ค น ห ล ง ท า ง

มุ ก ด า ห า ร ม่วนใจ๋ เมืองชิคๆ ที่ต้องมา! ตะลุยเพลิน พาเดินเช้ายันค่ำ

  •  

เมื่อวันเวลาพาให้ผมได้กลับมาเยือนที่ ‘มุกดาหาร’ กันอีกครั้ง เพราะจังหวัดริมฝั่งโขงแห่งนี้ มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลากหลาย เต็มไปด้วยวัฒนธรรม ความเชื่อ ที่เที่ยวแนวธรรมชาติสวยๆ และความชิคๆ ในตัวเมืองที่ดูมีเสนห์ชวนให้มาเยือน

และในทริปนี้ ผมจะพาทุกคนไปตะลุยกันแบบเพลินๆ เรียกว่าพาเดินเล่นกันตั้งแต่เช้ายันค่ำ ซึ่งก็จะมีทั้งในตัวอำเภอเมือง และต่างอำเภอบ้างเล็กน้อย ในแบบที่เรียกว่าไปแล้ว จะได้สัมผัสกับบรรยากาศที่มีครบทุกรสชาติ! โดยเฉพาะความ Unseen ของมุกดาหารที่รับรองเลยว่าเด็ดมากจริงๆ!! ส่วนสถานที่ที่ผมจะพาไปนั้นจะมีอะไรกันบ้าง ตามมาดู List กันเล๊ยยย!!

📌 เสริมสุข คาเฟ่ 📌 เฮือนกาแฟ 📌 ตลาดอินโดจีน 📌 บ้านย่า คาเฟ่ 📌 Mali Coffee 📌 บรรยากาศตัวเมืองมุกดาหาร 📌 วัดศรีมหาโพธิ์ และที่ว่าการอำเภอหว้านใหญ่เก่า 📌 วัดสองคอน 📌 สะหวันสำราญ 📌 จุดชมวิวสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 📌 Night Box Market 📌 ภูมโนรมย์ 📌 ร้านกาแฟ ไข่กระทะ ห้าแยกมุกดาหาร 📌 เจ๊แอน ปากหม้อห้าแยกมุกดาหาร 📌 ภูผาซาน (อ.คำชะอี) 📌 อ่างเก็บน้ำคันแทใหญ๋ (อ.คำชะอี) 📌 ไร่กังหันลม (อ.หนองสูง) 📌 วัดถ้ำโส้ม (อ.หนองสูง)

เป็นยังไงกันบ้างครับ เห็น List สถานที่แล้วบอกเลยว่าเที่ยวกันแบบแน่นๆ จุกๆ และเพื่อให้การออกทริปนี้ลื่นไหล ไม่สะดุด เดือนนี้ทาง dtac ก็ออกโปรแรง รับร้อนเดือนมีนา สำหรับลูกค้าแบบเติมเงินที่ให้เน็ตแบบไม่อั้น ไม่ลด Speed ให้เล่นเน็ตเร็ว 10 Mbps ได้นาน 3 วัน ในราคาเพียง 99 บาทเท่านั้นครับ มีเน็ตใช้กันแบบคุ้มๆ ตลอดทริป เพราะผมเองก็ต้องพึ่งพาเน็ตแรงๆ ในการดูหนังฟังเพลงระหว่างเดินทาง, เล่น Social Media, เปิด GPS, ใช้ทำงาน ติดต่อลูกค้าทาง Email, อัพโหลดภาพและไฟล์งานต่างๆ อยู่ตลอด

📷 เสริมสุข คาเฟ่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/LThMJuhFA59qnZur6

——

เอาละครับ เริ่มต้นทริปมุกดาหารกับความชิคๆ ในแบบที่ใครก็ต้องชอบ กับคาเฟ่ที่มีชื่อน่ารักๆ ว่า ‘เสริมสุข คาเฟ่’ คือแค่ได้ยินชื่อร้าน ก็ทำให้รู้เลยว่าภายในร้านจะต้องอบอวลไปด้วยความน่ารักอบอุ่น จนเหมือนได้มาเติมความสุขที่นี่แน่ๆ

เมื่อก้าวเท้าเข้ามาด้านใน ก็ไม่ผิดหวังเลยครับ บรรยากาศดี มีความอบอุ่นแบบที่คิดไว้จริงๆ ตกแต่งในสไตล์งาน Craft ผสมผสานกับความวินเทจออกมาได้อย่างลงตัว

เปิดบริการทุกวัน จันทร์ – อาทิตย์

มีนาแล้ว มีโปรเน็ตดีๆ ใช้กันหรือยังงงง ?

เดินทางไกลๆ ผมก็ต้องมีการใช้งานเน็ตจากมือถืออยู่ตลอด ก็ต้องหาโปรแรงๆ ดีๆ แล้วได้ใช้กันแบบคุ้มๆ อย่างโปรรับร้อนเดือนมีนา สำหรับลูกค้าแบบเติมเงินของ dtac ที่ให้เน็ตแบบไม่อั้น ไม่ลด Speed เล่นเน็ตเร็ว 10 Mbps ได้นาน 3 วัน ในราคาเพียง 99 บาทเท่านั้นครับ เรียกว่าใช้งานกันยาวตลอดทริปแบบไม่มีสะดุด

มาคาเฟ่บรรยากาศดีๆ มีมุมให้นั่งผ่อนคลายแบบนี้ ก็หยิบหูฟังขึ้นมานั่งดูหนัง ฟังเพลงกันไป พร้อมกับเครื่องดื่ม และอาหารทานเล่นแบบเพลินๆ

📷 เฮือนกาแฟ
พิกัด >> หน้าวัดศรีมงคลใต้
https://goo.gl/maps/LQtoHcjCyWFWTfBm6

——

ร้านกาแฟเล็กๆ ที่หากจะเรียกให้ทันสมัยก็ต้องเรียกว่าเป็นแนว Food Truck ร้านนี้ ตั้งอยู่ที่หน้าวัดศรีมงคลใต้ เป็นจุดแวะนั่งจิบเครื่องดื่มริมทาง มองเห็นบรรยากาศผู้คนที่สัญจรไปมาก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ…

แวะจิบกาแฟสักแปป แล้วเดี๋ยวเราจะไปต่อกันครับ…

สถานที่ต่อไป เราจะไปกันที่ตลาดอินโดจีนซึ่งอยู่ใกล้ๆ กัน สามารถเดินไปได้เลยครับ แต่ ค น ห ล ง ท า ง อย่างผมก็คือนิดหน่อยก็หลงครับ ต้องมีเข้าผิดซอยมั้งอะไรมั้งประจำครับ เดินงมทางเองสงสัยจากใกล้จะกลายเป็นไกลนะบอกตรงๆ 55555+ มีเน็ตไม่อั้น ไม่ลดสปีดซะอย่าง ไปไหนมาไหนทั่วไทยก็เปิด GPS ได้ตลอดเลยครับ ไม่ต้องกลัวเปลืองเน็ต สะดวกสุดๆ

📷 ตลาดอินโดจีน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/XCw6SEN9JLV8Ld8WA

——

ขาช้อปต้องมาครับ ที่ตลาดอินโดจีนนี้ เป็นเเหล่งหาซื้อของใช้ต่างๆ และของฝากหลากหลาย ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่ จะเป็นสินค้านำเข้ามาจากจีน เวียดนาม รัสเซียและลาว มีขายทั้งปลีกและส่ง ที่นี่เรียกว่าเป็นตลาดใหญ่ มีของขายเยอะมากๆ ครับ แทบจะทุกอย่างสรรหาได้จากที่นี่เลย หากใครได้มาเยือนมุกดาหารแล้ว จะต้องไม่พลาดที่จะมาแวะที่ตลาดอินโดจีนกันครับ

📷 บ้านย่า คาเฟ่
พิกัด >> ร้านอยู่เเถวสี่เเยกเซเว่น วงเวียนน้ำพุ
https://goo.gl/maps/sAgeAW5v3UVhhNRN6

——

คาเฟ่เล็กๆ อีกหนึ่งร้านในตัวเมืองมุกดาหารที่เอาใจสาวๆ ที่ชอบบรรยากาศหวานๆ ละมุนๆ กับร้านที่มาในโทนสีขาว-ชมพูอย่าง ‘บ้านย่า คาเฟ่’ ใครที่เป็นคอของหวาน ชอบทานเค้ก ทานเบเกอรี่ก็ต้องมาที่นี่เลยครับ เพราะมีเมนูของหวานหลากหลายให้ได้ลองชิมกัน

ร้านเปิดเวลา 10.00 – 17.00 น.

📷 Mali Coffee
พิกัด >> https://goo.gl/maps/XN4LypnVNucQMWbs6

——

มาครับ มาต่อกันด้วยร้านกาแฟอีกสักร้าน เผื่อใครจะชอบอะไรในสไตล์ที่แตกต่างกัน ถ้าใครที่อยากไปคาเฟ่ที่เป็นแนวธรรมชาติๆ ตกแต่งร้านด้วยงานไม้ และต้นไม้เยอะๆ ต้องลองแวะมาที่นี่เลยครับ ด้านในร้านนั้นร่มรื่นมากๆ และมีมุมให้ได้นั่งพักผ่อนกับเครื่องดื่มเย็นๆ

ระหว่างนั่งจิบกาแฟ ก็เช็ค Email ติดต่องานกันสักหน่อยครับ สมัครแพ็กเน็ตไม่อั้นมาพร้อม อยู่ที่ไหนก็นั่งทำงานผ่านมือถือได้สะดวก จะส่งไฟล์งาน ก็ไม่ต้องรอเข้าห้องพัก ต่อ Wifi กันให้เสียเวลา สมัครแพ็คเกจได้ที่นี่เลยนะครับ >> https://uk5yk.app.goo.gl/A1ZC

📷 บรรยากาศในตัวเมืองมุกดาหาร
——

ด้วยความที่มุกดาหารนั้น ก็เป็นอีกหนึ่งเมืองที่ยังคงความเก่า และวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ทุกอย่างดำเนินไปอย่างช้าๆ และเป็นเมืองที่สงบ น่าอยู่อีกเมืองหนึ่งเลยล่ะครับ

📷 วัดศรีมหาโพธิ์ และที่ว่าการอำเภอหว้านใหญ่เก่า
พิกัด >> https://goo.gl/maps/y13VzAhezWw5w6V36

——

ต่อไปเราจะไปแวะกันที่วัดศรีมหาโพธิ์กันครับ ที่วัดแห่งนี้มีอายุกว่าร้อยปี สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2459 ซึ่งภายในวัดจะมีโบราณสถานคือ สิมอีสานหรือโบสถ์เก่าแก่ และมีธูปแต้มหรือจิตกรรมฝาผนัง เป็นเรื่องราวของพระเวสสันดรชาดก และภาพเหตุการณ์ที่สมเด็จกรมพระยาดำรงเดชานุภาพเสด็จตรวจหัวเมืองในมณฑลอีสาน ใกล้ๆ กันจะมีที่ว่าการอำเภอคว้านใหญ่ ซึ่งเป็นอาคารเก่าโบราณ

📷 โบสถ์คริสต์วัดสองคอน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/vb25Un7KAQrmKWab6

——

‘โบสต์คริสต์วัดสองคอน’ หรือ ‘สักการสถานพระมารดาแห่งมรณสักขีวัดสองคอน’ แห่งนี้ เป็นโบสถ์คริสต์นิกาย โรมันคาทอลิก ที่อยู่ริมแม่น้ำโขง ด้านในนั้นบรรยากาศดี และเงียบสงบ ที่บริเวณด้านหน้าจะมีลานสำหรับจัดงานพิธีต่างๆ ทางศาสนา

สถานที่แห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานเทิดพระเกียรติบุญราศีมรณสักขีทั้ง 7 ที่อุทิศชีวิตในป่าศักดิ์สิทธิ์เพื่อพิสูจน์ศรัทธาที่มีต่อพระเจ้า เมื่อครั้งเกิดกรณีพิพาทระหว่างไทยกับฝรั่งเศสในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

📷 สะหวันสำราญ
พิกัด >> https://g.page/Savan-Sumran?share

——

สะหวันสำราญ สถานที่ที่เป็นทั้งร้านอาหาร คาเฟ่ และที่พัก เรียกว่าเป็นแหล่งรวมความสำราญสมชื่อจริงๆ หากใครที่ชอบความย้อนยุค และหลงรักในการตกแต่งร้านออกมาได้มีเสน่ห์ชวนมอง ก็ต้องไม่พลาดที่นี่เลยครับ

ด้วยบรรยากาศที่ดีต่อใจ ไม่ว่าจะมาเวลาไหนก็สวย และมีเสน่ห์ที่แตกต่าง มีมุมให้ถ่ายรูปได้เยอะมากๆ แล้วยังมีที่นั่งในโซน Outdoor เหมาะกับการนั่งทานมื้อเย็นชมวิวบรรยากาศดีๆ

📷 จุดชมวิวสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 2
พิกัด >> https://goo.gl/maps/RtoZ9nXaq7888WZTA

——

ในยามเย็นแบบนี้จะไปไหน ? หลังจากที่เราเดินเล่นลัดเลาะกันมาทั้งวัน ตกเย็นก็ขอไปพักผ่อนในบรรยากาศริมน้ำชิลล์ๆ รับลมเย็น ชมพระอาทิตย์ตกดินกันที่จุดชมวิวสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 2 ซึ่งในช่วงเย็นๆ แบบนี้ก็จะมีร้านค้า ร้านอาหารมาเปิดขายกันเป็นเหมือนตลาดริมน้ำ พากันมานั่งทานหมูกระทะ จิ้มจุ่มกันรับรองฟินนนน!

📷 Night Box Market
พิกัด >> https://goo.gl/maps/GXGhB7wscL8iiNBP8

——

ตลาดยามดึก สำหรับใครที่ชอบออกมาหาของอร่อยๆ กันในยามดึก ที่ตลาดนี้จะมีอาหารหลากหลายเลยครับ และยังมีมุมเล่นดนตรีสดให้ฟังกันชิลล์ๆ ระหว่างทานข้าวด้วย ที่นี่ถึงจะเป็นตลาดเล็กๆ แต่ว่าดี๊ดี มีร้านเท่ๆ ฮิปๆ เยอะเลย

📷 วัดภูมโนรมย์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/8BXoyW3NiDqhULbq6

——

มาเยือนมุกดาหารทั้งที และนี่คือสถานที่ที่ผมตั้งใจไว้เลยครับว่ายังไงก็จะต้องมาให้ได้! ที่วัดภูมโนรมย์แห่งนี้ ไฮไลท์เด็ดเลยคือองค์พญานาคศรีมุกดาสีน้ำเงินอมฟ้าส่องประกายรับแสงแดดขนาดใหญ่ที่สวยงาม และอลังการมากๆ มีความเชื่อความศรัทธาด้านความโชคดี สุขขภาพ ความปลอดถัย ร่ำรวยเงิน หากขึ้นไปด้านบนก็จะมีจุดชมวิวที่สวยงามมองไปเห็นทิวทัศน์แม่น้ำโขง และฝั่งสปป.ลาวด้วยล่ะครับ

📷 ร้านกาแฟ ไข่กระทะ ห้าแยกมุกดาหาร
พิกัด >> https://goo.gl/maps/YRtP2c6csfgiqajX9

——

ร้านอาหารเช้าร้านเล็กๆ ที่รสชาตินั้นอร่อยถูกปากในราคาเบาๆ โดยเฉพาะไข่กระทะนั้น เป็นเมนูที่ผมชอบมากๆ เลยล่ะ

📷 ปากหม้อเจ๊แอน ห้าแยกมุกดาหาร
พิกัด >> ฝั่งตรงข้ามร้านกาแฟ ไข่กระทะ ห้าแยกมุกดาหาร
——

เดินมาฝั่งตรงข้ามกับร้านอาหารเช้า ก็จะเจอกับร้านปากหม้อเจ๊แอนที่เป็นร้านอร่อยบอกต่ออีกร้านหนึ่ง อิ่มอร่อยได้ในราคาแค่ 25 บาทเท่านั้นครับ ซึ่งจริงๆ ผมเองก็เพิ่งจะทานปากหม้อแบบนี้เป็นครั้งแรกเหมือนกัน ปกติก็เคยทานแต่ข้าวเกรียบปากหม้อ 55555+ ถึงจะเป็นเมนูที่เพิ่งเคยได้ลองแต่ก็อร่อยถูกปาก

📷 ภูผาซาน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/zFRkCrrJVbgsjt1f8
——

ที่ภูผาซานนี้ จริงๆแล้วจะมีส่วนที่เป็นพื้นที่อุทยานเป็นจุดชมวิวทางธรรมชาติที่เป็นลานบนภูเขาสูง แต่ในจุดที่ผมจะแวะไปนั้นจะเป็นที่สำนักสงฆ์ภูผาซาน เอกลักษณ์ของที่นี่คงจะเป็นพระพุทธรูปองค์สีขาวที่ตั้งอยู่บนกลางเขา รายล้อมไปด้วยต้นไม้ ซึ่งจะมีทางเดินบันไดเพื่อให้เดินขึ้นไปกราบไหว้กัน

📷 อ่างเก็บน้ำห้วยคันแทใหญ่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/StXCLzwMMwa23Fs39
——

สถานที่พักผ่อนชมวิวชิลล์ๆที่เหมาะกับการมาในช่วงยามเช้า รับอากาศสดชื่น หรือมานั่งรับลมชมวิวพระอาทิตย์ตกในยามเย็นก็ดี

📷 ไร่กังกันลม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/AhxZr4UYut9M7Bwc9
——

คาเฟ่ชื่อน่ารักๆ อย่าง ‘ไร่กังหันลม’ ที่นอกจากบรรยากาศรอบๆ ร้าน จะดีงามไปด้วยธรรมชาติล้อมรอบทุกทิศทางแบบนี้ เรียกวว่ามีครบทุกอย่างทั้งทุ่งนา ป่า ทิวเขา กังหันลม และถ้าโชคดีมาถูกที่ถูกเวลา ก็จะเจอไอหมอกไปด้วยอีก

ด้วยบรรยากาศร้านที่ดูสบายๆ อบอุ่น และเมนูคาว-หวาน ที่อร่อยถูกปาก หากได้มาที่หนองสูงแล้วอยากหาร้านมานั่งทานอาหารอร่อยๆ ไปพร้อมกับวิวสวย ต้องไม่พลาดที่นี่เลย

📷 วัดถ้ำโส้ม (วัดภูผาขาว)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/6AJwojdv7movBgcG9
——

เปิดทริปกันด้วยวัดสวย และวิวสุดอลังการขององค์พระกลางหุบเผา และหน้าผาชมวิวทะเลหมอก ที่หากไม่ได้มาเยือนแล้วคงจะเสียดายแทนจริงๆ ครับ

‘วัดถ้ำโส้ม’ หรือเรียกอีกชื่อว่า ‘วัดภูผาขาว’ เป็นวัดป่าที่ตั้งอยู่ระหว่างรอยต่อของ อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด และ อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร

ไฮไลท์เด็ดของที่นี่ คือ พระพุทธรูปแกะสลักองค์ใหญ่สีทองอร่ามบริเวณหน้าผาสีขาว รายล้อมด้วยภาพแกะสลักเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติต่างๆ ที่เป็นแนวยาวไปตลอดหน้าผา ดูสวยแปลกตามากๆ ครับ

#dtac#ดีแทค#ดีแทคเติมเงิน#โปรแรงรับเดือนมีนา#คนหลงทาง#เที่ยวมุกดาหาร#จังหวัดมุกดาหาร


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *