ค น ห ล ง ท า ง

เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ ไม่ไปไม่รู้…ทริปชวนเที่ยวอำเภอเด็ด ณ เมืองสี่แคว

  •  

มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ที่เราอาจจะไม่เคย
แม้แต่รู้จัก หรือเคยได้ยินชื่อมาก่อน…
แต่ถ้าไม่ลองไปดู เราก็จะไม่รู้ว่าสถานที่เหล่านั้น
มีอะไรเด็ดๆ รอให้เราได้ไปสัมผัสกัน
.
.
#เก้าเลี้ยว เป็นอำเภอเล็กๆ อำเภอหนึ่ง
ในจังหวัดนครสวรรค์…แน่นอนครับว่าผมเอง
ในยามที่ต้องเดินทางขึ้นภาคเหนือ ก็มักจะต้อง
ผ่านนครสวรรค์อยู่เสมอๆ แต่ก็ยังไม่เคยมีโอกาส
ที่จะได้มาแวะเที่ยวแบบจริงๆจังดูสักที
ทริปนี้ผมจะพาทุกคนไปแวะเที่ยวแบบสุดชิลล์กัน
สัก 2 วัน 1 คืนที่ อ. เก้าเลี้ยวแห่งนี้
.
.
ซึ่งในทริปนี้ เป็นอะไรที่มาเที่ยวได้หลากหลายแนว
หลากหลายกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็น&hellip

+ การแวะเที่ยวชิมอาหารอร่อยๆ ในตลาดแบบไทยๆ
+ แวะไหว้พระที่วัดและศาลเจ้าจีน
+ เดินเที่ยวชุมชนเก่า และชิมร้านบะหมี่ขึ้นชื่อ
+ ล่องเรือชมนก และเที่ยวจุดต่างๆ ริมแม่น้ำปิง
+ แคมป์ปิ้งในบรรยากาศริมน้ำ ท่ามกลางธรรมชาติ

แค่ฟังดูก็น่าสนุกแล้วใช่มั้ยครับบบบ…
เก้าเลี้ยว ถ้าไม่เลี้ยวมารับรองว่าพลาดอะไรดีๆไปแน่นอน

01 : ตลาดพอเพียง
พิกัด https://goo.gl/maps/u1tiuLHKmRD2

——

เริ่มต้นทริปเก้าเลี้ยวกันด้วยตลาดน่ารักๆ อย่าง ‘ตลาดพอเพียง’ ของชาวบ้านหาดเสลาหมู่ 8 ที่ยึดถือตามหลักคำสอนเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการประกอบอาชีพ และสร้างรายได้จากการตั้งตลาดชุมชนขึ้นมา ให้ได้ช้อปสินค้าจากชาวสวน สินค้าเกษตรของชาวบ้าน รวมทั้งอาหารพื้นบ้านหลากหลาย ซึ่งตลาดก็จะเปิดทุกๆวันเสาร์ – อาทิตย์ ตั้งแต่ 15.00 น.-20.00 น.

02 : วัดตะคร้อ (หรือ วัดมรรครังสฤษดิ์)
พิกัด https://goo.gl/maps/MvPNEVNa97B2

——

สถานที่ต่อไปที่เราจะแวะไปกันก็คือ #วัดตะคร้อ หรือชื่อใหม่คือ #วัดมรรครังสฤษดิ์ ที่มีอายุกว่า 100 ปี ซึ่งเดิมทีที่เคยชื่อวัดตะคร้อเพราะที่วัดจะมีต้นตะคร้อต้นใหญ่ยืนอยู่ต้น และได้มาเปลี่ยนชื่อวัดใหม่ในภายหลัง

เมื่อได้ก้าวเข้าไป ตอนแรกผมก็คิดว่าน่าจะคล้ายๆ วัดทั่วไป แต่ภายในกลับมีพระพุทธรูปที่รูปร่างหน้าตาต่างจากวัดทั่วไปเลยครับ ซึ่งเรียกว่า ‘พระพุทธรูปแนวศิลปะนาอีฟ’ หนึ่งเดียวในโลก ซึ่งศิลปะนาอีฟ คือ งานศิลปะไร้รูปแบบที่เกิดจากพรสวรรค์ของศิลปินที่แต่ละคน ที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครอย่างเช่น แวนโก๊ะนั้นเองครับ รวมทั้งศิลปะที่อยู่ตรงบริเวณฝาผนังที่นี่เช่นกัน ถ้าเป็นวัดทั่วไปก็จะเป็นงานจิตรกรรมที่วาดด้วยมือ แต่ที่นี่จะเป็นรูปปั้นดูสวยงามแปลกตา ถ้าใครมีโอกาสอยากให้ลองได้แวะมาชมความสวยงามที่ดูแตกต่างแบบนี้

03 : วัดเก้าเลี้ยว
พิกัด https://goo.gl/maps/HuCMvHi6ZYR2

——

#วัดเก้าเลี้ยว ที่ตั้งชื่อเดียวกันกับชื่อของอำเภอแห่งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ภายในดูสวยงาม ร่มรื่น ด้านในจะมีพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งให้ชมกันด้วยครับ แต่แอบเสียดายเนื่องจากวันที่ผมไปในส่วนของพิพิธภัณฑ์ปิด เลยไม่ได้มีภาพด้านในมาฝากกัน

เดินถัดออกไปที่บริเวณหน้าวัด ก็เห็นอยู่ไกลๆ ว่าเค้าจะมีตลาดย้อนยุคอยู่ ก็ขอเดินแวะไปชมกันสักหน่อยครับ

04 : ตลาดออเก้า
พิกัด : ตั้งอยู่บริเวณหน้าวัดเก้าเลี้ยว

——

หลังจากที่เราเดินออกหน้าวัดเก้าเลี้ยวก็จะมีตลาดย้อนยุคอย่าง #ตลาดออเก้า ซึ่งปกติแล้วตลาดจะมีทุกๆ วันศุกร์ ตั้งแต่บ่าย 2 – 2 ทุ่ม บรรยากาศตลาดก็เน้นแบบไทยๆ ตั้งอยู่ริมน้ำ ถึงแม้วันที่ผมมาจะเป็นวันเสาร์ซึ่งตลาดปิด แต่ก็ขอเข้าเดินถ่ายรูปเล่นสักหน่อย มีมุมถ่ายรูปสวยๆอยู่หลายจุดเลยครับ

05 : ตลาดเก้าเลี้ยว
พิกัด https://goo.gl/maps/86qxdWf7miH2

——

สำหรับใครที่ชอบเที่ยวชุมชมเก่า หลงรักวิถีชีวิตดั้งเดิมและอาคารไม้โบราณที่เก่าแต่ดูเก๋า ลองหาเวลามาเดินเล่นถ่ายรูปที่นี่ดูก็จะแอบได้ฟีลลิ่งแบบฮิปเตอร์ไปอีก

ร้านค้าและอาคารเก่ามากมาย ช่างดูรวมๆแล้วมีเสน่ห์เหลือเกินนนนน

06 : บะหมี่เก้าเลี้ยว โก่วฮงกี่
พิกัด https://goo.gl/maps/AvoLdLPYTJu

——

หลังจากที่เราเดินเล่นกันจนหิวเต็มทีแล้ว ผมก็ขอแวะมาชิมบะหมี่เก้าเลี้ยว เจ้าเดียวในไทย ที่ถือเป็นร้านเก่าแก่ และเป็นร้านดังของชาวนครสวรรค์ ตั้งอยู่ในตลาดเก้าเลี้ยว ก่อนถึงหน้าศาลเจ้าพ่อหมอ เส้นทำเองสดใหม่ทุกวัน กับบะหมี่สูตรโบราณที่ตกทอดมารุ่นสู่รุ่นนานกว่า 70-80 ปี เมนูเด็ดที่ขึ้นชื่อมากๆ และหาทานที่ไหนไม่ได้คือ ‘บะหมี่หวานเย็นชื่นใจ’ ที่อารมณ์คล้ายๆเวลาที่เรากินน้ำแข็งใสเลยครับ แต่จะใส่เส้นบะหมี่ลงไปด้วย

07 : ศาลเจ้าพ่อหมอ
พิกัด https://goo.gl/maps/kzkLLxpi3F52

——

หลังจากที่เราไปเดินเล่นในตลาดเก้าเลี้ยวกันมาจนทั่วแล้ว ถ้าเดินเข้าไปจนสุดซอยตลาด ก็จะพบกับศาลเจ้าพ่อหมอที่ตั้งอยู่สวยงาม ก็ขอแวะเข้ามากราบไหว้ขอพรกันสักหน่อย

08 : ศาลเจ้าพ่อเก้าเลี้ยว
พิกัด : เดินทะลุตลาดเก้าเลี้ยวออกมาบริเวณริมแม่น้ำปิง

——

ที่ตลาดเก้าเลี้ยวนี้จะมีศาลเจ้าอยู่ด้วยกัน 2 แห่งนะครับ ที่แรกคือศาลเจ้าพ่อหมอ ส่วนที่ที่ 2 คือศาลเจ้าพ่อเก้าเลี้ยว ซึ่งที่นี่จะมีจุดให้เดินเล่นชมวิวริมน้ำกันด้วย

09 : วัดเขาดินใต้
พิกัด https://goo.gl/maps/E71UhjKBubp

——

ต่อไปเราจะมุ่งหน้าไปกันที่ ‘วัดเขาดินใต้’ หรือ ‘วัดพระหน่อธรณินทร์’ โดดเด่นด้วยภูเขาศิลาสองลูกที่อยู่ทางด้านหลังของวัด สำหรับผมเองชอบบรรยากาศที่นี่มากๆครับ สวยงามตั้งแต่ทางเดินบันไดพยานาค และด้วยประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน และความเชื่อที่ว่าเคยมีถ้ำลับแลที่เป็นที่อยู่อาศัยของชาวลับแลมาก่อน และยังมีมณฑปเก่าที่ประดิษฐานรอยพระบาทจำลองสำริดให้ได้ชมกัน

10 : ค้างแรมแคมป์ปิ้งที่ริมแม่น้ำปิง บ้านหาดเสลา
พิกัด ใกล้กับตลาดพอเพียง

——

สำหรับที่พักของผมในค่ำคืนนี้มีความชิลล์แบบสุดๆ เพราะเราจะไปหาที่ตั้งแคมป์กันท่ามกลางธรรมชาติ ที่บริเวณริมแม่น้ำปิง บ้านหาดเสลา บอกเลยว่าที่นี่บรรยากาศดีมากกกก จะมาเล่นน้ำกันที่นี่ได้ ก่อนจะเข้ามากางเต็นท์กัน ผมก็มีแวะตลาดหาซื้อเสบียงกันมาให้พร้อม มาถึงก็หาจุดที่จะกางเต็นท์กันได้ตามใจชอบเลยครับ

เริ่มค่ำแล้ว ก็หาฝืนจากบริเวณรอบๆมาก่อกองไฟทำอาหารและคอยให้แสงสว่างในยามค่ำคืนกันหน่อย

ยิ่งดึก บรรยากาศก็ยิ่งดี…ยิ่งดึก ก็ยิ่งเห็นดาวนับล้านลอยอยู่เหนือหัวของเรา

ตื่นเช้ามาก็เจอวิวสวยแบบนี้เลย อากาศดีมาก สดชื่นมากกก

11 : ตะลอนล่องเรือเที่ยว และชมฝูงนกแอ่นทุ่งเล็ก

——

หลังจากนั้นช่วงสายเราก็จะไปนั่งล่องเรือชมวิวสวยๆ แวะจุดเที่ยวที่น่าสนใจ และชมฝูงนกแอ่นทุ่งเล็กกัน ซึ่งเราก็จะติดต่อจองเรือของชาวบ้านไว้นะครับ นี่เลยครับมาถึงพี่เค้าก็จะมารับเราด้วยรถอีแต็กแบบนี้ นั่งกันมันส์ทีเดียว ค่าบริการในการล่องเรือ ถ้ามาต่ำกว่า 4 คน 500 บาท ถ้า 5 คนขึ้นไป คนละ 200 บาท นั่งกันเพลินๆประมาณ 2 ชั่วโมง

ติดต่อได้ที่ >> พี่ไมตรี 0861333253

สำหรับทริปล่องเรือของเรานั้น จุดแรกที่เราจะแวะกันก็คือแวะชมฝูงนกแอ่นทุ่งเล็กที่บินไปมาเหนือเกาะกลางแม่น้ำปิงดูสวยงามแบบนี้

หลังจากนั้นเราก็จะไปแวะกันที่ตลาดบ้านหัวดง ซึ่งจะมีสินค้าของชาวบ้านมาขายกัน มีทั้งของกินของใช้

แล้วเราก็ไปต่อกันที่ฝายดงน้ำไหล ที่ช่วยชะลอการไหลของน้ำ และเก็บกักน้ำไว้ใช้ของชาวเก้าเลี้ยว

ซึ่งที่นี่ก็จะมีต้นยาง 3 นางต้นใหญ่ที่เป็นไฮไลท์ที่ต้องแวะมาชมเลยครับ เพราะความแปลกจะอยู่ตรงที่ โคนต้นไม้โคนเดียวแต่แตกลำต้นออกไปถึง 3 ต้น

เสร็จแล้วเราก็ขึ้นเรือล่องต่อไปยังวัดหัวดงเหนือ ซึ่งเป็นวัดเก่าสร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนกลาง ภายในวัดจะมีอุโบสถเก่าที่มีพระพุทธรูปของหลวงพ่อเพชร​ให้มากราบไหว้กัน จบทริปการล่องเรือแล้ว ต่อไปเราจะไปลุยทางบกกันบ้างดีกว่าาาา

12 : นาลุงมี
พิกัด : ริมถนนสายหลัก ก่อนถึงตลาดพอเพียง

——

สำหรับใครที่ชอบพักผ่อนแบบได้สัมผัสบรรยากาศทุ่งนา ลองมาแวะกันที่ ‘นาลุงมี’ ที่นี่จะมีวิวทุ่งนาสวยๆ ให้มานั่งรับลมชมวิว และถ่ายรูปกัน

13 : ตลาดเจ้าค่ะ
พิกัด https://goo.gl/maps/6BQ5pgJTuzE2

——

ถ้าใครที่มีโอกาสได้มาเที่ยวนครสวรรค์ ผมแนะนำเลยว่าต้องห้ามพลาด เพราะที่นี่เป็นตลาดย้อนยุคที่บรรยากาศดีมากๆที่อยากแนะนำอีกหนึ่งแห่งเลยครับ ด้วยความที่ตลาดตั้งอยู่ริมแม่น้ำก็ยิ่งทำให้ดูน่ามานั่งชิลล์เข้าไปใหญ่ ของกินเพียบบบ แถมยังมีจัดโซนให้นั่งทานอาหารกันท่ามกลางวิวริมน้ำสวยๆด้วย

ตลาดจะอยู่ริมน้ำแบบนี้เลยครับ นั่งทานกันไปแบบได้ชมวิวสวยๆ

ร้านค้า และร้านอาหารมากมาย บรรยากาศตลาดคึกคักมากๆ

ทั้งสายกิน และสายชิลล์ ชอบถ่ายรูปนี่ไม่อยากให้พลาดจริงๆ คือนอกจากจะมาหาอาหารอร่อยๆ กินกันแล้ว ก็ยังมีมุมให้ถ่ายรูปเยอะมาก

บรรยากาศดีจริงๆเลยใช่มั้ยครับบบ

คงต้องบอกลาเก้าเลี้ยวกันไปด้วยจุดแวะเที่ยวจุดสุดท้ายอย่างตลาดเจ้าค่ะ ก่อนที่เราจะมุ่งหน้ากลับกรุงเทพฯกันต่อไป กับอำเภอเล็กๆที่ผมเองก็ไม่ได้คาดคิดมาก่อนว่าจะมีอะไรดีๆมากมายที่ซ่อนอยู่ อำเภอเดียวเที่ยวได้ครบทุกแนว และยังได้ความสุขไปแบบเต็มๆ…

แล้วนครสวรรค์จะไม่ใช่แค่ทางผ่านสำหรับทุกคนอีกต่อไป…

#คนหลงทาง#เที่ยวนครสวรรค์#สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครสวรรค์#OTOPนวัตวิถีบ้านหาดเสลา


  •