ค น ห ล ง ท า ง

เ มื อ ง ค อ ง 🌾🍃 เชียงใหม่​กี่ครั้ง ก็ยัง​ไม่​พอ

พิกัด : อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่​

——

เคยเดินทางกลับไปที่ไหนซ้ำๆ โดยที่ไม่เคยรู้สึกเบื่อ แต่กลับสัมผัส​ได้ถึงประสบการณ์​ใหม่​ๆ ที่ไม่ว่าจะไปเยือนกี่ครั้งก็ไม่เคยรู้สึกพอมั้ยครับ…

‘เชียงใหม่’​ คือหนึ่งในอีกหลายจังหวัด​ที่มักทำให้รู้สึกแบบนั้นอยู่เสมอ เพราะต้องยอมรับ​เลยครับว่า เป็นจังหวัดที่มีที่เที่ยวเยอะมากๆ โดยเฉพาะ​ที่เที่ยวธรรมชาติ​ โดยเฉพาะ​โซนที่ออกไปไกล และอาจจะต้องทางเดินเข้าไปลึกสักหน่อย​ แต่รับรองเลยว่าคุ้มที่จะเดินทางเข้าไปแน่นอน เพราะความสงบ และความอุดมสมบูรณ์​ของธรรมชาติรอเราอยู่​

และในทริปนี้ผมจะพาทุกคนไปพักผ่อน​กันที่ ‘เมืองคอง’​ ซึ่งเป็น​หมู่บ้าน​เล็กๆ แห่งหนึ่งใน อ.เชียงดาว นั่นเองครับ ซึ่งแน่นอน​ครับว่าเชียงใหม่​เนี่ย เป็นจังหวัดที่ทุกมุมต่างก็เป็นเมืองที่โอบล้อม​ไปด้วยธรรมชาติ​ ทำให้​จังหวัด​นี้สามารถ​ท่องเที่ยว​ได้ทุกอำเภอจริงๆ และที่เมืองคองเองก็เป็น 1 ในหมู่บ้าน​น่าเที่ยว​ของเชียงดาว ซึ่งเหมาะกับใครที่ชอบบรรยากาศ​สงบ ผู้คนไม่พลุกพล่าน​ เที่ยวกันสบายใจแน่นอน

แล้วในเมื่อเราจะเดินทางไกลกันไปถึงที่เชียงใหม่​ทั้งที อุปกรณ์​ในการถ่ายภาพ​ก็ต้องพร้อมสุดๆ ครับ และผมจะใช้ Vivo V20 ในการเก็บภาพทริปนี้มาฝากทุกคนกันอย่างเต็มอิ่มเหมือน​ได้ออกเดินทาง​ไปพร้อมกับผม รับรองว่าเห็นภาพ​แล้ว​จะรู้สึกได้ถึงอากาศ​ที่สดชื่น แสงแดด สายลม และทุ่งนาที่พริ้วไหวไปตามลมจนอยากแบกเป้กันไปซะตอนนี้เลย

สำหรับใครที่สนใจก็สามารถ​เข้าไปชมข้อมูล​ Vivo V20 เพิ่มเติม​ได้ที่นี่นะครับบบบ >> https://www.vivo.com/th/products/v20

ก่อนที่จะออกเดินทางกัน ผมก็ขอแนะนำ Vivo V20 ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปสดๆ ร้อนๆ ซึ่งเป็นหนึ่งใน V Series จาก Vivo ที่โดดเด่นในเรื่องฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลายโดยเฉพาะเรื่องกล้อง ที่ผมจะใช้ในการออกทริปเเละเก็บภาพสวยตลอดการเดินทาง

มาดูที่เรื่องของดีไซน์ของตัวเครื่องกันก่อนเลยดีกว่าครับ ยังคงความเรียบหรู หน้าจอขนาด 6.44 นิ้ว และบางเพียง 7.39 มม. เท่านั้น น้ำหนักเบาพกพาสะดวก มาพร้อมกับสี Sunset Melody ที่ไล่เฉดสีดูสวย และจะสะท้อนโทนสีที่ต่างกันไปตามองศาการตกกระทบของแสงนั่นเอง

ส่วนเรื่องของกล้องนั้น บอกเลยว่าเด็ดมากอีกแล้ววว ว่าแต่จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง มาดูกันเลยครับ…

▪️กล้องหน้าความละเอียด 44 ล้านพิกเซล มาพร้อมกับโหมดโฟกัสอัตโนมัติ (AF) สามารถจับโฟกัสจากระยะถ่าย 15 cm.
▪️กล้องหลัง มาพร้อมกับ 3 เลนส์
1. เลนส์หลักความละเอียด 64 ล้านพิกเซล
2. Super Wide Angle & Macro ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ซึ่งเลนส์ Macro นั้นสามารถถ่ายภาพในระยะใกล้ได้ถึง 2.5 ซม.
3. เลนส์กล้องฟิล์มขาวดำ ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล

โดยกล้องหน้ามี Super Wide-Angle ที่ 105° องศา และกล้องหลังมี Super Wide-Angle ที่กว้างถึง 120° องศา ซึ่งรับรองเลยว่า หากได้พกไปออกทริปเชียงใหม่ในครั้งนี้แล้วได้ภาพออกมาสวยไม่มีผิดหวังแน่นอน

📷 บ้านนอก ฮอกควาย โฮมสเตย์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/hfqZXraC9K517UN98
—–

ในทริปนี้ผมจะพาทุกคนไปพักในที่พักวิวทุ่งนา ในเมืืองคองที่มีชื่อน่ารักๆ ว่า ‘บ้านนอก ฮอกควาย” กับการได้มาพักผ่อนในสไตล์บ้านหลังน้อยริมนา ที่เรียกว่าเป็นความบ้านนอกในแบบที่คนเมืองจะต้องหลงรัก และโลเคชั่นของที่บ้านนอก ฮอกควายนั้นก็ดี๊ดี เพราะรายล้อมไปด้วยทิวเขา แล้วยังอยู่ใกล้แม่น้ำแม่แตง ซึ่งเราก็สามารถเดินไปชมวิวสวยๆ กันได้ครับ

ซึ่งที่นี่ก็จะมีห้องพักอยู่ทั้งหมด 5 แบบนะครับ คือมีตั้งแต่พักได้ 2 คน ไปจนถึงหลังใหญ่พักได้หลายๆ คนเลยก็มี
▪️ บ้านชายทุ่ง
▪️ บ้านฮิมคันนา : ห้องนี้จะมีอ่างอาบน้ำสไตล์ outdoor ให้รับลมชมวิวตอนแช่อ่างกันไปแบบเพลินๆ
▪️ บ้านกลางนา : ห้องนี้จะพักได้ 4 คนนะครับ มีอ่างอาบน้ำสไตล์ outdoor เช่นกัน
▪️ บ้านนาชมวิว : เป็นบ้าน 2 ชั้น ที่ด้านบนมีห้องใต้หลังคาสำหรับไปนอนชมวิว มีอ่างอาบน้ำสไตล์ outdoor
▪️ บ้านโดม : ซึ่งบ้านโดมจะเป็นบ้านแบบเดียวที่รูปทรงดูแปลกตาคล้ายๆ แคปซูล

นอกจากนี้ที่นี่ก็ยังมีบริการนำเที่ยวพาขึ้นไปชมจุดชมวิวและทะเลหมอกสวยๆ ในยามเช้า เสียค่าใช้จ่ายเเค่คนละ 100 บาทเท่านั้นครับ

——-
🏠 ติดต่อสอบถาม / จองห้องพักได้ที่
▪️ Facebook : บ้านนอก ฮอกควาย เมืองคอง
▪️ Tel. 085-7075232

มาที่พักสวยๆ บรรยากาศดีๆ แบบนี้ บอกเลยว่าอดใจไม่ไหวครับ มาแล้วต้องได้รูปสวย ก็หยิบ Vivo V20 ขึ้นมารัวชัตเตอร์อย่างไร จะถ่ายในระยะปกติ หรือซูมใกล้-ไกล ก็สบายๆ ด้วยระยะของภาพที่ต่างกัน ก็ให้ความรู้สึกที่แตกต่าง

หรือจะใช้เลนส์ Wide ในการเก็บภาพให้ได้มุมที่สุดอลังการแบบนี้ก็ดีไม่เบา ภาพเดียวเก็บรายละเอียดครบทู้กกกกอย่าง ตั้งท้องฟ้าสวยๆ จรดทุ่งนาเขียวขจี

บ้านโดมที่รูปทรงแปลกตาไม่เหมือนใคร ซึ่งห้องแบบนี้ก็จะมีห้องน้ำในตัวเลยนะครับ หลังค่อนข้างใหญ่ พักได้สูงสุดถึง 6 คนเลย

วิวจากบ้านพักแบบบ้านโดม ก็เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งมุมที่ถ่ายภาพออกมาแล้วสวยแน่นอน

ในยามเย็นที่แสงอาทิตย์เริ่มลับตา ท้องฟ้ากำลังเข้าสู่ช่วงทไวไลท์ ก็ออกมาเดินเล่นรับลม ชมบรรยากาศ ถ่ายรูปคู่กับวิวทุ่งนา

เห็นแบบนี้แล้ว แทบอยากจะหยุดเวลาไว้ตรงนี้ เป็นโมเมนต์ที่มองแล้วอบอุ่นใจ สบายใจบอกไม่ถูก จากที่ชีวิตทุกวันมองไปทางไหนก็เห็นแต่ตึก เห็นแต่ผู้คน พอได้เปลี่ยนที่พักสายตาแล้วเหมือนได้ชาร์จพลัง

เริ่มค่ำแล้ว แสงก็เริ่มน้อย มีเพียงแสงไฟเพียงเล็กน้อยจากตัวบ้านพักเท่านั้น แต่ที่ถ่ายภาพออกมาแล้วดูแสงกสวยกำลังดีแบบนี้เพราะใช้ Super Night Mode ในการถ่าย ซึ่งเป็นโหมดที่ช่วยให้เราถ่ายภาพกลางคือออกมาได้ไร้ที่ติโดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้ขาตั้งกล้องช่วยเลยล่ะครับ แล้วยังมี Filter ที่เลือกใช้ใด้ทันทีในตอนที่กำลังถ่าย ซึ่งก็จะช่วยให้เราได้อารมณ์และโทนสีของภาพในแบบที่ต้องการ

มื้อเย็นกับการทานเมนูปิ้งย่างร้อนๆ เป็นอะไรที่ฟินมากกกก

หลังจากกินอิ่มจนหนังท้องตึง ตอนนี้หนังตาก็เริ่มหย่อน เราไปขึ้นห้องพักผ่อนกันดีกว่าครับ บรรยากาศภายในก็เรียกว่าตกแต่งได้ลงตัว ดูเข้ากันความเป็นบ้านนอกฮอกควาย

บรรยากาศยามเช้ากับอากาศที่เย็นสบาย และทุ่งนาที่ดูเขียวสบายตา

มื้อเช้ารองท้องงกันเบาๆ กับข้าวต้มร้อนๆ

หากมาบ้านนอก ฮอกควายแล้วก็ต้องได้แลเจ้าควายน้อยใหญ่ ที่เป็นเจ้าถิ่นวิ่งเล่นไปแถวนี้

มุมพักผ่อนที่นี่ก็มีหลากหลายเลยล่ะ อยากจะนั่งเล่นหามุมส่วนตัวตรงไหนก็ได้เลย

ลองใช้เลนส์ Macro ในการถ่ายละลายพื้นหลังกันดูสักหน่อย…

เราลองไปดูบ้านพักแบบอื่นที่มีห้องน้ำแบบ outdoor กันบ้างดีมั้ยครัับ ว่าจะวิวดี น่าพักขนาดไหน…

หากใครชอบอะไรสไตล์แบบนี้ต้องไม่พลาดเลยครับ เพราะถ้าได้มานอนแช่อ่างตรงนี้ รับรองว่าชิลล์มากกก

แช่อ่างกันแบบได้กลิ่นดินกลิ่นหญ้า นั่งมองลมที่พัดต้นข้าวจนพริ้วไหว

📷 จุดชมวิวเด่นทีวี
(ติดต่อบริการพาเที่ยวได้กับทางที่พักบ้านนอก ฮอกควายได้เลยครับ)
——

หากมาถึงเชียงใหม่แล้วยังไม่ได้ชมทะเลหมอกก็คงจะเหมือนมาไม่ถึงใช่มั้ยครับ งั้นทริปนี้เราจะเติมเต็มความฟินกันให้จุใจ ด้วยการขึ้นไปชมทะเลหมอกที่จุดชมวิวเด่นทีวี ซึ่งจุดนี้สามารถมองเห็นดอยหลวงเชียงดาวได้ด้วย

สำหรับการเดินทางขึ้นมาที่นี่เส้นทางอาจจะขึ้นมายากสักหน่อย เเละต้องใช้รถ 4×4 ในการขึ้นมาจะดีที่สุด ส่วนที่มาของชื่อจุดชมวิวนั้น ก็เป็นอะไรที่พาให้รู้สึกอมยิ้มได้ไม่น้อย เพราะย้อนกลับไปเมื่อหลายสิบปีก่อน ที่มีการถ่ายทอดสดมวยชิงแชมป์โลกในยุคของพี่เขาทราย แล้วชาวบ้านก็ได้ขนทั้งทีวี และเครื่องปั่นไฟขึ้นมาหาสัญญาณทีวีและนั่งรวมกลุ่มกันดูมวยที่บนนี้ จึงเป็นที่มาของชื่อ ‘จุดชมวิวเด่นทีวี’ นั่นเองละครับบบ

ทะเลหมอกสวยอลังการแบบนี้ หากมีโอกาสได้มาเยือนเมืองคองแล้ว ต้องไม่พลาดเลยครับ

ลองระบบ Zoom ของ Vivo V20 ในการลองถ่ายดูหลายๆ ระยะ สามารถปรับระยะได้ตามความต้องการ และแม้จะ Zoom ใกล้แต่ภาพก็ยังออกมาคมชัดดีทีเดียว

ต่อไปเราจะไป Check in สถานที่อื่นๆ กันต่อ ระหว่างทางก็ชมบรรยากาศเมืองคองไปตลอด 2 ข้างทาง

📷 วัดถ้ำเชียงดาว
พิกัด >> https://maps.app.goo.gl/BAje4t7cg4eNC1nb6
——

อีกหนึ่งสถานที่ที่น่าสนใจ และไม่ควรพลาดเลยคือการมาเยือนที่ ‘วัดถ้ำเชียงดาว’ แห่งนี้ครับ ซึ่งวัดนี้จะตั้งอยู่ที่บริเวณเชิงเขาดอยหลวงเชียงดาว เมื่อมาถึงแล้วจะต้องสะดุดตาตั้งแต่สระมรกตที่สีเขียวสวย และน้ำใสมองเห็นปลา ก่อนที่จะเดินเข้าไปด้านในเพื่อไปกราบไหว้พระพุทธรูป และเดินชมความสวยงาม ความน่าอัศจรรย์ของธรรมชาติในถ้ำเชียงดาว ที่มีหินงอกหินย้อย

สำหรับการเดินชมถ้ำนั้น ก็จะมีอยู่ด้วยกัน 3 เส้นทาง

▪️เส้นทางที่ 1 : ถ้ำพระนอน ยาว 360 ม.
▪️เส้นทางที่ 2 : ถ้ำแก้ว ถ้ำน้ำ ยาว 734 ม.
▪️เส้นทางที่ 3 : ถ้ำมืด ถ้ำม้า ยาว 735 ม.

ซึ่งเส้นทางที่ 2 และ 3 นี้ ภายในจะไม่มีไฟฟ้าใดๆ ก็จะมีคนนำทางและตะเกียงให้เดินชมด้านใน โดยเฉพาะภายในถ้ำแก้ว เมื่อหินงอกหินย้อยกระทบแสงจากตะเกียงแล้ว ก็จะเห็นแสงระยิบระยับสวยมากๆ

📷 พรเพ็ญขาหมูเสวย
พิกัด >> https://maps.app.goo.gl/Z8LZpB6GQSdKMhdJ6
——

ร้านดังของเชียงดาว ที่หากมาแล้วต้องลองแวะมาชิมกันสักหน่อยกับร้านขาหมูรสเด็ดที่เปิดขายกันมานานกว่า 60 ปี และเพราะเคยมีโอกาสได้เสิร์ฟขึ้นโต๊ะเสวย จึงเป็นอะไรที่ชวนให้อยากลิ้มลองความอร่อย กับสูตรในตำนานที่ขาหมูผ่านการหมักและเคี่ยวกับเครื่องเทศ สมุนไพรนานาชนิด จนได้ขาหมูหอมกรุ่น ทานแล้วนุ่มละมุนลิ้น

📷 ฮกหลง คาเฟ่ (Hoklong Cafe)
พิกัด >> https://maps.app.goo.gl/EmRJ9s4drDmLwLK7A
——

ปิดท้ายทริปกันด้วยกระท่อมกาแฟหลังน้อยที่มีนามว่า ‘ฮกหลง คาเฟ่’ ด้วยบรรยากาศสุดชิลล์ของร้านที่เป็นไม้ทั้งหลัง ตกแต่งออกมาได้ลงตัว ถึงจะเป็นร้านเล็กๆ แต่บรรยากาศก็ดูร่มรื่น น่ามานั่งพักใจจิบเครื่องดื่มเย็นๆ สักแก้ว…

หากอยากถ่ายให้ได้ Bokeh สวยๆ แบบนี้ก็ต้องใช้โหมด Bokeh จากกล้อง Vivo V20 เลยครับ ได้ภาพสวยง่ายๆ ไม่ต้องตั้งค่าอะไรให้ยุ่งยากเลย

#คนหลงทาง #เที่ยวเชียงใหม่
#โฮมสเตย์เชียงดาว #ที่พักเชียงดาว
#VivoV20 #VivoV20Series #BetheFocus