ค น ห ล ง ท า ง

✨🧧 ส มุ ท ร ส า ค ร 🧧✨ ทริปนี้มีแต่ปัง! เที่ยวสืบสานตำนานมังกร 🐉 พาเช็คอินเสริมดวงรับตรุษจีน…

  •  

#ตรุษจีนปีนี้ ต้องมี Contents อัพ Social นะทุกคนเตรียมตัว เตรียมชุด เตรียมแพลนกันให้ดี ทริปนี้เหมาะมากครับในการจะพากันจัดทริปสั้นๆ แบบ One Day Trip ชวนกันไปเช้าเย็นกลับหรือจะค้างสักคืน แล้วเที่ยวต่ออีกหน่อยก็ได้ในสถานที่ใกล้กรุง พากันไปเที่ยวเสริมดวงรับตรุษจีน เสริมความเป็นสิริมงคลกันหน่อย

เอาเป็นว่าทริปนี้น่าจะถูกใจสายมู 555555+ หรือถ้าใครไม่ใช่สายมู ก็เที่ยวตามรอยได้นะครับเพราะเดินทางใกล้มากๆ แค่จังหวัดสมุทรสาครนี้เอง!!คัดมาให้หลายศาลเจ้าแบบแน่นๆ ทริปนี้เรียกว่าอิ่มบุญ อิ่มวาสนา กลับบ้านมาออร่าจับแน่นอนกลับมาคือคิดเงินได้เงิน คิดทองได้ทองครับ ได้ความสบายใจ ได้พลังดีๆ ในการเริ่มต้นทำงานได้ต่อยอดกำลังใจเพื่อความสำเร็จในชีวิตกันไป

หรือถ้าใครอยากไปหามุมถ่ายรูปสวย ในสไตล์จีนๆกับบรรยากาศตัวเมืองสมุทรสาครยามค่ำคืน ก็มีเช่นกัน!!เอาเป็นว่าทริปนี้ อาตี๋ อาหมวยเตรียมชุดให้พร้อมครับสีแดงต้องมา แพลนจุดเช็คอินต้องแน่น เที่ยวเพลิน จนไม่อยากกลับบ้านกันเลยแน่นอนครับ!!

📷 วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร
พิกัด >>https://goo.gl/maps/1QipKMMJHSVGRekr6
——

เริ่มต้นทริปเที่ยวเสริมดวงรับเทศกาลตรุษจีนปีนี้กันด้วยการไปเยือนวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ซึ่งเป็นวัดสวย และวัดดังของสมุทรสาครเลยล่ะครับ

ซึ่งถึงแม้ที่นี่จะดูเป็นวัดไทย ตั้งอยู่ริมคลองดำเนินสะดวก อ.บ้านแพ้ว เป็นสถานที่ประดิษฐานหลวงพ่อโตมหายาน ท่ามกลางถ้ำจำลองที่ยิ่งใหญ่ และอลังการมากครับ ซึ่งองค์หลวงพ่อโตมหายานนั้น มีความสูงถึง 99 นิ้ว เป็นองค์พระในสไตล์จีน หากใครได้มาเยือนก็ต้องประทับใจ ในความสวยงามแปลกตา ไม่เหมือนวัดใดๆ เลยครับ

รอบๆ วัดจะเป็นชุมชนเก่าริมน้ำ บรรยากาศดีมากครับ ไหว้พระเสร็จก็มาเดินเล่นกันได้ ชิลล์มากๆ

📷 ศาลเจ้าพ่อสำเร็จ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/ueZ1quJud47RKPSs8
——

ศาลเจ้าพ่อสำเร็จ (เทพเจ้ากวนอูองค์ใหญ่) ซึ่งจะอยู่แถวๆ บ้านแพ้วครับ ที่ศาลเจ้าแห่งนี้ เรียกว่าสวยงาม ยิ่งใหญ่ และอลังการเลยทีเดียว ใครเป็นสายมู อยากมากราบไหว้ขอพร เรื่องการงาน การเงิน ขอให้ชีวิตร่ำรวย ประสบความสำเร็จก็ต้องไม่พลาดเลยครับ มาไหว้ท่านด้วยใจศรัทธา และเพิ่มพลังดีๆ กำลังใจดีๆ ในการเริ่มต้นลงมือทำสิ่งต่างๆ ให้ผ่านลุล่วงไปด้วยดี

มีผู้คนมากราบไหว้กันไม่ขาดสายเลยครับ….

📷 ศาลเจ้าพ่อกวนอู
พิกัด >> https://goo.gl/maps/XNjNQUB56ALiCSm2A
——

หากเอ่ยถึงเทพเจ้ากวนอูแล้ว หลายคนน่าจะเคยได้ยินหรือรู้จักท่านเป็นอย่างดีใช่มั้ยครับ ที่สมุทรสาครนี้จะมีศาลเจ้าพ่อกวนอูเก่าแก่ ที่มีอายุกว่า 100 ปี ภายในศาลมีเทพเจ้ากวนอูเป็นเทพเจ้าประธานอยู่ตรงกลางพร้อมและเทพบริวารอีก 2 องค์ ด้านขวามีปรมจารย์ซึ่งเป็นพระสงฆ์จีน 5 องค์ และด้านซ้ายมีเทพเจ้าอาม๊าหรือเทียนโฮ่ว รวมทั้งมีแม่พิมพ์ไม้แกะสลักตัวอักษรจีนที่มีการแกะสลักคำว่า “เล่งเกียฉู่ (龍仔厝)” ที่แปลว่า “บ้านลูกมังกร” ซึ่งหมายถึงชุมชนจีนเก่าแก่ ริมแม่น้ำท่าจีนนั้นเองครับ

เทพเจ้ากวนอู เป็นเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ กล้าหาญทรงคุณธรรม และเป็นบุคคลที่เคยมีชีวิตอยู่จริง ตามเรื่องราวในวรรณกรรมสามก๊กของชาวจีน

📷 อุทยานพระโพธิสัตว์กวนอิม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/zTK4cuAmpDkRGR789
——

อุทยานพระโพธิสัตว์กวนอิมแห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสที่รัชกาลที่ 9 ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี เมื่อเดินเข้ามาก็ต้องสะดุดตากับความสยงามของพระโพธิสัตว์กวนอิมปางเมตตา ซึ่งหล่อด้วยโลหะ มีความสูงเกือบ 10 เมตรเลยทีเดียวครับ

ด้วยความเชื่อว่าท่านทรงเป็นเทพเจ้าที่มีความเมตตา ช่วยเหลือปัดเป่าให้ทุกข์ภัยต่างๆ จึงได้รับความศรัทธาเลื่อมใสอย่างมากจากคนในจังหวัดสมุทรสาคร

📷 ศาลเจ้าปุนเถ้ากง
พิกัด >>https://goo.gl/maps/8yRy4LBe5LN8oT3UA
——

‘ศาลเจ้าปุนเถ้ากง’ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า ‘ศาลเจ้ากลาง’ สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2382 ในอดีตที่นี่เป็นเพียงศาลไม้ ฝ้าไม้กระดาน หลังคามุงจากเท่านั้นครับ แต่ก็ได้รับการบูรณะซ่อมแซมใหม่จนสวยงาม เป็นศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่สุดในสมุทรสาครเลยทีเดียว มีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่เล่าเรื่งราวสไตล์จีนๆ ที่มีความสวยงาม

แล้วในช่วงเทศกาลกินเจ ก็จะมีชาวบ้านมาถือศีลกันที่นี่ครับ

📷 ศาลเจ้าแป๊ะกง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/m9HYXDp71kApe5zs6
——

อีกหนึ่งศาลเจ้าสวย ที่อยู่ใกล้กับชายทะเลในโซนบางกระเจ้า เป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจของชาวไทยเชื้อสายจีน ลองแวะเวียนมาขอพรกันเพื่อความสบายใจ และความเป็นมงคลของชีวิตรับตรุษจีนกันครับ

📷 ศาลเจ้าโรงเจเซงเฮียงตั้ว
พิกัด >> https://goo.gl/maps/iNvmLUCT8LdHRU1Y8
——

มาท่าฉลอมทั้งที ก็ต้องมาที่ศาลเจ้าโรงเจเซงเฮียงตั้วกันครับ ที่นี่นอกจากจะเปิดให้เราเข้าไปไหว้เทพเจ้าขอพรกันแล้ว ก็ยังเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่คนจีนท่าฉลอมทำพิธีในเทศกาลกินเจกันด้วย ซึ่งเดิมทีที่นี่เป็นเพียงเพิงหลังคามุงจากขนาดเล็กๆ เท่านั้นครับ แต่ก็ได้รับการปรับปรุงซ่อมแซมจากผู้คนที่มีใจศรัทธาเรื่อยมา จนกลายเป็นโรงเจที่สวยงามในปัจจุบัน

ด้านในโรงเจนั้น ต้องบอกเลยว่าสวยงามมากๆ ครับ…

📷 ศาลเจ้าแม่ทับทิม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/ycZNwBsJqW5EE8Kn6
——

สำหรับศาลเจ้าสุดท้ายของทริปนี้ ก่อนที่เราจะเปลี่ยนไปเที่ยวในโซนตัวเมือง และไปคาเฟ่กัน เอาเป็นว่าแวะเที่ยวเสริมดวงกันให้อิ่มใจกันอีกสักที่ ‘ศาลเจ้าแม่ทับทิม’ หรือ ‘ศาลเจ้าแม่จุ๊ยบ๊วยเนี้ย’ แถวท่าฉลอม ท่านเป็นเทพเจ้าจีนที่สำคัญองค์หนึ่งในไทย ซึ่งหลายท่านก็เคยได้ยิน และรู้จักกันเป็นอย่างดี และมีศาลเจ้าแม่ทับทิมหลายแห่งในไทย รวมทั้งที่มหาชัยด้วยเช่นกัน

เป็นเทพเจ้าที่ได้รับความเคารพในหมู่ของชาวฮกเกี้ยน และ ชาวไหหลำ และชาวจีนโพ้นทะเล ที่ประกอบอาชีพเป็นชาวประมงที่เดินเรือ ซึ่งชาวบ้านในละเเวกนี้ ส่วนใหญ่ก็ประกอบอาชีพเป็นชาวประมงกันเยอะเลยครับ

เดินลัดเลาะไปตามทาง ก็มีมุมให้ถ่ายรูปกับ stree art กันด้วย

📷 Street art ท่าฉลอม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/XEkYsdvhtgpLEkCy5
——

หากมาท่าฉลอมแล้ว ก็ต้องไม่พลาดที่จะมาเดินลัดเลาะไปตามซอย ตามล่า Street art สวยๆ ตามมุมตึกกันครับ ซึ่งภาพวาดทั้งหมด ก็จะเป็นเรื่องราวที่บอกเล่าถึงความเชื่อ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของชาวไทยเชื้อสายจีนที่อยู่ในละแวกนี้ครับ

📷 ต้าเจียห่าว
พิกัด >> https://goo.gl/maps/EWVCFGshxhAYKnLw5
——

คง Concept สไตล์จีนๆ ของทริปนี้ ด้วยร้าน ‘ต้าเจียห่าว’ เปิดให้บริการทั้งในช่วงเช้า ด้วยเมนูอาหารเช้า เช่น ไข่กระทะ ปาท่องโก๋ หรือจะมาในช่วงเย็น กับเมนูของหวานต่างๆ และเครื่องดื่มเย็นๆ ที่ชงในสไตล์โบราณทานคู่กัน รวมทั้งไอศครีมหลากรส อิ่มอร่อยได้ในราคาเบาๆ ครับ

📷 ตลาดมหาชัย
พิกัด >> https://g.page/mahachaimarketofficial?share
——

ในยามค่ำแบบนี้ เราจะไปเดินเล่นที่ตลาดมหาชัยกันครับ เพราะในช่วงเทศกาลตรุษจีนแบบนี้ ที่ตลาดมหาชัยก็มีการประดับไฟไว้อย่างสวยงาม โดยติดไฟกันยาวๆ ตลอดถนนเส้นสุขาภิบาล และซอยใกล้ๆ กัน ยิ่งรอบๆ นั้นเป็นร้านค้า อาคารเก่าๆ ที่ส่วนใหญ่แล้วเป็นพ่อค้าแม่ค้าชาวไทยเชื้อสายจีน ป้ายร้านก็จะมีตัวอักษรภาษาจีน ยิ่งได้บรรยากาศมากๆ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

มาถ่ายรูปเล่นกับไฟกลางคืนที่ตกแต่งรับเทศกาลตรุษจีนแบบนี้ รับรองว่าสวย และบรรยากาศดีครับ

ช่วงค่ำๆ ที่ตลาดมหาชัยนั้นจะคึกคักมากครับ ถึงแม้ว่าร้านค้าที่เป็นตึกแถวจะปิดกันแล้ว แต่ก็จะมีแม่ค้าที่มาตั้งแผงกันทั้งของสด และ Street food ที่ข้างทาง ยาวไปจนถึงตรงแถววงเวียนน้ำพุ

ทีนี่มีสถานีรถไฟที่อยู่ใจกลางตลาด และวิ่งตัดผ่านตัวเมืองแบบนี้เลยด้วยครับ….

#คนหลงทาง#เที่ยวสมุทรสาคร#เที่ยวตรุษจีน#ตรุษจีน#ตรุษจีน2566#ตรุษจีน2023


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *