ค น ห ล ง ท า ง

เ วี ย ง ส า l จังหวัด​น่าน 🏡🌿 เที่ยวเพลิน เดินเล่นรอบเมืองเก่า อำเภอเล็กๆ แต่ก็เด็ดกว่าที่คิด!!

  •  

ผ่านพ้นเข้าสู่เดือนมกราคมกันมาได้สักพักแล้วนะครับ แต่แน่นอนครับว่าถึงแม้ภาคกลางนั้นอากาศคงจะใกล้กลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้วอากาศ​ร้อนๆ คงจะเริ่มกลับมา แต่ทางภาคเหนือนั้นบอกเลยว่ายังหนาวอยู่เช่นเคยครับ

สำหรับใครที่ยังคงติดอกติดใจกับการเดินทางไปชมวิวสวยๆ ธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ และอากาศหนาวเย็นทางภาคเหนือ และนี่คืออีกหนึ่งทริปที่ผมจะพาทุกคนไปเที่ยวกันที่ “อำเภอเวียงสา” จังหวัดน่านกันครับ ที่นี่เป็นเพียงอำเภอเล็กๆ แต่ก็แอบมีสถานที่เด็ดๆ มากมายกว่าที่คิด มองภายนอกอาจจะเป็นเหมือนแค่เมืองธรรมดาๆ แต่เมื่อได้มาสัมผัสก็กลายเป็นทริปที่น่าประทับใจจนต้องเอามาบอกต่อทุกคนกันครับ

ด้วยความที่เป็นเมืองเก่าก็มีเสน่ห์แบบความย้อนยุค ทั้งบรรยากาศและอาคารบ้านเรือนต่างๆ มีวิวธรรมชาติริมแม่น้ำน่าน วิถีชีวิตชาวบ้าน ร้านอร่อยสไตล์ Local และคาเฟ่สุด​ชิลล์​ฟีลกู๊ด น่าชวนกันไปถ่ายรูปเช็คอิน เอาเป็นว่านี่คืออีกหนึ่งเมืองน่าเที่ยว ที่มีทุกอย่างครบรสจริงๆครับบบบ 😊📷

📷 ริมแม่น้ำน่านยามเช้า
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/4snSio1H9wZvw57j7
——
หากนึกถึง “จังหวัดน่าน” ใครๆ ก็ต้องคิดถึงธรรมชาติสวยๆ ใช่มั้ยครับ ด้วยความที่เป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องธรรมชาติ ป่าเขา และสายหมอก เป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่หลายคนชื่นชอบ และแน่นอนครับว่าที่อำเภอเวียงสาแห่งนี้ก็มีวิวธรรมชาติสวยๆ ให้เราได้เที่ยวชมกัน

ในยามเช้าแบบนี้ผมจึงพาทุกคนมาชมวิวปังๆ และวิถีชีวิตริมแม่น้ำน่าน ในวันที่อากาศหนาวเย็นและมีไอหมอกลอยเต็มผืนน้ำ รับกับแสงพระอาทิตย์ยามเช้าที่ส่องมากลายเป็นภาพสวยติดตา และน่าประทับใจ​สุดๆ ครับ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ตื่นมาตอนเช้าเจอบรรยากาศ​แบบนี้ ดีต่อใจสุดๆ

กลายเป็น​เมืองในม่านหมอกแบบนี้เลยครับ บรรยากาศ​ดีมากๆ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

📷 ตลาดเวียงสา
——
แอบแวะมาเดินชมบรรยากาศในตัวเมืองตลาดเวียงสากันสักหน่อยชอบในความเป็นเมืองเก่า และความเงียบสงบแบบนี้จังเลยครับ มันช่างดูมีเสน่ห์ดีเสียจริง เดินไปเดินมาก็มีมุมให้ถ่ายรูปอยู่หลายมุมทีเดียวนะครับ แวะมาถ่ายกับตัวบ้านเก่าๆ ตึกเก่าๆ ก็ได้ภาพเท่ๆ ดีเหมือนกันครับ 😊📷

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

แอบแวะถ่ายรูป​ที่มุมหน้าบ้านหลังนี้ ได้ฟีลญี่ปุ่น​มากๆ

📷 วัดบุญยืน
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/5iVf1AA3bzkmHHVx9
——

มาแวะเที่ยววัดประจำอำเภอเวียงสากันสักหน่อยครับ “วัดบุญยืน” แห่งนี้เป็นพระอารามหลวง เป็นวัดที่อยู่คู่กับอำเภอนี้มาช้านาน สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2329 ในอดีตใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีบวงสรวงสักการะต่างๆ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับชาวบ้านในยามที่เกิดเหตุความไม่สงบหรือภัยธรรมชาติ

เดิมทีมีชื่อเรียกว่า “วัดป่าสักงาม” นะครับ แต่ภายหลังได้มีการสร้างพระพุทธรูปปางประทับยืนขนาดสูงประมาณ 4 เมตร จึงได้เปลี่ยนชื่อเรียกเป็น “วัดบุญยืน” แทนครับ

นอกจากนี้ที่วัดบุญยืนแห่งนี้ ก็ยังมีประตูวิหารที่เป็นไม้สักแกะสลักลายพระอินทร์ประทับบนดอกบัว และพระพรหมประทับอยู่บนช้าง 7 เศียร สวยงามมากๆ ครับ

📷 บ้านไม้คนเมือง​
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/WN7VPxCtifARujQMA
——
เรามาแวะหาของอร่อยๆ ทานกันหน่อยดีมั้ยครับ ที่ร้านบ้านไม้คนเมืองร้านนี้จะตั้งอยู่ตรงหลังวัดบุญยืนเลยครับ เป็นร้านอร่อยประจำเมืองเวียงสาที่มีทั้งขนมจีนต่างๆ เช่น ขนมจีนน้ำเงี้ยวขนมจีนน้ำยา และยังมีข้าวซอย ข้าวแกง มีก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น หมูตุ๋นนุ่มลิ้น น้ำซุปหอมอร่อย​มากๆ

📷 ไช่ฮงเส็ง (ร้านหนานหล่อ)
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/9gfoHLWCEmvYogpy5
——
จากร้านค้าที่เปิดขายมานานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2490 และปัจจุบันได้กลายมาเป็นเหมือนพิพิธภัณฑ์สะสมของเก่าย่อมๆ จนชาวเวียงสายกให้เป็น “ร้านสะดุดเวลา” เพราะไม่ว่าบ้านเมืองจะเปลี่ยนยุคเปลี่ยนสมัยไปแค่ไหน แต่สถานที่แห่งนี้ก็ยังคงไว้ถึงบรรยากาศในวันวานอยู่เสมอ ด้านในมีของโบราณให้หวนคิดถึง ช่วงชีวิตในวัยเด็ก และ​ของหายากให้ได้​ชมเยอะมากๆ ครับ ซึ่งก็เป็นของเก่าที่สะสม​กันมามากกว่า 70 ปี

ซึ่งตัวร้านเป็นอาคารไม้เก่า 2 ชั้น มีของเก่ามากมายให้ได้เดินชมกันเพลินไปเลย

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

📷 เฮือนรถถีบ
พิกัด​ >> ตั้งอยู่ในปั๊ม Shell สาขาเวียงสา
https://goo.gl/maps/k1F1kXutDHdR1GMk7
——
ต้องบอกเลยครับว่าเมืองเวียงสาแห่งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งเมืองแห่งความคลาสสิค หลังจากที่ผมได้พาทุกคนไปเที่ยวกันที่ “ไช่ฮงเส็ง” ซึ่งเป็นร้านค้าเก่าที่มีของสะสม ของโบราณ​กันไปแล้ว​

แต่แค่นั้นยังไม่พอครับเพราะที่นี่ยังมี “เฮือนรถถีบ” ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์จักรยานเก่า ที่มีจักรยานในหลายยุคสมัย เก็บเอาไว้ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นของ “ครอบครัวเต็งไตรรัตน์” ที่ย้ายรกรากมาจากจังหวัดแพร่ โดยเริ่มจากการรับซ่อมจักรยานและเป็นตัวแทนขายจักรยานนำเข้าหลายยี่ห้อ และได้มีการอนุรักษ์จักรยานเก่าเหล่านี้เอาไว้ ให้คนที่สนใจได้มาเข้าชม

ซึ่งต้องบอกเลยครับว่า เมื่อผมได้แวะมาเยือนก็แอบตื่นเต้นอยู่ไม่เบา เพราะด้านในมีจักรยานหลากหลายแบบมากๆ แต่ละคันหน้าตาก็ดูสวยย้อนยุค และบางคันก็ยังมีการออกแบบรูปทรงที่ดูแปลกตา ถือเป็นอีกสถานที่ที่หากได้มาเยือนเวียงสาแล้วจะต้องไม่พลาดเลยล่ะครับ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

📷 ร้านผัดไทยไข่ห่อ
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/3ZFvtX2oLhMofwzb6
——
แวะชิมร้านอร่อย กับเมนูจานเดียวทานง่ายๆ อย่าง “ผัดไทย” กันหน่อยครับ หิวๆ แบบนี้เดินไปเจอร้านผัดไทยไข่ห่อก็ต้องแวะสักนิด ได้ยินเสียงตะหลิวเคาะกะทะแล้วมันอดใจไม่ไหว เข้าไปสั่งสักจานบอกเลยว่ารสชาติอร่อยกลมกล่อม เส้นเหนียวนุ่มกำลังดี ใครผ่านมาแถวนี้ลองแวะมากันได้นะครับ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

📷 ตลาดเช้าเวียงสา
——
ถึงแม้ว่าที่นี่จะเป็นเมืองเล็กๆ แต่ในยามเช้าแบบนี้ที่ตลาดยาม
เช้าเวียงสา ก็บรรยากาศคึกคักไม่เบาเลยนะครับ มีร้านค้าและของกินมาขายกันหลายร้านเลยทีเดียวแวะมาเดินเล่นหาอะไรอร่อยๆ ทานรองท้องกันสักหน่อยก็ดีนะครับ

อันที่จริงผมตั้งใจจะตื่นแต่เช้าเพื่อมารอใส่บาตรพระที่ตลาดเช้าเวียงสา… แต่แหม ดันมาตรงกับช่วงวันพระพอดี พระไม่ได้ออกมาบิณฑบาต​เพราะ​ญาติโยม​พากัน​เข้าไป​ทำบุญ​ที่วัด​ ก็รอเก้อกันเลยสิคร้าบบบบ 😂😂

📷 วันเวลา คาเฟ่
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/wmyUXAPQC7iuJ8867
——
คาเฟ่น่ารักๆ ที่ตั้งอยู่ใจกลางธรรมชาติ ใครที่ชอบร้านสไตล์ Cozy ดูอบอุ่นสบายตาก็ต้องมาร้านนี้เลยครับ คาเฟ่บ้านหลังเล็กสีขาว ด้านในตกแต่งออกมาได้ดูลงตัว มีความพอดี ไม่มากไม่น้อย​จนเกินไป มีมุมให้ถ่ายรูปกันได้เพลินๆ ซึ่งเราจะได้นั่งจิบกาแฟ และ​ทานขนมอร่อยๆ ไปพร้อมกับวิวทุ่งนาเขียวขจี​ที่รายล้อมคาเฟ่แห่งนี้

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

📷 เพื่อน Coffee
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/RKx3FeHc8VXrHyfk8
——
คาเฟ่บ้านสวนบรรยากาศร่มรื่น ในฟีลแบบ Coffee house สะดุดตาตั้งแต่มาถึงด้วยตัวอาคารของร้าน ที่มีการวาดภาพน่ารักๆ ลงไปบนตัวอาคารของร้านเลย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งคาเฟ่ที่มุมถ่ายรูปเยอะ บรรยากาศดี กาแฟดี ขนมก็ดี๊ดี ซึ่งที่นี่นอกจากจะเป็นคาเฟ่แล้วก็ยังมีด้านบนชั้น 2 ที่ทำเป็นที่พักเล็กๆ รอต้อนรับ​นักท่องเที่ยว​อีกด้วย

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

📷 Chang Nan Coffee and Gallery (จ๊างน่าน)​
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/gBSYYvKkzL6vjUR28
——

คาเฟ่​สุด​ชิลล์​ที่มีชื่อว่า “จ๊างน่าน” หรือจะพูดเป็นภาษา​กลางว่า “ช้างน่าน” อันเป็น​ที่มาของโลโก้​ช้างตัวอ้วนกลมน่ารักๆ ประจำร้านนั้นเอง

เป็น​อีกหนึ่งร้านที่ผมแวะมาแล้วชอบมากๆ บรรยากาศ​คือดีสุดๆ เป็น​คาเฟ่ที่ใช้บ้านไม้เก่า 2 ชั้นมาทำร้าน โดยยังคงโครงสร้าง​เดิมเอาไว้ และเลือกเฟอร์นิเจอร์​ ของตกแต่ง​ที่ดูเข้ากันเป็​นอย่าง​ดี

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

มุมนี้ในช่วงยามบ่ายแก่ๆ ก็มีแสงลอดเข้ามาสวยมากๆ

มีมุมรถเมล์เก่าที่เอามาตั้งไว้ที่ข้างๆ ร้านด้วยนะครับเนี่ย

📷 ปังเบรด
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/psTZZhhXnKUCdh7FA
——
ใครที่เป็​นสายของหวาน ชอบกินเค้กและเบเกอรี่สไตล์โฮมเมด อร่อยๆ เชิญแวะที่นี่เลยครับ

ขนมทุกอย่างของร้านนี้ บอกเลยว่าทำสดใหม่ทุกวัน และยังมีเมนูของหวานหลากหลาย บรรยากาศภายในร้านก็มาในแนวมินิมอลน่าจะถูกใจใครหลายๆ คน ทั้งปังปิ้ง เค้กต่างๆ ครัวซองต์ และขนมปังเนื้อนุ่มหลากหลายไส้ให้เลือกทานตามใจชอบ หรือจะมานั่งจิบกาแฟ หาเครื่องดื่มเย็นชื่นใจสักแก้วที่นี่ก็มีเช่นกันครับ

📷 ที่ว่าการอำเภอ​
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/jgdXb6UK2a1HDoqX7
——
อาคารที่ว่าการอำเภอซึ่งเป็นเรือนไม้เก่าทั้งหลัง ปัจจุบันได้ทำเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เก็บของเก่าไว้มากมาย ซึ่งก็มีทั้งเครื่องใช้สำนักงานแบบโบราณต่างๆ และเครื่องดนตรีไทยเก่าที่หาดูได้ยาก ซึ่งก็เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมกันได้ครับ

📷 ริมน่าน หมูกระทะ
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/BjAz2EsX4VzoA31w8
——
มาครับปิ้งย่างไทยสไตล์ ที่ใครๆ ก็กินกันได้ไม่มีเบื่ออย่าง “หมูกะทะ” ผมเชื่อว่าหลายคนคงชอบทานมากๆ จนแทบจะยกให้เป็นอาหารประจำชาติกันเลยทีเดียว 5555555+

และแน่นอนครับว่าเป็นของโปรดของผมเช่นกัน เวลาที่ได้กินเนื้อหมูปิ้งสุกๆ ร้อนๆ จากเตา จิ้มน้ำจิ้มนัวๆ แซ่บๆ แหม… มันรู้สึก​ดีบอกไม่ถูกนะครับ วันนี้ก็เลยแวะมาหาร้านหมูกระทะนั่งทานกันที่เวียงสาสักหน่อย แอบไปเจอร้านริมน่าน หมูกระทะ ก็แวะเลยสิครับงานนี้ หมูกะทะก็อร่อย วิวก็ดี ฟินแน่นอนครับ 😁😋🥢

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

#คนหลงทาง #เที่ยวน่าน #อำเภอเวียงสา


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *