ค น ห ล ง ท า ง

ท่ า วั ง ผ า | จั ง ห วั ด น่ า น

  •  

จังหวัดน่าน น่าจะเป็นจังหวัดที่เป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ในใจใครหลายๆ คนเลยใช่มั้ยละครับด้วยความสดชื่นของผืนป่า ทุ่งนาที่เขียวขจีอากาศเย็นสบาย สายหมอกที่พัดผ่านและทิวเขาที่ทอดยาวสุดสายตาคงจะไม่มีใคร ที่จะไม่หลงรักจังหวัดนี้แน่ๆ

และในทริปนี้ ผมจะขอพาทุกคน ปลีกวิเวกจากการไปเที่ยวในโซนปัว หรือบ่อเกลือที่คุ้นเคยแล้วออกไปแถว ‘ท่าวังผา’ กันดูสักหน่อยเพราะนอกจากจะนักท่องเที่ยวไม่พลุ่กพล่านมากไปก็ยังมีธรรมชาติที่เด็ดจนเกินห้ามใจสุดๆ

📷 วัดยู้
พิกัด >> https://goo.gl/maps/4G9usHXGnG1M5Um8A
——

มา ‘น่าน’ ทั้งที…อะไรจะดีไปกว่าการมาได้เห็นทุ่งนาอันสดชื่นแบบนี้ สถานที่ที่แรกที่ผมจะพาทุกคนไปอิ่มอกอิ่มใจกับบรรยากาศ ก็คือ ‘วัดยู้’ วัดที่อยู่กลางทุ่งนาแห่งนี้เลยครับ ยิ่งถ้าใครแวะมาช่วงเช้าๆ บอกเลยว่าฟินเกินเบอร์มากกก วิวดี มีทั้งหมอกและภูเขาเป็น Background อยู่ด้านหลังช่างเป็นอะไรที่สวยเกินจะบรรยายเลยล่ะ

📷 วัดก๋ง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/KbFNCYLgWEktDeRy5
——

หากมาเยือนแถวท่าวังผา แล้วไม่ได้แวะมาที่นี่ก็คงจะเหมือนมาไม่ถึง วัดดังแห่งท่าวังผาอย่าง ‘วัดก๋ง’ หรือ ‘วัดศรีมงคล’ ที่อยู่ท่ามกลางความสวยงามของทุ่งนาเเบบนี้

มาที่นี่เรียกว่าครบจบในที่เดียวเลยล่ะ เพราะมีทั้งวัดสวย คาเฟ่ และที่พัก ไฮไลท์ของที่นี่ก็คือสะพานไม้ไผ่ที่ทอดยาวเชื่อมจากตัววัดลงไปกลางทุ่งนา หากใครได้มา รับรองว่าได้ภาพสวยๆ แน่นอนครับบบ

📷 ก๋วยเตี๋ยวไผ่ยักษ์ น่าน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/82nHdbVCqzH4fEF16
——

หากใครที่เที่ยวกันจนหิว อยากหาอะไรทานกันแบบจัดเต็ม ลองแวะมาที่นี่กันดูหน่อยดีมั้ยครับบบบ

ร้านก๋วยเตี๋ยวร้านไผ่ยักษ์ ที่นอกจากอาหารจะเด็ดแล้ว วิวก็ยังเด็ดมากเลยนะเอออออ เมนูที่ต้องมาลองเลยก็คือก๋วยเตี๋ยวต้มยำนี่เลยครับ อร่อยแบบเลือกระดับความเเซ่บได้ด้วยนะ ร้านเปิดตั้งแต่ 10.00-16.00 น. นะครับ

📷 Baan Silpa Art Gallery & Cafe
พิกัด >> https://g.page/lannaartgallery?share
——

คาเฟ่เล็กๆ ที่น่าจะถูกใจสายมินิมอล และใครที่รักงานศิลปะ ด้วยบรรยากาศของตึกปูนเล็กๆ ทรงสี่เหลี่ยมสีขาว รายล้อมไปด้วยสวนอันร่มรื่น โดยภายในร้าน จะมีมุมให้นั่งเล่นจิบกาแฟ และเสพงานศิลปะกันแบบเพลินๆ

📷 Calm Coffee
พิกัด >> https://g.page/calm-coffee-space?share
——

สายเท่ สายดิบ เรียนเชิญทางนี้เลยครับบบบ…

คาเฟ่สไตล์ปูนเปลือย ตัดกับโทนสีของไม้ดูดิบ แต่ก็แผงไปด้วยความอบอุ่นในเวลาเดียวกัน ด้วยบรรยากาศของร้าน บอกเลยว่าหากได้มานั่งชิลล์กับกาแฟแก้วโปรด และพักใจไปกับวิวธรรมชาติรอบๆ รับรองว่าจะ Calm จิตใจให้เงียบ​สงบ​ ผ่อนคลาย​ สบายๆ เหมือนกับชื่อร้านเลยล่ะ…

📷 พระมหาเจดีย์ พระพุทธเจ้า 5 พระองค์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/qTicDypvg3PbnNw89
——

ด้วยวิวของเจดีย์สีขาวสูงเสียดฟ้า ตั้งตะหง่านอยู่บนยอดเขา รายล้อมไปด้วยวิวป่าเขา และสายหมอก คงจะไม่มีเหตุผลอะไรที่ผมจะไม่มาเยือนที่วัดแห่งนี้ และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่หากได้มาเยือนท่าวังผาก็ไม่อยากให้พลาดกันเลย

ด้วยความเงียบสงบท่ามกลางธรรมชาติ เปิดให้พุทธศาสนิกชนได้มากราบไหว้สักการะและปฏิบัติธรรมกันครับ…

📷 ศูนย์ OTOP บ้านหนองบัว
พิกัด >> https://goo.gl/maps/fz2cCnTARgSvD62JA
——

หลังจากไปเดินเล่นถ่ายรูปสวยที่วัดต่างๆ ไปนั่ง Slow life ในคาเฟ่กันมาก็แล้ว เรามาแวะเที่ยวชมสินค้า OTOP กับผ้าทอสวยๆ กันดูสักหน่อย ก่อนที่เราจะแวะเข้าไปเที่ยวกันที่วัดหนองบัว ก็เจอศูนย์ OTOP นี้อยู่ที่หน้าวัดเลยครับ

ใครที่มาเที่ยวน่านแล้วอยากได้ของฝากกลับไปฝากญาติผู้ใหญ่ หรือสาวๆ ที่อยากได้ผ้านุ่งสวยๆ แบบชาวเหนือ มาแต่งตัวถ่ายรูปกันเมืองน่านก็งามขนาดเน้อออ

📷 วัดหนองบัว
พิกัด >> https://goo.gl/maps/MenWdbZ9Sy1pv4MJA
——

วัดสวยสไตล์ล้านนา ที่อยากให้ทุกคนได้มาเที่ยวชมกันครับ ที่นี่เป็นวัดเก่าแก่ สร้างขึ้นเมื่อราวๆ พ.ศ.2405

ไฮไลท์ของวัดนี้เลยก็คือ ภาพจิตกรรมฝาผนัง ที่เล่าเรื่องในปัญญาสชาดก ซึ่งเป็นพระชาติหนึ่งของพระพุทธเจ้า เขียนโดย “ทิดบัวผัน” ช่างเขียนลาวพวน ที่ถูกนำตัวมาจากเมืองพวนในแคว้นหลวงพระบาง ซึ่งเป็นศิลปะแบบไทลื้อที่มีเพียงไม่กี่แห่งในจังหวัดน่าน และหาชมได้ยากครับ

📷 อ่างเก็บน้ำบ้านหนองบัว
พิกัด >> https://maps.app.goo.gl/1cbZmVkJcxq4WTN47
——

มุมพักผ่อนของชาวท่าวังผา กับบรรยากาศของธรรมชาติที่มองแล้วสบายตาสบายใจ ช่วงเย็นๆ ก็จะมีผู้คนมานั่งเล่น พักผ่อน ออกกำลังกายกัน ใครที่อยากหาสถานที่สงบๆ ได้มาผ่อนคลาย ก็ลองแวะมาที่นี่กันได้ครับ

อีกหนึ่งจุดของอ่างเก็บน้ำที่แวะมาถ่ายรูปกันได้ ก็ต้องมุมนี้เลยครับ สะพานทอดยาวท่ามกลางสวนดอกไม้สวย

📷 อุทยานแห่งชาตินันทบุรี
พิกัด >> https://goo.gl/maps/PCbyuksU5aHZzxLj8
——

ใครที่มาเที่ยวท่าวังผา แล้วอยากหาสถานที่ที่จะได้มาพักผ่อนแบบใกล้ชิดติดธรรมชาติ ในแบบที่เป็น Real Nature จริงๆ ก็แวะมาที่อุทยานแห่งชาตินันทบุรีกันได้นะครับ ที่นี่จะเป็นจุดกางเต็นท์ ที่วิวดี บรรยากาศดี คนน้อย และเงียบสงบดีมากๆ

แถมเจ้าหน้าที่อุทยานก็อัธยาศัยดี บริการนักท่องเที่ยวอย่างดี แต่ผมไปไม่เจอเจ้าหน้าที่หรอกนะครับ 55555+….หยอกๆ ก็ต้องเจอสิ แหม ไม่งั้นจะรู้ได้ไงว่าบริการดี 55555+

อย่างในภาพนี้ช่วงเวลาที่ผมแวะไป จะเป็นช่วงเย็นๆ นะครับ ประมาณ 4 โมงเย็นได้ครับ แต่หมอกคือมาเต็มเลยนะ ลองมาเที่ยวกันดูครับ รับรองฟินกับบรรยากาศแน่ๆ

📷 ข้างบ้านคาเฟ่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/nVborPLdPMddfExc8
——

มาครับบบ ปิดท้ายกันด้วยคาเฟ่เล็กๆ แต่บรรยากาศเอาไปสิบเต็มเลย คาเฟ่น่ารักๆ ที่มีชื่อว่า ‘ข้างบ้านคาเฟ่’ และวิวทุ่งนาที่โอบล้อมคาเฟ่แห่งนี้ คงเป็นอะไรที่ฟินสุดๆ หากได้มานั่งจิบกาแฟชมวิวที่นี่กัน…

#คนหลงทาง#เที่ยวน่าน#จังหวัดน่าน#อำเภอท่าวังผา


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *