ค น ห ล ง ท า ง

คิดฮอดเชียงของ
สโลวไลฟ์ริมโขง ในเมืองมี’ของ’
——-

ขึ้นเหนือที่ไรก็ไม่เคยพ้นไปป่าไปเขาทุกที

เอาซี๊!?!
รอบนี้จะลองไปเที่ยวริมชายแดนกันดูบ้างงงงง…

นึกถึง จ.เชียงราย ทีไร เราอาจจะมองข้ามไปว่า เฮ้ย! จริงๆแล้วก็ยังไม่เคยไปนั่งสัมผัสบรรยากาศสองชายฝั่งแม่น้ำโขงกันเลยสักทีเหมือนกัน ‘เชียงของ’ เป็นเมืองเล็กๆ ที่มองเผินๆ ก็อาจจะเหมือนชุมชนเล็กๆในต่างจังหวัดทั่วไป แต่เชื่อเถอะครับ ว่าไม่มีที่ใดในโลกใบนี้ที่เหมือนกันไปหมดทุกอย่าง ถึงจะมีความคล้าย แต่ก็ย่อมมีความต่างซ่อนอยู่ ที่นี่ผู้คนใช้ชีวิตกันอย่างเรียบง่าย มีความสุขแบบง่ายๆ ไปพร้อมๆกับแม่น้ำสายสำคัญอย่าง #แม่น้ำโขง แห่งนี้

ลองหาเวลามาเรื่อยๆเปื่อยๆแบบไม่ต้องเอาเรื่องอะไรเก็บมาคิดแล้วปล่อยใจไปกับความเรียบง่ายของความเป็นเชียงของ และธรรมชาติ ซึ่งผมพูดตรงๆเลยว่า #ไม่แพ้ใคร มีของดีในมุมลับๆที่ซ่อนอยู่ ฤกษ์งามยามดี ก็ได้เวลาที่ผมจะพาทุกคนไปหลง และไปเปิดหูเปิดตา เข้าถึงเมืองแห่งความสโลวไลฟ์ที่แท้จริง ที่มันมีอะไรมากกว่าการไปนั่งเฉยๆอยู่ที่ร้านกาแฟในเมืองกรุง เพราะชีวิตที่น่าอิจฉา คือ ชีวิตธรรมดาๆที่โคตรรรรรมีความสุข ที่ผมเห็นได้จากชาวเชียงของ

พร้อมแล้วก็แบกเป้ แล้วหาวันลาพักร้อนล่วงหน้า พากันมาย่างช้าๆที่ริมโขงกันเด้อออ (:

#LostInChiangKhong2017

——
สำหรับชื่อรีวิว ที่ใช้คำว่า #คิดฮอด

เนื่องจากการเดินทางไปเชียงของในครั้งนี้ ผมมองว่าที่นี่คือ #เมืองสองวัฒนธรรม มีความเป็นเหนือและความเป็นความเป็นลาว ผสมกันอยู่ในวิถีชีวิตริมโขง ซึ่งต่างจากเมืองอื่นๆในภาคเหนือ ก็เลยเลือกที่จะใช้ภาษาลาว เป็นคำแทนใจ เพราะอยากจะสื่อว่าเที่ยวเหนือในแบบที่มีกลิ่นอายวัฒนธรรมลาว ซึ่งตรงนี้หากจะผิดพลาดและไม่ถูกต้องในหลักของภาษาเหนืออย่างไรต้องขอโทษไว้ตรงนี้ด้วยครับ

การเดินทางของผม เริ่มต้นในคืนวันศุกร์เหมือนเช่นเคย คือแบบว่าแบกเป้ไปพร้อม ตอนจะออกไปทำงาน แล้วพอเลิกงานปุ๊บ ก็หยิบมาสะพายแล้วมุ่งหน้าไปสนามบินในทันที โอ๊ยยย ไม่รู้จะพร้อมไปไหน 55555+

ด้วยความที่ได้ไฟล์ทบินประมาณช่วงสองทุ่ม กว่าจะบินมาถึงเชียงราย เวลาก็ล่วงเลยมาไกลจนสี่ทุ่มกว่า
เข้าไปแล้ว ด้วยความที่เชียงของนั้นก็อยู่ห่างจากสนามบินมาก มาถึงเวลานี้ร่างกายมันก็เเสนจะเหนื่อยล้า ก็คงจะขับรถมุ่งหน้า ไปยังที่เชียงของเลยคงจะไม่ไหวแน่ๆ ในคืนแรกนี้ผมก็เลยต้องหาจองที่พักใกล้ๆสนามบินเอาไว้ ให้ได้พักร่างกันสักคืน แล้วพรุ่งนี้เช้าเราค่อยลุยไปที่เชียงของกันต่อ

มาถึงก็ไปรับรถเช่าที่ทำการจองไว้กันเลยครับ นี่ขนาดบินมาถึงไฟล์ทดึก ก็ยังมีพี่เจ้าหน้าที่รอผมอยู่เลย ทั้งที่เคาน์เตอร์อื่นคือแบบปิดกลับบ้านนอนไปแล้ว ใช้บริการกี่ครั้งก็ประทับใจเหมือนเดิม

มารอบนี้ด้วยความที่ต้องขับรถลุยๆสักหน่อย ก็เลยขอเลือกเป็นรถฟอร์จูนเนอร์ รถใหญ่พร้อมลุย

แล้วช่วงนี้ทาง #ThaiRentaCar ก็มีโปรคุ้มๆ สนองนี๊ดคนชอบเที่ยววันธรรมดาที่เที่ยวได้แสนจะสบายใจ อย่างโปร #วันธรรมดาน่าเที่ยว

ใครที่ชอบรถแบบพร้อมลุย หรือมากันเยอะๆ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว หรือแก๊งค์เพื่อนกลุ่มใหญ่ ขนมาทั้งคณะ ก็มีให้รถปาเจโร่ให้เช่า ในราคา 1280 บาท ศุกร์ เสาร์ก็เช่าได้ เพียงจ่ายเพิ่มวันละ 200 บาทเอ๊งงงง มากันหลายๆคน เช่ารถทีคุ้มแน่นอน แถมมีรถขับไปเที่ยว ไปแวะที่ไหนก็ได้

จองง่ายๆได้ที่ Thairentacar.com แล้วอย่าลืมกรอกโปรโมชั่นโค้ด #วันธรรมดา เพื่อรับราคาพิเศษด้วยนะครับบบบ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : Call Center 1647

แอบบอกนิดนึงว่าตอนนี้ผมมีเพื่อนใหม่เป็นพี่หมีขาววววว 5555+

เป็นพี่หมีจาก #HotelsCombined ที่เป็นผู้ช่วยผมได้ดีมากในการช่วยหาที่พักดีๆ ในราคาที่ไม่แพง ซึ่งผมเองก็ได้ทำการจองล่วงหน้าไว้แล้ว ก่อนจะเดินทางมา แต่สำหรับผมเนี่ย ก่อนจะจอง คือยังไม่ได้มีเลือกโรงแรมอะไรไว้ในใจมาก่อนหรอก เพราะก็อยากได้โรงแรมที่แบบใกล้สนามบินที่สุดเป็นหลัก เน้นสะดวก และราคาไม่แรง เนื่องจากเราจะใช้เป็นที่พักชั่วคราวก่อนที่จะเดินทางต่อ ซึ่งเราจะเช็คอินวันไหนเมื่อไหร่ อยากพักแถวไหน ก็ใส่ข้อมูลลงไปเลยยยย

หลังจากใส่ข้อมูลอะไรเรียบร้อย App ก็จะทำการค้นหา โดยจะรวมที่พักมากมาย จากหลากหลาย OTA ดังๆ (Online Travel Agency) อย่าง Agoda, Expedia หรือ Booking.com และอีกหลายๆเจ้า แล้วมาเปรียบเทียบให้เรา ให้ได้ราคาที่ดีที่สุด แล้วอีกอย่างที่ผมชอบมากคือ #การบอกระยะทาง ซึ่งถ้าไม่นับรวมในกรณีที่เรามีที่พักสวยๆ วิวอลังๆ ที่ตั้งใจจะจองไปอยู่แล้ว ใกล้/ไกล แค่ไหนยังไงก็คือจุดหมายปลายทางของเรา แต่ถ้าในวันที่เราต้องการ ความสะดวก การบอกระยะทาง เพื่อหาโรงแรมใกล้ๆ มันช่วยให้ชีวิตเราง่ายขึ้นจริงๆ

App ดีๆแบบนี้ เข้าที่เดียวจบไม่ต้องเข้าอันนั้นที อันนี้ทีแล้วมาเปรียบเทียบเอง ก็รีบโหลดเก็บไว้ในเครื่อง มีพี่หมีขาวเป็น เพื่อนคู่ใจสำหรับทุกๆทริปกันไว้เลย

iOS : http://bit.ly/2rgPwCR
Andriod : http://bit.ly/2sT0Ke2

ก่อนหน้านี้ หลายครั้งที่ผมเดินทางยาวๆ แล้วต้องไปหาที่พักเอาข้างหน้า คือแบบมันเป็นเหตุการณ์เฉพาะหน้า หรือกระทันหัน จองล่วงหน้าไม่ได้จริงๆ โอ๊ยยยย ขับวนไปสิครับ กว่าจะได้ที่พัก ยิ่งถ้าขับหาที่พัก ตอนกลางคืนๆนี่น๊าาาาา กว่าจะหาได้ก็เล่นเอาเหนื่อย แถมกินน้ำมันรถไปเยออออะ TT

คือด้วยความที่เราไม่ใช่คนพื้นที่ ก็ไม่รู้หรอกว่ามีที่พักไหนยังไง อยู่ตรงไหน ? ในเวลาที่เรากำลัง งงๆ มืดแปดด้าน ที่จะหลับจะนอนไม่มี ก็สามารถใช้แอปนี้หาที่พักที่ใกล้ตัวเราที่สุด แถมยังดูราคา เลือกตามที่เราพอใจ แล้วก็โทรไปสอบถามเพื่อ walk in ได้เลย ผมว่ามันมีประโยชน์มากกว่าการใช้ App เพื่อจองที่พักทั่วไป ช่วยชีวิตเราในยามคับขันได้อย่างดี

มาดูหน้าตาแอปกันชัดๆอีกที โหลดมาแล้วก็ลงทะเบียนให้เรียบร้อย ส่วนการใช้งานก็ง๊ายยยง่ายยยย หลังจากใส่ข้อมูลที่ต้องการจะค้นหาแล้ว บางทีเห็นแต่รูป เห็นแต่ราคาอาจจะยังไม่แน่ใจ ตัดสินใจไม่ได้…ไม่เป็นไรครับ เลื่อนลงมาอ่านรีวิวจากคนอื่นที่้เคยไปมาแล้วดูก็ได้นะเออ ช่วยให้ตัดสินใจง่ายไปอี๊กกกก พอเราเลือกโรงแรมที่ถูกใจได้แล้ว App ก็จะพาเราไปสู่ขั้นตอนผ่านระบบของ OTA นั้นๆที่เราเลือก แล้วทำการจองตามปกติได้เลย รอได้ Email ที่จะส่งมาคอนเฟิร์มการจองก็เป็นอันว่าเสร็จ!

ได้ที่พักแล้วสบายใจ ก็เอาเวลาที่เหลือไปนั่งหาที่เที่ยวดีฟ่าาาา 5555+

เอาล่ะครับ หลังจากเปิดดูพิกัดโรงแรม รับรถอะไรกันเรียบร้อย เราก็มาออกเดินทางกันเลยดีกว่า

ตอนนี้เราก็มุ่งหน้ามายังโรงแรมที่จองผ่าน HotelsCombined เอาไว้ อยู่ใกล้สนามบินมากๆ ขับมาแปปเดียวถึงเลย ไฟล์ทดึกแค่ไหนก็ไม่ใช่ปัญหาล่ะครับบบ

มาถึงยื่นเอกสารการจอง แล้วมาจ่ายเงินหน้าเคาน์เตอร์ในวันเข้าพักเลยก็ได้ เนื่องจากตอนจอง ผมก็เลือก #ชำระเงินในวันเข้าพัก ยังไม่ต้องตัดผ่านบัตรเครดิตก็ได้นะ ก็สะดวกไปอีกแบบ

แต่ถึงยังไงตอนจองเราก็ต้องใส่เลขบัตรเครดิตไว้นะครับ เผื่อในกรณีที่เราไม่มาพักก็จะได้เป็นอะไรให้ทางโรงแรมเค้าอุ่นใจหน่อยเนอะ ว่าเราจะไม่จองมั่วซั่ว จองเล่นๆ แล้วไม่มา ทำให้เค้าเก็บห้องไว้เก้อ 5555+ (ถ้า Cancel ก่อน อันนั้นก็อีกเรื่องนึง ก็จะไม่มีการตัดบัตรเราถึงแม้จะไม่ได้พัก) แต่ถ้าเราจะมาพักชัวร์ๆ ก็เป็นอีกทางเลือก เผื่อบางทีเราอยากจะมาจ่ายเงินสดในวันเข้าพักเลยมากกว่า มันดี๊ดีตรงนี้แหละ

เหนื่อยมากแล้ววันนี้ คืนนี้ผมคงต้องพักผ่อนกันก่อน แล้วพรุ่งนี้เราจะมาลุยกันต่ออีกร้อยกว่าโล เพราะเชียงของรอผมอยู่น๊าาา

เช้านี้หลังจากที่เช็คเอาท์โรงแรมกันแล้ว ก็รีบออกเดินทางไปที่เชียงของกันเลย ถึงระยะทางจะไกล แต่รับรองว่าไปไม่มีเบื่อเพราะวิวสวยมากครับ แวะเล่นได้ตลอดทาง แต่ขับไปขับมา ท้องก็เริ่มร้อง เริ่มจะหิวซะแล้ว ขับผ่านร้านนี้พอดี ก็ขอแวะสักหน่อย

#ร้านTheView จะเป็นร้านอาหารที่วิวดี๊ดีสมชื่อร้าน หันหน้าออกแม่น้ำโขงพอดี เห็นวิวแบบ 180 องศา พิกัดจะอยู่ตรงก่อนถึงทางเข้าเชียงของเล็กน้อย ประมาณ 4-5 กิโล ขับรถมาไกลๆก็แวะกินข้าวกินน้ำชมวิวกันให้หายเหนื่อยได้

พิกัดร้าน The View Coffee (Google map)

บอกแล้วว่าวิวดีจริงๆ เป็นอีกมุมถ่ายรูปที่ต้องมาเก็บภาพกัน

หิวแล้วๆ กระเพาะตอนนี้พร้อมจะฟาดให้เรียบบบบ

ท่านั่งก็ออกจะแลดูสุภาพผิดปกติวิสัยไปหน่อย นี่ถ้านั่งอยู่ที่บ้าน คงไม่ใช่ท่านี้แน่ๆ 5555+

ระหว่างทางไปเชียงของ ก็จะผ่านธรรมชาติมากมาย ป่าสวยๆ ที่ร่มรื่นสุดๆ ก็มาพักผ่อนหย่อนใจข้างทางกันบ้าง

เมื่อเรามาเยือนเชียงของกันแล้ว อันดับแรกก็ต้องพุ่งตัวไปหย่อนร่างที่โรงแรมกันก่อน มาครั้งนี้ผมตั้งใจมาพักที่ริมฝั่งแม่น้ำโขงโดยเฉพาะเลย ที่ #ฟอร์จูนริเวอร์วิวเชียงของ เป็นโรงแรมที่อยู่ติดแม่น้ำโขงพอดิบพอดี นอนฝั่งไทย แต่ชะโงกออกไป อุ๊ย! กลายเป็นวิวฝั่งลาวแล้วววว มาที่เดียวเหมือนได้เที่ยว 2 ประเทศ 5555+ ห่างกันแค่มีแม่น้ำกั้นเอ๊งงงง

พิกัดโรงแรม (Google map)

วิวดีๆ โลเคชั่นดีๆ นอนหรูอยู่สบายแบบนี้ บอกเลยราคาไม่แรงนะครับ #ราคาเริ่มต้นที่1000บาท เป็นราคาสำหรับ 2 คน แถมมีอาหารเช้าด้วยนะเออ ตกคนละไม่กี่ร้อย คุ้มไปอีก (แล้วแต่วันเข้าพักและโปรโมชั่น)

ติดต่อห้องพักดูโปรได้ที่นี่เลยยย >> เพจ Fortune River View Hotel Chiang Khong โรงแรมฟอร์จูน ริเวอร์วิว เชียงของ

แล้วเราก็มาห้องพักเก็บข้าวของ นอนกันสักงีบก่อนจะออกไปวิ่งเล่นกันต่อ วิวดีจริงๆ มองออกไปนอกระเบียงก็เป็นแม่น้ำโขงนี่ถ้ามาหนาวๆหน่อย ก็จะมีหมอกลอยไปมาแถวนี้เหมือนกัน เที่ยวช่วงนั้นก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบนึง

ห้องก็จะโทนสีคลีนๆดูสะอาด ชวนเคลิ้ม น่าหลับสบายมากกกก 5555+

มาที่นี่ ก็มีสระว่ายน้ำนะครับ เผื่อใครจะพกชุดว่ายน้ำมาเผื่อๆ อยากเล่นน้ำกัน ถ้าจะพากันไปโดดแม่น้ำโขงก็แลดูจะอันตรายไปหน่อยเนอะ เล่นในสระดีกว่า สบายใจ 5555+

พนักงานที่นี่เค้าก็น่ารักนะครับบบ ดูแลบริการดี

เรามาดูอีกห้องกันครับ อันนี้จะเป็นห้องพิเศษที่วิวแบบ แทบจะมองได้รอบห้อง บรรยากาศดีมว๊ากกกก ใครจะพากันมาฮันนีมูนนี่เหมาะมากนะ แต่อย่าลืมปิดม่านนิดนึง 5555+

ในห้องน้ำก็มีอ่างอาบน้ำให้ด้วยยย ไว้อยากจะมาปลีกวิเวกนอนแช่น้ำโง่ๆ คิดอะไรไปเรื่อยเปื่อย ชิลคนเดียวอยู่ในห้องน้ำให้มันสบายใจ

มิตรสหายของผมบอกพร้อมจะไปละครับ หลังจากเดินเล่นกันทั่วโรงแรม นอนหลับเอาแรงกันสักงีบ ตื่นมาก็ช่วงเย็นๆพอดี เลยตั้งใจจะไปหามุมดูพระอาทิตย์ตกสวยๆกันหน่อย สถานีต่อไปของผมในวันนี้คือ #อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำช้าง ครับผม ลุยกันเลยยยย

ระยะทางจากโรงแรมถึงอ่างเก็บน้ำ ก็จะห่างกันประมาณ 10 กิโลได้ ทางมาง่ายครับ ขับเรื่อยๆ ไม่นานก็ถึง ที่นี่เป็นอีกจุดที่ถ้ามานั่งชมพระอาทิตย์ตกดินแล้วจะสวยมากกก

ที่ #อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำช้าง นี้ อาจจะไม่ได้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวดังอะไรเท่าไหร่ เพราะเชียงของอาจจะยังไม่ได้เป็นแหล่งนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวมากนัก ผมว่าการมาเที่ยวเชียงของ อาจจะไม่เหมาะสำหรับคนที่วางโปรแกรมเที่ยวมาแบบเป๊ะๆ แล้วเสาะแสวงหาแต่ธรรมชาติอลังการ แต่จะเหมาะสำหรับคนที่อยากมาใช้ชีวิตง่ายๆช้าๆ อยู่ในที่สงบๆคนไม่เยอะ มีธรรมชาติแบบง่ายๆให้เราไปนั่งอิ่มอกอิ่มใจกับบรรยากาศ คือพูดตรงๆเลยว่า #ถ้าอยากมาพักผ่อนปล่อยใจว่างๆ ที่นี่จะทำให้คุณมีความสุขกลับไปแน่นอน

พระอาทิตย์เริ่มตกแล้ววว สภาพแวดล้อมแลดูสงบดีมั้ยครับ มองไปไกลสุดตา ก็มีแต่ธรรมชาติงามๆ

สายฮิปสะเต้อออ ต้องชอบครับมุมนี้ เย็นๆมาถ่าย portrait ย้อนแสงสวยๆ ได้อารมณ์เหมือนรูปตามนิตยสารเลยน๊าาา

เสพธรรมชาติกันจนสบายใจแล้ว เราก็จะเข้าไปในตัวเมืองเชียงของกัน คืนนี้มีถนนคนเดินย่อมๆให้เราได้ไปเดินดูของกัน หาอะไรกิน วิ่งเล่นไปตามทาง…

เริ่มค่ำแล้ว เรามาถนนคนเดินหาอะไรกินกันดีกว่า บรรยากาศแบบนี้เห็นแล้วก็นึกถึงบ้าน คิดถึงอะไรบ้านๆ อุ่นใจบอกไม่ถูก

โรตีร้านนี้คนรุมเชียวววว ท่าทางจะอร่อย แต่ยังไม่ได้ทันลอง ไว้โอกาสหน้าต้องแวะชิม 😁😁

มีร้านผัดไทยสูตรโบราณด้วยยย มาเที่ยวแล้วลองมาแวะชิมกันได้นะครับ

ตอนแรกคนมุงๆ ก็มองแทบไม่เห็นร้าน พอจังหวะคนไม่มี โอ้วววว นี่ไม่ธรรมดา โรตีสวรรค์เชียวนะครับบบ พี่บังยกนิ้วการันตีอร่อยแน่นวลลล

เดินไปเดินมา ก็มาเจอร้านนั่งชิล ให้ดริ้งกันเบาๆในยามค่ำคืน ชื่อ #ร้านเชียงรอย ดูจากสไตล์ร้านแล้วบรรยากาศมันเข้ากั๊นนนนเข้ากันนนน มานั่งตั้งวงคุยกันคงเพลินๆดี

ได้ที่แล้วก็มานั่งชิลกันสักหน่อยสิครับบบ

เป็นร้านเล็กๆที่ดูมีสไตล์ และเป็นเอกลักษณ์ดี แถมเจ้าของร้านนี่ติสไปอีกครับ พี่แกบอกใครอยากฟังเพลงอะไรกดเอานะ มีคอมตั้งให้เปิดยูทูปเองได้เลย 5555+

วันนี้ก็มีลูกค้าสองสาวนั่งอยู่ ใครมีโอกาสผ่านไปผ่านมาก็นั่งเสวนากินบรรยากาศยามค่ำคืนของเชียงของกันไป

ค่ำแล้วกลับมาที่โรงแรมกันดีกว่า กินแต่อะไรจุกๆจิกๆที่ถนนคนเดินรองท้องไป เสร็จแล้วก็กลับมาขอนั่งกินข้าวริมฝั่งโขง มื้อค่ำนี้ก็วิวดีไปอีก กินข้าวดึกถึงแม้จะอ้วน แต่วิวแบบนี้กินสบายครับ เผลอๆหยุดกินยาก 5555+

กินข้าวเติมแรงกันหน่อย วันพรุ่งนี้จะต้องใช้พลังอีกมาก เพราะผมจะพาไปเดินป่า ตามล่าหาน้ำตกกัน ซึ่งก็อาจต้องพึ่งพาคนในพื้นที่ให้พาไปสักหน่อย เพราะไปเองอาจจะยาก

ส่วนคืนนี้ก็กินให้อิ่ม นอนให้หลับ เตรียมใจให้พร้อมกับวันพรุ่งนี้ที่อาจจะต้องเดินเท้าเข้าป่าตะลุยหาน้ำตกกัน 5555+

ก่อนจะขึ้นนอน โหวววว มันครึ้มฟ้าครึ้มฝน ฟ้าร้องครื้นๆ มองไปมองมาหันไปเจอสายฟ้าฟาดยามราตรี กดชัตเตอร์ทันพอดี๊พอดี คืนนี้ฝันดีแล้ว 😁😁

ตามมาครับ เช้านี้ผมจะพาทุกคนมาที่จุดชมวิวแม่น้ำโขงมุมสูงกัน จุดชมวิวนี้จะอยู่ที่สุดแดนสยาม #สำนักสงฆ์เทพนิมิต จะอยู่ห่างจากตัวโรงแรมไปประมาณ 10 กิโลได้ครับ มาเที่ยวที่นี่ผมแนะนำให้มาช่วงเช้าๆนะครับ วิวจะสวยที่สุดและไม่ร้อนด้วย ยิ่งถ้าจะมาดูพระอาทิตย์ขึ้น ก็อาจต้องตื่นเเต่เช้าเผื่อเวลาเดินทางนิดนึงเนอะ แต่รับรองครับมาแล้วไม่เสียเเรงตื่น ยิ่งถ้ามาฤดูหนาว #ทะเลหมอกลอยเหนือแม่น้ำโขง เลยนะเทออออ สวยมากนะครับ 5555+

พิกัด (Google map)

ที่เห็นหลังคาเป็นเหมือนบ้านไม้ อันนั้นจะเป็นสำนักสงฆ์นะครับ

มาวันนี้ถึงแม้จะไม่มีหมอกขึ้น แต่ก็ไม่ได้รู้สึกผิดหวังอะไร เพราะยังไงแค่เห็นวิวมันก็อิ่มใจแล้ว เป็นเรื่องปกติของมนุษย์กินหมอกอย่างผมครับ ที่ไหนที่ใครไปแล้วว่ามีทะเลหมอก ผมนี่ไปเท่านั้นแหละ กริ๊ปปปปป~

หมอกหายเงียบหมดเลย ไปสิบที่จะเจอหมอกสัก 3 ที่ ก็ถือว่ายังดีที่ยังมีดวงนิดหน่อย 55555+ แต่จากสถิติการเดินทางของผม เช้าวันอาทิตย์ไปนั่งรอหมอกทีไร หมอกจะไม่มาครับ…สรุปง่ายๆว่า หมอกไม่ชอบขึ้นวันอาทิตย์ ตรรกะง่ายๆ ของผมก็สรุปเอาแบบนี้แหละว่าหมอกมันหยุดวันอาทิตตตตตย์ 55555+

เสร็จจากสำนักสงฆ์แล้ว เราก็ไปลัดเลาะริมโขงดูวิถีชีวิตกันดีกว่า ช่างเป็นชีวิตธรรมดาๆที่ดูมีความสุข ไม่ต้องรีบวิ่งหัวซุกหัวซุนเพื่อมาทำงานให้ทัน ไม่ต้องเบียดเสียดกับผู้คนมากมายบนรถ ไม่ต้องรถติด…แก่ตัวไปผมก็ขออยู่แบบง่ายๆ แบบนี้ก็พอ

วิ่งเล่นบนเขาจนทั่วแล้ว กลับมาเติมพลังกับข้าวเช้าริมโขงที่โรงแรมกันสักหน่อย

ต่อไปเราจะไปที่โรงฉายหนังเก่าที่ซ่อนตัวอยู่ในเมืองเชียงของกันครับ โรงหนังนี้มีอายุกว่า 50 ปีแล้วน๊าาา เพิ่งจะได้รับการพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้ไม่นาน คลาสสิคดีจริงๆครับ สมัยนั้นดูหนังกันแค่คนละสิบบาทเองหรอเนี่ย 5555+

ความเก่าของไม้ กับโปสเตอร์หนังนี่เข้ากันดีมากกก อารมณ์มันได้ ตามมาดูข้างในกันดีกว่าครับ

โรงหนังเก่า จะเป็นเหมือนบ้านไม้ มีกลิ่นอายจีนๆนิดนึง มาแวะหามุมถ่ายรูปกันได้สบาย มันก็จะวินเทจๆหน่อยนะ 🙂

ครั้งนึงผมเคยเจอรถแบบนี้ที่ใต้สุดแดนสยาม จ.ยะลา แต่มาวันนี้ ผมมาเจอรถรุ่นคลาสสิคสุดๆแบบนี้อีกทีที่ เหนือสุดแดนสยามอีกครั้ง สงสัยจะดวงสมพงศ์กัน ต้องไปหามาลองขี่บ้างแล้ว จะเข้ากับผมอยู่มั้ยน๊า 5555+

เอาครับ สายเเว๊นพร้อมแล้ว ซ้อนท้ายตามพี่มาเลยน้องงงง

สถานีต่อไปของ ก็พามาเข้าวัดเข้าวาให้จิตใจมันสงบกันหน่อย คราวนี้เราจะไปกันที่ #วัดหลวงไชยสถาน กันครับ ที่เดินเข้ามาแล้วร้อนๆนี่ไม่รู้ว่าร้อนแดดรึร้อนอะไร วูบวาบนิดหน่อย อิอิ

ตามมาดูในโบสถ์กันดีกว่า เห็นอยู่ไกลๆ ก็ว่าสวยแล้ว ข้างในจะเป็นยังไงกัน

โอ้ววววว อลังการงานวิจิตรบรรจงมากกกกก วัดในประเทศเรานี่ผนังสวยแบบนี้แทบทุกวัดเลยจริงๆ ฝีมือช่างศิลป์ไทยเรานี่น่าภูมิใจสุดพลัง

วิ่งไปวิ่งมามันก็เริ่มจะหิวขึ้นมาแล้วสิ แต่มื้อนี้ผมอยากไปชิมอะไรที่เป็นอาหารพื้นเมืองๆของคนที่นี่กันบ้าง แลไปแลมาก็ไปเจอนี่เลย #ร้านข้าวซอยป้าอ่อน หรือจะเรียกว่า #ข้าวซอยสิบสองปันนา ร้านนี้จะอยู่ละแวกเดียวกับตลาดเชียงของเลยครับ แต่จะต้องเข้าซอยมาหน่อย

เอาเป็นว่า ผมรู้ตัวครับว่าบอกพิกัดร้านได้ไม่รู้เรื่องเลย พูดมาอ่านแล้วก็ไม่รู้หรอกว่าตรงไหนซอยไหน 55555+ คนหลงทาง ที่จำทางไม่ค่อยจะได้แบบผม คงบอกได้เท่านี้จริงๆครับ แต่ถ้าใครมีโอกาสได้มา ลองถามชาวบ้านแถวนั้นดู ได้คำตอบที่ดีกว่าผมแน่นวลลลลล เป็นร้านขึ้นชื่อที่คนเชียงของรู้จักดี มาแล้วยังไงก็หาร้านเจอแน่ๆครับบบ

มาแล้วครับบบ ข้าวซอยของผม จดเด่นของร้านนี้ที่ทำให้ข้าวซอยของป้าอ่อนไม่เหมือนที่อื่นคือ ไม่ได้เป็นกระทิ เหมือนแถวๆเชียงใหม่ แต่จะเป็น ข้าวซอยฮ่อ ที่ใช้เส้นก๋วยเตี๋ยวเป็นหลัก หากินได้ที่เชียงของเท่านั้นนะครับ

มีมุมเท่ๆ ให้นั่งถ่ายรูปด้วย ทันสมัยไปอีก 5555+

ชอบแบบไหนสั่งได้เลยครับ ราคากลางๆ ไม่ถูกไม่แพง แต่ถ้าได้ชิมแล้วบอกเลยรสชาตินี้คุ้มมาก อร่อยเด็ดสมฉายาข้าวซอยสิบสองปันนาจริงๆ

กินกันอิ่มแล้ว ก็ขอกลับไปเอารถยนต์ที่โรงแรมแล้วออกมาลุยกันใหม่ เนื่องจากตอนแรกก็หายืมมอเตอร์ไซค์เขามา 55555+ แต่พอดีว่าจุดหมายต่อไปของเรา มอเตอร์ไซค์ท่าจะไม่ไหวไม่รอดแน่ ก็กลับไปเอารถยนต์กับพาพวกพ้องที่เป็นคนในพื้นที่พามาสักหน่อย เพราะเรากำลังจะไป #น้ำตก กันครับ

ระหว่างทางไปก็แบบว่า แอดเวนเจอร์จริงอะไรจริงนะ ลุยมันทุกสิ่ง แบบนึกว่าเอารถถังมา ขับกันน้ำกระจายยย

เพราะเส้นทางในการมาน้ำตก มันไม่ได้โรยกลีบกุหลาบครับ แต่มันโรยไปด้วยดิน 5555+

น้ำตกที่เรากำลังจะไปกันคือ #น้ำตกห้วยเม็ง ซึ่งเป็นทางเดียวกันกับที่ไป #สำนักสงค์เทพนิมิตร เลยครับ แต่ว่าจะขับเลยไปอีก ทางค่อนข้างจะเป็นดินๆ แล้วก็ชันมาก หากฝนตกหนักๆ ก็ไม่แนะนำให้มานะครับ ค่อนข้างอันตราย แล้วก็เข้ายากสักหน่อย

มาถึงก็ต้องจอดรถไว้ด้านหน้าถนน แล้วก็เดินเท้าเข้ามา ซึ่งทางเข้าน้ำตกเนี่ย เอาจริงๆคือจะดูไม่รู้เลยครับว่าคือทางเข้า เพราะไม่มีป้ายอะไรบอกไว้ ยังไม่ได้ทำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอะไร เป็นที่รู้ๆเฉพาะชาวบ้านแถวนั้นว่ามีน้ำตกอยู่ตรงนี้ แล้วก็ไม่ได้เป็นทางเดินเป็นเรื่องเป็นราว แต่มันคือเหมือนเรามุดรูแคบๆระหว่างต้นไม้ แล้วค่อยเดินลงป่ามาเลยครับ 5555+

ดุจากเส้นทางที่เป็นแบบนี้แล้ว ด้วยความที่ทุกคนก็ไม่ได้คาดการณ์ว่าสภาพทางจะเป็นแบบนี้ไว้ล่วงหน้า ก็หิ้วแตะกันมาเลยครับ พอมาถึงก็เลยต้องถอดเดินเท้าเปล่าเข้าไปกัน

แล้วที่เห็นว่ากำลังเดินๆอยู่นี่ บอกเลยว่ามาผิดทางนะครับ 55555+ โอ้วววว เดินลุยน้ำกินกางเกงมาขนาดนี้แล้วยังผิดทางอีก นี่แหละครับชีวิต ต้องวนออกไปอีกทางแทน เรียกว่าเดินตามหัวใจเรียกร้องเลยทีเดียว

ระยะทางในการเดินเข้าไปหาน้ำตกห้วยเม็ง จริงๆแล้วไม่ได้ไกลขนาดนั้นนะครับ ถ้าไม่ได้หลงไปผิดทางแบบผม = =”

ระยะทางจริงๆ จะประมาณ 500 เมตรได้ คือระยะแค่เท่านี้ แต่พอเป็นทางที่ต้องแบบลุยน้ำ ปีนป่าปีนเขา ตะเกียกตะกายกันขึ้นมา มันเลยดูว่าไกลหน่อย แล้วนี่ยิ่งไปผิดทางอีก ก็เหนื่อยกว่าชาวบ้านเป็นธรรมดา

เห็นทางแล้วอาจจะเสียวๆหน่อย แต่ก็สนุกดี ยังไงก็ต้องเดินด้วยความระมัดระวังนะครับ

ทางมันก็จะชันๆแบบนี้แหละ

สองเท้าของผมกำลังจะลุยไปหาน้ำตกแล้วน๊าาาา

นี่ครับเจ้าถิ่นที่พามา นั่งเหนื่อยหอบกันอยู่ตรงนี้แหละ 5555+

โอ้วววว และเเล้วเราก็มาถึงแล้วววว

น้ำตกห้วยเม็งที่เราใฝ่ฝัน เข้ามาเห็นน้ำตกก็ชื่นใจครับ บรรยากาศดีเชียว

ตกเย็นเรามาแวะร้านสเต็กน่ารักๆ บรรยากาศดูอบอุ่นๆอย่าง #ร้านหลังบ้าน หรือชื่อเสียงเรียงนามเต็มๆ เป็นภาษาปะกิดว่า LhungBaan the Cafe น่าจะเป็นร้านอร่อยประจำเชียงของ มีลูกค้านั่งกันดูคึกคักทีเดียว

ผมชอบบรรยากาศที่นี่มากกก มันให้ความรู้สึกแบบเป็นกันเองดีจัง

เมนูเค้าก็มีมากมายให้เลือก แต่จะเน้นเป็นสเต็กซะส่วนใหญ่ สั่งได้ตามใจชอบเลยครับ

มันก็จะมุ้งมิ้งนิดนึง หน้าหนวดแต่อ่อนโยนนะครับ 5555+
😁😁

เช้านี้ ผมตื่นแต่เช้าอีกเช่นเคย ไม่เคยมีปัญหาเรื่องตื่นเช้าเวลามาเที่ยวจริงๆครับ ยกเว้นวันธรรมดา อันนั้นนาฬิกาปลุกแล้วปลุกอี๊กกกก ไม่มีสะทกสะท้าน ทำหูดับไม่ได้ยินซะงั้น 55555+

ตื่นเช้าๆ มาปั่นจักรยานเล่นกันดีกว่า มาสโลว์ไลฟ์ริมโขง ดูวิถีชีวิตผู้คนที่นี่ ที่มันดำเนินไปอย่างช้าๆ สงบแล้วก็มีเสน่ห์ เห็นรถเมล์แดงแบบนี้ ผมว่าถ้าใครมาแบบไม่มีรถส่วนตัวมาก็สบายละ นั่งรถโดยสารมาลงที่เชียงของได้เลย ใครที่ชอบแบ็คแพ็คต้องชอบการเดินทางฟีลแบบนี้แน่ๆ

ชีวิตยามเช้าที่เป็นไปแบบเรียบง่าย

ตู้ไปรษณีย์เก่าๆก็ยังมีอยู่มาจนทุกวันนี้เลย

เนี่ยละครับ วิถีอาแป๊ะ ตื่นมาก็ปั่นจักรยานไปจ่ายตลาด ชิลดีจิง อยู่กรุงเทพฯนี่ทำอะไรแบบนี้ไม่ได้นะ 55555+

ปั่นไปปั่นมาจนถึงท่าเรือบั๊ค ซึ่งด่านอำเภอเชียงของตั้งอยู่ที่บริเวณท่าเรือบั๊ค เป็นจุดข้ามไปท่องเที่ยวเมืองห้วยทรายและเดินทางตามลำน้ำโขง ปกติถ้าใครจะมาเที่ยวแบบล่องเรือข้ามไปฝั่งลาวก็มาตรงนี้กันได้นะครับ แต่มาครั้งนี้ผมยังไม่มีโอกาสได้ข้ามไป ไว้รอบหน้า #จะไปเก็บเรื่องลาว มาฝากกัน

เป็นเช้าวันที่อากาศดี๊ดี มีหมอกลอยบางๆขึ้นเหนือภูเขาฝั่งลาว ดูชุ่มชื้นดีจริง

จุดเช็คอินที่คนส่วนใหญ่ชอบมาแวะถ่ายรูปกันกับป้ายชายแดนไทย-ลาว

ตรงนี้จะเป็นศาลหลักเมืองนะครับ ข้างหน้าโรงแรม #ฟอร์จูนริเวอร์วิว จะมีศาลหลักเมืองตั้งอยู่ข้างหน้าเลย มาถึงบ้านถึงเมืองเค้าแล้ว ก็แวะไหว้สักการะกันนิดนึงครับผม

มาเที่ยวเชียงของไม่ต้องกลัวเหงาครับ ที่ #โรงแรมฟอร์จูนริเวอร์วิว เค้ามีจักรยานให้ปั่นฟรี ไว้ไปเที่ยวลัดเลาะริมโขงได้

มื้อเช้ากันเบาๆ

กินกันให้อิ่ม แล้วเราจะไปอาบน้ำเตรียมตัวกลับเข้าสู่ตัวเมืองเชียงรายแล้วไปสนามบินกันแล้ววว

ก่อนจะกลับ ผมวนกลับมาที่ท่าเรือบั๊คอีกครั้งครับ ถามว่ากลับมาทำไม ? มาเมื่อเช้าแทบไม่มีคนเลยครับ เลยขอกลับมาอีกสักรอบ 5555+

อยากมาดูบรรยากาศแบบมีชาวบ้านมาทำนั่นทำนี่กัน แล้วอีกอย่างก็อยู่ใกล้ๆโรงแรมด้วย

ถึงแม้นว่า ในมือจะมีแผนที่ แต่บอกเลยว่า ขนาดมี GPS นำทางก็ยังหลงได้สิบทิศ จะเอาอะไรกับ #คนหลงทาง ละครับ 55555+

สายๆก็เริ่มมีคนมาขนของส่งของกัน เกิดเป็นการค้าระหว่างประเทศแบบย่อมๆขึ้นตรงนี้ทุกวัน เป็นอีกวิถีของคนริมฝั่งโขง

ได้เวลาที่ผมจะต้องโบกมือลาเมืองเล็กๆที่แสนจะอบอุ่นเมืองนี้กันไปแล้ว ที่นี่เป็นเมืองแห่งสองวัฒนธรรม ที่มีกลิ่นอายความเป็นลาวซ่อนอยู่ เป็นเมืองเหนือในอีกมุมที่แตกต่างออกไปจากที่อื่นๆที่ผมเคยไปมา

กับชีวิตที่เรียกว่า สโลไลฟ์ของจริงแบบไร้การปรุงแต่ง ลองหาเวลามาพักใจที่นี่กันดูสักทีก็ดีไม่น้อยเลยนะ

แล้วพบกับ #คนหลงทาง ได้ใหม่ในทริปหน้านะครับบบ