ค น ห ล ง ท า ง

หลายเรื่องราว ณ ‘ธ า ตุ พ น ม’ เสน่ห์วันวาน ที่ไม่เคยลืมเลือน

  •  

พิกัด : อ.ธาตุพนม จ.นครพนม

——

เป็นอีกครั้งที่ผมมีโอกาสได้กลับมาเยือนที่จังหวัดริมฝั่งโขง อย่าง ‘นครพนม’ กันอีกครั้งจะว่าไปแล้วก็นานเหมือนกันนะครับ หลังจากที่ผมเคยแวะไปตะลอนๆ อยู่ที่แถวท่าอุเทน-บ้านแพงแต่การกลับมาเยือนนครพนมในครั้งนี้ ผมจะขอเปลี่ยนจุดหมายปลายทางใหม่เป็นที่’อ.ธาตุพนม’ แทนครับ…

หลายคนอาจะเคยมีโอกาสไปกราบไหว้’พระธาตุพนม’ กันมาบ้างแล้ว เพราะเป็นสถานที่ที่โด่งดัง และมีนักท่องเที่ยวนิยมมากันเยอะมากๆแต่ครับ…แต่… อย่าเพิ่งแวะมาแค่นั้นแล้วก็สตาร์ทรถขับออกไปจากอำเภอนี้กันนะครับ…พูดแล้วก็เสียดายแทนอาจจะพลาดของดี ของเด็ดของอำเภอนี้ไปเลยก็ได้เพราะได้ไป Survey มาแล้ว และได้รวมสถานที่มาได้กว่า 21 จุด Check in ที่บอกเลยว่าต้องมาให้ได้!!

จัดมาเยอะแบบจุกๆ อิ่มๆ ที่ไม่ว่าจะนักท่องเที่ยวหรือชาวนครพนมเอง ก็ไม่ควรพลาดเช่นกันแถมผมยังจะพาทุกคนไปเดินเล่นสัมผัสบรรยากาศในหลากหลายเรื่องราวความเป็นมาของอำเภอนี้รวมทั้งย่านเมืองเก่า ที่เหมือนได้ย้อนยุคย้อนเวลาหรือแม้แต่ร้านอร่อยที่จะพาไปทานกันให้อิ่มท้องก็มี!!พร้อมแล้วเราไปออกเดินทางกันเลยดีกว่าครับ 🙂

01 : ตัวเมืองตลาดธาตุพนม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/Ee4L6JcnaHV1dDWF7

——

หลังจากที่ผมเดินทางมาถึงที่ อ.ธาตุพนม กันแล้ว ก็ขอแวะไปเดินเล่นกันในตัวตลาดอำเภอธาตุพนมกันก่อนเลยครับ มาที่นี่เหมือนได้ย้อนเวลากลับไปในวันวาน กลิ่นอายของวันเวลาในแต่ละอาคารบ้านเรือนยังคงดูมีเสน่ห์มาจนทุกวันนี้

อย่างร้านนี้จะมีพวกเทปเพลงในยุคก่อนๆเลยนะครับ ใครที่ชอบสะสมลองแวะมาชมกันสักหน่อย หรือจะมาหามุมถ่ายรูปกับอาคารบ้านเรือนเก่าๆก็ดูเท่ดี

โรงแรมแสงทอง ที่ปัจจุบันปิดให้บริการไปแล้วนะครับ ที่นี่จะเป็นโรงแรมเก่า ที่ภายในยังคงอะไรเดิมๆไว้อยู่ รวมทั้งป้ายภายในโรงแรมที่เขียนด้วยลายมือดูมีเอกลักษณ์

บรรยากาศตลาดในช่วงเย็นๆ ค่ำ ก็สวยงามนะครับ

ยามเช้ากับวิถีชีวิตอันแสนสงบของชาวบ้านธาตุพนม

02 : วัดหัวเวียง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/uqHdHTuLoQ7fFQeg6

——

วัดเก่าแก่ของชาวธาตุพนม ที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ภายในโดดเด่นด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนังแบบอีสานที่เรียกกันว่า ‘ฮูปแต้ม’ ผ่านลายเส้นที่ประณีต และละเอียดอ่อน ของศิลปินอันมีฝีมือ

03 : ร้านกาละแม พรประเสริฐ
พิกัด >> https://goo.gl/maps/JMcrMXKRfkZFmrqn6

——

กาละแมร้านดังแห่งเมืองธาตุพนมที่มีรสชาติอร่อยถูกปาก นุ่มเหนียวกำลังดีไม่เหมือนใคร และยังห่อด้วยใบตองแห้งทำให้ขนมเพิ่มความหอมจากธรรมชาติอีกด้วย

04 : ร้านทวีคูณ ขนมจีน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/s6QZui3t4zWr9E5K8

——

ร้านนี้แค่เดินผ่านเรียกว่าต้องแวะครับ ถึงแม้เมนูขนมจีนจะเป็นอะไรที่ดูทั่วไป แต่ที่ร้านนี้กลับมีความพิเศษที่แตกต่างจากร้านทั่วไป เรื่องรสชาติไม่มีเป็นรองใครครับ เพราะลูกค้ามากันแน่นร้านเลย ความพิเศษของร้านนี้ ผมว่าน่าจะเป็นที่การทำเส้นเองกันสดๆเลย รับรองว่าได้ของอร่อยสดใหม่แน่นอน

ยิ่งถ้าได้มาชิมขนมจีนใส่ตีนไก่แล้วละก็ เคี้ยวกันกรุบๆเพลินๆ โรยผักเครื่องเคียงตามใจชอบ อร่อยแซ่บลืมกันไปเลย

05 : ฟาร์มข้าวคุณแม่
พิกัด >> https://g.page/Khaokhunmaefarm?share

——

ร้านกาแฟบรรยากาศสไตล์สวนๆ ฟาร์มๆ อันแสนน่ารัก และการวางคอนเซ็ปต์ร้านแบบเศรษฐกิจพอเพียง น่าจะเป็นอะไรที่ทำให้เรานั้นอยากหาเวลาไปนั่งจิบกาแฟให้ผ่อนคลาย ท่ามกลางสวนสวยที่ร้านนี้เสียจริง ยิ่งถ้าได้มาในช่วงที่ทุ่งนากำลังสวยเขียวขจีแล้วละก็ เรียกว่ายิ่งประทับใจ ได้รูปสวยๆกลับไปแน่นอน

06 : แพหนองหวาย
พิกัด >> https://goo.gl/maps/iHf7M6HJ9bMoVh9x6

——

ถึงแม้ช่วงนี้อากาศจะยังหนาวไม่สุด กลางวันก็ยังมีความร้อนอบอ้าว จนต้องอยากออกไปหาที่เย็นๆ ได้นั่งจุ่มขาแช่น้ำสบายใจกันหน่อย

ที่ ‘แพหนองหวาย’ นี้ น่าจะเป็นอะไรที่เหมาะกับการมาเที่ยวพักผ่อนคลายร้อนเป็นอย่างดี แต่ถ้าใครที่อยากจะแวะมาในช่วงวันหยุด หรือช่วงเทศกาลก็อาจจะคนเยอะหน่อย แต่ถ้ามาวันธรรมดาแบบผมคือชิลล์เลยครับ คนน้อย บรรยากาศดี น้ำใสมากๆ

07 : วัดพุทธสีมา
พิกัด >> https://goo.gl/maps/kJTWoa2phV4ReyEEA

——

ัเป็นวัดเก่าที่ตั้งอยู่ที่บ้านกุดฉิม ตำบลกุดฉิม อำเภอธาตุพนม ที่ได้ถูกบูรณะใหม่ในช่วงปี 2533 โดยเป็นการปรับปรุงซ่อมแซมจากโครงสร้างวัดเดิม ภายในมี ‘สิมแบบอีกสานแท้ๆ” หรือที่คนภาคอื่นๆเรียกกันว่า ‘โบสถ์’ นั่นเองครับ

08 : สวนธรณิศนฤมิต
พิกัด >> https://goo.gl/maps/UqN2dk5PDCrHeT8H8

——

ที่นี่เรียกว่าเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่ริมเขื่อน ยิ่งถ้ามาในช่วงยามเย็นที่บรรยากาศดีๆ ร่มรื่นๆ แล้วละก็ ชิลล์มากๆ

09 : The Terminal
พิกัด >> https://goo.gl/maps/eHZXQBAJzaqAQwdS6

——

ร้านกาแฟบรรยากาศดีๆ ตกแต่งร้านด้วยสไตล์ loft และมีความดิบของอิฐและปูนเปลือยแบบนี้ มันช่างดึงดูดใจให้ผมต้องก้าวเท้าเข้าไปอีกแล้วววว 5555+

ที่นี่นอกจากร้านจะน่านั่งแล้ว เมนูอาหารและเครื่องดื่มก็ถูกปากเช่นกัน แนะนำว่าอยากให้ลองมากันจริงๆ

10 : บ้านอิงอุ่น เกสต์เฮาส์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/nUzmG5Zs2iuZDQHv8

——

ที่พักน่ารักๆ สไตล์อาคารเก่าอันแสนมีเสน่ห์อย่าง ‘บ้านอิงอุ่น เกสต์เฮาส์’ ที่นอกจากราคาจะไม่แพง โลเคชั่นดีอยู่ใกล้กับพระธาตุเดินทางสะดวกแล้ว การตกแต่งก็ยังดูเข้ากับความคลาสสิกและกลิ่นอายความโบราณ

ซึ่งถ้าเดินถัดจากบ้านอิงอุ่นไปเพียงเล็กน้อยก็จะมี ‘บ้านนายฮ้อยอุ่น’ ที่เป็นอาคารโบราณ สถาปัตยกรรมเป็นแบบเฟรนชโคโลเนียลผสมผสานกับรายละเอียดความเป็นอีสาน

ที่นี่จะเป็นเหมือนพิพิธภัณฑ์ย่อมๆ ที่ยังคงมีของใช้ในอดีตให้ได้เที่ยวชม

11 : ล่องเรือแม่น้ำโขง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/jYfCKrxxpaBBrGc38

——

ตกเย็นผมว่าเราไปล่องเรือชมวิวแม่น้ำโขงกันครับ ซึ่งเราก็จะขึ้นเรือที่บริเวณท่าเรือแถวๆประตูโขง ยิ่งถ้าได้มาชมพระอาทิตย์ตกด้วยแล้ว ท้องฟ้าจะสวย บรรยากาศจะดีมากๆ

12 : ซุ้มประตูเรืองอร่ามรัษฎากร
พิกัด >> https://goo.gl/maps/moeU6nHcd7Cc45Yu6

——

ชื่อเต็มๆ อาจจะเรียกยากและยาวไปสักนิด แต่ถ้าเรียกแบบง่ายๆสั้นๆ แบบที่ชาวบ้านเค้าเรียกกัน บริเวณนี้จะเป็นเหมือนวงเวียนมีผู้คนสัญจรไปมา ซึ่งสวยงามทั้งในยามกลางวันและกลางคืน

13 : ตลาดนัดไทยลาว
พิกัด >> https://goo.gl/maps/NbWejt6Y13mtu5eA7

——

เป็นตลาดนัดริมแม่น้ำโขงที่อยู่ใกล้กับวัดหัวเวียง เปิดแค่วันจันทร์กับวันพฤหัสในทุกๆสัปดาห์เท่านั้นครับ ที่นี่ก็จะมีพ่อค้าแม่ค้าชาวลาวพายเรือข้ามฝากมาขายของกัน มีของขายเยอะมากกกจริงๆครับ เดินกันยาวๆ แถมยังได้ชมวิวสวย

บรรยากาศคึกคักมากๆ

14 : ธาตุพนมโภชนา
พิกัด >> https://goo.gl/maps/ctYCjhfrC7FsLhwF7

——

ความ slow life ต้องเกิดขึ้นที่นี่ครับ ลองนึกภาพของการนั่งกินอาหารเช้าแบบสไตล์ local อร่อยๆ นั่งมองผู้คนสัญจรไปมา ที่ธาตุพนมโภชนามีเมนูอาหารเช้าที่รสชาติมาแบบดั้งเดิมไม่ว่าจะเป็นขนมปัง ไข่กระทะ และเมนูโจ๊กที่อร่อยเด็ด

15 : วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร
พิกัด >> https://goo.gl/maps/1KYzYGoEhMcHteBE6

——

สถานที่อันขึ้นชื่อของอำเภอธาตุพนม ที่นี่จะเป็นพระธาตุของคนที่เกิดวันอาทิตย์ ภายในนั้นสวยงามมากครับ มักจะมีผู้คนแวะมากราบไหว้ขอพรกันไม่ขาดสาย ซึ่งบรรยากาศกลางวันเราก็อาจจะเห็นกันบ่อยแล้ว ลองมาดูในตอนกลางคืนกันบ้าง พระธาตุสะท้อนต้องแสงไฟเป็นสีทองสวยงามไม่แพ้กัน

16 : ร้านวิภา ประตูโขง
พิกัด >> https://goo.gl/maps/yJbckegAi5Fx3dyw6

——

หลายคนอาจจะงง ว่าเอ๊ะ! ทำไมร้านตามสั่งก็มี ก็แหม… ร้านตามสั่งมีเยอะก็ใช่ แต่ร้านที่บรรยากาศแบบนี้ ฟีลลิ่งแบบนี้ รสชาติก็ดีก็ต้องที่นี่เลย

ผัดไทยสักหน่อยยย หิวมากๆ

17 : บ้านเงินประดาพร
พิกัด >> https://goo.gl/maps/PtDMgyFp1kxRaqWGA

——

บ้านเงินประดาพร เป็นบ้านทำเครื่องเงินพื้นบ้านของชาวธาตุพนม สำหรับใครที่แวะมาที่นี่ ก็สามารมาชมขั้นตอนการทำเครื่องเงินด้วยวิธีชาวบ้าน และยังคงซึ่งรูปแบบช่างโบราณ อันมีฝีมือที่ได้รับเลือกให้ทำ มาลัยเงิน มาลัยแห่งมิตรภาพในงานต้อนรับผู้นำอาเซียน กว่า10ประเทศเมื่อครั้งที่ไทยเป็นเจ้าภาพมาแล้ว เห็นแบบนี้แล้วรู้เลยว่างานต้องดีและไม่ธรรมดาแน่ๆ

ใครที่สนใจก็มาแวะชมสินค้าได้ทุกวันนะครับ หรือจะโทรติดต่อสอบถามได้ที่ คุณอ้อม 0819885176 เลยครับ

มีสินค้าเครื่องเงินมากมายเลยนะครับ แต่ละชิ้นเนี่ยไม่ธรรมดาเลย ถูกรังสรรค์ขึ้นมาอย่างประณีตมากๆ

18 : วัดมรุกขนคร
พิกัด >> https://goo.gl/maps/g7nZDVXfRzxUURXg9

——

อีกหนึ่งวัดที่แนะนำว่าไม่อยากให้พลาดเลยจริงๆครับ เพราะมีพระธาตุที่สวยงามมากๆ ซึ่งเป็นพระธาตุของคนที่เกิดวันพุธกลางคืน ภายในตัววัดทุกอย่างเป็นสีทองอร่ามสวยอลังการ บรรยากาศภายในวัดก็กว้างขวางร่มรื่น

19 : ก๋วยเตี๋ยวกลางซอย
พิกัด >> https://goo.gl/maps/dU7a53dKx5qCKoxg9

——

มาครับ ร้านเด็ดร้านอร่อยอีกหนึ่งร้านที่คนเยอะเต็มร้าน กับร้านก๋วยเตี๋ยวน้ำตกเจ้านี้ที่หลายปากยืนยันเลยว่าแซ่บจริง!

20 : โรงชา ธาตุพนม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/dU7a53dKx5qCKoxg9

——

แวะดื่มน้ำเย็นๆให้ชื่นใจคลายร้อนกันที่ร้านโรงชาธาตุพนมกันหน่อยครับ ถึงแม้ภายนอกจะดูเป็นร้านเล็กๆ แต่ภายในก็มีความวินเทจเบาๆ

21 : Sister Cafe
พิกัด >> https://goo.gl/maps/HpPKvaHMVmyz6Kcv8

——

ร้านอาหารที่บรรยากาศดี๊ดี มีมุมให้ถ่ายรูปสวยๆเยอะ ที่นี่จะมีทั้งอาหารไทยและอาหารยุโรปหลากหลายเมนู ด้านนอกร้านแอบมี Street art เท่ๆรูปน้องแมว ที่ทำให้ทาสแมวต้องหยุดแวะถ่ายกันสักหน่อย

#คนหลงทาง#เที่ยวนครพนม#สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม


  •