ค น ห ล ง ท า ง

ชุมชนน่าเที่ยว ‘บ้ า น วั ง ส้ ม ซ่ า’ Slowlife วิถีชุมชน เติมความสุขแบบครบรส ทั้งกิน เที่ยว ชิลล์ และวิวธรรมชาติ

  •  

พิกัด >> หมู่ที่ 1 ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก

📷 ต้นส้มซ่า
จุดเริ่มต้น และที่มาของ ‘บ้านวังส้มซ่า’
——

เอาละครับบบ ก่อนที่เราจะไปตะลอนทัวร์กันในชุมชนน่าเที่ยว ‘บ้านวังส้มซ่า’ ที่ผมยกมาแนะนำทุกคนกันในทริปนี้ เรามาทำความรู้จักกับชุมชนแห่งนี้กันให้มากขึ้นสักหน่อยจะดีกว่า

บ้านวังส้มซ่าแห่งนี้ ถือเป็นชุมชนเก่าแก่แห่งหนึ่งใน ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ที่มาของชื่อ ‘วังส้มซ่า’ มาจากคำว่า วัง = สถานที่หรือบริเวณที่มีห้วงน้ำลึก และ ส้มซ่า = พืชตระกูลส้มชนิดหนึ่งที่พบได้มากในบริเวณนี้ ซึ่งที่ชุมชนแห่งนี้จะแม่น้ำน่านไหลผ่าน และมีต้นส้มซ่า เป็นผลไม้ประจำถิ่น ซึ่งชาวบ้านตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ก็ประกอบอาชีพทำการเกษตร ทำนา ปลูกผลไม้ พืชสมุนไพรที่น่าสนใจ

ด้วยความหลากหลายและเรื่องราวความเป็นมาที่น่าสนใจ ก็ได้มีการพัฒนาหมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้ขึ้นมากลายเป็นชุมชนท่องเที่ยวบ้านวังส้มซ่า เพื่อส่งต่อความสุข เรื่องราวน่ารู้ วิถีชีวิต และสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชน โดยจะมีการจัดเส้นทางท่องเที่ยว และกิจกรรมต่างๆ ให้ทำกันได้หลายอย่างเลยครับ

📌สนใจสอบถาม / ติดต่อการท่องเที่ยวบ้านวังส้มซ่า
Facebook >> บ้านวังส้มซ่า
Tel. 087-196-4204 และ 086-929-1745

📷 ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านวังส้มซ่า
พิกัด >> https://goo.gl/maps/WRz46cxJFXGXgNW59
——

หลังจากที่เรามาทำความรู้จักกับบ้านวังส้มซ่ากันแล้ว ต่อไปเราจะเริ่มตระเวนเดินเที่ยวชมตามจุดต่างๆ กันครับ ด้วยความที่บ้านวังส้มซ่านั้น จะเป็นชุมชนเล็กๆ ซึ่งเราก็สามารถเดินเที่ยวกันไปได้ตลอดเส้นทาง เพราะแต่ละจุดนั้น ก็จะอยู่ใกล้กันหมด เดินลัดเลาะไปเรื่อยๆ ก็จะเจอจุดแวะเที่ยวได้ง่ายมากเลยครับ

อย่างจุดแรกที่เราจะมากันก็คือ ‘ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านวังส้มซ่า’ ซึ่งก็จะมีทั้งการแนะนำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มาจากต้นส้มซ่า รวมทั้งการนำมาแปรรูป และอาหารท้องถิ่นของชาวบ้าน รวมทั้งการสาธิตถึงวิธีการทำ บอกเลยว่ามีอะไรที่น่าสนใจหลายอย่าง ตามมาดูกันเลยครับ….

📌 แผนที่เส้นทางเดินเที่ยวบ้านวังส้มซ่าแนบใน Comment นะครับ

ข้าวห่อใบบัว ใครที่ชอบเมนูนี้ต้องมาลองชิมเลยครับ นอกจากหน้าตาจะน่าทานแล้ว ทานกันแบบออกจากเตาร้อนๆ หอมอร่อยมากครับ

และด้วยความที่มีต้นส้มซ่าเป็นผลไม้ประจำท้องถิ่น ชาวบ้านก็จะมีการนำส่วนต่างของต้นส้มซ่า มาแปรรูปต่างๆ รวมทั้งทำเป็นอาหาร และเครื่องดื่ม อย่างอันนี้ก็จะเป็นน้ำชาที่มาจากใบส้มซ่า

หรือจะลองทานแบบน้ำส้มซ่าคั้นสดอร่อยๆ ก็เย็นชื่นใจ…น้ำส้มซ่าจะต่างจากน้ำส้มทั่วไป เพราะมีกลิ่นที่หอมไม่เหมือนใคร รสชาติหวานอมเปรี้ยวและมีความซ่าเล็กน้อย ส่วนอีกแก้วนั้นที่มีถึง 3 สี 3 ชั้นจะเป็นกาแฟที่ด้านล่างเป็นน้ำส้มซ่า ความอร่อยอยู่ที่การค่อยๆ ดูดไล่ขึ้นมาจนทีละชั้น จนรสชาติของน้ำสัมผัสลิ้น กลายเป็นความกลมกล่อมอยู่ในปากของเรา

หากใครที่มาเที่ยวและได้ติดต่อจองโปรแกรมท่องเที่ยวชุมชนไว้ล่วงหน้า ก็จะมีกิจกรรมพาไปเก็บส้มซ่าจากต้น และสาธิตการทำน้ำส้มซ่าให้ได้ชมกัน

เมนูอาหารว่างแบบโบราณ ‘ม้าฮ่อ’ ที่อยากให้มาลองชิมกัน ซึ่งแน่นอนครับว่าใช้เนื้อของผลส้มซ่ามาทำเช่นกัน ราดด้วยน้ำราด 3 รส คำเดียวครบรสได้ทั้งเปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด มัน ผสมผสานกันกำลังดี อร่อย จนหยุดไม่ได้….

เมนูแซ่บๆ อย่างส้มตำของที่บ้านวังส้มซ่า ก็ต้องแตกต่างไม่เหมือนใคร เพราะมีการใช้ผลส้มซ่าแทนมะนาว ก็ได้รสชาติที่เปรี้ยวหวานและซ่านิดๆ กำลังดี

อีกหนึ่งสินค้าที่มีการใช้ผิวของผลส้มซ่ามาฝานออกแล้วนำมาผสมกับสมุนไพรต่างๆ จนได้ยาดมส้มซ่าที่เอาไว้ดมให้รู้สึกหอมผ่อนคลาย เรียกว่าใช้ประโยชน์จากผลส้มซ่าได้ทุกส่วนจริงๆ

📷 โฮมสเตย์บ้านวังส้มซ่า
——

สำหรับการมาเที่ยวชุมชนแบบนี้ หากอยากจะซึมซับบรรยากาศกันให้เต็มที่ ก็ต้องนอนโฮมสเตย์ให้เข้าถึงกันแบบนี้เลยครับ ที่นี่จะมีโฮมสเตย์ของชาวบ้านแบ่งให้เข้าพัก อย่างที่หลังนี้ เจ้าของก็คือป้าเจียร พรมส้มซ่า เป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้มี 2 ชั้น ซึ่งก็จะมี 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ และห้องโถงสำหรับใช้ส่วนกลาง สามารถพักได้มากถึง 10 คน ภายในกว้างขวาง สะอาด ดูเรียบง่าย และมีมุมระเบียงที่มองเห็นวิวหมู่บ้าน เปิดรับลมเย็นสบาย

📌 ติดต่อสอบถาม / จองโฮมสเตย์ได้ที่…
คุณอนัน 089-512-6198

📷 โรงเตี๊ยม
——

หากเดินเล่นไปมา แล้วรู้สึกอยากหามุมนั่งพักกันสักหน่อย ก็ต้องมาที่โรงเตี๊ยมนี่เลยครับบบบ แค่เห็นบรรยากาศก็อยากเดินเข้ามาหามุมถ่ายรูปกันแล้วใช่มั้ยครับ

แค่เห็นแว๊บแรกก็ต้องชอบแล้วล่ะ มีความเป็นกระท่อมไม้สไตล์จีนๆ ดูแล้วย้อนยุคหน่อย สำหรับใครที่มาเที่ยวตามโปรแกรมของทางชุมชน ก็จะมีเซ็ทชา กาแฟ และหมั่นโถว หรือจะกินไอศครีมคลายร้อนกันก็ได้ แต่ก็ต้องบริการตัวเองกันนะครับ หยิบไอศครีมแล้วหยอดเงินใส่กล่อง ทอนเงินเองกันได้เลย

Afternoon tea กับ น้ำชาใบส้มซ่าสักแก้ว ดื่มคู่กับหมั่นโถวอร่อยๆ…

📷 ศาลเจ้าแม่ทับทิม
——

จุดแวะเที่ยวสำหรับใครที่อยากมากราบไหว้ขอพรเจ้าแม่ทับทิม ตามความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีน ในเรื่องของความรู้ สติ ปัญญา ความเจริญรุ่งเรือง นำไปสู่การดำเนินชีวิตอันประสบความสำเร็จในทุกด้าน ประกอบกิจการค้าก็จะเจริญรุ่งเรือง พบแต่ความสุข และเป็นสิริมงคล

ซึ่งถ้าได้มาที่ศาลเจ้าแม่ทับทิมแล้ว ไม่ว่าจะมาในยามกลางวัน หรือยามค่ำที่มีการเปิดไฟประดับตกแต่ง ก็ให้ความสวยงามที่แตกต่างกันไป…

📷 วัดสะกัดน้ำมัน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/q3LD4uXfRsj6g8W9A
——

เห็นชื่อวัดแล้ว หลายคนอาจจะสงสัยถึงที่มาที่ไปว่าทำไมถึงได้มีชื่อที่ฟังดูแปลกหูแบบนี้ ‘วัดสะกัดน้ำมัน’ มีประวัติศาสตร์ที่เล่าต่อกันมาว่า เมื่อพระมหาจักรพรรดิ์และสมเด็จพระมหินทราธิราชเดินทางมาจากอยุธยาด้วยทางเรือ ก็มีพระประสงค์ที่จะมารับสมเด็จพระนเรศวร และพระเอกาทศรถ ซึ่งยังทรงพระเยาว์ พระมหาธรรมราชาซึ่งครองเมืองพิษณุโลกก็ไม่ประสงค์ให้สองพระองค์มารับหลานๆ ไป จึงได้เทน้ำมันลงในน้ำและจุดไฟ เพื่อสะกัดเรือไว้ พระมหาจักรพรรดิ จึงโปรดให้เสะกัดน้ำมันไว้ไม่ให้ไหลมาถูกเรือ จึงเรียกบริเวณนี้ว่า ‘สะกัดน้ำมัน’ วัดนี้จึงมีชื่อว่าวัดสะกัดน้ำมันนั้นเองครับ

📷 ถนนสายกะหล่ำ
——

ที่ชุมชนบ้านวังส้มซ่านี้นอกจากจะมี ‘ส้มซ่า’ เป็นผลผลิตหลัก และยังสามารถนำมาแปรรูป สร้างสรรค์เป็นสินค้าสร้างรายได้หลากหลายแล้ว ชาวบ้านที่นี่ก็ยังมีบางส่วนที่นิมยมปลูก ‘กะหล่ำปลี’ กันยาวตลอดเส้นถนน จนเกิดเป็น ‘ถนนสายกะหล่ำ’ เป็นอีกหนึ่งอาชีพ และสร้างรายได้ให้ชุมชน ซึ่งเป็นกะหล่ำปลีปลอดสารพิษ ทานอร่อย แล้วยังดีต่อสุขภาพ

📷 บ้านสวนตายาย
——

ถึงแม้ว่าบ้านวังส้มซ่า จะเป็นเพียงชุมชนเล็กๆ แต่ก็เป็นชุมชนเล็กๆ ที่ครบเครื่องทุกเรื่อง รวมทั้งเรื่องอาหารการกินเลยครับ

ที่ร้านบ้านสวนตายายนี้ จริงๆ ก็จะมีทั้งอาหารตามสั่งทั่วไป และเมนูห้าพลาดอย่างพิซซ่า ที่ขายดีและผมลองชิมแล้ว ชอบมากๆๆ แถมยังราคาดี๊ดี ถาดเล็ก 59 บาท ถาดกลาง 79 บาท และถาดใหญ่ก็แค่ 129 บาท หากจะเพิ่มชีสก็แค่ 10 บาทเท่านั้นเองงงง มาเถอะครับ ทั้งอร่อย ทั้งคุ้ม

Facebook >> บ้านสวนตายาย
Tel. 083-592-2963

บรรยากาศรอบๆ ร้านนี่ก็เป็นอาหารตาอย่างดีเลยล่ะ ทั้งอิ่มทั้งฟินไปกับวิว…

📷 เตี๋ยวริมน้ำ
——

เมื่อท้องเริ่มร้อง และร่างกายต้องการเติมพลัง เรามาหาอะไรอร่อยๆ ทานรองท้องกันหน่อยดีมั้ยครับ กับร้านก๋วยเตี๋ยวเล็กๆ ที่มีชื่อว่า ‘เตี๋ยวริมน้ำ’ ก็จัดก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่แห้งสักจาน อร่อย เครื่องเเน่น ราคาไม่แพง

📷 นาบัว
พิกัด >> https://goo.gl/maps/MQ7HqepYxYvEh1d59
——

จุดแวะเดินเล่นถ่ายรูปข้างทาง ที่บังเอิญไปเจอเข้า กับนาบัว และทุ่งนาที่อยู่ใกล้กัน ยิ่งในช่วงยามเย็นแสงพระอาทิตย์ละมุนๆ แบบนี้ ก็ยิ่งบรรยากาศดีมากครับ มองไปทางไหนก็สบายตาสบายใจ แวะมาถ่ายรูปกันไปแบบเพลินๆ ได้เลย

📷 วัดคุ้งวารี
พิกัด >> https://goo.gl/maps/iDcXJzaMCdcWyUFj6
——

อีกหนึ่งกิจกรรมท่องเที่ยวของที่บ้านวังส้มซ่า คือการพานั่งล่องเรือแม่น้ำน่าน ชมวิวสวยๆ และสะพานแขวนข้ามแม่น้ำ และยังมีพายเรือเพื่อข้ามฝั่งไปนมัสการหลวงพ่อทันใจ ที่วัดคุ้งวารี ซึ่งอยู่อีกฝั่งของแม่น้ำน่านกันได้

แวะเดินเล่นริมน้ำ ให้อาหารปลากันหน่อย…

📷 ข้าวเหนียวห่อ
พิกัด >> ถ.พิษณุโลก – บางกระทุ่ม ซอย 10
——

ร้านข้าวเหนียวห่อข้างทาง ที่เหมาะกับการหาอะไรรองท้องเป็นที่สุด เห็นร้านเล็กๆ แบบนี้ แต่ก็มีเนื้อสัตว์หน้าต่างๆ ให้เลือกเยอะเลยครับ กินคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆ คือดีมากกก เป็นของกินที่แวะซื้อง่ายๆ กินง่ายๆ แต่อร่อยถูกปาก

📷 เจ้าสัว 178
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Cxiw74o6iDLoZPNr9
——

คาเฟ่เท่ๆ สไตล์ Loft แต่เป็น Loft ที่ไม่เข้ม และดุดันจนเกินไป เน้นโทนที่ดูแล้วสบายตากำลังดี ถือเป็นอีกหนึ่งร้านที่ชาวพิษณุโลกแวะเวียนกันมาอยู่ตลอด เพราะอาหารอร่อย และบริการดี มีเสิร์ฟทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน โดยเฉพาะเมนูก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟที่ขึ้นชื่อว่ารสเด็ดสุดๆ

ร้านเปิดเวลา 10.00 น.-20.30 น.

📷 บรรยากาศริมแม่น้ำน่าน
——

หากใครที่อยากสัมผัสกับวิวธรรมชาติแบบนี้ ก็ต้องมาเดินเล่นกันในยามเย็นที่บริเวณริมแม่น้ำน่านแห่งนี้กันเลยครับ ด้วยความเงียบสงบ และวิถีชีวิตชาวบ้านที่ยังคงมีให้ได้เห็นกัน ก็เป็นอะไรที่ดูแล้วมีเสน่ห์

ในพื้นที่ใกล้ๆ บ้านวังส้มซ่า ก็จะมีจุดเดินเล่นริมแม่น้ำน่าน ซึ่งก็มาถ่ายรูปเก็บบรรยากาศยามเย็นกันสวยๆ ได้ครับ

📷 บ้านหมูกระทะ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/33biCZULaNMPCkgH9
——

ปิดท้ายกันไปด้วยมื้อเย็นสุดอร่อยที่ร้าน ‘บ้านหมูกระทะ’ กับบรรยากาศการนั่งทานแบบชิลล์ๆ เป็นร้านหมูกระทะเล็กๆ แต่ดูอบอุ่น เหมือนมานั่งปิ้งย่างเล่นกันที่บ้านเพื่อน แถมหลายคนยังการันตีว่ารสชาติดี น้ำจิ้มเด็ด หมูนุ๊มมมนุ่ม แล้วยังราคาไม่แพงด้วย…

#คนหลงทาง#เที่ยวพิษณุโลก#บ้านวังส้มซ่า#สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมือง#จังหวัดพิษณุโลก


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *