ค น ห ล ง ท า ง

จั น ท บู ร : Chantaboon Old Town เดินทางย้อนเวลา เที่ยวชิคๆ ใช้ชีวิตช้าๆ ณ ชุมชนเก่าริมน้ำ

  •  

พิกัด >> อ.เมืองจันทบุรี จ.จันทบุรี

ทริปเดินทางย้อนเวลามายังเมืองเก่าจันทบูรของผมในวันนี้​ น่าจะถูกใจใครหลายคน​ ที่หลงรักการท่องเที่ยวสไตล์นี้ เพราะจะได้มาใช้ชีวิตช้าๆ เพลิดเพลินไปกับบรรยากาศสุดคลาสสิก

ที่เมืองเก่าแห่งนี้เป็นอะไรที่มีเรื่องราวน่าสนใจ กว่าจะมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจันทบุรีได้ เริ่มต้นเกิดขึ้นจากความร่วมไม้ร่วมมือกันของชาวบ้าน ที่หวังจะอนุรักษ์อาคารบ้านเรือนเก่าๆ และวิถีชีวิตเหล่านี้ไว้ พัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนด้วยกัน

ซึ่งผมเองก็ได้รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวที่เด็ดๆ ของจันทบูรมาไว้ให้ทุกคนในรีวิวนี้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นที่พัก คาเฟ่ และจุด Landmark สวยๆ ก็ขนมาเพียบ!

แล้วแน่นอนเลยครับ ว่าตั้งใจมาเก็บภาพสวยๆ กลับไปฝากทุกคนกันอย่างเต็มที่ด้วย vivo​ X60​ Pro 5G ที่เหมาะกับไลฟ์​สไตล์​คนชอบเที่ยว​มากครับ มาพร้อมกับเลนส์ถ่ายภาพหลายระยะแบบจัดเต็ม มีฟังก์ชั่น และลูกเล่นใหม่ๆ ในการถ่ายภาพให้สวยระดับมืออาชีพ มาในราคาเปิดตัว​ที่​ 24,999 บาท

สำหรับใครที่สนใจอยากชมสเปค และรายละเอียด​เพิ่มเติม​ สามารถ​เข้าไปดูได้ที่​ >> https://www.vivo.com/th/products/x60pro

📷 บ้านบุณยัษฐิติ​
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/FFt2sE4Ci33qcd9y8
——

เริ่มต้นกันด้วยที่พักของผมในทริปกันก่อนเลยครับ​ ที่​ ‘บ้านบุณยัษฐิติ’​ แห่งนี้​ ไม่ได้​เป็น​เพียงแค่ที่พักธรรมดา​ๆ​ ทั่วไป​ แต่เป็นบ้านจีนที่มีอายุ​กว่า​ 150​ ปี​

ด้วยโลเคชั่น​ริมน้ำ​ ที่ทำให้เราจะได้อิ่มใจไปกับบรรยากาศ​แล้ว​ ที่พักแห่งนี้ยังเต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจทางประวัติศาสตร์ของจันทบุรี​ และถึงแม้ว่าที่นี่จะถูกรีโนเวทเพื่อให้เป็น​ที่พักพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว​และอยู่คู่ชุมชนริมน้ำจันทบูร ​ แต่หลายๆ​ สิ่งในบ้านหลังนี้ยังคงสไตล์​ความเก่า​ ความคลาสสิก​ไว้เหมือนในวันวาน​ ด้วยการตกแต่ง​ที่ผสมผสาน​ระหว่าง​ศิลปะ​ของไทย จีน และยุโรป ได้อย่างลงตัวมากๆ​ ครับ

ที่นี่นอกจากจะเป็นที่พักแล้ว ก็ยังเป็นพิพิธภัณฑ์ย่อมๆ ด้วยนะครับ มีการบอกเล่าความเป็นมาในอดีต แล้วที่สำคัญเลยคือ ถึงแม้ว่าจะเป็นที่พักในสไตล์ย้อนยุค แต่ก็ไม่ได้ดูแล้วเชยเลยสักนิด แต่กลับดูมีสไตล์ และเต็มไปด้วยความคลาสสิก….

แต่ละมุมนั้น ถ่ายรูปออกมาแล้วดูดีมากครับ มีมุมให้ถ่ายรูปเยอะเลยล่ะ ใครที่อยากได้ภาพสไตล์วินเทจๆ หน่อย จะต้องชอบแน่ๆ

มาดูในส่วนของห้องพักกันบ้างครับ ห้องที่ผมพักนี้ จะชื่อว่า ‘ห้องไพ่ตอง’ ซึ่งการตั้งชื่อห้องของที่นี่ก็คือฟังแล้วสะดุดหูทุกห้อง ด้วยความที่เป็นที่พักเล็กๆ ก็จะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 5 ห้องครับ คือ ห้องคุณหลวง, ห้องเสื่อสานจันทบูร, ห้องตลาดล่าง, ห้องกำปั่นจีน และห้องไพ่ตองที่ผมพักนี่เลยครับ เป็นห้องที่อยู่ชั้น 2 มีระเบียงริมน้ำให้นั่งชมวิวกันด้วยล่ะ

ใครที่สนใจอยากสอบถามรายละเอียดที่พัก สามารถติดต่อได้ที่…
Facebook >> https://www.facebook.com/punyashthitivilla
Tel. 094-8580880
https://www.punyashthitivilla.com/

บอกเลยว่าแม้แต่ห้องน้ำยังตกแต่งออกมาได้คง Concept ของที่พักเลยล่ะ…

นอกจากนี้ ที่บ้านบุณยัษฐิติก็ยังมีโซนที่เป็นคาเฟ่ด้วยนะครับ คาเฟ่ของที่นี่จะชื่อว่า ‘ร้านชงดี’ ใครที่ไม่ได้มาพัก ก็มานั่งเล่นดื่มกาแฟ ชมบรรยากาศกันได้

บรรยากาศตอนกลางคืนที่หน้าพักครับ…

อาหารเช้าของที่นี่ ก็มาเป็นเซ็ทแบบนี้เลยครับบบ มีข้าวต้มร้อนๆ และปาท่องโก๋จิ้มนมทานคู่กัน อิ่มอร่อยยามเช้า…

กล้องคู่ใจที่ผมพาไปออกทริปด้วยกันในครั้งนี้ ยังคงเป็นคนดีคนเดิมอย่าง vivo X60 Pro5G สี Shimmer Blue เครื่องนี้เลยครับ​ ดีไซน์​ภายนอกไล่สีสันแบบสองโทนสี มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 6.56 นิ้ว และระบบ 5G ที่รองรับสำหรับทุกเครือข่าย​ เพื่อการใช้งานสัญญาณ​มือถือ​ และอินเตอร์​เน็ตที่เร็ว แรงขึ้นกว่าเดิม

สำหรับ vivo X60 Pro 5G เครื่องนี้ มีความพิเศษตรงที่ได้ร่วมพัฒนาเลนส์กล้องร่วมกับ ZEISS เพื่อให้ได้ภาพถ่ายแบบ Professional Photography

ซึ่งเทคโนโลยีการถ่ายภาพนี้​ จะช่วยให้เราได้​ Create มุมมองในการถ่ายภาพ​ได้แบบไร้ขีดจำกัด​ สร้างสรรค์ภาพถ่ายได้ตามสไตล์​ของเรา​ ไม่ว่าจะมีไลฟ์สไตล์ และไอเดียในการถ่ายภาพยังไงก็ตอบโจทย์

ซึ่ง​ vivo​ X60​ Pro 5G ก็มาพร้อมกับเลนส์หลายแบบ…

+ Wide 48 ล้านพิกเซล (f/1.48)
+ Ultra-Wide และ Super Macro 13 ล้านพิกเซล (f/2.2)
+ Telephoto 13 ล้านพิกเซล (f/2.46) Optical Zoom 2x และ Digital Zoom 20x
+ กล้องหน้า : 32 ล้านพิกเซล (f/2.45)

📷 Comming Cafe
พิกัด >> https://goo.gl/maps/fZA8xVesNXrotGUc7
——

เอาละครับบ ต่อไปเราจะไปเดินเที่ยวในย่านเมืองเก่าจันทบูรกันหน่อย ที่นี่เรียกว่าเป็นถนนสายเก่าที่เราสามารถเดินเล่นกันไปได้ตลอดเส้นทาง มีร้านค้า มีมุมถ่ายรูปเยอะมาก เดินกันเพลินไม่มีเหนื่อยอ่าบอกเลย เดี๋ยวแวะๆ ได้ตลอด 555555+ อย่างร้านนี้จะเป็นร้านที่ตกแต่งร้านด้วยอิฐบล็อก สไตล์ปูนเปลือย ความดิบๆ ความเท่ห์ๆ นี้เป็นอะไรที่ลงตัว

📷 ร้านก๋วยเตี๋ยวเจ๊อี๊ด
พิกัด >> https://goo.gl/maps/S6uf2rMEk1D8PQxy7
——

หากใครที่เบื่อก๋วยเตี๋ยวแบบเดิมๆ ต้องมาลองที่ร้านนี้เลยครับ ‘ร้านก๋วยเตี๋ยวเจ๊อี๊ด’ แต่ละเมนูนั้นนนน คือยกมาทั้งทะเลอ่า 55555+ ปูเอย…กั้งเอย…กุ้ง หมึกอะไรมาเต็มหมด เป็นร้านแนะนำที่หลายคนนั้นมาแล้วต้องแวะจัดกันสักคนละชาม สองชาม…

📷 Conceptchan
พิกัด >> https://goo.gl/maps/XkqMvoQTasQPfqE87
——

ที่จันทบูรเนี่ย นอกจากจะถูกใจสายวินเทจ สายรักความคลาสสิกแล้ว ผมว่าสาย Cafe Hopping ก็น่าจะต้องชอบไม่แพ้กัน เพราะมีคาเฟ่ให้มานั่งชิลล์กันเยอะเลยล่ะ อย่างที่ร้าน Conceptchan นี้ อ่านเป็นชื่อภาษาไทยน่ารักๆ ว่า ‘คอนเซ็ปต์ฉัน’ ร้านนี้เรียกว่าโลเคชั่นคือดีมากเลยล่ะ เพราะที่นั่งในโซน Outdoor ก็จะอยู่ติดริมน้ำมองเห็นวิวสวยๆ เห็นโบสถ์คริสต์ที่เป็น landmark ของจันทบูรด้วย ส่วนด้านในร้านก็มาในสไตล์ร้านสีขาวๆ ที่เรียบง่าย แต่ลงตัว

📷 Cocoaroots
พิกัด >> https://goo.gl/maps/o6tgHZdm9N9pR5EJ6
——

ร้านเล็กๆ มาในโทนสีขาวสบายตา ใครที่ชอบความละมุนๆ แบบนี้ เปิดประตูเข้ามาดูด้านในแล้วไม่มีผิดหวัง เพราะแต่ละมุมนั้นมินิมอลอย่างลงตัวสุดๆ มาใน Concept สไตล์ Home Cafe ทำให้บรรยากาศภายในร้านนั้นดูอบอุ่นเหมือนบ้านหลังน้อยๆ…

📷 CAP Cafe
พิกัด >> https://goo.gl/maps/mee5Mq7qdJJn5mQo8
——

อีกหนึ่งร้านเท่ห์ๆ ที่อยากแนะนำ แค่เดินผ่านก็สะดุดตาเลย มีที่นั่งทั้งโซนด้านใน และด้านนอกท่ามกลางบรรยากาศแบบสวนๆ ดูร่มรื่น

📷 บางเวลา กาแฟและแกลเลอรี่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/LpBKLdai7otCcSyy6
——

คาเฟ่ดีๆ อีกหนึ่งร้านในเมืองเก่าจันทบูรที่ Feel Good ไม่แพ้กัน เห็นแล้วมีความเป็นญี่ปุ่นเบาๆ แวะมานั่งเล่นจิบเครื่องดื่มเมนูโปรด และซื้อ Postcard ที่เป็นภาพวาดน่ารักๆ เห็นแล้วนึกถึงสมัยก่อน ที่หลายๆ คน น่าจะชอบซื้อ Postcard เวลาไปเที่ยวที่ต่างๆ แล้วส่งไปที่บ้านถึงตัวเอง ถึงแม้ทุกวันโลกจะเปลี่ยนไป ความทรงจำจากการเดินทางเก็บด้วยภาพถ่ายของเราเอง แต่ลองกลับไปทำอะไรแบบนั้นดูอีกสักครั้ง ก็ชวนคิดถึงวันวานดีเหมือนกันนะ…

📷 ฝู คาเฟ่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/oC7Boh9PPwE2NjKo6
——

ร้านนี้มีดีตรงความจัดจ้าน! มาครับ ที่นี่เป็นอีกหนึ่งร้านที่ทำให้เห็นว่า ถึงแม้กระแสมินิมอลจะมาแรง แต่ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมินิมอลตามใคร สไตล์ใครสไตล์มัน เล่นโทนสี และความ Contrast กันไปเลย ก็ดูมีสไตล์ไม่แพ้กัน

นอกจากการตกแต่งร้านที่ถ่ายรูปออกมาแล้วขึ้นกล้องแบบสุดๆ แล้ว มุมที่นั่งที่นี่ก็คือไอเดียแปลกแหวกร้านอื่นไปอี๊กกก ทำเป็นที่นั่งแบบ 2 ชั้น ก็ขึ้นบันไดนั่งข้างบนแบบนี้ไปเลยสิครับบบ

📷 ร้านป้าไหม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/89kxUFkm33Rptdfu8
——

มาครับ มาจันทบูรต้องไม่พลาดร้านนี้เลย ร้านดังที่อยู่คู่เมืองเก่านี้มานาน ที่ร้านป้าไหมนี้จะมีขายทั้งก๋วยเตี๋ยว และที่เด็ดมากเลยคือ ‘ก๋วยจั๊บ’ อันขึ้นชื่อ ร้านนี้เรียกว่าแค่เดินผ่านก็ต้องอยากแวะ เพราะน้ำซุปหอมมากๆ เลยล่ะ

ถึงไม่ใช่ Net idol ก็ถ่ายรูป Portrait ละมุนๆ แบบนี้ได้นะ แค่มี vivo X60 Pro 5G เครื่องเดียวคุ้มมากครับ ไม่ต้องไปขนซื้อกล้องซื้ออะไรหลายเลนส์ สำหรับมือใหม่ที่อยากมีภาพแบบนี้ก็ทำได้สบายๆ เลย เพราะกล้องที่ vivo พัฒนาร่วมกับ ZEISS​ สร้าง Effect และลูกเล่นสำหรับการถ่ายภาพบุคคลไว้หลายแบบเลยครับ

📷 Street Art
——

มาที่จันทบูรก็ต้องไม่พลาดกับการมาเดินเล่นถ่ายรูปเท่ๆ กับ Street Art รอบเมืองเก่านะครับบบ จะมีซ่อนอยู่ตามซอกมุมตึกหลายจุด เดินไปเรื่อยๆ ก็เจอเป็นระยะๆ เลยล่ะ

📷 Wacko
พิกัด >> https://goo.gl/maps/SYwBELMdiruq8d1t7
——

ถึงแม้ว่าที่นี่จะไม่ติดทะเล แต่คาเฟ่สไตล์ริมทะเลก็มีนะเออ!! มาครับ ผมภูมิใจนำเสนอ ร้าน Wacko นี้คือชวนให้นึกถึงความเป็นบาหลี – ฮาวาย อะไรแบบนั้นเลย นอกจากบรรยากาศจะ Feel Good แล้ว ไฟต่างๆ ก็ยังตกแต่งได้มีลูกเล่น น่ามาถ่ายรูปมากๆ

📷 ร้านยินดี
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/DpN5Zh96swrhUyLy8
——

ร้านริมน้ำที่บรรยากาศอบอุ่นๆ หากมาตอนกลางวันก็จะให้บรรยากาศอีกแบบหนึ่ง แต่ถ้ามาตอนกลางคืนแล้ว ได้นั่งทานอาหารท่ามกลางแสงไฟสวยๆ แบบนี้ก็ดีไม่เบา

📷 ร้านสุขใจ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/vAuKUMC6zpdXbRqXA
——

มี ‘ร้านยินดี’ ไปแล้ว ต่อไป ‘ร้านสุขใจ’ ก็ต้องมานะ มีความน่ารักในการตั้งชื่อร้านแบบไทยๆ ที่นี่จะมีเสิร์ฟทั้งอาหารคาว-หวาน อยากจะอิ่มอร่อยแบบไหนก็เลือกได้ตามใจ บรรยากาศแบบนี้คือชอบมากครับ เป็นบ้านไม้เก่า ที่ตกแต่งใหม่เป็นร้านน่ารักๆ อีกหนึ่งร้านที่แนะนำเลย

📷 อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมลจันทบุรี
พิกัด >> https://goo.gl/maps/kYosKmbacu5ecCGVA
——

มาจันทบูรแล้ว จะไม่มาแวะที่นี่คงจะไม่ได้เลยล่ะ เพราะถือเป็น Landmark สำคัญ ที่มาแล้วต้องได้รูป ที่นี่จะมีโบสถ์คริสต์สวยมากครับ ช่วงกลางวันก็จะมีเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมข้างในกันได้ด้วย เข้าชมได้ฟรี แต่ต้องแต่งกายให้สุภาพนะครับ

หลายๆ คนอาจจะคุ้นตากับภาพโบสถ์แห่งนี้ในตอนกลางวันกันมาเยอะแล้ว ลองแวะมาตอนกลางคืนกันดูบ้างครับ บอกเลยว่าสวยมากๆ ยิ่งถ้าใช้เลนส์​ Wide ของ​ vivo​ X60​ Pro​ 5G ที่ถ่ายออกมาได้กว้างถึง​ 120​ องศา​แล้ว ก็เก็บรายละเอียดได้ครบจบในภาพเดียว

📷 บรรยากาศจันทบูร
——

เพราะจันทบูรคือถนนสายเก่าแห่งทรงจำของชาวบ้านที่นี่ การได้มาเดินเที่ยวชมเรื่องราวของชุมชนนี้ ที่ปัจจุบันมีความผสมผสานกันระหว่างวัฒนธรรม อาคารบ้านเรือนเก่าๆ และร้านค้า คาเฟ่สมัยใหม่ แต่ทุกอย่างก็ดูลงตัว และคงเดิมไว้ในอะไรหลายๆ อย่าง รวมทั้งวิถีชีวิต และความเรียบง่าย ที่ผมอยากให้ทุกคนได้มาสัมผัสกันครับ…

เดินเล่นถ่ายรูปกันไป…ภาพนี้ลองใช้โหมดถ่ายภาพ แบบเพิ่มเเสงเองก็ได้นะครับ ทำให้ดูเหมือนมีแสงแดดอ่อนๆ ส่องเข้ามาแบบนี้

โซนริมแม่น้ำในยามเย็นๆ…

มาลองถ่ายภาพเมืองเก่าจันทบูรในยามค่ำคืนที่แสงน้อยๆ กันดูหน่อยครับ บรรยากาศดีมากๆ เลยนะครับเนี่ย แต่ถึงแม้สภาพแวดล้อมรอบๆ จะแสงน้อยมาก แต่เพราะ vivo​ X60​ Pro​ 5G ที่มีรูรับแสงขนาดใหญ่พิเศษ f/1.48 พร้อมด้วย AI ที่ช่วยลด​ Noise ของภาพ ก็ทำให้ได้ภาพที่สวยคมชัด

ทุกๆ การเดินทางสร้างความทรงจำ สถานที่ที่เราไปก็เช่นกันครับ เมืองเก่าจันทบูรที่เต็มไปด้วยเรื่องราวและความทรงจำของผู้คนที่นี่ในวันวานที่รอเรามาสัมผัสด้วยตัวเอง…

#vivoX60Pro5G#PhotographyRedefined#vivoxZEISS#vivoX60ProTH#คนหลงทาง#เที่ยวจันทบุรี#จันทบูร#ที่พักจันทบูร#คาเฟ่จันทบูร


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *