ค น ห ล ง ท า ง

สุ โ ข ทั ย รวมที่กิน ที่เที่ยว ‘สุโขทัย’ เที่ยวแบบสุขใจ มาเมื่อไหร่ก็ต้องตกหลุมรัก…

  •  

พิกัด >> อ.เมืองสุโขทัย

การมาเยือนเมืองเก่า เมืองที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นมรดกโลกของผมในทริปนี้ จะเป็นทริปรวมที่เที่ยวมาให้กันแบบเเน่นๆ ด้วยความน่าสนใจของเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ เรื่องราวของความเป็นไทยและความร่วมสมัยที่ผสมกันได้อย่างลงตัวกลายเป็นเมืองน่าเที่ยวอีกหนึ่งเมืองที่อยากให้ทุกคนต้องหาโอกาสมาเยือนกัน

ถ้าคิดถึง ‘จังหวัดสุโขทัย’ หลายคนอาจจะนึกถึงวัดแต่จริงๆ แล้วที่นี่มีอะไรที่น่าสนใจ และมีอะไรให้เราได้มาเที่ยว มาสัมผัสกันมากกว่าวัดอย่างที่เคยแต่ที่นี่ยังมี Landmark ใหม่ที่น่าสนใจคาเฟ่สุดชิลล์ อาหารอร่อยๆ และสินค้า OTOP เรียกว่ามาทริปเดียวได้อะไรกลับไปแบบสุขใจและครบรสอย่างแน่นอนครับ!!

📷 ทุ่งทะเลหลวง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/QG51rE36KZvsrhfN6

——

เปิดทริปสุโขทัยกันด้วยมุม Unseen เกาะรูปหัวใจที่อยู่ใจกลางทุ่งทะเลหลวง ที่นี่จะเป็นทั้งสถานที่ท่องเที่ยว ชมธรรมชาติ เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวบ้าน และเป็นที่ประดิษฐสถาน ‘พระพุทธรัตนสิริสุโขทัย’ พระพุทธรูปสัมริดเก่าแก่ ปางมารวิชัย มีอายุกว่า 700 ปี

ที่นี่ถือเป็นจุดชมวิวทั้งในยามพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงามมากๆ ครับ หากใครที่มีโอกาสได้มาเยือนสุโขทัย ต้องไม่พลาดกันนะครับ

📷 บรรยากาศเมืองสุโขทัย
——

ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองเก่า เมืองโบราณ และถึงแม้ว่าจะเป็นในโซนตัวเมือง แต่ก็ยังบรรยากาศความเก่า ความย้อนยุค ผสมผสานกับวิถีชีวิตที่เรียบง่าย สงบ อย่างลงตัว

ร้านซาลาเปาเจ้านี้ แค่เห็นไกลๆ ก็น้ำลายไหลเลยครับ 55555+ ร้านเล็กๆ ข้างทางแบบนี้แหละ บอกเลยว่าของเด็ด ไม่ว่าจะไปที่ไหน จังหวัดไหน เจอร้านแบบนี้เดินเข้าไปซื้อเลยครับ เพราะส่วนใหญ่ไม่เคยทำให้ผิดหวัง!!

อย่างร้านนี้ ในระหว่างที่ผมกำลังเดินเล่นในตัวเมืองตอนเช้าๆ เห็นซาลาเปาร้อนๆ ควันลอยฉุยน่ากินแบบนี้ก็จัดเลยครับ รอบแรกไม่มีพอครับ อร่อยจนต้องเดินกลับไปซื้อเพิ่มอีก อร่อยและขายถูกมากๆ ครับ แค่ลูกละ 10 บาทเองงงง

📷 ภูวนาถ กะหรี่ 2 ปั๊บ
พิกัด >> 41/15 ตึกข้างตลาดโต้รุ่งซอยตรงข้ามคลีนิกแพทย์ปรีชา

——

ก่อนที่เราจะเดินทางกันต่อ แวะมาสัมผัสกับความอร่อย กับร้านของฝากสินค้า OTOP 5 ดาวของเมืองสุโขทัย ‘ภูวนาถ กะหรี่ 2 ปั๊บ’ เห็นชื่อแล้วเป็นไงบ้างครับ กะหรี่แค่ 1 ปั๊บมันธรรมดาไปแล้วนะ

แถมร้านนี้ยังการันตีเรื่องความอร่อย ที่กินแค่คำแรกก็รู้สึกได้ถึงความแตกต่าง เพราะใส่ใจทำในทุกขั้นตอน รวมทั้งวัตถุดิบที่คัดของมีคุณภาพ ปั้นมือเองทุกชิ้น มีให้เลือกหลากหลายรสชาติมากๆ ครับ

📌 สนใจสอบถาม / สั่งซื้อได้ที่…
โทร. 086-2091929
Facebook >> ภูวนาถ กะหรี่ 2 ปั๊บ จ.สุโขทัย

หากใครที่อยากลองชิมแต่ไม่สะดวกเดินทาง หรืออาจจะอยู่ไกล ก็สั่งซื้อ online ได้นะครับ มีบริการจัดส่งให้ทั่วไทยเลย รับรองว่าแป้งกรอบอร่อย ไส้แน่น กินเพลิน!!

ปั้นเอง ทำเองทุกขั้นตอน และมีให้เลือกมากถึง 10 ไส้เลยล่ะครับ

มีรางวัลการันตีความอร่อยกันด้วยนะครับเนี่ยยยย บอกเเล้วว่าไม่ธรรมดาเลย

มาครับ มาส่องกันแบบใกล้ๆ ยั่วๆ กันแบบนี้แหละ ผมเองก็ซื้อกลับมาเช่นกัน อร่อยถูกปาก ชอบมากครับ

📷 ร้านขนมจีนบ้านนา
พิกัด >> https://goo.gl/maps/8HZosCMFa49TJmNR9

——

ต่อไปเราจะไปลองชิมร้านเด็ดที่ชาวสุโขทัยหลายคนคอนเฟิร์มความอร่อย ก็ต้องมาลองชิมกันให้ได้ครับ

ที่ร้านขนมจีนบ้านนาร้านนี้เป็นร้านที่เปิดขายกันมายาวนาน มีลูกค้าแวะเวียนกันมาไม่ขาดสาย อร่อยเด็ดสมคำร่ำลือ ที่ร้านนี้นอกจากจะมีขนมจีนที่ขึ้นชื่อแล้ว ก็ยังมีเมนูอื่นหลากหลาย เช่น ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยต้มยำ ผัดไทย ที่อร่อยไม่แพ้กัน

📷 ทุ่งดอกดาวเรือง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/dDp5tUag6WR8DJiL6

——

ทุ่งดอกดาวเรือง ตั้งอยู่ที่ริมถนนหมายเลข 1195 บนพื้นที่ประมาณ 50 ไร่ ถือเป็นจุดแวะเที่ยวที่เหมาะกับสาวๆ ที่อยากมาถ่ายรูปสวยๆ ท่ามกลางดอกไม้บานสีเหลืองสะพรั่ง

เป็นยังไงครับ หน้าหนวดอย่างผมมายืนอยู่ในทุ่งดอกไม้มันก็จะ งงๆ นิดนึง

มาเจอแก๊งค์นี้ บอกเลยว่าน่ารักกันมากๆ ครับ เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่สมัยเรียน ทริปนี้ก็พากันมาเที่ยวรับวัยเกษียณกันแล้วววว

📷 Juice Me
พิกัด >> https://goo.gl/maps/zmBE28eEbuAFnQiT6

——

น้ำผักผลไม้สกัดเย็นที่สาย healthy ต้องไม่พลาดเลยครับ เพราะจากหน้าตาร้านที่ดูเก๋ เป็นคาเฟ่สไตล์ดิบๆ แล้ว ที่นี่ก็ยังมีเมนูน้ำผลไม้ให้เลือกได้หลากหลาย หากเบื่อกาไปคาเฟ่แนวกาแฟ ลองเปลี่ยนแนวมาเป็นน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพแบบนี้ดูบ้างก็ดีไม่เบา

เปิดทุกวัน 09.30 – 18.00 น.

📷 ศาลเจ้าปุงเถ่ากงม่า
พิกัด >> https://goo.gl/maps/nKhtoXWHnYhoTovb7

——

ต่อไปเราเปลี่ยนสไตล์เป็นไปเที่ยวที่ศาลเจ้าจีนกันบ้างครับ ซึ่งก็แวะมากราบไหว้ขอพระกันได้ และโดยปกติแล้วที่ศาลเจ้าแห่งนี้ก็จะมีจัดงานพิธีสำคัญต่างๆ ตามความเชื่อของชาวไทยเชื้อสายจีน และจัดกันอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชาวเมืองสุโขทัย

📷 ถนนคนเดินสุโขทัย
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Y83nHwJaZUKhVNS86

——

ตลาดถนนคนเดินเมืองสุโขทัยธานีก็เป็นที่ไม่ควรพลาดกันเลยครับ เพราะมีร้านค้า และอาหารอร่อยๆ มากันเพียบบบบ คือมาแล้วพุงไม่แตกไม่กลับบ้านครับ เพราะมีแต่ของน่ากินทั้งนั้น

นอกจากนี้ก็ยังมีสินค้าประเภทงานฝีมือ สินค้า OTOP ชาวบ้าน งานประดิษฐ์ต่างๆ มาออกร้านกัน ซึ่งจะจัดในวันเสาร์ของทุกสัปดาห์ ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ที่บริเวณริมแม่น้ำยมครับ

หอยทอดกันสักหน่อยมั้ยครับบบ

📷 วัดตระพังทอง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/DuVX9YBSQMpCBE3A8

