ก็ต้องมาลองแวะชิมกันนะครับ 

📷 วัดสมุหประดิษฐาราม (อ.เสาไห้)
พิกัด https://goo.gl/maps/Hmk2dEAEVZp

——

สำหรับที่วัดสมุหประดิษฐาราม ถือเป็นพระอารามหลวงอีกหนึ่งแห่งในเสาไห้ สร้างขึ้นตั้งสมัยรัชกาลที่ 3 กันเลยครับ มีอายุยาวนานหลายร้อยปี ภายในโบสถ์ก็มีจิตรกรรมฝาผนังที่ปราณีตสวยงามมาก ควรค่าแก่การเข้ามาชม หรือจะลูกหลานเด็กรุ่นใหม่มาซึมซับสิ่งที่มีคุณค่าทางวัฒนธรรมและจิตใจกันก็ดีทีเดียวครับ 

📷 บรรจงคาเฟ่ (อ.เสาไห้)
พิกัด https://goo.gl/maps/N2ydNtxLUxx

—–

คาเฟ่ฮิปๆ ที่บรรยากาศดูเป็นสไตล์ลอฟท์ ผสมผสานความเท่จากอิฐ เหล็ก และของเก่าดูลงตัว จริงๆร้านนี้เปิดตั้งแต่ช่วงกลางวันเลยนะครับ แต่ผมว่าลองเปลี่ยนบรรยากาศมานั่งชิลล์ในยามค่ำคืน ท่ามกลางไฟสีส้มๆ มันก็สวยงามไปอีกแบบ

ถือเป็นจุดเช็คอินจุดสุดท้ายก่อนจะปิดทริปเสาไห้กันไปในยามค่ำคืนได้อย่างอิ่มใจ 

📷 Silly Camp at Muak Lek (อ.มวกเหล็ก)
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/bgehf3uvtnTv4QzK6
——

ผมจะพาทุกคน​ไปหามุมพักผ่อ​น นั่งจิบกาแฟ กันที่คาเฟ่สุดฮิปเอาใจสายแค้มป์​ปิ้งกันที่ “Silly Camp at Muak Lek” คาเฟ่บรรยากาศ​ดีๆ ที่อยู่​ติดริมธาร และสวนร่มรื่น อากาศ​เย็นสบาย​

มาที่นี่บอกเลยต้องเตรียมกล้องมาให้พร้อมนะครับ เพราะมุมถ่ายรูป​เยอะมากกกกกก จัดร้านได้ลงตัวสุดๆ และความพิเศษ​ของที่นี่​ไม่ได้​มีเพียงแค่​บรรยากาศ​ร้าน แต่ในส่วนของเมนูอาหาร เครื่องดื่ม ก็ไม่ได้มีแค่กาแฟ กับขนมทานเล่นเล็กๆ น้อยๆ นะครับ แต่จัดเต็มทั้งเบอร์​เกอร์​ สเต็ก อาหารญี่ปุ่น​ อาหารเกาหลีที่น่าทาน และอร่อยถูกปาก

บอกเลยว่ามาร้านเดียวจบนั่งเพลินๆ ได้ทั้งวันเลยล่ะ…

ร้านเปิดทุกวัน 10.00 – 22.00 น. 

📷 ไร่กุสุมา (อ.มวกเหล็ก)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/nZ8F2neELm2jj6m28
——

มามวกเหล็ก​ทั้งที หากใครมีโอกาส​ได้ค้างคืน​ก็ลองหาที่พักริมน้ำตกบรรยากาศ​ดีๆ กันดูสักหน่อย “ไร่กุสุมา” คืออีกหนึ่งที่พักริมน้ำที่น่าพากันมาเติมความสุขในช่วงวันหยุด​พักผ่อน​ ด้วยความร่มรื่นของป่ารอบๆ รวมทั้งน้ำตกสวยในพื้นที่ของที่พัก ที่น้ำใสน่าเล่นสุดๆ 

📷 Ndol Streamside Thai Villas (อ.มวกเหล็ก)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/WyfRXFdfn5inrvZCA
——

ที่พักริมน้ำตกบรรยากาศดีๆ เงียบสงบ เป็นส่วนตัวแบบสุดๆ แถมยังขับรถไปเที่ยวน้ำตกรอบๆได้แบบใกล้มาก แค่ระยะทาง 3-5 กม. เท่านั้นครับ เที่ยวน้ำตกได้ทั้งเส้นเลย

แต่ถ้าพักที่นี่ เผลอๆอาจจะไม่ต้องไปเล่นน้ำที่ไหนไกลก็ยังได้ ซึ่งที่พักที่จะมาแนะนำในวันนี้คือที่นี่เลยครับ ณดลสตรีมไซด์ ซึ่งก็มีห้องให้เลือกมากมายหลายแบบ ตั้งแนวห้องพักบนตึกไปจนถึงวิลล่าหลังใหญ่ มีสระว่ายน้ำส่วนตัว บรรยากาศที่นี่ก็ร่มรื่นมากกก เขียวขจีไปทุกมุม บอกเลยนี่แหละว่าช่างเหมาะกับวันพักผ่อนจริงๆ… 

📷น้ำตกดงพญาเย็น (อ.มวกเหล็ก)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/yYQJbVPf85cjXUz87
——

มาหาสถานที่นั่งแช่เท้าจุ่มน้ำอยู่ท่ามกลางน้ำตกและบรรยากาศที่ร่มรื่นเขียวขจีสุดๆ แบบนี้

น้ำตกดงพญาเย็น เป็นน้ำตกขนาดเล็ก ที่ไหลไปเป็นลำธาร โดยข้างๆลำธาร จะมีแคร่ไม้ ให้เรานั่งกันให้สบายใจ มีร้านค้า มีอาหารให้สั่งมาทานริมน้ำกันอย่างอิ่มอร่อย หรือจะหย่อนร่าง พากันกระโดดน้ำก็สนุกไม่เบา 

📷 ตลาดมวกเหล็ก
——

เป็นตลาดเล็กๆ สามารถแวะมาเดินหาซื้อขนม หรืออาหารอร่อยๆทานกันได้ กับร้านค้าชาวบ้านราคาไม่แพง 

📷 น้ำตกตายาย (อ.มวกเหล็ก)
พิกัด : https://goo.gl/maps/MTMnkazoZvbQCKkT7

——-

หลังจากที่ผมเคยพาทุกคนไปเที่ยวที่น้ำตกดงพญาเย็นมาแล้ว แต่บอกไว้เลยว่ายังมีอีกน้ำตกหนึ่งแห่งที่อยู่ถัดไปอีกนิดครับ ขับตรงไปเรื่อยๆเลย อีกเพียงแค่ 2 กิโลเมตรจะมีน้ำตกชื่อน่ารักๆ ว่า นํ้าตกตายาย ซ่อนอยู่

บรรยากาศที่นี่เรียกว่าร่มรื่นมากครับ น้ำก็ใส รอบๆ ก็มีแคร่ให้นั่งพักผ่อนกินอาหารปิกนิกกันริมน้ำ

📷 น้ำตกผาแดงซับพลู (อ.มวกเหล็ก)
พิกัด : https://goo.gl/maps/CVNBtQc6JUtjYAow6
——

ถึงแม้ว่าที่มวกเหล็กจะมีน้ำตกมากมายไม่รู้กี่แห่ง แต่ผมถือว่าสถานที่ที่กำลังจะเป็นจุดหมายปลายทางต่อไปของเรานี้ น่าจะเป็นหนึ่งในความ unseen ของอำเภอมวกเหล็กเลย

น้ำตกผาแดงซับพลู อาจจะยังไม่เป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวมากเท่าน้ำตกอื่นๆ ที่น้ำตกแห่งนี้จะซ่อนอยู่ภายในศูนย์ธุดงค์ธรรมสถานถ้ำน้ำตกผาซับแดง 

 

📷 ศาลเจ้าพ่อมวกเหล็ก (อ.มวกเหล็ก)
พิกัด : https://goo.gl/maps/mfQgGoGupWy

——

บอกตรงๆว่านี่เดินเข้ามาครั้งแรกก็หลงรักบรรยากาศไปเลย สวยมากจริงๆครับ ศิลปะจีนๆแบบนี้ช่างมีเสน่ห์เสียจริง หากมาตอนกลางวันบรรยากาศก็จะอีกแบบนึง แต่ผมแนะนำให้มาช่วงกลางคืนที่เปิดไฟ จะสวยงามมากๆ นอกจากจะแวะมากราบไหว้แล้ว ที่นี่ผมถือว่าเป็นอีกโลเคชั่นเด็ดที่หามุมถ่ายรูปสวยๆได้สบาย 

📷 สถานีรถไฟมวกเหล็ก (อ.มวกเหล็ก)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/3mvRjCiZ4MHwy4u67
—— 

📷 Chaff Craft Coffee (อ.หนองแค)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/D1ppnXjUdqUL2zFJ6

——

คาเฟ่เท่ๆ สไตล์​ตึกแถว ผมว่าเป็นความธรรมดาที่ดูแล้วไม่ธรรมดา​เลย เพราะแอบมีความมินิมอล ความเท่ ความเรียบง่าย​ผสมกันแบบลงตัว

สไตล์​ร้านก็จะขาวๆ คลีนๆ แบบนี้เลยครับ มานั่งแวะจิบเครื่องดื่มแก้วโปรดกัน 

📷 Coffee Garden (อ.หนองแค)
พิกัด >> https://g.page/likecoffeegarden?share

——

เป็นสถานที่ที่บรรยากาศ Cozy แบบสุดๆ คือแค่เดินเข้ามาก็หลงรักบรรยากาศ​ไปโดยปริยาย ผมว่าเป็นร้านสวยที่ต้องมาเลยนะ ถึงจะไม่ใช่ร้านใหญ่โตอะไร แต่ความพอดีของพื้นที่ต่างหาก ที่ทำให้รู้สึกว่ามันไม่มีอะไรที่มากเกินไป หรือน้อยเกินไป

ภายในจะเน้นจะโทนสีขาว ตัดกับงานไม้ งาน Craft และสีเขียวของต้นไม้เหมือนภาพจากใน IG หรือคาเฟ่ต่างประเทศ​เลยล่ะ 

📷 ร้านขนมครกโบราณ (อ.หนองแค)
พิกัด >> ตลาดหนองแค

——

เดินไปเดินมา มาเจอขนมครกโบราณของคุณป้า ยืนทำกันสดๆ ร้อนๆ กลิ่นหอมชวนกิน ก็เดินเข้าไปอุดหนุนกันหน่อย รองท้องในยามเช้า 

📷 ตลาดเก่าหนองตาโล่ (อ.หนองแค)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/m8MPm4bahdtQHTKL7

——

สำหรับ​ใครที่อยากไปหาที่เดินเล่นในบรรยากาศ​ตลาดเก่าๆ กับอาคารไม้โบราณ​ต้องแวะมาที่ตลาดเก่าหนองตาโล่แห่งนี้เลยครับ ที่นี่จะมีร้านค้าของผู้คนที่อาศัยอยู่​ในย่านนี้มาช้านาน 

📷 ร้านบัวลอยไข่หวาน ริมคลองระพีพัฒน์ (อ.หนองแค)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/5GfZT3guxW942uwSA

——

เราไปต่อกันที่ร้านบัวลอยไข่หวานริมคลองร้านนี้กันครับ ร้านเล็กๆ แต่รสชาติไม่ธรรมดา หวานอร่อยกลมกล่อมสุดๆ 

📷 ลานรับลม (อ.หนองแค)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/oLKPDReiyaAo6iRm8

——

คาเฟ่ และที่พักที่มีชื่อน่ารักๆ ว่า ‘ลานรับลม’ แค่มาถึงก็สัมผัสได้ถึงความอบอุ่นเหมือนเรามาเที่ยวบ้านเพื่อนเลยล่ะครับ ด้านนอกนั้น รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ มีต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงาดูสบายตา

ส่วนด้านใน ก็จะเน้นการตกแต่งสไตล์งานฝีมือน่ารักๆ ในทุกๆ มุมของร้าน ที่นี่เรียกว่ามีมุมให้เลือกนั่งเล่นหลากหลาย คือมาที่นี่คงไม่ใช่แค่มานั่งทานอาหารดื่มน้ำ ถ่ายรูปๆ แล้วก็กลับบ้านเหมือนคาเฟ่ทั่วไป แต่ที่นี่คือให้อารมณ์เหมือนบ้านจริงๆ

คือมีมุมให้นอนพักผ่อน มานอนอ่านหนังสือจิบเครื่องดื่มเบาๆ มีอะไรให้เล่นให้ทำคลายเครียด มาแล้วบอกเลยว่ายังไงก็เพลินครับ สบายใจ สบายอุรา… 

📷 วิหารพระหลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ (อ.หนองแค)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/e7eCaG7CnzwLjMyn6

——

‘หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์’ เรียกได้ว่าเป็นที่เคารพสักการะของชาวหนองแคมาช้านานเลยล่ะครับ และมีความเชื่อกันว่าขอพรอะไร ก็จะสำเร็จทุกประการ ถ้ามาหนองแคแล้วจะไม่มาแวะที่นี่เห็นทีคงจะไม่ได้

หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ซึ่งมีการขุดพบที่หมู่บ้านหนองตาโล่ ต.คชสิทธิ์ อ.หนองแค และด้วยโลเคชั่นที่อยู่ติดกับคลองระพีพัฒน์ บริเวณรอบวัดก็จะมีบรรยากาศของริมคลองอันเงียบสงบ 

📷 บ้านไร่กาแฟ & ตลาดโรงคั่ว (อ.หนองแซง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/H8fpGHzJPRhduGBN9
——

สถานที่นี้ ผมว่าร่วมมิตรทุกอย่าง เหมาะกับคนเที่ยวทุกวัยทุกกลุ่ม ใครที่ชอบอะไรวินเทจๆ ชอบของเก่า ที่มีเต็มไปด้วยบรรยากาศที่ย้อนให้นึกถึงวันวานในทุกๆก้าวที่ได้เดินเข้าไป

ส่วนใครที่เป็นสายชิม หาของกินอร่อยๆและสายชิลล์ ชอบเดินตลาด ชอบเที่ยวถ่ายรูป รวมทั้งคอกาแฟ ที่นี่ก็เหมาะกับคุณอีกเช่นกัน แถมยังมีพิพิธภัณฑ์บ้านไร่กาแฟอยู่ภายในให้ได้ชม 

📷 วัดหนองสีดา (อ.หนองแซง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/7Zamnf5CmiUicGcy5
——

สำหรับสถานที่ต่อไปเราจะมุ่งหน้าไปที่ วัดหนองสีดา กันครับ ซึ่งมาที่นี่เราก็จะได้เที่ยวชมฝูงค้างคาวแม่ไก่นับร้อย ที่อาศัยอยู่ที่วัดแห่งนี้

หลายๆคนอาจจะสงสัย ว่าเอ๊ะ! แล้วทำไมค้างคาวถึงมาอยู่ที่นี่กันมากมายแบบนี้ แถมยังอาศัยอยู่รวมกับวัดกับชาวบ้านได้อย่างปกติสุข ซึ่งจริงๆเรื่องนี้ก็มีที่มาที่ไปเป็นที่เล่าขานต่อกันมาครับว่า…

นังตั้งแต่หลวงปู่นาคมาอาศัยอยู่ที่นี่ ก็เกิดเหตุอัศจรรย์ที่ชาวบ้านไม่เคยพบเห็น เมื่อฝูงค้างคาวแม่ไก่ บินวนไปมาอยู่ทั่วบริเวณวัด หลวงปู่นาคจึงกล่าวกับค้างคาวฝูงนี้ว่า ‘ถ้าจะมาอยู่ด้วยกันก็ได้นะ แต่ต้องไม่ทำลายพืชผลของชาวบ้านให้เสียหาย’

ซึ่งนับตั้งแต่ตอนนั้นจนถึงปัจจุบัน ค้างคาวก็อาศัยอยู่ที่วัดนี้มาตลอด เกาะอยู่ตามต้นไม้ใหญ่ มองเห็นได้ชัดเจน และในทุกวันเมื่อถึงเวลาออกหากินก็จะบินไปในบริเวณป่าเขาใหญ่ และบินกลับมาอาศัยอยู่ที่วัดเหมือนเดิม โดยไม่เคยทำลายพืชผลของชาวบ้านเลย…

นับว่าเป็นตำนานที่บอกต่อกันมาที่แสนน่าทึ่งจริงๆ 

#คนหลงทาง #จังหวัดสระบุรี #ที่เที่ยวสระบุรี #คาเฟ่สระบุรี


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *