ค น ห ล ง ท า ง

𝑴𝑼𝑲𝑫𝑨𝑯𝑨𝑵 : มุ ก ด า ห า ร ตะลุยเมืองมุกฯ ให้สนุกกว่าที่เคย เที่ยวเมืองรอง 2 วัฒนธรรม ‘ไทย-เวียดนาม’

  •  

เมื่อ ค น ห ล ง ท า ง กลับมาเยือนมุกดาหารกันอีกครั้ง แต่ต้องบอกเลยว่า เป็นการกลับมาครั้งใหม่กับประสบการณ์​ใหม่ๆ เพราะผมจะพาทุกคนไปสัมผัสกับอีกด้านของเมืองมุกฯ ที่จะทำให้เราเที่ยวมุกดาหาร​ได้สนุกกว่าเดิมเพราะเราจะไปสัมผัสกับความเป็นเมือง 2 วัฒนธรรม​ ‘ไทย-เวียดนาม’​ ในแบบที่ผมเองก็ไม่เคยรู้มาก่อน…

บอกตามตรงเลยครับว่าเคยมามุกดาหาร​ก็แล้ว แต่นี่คือครั้งแรก​ที่เพิ่งจะรู้ว่าที่นี่เค้ามี ‘ย่าน Viet Town’​ เป็น​ถนนสาย​วัฒนธรรม​ที่รวมเรื่องราวน่าสนใจของชาวญวน ไม่ว่าจะเป็นศิลปะ , วิถีชีวิต, อาหาร, Street Art และผู้คน ที่อยู่​ใจกลางเมืองมุกฯ แห่งนี้เลยครับ บอกเลยว่าเป็น​อะไรที่เด็ดมาก ต้องถือโอกาส​นี้พาทุกคนไปเที่ยว​ด้วยกันสักหน่อย​

แต่เพียงแค่นั้นยังไม่พอครับ แน่นอน​ว่าผมจะต้องมีสถานที่​อื่นๆ มาฝากด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะ​เป็น​คาเฟ่บรรยากาศ​ดีๆ สถานที่ท่องเที่ยว​ทางธรรมชาติ​ วัดดังที่น่าสนใจ มาแล้วประทับใจ​ทุกที่ แล้วทริปเมืองมุกฯ ของทุกคนจะต้องสนุกครบรส กลมกล่อม​ตลอดทริปแน่นอน​ครับบบ…

📣 เทศกาลศิลปะและวัฒนธรรม Xin Chao เวียดทาวน์มุก 2022 📣

เทศกาลที่ถ่ายทอดวิถีชีวิตคนไทยเชื้อสายเวียดนามอิ่มอร่อยกับอาหารเช้าสไตล์เวียดนาม สัมผัสและดื่มด่ำกับบรรยากาศยามค่ำคืนด้วยการตกแต่งสไตล์เวียดนามมีการแสดง และศิลปินมาร่วมสร้างความสุขให้กับทุกคน

ร่วมชมและให้กำลังใจผู้แข่งขันทำเมนูอาหารเวียดนาม นอกจากนี้ยังมีมหกรรมสินค้าและอาหาร ของดีเมืองมุกดาหาร รวมทั้งนิทรรศการวัฒนธรรมไทยเชื้อสายเวียดนาม ถ่ายรูปเช็คอิน Street Art และยังมีกิจกรรมแจกของรางวัลให้กับผู้มาร่วมงานทุกวันร่วม 100 รายการ

📌 1-3 เมษายน 2565 ณ ชุมชนห้าแยก ถนนพิทักษ์สันติราษฎร์ และบริเวณถนนสองนางสถิตย์

📷 Muk Street Art
พิกัด >> ซ.ชุญหบัญชา ถ.สองนางสถิตย์
https://goo.gl/maps/NDMBrTiRf3fvMBbz5
——

เริ่มต้นทริปกับการมาตะลุยเมืองมุกฯ ในครั้งนี้ ด้วยการมาเที่ยวในย่าน Viet Town ซึ่งอยู่​ใจกลาง​เมือง​มุกดาหาร​เลยครับ ที่ย่านนี้จะมีศิลปะและวัฒนธร​รม​ของชาวเวียด​นามสอดแทรกอยู่ตามมุมต่างๆ ไม่ว่าจะ​เป็น​ผู้คน อาหาร และที่เป็น​ไฮไลท์​เลยก็คือ Street Art ที่ถ่ายทอด​เรื่องราว​วิถีชีวิต​แบบเวียดนาม​ที่น่าสนใจ

และภาพศิลปะ​ Street Art สวยๆ ที่เห็นนั้น เกิดจากช่างภาพลูกหลานชาวมุกดาหารเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คนในพื้นที่และเป็นจุดเช็คอิน​ใหม่ที่ชวนให้นักท่องเที่ยว​อยากจะแวะมา​ถ่ายรูป​กันครับบบบ

📌 สามารถ​เข้าไปดูรายละเอียด Street Art เมืองมุกฯ ​เพิ่มเติม​กันได้ที่…
https://www.facebook.com/Mukstreetart/

เดินลัดเลาะ​ไปตามซอย ก็จะมีร้านค้า และอาคารเก่า ดูมีเสน่ห์​มากๆ

ที่ย่านนี้ถือเป็น​ถนนสาย​วัฒนธรรมของชาวมุกดาหาร​ที่รวมกันระหว่างความเป็น​ไทยและเวียดนามอยู่ร่วมกันอย่างลงตัว

📷 Hungry Bear Cafe
พิกัด >> https://g.page/hungrybearcafe-mdh?share
——

สถานที่​ต่อไป ผมจะพาทุกคนไปแวะเที่ยวคาเฟ่บรรยากาศ​ดีๆ ในเมืองมุกดาหาร​กันหลายร้านเลย อย่างร้านแรกนี้ก็คือ ‘Hungry Bear’ ร้านกาแฟสไตล์ Loft เท่ๆ ที่สะดุดตาตั้งแต่สวนสวยบริเวณ​หน้าร้านแล้ว ในส่วนของกาแฟนั้น พี่เจ้าของร้านเค้าคัดสรรเมล็ดกาแฟคุณ​ภาพดีจากหลากหลาย​ประเทศ ชงด้วยใจในทุกๆ ขั้นตอน​ รสชาติ​ถูกใจคอกาแฟแน่นอนครับ

ร้านเปิดทุกวัน
จันทร์ – ศุกร์ 8.30 – 18.00 น.
เสาร์ – อาทิตย์ 9.00 – 19.00 น.

📷 Seoul R
พิกัด >> https://goo.gl/maps/qmLwNyCbLhNc1YTj8
——

คาเฟ่สไตล์เกาหลีร้านนี้น่าจะถูกใจสาวๆ ที่ชอบความละมุน และโทนสีขาวแบบนี้แน่ๆ มีมุมถ่ายรูปเยอะมากเลยล่ะ

สำหรับ​เมนูของที่นี่ก็มีทั้งเครื่องดื่ม และของคาว​ของหวาน​มากมาย เรียกว่า​ไม่จะแค่แวะมาหาของ​ทานเล่น หรืออยากจะมาฝากท้องทานอาหารมื้อหลักอร่อย​ๆ ก็ดี

ร้านเปิดทุกวัน 9.00 – 19.00 น.

📷 The 33 ​Backyard
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Gj5bBnghTLmXiSBW9
——

ผู้ชายสายดาร์กๆ น่าจะต้องชอบร้านนี้เป็นพิเศษ​ ด้วยการตกแต่งภายใน​โทนสีดำ ด้วยการใช้แสงไฟโทนอบอุ่นแต่มีความสลัวๆ ดูดิบดูเท่ ที่นั่งมีทั้งแบบ Indoor & Ourdoor ที่ร่มรื่น และปลอดโปร่ง​รับลม​ธรรมชาติ​

ร้านเปิดบริการทุกวัน
จันทร์ – ศุกร์ 09.09 – 17.30 น.
เสาร์ – อาทิตย์ 10.10 – 18.00 น.

ดูดิบๆ เท่ๆ ตั้งแต่​ประตูหน้าร้านเลยนะครับเนี่ย

ที่นั่งด้่านนอกที่อยู่​ท่ามกลาง​สวนดูร่มรื่น บรรยากาศ​ดี

📷 เสริมสุข คาเฟ่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/LThMJuhFA59qnZur6

——

คาเฟ่​ชิคๆ ในแบบที่ใครก็ต้องชอบ กับคาเฟ่ที่มีชื่อน่ารักๆ ว่า ‘เสริมสุข คาเฟ่’ คือแค่ได้ยินชื่อร้าน ก็ทำให้รู้เลยว่าภายในร้านจะต้องอบอวลไปด้วยความน่ารักอบอุ่น จนเหมือนได้มาเติมความสุขที่นี่แน่ๆ

เมื่อก้าวเท้าเข้ามาด้านใน ก็ไม่ผิดหวังเลยครับ บรรยากาศดี มีความอบอุ่นแบบที่คิดไว้จริงๆ ตกแต่งในสไตล์งาน Craft ผสมผสานกับความวินเทจออกมาได้อย่างลงตัว

เปิดบริการทุกวัน จันทร์ – อาทิตย์
เวลา 09:30-18:30 น.

📷 สะหวันสำราญ
พิกัด >> https://g.page/Savan-Sumran?share

——

สะหวันสำราญ สถานที่ที่เป็นทั้งร้านอาหาร คาเฟ่ และที่พัก เรียกว่าเป็นแหล่งรวมความสำราญสมชื่อจริงๆ หากใครที่ชอบความย้อนยุค และหลงรักในการตกแต่งร้านออกมาได้มีเสน่ห์ชวนมอง ก็ต้องไม่พลาดที่นี่เลยครับ

ด้วยบรรยากาศที่ดีต่อใจ ไม่ว่าจะมาเวลาไหนก็สวย และมีเสน่ห์ที่แตกต่าง มีมุมให้ถ่ายรูปได้เยอะมากๆ แล้วยังมีที่นั่งในโซน Outdoor เหมาะกับการนั่งทานมื้อเย็นชมวิวบรรยากาศดีๆ

📷ตลาดอินโดจีน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/XCw6SEN9JLV8Ld8WA

——

ขาช้อปต้องมาครับ ที่ตลาดอินโดจีนนี้ เป็นเเหล่งหาซื้อของใช้ต่างๆ และของฝากหลากหลาย ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่ จะเป็นสินค้านำเข้ามาจากจีน เวียดนาม รัสเซียและลาว มีขายทั้งปลีกและส่ง ที่นี่เรียกว่าเป็นตลาดใหญ่ มีของขายเยอะมากๆ ครับ แทบจะทุกอย่างสรรหาได้จากที่นี่เลย หากใครได้มาเยือนมุกดาหารแล้ว จะต้องไม่พลาดที่จะมาแวะที่ตลาดอินโดจีนกันครับ

📷 วัดภูมโนรมย์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/8BXoyW3NiDqhULbq6

——

มาเยือนมุกดาหารทั้งที และนี่คือสถานที่ที่ผมตั้งใจไว้เลยครับว่ายังไงก็จะต้องมาให้ได้! ที่วัดภูมโนรมย์แห่งนี้ ไฮไลท์เด็ดเลยคือองค์พญานาคศรีมุกดาสีน้ำเงินอมฟ้าส่องประกายรับแสงแดดขนาดใหญ่ที่สวยงาม และอลังการมากๆ มีความเชื่อความศรัทธาด้านความโชคดี สุขขภาพ ความปลอดถัย ร่ำรวยเงิน หากขึ้นไปด้านบนก็จะมีจุดชมวิวที่สวยงามมองไปเห็นทิวทัศน์แม่น้ำโขง และฝั่งสปป.ลาวด้วยล่ะครับ

📷 บรรยากาศในตัวเมืองมุกดาหาร
——

ด้วยความที่มุกดาหารนั้น ก็เป็นอีกหนึ่งเมืองที่ยังคงความเก่า และวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ทุกอย่างดำเนินไปอย่างช้าๆ และเป็นเมืองที่สงบ น่าอยู่อีกเมืองหนึ่งเลยล่ะครับ

ช่วงเย็น​ๆ ในยามที่พระอาทิตย์​ตกกับชุมชนริมน้ำ และความมีชีวิตชีวา​ของเมืองมุกฯ

📷 จุดชมวิวสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 2
พิกัด >> https://goo.gl/maps/RtoZ9nXaq7888WZTA

——

ในยามเย็นแบบนี้จะไปไหน ? หลังจากที่เราเดินเล่นลัดเลาะกันมาทั้งวัน ตกเย็นก็ขอไปพักผ่อนในบรรยากาศริมน้ำชิลล์ๆ รับลมเย็น ชมพระอาทิตย์ตกดินกันที่จุดชมวิวสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 2 ซึ่งในช่วงเย็นๆ แบบนี้ก็จะมีร้านค้า ร้านอาหารมาเปิดขายกันเป็นเหมือนตลาดริมน้ำ พากันมานั่งทานหมูกระทะ จิ้มจุ่มกันรับรองฟินนนน!

มีร้านค้า​ร้านอาหาร​เยอะเลยครับ นั่งทานริมน้ำแบบนี้ อากาศ​ดี วิวดี ลมเย็น​สบาย

📷 Night Box Market
พิกัด >> https://goo.gl/maps/GXGhB7wscL8iiNBP8

——

ตลาดยามดึก สำหรับใครที่ชอบออกมาหาของอร่อยๆ กันในยามดึก ที่ตลาดนี้จะมีอาหารหลากหลายเลยครับ และยังมีมุมเล่นดนตรีสดให้ฟังกันชิลล์ๆ ระหว่างทานข้าวด้วย ที่นี่ถึงจะเป็นตลาดเล็กๆ แต่ว่าดี๊ดี มีร้านเท่ๆ ฮิปๆ เยอะเลย

📷 ปากหม้อเจ๊แอน
พิกัด >> ห้าแยกมุกดาหาร
——

ร้านปากหม้อเจ๊แอน ร้าน​อาหาร local ร้านดัง ที่ชาวมุกดาหาร​นั้นเป็นร้านอร่อยบอก อิ่มอร่อยได้ในราคาแค่ 30-40 บาทเท่านั้นเอง ซึ่งเมนู​หลักของที่นี่ก็จะเป็นปากหม้อสไตล์​ญวน​ ซึ่งก็จะต่างกับปากหม้อแบบไทยที่ผมเคยทาน แป้งเหนียวนุ่ม ไส้ก็อร่อยถูกปาก​ครับ

📷 ข้าวเปียก ห้าแยกมุกดาหาร
พิกัด >> https://goo.gl/maps/9hZ2fMvSiLd6fdTu5
——

อีกหนึ่งร้านเด็ดบริเวณห้าแยก ที่เปิดมานานกว่า 20 ปีซึ่งเจ้าของร้านเป็นชาวญวณแท้เลยครับ ลองแวะมาทานเมนูอาหารเช้าต้นตำรับเวียดนามกันดู น้ำซุปกระดูกหมูอร่อย หมูยอชิ้นพอดีคำ เส้นเหนียวนุ่ม เพิ่มความอร่อยด้วย Topping​ ตามใจ​ชอบ ไม่ว่าจะเป็นไข่ลวก ปาท่องโก๋ หรือกะหรี่ปั๊บ

ร้านจะเปิดตั้งแต่ 6 โมงเช้านะครับ ถ้ามาสายก็อาจจะไม่ทัน เพราะขายดีมากๆ หมดไวทุกวันเลย

📷 ร้านกาแฟ ไข่กระทะ ห้าแยกมุกดาหาร
พิกัด >> https://goo.gl/maps/YRtP2c6csfgiqajX9

——

ร้านอาหารเช้าร้านเล็กๆ ที่รสชาตินั้นอร่อยถูกปากในราคาเบาๆ โดยเฉพาะไข่กระทะนั้น เป็นเมนูที่ผมชอบมากๆ เลยล่ะ ทานคู่กับกาแฟโบราณ​ก็เข้ากันดี

📷 อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/wizQ3dE7WYZCf8Mr5
——

ต่อไปเราสถานที่ท่องเที่ยว​แนวธรรมชาติ​กันบ้างดีกว่า​ ซึ่งสถานที่​ที่เราจะไปกันนั้นคือ ‘ภูผา​เทิบ’​ ซึ่งอยู่​ในพื้นที่​อุทยาน กับเส้นทาง​ศึกษา​ธรรมชาติ​ให้เราได้เดินชม

ซึ่งที่นี่มีไฮไลท์ คือ ประติมากรรมกลุ่มหิน ที่ประกอบด้วยหินรูปร่างลักษณะต่างๆ วางซ้อนกันเป็นรูปทรงต่างๆ บนลานหินกว้างและยาวกลายเป็นสวนหิน บริเวณลานหินก็จะมีป่าเต็งรังรายล้อม​

📷 อ่างเก็บน้ำห้วยสิงห์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Xn2Fu7vUs3skWWKz9
——

ชวนกันมานั่งเสพบรรยากาศ ชมพระอาทิตย์ตกดินกันที่อ่างเก็บน้ำ​ห้วยสิงห์ในยาม​เย็น​กันหน่อย วิวดี บรรยากาศ​ดีมากกก ยิ่งถ้าใครที่เป็น​สายแคมป์​ปิ้ง อยากจะมากางเต๊นท์​นอนค้่างคืนท่ามกลาง​ธรรมชาติ​ก็ดี ก็สามารถ​มาติดต่อ​กับเจ้าหน้าที่​ที่อุทยานภาหินเทิบได้เลยนะครับ

แหม… ถ้ามาดึกๆ นี่มีตกใจนะ พี่นางเงือกจะนอนเล่นน้ำอยู่​ตรงนี้จริงๆ เหรอค้าบบบ 😂

#คนหลงทาง#เที่ยวมุกดาหาร#สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดมุกดาหาร


  •  

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *