ค น ห ล ง ท า ง

Slow Life ในป่า 3 วัน 2 คืน #ลังกาหลวงลังกาน้อย

ไปเดินป่า ถามว่าจะ Slow Life ยังไง ?

ตอบง่ายเลยครับ คือเราจะก้าวอย่างช้าๆ ค่อยๆไป เดินเรื่อยๆเหนื่อยก็พัก แวะใช้ชีวิตไปเรื่อยๆระหว่างทาง คุยกัน เล่นกัน ดูแลกันและกัน ยิ่งไปในที่ที่ระยะทางไกล และเส้นทางโหดๆ อย่าง ‘ลังกาหลวงลังกาน้อย’ แล้วละก็…

จะรีบเดินไปใยให้มันเหนื่อยเปล่า ? ช้าเร็วยังไงยอดเขาก็อยู่ที่เดิม ระยะทางเท่าเดิม สิ่งที่ต้องเพิ่มเติมเอาเองคือ มิตรภาพระหว่างทาง

เพราะคิดแบบนี้ ทั้งผมและลูกทริป ถึงได้โอ้เอ้ แวะเล่น เต้นขึ้นเขากันตลอดทาง สบายๆครับ จะได้ไม่เครียดกัน ยอดเขาก็แค่นิดเดียว…ไม่ใช่ใกล้นิดเดียว แต่เห็นไกลๆ อันนิดเดียวววว ทางงี้ชั๊นนนนชันนนนนน ถ้าจะชันขนาดนี้ จะให้เหาะขึ้นเขาเลยมั้ยนะ 5555+

ลังกาหลวงลังกาน้อย ถือเป็นยอดเขาที่สูงเป็น top 3 ของประเทศไทย เป็นที่สุดของการเดินป่าอีกที่นึงของไทย ตั้งอยู่ที่ #อุทยานแห่งชาติขุนแจ จ.เชียงราย

ด้วยระยะทาง 20กว่ากิโลในการเดิน เป็นทริปที่ค่อนข้างเหมาะกับคนมีประสบการณ์การเดินป่ามาพอสมควร เพราะเดินหนักจริงๆครับ ยิ่งถ้าใครมาครั้งแรก ถามว่ามาได้มั้ย ? มาได้ครับ เพราะลูกทริปผมบางคนนี่มาครั้งแรก แต่ว่าค่อนข้างจะออกกำลังกายในชีวิตประจำกันวันอยู่บ้างแล้ว แล้วก็ใจสู้ด้วยส่วนนึง อันนี้สำคัญมาก แต่ถ้าคนมีโรคประจำตัวอะไรแบบนี้ ผมไม่อยากให้มานะครับ จะตีตายเลย อย่าดื้อขึ้นมา เพราะคุณจะต้องอยู่ในป่า 3 วันติดๆ

ขึ้นมาแล้ว วิวเป็นไง ธรรมชาติเป็นไง ก็สวยงามตามท้องเรื่องครับ น้องๆผมมันว่า ‘ดีต่อใจ จังไรต่อเข่า’ ก็เคล็ดขัดยอกกันไปบ้างตามประสา

***ท่ีนี่จะเปิด ช่วงเดือน ต.ค.-ก.พ. เท่านั้นนะครับ***

#ค่าใช้จ่ายสำหรับทริป3วัน : กลุ่มผมมา 10 คนนะครับ

– ค่ารถ 4×4 = 1800 (ผมใช้ 2 คัน ปกตินั่งได้ 10 คน แต่ผมขอแบบไม่เบียดมาก)

– ค่าลูกหาบคนละ 1800 (ผมจ้าง 2 คน) ดูแลดี๊ดี ผมงี้ชอบมากกกๆ

– ค่าเจ้าหน้าที่ 1800- ค่าเข้า 500 (10 คน)- ค่าประกัน 600

เอาละครับ ตามมาออกเดินทางไปพร้อมกับ #คนหลงทาง เลยดีกว่า ทริปนี้ ผมขอยกให้เป็นที่สุดของการเดินป่าไปก่อน (นับจากเท่าที่เคยเดินมา)

ติดต่อการเดินทางสู่ลังกาหลวงลังกาน้อยได้ที่

พี่กาญจนา : 0861959012

หรือ เพจ อุทยานแห่งชาติขุนแจ

การเดินทางของผม เราเริ่มต้นในช่วงวันหยุดยาวของเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นเดือนสุดท้ายของที่ลังกาหลวงลังกาน้อย จะเปิดรอต้อนรับเราแล้วครับ ที่นี่ไม่ได้เดินทางได้ทั้งปี ไปได้แค่ ต.ค.-ก.พ.ในแต่ละปีเท่านั้น

ที่นี่ถึงแม้จะเดินยาว เดินนาน เดินยาก บางคนก็มากัน 3 วัน 4 คืนก็มี ถึงทางจะโหดยังไง แต่เชื่อมั้ยครับ ว่าก็แอบฮิตติดลมบน เป็นที่นิยมในหมู่คนชอบเดินป่าศึกษาธรรมชาติอยู่เหมือนกัน วันที่ผมมา คือคนเยอะจนขึ้นทางเดียวกับชาวบ้านไม่ได้ ต้องไปขึ้นทางที่คนอื่นเขาลงกัน

ความลำบาก x2 ก็บังเกิดเลยครับ 55555+

ทางที่ยากๆ ซึ่งเหมาะกับการลง ผมก็มาปีนขึ้นซะงั้น ปีนผา กำหญ้าแน่นนนน จนหญ้าบาดมือบ้าง แต่ก็เอาครับ มาแล้วก็เดินหน้าต่อ

เห็นในรูปแล้ว มาแบบนี้ก็ต้องมีอุปกรณ์เสริมกันบ้างครับ มาป่ามาเขาสัญญานมือถือไม่ต้องพูดถึง ก็ต้องเปลี่ยนรุ่นโทรศัพท์ กลับไปใช้แบบมีเสากันหน่อย เอาไว้คอยคุยกับผู้ร่วมทริปของเราเป็นระยะ ไม่ต้องตะโกนกันลั่นป่าให้แสบคอ เกรงใจสัตว์ป่านะครับบบบ

หลวงพี่จากวัดสาแพะ ผู้เดินขึ้นเขาอย่่างไม่เคยเหน็ดเหนื่อย

สำหรับการเดินป่าครั้งไหน ที่มีการขึ้นไปนมัสการพระธาตุด้านบนยอดเขา เราจะมีท่านร่วมทาง เพราะหลวงพี่ท่านมีความตั้งใจในการตามรอยสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่เราต้องเดินไปด้วย 2 เท้าและใจล้วนๆของเรานี่ล่ะครับ

ท่านเป็นเสมือนพ่อของสมาชิกในทริปผมทุกคนเลยครับ ท่านใจเย็น อบอุ่น มีความรู้รอบตัวเยอะมาก รู้วิธีการดำรงชีพในป่า ท่านจึงคอยช่่วยเหลือ ดูแลทุกคนเป็นอย่างดี

ปีนสิครับ จะรออะไร 5555+
เห็นทางแล้ว เราจะเดินชิลๆไม่ได้แล้วนะ

สวยงามกว่าวิว ก็สิ่งนี่แหละครับ…

เวลาเดินป่า ก็หันหลังกลับไปมองผู้ร่วมทางเราบ้่าง หยิบยื่นเรื่องดีๆ ให้กัน อย่าตั้งหน้าตั้งตาเอาแต่เดินๆๆ ตัวใครตัวมัน ค่อยๆไปให้ถึงพร้อมกันดีกว่าครับบบ

สมาชิกผม แต่ละคนไม่ธรรมดานะครับ มีคาแรคเตอร์ มีอะไรในแบบของตัวเองกันทุกคน เต็มบ้าง เกินบ้างว่ากันไปครับ 5555+

วันแรกนี้ เราเดินมาที่ #ลังกาน้อย กันก่อนนะครับ พรุ่งนี้เราจะไปที่ลังกาหลวงกันต่อไป เดินกันมาหมดไป 1 วัน ตอนนี้ได้เวลาพักผ่อนกันแล้วววว

น้องใหม่มาแรงแซงเกาหลี มาเจอผมวันแรกที่ออกเดินทาง น้องมาลุ๊คเกาหลี ดูเด็กมาเลย พี่รู้สึกว่าพี่เหมือนโจรขึ้นมาทันใด 55555+

น้องเป็นลูกเพจของผมอีกคนนึง ที่เห็นประกาศแล้วอยากมาเดิน น้องแบบมีความตั้งใจมากกกก คือตอนแรกคนเต็มแล้ว เพราะรถตู้ก็ไปได้ 10 คนครบแล้ว แต่น้องอยากไปจริงๆ จะขอนั่งรถเองลุยเดี่ยวไปลงเชียงรายแล้วมาแจมเดินป่ากับผม ใจน้องมันได้ครับ ผมนี่เห็นถึงความตั้งใจ แต่สุดท้ายมีคนสละสิทธิไป 1 น้องก็ได้ที่ออกพร้อมผมจาก กทม. ตอนเดินก็สู้มาก นี่มาเดินครั้งแรกในชีวิตเลยนะครับเนี่ย

น้องคนนี้ คือเจ๋ง สมชื่อครับมาครั้งแรกกับผม มันก็ตูดไถเขาลงเลยครับ 5555+ ถ้ากลิ้งลงตามไหล่เขาได้ ผมว่าอาจจะทำ ใครอย่าเที่ยวยุเชียว

คุ้นหน้าคุ้นตากันดีกับตัวแสบประจำทริปตั้งแต่ดอยหนอกเลยครับ 555+

เมื่อพระอาทิตย์ตกดิน เราก็มานั่งชมธรรมชาติในแบบที่มันเป็น ค่อยๆซึมซับความรู้สึกกลับบ้านไปให้เยอะๆนะครับบบ

น้ำพริก ปลาทู ไข่เจียว นี่คือกับข้าวอมตะนิรันดร์กาล ที่กินได้ทุกโอกาสไม่มีวันเบื่อ ต้องยกความดีความชอบให้แม่ครัวประจำกลุ่มของผมเลย ทำให้เราอิ่มหมีพีมันกันแบบนี้ ใช้พลังงานเยอะ ก็กินกันให้เต็มที่ครับบบ

เช้าแล้ว แอบมีหมอกลอยฟุ้งรอบตัว อาจจะไม่ใช่ทะเลหมอกแนวปุกปุย แต่กระจายรอบตัวเราไปหมดเลยครับ บรรยากาศมันดีจริงๆ เช้านี้สดชื่นมากกกก

แม่ครัวประจำกลุ่ม นี่เลยครับ เสน่ห์ฝาหม้อ และปลายตลิวพี่แกไม่แพ้ใคร

คนอื่นจะทำไรผมไม่รู้ครับ ส่วนผมกำลังงุ่นง่าน อยู่กับกล้อง วิวละๆดูบ้าาาางสิ 5555+

มาวิ่งเล่นยามเช้ากันครับ มาๆๆ ดูรอบคือขาวโพลนไปหมดเลยยย

เริ่มสายหน่อย เราก็มาทำกับข้าว อาหารเช้ากันครับผม

คนละไม้คนละมือ ช่วยๆกันครับ โดยมีแม่ครัวเสื้อแดงเป็นผู้นำทัพ อิ่มอร่อยกันถ้วนหน้า

ส่วนอันนี้ เป็นห่อข้าวน้อย ที่เราทำกันไว้กินระหว่างทางครับ เดินๆก็ต้องมีเหนื่อยมีหิว แต่เราคงไม่ตั้งวงทำกับข้าวกันทุกมือ 5555+ หมูทอดจะช่วยชีวิตเราเอง

ได้เวลาเดินต่อไปยัง #ลังกาหลวง กันเลยยย เส้นทางนี้ยังอีกยาวไกลครับ

วิวสองข้างทางนี่ สวยลืมเมืองหลวงไปเลย มันสบายตา สุดลูกหูลูกตาดีจริงๆ

ผมว่า รากต้นไม้ที่มันเป็นแบบนี้ ให้ความรู้สึกของความอุดมสมบูรณ์ของป่าได้ดีมาก เรามาเที่ยว ก็ต้องช่วยกันดูแลด้วยนะครับ อย่าไปทำลาย ทำอะไรเค้า ธรรมชาติจะได้อยู่กับเราไปนานๆ

ถึงแล้ววว จุดกางเต๊นท์ เดินกันมาเหนื่อยหอบดีแท้ครับ วันนี้เราเดิน 7 โล ส่วนเมื่อวานเดินน้อยหน่อย แค่ 4 กิโล ระยะทางน้อย แต่เหนื่อยหอบใช้ได้ เพราะชันจริงๆ

พี่ท่านนี้ ก็เป็นลูกเพจที่หลังไมค์เข้ามาขอร่วมทริปไปด้วยกัน พี่คนนี้ค่อนข้างจะเดินป่ามาหลายที่แล้วเหมือนกันครับ มีประสบการณ์มาพอสมควร มาเดินได้สบายๆ สนุกสนานกันไปครับ

ชายหนุ่มจากเมืองรถม้า แอดมินเพจดอยฟ้างามอีก 1 ท่าน ร่วมทางด้วยกันประจำเลยครับผม

ตั้งแคมป์เสร็จแล้ว เราไปยอดดอยลังกาหลวงกันนน

เดินป่ากันจนจะเสียสติ 5555+ นี่ก็พลังเหลือล้นกันจริงๆครับ สองคนนี้ เดินขึ้นเขามา ก็เต้นครับ สายบันเทิงของแท้

นี่คือยอมในความไม่กลัวความสูง เป็นผมทีไม่ได้ครับ ขาจะสั่นเอา พี่คนนี้สู้ตายมากครับ 5555+ แต่จุดนี้คือวิวดี บรรยากาศมันได้ นกบินอยู่หัวแค่เอื้อมเท่านั้น

และจุดสุดท้ายที่เราจะเดินกันไปนั้น คือ #ผาโง้ม ครับ เดินไปไกล เดินไปเหนื่อย ซึ่งก็งงๆว่าเดินขึ้นไปกันทำไม คือต้องเดินขึ้นไปต่างหากโดยเฉพาะ 55555+ แต่มาแล้วอย่าให้เสียเที่ยว เราต้องไปกันหน่อย ก็พากันยกขบวนแก็งค์ลูกหมูของผมขึ้นไปเลยครับ

ตรงจุดนี้ก็วิวดีเช่นกัน ว่างๆไม่รู้จะรีบลงไปทำไมก็มาเดินเล่นตรงนี้ได้นะครับ

สุดท้ายก็ได้เวลาต้องลงจากเขากันแล้ว วันที่สามนี้ เราเดินกันหนักที่สุด ประมาณ 10 กิโลได้ครับ ใครจะมาก็อาจต้องลางานไว้เผื่อๆสัก 1 วัน จบงานแล้วอาจจะมีเหนื่อยๆล้าๆ ต้องการเวลาในการพักผ่อนกันแน่นอน

ผมรู้สึก ขอบคุณผู้ร่วมทางของผมทุกครั้ง ที่ได้มาใช้ชีวิตร่วมกัน มารู้จักกันในเส้นทางเดียวกันกับผม และอีกหลายๆคนในทริป

เราอาจจะเคยชิน กับการไปใช้ชีวิต slow life แบบคนเมืองอยู่ในร้านกาแฟเก๋ๆ ในวันว่างๆ ไม่ได้ทำอะไร ปล่อยให้เวลาผ่านไปแบบไม่เร่งรีบ แต่จริงๆแล้ว วันนี้ผมกลับได้รู้สึกว่า การใช้ slow life บางครั้งมันก็หมายถึงการทำอะไรบางอย่าง ที่ไม่เร่งรีบ อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ แบบสบายๆตามใจเราก็ได้

ลืมร้านกาแฟ…ลืมไลฟ์สไตล์ที่สมัยนี้เรียกกันว่า ‘วิถีฮิปสเตอร์’ แล้วลองหาอะไรใหม่ๆ ใช้ชีวิตในที่ที่แตกต่างกันดูนะครับ 🙂

#LostInLungaluangLanganoi2017#คนหลงทาง