——

มาเที่ยวสุโขทัยทั้งที หากจะไม่ได้มาสัมผัสวิถีความเป็นไทย เเละความเป็นเมืองพุทธของจังหวัดนี้ก็คงจะเหมือนมาไม่ถึง

เช้าวันถัดมา ผมจึงตั้งใจตื่นเเต่เช้าตรู่เพื่อไปทำบุญตักบาตรกันที่วัดตระพังทองครับ เพราะที่นี่จะมีการจัดตักบาตรสะพานบุญ รับอรุณสุโขทัย ซึ่งก็จะมีชาวบ้านมาทำบุญกันแต่เช้า นั่งเรียงกันบนสะพานทอดยาว เป็นภาพที่สวยงามและบรรยากาศดีมากๆ ครับ

📷 วัดศรีชุม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/1PGUXawMdpXLw8km7

——

วัดดังอันเป็น Landmark สำคัญของเมืองสุโขทัย เป็นที่เที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็น มรดกโลกด้วยนะครับ ด้วยเสน่ห์แห่งสถาปัตยกรรมทางศาสนา

ภายในเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะแบบสุโขทัย อยู่ในมณฑปชื่อว่า พระพุทธอจนะ ซึ่งเป็นองค์พระขนาดใหญ่ ที่ถ้าได้เขามาชมแล้วต้องรู้สึกได้ถึงความสง่า และความสวยงามที่ไม่เลือนหายไปตามกาลเวลาเลย…

📷 อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย
พิกัด >> https://goo.gl/maps/5Db1FykW8jaWA1M37

——

อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อันสำคัญ ที่สะท้อนถึงเรื่องราวความเป็นมาของไทยในอดีต ซึ่งพื้นที่ของอุทยานนั้นกว้างมากๆ ครับ มีจุดให้เดินชมกันเยอะมาก แนะนำว่าเช่าจักรยานปั่นชมบรรยากาศกันก็ดี

ซึ่งในช่วงเทศกาลลอยกระทง ก็จะมีการจัดงานเผาเทียนเล่นไฟกันอย่างยิ่งใหญ่ในทุกๆ ปี มีแสงสีเสียงการแสดงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์อย่างสวยงามอลังการ

📷 ตลาดท่าน้ำรับเสด็จ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/CExv7DYkcKeBW5Qo7

——

ตลาดเล็กๆ ริมน้ำ ที่อยู่ในบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย มีเมนูอาหารคาวหวานแบบโบราณหลากหลาย ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าก็จะแต่งกายกันแบบพื้นบ้านเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ เปิดในช่วงวันศุกร์-อาทิตย์

มานั่งทานอาหารอร่อยๆ ไปพร้อมกับวิวสวยๆ ของอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยในยามพระอาทิตย์ตกดิน

📷 ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยตาปุ้ย
พิกัด >> https://goo.gl/maps/u3zvnwLgHjX7JnLR7

——

หากมาสุโขทัย แล้วจะไม่ได้มาลองก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยแบบ Original ก็คงจะไม่ได้ครับ เรียกว่าเป็นเมนูที่มีร้านเปิดขายกันอยู่แทบจะทุกจังหวัดในไทยก็เคยกินแต่ที่จังหวัดอื่น แต่ยังไม่เคยมาลองกินที่จังหวัดต้นตำรับสักที วันนี้ก็ต้องมาลองดูที่ร้านก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยตาปุ้ย ที่หลายคนบอกต่อกันว่าเด็ดแบบแทบไม่ต้องปรุงรสเพิ่มกันเลยครับ

นอกความเด็ดของรสชาติแล้ว บรรยากาศก็ดีไม่เบา มีมุมที่เป็นตึกไม้มีของเก่าของสะสมให้ได้ชมกันด้วย

📷 เจเค สเตชั่น
พิกัด >> ถนนเส้นมุ่งหน้าไปกำแพงเพชร ติดประกันสังคม รั้วเดียวกับ รร.สอนขับรถ JK driving https://goo.gl/maps/SLKianNpPYd2n7Y99

——

ปิดท้ายทริปกันด้วยคาเฟ่ที่ได้ inspiration มาจากรถไฟโบราณ ซึ่งที่นี่ถือเป็นขบวนรถไฟแห่งความอร่อย เพราะมีเมนูหลากหลาย รสชาติดี ราคาไม่แพง ซึ่งนอกจากเมนูอาหารคาวแล้วก็ยังมีเมนูขนมหวานอย่างเบเกอรี่ Homemade

มีมุมให้ถ่ายรูปกันบนขบวนรถไฟด้วยล่ะครับ

เปิดทุกวัน 8.00-16.00

#คนหลงทาง#เที่ยวสุโขทัย#จังหวัดสุโขทัย#อำเภอเมืองสุโขทัย


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *