ค น ห ล ง ท า ง

ส ว ร ร ค โ ล ก เที่ยวเพลินเดินเล่นเมืองเก่า…ชิคแค่ไหน ต้องลองไปดู!

  •  

พิกัด >> อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย

พราะทุกสถานที่ล้วนมีเรื่องราวที่เปลี่ยนผ่านตามกาลเวลา แล้วไม่ว่าวันเวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ สถานที่เหล่านี้ ก็จะยังคงมีเสน่ห์เหมือนเดิมไม่มีวันเปลี่ยน…..

ถึงแม้ว่าตัวผมเองอาจจะไม่ค่อยมีโอกาสได้มาเยือนจังหวัดสุโขทัยบ่อยสักเท่าไหร่…แต่หลังจากที่คราวที่แล้ว ผมได้ไปตะลอนๆ สัมผัสธรรมชาติกันที่คีรีมาศมาจนติดอกติดใจ ก็เลยขอกลับมาเที่ยวที่สุโขทัยกันอีกครั้ง แต่ผมจะขอเปลี่ยนแนวไปเที่ยวเมืองเก่าๆ อย่าง ‘สวรรคโลก’ กันดูบ้าง เพราะเท่าที่ได้ยินมาคือมีเสน่ห์และเป็นเมืองเก่าน่าเที่ยวอีกเมืองหนึ่งที่ไม่อยากให้พลาด เพราะมีความเก่า และความเก๋าในวันวาน แอบซ่อนอยู่ในทุกซอกมุมของเมือง..

ผมอยากให้ทุกคน ลืมภาพการเที่ยวเมืองเก่าแบบเดิมๆ อันแสนน่าเบื่อไปซะเลยครับ เพราะยุคนี้สมัยนี้ การมาเยือนเก่าในวิถีการท่องเที่ยวแบบต่างๆ ไม่ว่าคุณจะเป็นสาย Hipster, สาย Café Hopping, สายกิน หรือสาย Slowlife รับรองว่าถูกใจทุกแนว ใครใคร่จะครีเอทมุมถ่ายรูปชิคๆ แบบไหนก็ดูเข้าที เพราะการท่องเที่ยวสมัยนี้ยิ่งแตกต่างก็ยิ่งดี ได้ไปในที่ที่ไม่ซ้ำใครก็ยิ่งดี ผมว่าเราอย่ามัวเสียเวลากันอยู่เลยดีกว่าครับ…รีบตามผมมาแล้วเราไปออกเดินทางกัน 🚙

📷 ไฮ้กาแฟ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/KVL5vZpNmkdPH6e4A

——

เริ่มต้นทริปกันด้วยกาแฟโบราณสักแก้ว ช่วยปลุกรู้สึกตื่นจากการเดินทางมายังสุโขทัย จะได้พร้อมลุยกันต่อ ด้วยความที่ตั้งใจมาสัมผัสบรรยากาศของเมืองเก่าล้วนๆ ผมก็ขอมานั่งที่ร้านไฮ้กาแฟ ที่ขายกาแฟโบราณ กับเอกลักษณ์การชงแบบถุงๆ ที่เรามักจะเห็นกันจนชินตาตั้งแต่เด็กๆ

ไม่จำเป็นต้องหรูหรา แต่ว่าก็โดนใจ กลิ่นกาแฟหอมกรุ่นเตะจมูก ทานคู่กับปาท่องโก๋ และไข่ลวกร้อนๆ สุดอร่อย

ดูจากสไตล์ร้านแล้ว ผมว่าน่าจะเปิดกันมานานหลายสิบปี เป็นที่นักพูดคุยทักทายกันยามเช้าของชาวบ้านละแวกนี้

📷 Street Art
พิกัด >> https://goo.gl/maps/VpdWTVdVmbfNoKVVA

——

อยากเที่ยวเมืองเก่าให้ชิคจนเพื่อนอิจฉา มาแล้วได้รูปสวยต้องที่นี่เลยครับ กับมุม Street Art ที่มีการสร้างสรรค์ขึ้นไว้ตามตัวอาคารบ้านเรือนต่างๆ ในย่านนี้

ซึ่งภาพทั้งหมดสร้างมาจากฝีมือของศิลปินจาก 4 ประเทศ มาร่วมโชว์ฝีมือ คือ สิงคโปร์ กัมพูชา มาเลเซีย และไทย ที่แต่ละคนก็จะมีสไตล์งานและเสน่ห์แตกต่างกัน

ผมชอบในความที่จะมีการวาด Street Art ในแต่ละที่ แต่ละจุด เหมือนเป็นกิมมิคเล็กๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ลองเดินหาไปตามตรอกซอกซอยต่างๆ และจะได้เที่ยวชมอาคารบ้านเรือน และร้านค้าชาวบ้านไปด้วย

📷 ร้านชีวิตพอเพียง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/d99gEf52EZ7Q3XKv9

——

ร้านกาแฟเล็กๆ น่ารัก ที่มองผิวเผินก็อาจจะคล้ายร้านกาแฟทั่วไป แต่ในใจกลางย่านเมืองเก่าแบบนี้ การได้นั่งมองสิ่งต่างๆ และปล่อยให้ทุกอย่างมันดำเนินไป แล้วเราเป็นเพียงแค่ผู้เฝ้ามองอยู่มุมใดมุมนึงผ่านกระจกใส พร้อมกาแฟแก้วโปรดก็พอ…

📷 ร้านก๋วยเตี๋ยวเจ๊เนี้ยว
พิกัด >> https://goo.gl/maps/vtoVkvM3vtgJEToF8

——

หากเดินเล่นไปมาจนเริ่มรู้สึกหิว ผมว่าเรามาแวะหาก๋วยเตี๋ยวอร่อยๆ อย่างร้านก๋วยเตี๋ยวเจ๊เนี้ยวกันหน่อยดีมั้ยครับ ใครที่กรุงเทพฯ หรืออยู่จังหวัดอื่นๆ และมักเห็นร้านก๋วยเตี๋ยวที่ขึ้นป้ายว่าเป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำสุโขทัย แบบที่ใส่ถั่วบด ใส่ถั่วฝักยาว ผมว่าเรามาหาทานแบบออริจินอลกันเลยจะดีกว่า

เรียกว่าเป็นร้านเก่าแก่ที่อยู่คู่กับเมืองสวรรคโลกมานาน โดยเฉพาะน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวที่บอกกันมาปากต่อปากว่าอร่อยจนแทบไม่ต้องปรุงเพิ่มเลยก็ว่าได้!

📷 ร้านภูมิพาณิชย์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/GnCmRXAmDiBsxoHk8

——

ร้านชำอ่ะ ที่ไหนก็มี หรือแม้แต่ร้านชำยุคใหม่ที่เรียกกันว่า ร้านสะดวกซื้อก็มีเยอะแยะ แต่ร้านชำแบบนี้ผมก็ยังอยากให้มีอยู่จริงๆ เสน่ห์ของร้านเก่าๆ ที่มองทีไรก็อิ่มใจทุกที

📷 สถานีรถไฟสวรรคโลก
พิกัด >> https://goo.gl/maps/KKLnHCVzRk6tnWRf6

——

ด้วยความที่ย่านเมืองเก่านั้นจะอยู่ใกล้ๆ กับสถานีรถไฟสวรรคโลกเลยครับ ซึ่งเราสามารถเดินลัดเลาะไปตามทางแล้วเข้ามาแวะเที่ยวถ่ายรูปกันได้ หรือใครจะลองเดินทางด้วยรถไฟมาเที่ยวที่นี่แทนการขับรถก็เข้าที

📷 ร้านกาแฟโบราณ
พิกัด >> ข้างสถานีรถไฟสวรรคโลก

——

หลังจากที่ตอนเช้าเราได้มีไปนั่งที่ร้านกาแฟโบราณกันมาแล้ว หากช่วงบ่ายๆ ที่มาเดินเล่นถ่ายรูปแล้วรู้สึกกระหายน้ำ อยากได้อะไรเย็นๆสักแก้ว ก็เดินแวะที่ร้านกาแฟโบราณข้างสถานีรถไฟกันได้เลยครับ ถึงจะเป็นร้านเล็กๆ แต่ผมกลับชอบมากจริงๆ

📷 บะหมี่เม้ง เจ้าเก่า
พิกัด >> https://goo.gl/maps/gBQzf2Xd7MZPtXHJA

——

ดูจากร้านแล้ว ผมว่าน่าจะการันตีรสชาติได้เลยล่ะ เพราะเรียกว่าเป็นบะหมี่ 100 ปี และเปิดมายาวนานแบบนี้ ต้องดีต้องเด็ดไม่เหมือนใคร ด้วยเส้นที่ทางร้านทำเองสดใหม่ทุกวัน มีน้ำก๋วยเตี๋ยวให้เลือกหลายแบบ ไม่ว่าจะน้ำใส เย็นตาโฟ ต้มยำ ก็ถูกปาก หรือจะสั่งเกี๊ยวทอดมาทานคู่กันเพิ่มรสชาติที่ลงตัว

📷 โรงพักเก่า
พิกัด >> https://goo.gl/maps/XiNYdeyUkHWMHNLs7

——

แหม…สถานที่ต่อไปนี่เรียกว่า ถ้าปกติแล้วก็คงจะไม่ค่อยอยากเข้ามาสักเท่าไหร่ 55555+ ขึ้นชื่อว่าโรงพักก็ต้องมีใจเต้นกันบ้าง แต่โรงพักที่ผมจะพาทุกคนไป เรียกว่าเป็นอาคารโรงพักเก่าที่สร้างด้วยไม้ทั้งหลังเป็นเรือนทรงปั้นหยาแบบโบราณ สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 เสียอีก

ซึ่งปัจจุบัน ก็ได้มีการทำเป็นเหมือนพิพิธภัณฑ์ให้ประชาชนได้เข้าชมความสวยงามของสถาปัตยกรรมแบบไทยๆ มีสิ่งของเครื่องใช้ในยุคนั้น ที่ยังคงอนุรักษ์ไว้

📷 วัดสวรรคาราม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/D3zuo5BnJzbt1WvHA

——

วัดสวรรคาราม หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า ‘วัดกลาง’ เพราะวัดตั้งอยู่ระหว่างกลาง 2 ตำบล คือตำบลวังพิณพาทย์ และนตำบลวังไม้ขอน ซึ่งบรรยากาศภายในก็ดูสงบ ร่มรื่น อยู่ติดกับแม่น้ำยม

ภายในมีสถานปฏิบัติธรรมขนาดใหญ่ และมีกุฏิที่รูปทรงสวยงามแปลกตาต่างจากวัดทั่วไปในสไตล์ตะวันตก แต่ผสมผสานกันได้ลงตัวกับวัฒนธรรม และความเชื่อแบบไทยๆ

📷 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สวรรควรนายก
พิกัด >> https://g.page/sawanvoranayok?share

——

สถานที่ที่เที่ยวได้ทุกเพศทุกวัยอย่างพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สวรรควรนายก ซึ่งภายในมีเรื่องราวความเป็นมาของเมืองสวรรคโลก รวมทั้งของโบราณต่างๆ มากมาย โดยจะแบ่งการจัดโชว์ด้านในเป็น 4 โซน

1. เมืองสวรรคโลก
2. เครื่องสังคโลก
3. พระพุทธรูป
4. พระสวรรควรนายก

+ วันและเวลาทำการ
เปิด วันพุธ-วันอาทิตย์ เวลา 09.00 – 16.00 น.
ปิด วันจันทร์ วันอังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์

+ ค่าเข้าชม
– ชาวไทย 10 บาท
– ชาวต่างชาติ 50 บาท
– นักเรียน นิสิต นักศึกษา พระภิกษุ สามเณร เด็ก ผู้สูงอายุเข้าชมฟรี

📷 ศาลหลักเมือง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/5Gp2eADUNKF2Nkrr8

——

มาเยือนเมืองสวรรคโลกทั้งที ก็ต้องแวะมาไหว้ศาลหลักเมืองกันหน่อยครับ ที่ศาลหลักเมืองแห่งนี้ ถือเป็นที่เคารพสักการะของชาวสวรรคโลกและพื้นที่ใกล้เคียง มีการจัดสรรพื้นที่และก่อสร้างขึ้นอย่างสวยงาม

มีร้านค้าและร้านกาแฟให้มานั่งจิบเครื่องดื่มเย็นๆ พักผ่อนกัน

📷 สะพานสวรรค์วรนายกรำลึก
พิกัด >> https://goo.gl/maps/VLPuqJ3UPfAQLr967

——

จุดแวะเที่ยวถ่ายรูปเล็กๆ อีกหนึ่งแห่ง ที่จะทำให้ได้ภาพสวยและมุมที่แปลกตา กับสะพานที่ทอดยาว รายล้อมไปด้วยวิวธรรมชาติ ยิ่งถ้าได้มาถ่ายรูปกับแสงอ่อนๆ ของพระอาทิตย์ในยามเช้าหรือเย็นด้วยแล้ว ก็จะยิ่งบรรยากาศดี…

📷 จงกลคาเฟ่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/QZ254DDdAavANrbY8

——

สถานที่ต่อไป ต้องบอกว่าเป็นอะไรที่แนะนำ และไม่อยากให้พลาดกันเลยครับ กับร้านกาแฟหน้าตาละมุนๆ เหมือนหลุดออกมาจาก Pinterest แบบนี้ แอบมีความน้อยแต่มาก คือแต่งน้อย แต่ดูดีมาก ด้วยการเลือกสรรของตกแต่งร้านที่มองดูแล้วลงตัว

สำหรับใครที่ชอบความเขียว ความร่มรื่น คาเฟ่นี้ก็ยิ่งตอบโจทย์ เพราะความสบายตาของสีเขียวที่รายล้อม ทำให้เรามาได้บ่อยไม่มีเบื่อเลยล่ะ

📷 ทุ่งแม่ระวิง (สวนหลวงพระร่วงเฉลิมพระเกียรติ)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/fznuP8vse9xK4Heh9

——

สถานที่ที่เป็นเหมือนแหล่งพักใจ ให้ได้มาสัมผัสกับมุมเงียบๆ ท่ามกลางธรรมชาติ ถ้าใครที่ชอบบรรยากาศการนั่งเล่นรับลมยามเย็น และยังเป็นสถานที่ในการมาการออกกำลังกายของชาวสวรรคโลก

นอกจากนี้ก็ยังมีมุมให้ได้ถ่ายรูปเล่นกันอย่างตรงมุมสะพานไม้ทอดยาวและมีมุมหน้าผาจำลองที่สร้างขึ้นมาให้ได้เที่ยวชม

📷 อนุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/HZpZMda1QK4Fa4MS9

——

ในสมัยที่ยังเด็กๆ เวลาเรียนประวัติศาสตร์ไทย ผมว่าทุกคนน่าจะพอคุ้นชื่อกับหนึ่งบุคคลของไทยอย่าง ‘พ่อขุนศรีอินทราทิตย์’ กันมาบ้างแล้ว ท่านเป็นกษัตริย์ที่ปกครองกรุงสุโขทัยในยุคสมัยก่อน และมีวีรกรรมในการกอบกู้อิสรภาพที่ทำให้เมืองสุโขทัยอยู่ร่มเย็นเป็นสุขมาจนทุกวันนี้

📷 ตลาดโต้รุ่ง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/GAF4SL7UoF1o2jq87

——

ตลาดโต้รุ่ง หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า ‘ตลาดซอย 8’ ตกเย็นๆแบบนี้ หลังจากที่เราไปตะลุยเที่ยวกันมาทั้งวัน ก็คงท้องร้องกันแล้ว ไปเดินหาของอร่อยๆ ทานกันให้สะใจ เพราะมีร้านค้ามากมาย แล้วยังราคาไม่แพง อิ่มกันไปแบบจุกๆ

📷 ตลาดสดเทศบาลเมืองสวรรคโลก
พิกัด >> https://goo.gl/maps/EQfRN9TqMoonCG1M8

——

อีกหนึ่งบรรยากาศของตลาดในตัวเมืองสวรรคโลก กับตลาดสดเทศบาล ที่ชาวบ้านมักจะมาเดินเลือกหาวัตถุดิบและของสดในการทำอาหาร ถือว่าเป็นตลาดที่ค่อนข้างใหญ่ ร้านค้าเยอะมากๆ เช่นกัน

📷 บรรยากาศตัวเมืองสวรรคโลก

——

ความ Slowlife และความเรียบง่ายในการใช้ชีวิตของผู้คนที่นี่ เป็นอะไรที่ชวนคนเมืองหลวงที่ชีวิตต้องเร่งรีบ และวุ่นวายอยู่ทุกวันนั้นรู้สึกอิจฉาเสียจริง…

📷 ระเบียงคาเฟ่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/YcXWCCd6AuqezPmQA

——

ร้านคาเฟ่สไตล์บ้านทุ่ง กับร้านที่รายล้อมไปด้วยกลิ่นอายของท้องนา และบรรยากาศดูสบายตา โดยที่ร้านจะมีที่นั่งทั้งโซนด้านในร้าน และ Outdoor มีมุมให้เดินเล่นถ่ายรูปได้หลากหลาย มาแล้วชิลล์แน่นอน…

#คนหลงทาง#เที่ยวสุโขทัย#อำเภอสวรรคโลก


  •