ค น ห ล ง ท า ง

คํ า ช ะ อี | จ. มุกดาหาร เงียบสงบ แต่ไม่เหงา…เที่ยวชิลล์ตามวิถีสโลว์ไลฟ์ ณ เมืองคำชะอี

  •  

‘คำชะอี’ ที่นี่ที่ไหน…ทำไมชื่อช่างแปลกเสียจริงได้ยินครั้งแรก ผมนี่นึกไม่ออกเลยนะครับ ว่าที่นี่คือที่จังหวัดไหนของประเทศ อาจจะเรียกว่าทั้งแปลก และไม่เคยผ่านหูผ่านตามาก่อนเลยด้วยซ้ำ

แต่บอกตรงๆครับ ว่ายิ่งไม่เคยได้ยินชื่อ ก็ยิ่งอยากลองไปสัมผัส ไปค้นหาดูว่าที่นี่มีอะไรอยากจะเปิดเส้นทางนี้และมาแนะนำให้ทุกคนรู้จักกัน’คำชะอี’ เป็นเพียงอำเภอเล็กๆ ที่จังหวัดมุกดาหารครับเรียกว่าที่นี่ช่างเป็นเมืองเเห่งความเงียบสงบ และ ความ Slow life ที่แท้จริงเลยนะครับเนี่ย

ทุกสิ่งทุกอย่าง ดำเนินไปตามวิถีความเป็นอยู่ของชาวบ้านวันเวลาผ่านไปอย่างช้าๆ ทุกอย่างรอบตัวดูเงียบสงบและก็เป็นเมืองที่น่าอยู่อีกหนึ่งเมืองเลยก็ว่าได้

สำหรับสถานที่ไฮไลท์ที่ผมจะพาทุกคนไปตะลุยในอ.คำชะอี กันนั้นจะมีที่ไหนบ้าง…ตามมาดูกันเลยครับ

+ อ่างเก็บน้ำคันแทใหญ่

+ ตลาดคำชะอี

+ สำนักสงฆ์ภูผาซาน

+ สำนักสงฆ์ถ้ำหลวงปู่เสาร์

+ สำนักชีคุณแม่ชีแก้ว

+ Coffee House & Cafe

+ DNN Factory

+ พระธาตุโพธิญาน วัดป่าสุภัททาราม

+ ณ บ้านแข้ Coffee Bar

+ ศูนย์โอทอป คำชะอี

+ วัดป่าวิเวกวัฒนาราม

อ่างเก็บน้ำห้วยคันแทใหญ่
พิกัด >> https://goo.gl/maps/StXCLzwMMwa23Fs39

——

สถานที่พักผ่อนชมวิวชิลล์ๆที่เหมาะกับการมาในช่วงยามเช้า รับอากาศสดชื่น หรือมานั่งรับลมชมวิวพระอาทิตย์ตกในยามเย็นก็ดี

อันนี้เป็นโมเดลรถของเล่นที่แอบพกมาถ่ายรูปเล่นด้วย 5555+ บรรยากาศธรรมชาติๆดีแบบนี้ ดูเข้ากันมากๆ ก็เลยคว้ามาถ่ายรูปสักหน่อยครับ

บรรยากาศดี ท้องฟ้าสวย แวะมาหามุมถ่ายรูปคู่กับวิวอ่างเก็บน้ำกันได้นะครับ

บรรยากาศตลาดคำชะอี
พิกัด >> https://goo.gl/maps/NdexK6FKkgFpSbs28

——

ถึงแม้จะเป็นเมืองเล็กๆ แต่ในช่วงค่ำในตลาดก็มีร้านค้า ร้านอาหารให้มาเดินเล่นหาของกินกัน มีร้านอร่อยๆน่าทานหลายร้านเลย

ไอติมสักหน่อยให้ชื่นจายยยยย

อาจจะงงว่าเอ๊ะ! ผมนี่มีอารมณ์ติสท์หรืออะไร ถ่ายรูปแนวนี้มา แต่จริงๆคือจะบอกว่า คลื่นนี้ FM 93.00 คำชะอี เปิดเพลงเพราะโดนใจผมตลอดทริปเลย 5555+

ภาพวิถีชีวิตของชาวตลาดคำชะอีในยามเช้า…

หมูปิ้งร้อนๆ อร่อยๆ สักหน่อยมั้ยล๊าาาา แค่พูดถึงกลิ่นหอมๆก็ลอยมาเลย

ลองขับรถออกไปนอกโซนตลาดกันบ้างครับ เช้าๆแบบนี้คือดีมากกกกกเลยนะครับ บรรยากาศแบบทุ่งนา ป่าเขา วัวควาย ได้คิดถึงความเป็นชนบทเงียบสงบดีจริง

สำนักสงฆ์ภูผาซาน
พิกัด >> https://goo.gl/maps/zFRkCrrJVbgsjt1f8

——

ที่ภูผาซานนี้ จริงๆแล้วจะมีส่วนที่เป็นพื้นที่อุทยานเป็นจุดชมวิวทางธรรมชาติที่เป็นลานบนภูเขาสูง แต่ในจุดที่ผมจะแวะไปนั้นจะเป็นที่สำนักสงฆ์ภูผาซาน เอกลักษณ์ของที่นี่คงจะเป็นพระพุทธรูปองค์สีขาวที่ตั้งอยู่บนกลางเขา รายล้อมไปด้วยต้นไม้ ซึ่งจะมีทางเดินบันไดเพื่อให้เดินขึ้นไปกราบไหว้กัน

ณ บ้านแข้ Coffee Bar
พิกัด >> https://her.is/2XLqTeL

——

ร้านกาแฟเล็กๆ ที่อยู่ใกล้กับสำนักสงฆ์ภูผาซาน บรรยากาศร้านดูร่มรื่นดี มีต้นไม้รายล้อม ด้านในร้านก็ดูน่านั่ง มาแวะจิบเครื่องดื่มเย็นๆให้ชื่นใจ

มีมุมหนังสือการ์ตูน​ที่เจ้าของร้านสะสมไว้ด้วยนะครับเนี่ย ใครคอนี้ต้องแวะมาเลย

วัดถ้ำหลวงปู่เสาร์
พิกัด >> https://goo.gl/maps/dHCjz2i9kAA9Fn4N8

——

หลังจากที่เราออกมาจากสำนักสงฆ์ภูผาซานกันมาแล้ว ผมก็คิดว่าจะลองขับตระเวนดูที่เที่ยวใกล้ๆที่น่าสนใจ ขับไปขับมาด้วยความบังเอิญ ก็เหลือบไปเห็นองค์พระพุทธรูปนาคปรกสีทององค์ใหญ่สวยมากๆ อยู่ที่บริเวณตีนเขาข้างหน้า ว่าแล้วผมก็ขอวนเข้าไปแวะชมความกันสวยหน่อย

สำนักชีคุณแม่ชีแก้ว
พิกัด >> https://goo.gl/maps/ienEJJn5nEhtrsZt5

——

ต่อไปเราจะแวะไปที่ ‘สำนักชีคุณแม่ชีแก้ว’ กันครับ ซึ่งก็ขับต่อมาอีกเพียงแค่ 1-2 กม. เท่านั้นครับ ที่คำชะอีนี้มีวัด และสำนักสงฆ์สวยๆ คือนอกจากเมืองจะเรียบง่ายและเงียบสงบแล้ว ก็มีสถานที่ที่ทำให้เราได้สงบจิตสงบใจ ร่มรื่น น่ามาพักผ่อนจิตใจ

Coffee House & Cafe
พิกัด >> https://goo.gl/maps/JXvevcsuJ1mGRtAG7

——

คาเฟ่เล็กๆน่ารักๆ สไตล์บ้านไม้ ที่นี่จะมีืทั้งเมนูเครื่องดื่มและของหวานที่หน้าตาน่าทาน ดูดีเหมือนตามคาเฟ่ในกรุงเทพฯแต่ราคาเบาๆ

มีมุมให้นั่งพักผ่อนในบรรยากาศที่ร่มรื่น

DNN Factory
พิกัด >> https://goo.gl/maps/jmGJmYxZXM61fC4H9

——

อีกหนึ่งคาเฟ่สวย บรรยากาศดี๊ดีที่เมืองคำชะอี กับ DNN Factory ที่ภายในจะเป็นคาเฟ่สไตล์ loft ที่ชวนให้น่านั่งมากๆ มีมุมถ่ายรูปเท่ๆภายในร้าน หรือจะมานั่งทานอาหารคาวหวานที่นี่ก็มีครบ

พระธาตุโพธิญาน วัดป่าสุภัททาราม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/9q4FqWfidpEBkifM7

——

ความสวยงามของพระธาตุโพธิญาน ที่เพิ่งจะมีการบูรณะใหม่ของวัดป่าสุภัททารามอันสวยงาม ควรแก่การแวะมาเที่ยวชม นอกจากนี้ถ้าเดินเข้าไปด้านในก็จะมีพระพุทธรูปที่ตั้งอยู่ริมถ้ำ ได้บรรยากาศที่ดูสวยแปลกตา

ศูนย์ OTOP คำชะอี
พิกัด >> https://goo.gl/maps/YssJxXnkCcEkY52BA

——

หลังจากที่เราไปตระเวนๆๆกันมาหลายจุดในคำชะอีแล้ว ผมว่าเราลองเปลี่ยนบรรยากาศไปแวะเที่ยวแบบแนวช้อปปิ้งกันบ้างดีกว่า กับศูนย์รวมสินค้า OTOP คำชะอี ที่รวบรวมสินค้าดีๆ มีคุณภาพ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เน้นเป็นงานฝีมือ ทำด้วยมือ ทำด้วยใจของชาวบ้านคำชะอีกันนะครับบบบ

คนไทยอย่างเราๆก็ต้องกินใช้ของไทย ช่วยกันสนับสนุนสินค้าชาวบ้านกัน ผมว่าเราเข้าไปดูข้างในกันดีกว่าว่ามีอะไรขายบ้าง…

มีทั้งกระเป๋าสวยๆ เครื่องประดับ Handmade ผ้าไทยมากมาย ที่มีการนำมาดีไซน์ตัดเป็นชุดที่ดูทันสมัย ใครว่าใส่ผ้าไทยแล้วเชยบอกเลยไม่เชยนะครับบบ ยุคนี้สมัยนี้ดีไซน์เนอร์ไทย ดาราไทย เค้าก็ใส่ผ้าไทย ใส่ชุดพื้นบ้านแบบไทยๆไปเที่ยว ถ่ายรูปอวดใน Social กันเยอะมากๆ ฮิตจริงจังนะ แต่ถ้าไม่ใส่สิอาจจะเชยเอาาาาา 😁

แวะมาแล้วก็ช้อปกันให้กระจายเลยครับ มีของน่าสนใจหลายอย่าง

วัดป่าวิเวกวัฒนาราม
พิกัด >> https://goo.gl/maps/wEnEYHhVeCJf8McB7

——

ที่นี่เรียกว่าเป็นวัดสำคัญของชาวมุกดาหารเลยครับ หรือที่ชาวบ้านจะเรียกกันว่า ‘วัดหลวงปู่จาม’ ภายในเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมมสารีริธาตุ และพระธาตุของพระสาวก ซึ่งจะมีการจัดพิธีสรงน้ำที่ยิ่งใหญ่ในช่วงวันมาฆบูชา และวันวิสาขบูชาของทุกปี และที่นี่ยังเคยมีพระเกจิอาจารย์เคยมาอยู่จำพรรษาไม่ว่าจะเป็น หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต, หลวงปู่เสาร์ กันตสีโล, พระอาจารย์มหาบัว ญาณสัมปันโน และท่านอื่นๆชื่อดังมากมาย

#คนหลงทาง#เที่ยวมุกดาหาร#สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดมุกดาหาร


  •