ค น ห ล ง ท า ง

ต รั ง Travel Guide ทริปพาเที่ยวย้อนเวลา สัมผัสเสน่ห์ยุค 90 ณ เมืองเก่า ‘ตรัง Old Town”

  •  

ถึงแม้อดีต จะเป็นสิ่งที่ย้อนคืนกลับมา​ไม่ได้… แต่เราสามารถพาตัวเอง​กลับไปสัมผัสกับเรื่องราวในอดีตผ่านสถานที่ต่างๆ ได้….

ทริปพาเที่ยวย้อนเวลากลับไปสู่บรรยากาศ​ยุค 90 กับการมาตะลอนชิลล์ เที่ยวชมเสน่ห์​เมืองเก่ากันที่ ‘​จังหวัด​ตรัง’ เพราะทุกสถานที่ล้วนมีเรื่องราว และในตัวเมืองเก่าตรังแห่งนี้ก็เช่นกันครับ แต่ละสถานที่ล้วนมีเรื่องราวในวันวาน ความมีเสน่ห์​ของอาคารบ้านเรือนเก่าๆ วิถีชีวิต​ และผู้คน ทุกอย่างรอบตัวชวนให้เราเหมือนได้ย้อนเวลากลับไปสู่ช่วงเวลาในอดีตอีกครั้ง ผมเองก็เป็นคนที่โตมากับยุค 90 บอกตรงๆ ว่ามาเจอบรรยากาศ​แบบนี้แล้วชอบมาก ซึ่งนอกจากผมจะพาทุกคนไปเที่ยวตาม Landmark สวยๆ แล้ว ก็ยังมีคาเฟ่เด็ดๆ และสถานที่อื่น ซึ่งคง Concept ความย้อนยุคทุกที่ที่ไปและได้ภาพสวยถูกใจแน่นอน!

แล้วในทริปนี้ ถึงแม้ว่า​ผมจะต้องมาไกลถึงจังหวัด​ตรัง แต่ยังสามารถ​เดินทางไปด้วยทำงานไปด้วยได้อย่างสะดวกสบายด้วย Lenovo Yoga Slim 7 Carbon เพราะการเดินทางทำให้เราได้ออกไปหา Inspiration ในการทำงาน ซึ่งการได้มาสัมผัส​บรรยากาศเมืองเก่า​ย้อนวันวานนั้น ก็ทำให้เราได้ ‘ไอเดียสร้างสรรค์​ผลงานใหม่ๆ จากเรื่องราวเก่าๆ ที่น่าสนใจจากสถานที่ที่เราไปเยือน…’

Lenovo Yoga Slim 7 Carbon เครื่องนี้ มาพร้อมกับดีไซน์​พรี่เมี่ยม สวยงามน้ำหนักเบา และยังมีฟังก์ชั่น​ที่เหมาะกับสาย Creative ทุกแนว หรือแม้กระทั่งสาย Content ​Creator ที่พร้อมจะไอเดียบรรเจิด​ได้ทุกที่! และงานนี้ขอเชิญครีเอเตอร์ นักวาด ศิลปินดิจิทัล วมถึงทุกๆ คนที่มีไอเดีย ความสามารถ และอยากร่วมสนุกกับ Lenovo ร่วมแบ่งปันไอเดียสร้างสรรค์โลกใบใหม่ที่ผสมผสานกับความยั่งยืน จากนั้นส่งผลงานมาร่วมกิจกรรมกับเรา รับสิทธิ์ลุ้นรางวัลสุดพิเศษ มูลค่ารวมกว่า US$20,000

📣 เปิดรับผลงานถึงวันที่ 30 กันยายน 2565 นี้นะครับ📣 ร่วมกิจกรรม #TheWorldWeImagine บน Lenovo Creative Space ได้ที่ >> https://www.lenovo.com/th/th/theworldweimagine

เมื่อเดินทางมาถึงเมื่อตรังกันแล้ว สิ่งแรกที่สะดุดตา และเห็นได้ในทุกมุมเมืองเลยก็คือเสน่ห์ของความเป็นเมืองเก่า อาคารบ้านเรือนต่างๆ ล้วนเป็นอาคารเก่าแบบเดิมๆ ทั้งนั้น รวมทั้งร้านค้าส่วนใหญ่​ก็จะเปิดกันมานาน ส่งต่อถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน ถึงแม้บางร้านจะเป็นร้านเปิดใหม่ แต่ก็ยังคงโครงสร้างอาคารแบบเดิมเอาไว้ แล้วรีโนเวทแค่ภายใน ดูกลมกลืนไปสภาพ​แวดล้อมรอบๆ ทำให้เมืองนี้ยังคงความเป็นยุค 90 ไว้​เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเดินไปทางไหน ก็ถ่ายรูป​ออกมาได้สวย เหมือนเราได้ย้อนอดีตกันอีกครั้งครับ

จุดนี้จะ​เป็น​วงเวียน​น้ำพุปลาพะยูน ซึ่งแต่ละชั้นก็จะเป็นเรื่องราวของวรรณคดี​ไทย ส่วนชั้นสุดท้าย​เป็นปลาพะยูน​ซึ่งเป็นสัตว์​อนุรักษ์​ประจำจังหวัด​ตรังนั้นเองครับ

รถตุ๊กตุ๊กหัวกบอันเป็น​สัญลักษณ์​ของเมืองตรัง ถ้ามาเเล้วยังไม่เจอนี่เหมือนมาไม่ถึงเลยนะครับเนี่ยยย

ตึกเก่าๆ อาคารเก่าๆ ก็มีรูปร่างหน้าตา​แบบสถาปัตยกรรม​โบราณ​ ซึ่งส่วนใหญ่​ก็จะ​ได้รับอิทธิพล​มาจากทางยุโรป​ในยุคนั้นครับ

บรรยากาศ​เมืองเก่าตรังยามเย็นๆ…

📷 Gray 18 Cafe
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/vCcUMX3KuxnJHA8J6
——

ใครที่ชอบคาเฟ่บรรยากาศ​แบบเท่ๆ ต้องมาที่ ‘Gray 18 Cafe’ เลยครับ ดีไซน์​ร้านที่ชอบตั้งแต่ตัวอาคารที่ทำเป็นเรือนกระจกและสังกะสีเก่าๆ ดูเท่ ดูดิบในแนว Grunge สุดๆ

ภายในร้านก็จัดที่นั่งไว้ให้หลายโซนเลยครับ ตกแต่งแต่ละมุมก็ถ่ายรูป​กันได้เพลิน หรือถ้าใครชอบนั่งแบบรับอากาศ​ธรรมชาติ​ก็มีที่นั่งโซน Outdoor​ ให้ด้วยล่ะครับ

เปิด​ทุกวัน​ 09.00 -​ 17.00 น.

ได้มุมสงบๆ แล้ว ก็เปิด Lenovo Yoga Slim 7 Carbon นั่งทำงานกันหน่อยครับ

อยู่​ที่ไหนก็ทำงานได้สะดวก อยากจะสร้างสรรค์​ผลงาน ทำ Content​ เด็ดๆ ให้ทุกคนได้ติดตามไปกับทุกการเดินทางทั่วไทยของผมก็มี Lenovo Yoga Slim 7 Carbon เครื่องนี้ออกทริปไปด้วยกัน

ได้ออกไปเที่ยวเพื่อเติมเต็ม​ประสบการณ์​และความสุข ได้ไอเดียดีๆ และพลังบวกจากผู้คนที่ได้พบเจอในแต่ละสถานที่ และจากธรรมชาติสวยๆ ​ที่ผมได้ไปสัมผัสครับ

สำหรับ​ Lenovo Yoga Slim 7 Carbon เครื่องนี้ไม่ได้​มีดีแค่ที่ดีไซน์​เรียบหรู ดูแพงแบบนี้นะครับ แต่ยังมี AMD Ryzen™ 7 5800U Mobile Processor และหน้าจอขนาด 14 นิ้ว OLED ความละเอียดสูงระดับ 2.8K (2880×1800 พิกเซล) ขอบเขตสีกว้าง 100% sRGB เป็นจอ Dolby Vision ช่วยให้การทำสีภาพถ่าย​สถานที่​สวยๆ ของผมนั้นได้สีสัน และความละเอียดที่สมจริง มี Windows 11 Home และ Office Home & Student 2021 ที่ให้เราได้พร้อมใช้งานกันได้เลย

ตอนนี้ทาง Lenovo ก็มีกิจกรรม​ดีๆ ชวนให้ทุกคนมาร่วมสนุกกัน ขอเชิญครีเอเตอร์ นักวาด ศิลปินดิจิทัล รวมถึงทุก ๆ คนที่มีไอเดีย ความสามารถ และอยากร่วมสนุกกับ Lenovo ร่วมแบ่งปันไอเดียสร้างสรรค์โลกใบใหม่ที่ผสมผสานกับความยั่งยืน จากนั้นส่งผลงานมาร่วมกิจกรรมกับเรา รับสิทธิ์ลุ้นรางวัลสุดพิเศษ มูลค่ารวมกว่า US$20,000

เปิดรับผลงานถึงวันที่ 30 กันยายน 2565 นี้

ร่วมกิจกรรม #TheWorldWeImagine บน Lenovo Creative Space ได้ที่: https://www.lenovo.com/th/th/theworldweimagine

สำหรับ​ Lenovo Yoga Slim 7 Carbon เครื่องนี้ไม่ได้​มีดีแค่ที่ดีไซน์​เรียบหรู ดูแพงแบบนี้นะครับ แต่ยังมี AMD Ryzen™ 7 5800U Mobile Processor และหน้าจอขนาด 14 นิ้ว OLED ความละเอียดสูงระดับ 2.8K (2880×1800 พิกเซล) ขอบเขตสีกว้าง 100% sRGB เป็นจอ Dolby Vision ช่วยให้การทำสีภาพถ่าย​สถานที่​สวยๆ ของผมนั้นได้สีสัน และความละเอียดที่สมจริง มี Windows 11 Home และ Office Home & Student 2021 ที่ให้เราได้พร้อมใช้งานกันได้เลย

ตอนนี้ทาง Lenovo ก็มีกิจกรรม​ดีๆ ชวนให้ทุกคนมาร่วมสนุกกัน ขอเชิญครีเอเตอร์ นักวาด ศิลปินดิจิทัล รวมถึงทุก ๆ คนที่มีไอเดีย ความสามารถ และอยากร่วมสนุกกับ Lenovo ร่วมแบ่งปันไอเดียสร้างสรรค์โลกใบใหม่ที่ผสมผสานกับความยั่งยืน จากนั้นส่งผลงานมาร่วมกิจกรรมกับเรา รับสิทธิ์ลุ้นรางวัลสุดพิเศษ มูลค่ารวมกว่า US$20,000

เปิดรับผลงานถึงวันที่ 30 กันยายน 2565 นี้

ร่วมกิจกรรม #TheWorldWeImagine บน Lenovo Creative Space ได้ที่: https://www.lenovo.com/th/th/theworldweimagine

Lenovo Yoga Slim 7 Carbon น้ำหนักเบาเพียง 1.1 กิโลกรัม​ พกพาง่าย คล่องตัว​มากๆ มาพร้อมกับความบางเฉียบ จนเห็นแล้วต้องใจบางอย่างเป็นเจ้าของแน่นอน เพราะดีไซน์​ดูดีมากๆ

📷 Manila Cafe & Eatery
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/ipXfynFLrhBZJRDt8
——

แวะเวียนมาคาเฟ่ในสไตล์บ้านไม้ อย่าง ‘Manila Cafe & Eatery’ กันครับ เป็นคาเฟ่ที่ให้ความรู้สึกเหมือนแวะมาเยี่ยมเยียนบ้านญาติแสนอบอุ่นกันครับ ด้วยความวินเทจแบบไทยๆ ในบรรยากาศบ้านๆ แบบยุค 90 รอบร้านก็เต็มไปด้วยพื้นที่สีเขียวดูสบายตา มีที่นั่งด้านนอกให้ได้รับลมพัดเย็นสบาย

เปิดทุกวัน 10.00 – 18.30 น.

ภายในร้านนั้น ต้องบอกว่าชอบมากๆ อีกแล้ววว ด้วยความอบอุ่นไปทุกมุมของร้าน ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย เหมาะกับการมานั่งปลีกวิเวกจิบกาแฟกันให้สบายใจ ซึ่งก็จะมีทั้งหมด 2 ชั้นนะครับ ที่นั่งที่บนชั้น 2 นั้นก็บรรยากาศดี เน้นใช้เฟอร์นิเจอร์เก่าในการตกแต่ง และมีงานศิลปะให้ได้ชมกันด้วย

📷 รำลึก คาเฟ่
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/VnEDEJdBpZAS3UeP8
——

คาเฟ่ย้อนยุคสวยๆ ยังไม่จบแค่นั้นครับ ต่อไปเราจะไปกันที่ ‘รำลึก คาเฟ่’​ เอาเป็น​ว่าแค่เห็นชื่อร้านก็ชอบแล้ว เมื่อมาถึงร้านบอกเลยว่าคลาสสิค​ตั้งแต่หน้าประตูทางเข้าแล้ว ตัวอาคารของร้านรำลึก คาเฟ่นั้น ก็ได้นำตึกเก่าของโรงเรีย​นที่รูปทรงอาคารเป็นแบบโบราณ มารีโนเวทใหม่ มาในโทนสีครีม-สีแดงตัดกันดูวินเทจ ภายในร้านก็ตกแต่งไปด้วยของเก่า และยังมีมุมให้​ถ่ายรูป​เยอะมากๆ ด้วย

เปิด​ทุกวัน​ 09.00 -​ 18.00 น.

แต่ละมุมคือตกแต่งไว้ให้ลูกค้าได้ถ่ายรูป​กันไม่เบื่อเลยล่ะครับ ของตกแต่งส่วนใหญ่​ก็เน้นโทนสีแดงเป็นโทนสีหลักของทางร้านเลย

ก็เนี่ย ตกบ่ายแล้วก็ง่วง สภาพสะลึมสะลือ​แล้วนะ มาหาอะไรดื่มให้ตาตื่นกันหน่อยครับบบ 55555+

📷 เท่ ทับเที่ยง คาเฟ่
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/bDgSDEcFKWRaYYNX6
——

คาเฟ่ต่อไป บอกเลยว่ายังคงไม่หลุดธีมเที่ยวย้อนยุคกันแน่นอนครับ ‘เท่ ทับเที่ยง​คาเฟ่’​ เป็นคาเฟ่ย้อนยุคแนวไทยๆ ที่ดูแล้วเท่สมชื่อ!! ด้วยดีไซน์​ร้านที่มาในโทนสีเข้มๆ เข้ากันได้ดีกับความดิบๆ ของการนำสังกะสีมาทำเป็น​กำแพง เหมือนบ้านเก่าในสมัยก่อนเล​ยทีเดียว​ ที่ร้านนี้มีมุมให้ถ่าย​รูป​เยอะเลยล่ะครับ

ในส่วนของเมนูอาหาร ขนมหวาน และเครื่องดื่ม​นั้นก็มีหลากหลาย หวานเบาๆ กลมกล่อม​กำลังดี และที่สำคัญ​เลยคือที่นี่เป็นคาเฟ่ฮาลาล มุสลิมก็สามารถแวะมาทานของอร่อยๆ ได้นะครับ

เปิด​ทุกวัน​ 09.00 -​ 18.00 น.

มีมุมภาพวาดกำแพงสวยๆ ให้ได้ถ่ายรูป​กันด้วยนะครับ

ช่วงไหนที่ไม่ได้ทำงาน ก็อาจจะหามุมนั่งพัก Relax ตัวเองสักหน่อย​ อยากจะเปิดหนัง ฟังเพลง Entertain กันเบาๆ ก็ได้นะ Lenovo Yoga Slim 7 Carbon มีลำโพง Dolby Atmos ที่ให้เสียงคมชัด ฟังเพราะ และนุ่มหูสุดๆ

อารมณ์​ไหนก็อินได้ครับ จะสุข เศร้า เหงา ซึ้ง แค่มีลำโพงดีๆ ก็ได้หมด เข้าถึงทุกอารมณ์​ไปกับพี่ป๊อป และพี่ดากันไปเลย 

📷 Tea Rama Cafe
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/CMB6wuF9YkRVBo338
——

เบื่อแล้วเที่ยวคาเฟ่ตอนกลางวัน อยากเปลี่ยนบรรยากาศ​มาทำตัวชิลล์ เที่ยวคาเฟ่ตอนกลางคืนกันซะหน่อย

มาครับ คาเฟ่คูลๆ สำหรับวัยรุ่นเมืองตรังยามราตรี ชวนเพื่อนชิลล์​กันได้แบบไม่ต้องแตะแอลกอฮอล์​ แถมเปิดดึกจริงจังยัน 5 ทุ่มไปเลยนะ 55555+ ที่ ‘Tea Rama Cafe’ ร้านนี้เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งมุมน่าเช็คอิน​ของเมืองตรัง ทำเป็นบรรยากาศ​เหมือนโรงหนังสไตล์ย้อนยุคกันเล​ยทีเดียว​

แวะมาอิ่มอร่อยกับเครื่องดื่ม และขนมหวานอร่อยๆ กันได้ ทานเพลินๆ ท่ามกลางลม​ธรรมชาติ​กับที่นั่งที่จัดไว้แบบ Open air เปิดโล่ง นั่งสบายๆ

ร้านเปิดทุกวัน 17.00 -​ 23.00 น.

📷 โรงน้ำชาหลงตรัง
พิกัด​ >>
https://maps.app.goo.gl/dmZj1zMQmiRfAVZx5
——

บังเอิญ​เดินเล่นตอนหัวค่ำแล้วไปเจอพอดี แวะกันสักนิดที่ ‘โรงน้ำชาหลงตรัง’​ ครับ ​ร้านน้ำชาเก่าตกแต่งด้วยของเก่าของสะสม ท่ามกลางไฟสีส้มดูอบอุ่นเพิ่มบรรยากาศ​ เหมาะกับมานั่งจิบชา แถมยังมีเมนูอาหารจานหลักอร่อยๆ ราคาไม่แพงอีกด้วย

📷 อาเชี่ยน​ คาเฟ่
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/Vj9sASsHhTAEcgB79
——

ท่ามกลาง​บรรยากาศ​ของตลาดสดอันคึกคัก จอแจใจกลางเมืองตรัง กลับมีร้านกาแฟสไตล์​โบราณ​ ให้เราได้หามุมสงบนั่งจิบกาแฟกัน ‘อาเชี่ยน​ คาเฟ่’​ คือร้านกาแฟที่กลมกลืน​ไปกับย่านเมืองเก่าตรังได้เป็น​อย่างดี โดดเด่น​ด้วยตัวอาคารปูนสูง กับโครงสร้าง​เดิมๆ ที่ยังคงเอาไว้ ภายในก็เลือกใช้เป็นโต๊ะ​ไม้เก่า และเก้าอี้ไม้เก่าดูเข้ากั​นเป็น​อย่างดี​

เปิดทุกวัน 06.30 -​ 18.00 น.

📷 Street Art เมืองตรัง
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/4U6UGGHutz8doMUx9
——

มาเดิินเที่ยวชมเมืองตรัง และหาจุดถ่ายรูป​สวยๆ กับ Street Art ที่นี่กันครับ ซึ่งภาพ Street Art ที่ถูกวาดไว้ตามมุมตึกในย่านเมืองเก่า ล้วนสะท้อนเรื่องราวของเมืองตรัง ไม่ว่าจะ​เป็น​วิถีชีวิต​ ศิลปะ​ วัฒนธรรม​และความเชื่อที่เกี่ยวข้อง​กับผู้คนที่นี่ ถือเป็น​อีกหนึ่ง Landmark สำคัญ​ที่อยากให้แวะมากันครับ

📷 ​คริสตจักร​ตรัง
พิกัด​ >> https://maps.app.goo.gl/BPzFZJnJHsAgUSse6
——

สเน่ห์​ของสถาปัตยกรรม​เก่าโบสถ์​ใจกลาง​เมืองตรังอย่าง ‘โบสถ์​คริสตจักรตรัง’​แห่งนี้ เป็นโบสถ์คริสต์เก่าแก่ ที่มีอายุนับร้อยปี สร้างในปี ค.ศ.1915 ค่ะ ซึ่งเดิมทีที่นี่จะมีแค่หอระฆังดาดฟ้า ลักษณะคล้ายๆ กับป้อมทหารในสมัยโบราณ และได้มีการปรับปรุง​ใหม่ภายหลัง​ กลายเป็น​ Landmark สำคัญ​ที่นักท่องเที่ยว​นิยมแวะมาเที่ยวชมกันเสมอ ด้วยความสวยของโบสถ์​ที่เป็นตัวอาคารสีเหลือง รอบๆ มีสวนให้ได้มาเดินเล่นชม​บรรยากาศ​ และ​ถ่ายรูปกัน

📷 ศาลเจ้าท่ามก๋งเยี่ย
พิกัด​ >> https://goo.gl/maps/e7BtezBWmRGCo77H7
——

ศาลเจ้าดัง และ​เก่าแก่ที่อยู่​คู่กับชาวตรังมานานเกือบ 70 ปี ซึ่งก็มักจะมีผู้คนมากราบไหว้ขอพรกันเยอะเลย ขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ในการขอลูก และการงานให้ประสบความสำเร็จ ใครที่เป็นสายมูหรือนับถือเทพเจ้าจีน หากได้มาเยือนที่จังหวัดตรัง แนะนำว่าต้องไม่พลาดเลยนะครับบบบ

บรรยากาศ​ภายในศาลเจ้านั้น แอบดูมีความขลังเบาๆ มีผู้คนที่ศรัทธาแวะเวียนเข้ามาไม่ขาดสาย

📷 เกาะรูปแผนที่​ประเทศไทย​
พิกัด​ >>
https://maps.app.goo.gl/Wds59iE8gRX5XFfb8
——

มุมสุดแปลกแห่งเมืองตรัง กับ ‘เกาะรูปแผนที่​ประเทศไทย’​ ซึ่งเป็นเกาะกลางน้ำ อยู่​พื้นที่ ต.บางรัก ครับ อันที่จริงจะบอกว่าเป็นเกาะซะทีเดียวก็ยังไม่ใช่ เพราะยังคงทีทาง เป็นถนนดินแคบๆ ให้เราขับรถเข้าไปได้ด้วยล่ะครับ

หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วรูปทรงแผนที่ประเทศไทย​นั้น เป็นความบังเอิญ​หรือถูกสร้างขึ้นกันแน่นะ? ซึ่งตาม​ความเป็​นมาของเกาะแห่งนี้ ก็ต้องย้อนกลับไปตั้งแต่​ปี 2532 โน้นนนเลยครับ เป็นไอเดียนายก อบต. ในสมัยนั้นที่ปรับปรุง​พื้นที่ป่าพรุริมแม่น้ำตรังให้กลายเป็น​เกาะรูปทรงแผนที่ประเทศไทย​ และใช้พื้นที่ตรงนี้ทำเป็น​สถานที่สูบน้ำประปานั่นเองครับ

แต่ก่อนหน้านี้หลายปี ผู้คนที่นี่ก็ไม่ได้ทราบกันนะครับว่าพื้นที่ตรงนี่ถูกทำให้เป็นรูปทรงแผนที่​ประเทศไทย​ เพราะถ้ามองในระดับสายตาทั่วไป ก็จะดูไม่ออก จนไม่กี่ปีที่ผ่านมา ก็มีการบินโดรนถ่ายภาพมุมสูงจึงทำให้ได้รู้ว่ามีมุมสวยแปลกตาแห่งเมืองตรังอยู่ที่นี่ครับ

#TheWorldWeImagine#LenovoTH#LenovoYoga#LenovoYogaSlim7Carbon#AMD#Ryzen#AMDRyzen#คนหลงทาง#เที่ยวตรัง#จังหวัดตรัง


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *