ค น ห ล ง ท า ง

แม่ระมาด : เที่ยว ‘ตาก’ ให้ฉ่ำใจ ในเส้นทางแห่งขุนเขาและสายหมอก

  •  

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ผมได้ไปตระเวนเที่ยวณ ที่อำเภอบ้านตาก จ.ตาก กันมาแล้วแต่บอกเลยว่าผมจะยังไม่หยุดอยู่แค่นี้ครับ 55555+เพราะไหนๆก็มาเยือนตากทั้งที ก็ต้องเที่ยวให้คุ้ม ก็เลยลองขับรถยาวๆไปจนถึงที่ อ.แม่ระมาด กันสักหน่อย

พูดถึงแม่ระมาดแล้ว ผมเองก็ยังไม่เคยมีโอกาสได้มาลองเที่ยวที่นี่อย่างจริงจังๆกันดูเลยนะครับเนี่ยครั้งนี้ก็เลยว่าจะแวะพักแวะเที่ยวกันสัก 3 วัน 2 คืนแล้วค่อยไปต่อ แต่จุดหมายปลายทางต่อไปของผมจะเป็นที่อำเภออะไรนั้นต้องของเก็บไว้ก่อนอยากให้ทุกคนได้รอติดตามกันดีกว่าาาาาา

เสน่ห์ของแม่ระมาดนั้น มีอะไรที่น่าสนใจหลายอย่างมากซึ่งสิ่งแรกที่สัมผัสได้เมื่อได้มาเยือนคือการได้อยู่ในท่ามกลางบรรยากาศแห่งขุนเขาและสายหมอก และวิถีชีวิตชาวบ้านในตัวเมืองแม่ระมาดที่น่ารักเป็นเมืองเล็กๆ ที่แสนสงบและน่าอยู่เสียจริงแล้วยังมีจุดถ่ายรูปสุด Chic กับ Streetart เท่ๆ ที่อยากให้ได้แวะมากันเพราะเเม่ระมาดแท้จริงแล้วอาจจะเป็นเมืองฮิปๆก็ได้นะใครจะไปรู้วววววว

สำหรับสถานที่ที่ผมไปนั้นจะมีอะไรบ้าง ลองมาดูเพื่อเป็นการเรียกน้ำย่อยกันสักหน่อย…

▪ อุทยานแห่งชาติขุนพระวอ

▪ วัดดอนแก้ว

▪ กาดโฮ้งต้า

▪ ตลาดแม่ระมาด

▪ OTOP และบรรยากกาศบ้านป่าไร่เหนือ

▪ ต้นสะดือ ต้นไม้แห่งชีวิต

▪ ทิวไผ่งาม

▪ ถ้ำซามูไร

▪ ร้านกาแฟ Wisdom Field

ด้วยความที่ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน บรรยากาศ​ก็จะประมาณ​นี้เลยครับ เขียวๆ ฉ่ำๆ หน่อย

01 : อุทยานแห่งชาติขุนพระวอ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/tg6nhv5V4svUtrGs7

——

ประเดิมสถานที่แรกของทริปกันด้วยสถานที่สำหรับสายแคมป์​ปิ้งโดยเฉพาะ​เลยครับ กับ ‘อุทยานแห่งชาติ​ขุน​พระ​วอ’​ การจะมาเที่ยวที่นี่นั้น ผมแนะนำเลยว่ามาหน้าฝนคือฟินสุด สวยสุด สวยมากกกกก บรรยากาศช่วง​หน้าหนาวยังสู้ไม่ได้​ 55555+ คือทั้งเขียว ทั้งหมอก สดชื่นมากกกก

ที่นี่จะมีทั้งลานกางเต๊นท์​และบ้านพักอุทยาน​ สำหรับ​ตัวผมเองอาจจะยังไม่มีโอกาส​ได้มาตั้งเต๊นท์​พักที่นี่กัน ได้เพียงแค่แวะมาเยี่ยมชม แต่ก็ได้ยินหลายๆคนบอกว่าที่นี่เจ้าหน้าที่​ดูแลดี ห้องน้ำก็สะอาด สะดวกต่อคนที่มาพักมากๆ

อากาศ​ดีมากๆนะครับ เวลาหลังฝนตกใหม่ๆเนี่ย ได้กลิ่นหญ้าเลย

บ้านพักแบบรถบ้านของทางอุทยาน​ ใครที่สนใจก็ติดต่อ​สอบถาม​กับเจ้าหน้าที่​ได้เลยครับ

02 : วัดดอนแก้ว
พิกัด >> https://goo.gl/maps/LQdLHx4ZRQDHpqRZ6

——

ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยว​ทางศาสนาอีกหนึ่งแห่งที่น่าสนใจ เป็นที่เคารพของชาวแม่ระมาดเลยครับ ภายในจะมีพระพุทธรูป​ที่สร้างจากหินอ่อนมีอายุเป็นร้อยปี ซึ่งเป็นพระพุทธรูป​ที่เป็นศิลปะ​แบบพม่า

03 : กาดโฮ้งต้า
พิกัด >> https://goo.gl/maps/ZzjXrJ5yqDaboAQr8

——

ถนนคนเดินประจำเมืองแม่ระมาด กับชื่อน่ารักๆ ว่า ‘กาดโฮ้งต้า’ ซึ่งจะมีในทุกๆวันพุธนะครับ มาแวะเดินเล่น หาของอร่อยๆทานกันได้ ของน่ากินเพียบบบบ!!

04 : ตลาดแม่ระมาด
พิกัด >> https://goo.gl/maps/L2bpWdCwGtxpxxZF9

——

บรรยากาศ​ที่ตลาดแม่ระมาดนั้น เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งเมืองที่น่ารัก และเรียบง่าย เวลาที่เราจะไปเยี่ยมเยือนออกทริปใช้ชีวิตที่เมืองไหนก็ตามเราก็ต้องมองหาตลาดไว้ก่อนใช่มั้ยครับ เพราะตลาดจะเป็นจุดศูนย์กลาง​ของอะไรหลายๆอย่าง จะกิน จะชิลล์ จะพักผ่อนก็ตาม

บรรยากาศ​ตลาดในยามเช้า

เช้านี้ขอแค่กาแฟสักแก้วและไข่ลวกก็พอ…

05 : OTOP บ้านป่าไร่เหนือ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/emPr8stBbuTUj9Nm6

——

ต่อไปเราจะไปกันที่โซนบ้านไร่ป่าเหนือ ซึ่งเป็นหมู่บ้านของชาวปาเกอะยอพักอาศัย​อยู่กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่​ก็จะมีอาชีพ​หลักเป็นเกษตรกร​กัน แต่ปัจจุบัน​ก็ได้มีการพัฒนา​เป็นหมู่บ้าน OTOP ที่มีการทอผ้าพื้นเมืองเป็นลวดลายแบบดั้งเดิม​ของชาวกะเหรี่ยง​

พวงกุญแจ​น่ารักๆก็มีนะครับ

ซึ่งผ้าทอที่ได้ก็จะมีการนำมาทำเป็นเสื้อ, ย่าม, ผ้าซิ่น และผ้าห่ม เน้นการใช้งานแบบวิถีชีวิต​พอเพียง

06 : บรรยากาศบ้านไร่ป่าเหนือ

——

หลังจากที่เราไปชมผ้าทอสวยๆกันมาแล้ว เราไปเดินเล่นรอบๆหมู่บ้านกันดูบ้างดีกว่าว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง…

เป็นหมู่บ้านที่น่าอยู่​และน่าอิจฉาเสียจริงครับ เพราะรอบๆคือ​ธรรมชาติ​มาก

07 : วัดบ้านไร่ป่าเหนือ

——

บรรยากาศ​ที่นี่ ถึงแม้จะเป็นเวลากลางวัน แต่ด้วยความที่เป็นหน้าฝน เราก็จะเห็นหมอกลอยไปมาอยู่เป็นระยะไปตามทาง ซึ่งผมกำลังจะมุ่งหน้าไปที่ ‘วัดบ้านไร่ป่าเหนือ’ กันครับ

07 : โฮมสเตย์บ้านป้าตุ้ย

——

ไหนๆเราก็มาเที่ยวชมกันที่บ้านไร่ป่าเหนือกันแล้ว ผมก็ขอหาที่พักเป็นโฮมสเตย์​ของชาวบ้านที่นี่ ราคาจะอยู่ที่คืนละ 300 ครับ สามารถ​ติดต่อได้้กับเจ้าหน้าที่​ชุมชนบ้านป่าไร่เหนือเลย

09 : ต้นสะดือ ต้นไม้แห่งชีวิต
พิกัด >> ชุมชน ชนเผ่าปะกาเกอะญอ หมู่ที่ 3 ตำบลพระธาตุ อำเภอแม่ระมาด

——

ต้นสะดือ หรือที่ชาวปาเกอะยอเรียกกันว่า เดปอทุ ซึ่งถือเป็นต้นไม้แห่งชีวิตและความเชื่อของชาวบ้าน เนื่องจากในสมัยก่อนนั้น เมื่อมีหญิงสาวคนใดคลอดลูกก็จะนำรกเด็กแรกเกิดมาปักไว้ที่ต้นไม้ ตามความเชื่อที่ว่า ‘มนุษย์​มีชีวิต​ ต้นไม้ก็มีชีวิต​ เมื่อมนุษย์​เกิดมาแล้ว ก็ให้ต่างฝ่ายต่างดูแลซึ่งกันและกันปกปักรักษา​กัน’​

10 : ทิวไผ่งาม
พิกัด >> บ้านป่าไร่เหนือ

——

แนวไผ่ตงที่ทอดยาวภายในหมู่บ้าน ที่ปลูกไว้เพื่อการเกษตร​และใช้ซ่อมแซม​ที่อยู่​อาศัย มองดูแล้วเป็นเหมือนอุโมงค์​ไม้ไผ่ดูสวยงาม

11 : ถ้ำซามูไร
พิกัด >> https://goo.gl/maps/H4T1LtEztuPeQwb6A

——

เห็นชื่อถ้ำก็น่าจะพอเดากันออกว่าความเป็นมาของถ้ำนี้น่าจะเกี่ยวข้อง​ย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยสงครามโลก​ที่ได้มีกองทัพญี่ปุ่น​เดินทางมาตั้งกองทัพที่ไทยนั้นเองครับ

12 : ร้านกาแฟ Wisdom Field
พิกัด >> https://goo.gl/maps/vmDxBocaDVMQCmoF8

——

เห็นแม่ระมาดเป็นเมืองเล็กๆ ก็อย่าเพิ่งมองข้ามว่าที่นี่อาจจะไม่มีอะไรน่าสนใจหรือน่าเที่ยวมากนัก บอกเลยครับว่าคาเฟ่ที่ผมกำลังจะพาไป เป็นอะไรที่เด็ดมากๆ ฮิปสุดนะครับ มุมถ่ายรูป​ก็สวยๆเยอะ นักท่องเที่ยว​ไทยอาจจะยังไม่ค่อยรู้ว่ามี เพราะคนไทยนั้นยังเดินทางมาเที่ยวจังหวัด​ตาก​กันไม่ค่อยเยอะมากนัก อาจจะนิยมไปทางเชียงใหม่​-เชียงรายเสียมากกว่า ก็เลยมีแต่ต่างชาตินิยมมากัน

ซึ่งคาเฟ่เด็ดอย่าง ‘Wisdom​ Field’ นั้น นักท่องเที่ยว​ต่างชาติต่างก็รีวิวใน Google​ เป็นเสียงเดียวกันว่า ‘Good Location & Beautiful Landmark!!’ เห็นแบบนี้คนไทยอย่างเราอย่าให้น้อยหน้าครับ ต้องไปเยือนกันให้ไวเลยแบบนี้

ดูวิวบริเวณ​โซน Outdoor ครับ ดีสุดๆ

มี Street art เท่ๆให้ถ่ายรูป​กันด้วย มาที่นี่รับรองว่าได้ภาพสวยกลับไปเยอะ

ปิดท้ายทริปแม่ระมาด​กันที่ตรงนี้ ทริปตากในรีวิวต่อไปจะเป็น​ที่ไหนนั้น ฝากติดตาม​กันด้วยนะครับบบ

#คนหลงทาง#เที่ยวจังหวัดตาก#สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตาก#สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอแม่ระมาด


  •