ค น ห ล ง ท า ง

แบกเป้ เทเมืองกรุง มุ่งไปงาว

  •  

แบกเป้ เทเมืองกรุง มุ่งไปงาว

รีวิวนี้มีกิจกรรมแจก Samsung Galaxy S7 และที่พักฟรีด้วยนะครับ อ่านรีวิวจบอย่าลืมร่วมสนุกกันนะ

—–

เมื่อวันลาพักร้อนกำลังจะหมดไป บวกกับความเหนื่อยล้าของชีวิตในเมืองกรุง ก็เริ่มอยากหาเวลาออกไปไหนสักแห่ง ไปที่ไกลๆ สงบๆ และเที่ยวได้แบบไร้ความวุ่นวาย

คำถามเกิดขึ้นในใจ… #แล้วผมจะไปไหนดี?

คิดอยู่นานครับ
จะไปใกล้ๆ หรือจะไปไกลๆ ดีนะ
จะไปป่า ไปเขา ไปทะเล หรือไปไหน
ก็เลยนั่งหาที่จะไปมันทุกวัน (ในเวลางาน 5555+)

จนไปสะดุดกับโพสๆนึงของเพจ #ลำปาง และเห็นภาพของเมืองเล็กๆเมืองนึง ที่อยู่ไกลออกไป ดูชื่อแล้ว ‘เฮ้ย! ทำไมไม่เคยได้ยินมาก่อน’ เมืองที่ชื่อสั้นๆ ได้ใจความว่า #งาว ฟังแล้วรู้สึกว่าต้องได้ไปเยือนกันสักครั้ง…

แล้ววันนี้ผมก็มีตัวช่วยดีๆ อย่าง App : Tourism Thailand มาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกัน ซึ่งเป็นแอปที่ต้องบอกว่า รวมสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยไว้เยอะมากกก คือทุกจังหวัดทั่วประเทศไทยกันเลย แล้วๆๆ ไม่ได้มีแต่ที่ท่องเที่ยวดังๆ ฮิตๆ นะครับบบ สถานที่ใหม่ๆ ที่ Unseen และยังไม่เป็นที่รู้จักก็มี เราจะได้ลองหาข้อมูลที่ใหม่ๆ แล้วไปเที่ยวตามแอปได้เลย ซึ่งก็จะมีข้อมูลคร่าวๆ ของสถานที่ บอกวันเวลาทำการ และแผนที่ครบครัน แล้วยังมีทั้งที่พัก ร้านอาหาร แหล่งช็อปปิ้ง อะไรอีกเยอะมาก เข้าแอปเดียวครบ สะดวกดีทีเดียว จะไปเที่ยวไหนแต่คิดไม่ออกบอกไม่ถูกว่าจะเเวะตรงไหน รีบโหลดติดเครื่องกันไว้เลยทั้ง Andriod และ iOS ทริปไหนๆ ไม่มีเคว้ง เที่ยวสนุกทุกเวลาแน่นอนครับบบ

ดาวน์โหลดแอปได้ที่
iOS https://goo.gl/4i4GqV
Android https://goo.gl/R7DavC

ง่วงหาวไปนอนงาวกันมั้ยครับ 55555 รีวิวอากาศดีๆครั้งนี้ มีกิจกรรมแจกที่พักและ Samsung Galaxy S7 แจกฟรีด้วยน๊าาาา แค่ทำตามกิจกรรมด้านล่างนี้เลยครับ…

The Trip Planner
สโลว์ไลฟ์ที่น่าน หรือเทเมืองกรุงแล้วมุ่งไปลำปาง?แค่เลือกเส้นทางที่คุณชอบที่ “แผนท่องเที่ยว” บน Tourism Thailand App ชิง Samsung Galaxy S7 Edge และอื่นๆ อีกเพียบ เริ่มแล้ววันนี้ ถึง 10 กันยายน

#การร่วมสนุก
1. ร่วมสนุกที่แอป Tourism Thailand แล้วไปที่เมนู “แผนท่องเที่ยว”
ดาวน์โหลดแอปได้ที่
iOS https://goo.gl/4i4GqV
Android https://goo.gl/R7DavC
2. อย่าลืมมองหาโลโก้ The Trip Planner
3. เลือกเส้นทางที่ชอบ น่าน หรือ ลำปาง เลือกได้เลย
4. เลือก “เพิ่มในแผนท่องเที่ยวของฉัน”
5. อย่าลืมกดโหวตเส้นทางที่ชอบด้วยนะ
แล้วลุ้นรับ Samsung Galaxy S7 Edge และรางวัลอื่นๆ ได้เลย

#ของรางวัล
– Samsung Galaxy S7 Edge จำนวน 2 เครื่อง
– ที่พัก 2 วัน 1 คืน พร้อมอาหารเช้า สำหรับ 2 ท่านที่ Karpenter Lampang มูลค่า 1,400 บาท
– ที่พัก 2 วัน 1 คืน Chic Room พร้อมอาหารเช้า สำหรับ 2 ท่านที่ ศรีนวล ลอดจ์ จ.น่าน มูลค่า 1,400 บาท

รักลำปาง และอยากตามรอย ค น ห ล ง ท า ง ไปหลงลำปางแบบนี้ ก็มาโหวตกันเยอะนะครับผมมม 🙂

การเดินทางของผมในครั้งนี้ เริ่มต้นในเย็นวันพฤหัส กับการเดินทางโดยรถทัวร์ สายกรุงเทพ-ลำปาง ของสมบัติทัวร์

รอบเดินทางของผมที่จองไว้ จะเป็นรอบประมาณ 3 ทุ่มกว่านะครับ โดยจะถึงที่บขส.ลำปาง ประมาณตี 5 ถึงวันนี้จะทำงานมาเหนื่อยทั้งวัน แต่คืนนี้เราคงนอนยาวตลอดเส้นทาง เรียกว่าพรุ่งนี้เช้ามา ก็เที่ยวตามกำลังอันมากล้นได้เลย 5555+

พระอาทิตย์ยามเช้ากำลังจะมาแล้วครับบบบ ผมมาถึงสักตี 5 กว่าเห็นจะได้ แต่ๆๆๆ ผมยังไปไหนไม่ได้ครับ เพราะต้องรอ…รอออออ รออัลไลนะ ? รอร้านเช่ามอไซค์เปิดครับบบบ ก่อนจะมาผมมีจองมอไซค์ไว้ล่วงหน้า เอาไว้ขับแว๊นไปให้ทั่วทุกที่ทีเราอยากจะไป บิดไหวแค่ไหนก็บิดไปครับ

เอาละครับ เวลาก็ล่วงเลยมาจนเกือบ 8 โมงละ เราเดินมาที่ร้านเช่ารถกันดีกว่า นั่นแน่ๆๆ…เปิดแว้ววววว เข้าไปในร้านกันดีกว่าครับ

ร้านเช่ารถที่ผมมาติดต่อเช่ารถไว้นั้น จะมีทั้งรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์นะครับ มีหลายแบบ หลายราคาให้เราเลือก ร้านอยู่ติด บขส. หาง่ายมากกกก

เห็นภาพนี้แล้วไม่ต้อง งงกันนะครับว่า ‘อ้าวเฮ้ย!ไหนบอกจะไปร้านเช่ารถ’ แล้วทำไมถึงมีของเก่า วินเทจๆ คือที่นี่เหมือนพี่เจ้าของแกจะชอบสะสมของเก่านะครับ มีอะไรเก่าๆน่าสนใจหลายอย่าง จัดเก็บไว้เป็นสัดเป็นส่วน แล้วก็จะมีกาแฟขายด้วย ระหว่างรอทางร้านจัดการเรื่องรถให้ ผมก็ขอสั่งกาแฟมานั่งจิบกันหน่อย แล้วนั่งชมของเก่าเก๋ๆในร้านไปด้วย ได้บรรยากาศดีทีเดียวเชียว

แม้แต่ร้านเช่ารถก็มีมุมเก๋ๆให้ถ่ายรูปเล่นกันได้นะ ที่นี่เค้าตกแต่งแบบวินเทจๆ ดูอบอุ่นๆ ดีครับบบบ

Day 1 : วัดพระแก้วตอนเต้า
พิกัด https://goo.gl/maps/LMcMomvNBcL2
ระยะทางจาก บขส. ลำปาง 5 กม.
——-
ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปงาวกัน ในวันแรกนี้ผมก็ขอเที่ยวเล่นในตัวเมืองลำปางกันก่อน ที่แรกที่ผมจะเเวะไปวันนี้ก็คือนี่เลยครับ #วัดพระแก้วตอนเต้า

นั่นอะไรรรร !?! มาลำปางถ้าไม่มีรถม้าจะเหมือนมาไม่ถึงสิครับ ว่าแล้วต้องเก็บภาพกันไปสักหน่อย เจ้าม้าเหมือนจะรู้งาน ยืนทำท่าหล่อรอผมแล้วครับ

บรรยากาศของวัดพระแก้วตอนเต้า ต้องบอกว่าสวยงามดีทีเดียวครับ สถานที่แรกของทริปนี้ เราได้มาวัดกันก็เป็นเรื่องดีที่จะได้ทำบุญไหว้พระกันเป็นสิริมงคลแก่การเดินทางกันหน่อย

Day 1 : กาดกองต้า
เปิดวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 17.00-22.00น.
พิกัด https://goo.gl/maps/NHjCWeYt19s
——-
ตกเย็นแล้ว ผมก็ลองเปิดเน็ตหาดูเลยครับว่าที่ลำปางยามเย็น เค้ามีถนนคนเดินอะไรกันมั้ยน๊าาาา หาไปหามาได้ความว่า ที่นี่เค้ามี #กาดกองต้า เห็นภาพตัวอย่างเเล้วคึกคักใช้ได้ น่าไปเดินเล่นมากๆ ไปๆๆครับ ไปกันๆๆๆๆ

แต่ก่อนที่เราจะไปที่กาดกองต้า ก็ขอแวะถ่ายรูปตึกรามบ้านช่อง และไปหาอะไรกินรอเวลา เพราะผมอยากไปเดินบรรยากาศตอนค่ำๆหน่อย

โอ้ววว เฉาก๊วยร้านนี้น่าลองมากครับ เห็นคนขายแล้วรู้เลยว่าต้องอร่อย แซวอีก 5555+ แต่คนเข้าคิวซื้อตลอดครับ ผมต้องลองสักหน่อยแล้ว ที่ร้าน #นายเฉาก๊วย

เฉาก๊วยใบเตยของผมมมม แต่เมนูที่คนส่วนใหญ่สั่งกันเหมือนจะเป็นเฉาก๊วยนมนะครับ แต่ผมของลองใบเตยดีกว่า กินนมมาเยอะเเล้วครับวันนี้ อร่อยชื่นนนใจ ไม่มีผิดหวัง

ร้านนี้ผมเดินผ่าน คือน่าลองมากกกก แต่คนแน่นมาก เลยไม่ได้ลองเลย ใครเคยชิมมาเล่าให้ฟังกันได้นะครับ ผมนี่อย๊ากกกกกอยากกกกก ไว้มีโอกาสต้องกลับมาลองสักหน่อย

ของเก่าๆ บรรยากาศเก่าๆ หาชมได้ตลอดเส้นทางที่เราเดินเล่นกันเลย

Day 1 : วัดเชียงราย
พิกัด https://goo.gl/maps/6oCW5bho26x
ระยะทางจากกาดกองต้า 1 กม.
——
ระหว่างทางกลับที่พักผมบังเอิญผ่าน #วัดเชียงราย หันไปเห็นยามกลางคืนนี้สวยงามมากครับ ขาวสว่างตัดกับสีดำสนิทท้องฟ้ายามค่ำคืน ก็แวะเก็บภาพกันสักหน่อย

ได้เวลาที่ต้องกลับที่พักกันแล้วครับ คืนนี้เราจะพักกันที่ตัวเืมืองลำปางก่อนที่พรุ่งนี้จะมุ่งหน้าสู่จุดหมายปลายทางที่เมืองงาว เส้นทางนี้ยังอีกยาวไกล คืนนี้ต้องนอนเก็บแรงกันไว้เยอะๆแล้ววว

ได้เวลาที่ต้องกลับที่พักกันแล้วครับ คืนนี้เราจะพักกันที่ตัวเืมืองลำปางก่อนที่พรุ่งนี้จะมุ่งหน้าสู่จุดหมายปลายทางที่เมืองงาว เส้นทางนี้ยังอีกยาวไกล คืนนี้ต้องนอนเก็บแรงกันไว้เยอะๆแล้ววว

Day 2 : มุ่งหน้าสู่เมืองงาว
—–
เอาครับได้เวลาออกเดินทางกันแล้ว… #งาว คือจุดมุ่งหมายที่มีไว้พุ่งชน บิดกันครับ บิดกันเข้าไปปปป

หลังจากขี่กันมาได้น่าจะประมาณ 70 กิโล ก็เริ่มเข้าสู่เขตงาวกันแล้วครับ ผมนี่บิดมิดไมล์ น้ำมันจะเกลี้ยงถัง ก็ต้องหาที่แวะเติมน้ำมันกันหน่อย เห็นร้านอยู่ฝั่งตรงข้ามลิบๆ ไม่แน่ใจว่ามีน้ำมันมั้ย ถามไปถามมา ได้ใจความมว่า มีแต่ก๋วยเตี๋ยว 5555+

นั่นไง…หิวพอดี เอานี่แหละครับ ก๋วยเตี๋ยวอาจจะทดแทนน้ำมันไม่ได้ เติมพลังรถไม่ได้ แต่เติมพลังคนได้นะครับ จัดๆๆๆเลย

มาแล้วววว… เส้นใหญ่แห้งของผม ทั้งถั่ว ทั้งซีอิ๊วใส่ได้ตามใจชอบเลยครับ อร่อยไม่อั้น

อร่อยมากกกกก ขอบอก 5555+ ผมนี่สัง 2 ชามเลยครับ อร่อยชามเดียวไม่เคยพอ แล้วราคาแค่ชามละ 25 บาท ให้เยอะ รสชาติอร่อย ใครผ่านไปผ่านมาแวะกันได้นะครับ แต่ชื่อร้านเหมือนจะไม่มี แต่ใครผ่านมาลองสังเกตุๆดูได้นะครับ หาไม่ยาก ติดถนนใหญ่เลย มาอุดหนุนๆกันนะครับ เป็นร้านชาวบ้านแถวนั้น

Day 2 : วัดจองคำ
พิกัด https://goo.gl/maps/ve5QvYpChzN2
ระยะทางก่อนเข้าตัวเมืองงาว 9 กม.
—–
ได้เวลาออกเดินทางกันต่อไป กว่าระยะทางประมาณ 70 กิโลที่ขี่มา นี่ก็เหลืออีกเพียงน้อยนิดมากเเล้วครับ ขี่เลยออกมาได้สักระยะ ก็จะถึงวัดจองคำอยู่ติดริมถนนเลยครับ สังเกตุได้ง่ายมาก เราจะเห็นรั้ววัดสวยๆเป็นแนวยาว สะดุดตามาก ว่าเเล้วก็เลี้ยวเข้าไปกันเลยยย ข้างในวัดจองคำนั้น จะมีเจดีย์พุทธคยาที่เป็นไฮไลท์ สวยงามแบบได้อารมณ์ปูนเปลือย มีความละเอียดอ่อนช้อยที่แฝงอยู่บนความดิบของพื้นผิววัตถุ ซึ่งผมว่ามันดูเป็นอะไรที่ลงตัวมากจริงๆ

ตามมาดูบรรยากาศวัดและภายในกันครับ

หลังจากเก็บภาพกันเต็มอิ่ม และเข้าไปกราบไหว้สักการะภายในกันเต็มที่ ต่อไปผมจะมุ่งหน้าเข้าที่พักกันแล้วนะครับ ซึ่งที่พักของผมในครั้งนี้ จองเอาไว้ล่วงหน้าที่ #สมพรรีสอร์ท นะครับ นี่ก็อยู่ริมถนนเหมือนกัน เดินทางไปไหนมาไหนง่ายและสะดวกดีครับ ก็เลยเลือกจองที่นี่ไว้ นี่เวลาก็ล่วงหน้าถึงบ่าย 3 กว่ากันแล้ว เราไปเข้าพัก อาบน้ำพักผ่อนกับสักหน่อย นี่ตั้งแต่ลงรถทัวร์มา ก็ยังไม่ได้อาบน้ำเป็นเรื่องเป็นราวแบบคนอื่นเค้าบ้างเลย มัวแต่ตะลอนไปตะลอนมาทั้งวัน ไปคลุกคลี พูดคุยกับคนลำปางมาจะทั้งจังหวัดแล้วมั้งครับ ดีนะไม่มีใครทัก อิอิ

Day 2 : สะพานโยง
พิกัด https://goo.gl/maps/S1irwMdrcCN2
อยู่ในตัวเมืองงาว บริเวณตลาด
—–

หลังจากที่เราพักฟื้นร่างกาย อาบน้ำกันให้สดชื่นแล้ว รอเวลาเย็นๆสักหน่อย ผมจะออกไปตามหา #สะพานโยง ในตำนานกันครับ ว่าอยู่ที่ไหน ? เพราะมันคือสิ่งที่กระตุ้นต่อมอยากให้ผมออกเดินทางในครั้งนี้

ขี่รถออกมาจากที่พักแล้ว ผมก็พยายามมองหา และขี่รถตามป้าย ที่ว่าเข้าตัวเมืองงาวไปเรื่อยๆๆๆ ขี่ไปได้นิดเดียวเองครับ 10 นาที ไม่เกินนี้ ไม่ทันต้องได้หาเลยครับ แหม…การผจญภัยไม่ทันบังเกิด 5555+ สะพานโยงก็มาอยู่ตรงหน้าผมแล้ว มาแล้วผมก็ขอเดินเล่นไปเรื่อยๆรอพระอาทิตย์ตก ขี่มอเตอร์ไซค์วนไปออกรูโน่นที รูนี้ที จนได้เวลาพระอาทิตย์ตกดินก็กลับมาหามุมถ่ายเก็บภาพความงามของสะพานเก่าแก่แห่งนี้กัน

พระอาทิตย์กำลังจะลาลับขอบฟ้าไปแล้ว บอกลากันหน่อยครับ

เห็นไฟระยิบระยับไกลๆนั่นมั้ยครับ นั่นแหละครับตลาดดดดด ผมจะพาไปหาอะไรกินกัน

ร้านน้ำเต้าหู้ครับ เล็งไว้ก่อนแล้วจะมาจัด ขอไปหาของคาวมากระแทกกันก่อน

ด้วยความที่ผมลากความหิวมาไกลแสนไกล เดินเข้ามาที่ #ตลาดงาว ก็ขอฟาดผัดไท ไปสักหน่อย แล้วเดินไปซื้อซาลาเปาคุณป้าร้านข้างๆ

เป็นซาลาเปาลูกพอดีคำ เคี้ยวกันแรงๆ ในราคาเบาๆ แค่ลูกละ 4 บาท!!! ขายราคานี้สงสัยกะว่าผมต้องเหมาหมดแน่เลย ตั้งแต่ใช้ชีวิตในเมืองหลวงมา รู้สึกได้เลยว่า อะไรๆก็แพงครับ มีเงิน 5 บาทซื้ออะไรแทบไม่ได้ แต่ถ้าที่นี่มา 5 บาทเหลือเงินทอนกลับไป 1 บาทให้ไปหยอดกระปุกกัน

แม่ค้าคนสวยครับผมมม

หลังจากกินซาลาเปากันหน่ำใจแล้ว ผมจะข้ามฝั่งกลับไปซื้อน้ำเต้าหู้ ซื้อโรตีกินสักหน่อย มีแต่ของโปรดผมทั้งนั้นนนน

โรตีใส่ไข่ ณ ตลาดงาว สั่งมากินเล่นแฮปปี้ดี๊ดี ลืมอ้วนกันไปเลย 5555+

ร้านต่อไปมาครับผม ตามกันมาได้เลย น้ำเต้าหู้ร้อนๆ ขนมปังสังขยาร้อนๆ รอเราอยู่ที่ร้าน #น้ำเต้าหู้เมืองง้าวเงิน เห็นชื่อร้านแล้วแปลว่าต้องลองครับ เรียกว่าเป็นน้ำหู้ประจำเมืองงาวเลยทีเดียว 5555+

ได้แล้วววว ขนมปังสังขยา กับน้ำเต้าหู้ของผม กลับไปกินที่ห้องพักกันเถอะเนอะ
ได้เวลาที่ผมจะต้องบอกลาชีวิตในงาววันแรกกันแล้ว กลับไปพักผ่อน แล้วพรุ่งนี้มาเริ่มต้นใหม่ เส้นทางที่ยากลำบากกำลังรอผมอยู่ในวันพรุ่งนี้

Day 3 : น้ำตกแม่แก้ น้ำตกเกาฟุ และหล่มภูเขียว
พิกัด https://goo.gl/maps/fr53TAcWZLs
ระยะทางจากตัวเมืองงาว 20 กว่ากม. ทั้ง 3 แห่งใช้เส้นทางเดียวกัน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้เคียงกันทั้งหมด
—–
เริ่มต้นเช้าวันใหม่ กับการใช้ชีวิตในวันที่ 2 ของผมในเมืองงาวแห่งนี้ วันนี้มีจุดเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ ตั้งใจไว้ว่าวันนี้จะอุทิศชีวิตให้น้ำตกและหล่มภูเขียว 5555+

ด้วยความที่ผม เดินทางมาหน้าฝน ซึ่งทางเข้านี่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องความทรหดอดทน เพราะเป็นทางลูกรัง และดินแดงๆหนักมาก ผมเห็นใน website หนึ่ง ซึ่งก็บอกอย่างซื่อตรงเลยว่า #ต้องใช้โฟร์วิลเดินทางเท่านั้น รถอื่นเข้าไปไม่ได้ แต่ผมเองมีแค่สองมือกับมอเตอร์ไซค์ 1 คัน
แถมยังลุ้นว่าฝนจะตกมั้ย ถ้าตกจะเละเทะเเน่นอน ไม่ต้องพูดถึงงงง…แล้วบางคนมาไม่ใช่หน้าท่องเที่ยว ก็บอกเลยขี่ลุยเข้ามาแล้วไม่มีน้ำเลย มีแต่หิน งานนี้ผมมีแต่วัดดวงกับวัดดวง

สำหรับการเดินทางไปน้ำตก-หล่มภูเขียวนั้น ใช้เส้นเดียวกับทางไปพะเยาเลยครับ ตรงไปเรื่อยๆจากงาว แล้วเลี้ยวซ้าย จะมีป้ายคอยบอกทางอยู่ เข้าไปทาง #บ้านอ้อน นะครับ ตรงไปตามทาง จนเจอป้าย #หล่มภูเขียว ก็เลี้ยวเข้าไปเลยครับ จนถึงทางแยกครับ จะมีป้ายเขียนไว้ว่า เลี้ยวซ้ายไปน้ำตกแม่แก้-น้ำตกเกาฟุ แต่ถ้าเลี้ยวขวาไปหล่มภูเขียว

ทีนี้ก็ถึงเวลาที่เราจะต้องเลือกแล้วครับ ว่าจะไปที่ไหนก่อนดี ถ้าไปน้ำตกก็ 10กว่ากิโล ส่วนหล่มภูเขียว ก็ใกล้กว่า ประมาณ 7 กิโล ถึงแม้ระยะทาง จะดูไม่ไกลนัก แต่ถ้าเห็นทาง บอกเลยโคตรไกลลล 5555+

สำหรับผม ผมเลยเลือกที่จะไปที่น้ำตกก่อนนะครับ ไปที่ไกลๆกว่าก่อน เพราะตอนนี้แดดยังเปรี้ยงมากกก ภาวนาฝนว่าอย่าตกเลยยยย

คุณจะใช้ความเร็วแค่ 10 กิโลเมตร/ชม.เท่านั้น เผลอๆน้อยกว่านี้อีกครับ เพราะต้องปล่อยให้รถค่อยๆไหลไปตามร่องดิน ความแอดเวนเจอร์กำลังจะเกิดล่ะครับ

ขี่ข้ามเขาไปเรื่อยๆครับ ไม่รุ้กี่ลูกต่อกี่ลูก ก็มีวิวสวยๆอยู่ตลอด ถึงแม้ทางเข้าจะลำบาก แต่มันมีวิวธรรมชาติที่ชดเชยความลำบากนั้นไป ซึ่งก็คุ้มค่าที่เราจะเข้ามาจริงๆ

มึนแล้วครับ ขี่มาตั้งนานทำไมไม่ถึงสักที จะเปิด GPS หาก็เน็ตเข้าไม่ถึงซะละ กลัวจะมาผิดทาง แต่เอาเข้าจริงๆคงไม่น่าผิด
ด้วยทางที่มันเป็นแบบนี้ เลยรู้สึกเหมือนขี่มานาน ทั้งที่มันอาจจะยังไปไม่ถึงไหนเลยก็ได้นะครับ ครึ่งทางถึงแล้วรึยังก็ไม่รู้ 555+

หลังจากทรหดอดทนกับเส้นทางที่เข้ามาอยู่นานสองนาน ถึงแล้วครับบบ #น้ำตกแม่แก้ แค่ได้ยินเสียงน้ำอยู่ไกลๆ ก็ชื่นใจแล้วครับ ยิ่งได้เดินเข้ามาดูคือ สวยมากกกก

ชีวิตผมไม่ค่อยจะมีบุญได้เจออะไรแบบนี้ครับ นี่เป็นครั้งแรกที่มาน้ำตกแล้วมีน้ำเต็มสวยมากขนาดนี้ ทุกทีไปไหนมีแต่แห้งกับแห้งครับ

วันนี้โชคชะตาฟ้าเป็นใจ น้ำสวยน้ำใส น้ำเยอะ และที่สำคัญมานี่ไม่มีใครเลยยยย ธรรมชาติเป็นของผมแต่เพียงผู้เดียว มาเที่ยวเวลาที่ไม่มีใครเที่ยวนี่ดีจังนะครับ 5555+

ต่อไป เราจะไปต่อกันที่ #น้ำตกเกาฟุ กันต่อเลยครับ ขี่เลยจากแม่แก้ไปเล็กน้อยครับ ส่วนทางนั้น ก็คือๆกันครับ เตรียมใจไว้เลย 5555+

น้ำตกเกาฟุ จะต้องขี่มอเตอร์ไซค์ต่อเข้าไปอีกนิดหน่อย จากน้ำตกแม่แก้นะครับ พอขี่เข้ามาถึงบริเวณนี้ คือ ผมรู้สึกได้ถึงความเย็น ความร่มรื่นมากๆ คือพอลงจากมอเตอร์ไซค์ปุ๊บ แล้วก้าวขาลงมา คือมันมีเหมือนมีไอเย็นๆ ทำให้เรารู้สบาย ทั้งที่ไม่มีลมพัดแต่รู้สึกดีและร่มรื่นมากครับ

แล้วแน่นอนมาก มาที่นี่ก็ไม่มีใครอีกเช่นกัน 5555+ ผมเชื่อว่า วันนี้ทั้งวันคงมีแต่ผมนี่แหละครับ ที่เเว๊นรถเข้ามาเที่ยวอยู่แค่คันเดียว นอกนั้นไม่มีใครจะสวนมาสวนไปกับผมเลยยกเว้นชาวบ้านแถวนั้น

เรียกว่าวันนี้ ผมเข้ามาไม่มีผิดหวังเลยครับ น้ำตกสวยมากทั้งสองแห่ง ถือว่าการมาวัดดวงของผมในวันนี้ผ่าน! ต่อไปเราจะต้องขี่ออกกันไปล่ะครับ แต่ขาออกน่าจะไวกว่าขามานะครับ เพราะความสามารถในการขี่บนทางลูกรังน่าอัพเลเวลขึ้นแล้วจากตอนที่มา 555+

และเเล้วเราก็มาถึงหล่มภูเขียวกันแล้วครับบบ มาถึงก็เดินต่อไปอีกหน่อยนะครับ เดินขึ้นเขาลูกน้อยๆ แต่ระวังๆนิดนึงนะครับ พื้นดินมันชื้นจะลื่นหน่อยค่อยๆเดินไปกัน

ว้าววววว เข้ามาผมนี่ตื่นเต้นมาก น้ำสวยเป็นสีเขียวมรกต อยู่ภายใต้ยอดเขาสูงตะหง่านล้อมรอบบ่อน้ำแห่งนี้ ผมรู้สึกได้ถึงความมีเสน่ห์แบบลึกลับๆ หน่อย

Day 3 : พิพิธภัณฑ์หนังกลางแปลง
พิกัด https://goo.gl/maps/L8ErekLxMB22
ระยะทางจากตัวเมืองงาว 19 กม. เปิดบริการทุกวัน เข้าชมฟรี
—–
อีกครึ่งวันที่เหลือ ผมตั้งใจไว้แล้วครับ ว่าจะขอไปที่ #พิพิธภัณฑ์หนังกลางแปลง ซึ่งจะขี่เลยไปทางพะเยา เรียกว่าออกจากหล่มภูเขียวมาแล้ว ใช่เส้นทางเดียวกัน ขี่ต่อไปอีกประมาณ 16 กิโลครับ เราก็จะเห็นสถานที่แห่งนี้ อยู่ติดริมถนนใหญ่เลย

ฝั่งนึงจะเป็นร้านค้า มีอาหารมีน้ำ ให้ได้แวะพักเติมพลัง ส่วนอีกฝั่งจะเป็นคลังแห่งความรู้ของประวัติศาสตร์หนังไทย ที่ถูกอนุรักษ์เอาไว้ โดยหนึ่งใน #ทีมพากย์ของพันธมิตร

อันที่จริงตอนแรกที่ผมมา ผมเองก็ไม่เคยรู้มาก่อนว่า ผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์หนังกลางแปลงคือใคร มาจากไหน ? ไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าเจ้าของเสียงพากย์ในตำนาน ที่ผมได้ยินมาตั้งแต่เด็กๆ คือ #ลุงมานิตย์ ท่านนี้ จนมีโอกาสได้พูดคุยกับท่าน จึงได้ทราบที่มาที่ไป และมันทำให้ผมตื่นเต้นเอามากๆเลย

ที่นี่ เป็นแหล่งเก็บสะสมหนังเก่าสมัยก่อนมากมาย มีตั้งแต่สมัยมิตร ชัยบัญชา และอีกมากมาย

ทุกสิ่งทุกอย่างที่ถูกเก็บไว้ที่นี่ ไม่ว่าเวลาจะผ่านมานานกี่ปี…ทุกวันนี้ก็ยังคงใช้งานได้ดี

ว่าแล้วผมก็ลองขอให้ คุณลุงมานิตย์พากย์เสียงสดๆให้ฟังหน่อย ผมนี่ขนลุกเลยครับ….คือเหมือนที่เราฟังกันในหนังมากกกกก แต่นี่คือพากย์สดๆ นักพากย์วัยเก๋านี่กาลเวลาทำอะไรไม่ได้จริงๆครับ

ปกติแล้ว ที่นี่จะมีฉายหนังฟรีด้วย บางครั้งที่นี่ก็จะมีน้องๆนักเรียนนักศึกษา มาชมหนังกัน โดยทางโรงเรียนหรือครูบาอาจารย์พามาหาความรู้ การดูหนังกลางแปลง และความเป็นมาของหนังไทยกันที่นี่อยู่บ้าง ผมว่าเป็นเรื่องดีทีเดียว ที่เราจะไม่ปล่อยให้สิ่งเหล่านี้สูญหายไป

จบการเดินทางของ #คนหลงทาง ในครั้งนี้ลงแล้ว และพบกันใหม่ทริปหน้าครับ..เราคงไม่เห็นความงดงาม “ชีวิต”
หากไม่แต่งเติมสีสันด้วย “ประสบการณ์” บางครั้งการเดินทางอาจทำให้เราได้พบสิ่งที่เราตามหาโดยบังเอิญ ดั่งเช่น เมืองงาว เมืองที่ไม่หมุนตามเข็มนาฬิกา เมืองที่เต็มไปด้วยธรรมชาติที่โอบล้อมอยู่รอบตัวเรา เมืองทีีทำให้นักเดินทางอย่างผมต้องจดจำความสุขและความประทับใจ อย่างไม่รู้ลืม…

—–
#คนหลงทาง #TourismThailand


  •