ค น ห ล ง ท า ง

บ้านตาก : ลองเที่ยว Route ใหม่…สัมผัส ‘ตาก’ ในมุมที่ไม่เคยเห็น

  •  

ถ้าเอ่ยถึง ‘จังหวัดตาก’ แล้วละก็…ผมบอกเลยว่าที่นี่คือสวรรค์ของคนที่ชอบเที่ยวสายลุย สายธรรมชาติมากๆทั้งน้ำตก ป่าไม้ และภูเขา ที่ยังคงอุดมสมบูรณ์บวกกับความสงบ และด้วยความที่ยังไม่ได้เป็นจังหวัดท่องเที่ยวหลักเหมือนอย่างที่อื่นๆ ทำให้ที่นี่ยังธรรมชาติแบบเดิมๆ และวิถีชีวิตแบบเดิมๆซึ่งผมว่าเป็นเสน่ห์ที่ทำให้อยากหาเวลามาเยือน

ผมเอง อาจจะไม่ได้มาที่จังหวัดตากบ่อยครั้งนักแต่ทุกครั้งที่มา ก็คือเป็นต้องได้เที่ยวธรรมชาติแบบลุยๆอย่างการเดินป่า หรือไม่ก็เป็นแนวทริป off road แต่ในวันนี้ผมจะขอลองปักหมุดไปเที่ยวตะลอนๆกันที่ #อำเภอบ้านตาก อำเภอเดียวเที่ยวให้จบครบทุกแนวมีสถานที่เด็ดๆ และน่าเที่ยวอยู่หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นในเมืองหรือนอกเมือง…

+ กาดต้าตง และสะพานต้าตง

+ ตลาดบ้านตาก

+ ฮิป วัฒนา

+ วัดพระธาตุบรม

+ OTOP บ้านตาก

+ เจดีย์ยุทธหัตถี

+ ตากอากาศ คอฟฟี่

+ วนอุทยานน้ำตกห้วยแม่ไข

+ บ้านตาก คอฟฟี่ บูม

+ วัดพระพุทธบาทดอยโล้น

+ ดอยสอยมาลัย

ลองดู List สถานที่ท่องเที่ยวเรียกน้ำย่อยกันไปแล้วได้เวลาออกไปตระเวนเที่ยวในบ้านตากกันแล้วครับบบบ 🙂

01 : วนอุทยานน้ำตกห้วยแม่ไข
พิกัด >> https://goo.gl/maps/WuLLw5rkVU2DrGnTA

——

มาเที่ยวตากทั้งที ถ้าเป็นทริปทั่วๆไป หลายๆคนก็อาจจะจัดทริปไปเที่ยวกันที่น้ำตกทีลอซู​ ซึ่งเป็นน้ำตกที่สวยงามขึ้นชื่อของจังหวัดนี้ก็ว่าได้ แต่ถ้าเราแค่อยากเที่ยวแบบไม่ต้องลุยให้หนักหน่วง ไม่ต้องบู๊ลุยป่าอะไรกันขนาดนั้นผมก็อยากให้ลองตามรอยทริปบ้านตากของผมดู รับรองว่าได้เที่ยวแบบอิ่มใจแน่นอน

เปิดทริปกันด้วยสถานที่แรกอย่างน้ำตกห้วยแม่ไข สายลุยอาจจะมาเยือนที่นี่เพราะจะได้ขึ้นไปชมวิวสูงเสียดฟ้ากันที่ดอยหลวงตาก แต่ผมจะมาที่นี่เพื่อมานั่งชิลล์​ริมน้ำตกกันครับ 55555+

สำหรับระยะทางที่จะเดินเข้ามาน้ำตกนั้น เบาๆ 800 เมตรพอครับ ในช่วงวัยที่กระดูกข้อเข่าไม่ค่อยดี ผมก็ขอเบรกการไปเดินป่า อย่าเพิ่งไปดอยหลวงตากให้กระดูกลั่นกันจะดีกว่า 

สำหรับการมาตระเวนตามหาจุดเช็คอินเด็ดๆในอำเภอบ้านตากนี้ และเพื่อความสะดวกในการเดินทาง ผมก็ขอจองรถเช่าไว้ล่วงหน้ากันสักหน่อย

ผมก็เลือกใช้บริการของ #DriveHub ที่มีให้เช่าในหลายจังหวัดทั่วประเทศเลยครับ มีรถให้เลือกหลายรุ่นหลายแบบ บริการก็ประทับใจ แถมยังมีโปรโมชั่นให้เราเช่ารถได้ในราคาสุดคุ้มอีกด้วย จองง่าย และไม่ต้องใช้บัตรเครดิต นอกจากนี้หากพื้นที่ใด ที่ยังไม่มีรถเช่าให้บริการก็ยังมีบริษัทรถเช่ารายใหญ่ที่สามารถจองแล้วรับรถที่สนามบินได้เลย (แต่อาจต้องใช้บัตรเครดิตในการวางเงินประกันนะครับ)

ขั้นตอนการจองก็ง่ายมากๆ จองได้หลายช่องทาง สะดวกแบบไหนก็จองตามช่องทางนั้นๆได้เลยครับบบ

Website >> http://bit.ly/2RnxuHO
Line >> @drivehub
Tel. 02-0385222

#ติดตามโปรโมชั่นรถเช่าได้ที่
Fanpage >> Drivehub เช่ารถ ราคาถูก ไม่ต้องใช้บัตรเครดิต

02 : กาดต้าตง และสะพานต้าตง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/EKiGQoLLmoDT7nAVA

——

ที่นี่จะอารมณ์​คล้ายๆตลาดนัดชุมชนของที่บ้านตากครับ เปิดขายในช่วงวันหยุดเสาร์​อาทิตย์​ ซึ่งก็จะมีอาหารและสินค้ามากมายที่เป็นร้านค้าชาวบ้านมาเปิดขาย แต่ถ้ามาวัน​ธรรมดา​แบบผม บรรยากา​ศก็จะต่างออกไป เป็นมุมสงบๆ เงียบๆ ริมน้ำ เดินรับลมชมวิวไปเรื่อยๆบนสะพานไม้ไผ่

ภาพในวันวาน ที่นำมาโชว์ให้ได้ชมเรื่องราวในอดีต

03 : ตลาดบ้านตาก
พิกัด >> https://goo.gl/maps/maqp5atDPndMb8WTA

——

ค่ำๆก็ออกมาเดินเล่นหาอะไรทานกันที่ตลาดบ้านตากกันครับ

ร้านชาไข่มุกที่ตกแต่งออกมาได้น่ารักมากๆ เป็นสไตล์ญี่ปุ่นๆหน่อย ร้านอยู่เยื้องกับตลาด เดินออกมาแถวสี่แยก

พิกัดร้าน >> https://goo.gl/maps/2w16niYtom1h5JDK7

04 : วัฒนาฮิป
พิกัด >> https://goo.gl/maps/oJnYohyuw3Nc5r8m8

——

ที่พักเล็กๆ เป็นที่พักสไตล์บ้านไม้ สไตล์อบอุ่น ซึ่งโลเคชั่นนี้บอกเลยว่าดีมากๆ เพราะอยู่ติดริมแม่น้ำปิงเลย ราคาห้องพักจะอยู่ที่คืนละ 800 บาทรวมอาหารเช้า

ระเบียงจากห้องพัก เปิดออกมาเป็นมุมนั่งเล่นชมวิวแบบนี้

อาหารเช้าที่มีทั้งกาแฟ, ข้าวต้มร้อนๆ ปิดท้ายด้วยขนมและผลไม้ นอกจากนี้ที่นี่ก็ยังมีอาหารเมนูหลากหลายให้ได้ลองชิม

05 : วัดพระบรมธาตุ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/nKpVUhGocyZZfUkS9

——

วัดพระบรมธาตุ หรือวัดหลวงพ่อทันใจ ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ถ้ามีโอกาสต้องไม่พลาดที่จะมาเยือน เพราะถือเป็นวัดดัง และชาวบ้านนิยมมากราบไหว้ขอพรกันมากครับ และภายในบริเวณวัดก็ยังสวยงามมากๆด้วย

‘เว็จ’​ หรือ ‘ส้วม’​ ในภาษาปัจจุบัน​ นี่ก็เป็นส้วมโบราณ​ที่มีอายุเป็นร้อยๆปี

06 : OTOP บ้านตาก (กระทงสาย, กระยาสารท และบ้านสมุนไพร)

——

หลังจากที่เราไปที่วัดพระบรมธาตุกันมาแล้ว ขับรถต่อไปอีกนิด เราก็จะมาถึงจุดที่เป็นสินค้า OTOP ของอำเภอบ้านตาก อย่าง ‘กระทงสาย’ ซึ่งแต่เดิมการลอยกระทงสายถือเป็นประเพณีดั้งเดิมของชาวจังหวัดตาก โดยจะใช้กะลามะพร้าวเป็นตัวกระทงครับ แล้วก็จะมีมะพร้าวแห้งชุบน้ำมันเป็นไส้กระทง โดยจะลอยกันในเดือน 11 ของทุกปี ปีละ 1 ครั้งเท่านั้น

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ : คุณเอ 080-6831932

ต่อไปเราจะไปแวะชิม ‘ขนมกระยาสารท’ กันดีกว่า ดูน่าอร่อยทีเดียว นี่มีทำกันสดๆร้อนๆเลยนะครับเนี่ย หน้าตาและกลิ่นหอมชวนทานมากๆ

หิ้วติดไม้ติดมือกันไป เป็นของฝากก็ดี๊ดี

ต่อไปเราจะไปดูผลิตภัณฑ์ของ ‘บ้านสมุนไพร’ กันครับ ซึ่งเป็นการนำสมุนไพรมาแปรรูปเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพ โดยใช้ความรู้สมุนไพรโบราณที่สืบทอดส่งต่อความรู้กันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ลองมาแวะชมแวะช้อปกันได้

สมุนไพรไทยดีต่อสุขภาพ และสรรพคุณมากมาย ถ้าใครที่สนใจลองติดต่อสอบถามกันได้ที่นี่เลย >> 097-2436348

07 : เจดีย์ยุทธหัตถี
พิกัด >> https://goo.gl/maps/2jD2bQMBt1zVjffL7

——

ต่อไปเราจะไปต่อกันที่เจดีย์​ยุทธหัตถี​กันครับ ซึ่งก็อยู่ไม่ไกลจากวัดพระบรมธาตุเลย ขับต่อมาอีกเพียงนิดเดียว โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรม​โบราณ​แบบสุโขทัย​ สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงพ่อขุนรามคำแหงชนช้างชนะขุนสามชนอันเป็นที่มาของชื่อเจดีย์นั้นเอง

08 : ตากอากาศ คอฟฟี่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/9w8q8zsQn73jp8pF6

——

ร้านกาแฟเล็กๆ ที่บรรยากาศดีทีเดียวเลยครับ การตกแต่งจะออกเป็นแนวสวนเขียวๆดูสบายตา มีทั้งกาแฟ และอาหารคาวหวานให้ได้ทานกัน

09 : บ้านตากคอฟฟี่ บูม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/HVe99ixfESfnuuAC9

——

หลังจากที่เราไปนั่งชิลล์กันในร้านกาแฟสไตล์สวนๆกันมาแล้ว ถ้ายังไม่จุใจผมแนะนำว่าเราไปต่อกันที่คาเฟ่อีกสักแห่งอย่าง ‘บ้านตากคอฟฟี่ บูม’​ กับบรรยากาศ​ร้านสไตล์​มินิมอล ปูนเปลือยเท่ๆ มีกิมมิก​ในการตกแต่งร้านที่ไม่เหมือนใคร มีความเป็นวินเทจจากของตกแต่งเข้ามาเป็นสีสันของร้าน

10 : วัดพระพุทธบาทดอยโล้น
พิกัด >> https://goo.gl/maps/ctWVLuEnEhBh6dzNA

——

ท่ามกลางภูเขาสูงและป่าไม้และล้อมรอบ ซึ่งด้านบนก็จะมีวัดที่เราสามารถ​มองเห็นเจดีย์​และพระพุทธรูป​ได้อยู่​ไกลๆ แล้วยังมีรอยพระพุทธบาทที่ชาวบ้านจะมีการจัด​งานประเพณี​ขึ้นไปกราบไหว้​กัน

11 : ระหว่างทางไปแม่ระมาด

——

เป็นอีกหนึ่งเส้นทางสายธรรมชาติ​ที่มีวิวสวยๆให้แวะจอดเที่ยวชมได้ตลอดทาง ซึ่งก็จะเป็นทางผ่านสำหรับการไปเยือนสถานที่สุดท้ายอย่าง ‘ดอยสอยมาลัย’​

12 : ดอยสอยมาลัย
พิกัด >> เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น

——
กับเส้นทางสุดโหดที่ต้องขึ้นไปด้วยรถ 4×4 เท่านั้น เพื่อไปสัมผัสกับจุดที่เรียกว่าเป็น #หลังคาเมืองตาก กับวิวอลังการแบบ 360 องศา ถึงจะขึ้นมายากลำบากแต่ว่า ‘โคตรคุ้ม!’

หลายๆคน คงเคยรู้จักกับเขาช้างเผือก กับเส้นทางที่เรียกว่า #สันคมมีด บนยอดเขาที่จะต้องใช้สองเท้าของเราเนี่ยค่อยๆเดินไปตามทาง แต่เด็ดกว่านั้นคือที่ดอยสอยมาลัยแห่งนี้ #สันคมมีดที่นี่ไม่ได้ไว้สำหรับสองเท้าเหมือนที่ใดๆแต่มันมีไว้สำหรับรถ!

พระอาทิตย์เริ่มตกแล้ว ท้องฟ้าเริ่มเปลี่ยนเป็นสีแดง ให้บรรยากาศที่อบอุ่นดีทีเดียว แต่บอกเลยนะครับว่า พอเริ่มตกเย็นอากาศที่นี่ก็เริ่มหนาวขึ้น หนาวขึ้นเรื่อยๆ ลมข้างบนนี้ค่อนข้างจะแรงเลยทีเดียว…

ปิดทริปบ้านตากกันไปด้วยวิวเหนือยอดดอยสอยมาลัย ที่ถ้าได้มาเยือนแล้วจะต้องประทับใจ และฟินไปกับวิวที่นี่แน่นอน

#คนหลงทาง#เที่ยวจังหวัดตาก#สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตาก#สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบ้านตาก


  •