ค น ห ล ง ท า ง

ม ห า ส า ร ค า ม MAHA SARAKHAM TRAVEL GUIDE

  •  

ทริปนี้เที่ยวเพลิน…เดินเล่นถิ่นอีสานพาตะลอนจุดเช็คอินเด็ดที่ต้องห้ามพลาด

เก็บกระเป๋า แล้วรีบตามมากันเลยสิครับบบ!!เพราะผมอยากจะพาทุกคน ไปสัมผัสเสน่ห์ของอีสานกันหน่อยโดยเราจะไปเปิดทริปกันที่ ‘จังหวัดมหาสารคาม’ ถึงว่าผมเองจะเคยมีโอกาสได้มาเยือนกันก่อนหน้านี้แล้วแต่ทุกการเดินทาง ก็มักจะมีประสบการณ์ใหม่ๆ รออยู่เสมอ…

ต่อให้จะกลับมาอีกกี่ครั้ง ก็ยังคงประทับใจ แล้วยังมีที่เที่ยวให้เราไปได้เรื่อยๆ ไม่มีเบื่อแน่นอนและในทริปนี้ของผม เราจะไปเช็คอินกันในหลากหลายอำเภอซึ่งก็เป็นอะไรที่ครบรสมากครับ มาทริปเดียวเที่ยวกันแบบคุ้มๆแถมยังมาเที่ยวกันได้ แบบไม่ต้องง้อฤดูกาล ไม่ว่าจะร้อน ฝน หนาว ขอแค่มีใจก็ตามมาได้เลยเพราะที่ ‘มหาสารคาม’ ยินดีต้อนรับเราเสมอ เที่ยวได้ เที่ยวดี มาเที่ยวกันได้ทั้งปี แล้วจะรู้เลยว่า จังหวัดนี้มีดีอะไรหลายอย่างเลยล่ะ!

📷 แจ้งสนิท Cafe (อ.กันทรวิชัย)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/PdKWkoPnjdPzgGRw6
——

เปิดทริปกันด้วยสถานที่แรกอย่างคาเฟ่ ชื่อเท่ๆ แต่ฟังแล้วอบอุ่นใจอย่างบอกไม่ถูก ‘แจ้งสนิท Cafe’ คือคาเฟ่ที่ไม่ว่าใครมาเยือน ก็ต้องหลงรักในบรรยากาศตั้งแต่แรกเห็นกันเลยล่ะ

ใครที่ชอบร้านที่ตกแต่งในโทนงานไม้ดู Cozy สบายตา ดีงามทั้งอาหารตา อาหารใจ และอาหารอร่อยๆ มีมุมน่านั่งชิลล์ ที่มองเห็นวิวสวนได้รอบๆ

📷 Bamboo Garden (อ.กันทรวิชัย)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/C9XmKJpfrW4kcdt98
——

อีกหนึ่งร้านที่มีสไตล์คล้ายๆ กันกับร้านแรก แต่ที่ร้านนี้จะมีความเป็นป่าๆ มากกว่า ได้ Feeling เหมือนมานั่งพักผ่อนอยู่ท่ามกลางต้นไม้เยอะๆ รอบตัวเลยล่ะ ร่มรื่นสบายตามากครับ

ที่ Bamboo Garden นี้ เสิร์ฟอาหารที่หลากหลาย มีทั้งอาหารไทย อาหาร Fusion และของทานเล่นหลายเมนู

📷 แวนา (อ.กันทรวิชัย)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/3rdbUrvAvuirbgmG8
——

เอาละครับบบ หลังจากที่เรามีที่นั่งเล่น นั่งชิลล์กันในยามกลางวันแล้ว กลางคืนๆ แบบนี้ เราจะไปที่ไหนกันดีละ ??

ก็ต้องที่นี่เลยครับ ‘แวนา’ ซึ่งจริงแล้ว ร้านนี้เปิดตั้งแต่ช่วง 11.00 น. เลยนะครับ แต่ผมแนะนำว่ามาช่วงกลางคืนๆ แบบนี้คือดีมากเลยล่ะ ด้วยบรรยากาศภายใต้แสงไฟ ถ่ายรูปออกมาแล้วสวยมากๆ

และการจัดโซนที่นั่งแบบแยกกันแต่ละซุ้มแบบนี้ นอกจากจะรู้สึกเป็นส่วนตัวมากขึ้นแล้ว ยังปลอดภัย ได้รักษาระยะห่างกันด้วยครับ

📷 ท่าพระจันทร์ (อ.กันทรวิชัย)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/G5rBGUxkXybCzeRz5
——

ร้านอาหารไทยสไตล์คาเฟ่ร้านนี้ เรียกว่าเป็นอะไรที่แนะนำมากๆ ครับ ด้วยบรรยากาศร้าน และการตกแต่ง มาแล้วมีมุมถ่ายรูปเยอะมากกก ใครสายนี้ต้องมา มานั่งชั่วโมงเดียว ได้รูปกลับบ้านไปประมาณ 2,000 พันกว่ารูป 5555+ เอ้ออออ,,,มุมเยอะ มีทุกแบบ ทุกแนว ถ่ายกันไม่เบื่อ!

ที่นี่เรียกว่าขายอาหารหลายแบบตามช่วงเวลาเลยครับ….

– ร้านข้าวแกงเปิด 9.00-17.00 น.
– คาเฟ่เปิด 9.00-22.00 น.
– ร้านอาหารเปิด 16.00-23.00 น.
– จิ้มจุ่มฮิม ขายตรงลานหญ้าท่าพระจันทร์

อยากอิ่มอร่อยกับเมนูแบบไหน ก็มาตามนี้ได้เลยครับ

นอกจากโซนอาคารไม้ ที่ตกแต่งแบบย้อนยุคแล้ว ตรงนี้ก็มีเป็นมุมห้องกระจกสวยๆ กลางสวน หรือจะมาเดินเล่นโซน outdoor กลางทุ่งหญ้าก็วิวดีเหมือนกัน

📷 หุ่นกระติ๊บ @บ้านดงน้อย (อ.นาดูน)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Zu2WdKmPmanxskkY8
——

เปิดเรื่องราวความน่าสนใจของ อ.นาดูน กันด้วยความแปลกใหม่และไม่เหมือนใครของ ‘หุ่นกระติ๊บ’ หรือ หมอลำหุ่นกระติ๊บ คณะเด็กเทวดา ซึ่งเป็นหุ่นที่ทำมาจากกระติ๊บที่เรารู้จักกันดี และมีการนำมาผสมผสานการละเล่นพื้นบ้านเข้าไป เพื่อเป็นกิจกรรมและการละเล่นของเด็กๆ และคนในชุมชน จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของนาดูนมาจนถึงทุกวันนี้ครับ

หัวใจสำคัญของหมอลำหุ่นกระติ๊บ มิใช่เพียงความสนุกสนาน บันเทิงใจเท่านั้น แต่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อให้เด็กในชุมชนได้สืบทอดศิลปะการแสดงหมอลำสืบไปและนำเรื่องราวที่น่าสนใจ สอดแทรกคำสอนคติธรรม จริยธรรม ให้เด็กๆ ได้ซึมซับและกล่อมเกลาจิตใจไปในตัว
📌 สนใจสอบถาม / เข้าชมเพิ่มเติมได้ที่
Facebook >> หมอลำหุ่น คณะเด็กเทวดา

📷 ชุมชนกลุ่มทอผ้าสไบขิด (อ.นาดูน)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/jvX1z1UZDF1eWrBs6
——

ด้วยความรู้ที่สืบทอดส่งต่อกันมาจากบรรพบุรุษ สู่การพัฒนาเป็นชุมชนกลุ่มผ้าทอสไบขิดสร้างงาน และสร้างรายได้กับให้ชาวบ้าน ซึ่งเป็นผ้าพื้นบ้านที่มีลวดลาย-สีสันสวยงาม สามารถนำไปใช้ได้ทุกโอกาสไม่ว่าจะไปวัด งานบุญ งานเลี้ยง หรือนำไปตัดเสื้อ ตัดผ้าถุงก็ได้เช่นกัน

ซึ่งปกติแล้วผ้าทอที่ได้ผู้หญิงจะใช้ผ้าสไบขิดคล้องคอ ส่วนผู้ชายจะใช้ผูกเอว เพื่อแสดงถึงความเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน และยังเหมาะกับการเป็นของฝากของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย
📌 สนใจสอบถาม / สั่งซื้อได้ที่
Tel. 089-962-4859

📷 สบู่ยางนา (อ.นาดูน)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/jvX1z1UZDF1eWrBs6
——

‘ลูกยางนา’ ที่หลายคนอาจจะคุ้นเคย หรืออาจจะเคยเล่นสมัยเด็กๆ แต่ไม่รู้ชื่อเรียกว่าอะไร หากใครพอจะนึกกันออก ลูกยางนา ก็คือเจ้าลูกกลมๆ ที่มีปีกกางแฉกออกมา 2 ปีก หากเราโยนขึ้นฟ้า ก็จะหมุนติ้วๆๆๆ อย่างมีลีลาก่อนจะลงมาตกลงสู่พื้นนั่นเอง

แต่ชาวบ้านที่นี่ก็ได้มีการนำมาสร้างสรรค์ทำเป็นสบู่ยางนา ที่ทั้งอ่อนโยน และผลิตจากธรรมชาติ ใช้ได้ทั้งผิวหน้าและผิวกาย เป็นมอยเจอร์ไรเซอร์ช่วยบำรุงผิวเนียนนุ่นชุ่มชื่น และกระจ่างใสขึ้น ในราคาอันแสนย่อมเยาว์
📌 สนใจสอบถาม / สั่งซื้อได้ที่
Tel. 089-9264859 / 063-6311345

📷 กู่สันตรัตน์ (อ.นาดูน)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/KFL3U9CdwFBJmtdi6
——

สถานที่ที่เรียกว่าเป็นโบราณสถาน ในแบบขอม ชวนให้นึกถึงบรรยากาศที่นครวัด นครธมกันเลยทีเดียว ซึ่งสร้างด้วยศิลาแลงในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7

ปราสาทปรางค์ประทานเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส หันหน้าทางทิศตะวันออกเป็นลักษณะของโรคยาศาล (เป็นโรงพยาบาลสมัยโบราณ ใช้พักรักษาคนเจ็บและประกอบพิธีกรรมทางศาสนา) แผ่นทับหลังและเสาปราสาททำด้วยหินทรายแต่ไม่มีการแกะสลัก ล้อมรอบด้วยกำแพงหินศิลาแลง บริเวณด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของปราสาทมีสระน้ำขนาดใหญ่เรียกว่า “บาลาย” ซึ่งยังคงอยู่ในสภาพค่อนข้างสมบูรณ์และสวยงามจนถึงปัจจุบัน

📷 Herb Cafe (อ.นาดูน)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/81TVVZ4NzjRLhML77
——

ปิดท้ายทริปนาดูนกันด้วยคาเฟ่สุดฮิป เอาใจสายดาร์คกับความดิบๆ เท่ๆ สไตล์ Loft อย่าง ‘Herb Cafe’ ที่ถูกใจทั้งบรรยากาศและรสชาติของเครื่องดื่ม คือเดินเข้ามาแล้วชอบตั้งแต่ก้าวแรกเลย และดีไซน์สวยไม่แพ้คาเฟ่ในเมืองกรุง มาแล้วรับรองว่าได้ภาพเท่ๆ จากมุมเท่ๆ ในร้านกลับไปแน่นอนครับ

📷 พระธาตุนาดูน (อ.นาดูน)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/bVSW65TMVbts63WB6
——

พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวนาดูน ซึ่งหลายคนก็อาจจะเคยเห็นภาพสวยๆ ในช่วงกลางวันกันมาเยอะแล้ว ลองมาดูบรรยากาศและความสวยงามในยามค่ำคืนกันบ้าง

พระธาตุนาดูนแห่งนี้ จำลองแบบจากสถูปสำริดที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ฐานประยุกต์แบบศิลปะทวาราวดี ตัวองค์พระธาตุจะแบ่งออก เป็น 16 ชั้น โดยทุกปีจะมีการจัดงานนมัสการพระธาตุนาดูน ในช่วงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 หรือวันมาฆบูชานั่นเองครับ

📷 ตลาดสดเทศบาลมหาสารคาม (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/6jhfULmv5uN4umaPA
——

เช้าๆ แบบนี้ ไปเดินเที่ยวในตลาดมหาสารคามกันดีกว่าครับ ทุกชีวิตยังคงดำเนินไปท่ามกลางวิธีแบบ New Normal ผู้คนออกมาจับจ่ายใช้สอย และทำมาหากินกันอย่างเคย มีร้านค้ามากมาย หรือจะมานั่งหามุมทานอาหารเช้ากันก็ดี…

📷 ARTE Cafe & Bakery (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/6rdB5rvHRGDwJb3fA
——

คาเฟ่สีขาวสุดละมุนตา ที่ถ้าขับผ่านแล้วรับรองว่าต้องอยากแวะมานั่งจิบกาแฟกันสักแก้วแน่นอน

มาที่นี่เรียกว่านั่งกันได้เพลินๆ ครับ มีทั้งเครื่องดื่ม และของหวานให้นั่งทานคู่กัน ชิลล์สุดๆ ไปเลยล่ะ…

พิซซ่าก็มีเสิร์ฟนะครับบบ น่าทานมากเลย

📷 วัดอภิสิทธิ์ (อ.เมือง)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/b8eFzPxZfhAY55ge8
——

วัดเก่าแก่ชาวบ้านช่วยกันสร้างขึ้นตั้งแต่สมัย พ.ศ. 2445 เลยครับ ซึ่งชื่อเดิมของวัดนี้ ก็คือ ‘วัดบ้านจาน’ หรือ ‘วัดกลาง’

หลังจากนั้นได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็น ‘วัดอภิสิทธิ์’ ตามชื่อผู้ให้ความอุปถัมภ์วัด คือ ‘หลวงอภิสิทธิ์ ศรีสารคาม’ ซึ่งที่นี่ถือเป็นอีกหนึ่งวัดที่เหมาะกับการแวะมากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล แล้วยังได้มาชมความสวยงามอีกด้วยครับ…

📷 วัดพุทธประดิษฐ์ (อ.เชียงยืน)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/EyFCJFr4cqYdtc5C9
——

การได้มาเยือนวัดนี้ เรียกว่าเป็นอะไรที่ตื่นตาตื่นใจมากครับ เพราะแค่ก้าวเท้าเข้ามา ก็เป็นต้องตื่นเต้นกับความอลังการของภาพจิตรกรรมฝาผนังรอบตัวที่สวยมากๆ

ที่วัดแห่งนี้ จะมี ‘หลวงพ่อใหญ่’ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านเคารพศรัทธากันมานานกว่า 100 ปี

📷 วัดป่าบ้านหนองซอน (อ.เชียงยืน)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/CYR3FUxR1Q5Tk8nU9
——

ขับรถต่อมาจากวัดพุทธประดิษฐ์สักประมาณ 10 กว่านาที เราก็จะมาถึงที่ ‘วัดป่าบ้านหนองซอน’

ไฮไลท์ของที่วัดนี้คือ ‘โบถส์’ หรือที่ชาวอีสานเรียกกันว่า ‘สิม’ เป็นสิมศิลปล้านช้าง ซึ่งมีเพียงไม่กี่แห่งในภาคอีสาน และหาชมได้ยากครับ

ผมทรงนี้ตัดที่สารคามนะครับ 😂

📷 Nago Coffee (อ.วาปีปทุม)
พิกัด >> https://goo.gl/maps/eTa4KBGoRAGKTFQx8
——

ปิดท้ายทริปนี้กันด้วยคาเฟ่ที่โลเคชั่นนั้นเด็ด และใกล้ชิดติดธรรมชาติกันแบบสุดๆ ‘Nago Coffee’ เป็นคาเฟ่กลางทุ่งนา ที่บรรยากาศดี๊ดี มีมุมให้มานั่งถ่ายรูปแบบทุ่งนารอบตัวเเบบนี้เลย

สำหรับอาหารที่นี่เรียกว่า มีครบบบเลยล่ะ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มต่างๆ ขนม ของหวาน หรืออาหารจานเดียว อาหารไทย และส้มตำเอาใจสายแซ่บก็มีเช่นกัน

แวะพักจิบกาแฟกันหน่อย ก่อนจะต้องเดินทางกลับกันครับ…

#คนหลงทาง#เที่ยวมหาสารคาม#จังหวัดมหาสารคาม#สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดมหาสารคาม


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *