ค น ห ล ง ท า ง

บ้ า น ป่ า เ ห มี้ ย ง 🌿 พาแอ่วลำปาง เติมเต็มความสุข ในเส้นทางแห่งหมู่บ้านกลางหุบเขา

  •  

พิกัด : ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง

ได้เวลาเลาะเลี้ยว แวะมาแอ่วทางเหนือกันอีกครั้งซึ่งในทริปนี้ หากใครที่ชอบบรรยากาศการมาเที่ยวในหมู่บ้านเล็กๆ กลางหุบเขา ล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติและอากาศดีๆ พาให้หายใจกันอย่างคล่องปอดทั้งยังเงียบสงบ ผู้คนไม่พลุ่กพล่าน มาแล้วรับรองว่าจะได้พักผ่อน และเต็มอิ่มกับการมาเยือนที่ ‘บ้านป่าเหมี้ยง’ แห่งนี้กันแน่ๆ…

สำหรับการมาเยือนที่นี่ สิ่งที่เรียกว่าเป็นไฮไลท์เลยก็คือการมาเที่ยวชมในช่วง ‘เทศกาลดอกเสี้ยวบาน’ซึ่งก็กำลังจะจัดขึ้นวันที่ 5-7 มีนาคม 2564 นี้กันแล้วนอกจากนี้ที่นี่ก็มีโฮมสเตย์ริมน้ำที่บรรยากาศพาฟินแบบสุดๆ เหมาะกับการพาตัวเองมาปล่อยใจแล้วนั่งเอาเท้าจุ่มน้ำใสๆ ให้ผ่อนคลาย หรือจะเดินเล่นรอบหมู่บ้าน สัมผัสกับวิถีชีวิตคนบ้านป่าเหมี้ยงก็ดีกลางคืนจะนอนชมดาว และตื่นมากับการได้นั่งดื่มกาแฟร้อนสักแก้ว ชมวิวสวยยามเช้า คงเป็นอะไรที่จะชาร์จแบตร่างกายเราได้ดีที่สุด

เรียกว่าที่นี่ คืออีกหนึ่งสถานที่ที่จะมาเติมเต็มความสุขได้เป็นอย่างดีเลยละครับ 🙂

📷 บ้านริมธาร
พิกัด >> https://goo.gl/maps/wWQwVYNtmdpyZ1Tm7

ก่อนอื่่นผมคงต้องขอเล่าถึงที่มาของที่หมู่บ้านนี้สักหน่อย ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเก็บใบชาป่า ซึ่งนำมาแปรรูปเป็นของกินเล่นของคนภาคเหนือที่เรียกว่า “เหมี้ยง” หรือ “เมี่ยง” ในภาษากลาง จนเป็นชื่อหมู่บ้านว่า “บ้านป่าเหมี้ยง”

ที่บ้านป่าเหมี้ยงแห่งนี้ เรียกว่าเป็นหมู่บ้านที่ธรรมชาติรอบๆ นั้น อุดมสมบูรณ์ รายล้อมไปภูเขา ป่าไม้ และลำธาร ซึ่งแน่นอนครับว่า ท่ามกลางบรรยากาศเหล่านี้ คงจะไม่มีอะไรดีไปกว่าการได้หาโฮมสเตย์เล็กๆ สักแห่ง สำหรับเอนกายพักใจกันให้เต็มอิ่ม

อย่างที่พักที่ผมเลือกในทริปนี้ ก็จะเป็นโฮมสเตย์ริมน้ำที่ชื่อว่า ‘บ้านริมธาร’ ที่นี่จะเป็นบ้านไม้หลังเล็กๆ ที่เงียบสงบ ดูเป็นส่วนตัว มีลำธารไหลผ่าน ซึ่งบอกเลยว่าบรรยากาศดี จนติดใจแทบไม่อยากกลับกันเลย

นอกจากนี้ที่นี่ก็ยังมีมุมพักผ่อน และมุมให้ได้ถ่ายรูปกันด้วย ซึ่งราคาที่พักก็แค่หลักร้อยเท่านั้นครับ คนละ 450 บาท รวมอาหารเช้า-เย็น ให้เรียบร้อยแล้ว

**สอบถาม / จองที่พักได้ที่
โทร. 0613396561
Facebook >> บ้านริมธารโฮมสเตย์ บ้านป่าเหมี้ยง

มุมนั่งเล่นริมน้ำ ที่เงียบสงบ และดีต่อใจมากๆ…

หรือจะมานั่งชิลล์ จิบกาแฟกันตรงนี้ก็ได้…

📷 บรรยากาศบ้านป่าเหมี้ยง

——

เอาละครับ ต่อไป ผมว่าเราไปเดินเล่นเก็บภาพรอบๆ หมู่บ้านกันหน่อยดีกว่า ไปเดินกันทุกตรอกซอกซอย และพูดคุยทักทายกับชาวบ้าน ได้เห็นวิถีชีวิต และเรื่องราวของผู้คน ก็เป็นอะไรที่มีเสน่ห์เหมือนกัน

ที่หมู่บ้านนี้ ชาวบ้านจะมีการปลูกต้นกาแฟกันด้วย

ที่บ้านป่าเหมี้ยง ก็จะแอบมุมของภาพ streetart ตามอาคารบ้านเรือนต่างๆ ความสนุกคือการได้ลองเดินสำรวจไปตามทาง แล้วก็แวะถ่ายรูปกัน

ที่บ้านป่าเหมี้ยงจะมีโฮมสเตย์ชาวบ้านอยู่หลายหลังเลยล่ะครับ ในช่วงค่ำแบบนี้ หากมาลองเดินเล่นดู ก็จะได้เห็นที่พักสไตล์บ้านไม้ เปิดไฟกันดูอบอุ่น และได้บรรยากาศมากๆ

📷 วัดป่าเหมี้ยง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/RiV22s37KnwVhtq5A

——

หากใครได้มาเยือนที่นี่แล้ว ลองแวะมาไหว้พระกันที่วัดป่าเหมี้ยงดูสักหน่อย เพราะจริงๆ แล้วก็จะอยู่ในละแวกๆ ที่มีโฮมสเตย์ ร้านกาแฟ และจุดแวะเที่ยวในหมู่บ้านเลยครับ เดินเท้ากันไปเรื่อยๆ ได้เลย สะดวกมาก เพราะจะอยู่ใกล้กันเกือบทั้งหมด

ที่วัดป่าเหมี้ยงแห่งนี้ ถึงจะเป็นดูเป็นวัดเล็กๆ แต่ด้านในแล้วบอกเลยว่าสวยงาม และยังมีจิตรกรรมฝาผนังที่น่าสนใจมากๆ

📷 น้ำตกสองปาน (น้ำตกแม่ปานน้อย)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/3AmcfchDQDBon7WJA

——

น้ำตกเล็กๆ ที่เป็นจุดแวะเที่ยว ซึ่งเกิดจากน้ำ 2 สายมารวมกันที่บ้านป่าเหมี้ยง โดยสายหนึ่งเรียกว่า ‘ปานใหญ่’ ไหลลงมาจากกิ่วต่ำ อีกสายเรียกว่า ‘ปานน้อย’ ไหลลงมาจากกิ่วฝิ่น จึงเป็นที่มาของน้ำตกสองปานนั้นเอง

📷 สะพานรักดอกเสี้ยว
พิกัด >> https://goo.gl/maps/1UmeqV3rE7YBj1fz5

——

อย่างที่เกริ่นไว้ตอนแรก ว่าที่บ้านป่าเหมี้ยงนี้ จะมีอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นไฮไลท์นั้นก็คือ ‘ดอกเสี้ยว’ นั่นเองครับ ซึ่งดอกเสี้ยวเป็นดอกไม้ประจำท้องถิ่นที่บานสะพรั่งอวดความงามอยู่บนเส้นทาง แจ้ซ้อน-ป่าเหมี้ยง จะมีลักษณะเป็นดอกสีขาว แต้มชมพู ขึ้นอยู่บนภูเขาที่ระดับความสูง 1,000 เมตรจากระดับน้ำทะเลขึ้นไป ซึ่งนอกจากความสวยงามแล้ว ก็ยังสามารถนำดอกเสี้ยวมาทำเป็นอาหารได้ด้วย

ที่บ้านป่าเหมี้ยงนี้ จึงมีเทศกาลดอกเสี้ยวบาน และจุดชมดอกเสี้ยว แวะถ่ายรูปที่สะพานรักดอกเสี้ยวจุดนี้ครับ

📷 ป่าเหมี้ยง คอฟฟี่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/zscFR21mPbgz6owE7

——

ร้านกาแฟสไตล์บ้านๆ และดูอบอุ่น ถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่ควรแวะปิดท้ายทริปกันสักหน่อย ด้วยความที่ชาวบ้านในบ้านป่าเหมี้ยงนั้น จะมีการปลูกกาแฟกันเพื่อเป็นรายได้ ซึ่งเป็นเมล็ดกาแฟพันธุ์อาราบิก้าที่หอมกรุ่น หากได้มานั่งจิบกาแฟที่นี่แล้วละก็ จะได้ชมวิวสวยๆ ของหมู่บ้านอีกด้วยล่ะ

ซึ่งที่ร้านกาแฟบ้านป่าเหมี้ยงคอฟฟี่นี้ ก็เปิดกันจนถึงช่วงเย็นๆ ค่ำๆ เลยนะครับ มาช่วงค่ำก็จะได้อีกบรรยากาศหนึ่ง

#คนหลงทาง#เที่ยวลำปาง#บ้านป่าเหมี้ยง#ลำปาง


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *