ค น ห ล ง ท า ง

สี ช ม พู

  •  

พิกัด : จังหวัดขอนแก่น

เมื่อ ‘สีชมพู’ ไม่ใช่ชื่อสี แต่คือ ‘อำเภอ’ แห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ใน จ.ขอนแก่น!!

เปิดทริปการมาเยือนขอนแก่น กับอำเภอที่ฟังชื่อแล้วสะดุดหู จนอดคิดไม่ได้เลยว่าคงต้องหาโอกาสมาเยือนสักหน่อยยิ่งเมื่อได้นั่งหาข้อมูล ก็ยิ่งหลงในบรรยากาศและความ Unseen ของวัดที่ลับมากๆ แห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่บนยอดเขาสูง และนักท่องเที่ยวนั้นก็ยังไม่ค่อยรู้จักกันมากนัก

ด้วยความที่อำเภอนี้นั้น ยังไม่ใช่โซนท่องเที่ยวแต่ก็มีวิวธรรมชาติ และสถานที่ที่น่าสนใจและผมเองก็อยากเอามาบอกต่อให้ทุกคนได้ลองเปิดใจมาเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวในเมืองเล็กๆ กันดูนอกจากนี้ ที่นี่ก็ยังมีมุมชิคๆ อย่างคาเฟ่สไตล์มินิมอลและทุ่งดอกไม้ ถูกใจใครที่ชอบถ่ายรูปกันแน่ๆไม่จำเป็นต้องไปเที่ยวในที่ที่ดังๆ และใครๆ ก็ไปกันเพราะบางครั้ง ของดีอาจจะอยู่ใกล้ตัวกว่าที่คิดก็ได้นะครับ 🙂

📷 วัดถ้ำแสงธรรม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/z51XpYu6yMdRTcQP7
——

เริ่มต้นทริปด้วยสถานที่ที่ผมว่าเป็นหนึ่งในความ Unseen ของอำเภอสีชมพูเลยก็ว่าได้ ภาพของวัดที่อยู่บนเขาสูง รายล้อมไปด้วยป่าเขาเหมือนภาพวาดแห่งนี้ มีชื่อว่า ‘วัดถ้ำแสงธรรม’ สร้างอยู่บนภูเขาหินปูน หากได้ขึ้นไปด้านบนของวัด ซึ่งจะต้องเดินขึ้นบันไดไปหลายร้อยขั้น

แต่รับรองเลยครับ ว่าขึ้นมาคุ้มค่าเหนื่อย เพราะจะได้เห็นวิวมุมสูงสวยงามเลยล่ะ…

ถ้าใครที่แวะมาวัดถ้ำแสงธรรมในยามเช้า ก็จะเจอภาพของวัดที่อยู่ท่ามกลางสายหมอกแบบนี้

📷 บรรยากาศดงลาน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/vkBRfuvmjgrjduGo9
——

ในพื้นที่เขต ต. ดงลาน นี้ สิ่งนึงเลยที่ผมชอบมากๆ คือบรรยากาศที่เหมือนเป็นหมู่บ้านที่อยู่ท่ามกลางภูเขาล้อมรอบ ยิ่งในยามที่หลังฝนตกใหม่ๆ หรือในยามเช้า ก็จะมีหมอกโอบล้อมเราแบบทุกทิศทาง เป็นอะไรที่สดชื่นมากๆ

เห็นบรรยากาศแล้ว เหมือนอยู่แถวเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอนอะไรแบบนี้เลย แต่จริงๆ แล้วที่โซนอีสาน อย่างจังหวัดขอนแก่นก็มีเหมือนกันนะ

ตรงจุดนี้จะเรียกว่า ‘ผาสบนก’ ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ดงลาน เช่นกัน ใครที่ชอบที่เที่ยวสายธรรมชาติ มาเที่ยวที่โซนนี้ไม่มีผิดหวังครับ เพราะวิวดี บรรยากาศดี คนก็น้อย ได้ความเงียบสงบไปแบบเต็มๆ

ที่นี่เป็นจุดชมวิวที่ห้ามพลาดเลยล่ะ เพราะวิวของทะเลสาบและภูเขา ‘ผาสบนก’ ซึ่งคำว่า ‘สบ’ ในภาษาอีสานหมายถึง ‘ปาก’ และเขาลูกนี้ มองแล้วมีลักษณะคล้ายปากนกนั่นเอง

📷 อ่างเก็บน้ำบ้านเขาสรรพยา
พิกัด >>https://goo.gl/maps/HgzFBYEuNMZUKHaR8

——

มาครับบบ ใครที่ชอบไปเที่ยวที่ลับๆ ก็ต้องมาที่นี่เลย อ่างเก็บน้ำที่ลับจริงๆ เพราะแม้แต่แผนที่ หรือข้อมูลใน internet ก็แทบจะไม่มีเลย

อ่างเก็บน้ำบ้านเขาสรรพยา เรียกว่าเป็นอีกหนึ่ง Green zone ที่เหมาะกับการมาพักผ่อนชมวิวธรรมชาติมากครับ ด้วยความร่มรื่น วิวภูเขาสูง และสายหมอก

*เนื่องจากสถานที่ไม่มีใน Google map ผมจึงปักหมุด Location ไว้คร่าวๆ นะครับ เวลาเดินทางจริง สามารถถามจากชาวบ้านในละแวกนั้นเพิ่มเติมได้ครับ

📷 น้ำตกคอยนาง
พิกัด >> อยู่หลังอ่างเก็บน้ำบ้านเขาสรรพยา
——

ขับรถถัดจากอ่างเก็บน้ำบ้านเขาสรรพยาไปอีกหน่อย ก็เจอกับน้ำตกเล็กๆ อย่าง ‘น้ำตกคอยนาง’ หากใครที่อยากหาสถานที่เปลี่ยนบรรยากาศ มานั่งพักผ่อนเอาเท้าจุ่มน้ำใสๆ มองไปทางไหนก็มีแต่ความชุ่มชื้นของป่า พากันมานั่งแคมป์ปิ้งริมน้ำตกก็ดีไม่เบา…

📷 ดงลานบ้านไร่ Flower and Mountain
พิกัด >> https://goo.gl/maps/bjLMz8GdKCmq9YMLA
——

สถานที่ต่อไป เรียกว่าน่าจะถูกใจสาวๆ ที่ชอบถหาจุดเช็คอินสวนดอกไม้สวยๆ ที่ ‘ดงลานบ้านไร่ Flower and Mountain’ เป็นสวนดอกคอสมอส ที่มีการจัดมุมให้ได้ถ่ายรูปกัน มีโซนร้านค้า ร้านอาหาร และพรอพให้เช่าพร้อมเลยล่ะครับ

📷 แสนสุขคาเฟ่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/B418LMGhy7vzcSa7A
——

สายคาเฟ่ตามกันมาให้ไวเลยครับบบบ ที่ ‘แสนสุขคาเฟ่’ แห่งนี้ เรียกว่าแค่มาเห็นบรรยากาศก็สุขใจสมชื่อ

ด้วยการตกแต่งในโทนสีขาวดูสบายตา ละมุนมากๆ แล้วยังมีมุมให้ถ่ายรูปเยอะด้วย

โซนด้านนอก ก็จะมีสวนดอกไม้ให้ไปเดินเล่นถ่ายรูปกันด้วยนะ

📷 อ่างเก็บน้ำบ้านผาขาม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/8HGJUKbVPeZBrvjFA
——

อีกหนึ่งวิว ที่สายแคมป์ปิ้งต้องมาสัมผัส!! บอกเลยว่าวิวดีมากครับ จุดแวะเที่ยวที่เหมาะกับการมานั่งปล่อยใจชมวิวที่สุด

📷 บรรยากาศตลาดสีชมพู
——

ภาพของวิถีชีวิตชาวบ้าน และการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ยังคงมีให้เห็นเสมอ

ทุกครั้งที่ผมได้ออกเดินทางไปยังจังหวัดต่างๆ ได้ไปเยี่ยมเยียนอำเภอเล็กๆ อันเงียบสงบ ผมมักจะชอบออกมาเดินเล่นยามเช้า แล้วไปเดินดูรอบๆ ไปตลาดยามเช้าของแต่ละพื้นที่เสมอ เพราะเป็นอะไรที่ได้มาสัมผัสทีไร ก็สุขใจทุกที…

ร้านค้าโชห่วย และกาแฟโบราณ ไข่ลวก เป็นอะไรที่น่าจะอยู่ในความทรงจำของคนยุค 90 แบบเราๆ กันใช่มั้ยครับ…

ช่วงกลางคืนๆ ก็มีร้านให้มานั่งชิลล์กันด้วยนะครับ…

📷 สวนสุขภาพบึงทาม จั๊กจั่น
พิกัด >> https://goo.gl/maps/HdHycWHQaLe9ZrF56
——

สวนสุขภาพ หรือ สวนสาธารณะของชาวสีชมพูที่คนเมืองกรุงเห็นแล้วต้องอิจฉาเป็นที่สุดเลยล่ะครับบบ มองไปทางไหน ก็มีแต่ธรรมชาติ ต่างจากสวนสาธารณะในเมืองที่วิวมีแต่ตึกสูง

เป็นโซนที่ชาวสีชมพูจะได้มาพักผ่อน ทำกิจกรรมออกกำลังกายกันให้สบายใจ

📷 โรตีชาชัก by ตำเส้นแซ่บ
พิกัด >> https://maps.app.goo.gl/6gLgrhTM2DBQSPt2A
——

สำหรับใครที่อยากหาร้านมาเติมความหวานให้ร่างกายกันซะหน่อย ก็ต้องมาร้านโรตีชาชัก ที่วิวดี๊ดีร้านนี้เลยครับ เรียกว่านั่งทานกันเพลิน อิ่มท้องแล้วยังอิ่มตาอิ่มใจไปอีก

#คนหลงทาง #เที่ยวขอนแก่น #อำเภอสีชมพู


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *