ค น ห ล ง ท า ง

ม โ น ร ม ย์ (จ.ชัยนาท)

  •  

เมืองนี้มีดีกว่าที่เห็น!!…​ปักหมุดจุดน่าเที่ยว ณ เมืองเล็กๆ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

เตียมกล้อง แพ็คกระเป๋า​ แล้วพาใจไปพักผ่อนกันในจังหวัดที่ไม่ใกล้ไม่ไกลเมืองกรุงฯ อย่าง “ชัยนาท”ถือเป็นอีกหนึ่งมนต์​เสน่ห์​ของภาคกลาง และวิถีชีวิต​ของ​คนริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ด้วยความที่ จ.​ชัยนาท นั้น จะอยู่​ในพื้นที่ของภาคกลาง​ตอนบนจึงมักกลายเป็น​เพียงแค่ทางผ่านในการมุ่งหน้าขับรถไปภาคเหนือเท่านั้นใช่มั้ยครับแต่ในทริป​นี้​ผมตั้งใจ​จะพาทุกคนไปเที่ยวชัยนาทกันแบบจริงจังและไม่อยากให้ที่นี่ต้องเป็นเพียงแค่ทางผ่านอีกต่อไป ซึ่งผมเองก็ปักหมุดจุดหมายปลายทาง​ไปที่ “อำเภอมโนรมย์” เป็นอีก​หนึ่ง​เมืองเล็กๆ ในชัยนาท ที่เต็มไปด้วย​เรื่องราว​น่าสนใจ ซึ่งผมต้องบอกเลยว่า เมื่อได้มาสัมผัส​จริงๆ ที่นี่มีอะไรดีๆ เพียบ!!.

มาครับ ตามผมมาให้ไว!! รับรองว่าทริปนี้เที่ยวสนุกไม่แพ้ทริปไหนๆ แน่นอนนน 😁

📷 ชุมชนตลาดคุ้งสำเภา
พิกัด >> https://goo.gl/maps/qByesTqtGmb4pvjK6
——

ก่อนอื่นเลย ผมอยากจะพาทุกคนไปทำความรู้จัก​กับความเป็​น “เมืองมโนรมย์” กันก่อนเลยดีกว่าครับ

ที่นี่เป็นชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา และยังเป็นจุดบรรจบของแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำสะแกกรัง ทำให้เกิด “แม่น้ำสองสี” ซึ่งในอดีตที่นี่เคยเจริญรุ่งเรืองในยุคสมัยที่ยังมีการค้าขายทางเรือกัน เคยเป็นท่าเรือสำคัญของภาคกลาง และเป็นจุดจอดพักของเรือบรรทุกสินค้ามากมายเลยล่ะครับ

ที่เมืองมโนรมย์​แห่งนี้ จะมีไฮไลท์ คือ “สำเภาทอง” ซึ่งเดิมเป็นเรือสำเภาของชาวพิจิตร ถูกสร้างขึ้นเมื่อ 70 ปีก่อน ด้วยไม้ตะเคียนทั้งลำ และเมื่อมีการสร้างเขื่อนเจ้าพระยาจึงได้มีการจมเรือไว้ในแม่น้ำ ต่อมาได้ทำการกู้ขึ้นมาบูรณะซ่อมแซม พร้อมทั้งทาสีให้เป็น​สีทองทั้งลำเรือ และนำมาไว้ที่ริมแม่น้ำ กลายเป็น Landmark สำคัญของชุมชนคุ้งสำเภาแห่งนี้ครับ

ร้านค้าชาวบ้าน ที่ทำมาหากิน​กันอย่างเรียบง่ายตามวิถีชุมชน… เดินไปเดินมา​ก็แอบหิว แวะทานข้าวผัดกระเพรา​อร่อยๆ กันสักจานดีกว่าครับ

บรรยากาศของเมืองเก่า ที่ทำให้เรารู้สึกเหมือนย้อนกลับไปเมื่อหลายสิบปีก่อน อาคารบ้านเรือนก็ยังคงเป็นอาคารไม้แบบเดิมๆ

กล้วยปิ้งกันสักหน่อยมั้ยครับบบ ของทานเล่นเพลินๆ กล้วยปิ้งราดน้ำฉ่ำๆ หวานมันส์​กำลัง​ดี

📷 Street Art
พิกัด >> ชุมชนตลาดคุ้งสำเภา
——

และถึงเเม้ว่าที่นี่จะเป็น​เพียงเมืองเล็กๆ แต่ก็มีมุมน่ารักๆ เอาไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว​กันด้วยนะครับ

Street art ที่สร้างสีสัน และคืนชีวิตชีวา​ให้กับตลาดเก่า 100 ปีคุ้งสำเภาแห่งนี้ กลายเป็น​จุดเช็คอิน​ที่ต้องมาแวะถ่ายรูป​กันให้ได้ เราก็เดินลัดเลาะ​ไปตามซอย ก็จะพบภาพวาดเท่ๆ อยู่​ตามผนังอาคารบ้านเรือน

ซึ่ง Street art เหล่านี้ก็จะสะท้อนเรื่องราววิถีชีวิตชุมชน ประเพณี วัฒนธรรม ของดีท้องถิ่นของชุมชนตลาดคุ้งสำเภาครับ

มีภาพ Street art ของเทพเจ้ากวนอูด้วยนะครับ แวะมา​ถ่ายรูป​กันสักหน่อย…

📷 หอยทอดเจ๊เกี๊ยะ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/qrJ5QgLummHeTzX37
——

แวะมาฝากท้องกับหอยทอดเจ้าดัง “หอยทอดเจ๊เกี๊ยะ” แห่งตลาดคุ้งสำเภาแห่งนี้ ที่เปิดขายมานานหลายสิบปี ด้วยระยะเวลาที่ขายกันมานานขนาดนี้ รับรองว่าการันตีรสชาติ​ และที่สำคัญเลยก็คือเป็นหอยทอดเตาถ่าน ที่เวลาทานจะหอมกลิ่นไหม้ๆ นิด อร่อยมากๆ ครับ

📷 ศาลเจ้าพ่อกวนอู
พิกัด >> https://goo.gl/maps/mxzihBLmYtwLxb1W6
—–

ยังคงเดินเล่นกันอยู่ในชุมชนตลาดคุ้งสำเภานะครับ โดยเราจะแวะกันไปที่ “ศาลเจ้าพ่อกวนอู” เป็นศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่อยู่​คู่ชุมชนนี้มานาน และยังเป็นที่เคารพบรรพบุรุษของชาวจีนที่นี่ วัสดุก่อสร้างศาลเป็นไม้แกะสลักด้วยมือและภาพเขียนที่ได้มาจากเรือสำเภาจากจีน จึงมีความสวยงามไม่แพ้ที่ใดๆ เลยครับ

📷 ป้าเกลียว โฮมสเตย์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/y7buudoKHDgouYNz6
——

ที่พักของผมในทริปนี้ เราก็จะพักกันแบบง่ายๆ ที่ “บ้านป้าเกลียว โฮมสเตย์” ผมชอบในบรรยากาศ​ของความเป็นบ้านไม้แบบนี้จริงๆ ให้ความรู้สึกเหมือนเรามาพักบ้านญาติ​ แถมยังอยู่ใจกลางชุมชน ราคาไม่แพงด้วยนะครับ มีที่จอดรถให้ด้วย สะดวกดีทีเดียว​

เบอร์โทร​ติดต่อ/จองห้องพัก 081-3014889

บ้านตรงข้ามที่พัก เปิดไฟสวยเชียวนะครับเนี่ยยย ได้บรรยากาศ​จีนๆ ดีจัง…

📷 สะพานมโนรมย์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/knXTjGBezPszrmbF6
——

ค่ำๆ ก็ออกมาเดินเล่นสักหน่อย แวะไปกันที่ “สะพานมโนรมย์” กันครับ ที่นี่จะเป็​นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมระหว่าง​ “อุทัยฯ-ชัยนาท” ซึ่งเป็นจุดบรรจบของแม่น้ำสองสี คือ “แม่น้ำเจ้าพระยา” และ “แม่น้ำสะแกกรัง”

เราสามารถมาชมวิว และสัมผัสวิถีชีวิตริมน้ำที่เรียบง่ายของชาวบ้านกันได้ที่สะพานแห่งนี้ครับ

📷 ตลาดเช้ามโนรมย์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/xzpvqRAERaV4HuzV9
——

ตื่นเช้ามาไปเดินตลาดหาอาหารเช้าทานกันหน่อย ตลาดยามเช้าที่มีของขายหลากหลาย รวมทั้งปลาสดๆ จากแม่น้ำเจ้าพระยาที่ชาวบ้านนำมาขายกัน มีของกินให้เลือกมากมาย ราคาก็ไม่แพง เป็นตลาดเก่าแกอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

แวะทานกาแฟโบราณ​ยามเช้ากันสักแก้วครับ…

📷 HOP CHAFE
พิกัด >> https://goo.gl/maps/a3tZ8QuRo2ad7m1X8
——

คาเฟ่เล็กๆ น่ารักๆ ตกแต่งในใสไตล์ญี่ปุ่น เสิร์ฟความสดชื่นในราคาเพียงแก้วละ 20 บาทเท่านั้น มีเมนูให้เลือกมากถึง 49 เมนูเลยนะครับเนี่ย ถึงจะเป็นร้านเล็กๆ แต่ก็มีมุมให้ได้ถ่ายรูปกันด้วยนะ

ร้านเปิดทุกวัน 09.00 – 20.00 น.

📷 Mowgli the Jungle Book Cafe
พิกัด >> https://goo.gl/maps/GjRpvrtPtN13CBbp7
——

ต่อไปเราจะไปกันที่คาเฟ่ริมถนนสายเอเชียที่ต้องบอกเลยว่าเด็ดสุดๆ มาครับเตรียมกล้อง เตรียมพรอพมาให้พร้อม เพราะมุมถ่ายรูปมีเป็นล้านมุม 555555+ หยอกๆ ครับ อาจจะดูเว่อร์​ไป แต่มันเยอะจริงๆ อ่าแหละ

ดูจากชื่อร้านแล้ว ก็ต้องบอกเลยว่าการออกแบบร้านนั้น ได้ Inspiration มาจากนิทานดัง “เมาคลี” นั้นเอง ที่นี่จึงมีบรรยากาศ​ที่ใกล้ชิดธรรมชาติ​ เต็มไปด้วยต้นไม้ร่มรื่นสไตล์​ Jungle จริงๆ และยังมีฟาร์ม​สัตว์​หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเป็ด ห่าน กระต่าย แพะ และสัตว์​อื่นๆ ให้ได้เที่ยวชมกัน

ร้านเปิดทุกวัน 09.00 – 19.00 น.

มาครับ ความเด็ดยังไม่หมดแค่นั้น เพราะมุมนี้แหละ! สุดจริงๆ ให้อารมณ์​เหมือนเรากำลังอยู่บนเกาะกลางทะเล ท่ามกลางน้ำสี Turquoise แบบนี้เลย

ที่นั่งก็มีหลายโซนให้เลือกได้ตามใจชอบ

แวะมาคุยกับสัตว์​โลกน่ารักกันหน่อยครับ 55555+ ถ้าใครมากันเป็นครอบครัว​ มีเด็กๆ มาด้วยน่าจะต้องชอบกันแน่เลยๆ

📷 เนรมิต คาเฟ่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/jrLX7AihYA6VLE6E9
——

อีกหนึ่งคาเฟ่ ที่ความอลังการเรียกว่าสูสีตีคู่กันมากับคาเฟ่เมื่อกี้เลยจริงๆ “เนรมิต คาเฟ่” แห่งนี้เป็นอะไรที่มากกว่าคาเฟ่และร้านอาหาร​ แต่ยังเป็นที่พัก และแคมป์​ปิ้งอีกด้วยครับ มาแล้วเรียกว่าพักผ่อน​ครบจบในที่เดียว

ร้านมีพื้นที่กว้างขวางมากๆ มีมุมให้ถ่ายรูปเพียบ ในบรรยากาศกลางทุ่งนา และสวนสวย มีหลายมุมให้ได้นั่งพักผ่อน ชมวิวธรรมชาติ​กันไป

ร้านเปิด 09.00 – 19.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์)

📷 BAAN 82/1
พิกัด >> https://goo.gl/maps/YMbWnsEvkhwtvhWGA
——

เนี่ยยย ร้านอะไรทำไมละมุนเบอร์นี้ก่อน แค่ขับผ่านก็ต้องแวะแบบไม่ทันตั้งตัว แล้วไม่ใช่อะไรนะครับ วันที่ผมไปร้านเค้าปิดอีกด้วยนะ 555555+ ก็เลยได้มีแต่ภาพด้านนอกมาฝาก ที่นี่เป็นคาเฟ่สไตล์มินิมอล โทนสีอบอุ่นสบายตา ลองหาโอกาส​แวะมากันนะครับ

📷 วิมานดิน
พิกัด >> https://g.page/Wimandin?share
——

สายวินเทจต้องมาที่นี่เลยครับ ใครที่ชอบคาเฟ่แนวย้อนยุค ดูคลาสสิค​จะต้องชอบที่นี่แน่ๆ สเน่ห์​ของร้านสไตล์​นี้จะอยู่​ที่การใช้ไม้โทนสีเข้มๆ แถมยังดูเข้ากันได้ดีกับการเล่นคู่สี ในโทนสีเหลืองมัสตาร์ด​ และสีเขียวหัวเป็ดเข้มๆ ดูลงตัว

รอบๆ ร้านนั้นร่มรื่นไปด้วยต้นไม้น้อย​ใหญ่​ บรรยากาศ​ร้านดูอบอุ่นน่านั่งมากๆ

ร้านเปิด 08.30 – 16.30 น.

โปสเตอร์​หนังเก่าก็มา….

📷 ออติส คาเฟ่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/dLyKckBqyPqgzuB7A
——

คาเฟ่บรรยากาศดีๆ ริมทุ่งนา มีมุมนั่งเล่นนั่งชิลล์รับลม​ธรรมชาติ​ เป็น​อีกหนึ่งร้านน่านั่งสำหรับวันสบายๆ ในการมานั่งกาแฟ ทานขนมเค้ก และเบเกอรี่​อร่อยๆ กัน

ร้านเปิด 09.00 – 19.00 น. (หยุดทุกวันพุธ)

📷 วัดป่าสัก
พิกัด >> https://goo.gl/maps/BckGe4cQGXrb2qph9
——

มาชัยนาททั้งที จะไม่มาวัดนี้ก็คงไม่ได้​เลยครับ “วัดป่าสัก” เป็นวัดสำคัญแห่งอำเภอมโนรมย์ มีพระเกจิดัง “หลวงพ่อกำจัด” และยังโด่งดังในเรื่องของ “ตะกรุดยักษ์” ชื่อว่า “ตะกรุดมหารอด” เครื่องรางของขลังที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีความยาวมากถึง 299 เซนติเมตร (หรือเกือบๆ 3 เมตร)​ ความกว้างเส้นผ่าศูนย์กลาง 79 เซนติเมตร และมีน้ำหนักถึง 4 ตัน ทำด้วยทองเหลืองหล่อทั้งดอก

ซึ่งทางวัดก็จะมีทำเป็นอุโมงค์ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้เดินลอดใต้ตะกรุดยักษ์ ก่อนที่จะเข้าไปกราบสักการะพระแก้วมรกต องค์พระประธานที่อยู่ในเครื่องทรงทุกฤดู เพื่อความเป็นสิริมงคลครับ

📷 วัดจวน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/yW7xKzonxZFyzgCz6
——

ปิดท้ายทริปมโนรมย์​กันด้วย “วัดจวน” วัดเก่าแก่ที่มีประวัติยาวนาน ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในตำบลท่าฉนวน วัดนี้เป็นจวนเก่า (บ้านพักของเจ้าเมือง) ของท่านเจ้าเมืองมโนรมย์ “พ่อขุนศรีสิทธิกรรฐ์” ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์ มีพระประธานประจำอุโบสถ ปางมารวิชัย ประดิษฐาน​อยู่​ที่วัดแห่งนี้ครับ

#คนหลงทาง #เที่ยวชัยนาท #อำเภอมโนรมย์


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *